Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcĐẩy sớm lịch thi tốt nghiệp THPT do sáp nhập tỉnh, thành...

Đẩy sớm lịch thi tốt nghiệp THPT do sáp nhập tỉnh, thành có hợp lý?

Đề xuất của TP.HCM, Hà Nội cùng một số tỉnh thành về việc đẩy sớm lịch thi tốt nghiệp THPT do sắp xếp, sáp nhập tỉnh, thành phố đang tạo nên nhiều ý kiến, phân tích tranh luận xung quanh vấn đề này.

Tiếp tục tranh luận về có nên thi tốt nghiệp THPT sớm hơn hay không? - Ảnh 1.

Học sinh lớp 12 chuẩn bị bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT với nhiều điểm mới

Thi tốt nghiệp THPT sớm chưa phù hợp cho năm nay

Giáo viên Lâm Vũ Công Chính, Trường THPT Nguyễn Du (Q.10, TP.HCM), cho rằng đề xuất điều chỉnh thời gian tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sớm hơn là chưa hợp lý với năm học này. Theo ông Chính, từ đầu năm học 2024-2025 Bộ GD-ĐT đã công bố kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 dự kiến sẽ diễn ra trong 2 ngày 26 và 27.6. Do đó sự thay đổi khi mà kỳ thi chỉ còn 2 tháng nữa là kết thúc sẽ làm xáo trộn tâm lý của học sinh và kế hoạch giảng dạy của thầy cô phải rút ngắn hơn so với dự kiến.

Tuy nhiên, ông Chính nói, phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT trong tháng 6, ngay sau khi kết thúc năm học là hợp lý nhưng nên áp dụng vào năm học sau.

Trước lý giải đề xuất điều chỉnh thời gian tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 trong bối cảnh cả nước đang thực hiện sắp xếp, sáp nhập tỉnh, thành phố, giáo viên này cho rằng không đúng quan điểm. Việc sắp xếp lại bộ máy hành chính tinh gọn để hiệu quả hơn mà nay các sở GD-ĐT lại đề xuất thi sớm để giữ “ekip cũ” vì lo ngại vấn đề “kỳ thi an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế” có chăng gây hoang mang cho toàn ngành và xã hội. “Tôi cho rằng mọi điều chỉnh, thay đổi thì cần có kế hoạch ngay từ đầu năm học chứ không nên ‘đào kênh rẽ nước’ làm ảnh hưởng đến hàng triệu thí sinh trên cả nước trước kỳ thi quan trọng mang tính quốc gia”, giáo viên Trường THPT Nguyễn Du bày tỏ quan điểm…

Trong khi đó, giáo viên Phan Thế Hoài, dạy ngữ văn ở Q.Bình Tân (TP.HCM) cho hay ủng hộ đề xuất của TP.HCM và một số tỉnh về việc thi tốt nghiệp THPT vào đầu tháng 6. Bởi vì, thầy và trò đã quen với các dạng đề thi minh họa, tham khảo do Bộ GD-ĐT cung cấp từ năm 2023, 2024. Cùng với đó, nếu kỳ thi này được tổ chức sớm thì giáo viên sẽ có thêm thời gian nghỉ hè.

Bên cạnh đó, thầy Hoài cũng nói, theo Thông tư 29, học sinh được học thêm ở trường 2 tiết/môn/tuần thì việc ôn tập kéo dài cũng không có mấy hiệu quả. Tốt nhất là học sinh vừa học vừa tự ôn tập theo hướng dẫn của giáo viên theo yêu cầu cần đạt của chương trình là có thể làm bài tốt.

Tiếp tục tranh luận về có nên thi tốt nghiệp THPT sớm hơn hay không? - Ảnh 2.

Nhiều ý kiến đang tranh luận về thời gian thi tốt nghiệp THPT

Cần thời gian ôn thi

Cũng vẫn là những tranh luận trước việc nên hay không nên đẩy thời gian thi tốt nghiệp THPT lên sớm hơn so với dự kiến, một giáo viên lịch sử tại Q.Bình Tân (TP.HCM) nói rằng: “Đã học thì phải tự giác và có ý thức ngay từ năm lớp 10. Không để chờ đến cuối tháng 6 mới thi mới học. Nhiều học sinh đến lớp ôn tập nhưng không học. Thi sớm để các em có ý thức học tập hơn”.

