NDO – Ông Lưu Hoàng Long, Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ cho biết, để phát triển một cách đồng bộ và bền vững hệ thống sở hữu trí tuệ quốc gia, vấn đề giáo dục sở hữu trí tuệ cho thế hệ trẻ, đặc biệt là từ cấp độ học sinh phổ thông, là một trong những việc làm cần thiết, từng bước hình thành văn hóa sở hữu trí tuệ trong cộng đồng qua đó góp phần tạo dựng một xã hội văn minh, tiên tiến.
Ngày 25/3, tại Hà Nội, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) phối hợp Công ty Trường Thành tổ chức hội thảo với chủ đề “Chia sẻ kinh nghiệm giáo dục sở hữu trí tuệ dành cho học sinh phổ thông tại Việt Nam”.
Hội thảo là diễn đàn để cộng đồng nhìn nhận vấn đề sở hữu trí tuệ từ góc độ giáo dục, tìm ra cách thức để đưa sở hữu trí tuệ tới được gần hơn với nhóm chủ thể là tương lai của đất nước một cách hiệu quả nhất, góp phần thực hiện một trong các nhiệm vụ quan trọng “tạo dựng văn hóa sở hữu trí tuệ” được đặt ra trong Chiến lược sở hữu trí tuệ đến năm 2030 của Việt Nam.
Phát biểu tại hội thảo, ông Lưu Hoàng Long, Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cho biết, cùng với xu hướng hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng và sự phát triển mạnh mẽ của khoa học, công nghệ trên phạm vi toàn cầu, sở hữu trí tuệ ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy đổi mới sáng tạo, nâng cao trình độ công nghệ và năng lực cạnh tranh quốc gia.
Để phát triển một cách đồng bộ và bền vững hệ thống sở hữu trí tuệ quốc gia, vấn đề giáo dục sở hữu trí tuệ cho thế hệ trẻ, nhất là từ cấp độ học sinh phổ thông, là một trong những việc làm cần thiết đã được Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) khẳng định và nhiều quốc gia triển khai hiệu quả, từng bước hình thành văn hóa sở hữu trí tuệ trong cộng đồng qua đó góp phần tạo dựng một xã hội văn minh, tiên tiến.
Tại Việt Nam, thời gian qua, Cục Sở hữu trí tuệ đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức, nâng cao năng lực về sở sở hữu trí tuệ cho cộng đồng nói chung và giới trẻ nói riêng dưới nhiều hình thức. Tuy nhiên, giáo dục sở hữu trí tuệ cho học sinh phổ thông là một vấn đề mới, chưa được triển khai một cách bài bản và thường xuyên.
“Để triển khai hiệu quả hoạt động trên, Cục Sở hữu trí tuệ cũng như các cơ quan hữu quan rất cần có sự đồng hành của doanh nghiệp và các chủ thể liên quan trong việc tạo dựng văn hóa sở hữu trí tuệ trong toàn xã hội góp phần thực hiện nhiệm vụ quan trọng đã đặt ra trong Chiến lược sở hữu trí tuệ đến năm 2030”, ông Lưu Hoàng Long cho hay.
![]() |
Toàn cảnh hội thảo. (Ảnh: BÍCH LIÊN) |
Theo bà Tedla Altaye – Trưởng bộ phận phụ trách đào tạo trực tuyến của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới, đổi mới sáng tạo là xương sống của sự tiến bộ và sở hữu trí tuệ là bạn đồng hành tốt nhất của đổi mới sáng tạo.
Bà cho rằng, việc hiểu biết và ứng dụng được các kiến thức về sở hữu trí tuệ sẽ giúp các chủ thể sáng tạo có định hướng nghiên cứu phù hợp, đảm bảo khả năng xác lập quyền, thương mại hóa tài sản trí tuệ. Từ đó gia tăng số lượng, chất lượng tài sản trí tuệ được bảo hộ tạo cơ sở thuận lợi cho quá trình chuyển giao, ứng dụng công nghệ vào hoạt động sản xuất kinh doanh.
“Muốn thúc đẩy sự phát triển của khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số thì cần phải nâng cao nhận thức của cộng đồng cũng như nâng cao hiệu quả thực thi trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ. Đó là lý do tại sao cần phải sớm đưa nội dung đổi mới sáng tạo và sở hữu trí tuệ vào các môn học để giáo dục cho học sinh”, bà Tedla Altaye cho biết.
Theo ông Trịnh Văn Sơn, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Truyền thông Trường Thành, trong bối cảnh thế giới cũng như tại Việt Nam, lĩnh vực khoa học, công nghệ, khởi nghiệp sáng tạo ngày càng phát triển và dần trở thành động lực chính thúc đẩy nền kinh tế cũng như khả năng cạnh tranh của quốc gia.
Việc giáo dục cho thế hệ trẻ về sở hữu trí tuệ là rất cần thiết nhằm từng bước hình thành và phát triển văn hóa sở hữu trí tuệ. Do đó, công ty Trường Thành và Smartschool đã phối hợp nghiên cứu, tham khảo, học tập kinh nghiệm trong nước và quốc tế về các chương trình đào tạo sở hữu trí tuệ dành cho các cấp học sinh để tìm kiếm các giải pháp phù hợp với điều kiện triển khai tại Việt Nam.
Trong quá trình nghiên cứu, xây dựng nội dung, Công ty đã nghiên cứu tham khảo một số hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức dành cho thế hệ trẻ tại Việt Nam của Cục Sở hữu trí tuệ.
Ông cũng mong rằng, sẽ nhận được nhiều ý kiến đóng góp để nhanh chóng hoàn thiện nội dung, học liệu số phục vụ chương trình đào tạo một cách nhanh nhất, chất lượng nhất, góp phần cùng các cơ quan quản lý, các cơ sở giáo dục và các thầy, cô giáo triển khai chương trình giáo dục sở hữu trí tuệ dành cho học sinh các cấp học một cách hiệu quả.
Tại hội thảo, các nhà quản lý, chuyên gia giáo dục đến từ các Bộ, ngành đã thảo luận để đề xuất một chương trình giáo dục sở hữu trí tuệ có chất lượng, chuyên môn cao cho các cấp học… Theo đó, các chương trình giáo dục khi triển khai sẽ có tính lan tỏa, góp phần quan trọng vào việc nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo, nâng cao trình độ khoa học, công nghệ của đất nước trong kỷ nguyên mới.
Nguồn: https://nhandan.vn/day-manh-dao-tao-giao-duc-ve-so-huu-tri-tue-cho-hoc-sinh-pho-thong-post867490.html