Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcDạy thêm, học thêm: Mong làm rốt ráo

Dạy thêm, học thêm: Mong làm rốt ráo

Bạn đọc Thanh Niên nhận xét từ trước đến nay vẫn chưa có một mô hình chuẩn để quản lý dạy thêm, học thêm sao cho hợp tình hợp lý, phần lớn do việc kiểm tra khâu triển khai các quy định trong thực tế là rất khó thực hiện.

Như Thanh Niên nhiều lần đề cập, câu chuyện dạy thêm, học thêm một lần nữa thu hút sự quan tâm của đông đảo bạn đọc (BĐ) khi Bộ GD-ĐT mới đây ban hành Thông tư số 29 quy định về dạy thêm, học thêm, kế thừa và cải tiến các quy định quản lý dạy thêm, học thêm trước đây, sẽ có hiệu lực từ 14.2.2025.

Thông tư 29 tập trung vào hướng “quản chứ không cấm”, đồng thời cho phép dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường nhưng giáo viên phải báo cáo hiệu trưởng và chỉ được dạy học sinh không thuộc lớp chính khóa của mình; tổ chức hoặc cá nhân tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường có thu tiền phải đăng ký kinh doanh…

Chia sẻ trên Thanh Niên để làm rõ hơn tinh thần của thông tư, ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ GD-ĐT) đã khẳng định dạy thêm, học thêm là nhu cầu của cả người học lẫn người dạy. Bộ GD-ĐT không cấm dạy thêm nhưng tìm nguyên nhân để có phương án quản lý phù hợp, hiệu quả.

Dạy thêm, học thêm: Mong làm rốt ráo- Ảnh 1.

3 đối tượng dạy thêm, học thêm trong trường nhưng không được thu tiền của học sinh (HS), gồm: HS có kết quả học tập môn học ở mức chưa đạt, HS được nhà trường lựa chọn để bồi dưỡng HS giỏi, HS ôn thi tốt nghiệp, ôn thi tuyển sinh

ẢNH: ĐÀO NGỌC THẠCH

“Hạn chế 3 đối tượng dạy thêm, học thêm trong nhà trường hướng tới các trường không có học thêm, dạy thêm”, ông Thành cho biết.

“Hy vọng lần này tốt hơn”

Nhận xét câu chuyện dạy thêm, học thêm bao năm qua vẫn “tốn nhiều giấy mực”, đa số BĐ cho rằng chính sự thay đổi liên tục các quy định, nhưng “bất lực” trong khâu kiểm tra, quản lý việc thực hiện các quy định ấy, mới là chủ đề gây mệt mỏi cho giáo viên, phụ huynh lẫn học sinh. BĐ Nghĩa đưa ví dụ: “Trước đây thì yêu cầu dạy thêm chỉ được tổ chức ở trường học; rồi các lớp học thêm, dạy thêm đổi tên thành trung tâm bồi dưỡng văn hóa…”.

Tán thành, BĐ Minh cũng cho rằng: “Quy định thì rất tốt, rất hay nhưng khi thực hiện thì không tốt nên kết quả cũng không tốt. Các quy định trước đây cũng có nhưng không ai thực hiện đúng nên việc học thêm trở thành một nỗi lo. Hy vọng lần này việc thực hiện tốt hơn, đừng để mọi thứ vẫn như cũ, văn bản chỉ có trên giấy còn thực tế thì không có gì thay đổi”.

Tuy nhiên, BĐ Nguyễn Mạnh lại băn khoăn: “Tôi thấy đa số học sinh giỏi đều nhờ học những thầy cô giỏi bên ngoài dạy, em nào cũng nhờ học thêm mới giỏi. Vậy chúng ta cần hiểu dạy thêm, học thêm thế nào cho đúng nghĩa vì đó là nhu cầu thực của các em, của gia đình”. Đặt câu hỏi ngược lại, BĐ Thuy nêu: “Học thêm ở ngoài mà giỏi thì chẳng lẽ thầy cô trên lớp không chịu dạy hay sao? Trong khi chương trình Bộ Giáo dục đưa ra dạy trên lớp khẳng định là đủ kiến thức”.

Thay đổi cách tiếp cận

BĐ Tuấn An cho biết rất tán thành quan điểm quản lý rõ ràng “Dạy thêm, học thêm là do nhu cầu của cả người học lẫn người dạy”. Đồng thời, BĐ này cho rằng các gia đình phải chạy theo các lớp học thêm không chỉ vì muốn “ép thành tích” cho con em mình mà còn “phụ thuộc vào quy định xét đầu ra, đầu vào bậc phổ thông, bậc đại học; áp lực thành tích của trường; chương trình khung đào tạo nặng nhẹ ra sao… Vai trò nằm ở chính sách giáo dục, điều phối của cơ quan quản lý, chứ không thể trách riêng giáo viên hay phụ huynh”.