Tuy nhiên, giáo viên Nguyễn Thành Nhân (Q.7, TP.HCM) cho rằng nếu tổ chức thi sớm để học sinh có ý thức hơn là chưa thực sự hợp lý, bởi ý thức học tập không chỉ phụ thuộc vào thời gian tổ chức kỳ thi mà còn do cách giáo dục và định hướng từ trước. Học sinh lớp 12 đang theo chương trình mới từ lớp 10, phải đối mặt với lượng kiến thức lớn và sự thay đổi giữa sách cũ – mới, nếu đột ngột thi sớm hơn sẽ khiến các em không đủ thời gian ôn tập, gây áp lực và ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả. Không thể đánh đồng tất cả học sinh với một số ít bạn không tập trung trong giờ ôn tập để thay đổi thời gian sớm hơn.

Từ đó, giáo viên này cho rằng: “Học sinh cần thời gian ôn luyện, nâng cao… Chưa kể cấu trúc đề thi mới khác hơn mấy năm về trước, các em thật sự rất rất cần thời gian để ôn thi tốt nghiệp THPT, nhất là giai đoạn này”.




Nguồn: https://thanhnien.vn/day-som-lich-thi-tot-nghiep-thpt-do-sap-nhap-tinh-thanh-co-hop-ly-185250319141235801.htm

Cùng chủ đề

Thí sinh lo xáo trộn, trường ĐH nói ‘không ảnh hưởng’

Nhiều phụ huynh, thí sinh lo không đủ thời gian ôn tập nếu kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 được đẩy lên sớm 2-3 tuần nhÆ° đề xuất của một số địa phÆ°Æ¡ng. Nhiều địa phương như Hà Nội, TP.HCM, Nghệ An, Ninh Bình đồng loạt đề xuất Bộ GD&ĐT tính toán điều chỉnh lịch thi tốt nghiệp THPT 2025 sớm hơn dự kiến 2-3 tuần, nhằm giảm thiểu tác động của chủ trương sáp nhập các tỉnh thành.Có nên...

Không tổ chức ôn tập tràn lan, gây lãng phí

Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Hà Nội yêu cầu các nhà trường không thực hiện tổ chức ôn tập tràn lan, không đúng đối tượng, không hiệu quả, gây lãng phí. Sở Giáo dục và Đào tạo Hà...

Đề xuất thi tốt nghiệp THPT sớm, lịch thi lớp 10 các tỉnh cũng phải chỉnh?

(Dân trí) - Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo một số tỉnh thành cho rằng nếu lịch thi tốt nghiệp THPT đẩy sớm lên 3 tuần, các địa phương sẽ phải đẩy lịch thi lớp 10 sang cuối tháng 5 hoặc lùi lại cuối tháng 6. Lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2025 dự kiến của Bộ GD&ĐT là ngày 26-27/6. Tuy nhiên mới đây, một số địa phương như TPHCM, Nghệ An, Ninh Bình... đã đề xuất...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ Thị trưởng Istanbul Ekrem Imamoglu

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ ngày 19.3 đã bắt giữ Thị trưởng Istanbul Ekrem Imamoglu, đối thủ chính của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan, như một phần của cuộc điều tra tham nhũng. ...

Lương kỹ sư AI có thể lên tới tỉ đồng mỗi năm tại Việt Nam

Đó là một trong những thông tin được đưa ra tại chương trình ABAII Unitour 26 do Viện Công nghệ blockchain và trí tuệ nhân tạo ABAII phối hợp với Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA) cùng một số đơn vị tổ chức. ...

Bài đọc nhiều

Học viện Tài chính bỏ xét điểm thi đánh giá năng lực, tư duy

Học viện Tài chính vừa công bố phương án tuyển sinh năm 2025 với nhiều thay đổi, như bỏ phương thức xét tuyển theo điểm thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy. Học viện Tài chính vừa công bố phương án tuyển...

Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Khung năng lực số cho người học

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư số 02/2025/TT-BGDĐT quy định Khung năng lực số cho người học, có hiệu lực thi hành từ ngày 11/3/2025. ...

Tỉnh Hà Nam Ninh được chia tách ra thành những địa phương nào?

Trong giai đoạn từ năm 1975 đến năm 1991, tỉnh Hà Nam Ninh từng trải qua hai lần sáp nhập, chia tách. PhởNgày 9/8, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành quyết định số 2326/QĐ-BVHTTDL về việc công bố danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia với "Phở Nam Định".Theo đó, "Phở Nam Định" được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào danh mục di sản văn hóa phi...

