Trang chủKinh tếĐầu tư - Tài chínhĐẩy mạnh xúc tiến thương mại, đưa hàng Việt vào thị trường...

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, đưa hàng Việt vào thị trường Ấn Độ


Xúc tiến Thương mại giữa Nghệ An với thị trường Ấn Độ Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang thị trường Ấn Độ tăng trưởng 3 con số

Thưa ông, cuối tháng 9/2023, Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam (VICOFA) tổ chức đoàn doanh nghiệp cà phê Việt Nam tham dự Hội nghị và Triển lãm cà phê Thế giới (WCC) tổ chức tại thành phố Bengaluru, bang Karnataka, Ấn Độ. Xin ông chia sẻ đôi nét về sự kiện này cũng như hiệu quả mà sự kiện thu được trong việc xúc tiến xuất khẩu cà phê vào Ấn Độ – một trong những thị trường lớn nhất của cà phê Việt Nam?

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, đưa hàng Việt vào thị trường Ấn Độ
Ông Bùi Trung Thướng – Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ

Ấn Độ đã vượt qua Trung Quốc để trở thành thị trường đông dân nhất thế giới. trong bối cảnh xuất khẩu toàn cầu đang chậm lại, xuất khẩu của Ấn Độ thời gian qua cũng có sự sụt giảm. Tuy nhiên thương mại Việt Nam – Ấn Độ vẫn giữ ổn định so với cùng kỳ năm trước.

Thời gian qua, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ đã thực hiện rất nhiều chương trình xúc tiến thương mại thời gian qua và một trong những sự kiện quan trọng là xúc tiến thương mại cho mặt hàng cà phê tại Ấn Độ trong khuôn khổ Hội nghị cà phê quốc tế. Dưới sự hỗ trợ của Bộ Công Thương, Hiệp hội Cà phê, Việt Nam đã tổ chức đoàn doanh nghiệp cà phê với rất nhiều doanh nghiệp lớn của Việt Nam tham dự chương trình này như Công ty TNHH Vĩnh Hiệp, Công ty CP Cà phê Olympic…

Trong khuôn khổ chương trình, Đại sứ quán, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ đã tổ chức rất nhiều chương trình quảng bá cà phê Việt Nam như uống thử, giới thiệu các sản phẩm cà phê độc đáo và quảng bá cà phê việt Nam. Kết quả, Công ty TNHH Vĩnh Hiệp đã ký bản ghi nhớ với đối tác Ấn Độ để phát triển thương hiệu cà phê L’amant của doanh nghiệp sang thị trường này.

Cà phê hiện là mặt hàng xuất khẩu quan trọng của Việt Nam sang Ấn Độ song kim ngạch, tỷ trọng kim ngạch cà phê so với tổng lượng xuất khẩu nông sản còn hạn chế. Năm 2022, xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang Ấn Độ khoảng 60 triệu USD, tăng 5% so với cùng kỳ năm trước. Người dân Ấn Độ rất ưa chuộng cà phê hoà tan của Việt Nam. Bên cạnh L’amant thì những thương hiệu Trung Nguyên, G7 cũng đã phát triển rất tốt tại Ấn Độ. Chính phủ hai nước vẫn đang đàm phán để có thể giảm thuế nhập khẩu, khi đó lượng cà phê việt Nam sẽ thể hiện diện mạnh mẽ tại Ấn Độ.

Cùng với sự kiện lớn kể trên, được biết từ đầu năm đến nay, Thương vụ đã hỗ trợ doanh nghiệp triển khai nhiều các hoạt động xúc tiến xuất khẩu nông sản. Ông có thể thông tin cụ thể hơn về những hoạt động này?

