Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcDạy học không đứng yên trong thời bùng nổ AI

Dạy học không đứng yên trong thời bùng nổ AI


HỌC MỌI LÚC, MỌI NƠI

Khi chúng tôi vào lớp lúc đang diễn ra tiết tiếng Việt tại Trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng, Q.1, TP.HCM, cô giáo Lê Xuân Cao Phi, giáo viên chủ nhiệm lớp 2/5, đang cho các em học sinh (HS) cùng nhập vai, diễn một tình huống trong gia đình để các em biết cách sử dụng, hiểu về ý nghĩa lời chào hỏi. Bài giảng cũng được thiết kế sinh động khi các em được xem các video, tham gia trả lời những câu hỏi trên màn hình, có đôi lúc lại được thư giãn bằng phần nhảy vui nhộn…

Cô giáo Lê Xuân Cao Phi trong tiết học tiếng Việt

Cô giáo Lê Xuân Cao Phi trong tiết học tiếng Việt

Cô Lê Xuân Cao Phi cho biết Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đổi mới theo hướng hình thành, bồi dưỡng, phát triển năng lực, phẩm chất cho trẻ, mỗi giáo viên (GV) ngoài việc tham gia các buổi tập huấn về sách giáo khoa chương trình mới, các hoạt động sinh hoạt chuyên môn thì vừa cần phải tự trau dồi, học thêm các kỹ năng mới để có thể mang tới cho HS những tiết học hiệu quả nhất. Việc tự học ở mọi lúc, mọi nơi hiện nay đã có sự hỗ trợ lớn từ internet, các phần mềm miễn phí, những kho học liệu phong phú trên mạng.

Thạc sĩ Lê Đình Lực, CEO hệ thống tiếng Anh tư duy DOL English, cựu HS chuyên toán Trường phổ thông Năng khiếu (ĐH Quốc gia TP.HCM), cho biết giáo dục thông minh là một xu thế mới, đã và đang được thực hiện. Điển hình trong mô hình này là thầy giáo, HS đều có sự hỗ trợ đắc lực từ công nghệ, các thiết bị, phần mềm trong thời gian học và có thể học mọi lúc, mọi nơi, cập nhật kiến thức công nghệ để bộ kỹ năng của bản thân không bị lạc hậu. Kế đến là người thầy sẵn sàng thiết kế những chương trình giảng dạy phù hợp hơn với đối tượng người học. Nhà trường và GV đã không ngừng quan sát, học hỏi để thật sự cung cấp cái người học cần hơn là cái mình có.

BÍ KÍP NẰM Ở KHẢ NĂNG TỰ HỌC

Nhiều người lo ngại HS, sinh viên sẽ lạm dụng ChatGPT và từ đó hạn chế người học sử dụng. Song với nhiều người làm giáo dục, điều này chưa hẳn đã đúng.

“Tôi cho rằng hãy cứ cho người học được dùng các công cụ, như ChatGPT, nhưng phải chỉ rõ cho họ thấy cả ưu lẫn khuyết nếu người học lạm dụng điều này. Chẳng hạn nếu người học cố tình gian lận, “qua mắt” thầy cô bằng nhiều cách khi dùng ChatGPT thì cái lợi trước mắt là điểm cao, nhưng cái hại lâu dài là họ sẽ không có đủ kiến thức, kỹ năng để “sống sót” trong một thị trường lao động vốn ngày càng khắc nghiệt, còn AI có thể làm được nhiều thứ vượt trội con người”, thạc sĩ Lê Đình Lực nói.

Khả năng tự học và học liên tục là “bí kíp” để sống sót; để dạy, học, làm việc trong thế giới không ngừng biến động.

Thạc sĩ LÊ ĐÌNH LỰC (CEO hệ thống tiếng Anh tư duy DOL English)

Thạc sĩ Lực, ở cương vị một GV tiếng Anh, cũng cho rằng HS, sinh viên có thể nhờ ChatGPT để có thêm góc nhìn tham khảo, nhưng phải biết “gạn đục khơi trong” để giúp bản thân trở thành phiên bản tốt hơn. Để làm tốt việc này thì việc tăng cường dạy tư duy phản biện, kỹ năng mềm là điều cần thiết. “Và dù là ai, người dạy hay người học thì việc không ngừng học hỏi sẽ không bao giờ thừa. 12 năm kiến thức phổ thông và 4 năm đại học không bao giờ đủ dùng cho công việc cả đời. Khả năng tự học và học liên tục là “bí kíp” để sống sót để dạy, học, làm việc trong thế giới không ngừng biến động”, thạc sĩ Lực nhấn mạnh.

ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC CHO GV

Anh Lê Đình Hiếu, tốt nghiệp thủ khoa khối kinh tế ĐH danh tiếng UCLA (Mỹ), hiện là nghiên cứu sinh tại ĐH Johns Hopkins, Mỹ, 1 trong 10 Gương mặt trẻ VN tiêu biểu 2018, nhận định vai trò của GV trong hệ thống giáo dục đến nay vẫn cực kỳ quan trọng và rất khó bị thay thế bởi AI. Anh Hiếu nói: “GV không chỉ truyền đạt kiến thức – phần mà AI và công nghệ có thể đáp ứng – mà còn dạy cho HS về đạo đức, giá trị và cách ứng xử trong xã hội. Những kỹ năng và tố chất “mềm” khác của một HS như kỹ năng xã hội và cảm xúc, sự linh hoạt và sáng tạo, giao tiếp và kết nối cá nhân… là những điều mà thầy cô giáo với tấm lòng và tình thương yêu của mình mới có thể giúp HS bồi đắp”.

Học sinh đặt các câu hỏi về nghề nghiệp tương lai trong thế giới đầy biến động, nhiều thay đổi tại chương trình Tư vấn mùa thi của Báo Thanh Niên tại Đà Nẵng hồi tháng 2.2024

Học sinh đặt các câu hỏi về nghề nghiệp tương lai trong thế giới đầy biến động, nhiều thay đổi tại chương trình Tư vấn mùa thi của Báo Thanh Niên tại Đà Nẵng hồi tháng 2.2024

Tiến sĩ tâm lý Đào Lê Hòa An, ủy viên Ban chấp hành T.Ư Hội tâm lý học VN, cũng cho rằng: “Cách ứng xử, tương tác của thầy cô đối với mỗi HS sẽ truyền tải những thông điệp, bài học về kỹ năng sống, kỹ năng mềm, kỹ năng thực hành xã hội; truyền cảm hứng để học trò trở thành những thế hệ có phẩm chất, có năng lực, có tư duy tích cực… Vai trò đặc biệt này của người thầy thì không thiết bị nào thay thế được”.

Tuy nhiên, cũng sẽ có những người dạy sẽ bị thay thế một phần hoặc hoàn toàn. Anh Lê Đình Hiếu cho rằng đó là những người dạy học mà chỉ tập trung vào việc đọc chép, lấy học thuộc lòng là một phương pháp học, sử dụng văn mẫu là một tiêu chí đánh giá. Và vì thế, cần phải nâng cao năng lực cho GV rất sớm.

Theo anh Hiếu, việc sử dụng AI trong dạy và học ở các quốc gia đang phát triển như VN đòi hỏi một bộ tiêu chuẩn cụ thể để đảm bảo sự phát triển bền vững, công bằng và hiệu quả của công nghệ này trong giáo dục. Tại Mỹ, Nhật và các nước châu Âu đã đưa ra những tiêu chuẩn và khuyến nghị cho việc sử dụng AI trong quản lý giáo dục. Thứ nhất đó là phải đảm bảo công bằng và tiếp cận. Thứ hai, cần bảo vệ dữ liệu và quyền riêng tư. Thứ ba, cần chất lượng và tiêu chuẩn nội dung và thứ tư, phải đào tạo và phát triển năng lực cho GV.

Thời đại AI, điều gì là quan trọng nhất với giáo dục ?

Trao đổi với PV Thanh Niên, tác giả sách, nhà giáo dục Giản Tư Trung cho rằng chắc chắn AI làm thay đổi mọi thứ. “Có 2 vấn đề quan trọng nhất của giáo dục ngày nay, không chỉ ở VN mà còn trên toàn thế giới, đó là nhân tính và khai phóng. Nhân tính là thứ mà không có máy móc nào có thể thay thế được. Bởi lẽ AI có thể rất giống người, nhưng rốt cuộc thì vẫn không phải người. Còn khai phóng giúp ta khai mở nhân tính và giải phóng tiềm năng để có thể trở thành con người tự do, công dân trách nhiệm và luôn theo đuổi sự ưu tú trong bất cứ việc gì mà mình chọn làm. Và ngày nay, “kẻ thù” của khai phóng không chỉ là sự vô minh của con người, mà còn là sự thao túng tràn ngập xung quanh chúng ta, nhất là trong thời đại bội thực thông tin”.



Source link

Cùng chủ đề

Ra mắt nền tảng đầu tư quy mô 200 triệu USD

Chiều 21/1, SSI Digital Ventures đã chính thức ra mắt với cam kết đầu tư lên đến 200 triệu USD và kế hoạch đồng đầu tư tổng giá trị đạt 500 triệu USD, nhằm hỗ trợ vốn cho các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ số và Blockchain… Trong đó, sẽ ưu tiên hỗ trợ cho các start-up của Việt Nam. SSI Digital Ventures là nền tảng đầu tư được quản...