“Thay đổi cách tiếp cận trong cả cách quản lý cũng như cách xây dựng chương trình học thì mới đỡ lo chuyện dạy thêm, học thêm được. Đơn cử như mục tiêu giảm tải chương trình học, ngành giáo dục đang làm tốt đấy thôi, như thế sẽ tự nhiên loại bỏ những lớp học thêm chỉ vì kiếm điểm trên lớp”, BĐ Trường Lưu nêu ý kiến.

Chương trình thì quá khó với học sinh đại trà, nếu không dạy thêm thì giáo viên không thể đảm bảo chất lượng. Gốc rễ vấn đề là ở chương trình giáo dục. Còn các thầy cô cứ dạy thêm trên lớp, thu tiền vừa phải phù hợp với gia đình thu nhập thấp là được.

Các trường bây giờ không sử dụng từ “dạy thêm”, thay vào đó, họ sử dụng những từ ngữ như “lớp học thuật”, “câu lạc bộ Văn, Toán, Anh”… Học sinh bắt buộc phải tham gia và phụ huynh cứ thế mà đóng thêm tiền.

Anh Tài Phạm

Nếu xác định làm thì phải làm rốt ráo. Con tôi mới tiểu học đang “buộc” phải học thêm đây.

Mr Zero




Nguồn: https://thanhnien.vn/day-them-hoc-them-mong-lam-rot-rao-185250117185114875.htm

Cùng chủ đề

Trung tâm dạy thêm tăng vọt, Bộ GD&ĐT ra mệnh lệnh

TPO - Sau một tháng rưỡi thực hiện Thông tư 29, các trung tâm có chức năng dạy thêm, học thêm ở Hà Nội, các hộ đăng ký kinh doanh tăng vọt TPO - Sau một tháng rưỡi thực hiện Thông tư 29, các trung tâm có chức năng dạy thêm, học thêm ở Hà Nội, các hộ đăng ký kinh doanh tăng vọt Tại Hội nghị trực tuyến về tuyển sinh đầu cấp và thi...

Bộ GD-ĐT nêu mốc thời gian xét tuyển đại học 2025

(NLĐO)- Thí sinh dự kiến đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học từ ngày 16-7, xác nhận nhập học muộn nhất vào 30-8. ...

Chấm dứt dạy thêm, học thêm tràn lan là mệnh lệnh

Lãnh đạo Bộ GD-ĐT nhấn mạnh việc chấm dứt dạy thêm, học thêm tràn lan không còn là dự lệnh mà là mệnh lệnh để trả lại nguyên lý cốt lõi cho giáo dục. Để làm được điều đó, thời gian tới Bộ...

Mức thu phí học thêm tăng cao sau khi thực hiện quy định mới

Đây là một trong những bất cập bộc lộ sau quá trình triển khai Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm tại Hà Nội. Thông tin tại hội nghị triển khai công tác tuyển sinh đầu...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tên lửa quỹ đạo của châu Âu rơi và phát nổ sau khi phóng

Tên lửa Spectrum phóng lên thất bại trong thử nghiệm vốn được trông đợi sẽ là bước tiến mới của châu Âu trong lĩnh vực không gian. ...

Israel quyết gây áp lực với Hamas, triển khai kế hoạch của ông Trump ở Gaza

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho hay nội các Israel đồng ý gia tăng áp lực với Hamas, đồng thời tuyên bố nỗ lực thực hiện kế hoạch của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc khuyến khích người dân Dải Gaza 'di...

Bài đọc nhiều

Những đặc điểm và biểu hiện để nhận biết người trường thọ

Người sống trường thọ có đùi to, eo vừa phải, dung tích phổi lớn, thái độ sống lạc quan...

Thượng tướng Nguyễn Tân Cương chủ trì Hội nghị tổng kết năm học 2022-2023 và triển khai nhiệm vụ năm học 2023-2024

Sáng 30-8, Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2022-2023 và triển khai nhiệm vụ năm học 2023-2024. Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng...

Ban hành Bộ Chỉ số đánh giá mức độ trưởng thành chuyển đổi số báo chí

Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Quyết định số 951/QĐ-BTTTT về Bộ Chỉ số đánh giá, đo lường mức độ trưởng thành chuyển đổi số báo chí. Bộ Chỉ số nhằm giúp các cơ quan báo chí xác định được mình đang ở giai đoạn nào trong quá trình chuyển đổi số từ đó có lộ trình, kế hoạch,...