Ngày 28/4/2020, hầu hết các nước chưa ảnh hưởng mạnh do Covid-19 song thời điểm đó, Ấn Độ đã rơi vào tình trạng phong toả toàn quốc và rất nhiều kế hoạch đã bị trì hoãn. Thời điểm đó, chúng tôi đã tìm các giải pháp và đã trao đổi với Cục Xúc tiến thương mại – Bộ Công Thương và Phòng Xúc tiến thương mại Ấ Độ lần đầu tiên tổ chức giao thương xúc tiến thương mại trực tuyến.

Sau sự kiện đó, suốt trong các năm 2020 và 2021, xúc tiến thương mại trực tuyến đã trở thành xu hướng và chúng tôi rất tự hào là một trong những Thương vụ đầu tiên đưa hình thức xúc tiến thương mại này trở nên phổ biến.

Đối với các hoạt động khác, năm 2022, nhân kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Ấn Độ thì chúng tôi đã tổ chức 50 chương trình cả trực tiếp và trực tuyến, trong đó có cả những chương trình tổng thể về thị trường và những chương trình chi tiết về các ngành hàng, mặt hàng hay những chương trình giới thiệu về các quy định pháp luật, tiêu chuẩn chất lượng thị trường, các chương trình giao lưu trực tuyến… cho doanh nghiệp.

Từ đầu năm đến nay, theo chỉ đạo Bộ Công Thương, chúng tôi đã hỗ trợ nhiều đoàn như đoàn Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn dự hội nghị Bộ trưởng G20 để xúc tiến thương mại. Bên cạnh đó, hỗ trợ doanh nghiệp rất nhiều ngành hàng như thủ công mỹ nghệ, gia vị, nông sản thực phẩm, đồ gỗ… tìm hiểu thông tin về thị trường. Riêng năm nay, xuất khẩu đồ gỗ sang Ấn Độ gia tăng đáng kể. Trong bối cảnh các thị trường khó khăn thì Ấn Độ hoàn toàn có thể trở thành 1 trong những thị trường thay thế.

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, đưa hàng Việt vào thị trường Ấn Độ
Quế là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Ấn Độ (Ảnh: Vinasamex)

Riêng với mặt hàng quế, hiện tại xuất khẩu quế của Việt Nam sang Ấn độ chiếm khoảng 80% nhu cầu nhập khẩu quế của thị trường. Theo số liệu của Ấn Độ, trong năm tài chính 2022-2023, Ấn Độ nhập khẩu 38.000 tấn thì từ Việt Nam là 35.000 tấn.

Ấn Độ là thị trường rất tiềm năng song việc xuất khẩu cũng không hề dễ dàng. Vì trong bối cảnh xuất khẩu của Ấn Độ cũng gặp khó khăn thì họ cũng sẽ tìm cách để bảo hộ thị trường nội địa, tạo công ăn việc làm cho doanh nghiệp, người lao động. Nhưng khi ta biết rằng đã có một mặt hàng chiếm lợi thế thị trường như quế thì doanh nghiệp cần chủ động, không nên phụ thuộc quá vào thương nhân Ấn Độ.

Tháng 11 tới, Ấn Độ sẽ có một hội chợ lớn về mặt hàng thực phẩm. Đây là hoạt động quan trọng của Ấn Độ trong việc xúc tiến thương mại, giao thương với các nước trên thế giới, Dự kiến có 70 quốc gia sang thị trường này. Ấn Độ dự kiến tổ chức gian hàng để quảng bá cho sản phẩm Việt Nam. Nếu doanh nghiệp không thể sang Ấn Độ thì có thể gửi hàng mẫu cho chúng tôi để chúng tôi hỗ trợ quảng bá. Còn nếu doanh nghiệp có thể snag trực tiếp thì đây sẽ là cơ hội rất tốt để tìm hiểu không chỉ thị trường Ấn Độ mà rất nhiều doanh nghiệp ở các quốc gia khác cùng tham gia hội chợ.

Là một người đã có nhiều năm làm việc tại Ấn Độ, ông có thể thông tin chi tiết hơn về những tiềm năng của thị trường này đối với các mặt hàng nông sản, gia vị của Việt Nam?