Quận 1 kiểm tra đột xuất hàng loạt trường học, trung tâm về dạy thêm, học thêm

(NLĐO)- Đối tượng kiểm tra là các cơ sở giáo dục công lập, trung tâm dạy thêm, học thêm; hộ kinh doanh dạy thêm, học thêm; các trung tâm kỹ năng sống ...

Trường đại học tuyên bố tạo được pin hạt nhân hoạt động trăm năm không cần sạc

TRUNG QUỐC - Các nhà khoa học tại một trường đại học tuyên bố đã phát triển pin hạt nhân đầu tiên dựa trên carbon “có khả năng hoạt động trong suốt một thế kỷ mà không cần sạc”. Theo thông báo từ Đại học Sư phạm Tây Bắc ở tỉnh Cam Túc (Trung Quốc) hôm 13/3, loại pin siêu bền này có thể được sử dụng để cấp năng lượng cho máy tạo nhịp tim - vốn hiện nay...

Cùng chuyên mục

Trường đại học Sư phạm Hà Nội 2 công bố 10 phương thức tuyển sinh, tăng hơn 2.000 chỉ tiêu

Năm nay, Trường đại học Sư phạm Hà Nội 2 dự kiến tuyển sinh theo 10 phương thức, tăng 2.172 chỉ tiêu (số chỉ tiêu tăng cao hơn tổng chỉ tiêu năm ngoái). Năm 2025 là năm đầu tiên Trường đại học Sư phạm...

Thí sinh bắt buộc thi 4 môn

TPO - Năm nay, thí sinh dự thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2025 - 2026 của trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn sẽ thi 4 môn thay vì chỉ môn chuyên như những năm trước.  TPO - Năm nay, thí sinh dự thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2025 - 2026 của trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn sẽ thi 4 môn thay vì chỉ môn...

Đưa đổi mới sáng tạo vào trường học từ trí tưởng tượng đơn giản nhất

(NLĐO)- Ngành GD-ĐT phải đưa khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo vào trường học từ những hoạt động nhỏ bé nhất, trí tưởng tượng đơn giản nhất ...

Kết nối 300 trường học Hà Nội và Thái Nguyên qua hội thảo giáo dục bằng nghệ thuật

Ngày 19/3, tại trường Tiểu học đô thị Sài Đồng, quận Long Biên, TP. Hà Nội, hội thảo “Phương pháp học thông qua nghệ thuật cho trẻ em từ mẫu giáo đến tiểu học” diễn ra theo hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến, với sự tham gia của đại diện từ gần 300 trường tiểu học và mầm non đến từ Hà Nội và Thái Nguyên.

Danh sách 10 “Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu” năm 2024

Trung ương Đoàn vừa công bố danh sách 10 "Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu" và 8 "Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng" năm 2024.

Mới nhất

Xu hướng đảo chiều chưa rõ, nhưng tiền có thể bắt đáy nhóm vừa và nhỏ

Thị trường chứng khoán trong nước về cơ bản có một tuần (10-14/3) biến động không quá lớn trước sự điều chỉnh mạnh của thị trường Mỹ và châu Âu. Nếu không có phiên hồi mạnh cuối tuần, thị trường chứng...

Quảng Ngãi: Triển khai thực hiện các nhiệm vụ về lâm nghiệp năm 2025

UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có công văn yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, đơn vị trực thuộc UBND tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện các nhiệm vụ về lâm nghiệp năm 2025.Xã Xuân Minh, huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang không chỉ nổi tiếng với tiềm năng...

Nữ hành khách chuyển nhầm 71 ngàn thành 71 triệu đồng đã gặp tài xế xe Grab

(NLĐO)- Mặc dù đã gặp tài xế xe ôm công nghệ nhưng nữ hành khách vẫn chưa nhận lại được 71 triệu đồng do chuyển nhầm. ...

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ Thị trưởng Istanbul Ekrem Imamoglu

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ ngày 19.3 đã bắt giữ Thị trưởng Istanbul Ekrem Imamoglu, đối thủ chính của Tổng thống Recep Tayyip...

Khi nào hoàn tất giải phóng mặt bằng trạm dừng nghỉ cao tốc ở Hậu Giang?

Tại đoạn Cần Thơ- Hậu Giang được đầu tư trạm dừng nghỉ có diện tích 10ha thuộc địa bàn ấp Tân Long, xã Vĩnh Tường, huyện Vị Thủy (tỉnh Hậu Giang), tổng mức đầu tư hơn 529 tỷ đồng. ...

Mới nhất