Cùng chuyên mục

Tuyển giáo viên trước sáp nhập đơn vị hành chính: Nơi tự tạm dừng, nơi tiếp tục tuyển

Tại tỉnh Ninh Thuận có huyện tiếp tục tuyển giáo viên để đảm bảo việc dạy học, nhưng có nơi lại tạm dừng vì lý do sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính. Ngược lại, UBND huyện Ninh Phước cũng đã có thông...

Đừng tự nuốt ‘chén đắng’ do gian dối thi cử

Nhiều quảng cáo về chuyện thi hộ các chứng chỉ tiếng Anh, trong đó có nhiều chứng chỉ quốc tế uy tín đang công khai trên mạng. "Thi hộ chứng chỉ ngoại ngữ. Thanh toán khi biết điểm. PTE-IELTS-TOEIC. Cam kết đạt mục tiêu,...

TP Hồ Chí Minh thông báo kế hoạch tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2025-2026

Học sinh tốt nghiệp THCS năm học 2024 - 2025, tại TP Hồ Chí Minh trong độ tuổi quy định đều được tham gia dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập theo 2 phương thức  xét tuyển và thi tuyển. Phương thức xét tuyển chỉ dành riêng cho học sinh đã tốt nghiệp Trường THCS - THPT Thạnh...

TPHCM mở rộng đối tượng thi tuyển lớp 10 chuyên

Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong và Trung học phổ thông chuyên Trần Đại Nghĩa được phép tiếp nhận thí sinh đã tốt nghiệp trung học cơ sở ở các tỉnh, thành phố khác. ...

Danh sách học sinh các tỉnh lọt đội tuyển dự thi Olympic quốc tế năm 2025

Bộ GD-ĐT vừa công bố kết quả kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Theo đó, có 37 học sinh lọt vào danh sách này. Từ ngày 25 - 27/3, Bộ GD-ĐT tổ chức kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Kỳ thi năm nay có sự tham gia của 187 thí sinh đến từ các tỉnh, thành phố trên...

Mới nhất

Từ “người mới” đến thương hiệu hàng đầu

Tối 10/4/2025, gần 200 đại lý tiêu biểu đến từ miền Bắc và miền Trung hội tụ tại Ninh Bình trong không khí trang trọng của Hội nghị tri ân khách hàng Công ty TNHH Thức ăn chăn nuôi (TACN) Hòa Phát Hưng Yên. Đánh dấu một thập kỷ gia nhập thị trường, Hòa Phát đã nhanh chóng...

Tủ lạnh Funiki – Giải pháp tối ưu dành cho căn hộ cho thuê

Với lợi thế về giá, độ bền và dịch vụ hậu mãi, tủ lạnh Funiki đang trở thành lựa chọn đáng cân nhắc cho các chủ đầu tư căn hộ dịch vụ và chung cư mini nhằm tối ưu hiệu quả vận hành dài hạn. Tủ lạnh là đồ dùng thiết yếu trong căn hộ cho thuê. Tuy nhiên,...

Sản lượng thép thô của Hòa Phát đạt 2,66 triệu tấn trong quý 1, tăng 25%

Quý 1/2025, Tập đoàn Hòa Phát sản xuất 2,66 triệu tấn thép thô, tăng 25% so với cùng kỳ. Sản lượng bán hàng thép cuộn cán nóng, thép chất lượng cao, thép xây dựng và phôi thép đạt 2,38 triệu tấn, tăng 29% so với quý 1/2024. Sản lượng sản xuất và bán hàng quý 1/2025 tăng trưởng...

Những bước đi mạnh mẽ của Cảng Hải Phòng trên hành trình hội nhập quốc tế – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Việc bắt tay cùng tập đoàn vận tải biển hàng đầu thế giới MSC để triển khai các tuyến vận tải thương mại tại cụm cảng nước sâu Lạch Huyện cho thấy Cảng Hải Phòng đang có những bước tiến dài hướng ra thị trường toàn cầu. Chiều 16/4, tàu container mang tên MSC MAKALU III thuộc tuyến vận...

KỲ VỌNG KCN DỐC ĐÁ TRẮNG – DẤU MỐC MỚI CHO KHU KINH TẾ VÂN PHONG – Tổng công ty Viglacera

“Kỳ vọng vào KCN Dốc Đá Trắng”, “KCN Dốc Đá Trắng: Phát huy lợi thế phát triển kinh tế - xã hội Khánh Hòa”, “Sắp có dự án khu công nghiệp hơn 1.807 tỷ đồng tại Khu kinh tế Vân Phong”, là nhan đề chính của hàng loạt bài báo của các cơ quan báo chí trung ương...

Mới nhất