Ấn Độ hiện có dân số 1,4 tỷ người. Với dải khách hàng rộng lớn, 1,4 tỷ dân số được chia thành 4 -5 nhóm với nhu cầu đa dạng.

Với gia vị, Ấn Độ là nước tiêu thụ lớn nhất thế giới và xuất khẩu lớn thứ 2 thế giới. Nhiều sản phẩm họ nhập từ chúng ta rồi làm ra các sản phẩm cao cấp hơn để xuất khẩu đi. Ví dụ với mặt hàng hương nhang, tiêu thụ của họ rất lớn và họ chỉ nhập duy nhất mặt hàng hương nhang thô của Việt Nam, giá trị rất thấp. Sau đó về làm 1 công đoạn cuối cùng là ướp hương liệu, giá trị tăng 3-4 lần. Tại sao doanh nghiệp Việt Nam lại không thể hoàn thành nốt khâu đó nhằm tăng giá trị cho sản phẩm?

Với gia vị, các cơ quan nhà nước có sự hỗ trợ rất lớn. Ban Gia vị trực thuộc Bộ Công Thương Ấn Độ có trách nhiệm hoạch định chính sách phát triển, quy hoạch vùng trồng cây dược liệu để tránh bị chồng chéo. Ấn Độ có cơ quan xúc tiến phát triển xuất khẩu mặt hàng nông sản để hỗ trợ phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp bán hàng, hỗ trợ người mua Ấn Độ đến giao lưu với nhà sản xuất.

Tuy nhiên, quế hay gia vị là mặt hàng gần như độc quyền của Việt Nam tại Ấn Độ. Do đó, doanh nghiệp nên đẩy mạnh các giải pháp xúc tiến thương mại, tìm hiểu kỹ về thị trường để gia tăng giá trị xuất khẩu. Bên cạnh đó, doanh nghiệp nên đoàn kết, còn nếu cứ cạnh tranh về giá thì không biết phải cạnh tranh đến bao giờ.

Thời gian tới, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ sẽ có những giải pháp gì nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường này, thưa ông?

Chúng tôi xác định Ấn Độ là thị trường rất tiềm năng và phải tìm cách cùng nhau vượt qua khó khăn để thâm nhập sâu hơn thị trường này. Trong bối cảnh hiện nay, bên cạnh chất lượng, doanh nghiệp phải có câu chuyên được kể đằng sau sản phẩm. Do đó, công tác xúc tiến thương mại sẽ tập trung vào các giải pháp.

Thứ nhất, là tiếp tục triển khai các chương trình xúc tiến thương mại bằng cách kết hợp đa dạng các hình thức.

Thứ hai, chúng tôi sẽ tiếp tục định hướng thông tin về thị trường. Giống như Trung Quốc, Ấn Độ có những bang lớn, nhưng thông tin cụ thể các bang rất hạn chế. Thương vụ trước đây định hướng cứ thứ 4 hàng tuần sẽ phổ biến cho doanh nghiệp biết các tỉnh, bang có những thông tin gì, cần điều gì. Có những buổi thu hút đến 200 doanh nghiệp tham dự nhưng số lượng đang giảm dần. Chúng tôi cho rằng cần sự tương tác lớn hơn và cần sự đầu tư tìm hiểu sâu hơn của doanh nghiệp để doanh nghiệp có thể có cơ hội lớn hơn ở thị trường này.

Thứ ba, chúng tôi luôn khuyến khích doanh nghiệp Việt Nam sang Ấn Độ, tạo hệ sinh thái tại thị trường Ấn Độ. Bên cạnh là một thị trường rộng hơn, hiện thương mại điện tử của Ấn Độ đang chậm hơn Việt Nam khoảng 10 năm. Tuy nhiên, khoảng cách này sẽ bị xoá rất nhanh, nên là doanh nghiệp tiếp cận thị trường ở thời điểm này là rất phù hợp.