Để phụ huynh không bức xúc vì chủ trương nhiều bộ sách giáo khoa

Sau phần trả lời của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Hưng Yên về việc chỉ nên có một bộ sách giáo khoa thống nhất, chuyện sách giáo khoa 'nóng' trở lại với đủ...

Định hình tương lai số của ASEAN an toàn, sáng tạo và toàn diện

Với chủ đề “An toàn, Sáng tạo, Toàn diện: Định hình tương lai số của ASEAN”, mới đây, Hội nghị Bộ trưởng Kỹ thuật số ASEAN lần thứ 5 và các hội nghị liên quan đã diễn ra tại Bangkok, Thái Lan.

Một chương trình nhiều sách giáo khoa: Phản ứng vì hiểu chưa đúng

Một chương trình nhiều sách giáo khoa được áp dụng khi triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Đây là nội dung đã được quy định tại nghị quyết 88/2014 của Quốc hội, tại Luật Giáo dục. Và phải khẳng định đây...

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn trả lời kiến nghị thống nhất một bộ sách giáo khoa

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn đã trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Hưng Yên về việc chỉ nên có một bộ sách giáo khoa thống nhất, tránh gây lãng phí khi thay đổi thường xuyên. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bài đọc nhiều

Hà Nội hàng loạt trường công lập hạ điểm chuẩn tuyển sinh lớp 10

Hôm qua (10/7), Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung (đợt 2) vào lớp 10 các trường trung học phổ thông công lập chuyên và không chuyên  năm học 2023-2024. Khi hạ điểm chuẩn, nhà trường được nhận học sinh có nguyện vọng...

Phát động Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 54, năm 2025

(ĐCSVN) - Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU giúp học sinh tăng cường khả năng viết văn, làm phong phú thêm sự tinh tế trong tư duy, góp phần thắt chặt tình hữu nghị giữa các dân tộc và giúp các em hiểu biết thêm về vai trò của bưu chính trong đời sống xã hội. Ngày 11/11, tại trường THCS và THPT Nguyễn Khuyến (quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng), Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp...

Cùng chuyên mục

Tấm lòng với quê hương ngàn dặm

Những năm 1960 tại miền Nam Việt Nam, một lớp thanh niên được cử đi du học ở các nước tiên tiến trên thế giới. ...

Canada năm thứ hai liên tiếp thực hiện chính sách giới hạn số lượng sinh viên quốc tế nhập cảnh

Ngày 24/1, Bộ Di trú, tị nạn và quốc tịch Canada (IRCC) thông báo sẽ tiếp tục giới hạn số lượng sinh viên quốc tế mới được phép nhập cảnh trong năm nay, khi chính phủ đang nỗ lực giảm bớt áp lực về nhà ở, chăm sóc sức khỏe và các dịch vụ khác.

Bé trai 4 tuổi ở Hải Dương ‘trốn học’ khiến công an phải nửa ngày đi tìm

Sau khoảng 4 tiếng tìm kiếm, lực lượng Công an xã Cao An (huyện Cẩm Giàng, Hải Dương) đã tìm thấy bé Nguyễn Đức H.H. (4 tuổi), sau nhiều giờ ‘trốn học’. Bà Nguyễn Thị Long (trú tại xã Cao An, huyện Cẩm Giàng, Hải Dương) vừa gửi thư cảm ơn Công an xã Cao An vì kịp thời tìm thấy cháu nội của bà, bé Nguyễn Đức H.H. (4 tuổi), sau nhiều giờ đi lạc. Được biết, 8h ngày 23/1,...

Đại biểu Quốc hội tán thành quy định giáo viên mầm non được nghỉ hưu trước tuổi

Cho ý kiến về dự thảo Luật Nhà giáo, nhiều đại biểu Quốc hội (ĐBQH) góp ý quy định về chế độ nghỉ hưu với nhà giáo. ...

Lý do nhiều trường THPT mở đêm nhạc hàng ngàn người, mời loạt nghệ sĩ nổi tiếng

Xuất phát từ một sự kiện nội bộ mừng xuân, nhiều trường THPT tại TP.HCM đã 'nâng cấp' cả về chất lượng lẫn số lượng, biến các đêm nhạc truyền thống thành thương hiệu nổi tiếng trong giới học sinh. ...

Mới nhất

Tấm lòng với quê hương ngàn dặm

Những năm 1960 tại miền Nam Việt Nam, một lớp thanh niên được cử đi du học ở các nước tiên tiến trên thế giới. ...

Bị chính công ty con yêu cầu mở thủ tục phá sản, Rạng Đông Holding phải kê tài sản

Sau khi thụ lý đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản đối với Rạng Đông Holding, Tòa án nhân dân TP.HCM đã yêu cầu công ty này phải xuất trình các giấy tờ, tài liệu. Trong đó phải nộp danh sách tài sản, chủ nợ tính...

Mới nhất