Xin cảm ơn ông!





Source link

Cùng chủ đề

Thị trường gần, thị trường xa và kỷ lục xuất nhập khẩu

Mức kim ngạch xuất nhập khẩu gần 800 tỷ USD của năm 2024 là con số cao kỷ lục từ trước đến nay, một phần là thành quả từ những nỗ lực đa dạng hoá thị trường. Từ những thị trường truyền thống… Thành tích xuất nhập khẩu của năm 2024 có lẽ sẽ còn được nhắc đến rất nhiều lần trong những năm tới, không chỉ bởi đã dần tiệm cận con...

Chuyện bây giờ mới kể

Một trong những dấu ấn thành công trong hoạt động xúc tiến thương mại năm 2024 – đó là câu chuyện về lần đầu Việt Nam tổ chức Lễ hội trái cây tại Trung Quốc. Trong những ngày cuối năm bận rộn, chúng tôi có cơ hội được trò chuyện cùng Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú và được ông chia sẻ về một trong những dấu ấn thành công trong hoạt...

VinFast giới thiệu SUV VF 6 và VF 7 tại Ấn Độ

Trong khuôn khổ Triển lãm ôtô Bharat Mobility Global Expo 2025 diễn ra ở Ấn Độ, hãng xe VinFast đã chính thức giới thiệu hai mẫu SUV thuần điện là VF 6 và VF 7. Triển lãm Bharat Mobility Global Expo 2025 đã diễn ra từ ngày 17 - 22/1/2025 tại 3 địa điểm chính ở Ấn Độ gồm Trung tâm Hội nghị Quốc tế Bharat Mandapam (Pragati Maidan), Trung tâm Hội nghị Yashobhoomi tại Dwarka,...

Mời tham dự Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh toàn cầu Bengal

Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh toàn cầu Bengal lần thứ 8 - Bengal Global Business Summit (BGBS) sẽ diễn ra từ ngày 5 - 6/2/2025 tại Kolkata. Từ ngày 5 - 6/2/2025, tại thành phố Kolkata, bang Tây Bengal, Ấn Độ, sẽ diễn ra Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh toàn cầu Bengal lần thứ 8 - Bengal Global Business Summit (BGBS) tại Kolkata. Đây là hội nghị thượng đỉnh hàng đầu...

Yên Bái: Xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP

Tỉnh Yên Bái đã nỗ lực triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) nhằm quảng bá và nâng tầm các sản phẩm OCOP, kết nối các sản phẩm với người tiêu dùng trong nước và quốc tế, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn và nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP. “Ngày mua sắm trực tuyến và trưng bày giới thiệu sản phẩm OCOP thúc đẩy phát triển kinh tế số năm 2024”...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Dự báo giá tiêu ngày mai 4/2/2025, trong nước tiếp đà tăng

Dự báo giá tiêu ngày mai 4/2/2025, giá tiêu trực tuyến, giá tiêu Đắk Lắk, giá tiêu Đắk Nông, giá tiêu Bình Phước, giá tiêu Gia Lai, giá tiêu ngày 4/2. Dự báo giá tiêu ngày mai ​​​​​Dự báo giá tiêu trong nước ngày mai 4/2/2025 giá tiếp đà tăng nhẹ và neo ở mức cao. Giá tiêu hôm nay được cập nhật chiều ngày 3/1/2025 như sau, thị trường...

Tập trung thực hiện 10 nhiệm vụ trọng tâm của ngành năm 2025

Sáng ngày 3/2, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì cuộc họp giao ban đầu năm 2025 với 10 nhiệm vụ trọng tâm. Tham dự buổi họp đầu năm có lãnh đạo các Tổng cục, cục, vụ, đơn vị chức năng, đơn vị sự nghiệp của Bộ Công Thương. Tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của...

3 điểm nổi bật của ngành sản xuất Việt Nam trong tháng 1/2025 là gì?

Chỉ số Nhà quản trị mua hàng ngành sản xuất Việt Nam (PMI) đạt kết quả 48,9 điểm trong tháng 1/2025. Sáng 3/2/2025, S&P Global công bố báo cáo Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam tháng 1/2025. Trong đó có 3 điểm nổi bật: Sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới giảm trở lại; giá bán hàng giảm lần đầu tiên trong 9 tháng và việc làm...

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long thăm, chúc Tết Viện Năng lượng

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long đã đến thăm, chúc Tết và làm việc với Viện Năng lượng và làm việc về công tác triển khai Quy hoạch điện VIII (Điều chỉnh). Sáng 3/2, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long đã đến thăm, chúc Tết và làm việc với Viện Năng lượng và làm việc về công tác triển khai Quy hoạch điện VIII (Điều chỉnh). Tham dự buổi làm việc có đại diện Cục...

Lên sát mốc 90 triệu đồng

Giá vàng chiều nay 03/02/2025: Giá vàng SJC hôm nay niêm yết giá mua vào - bán ra đang ở mức 87,3 – 89,3 triệu đồng/lượng. Giá vàng trong nước chiều nay Tại thời điểm khảo sát lúc 13h ngày 03/02/2025, giá vàng miếng trên sàn giao dịch của một số công ty được niêm yết như sau: Giá vàng SJC được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn...

Bài đọc nhiều

Hà Nội tạm đình chỉ quán bún riêu bán 1,2 triệu đồng 3 bát ngày mùng 1 Tết

Chủ tịch UBND phường Bách Khoa (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) Hoàng Thị Tuyết Lan cho biết đã yêu cầu đình chỉ hoạt động quán bún riêu bán 1,2 triệu đồng 3 bát bún ngày mùng 1 Tết. Tối 31-1 (tức mùng 3...

Khách quốc tế đến TP.HCM đầu năm 2025 tăng cao

Trong bối cảnh kinh tế chung vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng dịp năm mới 2025, khách quốc tế đến TP.HCM tăng cao. Doanh thu ước đạt khoảng 7.690 tỉ đồng, tăng 17,4% so với 6.550 tỉ đồng cùng kỳ năm 2024. Sở Du...

Dự báo mới nhất về lãi suất, giá USD sau Tết

(NLĐO) - Đồng USD mạnh lên trên thị trường quốc tế là một trong những yếu tố ảnh hưởng tới tỉ giá USD/VNĐ. ...

Dấu ấn đặc biệt của phát triển kinh tế 2024

(PLVN) - Năm 2024 được coi là năm đặc biệt của kinh tế Việt Nam bởi trong bối cảnh toàn cầu khó khăn nhưng các tổ chức quốc tế, định chế tài chính lớn của thế giới liên tục thay đổi dự báo tăng trưởng của Việt Nam theo xu hướng ngày càng tích cực về cuối năm. Kết quả, kinh tế Việt Nam đã về đích ngoạn mục, vượt cả mục tiêu đề ra lẫn các dự báo của...

Thị trường mùng 3 Tết: giá hoa ổn định, đắt hàng đồ lễ chùa, hóa vàng

Thông tin từ Bộ Công Thương về tình hình thị trường, ngày mùng 3 Tết: Sức mua cũng như nguồn hàng đã dồi dào hơn khi có nhiều chợ dân sinh, siêu thị mở cửa trở lại đáp ứng nhu cầu tiêu dùng đầu năm. ...

Cùng chuyên mục

Khối ngoại xả mạnh tay gần 1.500 tỷ đồng phiên khai xuân Ất Tỵ

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm 12,02 điểm (-0,95%), về mức 1.253,03 điểm; HNX-Index tăng 0,48 điểm (+0,22%), lên mức 223,49 điểm. Đáng chú ý, khối ngoại bán ròng mạnh gần 1.500 tỷ đồng trên toàn thị trường. Khối ngoại xả mạnh tay gần 1.500 tỷ đồng phiên khai xuân Ất TỵKết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm 12,02 điểm (-0,95%), về mức 1.253,03 điểm; HNX-Index tăng 0,48 điểm (+0,22%), lên mức 223,49 điểm. Đáng chú ý, khối ngoại...

Thủ tướng: Không để xảy ra vụ việc tương tự Ngân hàng SCB

Ngành ngân hàng cần đẩy mạnh chuyển đổi số, giảm chi phí để giảm lãi suất, tập trung tín dụng lĩnh vực ưu tiên, động lực tăng trưởng. Sáng 3-2, ngày đầu tiên trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán...

Gần 3,6 triệu hành khách qua các sân bay Việt Nam dịp Tết

Trong dịp Tết Ất Tỵ, có xấp xỉ 3,6 triệu hành khách thông qua các sân bay Việt Nam, tăng 16% so với cùng kỳ 2024. Hành khách quốc tế và nội địa đều tăng so với cùng kỳ. Thông tin từ Cục Hàng...

‘Bát bún riêu giá 400.000 đồng’ và chuyện minh bạch giá cả dịp lễ, Tết

Từ chuyện ba bát bún riêu ở Hà Nội giá 1,2 triệu đồng và bốn con sò điệp Nhật ở Vũng Tàu giá 1,4 triệu đồng, cần đặt ra tính minh bạch của các hàng quán trong dịp lễ, Tết. Những ngày đầu năm...

Thủ tướng giao nhiệm vụ đầu năm mới với ngành ngân hàng

- Sáng 3/2, ngày đầu tiên trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tới thăm, chúc mừng năm mới, giao nhiệm vụ cho Ngân hàng Nhà nước và ngành ngân hàng trong năm 2025 và thời gian tới. Thủ tướng Phạm Minh Chính giao nhiệm vụ đầu năm mới với...

Mới nhất

Học sinh tăng tốc ôn thi vào lớp 10 sau nghỉ Tết

Ngay sau đợt nghỉ Tết Nguyên đán 2025, học sinh lớp 9 và các nhà trường dồn sức ôn thi, chuẩn bị kiến thức cho kỳ thi vào lớp 10 sắp tới. ...

Hòa Phát mang “Xuân yêu thương” tới 13 tỉnh thành trên cả nước

Trước thềm Xuân Ất Tỵ 2025, Hòa Phát đã trao hơn 3.000 suất quà Tết cho người nghèo, hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại nhiều địa phương trên cả nước như: Quảng Ngãi, Hải Dương, Bắc Giang, Phú Thọ, Thái Bình, Yên Bái, Hà Giang, Hòa Bình, Đà Nẵng, Đồng Nai, Bình Phước, TP. Hồ...

Người sống lâu ăn gì? 8 thực phẩm nhất định phải có trong bếp của chuyên gia dinh dưỡng Nhật

Nhật Bản được mệnh danh là “Xứ sở trường thọ”. Michiko Tomioka, một chuyên gia dinh dưỡng lớn lên ở Nara, cho biết, để sống lâu và hạnh phúc hơn, bà có sẵn 8 loại thực phẩm thiết yếu...

Cơ quan UBTƯ MTTQ Việt Nam dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhân kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2025) và đầu Xuân mới Ất Tỵ, sáng 3/2 (mùng 6 Tết), đoàn đại biểu UBTƯ MTTQ Việt Nam do bà Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam làm trưởng đoàn...

Cơ quan Đảng đầu tiên của Bình Thuận thực hiện hợp nhất

(NLĐO) - Chiều 3-2, Tỉnh ủy Bình Thuận tổ chức hội nghị công bố quyết định hợp nhất Ban Tuyên giáo và Ban Dân vận Tỉnh ủy...

Mới nhất