Trang chủNewsKinh tếDấu chấm hết cho vụ đấu giá quyền khai thác cảng An...

Dấu chấm hết cho vụ đấu giá quyền khai thác cảng An Thới


Việc xử lý các vấn đề “hậu” chấm dứt hợp đồng cho thuê khai thác cảng biển An Thới – Phú Quốc rất có thể khiến Cục Hàng hải Việt Nam và bên nhận thuê phải đưa nhau ra tòa.





Cảng An Thới đang bị đề nghị đóng cảng đến khi tìm được đơn vị thuê quyền khai thác.

Rủi ro thu hồi công nợ

Nguy cơ “đáo tụng đình” chưa thể loại trừ, dù Cục Hàng hải Việt Nam đã đơn phương chấm dứt Hợp đồng số 01/2023/HĐT ngày 6/4/2023 cho thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng cảng biển An Thới với Liên danh Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Namaste – Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn (bên thuê) vào ngày 18/2/2024.

Trong báo cáo gửi Bộ Giao thông – Vận tải (GTVT) đầu tuần trước, Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, đơn vị này đang tiếp tục làm việc với bên thuê, yêu cầu thanh lý Hợp đồng và thanh toán các khoản nợ đến thời điểm chấm dứt Hợp đồng. Trường hợp bên thuê không tuân thủ, Cục Hàng hải Việt Nam sẽ báo cáo Bộ GTVT xem xét, giải quyết theo thẩm quyền, yêu cầu tòa án giải quyết theo quy định.

Được biết, thông qua cuộc đấu giá công khai tổ chức ngày 26/8/2022, Liên danh Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Namaste – Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn đã giành quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng cảng biển An Thới với giá trúng đấu giá là 951,996 tỷ đồng, cao gấp 5,5 lần giá khởi điểm.

Theo quy định, đơn vị trúng đấu giá sẽ phải thanh toán 4 đợt, mỗi đợt 25% giá thu cố định của năm đó theo hợp đồng và nộp chậm nhất vào ngày 15 của tháng đầu mỗi quý. Đối với giá thu biến đổi, chậm nhất vào ngày 30/6 năm kế tiếp, căn cứ doanh thu thực tế khai thác tài sản cho thuê trong năm đó theo kết quả kiểm toán của kiểm toán độc lập, Cục Hàng hải Việt Nam và đơn vị trúng đầu giá sẽ xác định chính thức giá thu biến đổi của năm trước. Chậm nhất 7 ngày sau khi xác định giá thu biến đổi của năm trước, đơn vị trúng đầu giá nộp toàn bộ giá thu biến đổi của năm trước vào tài khoản của Cục Hàng hải Việt Nam.

Với trách nhiệm của bên cho thuê, Cục Hàng hải Việt Nam đã tổ chức nhiều cuộc họp và ban hành nhiều văn bản yêu cầu bên thuê thực hiện nghĩa vụ, trách nhiệm theo quy định của Hợp đồng, nhưng bên thuê vẫn không thực hiện các thủ tục để đưa cảng biển An Thới vào khai thác, không nộp đủ tiền thuê, không thực hiện bảo đảm Hợp đồng. Đây là lý do buộc Cục Hàng hải Việt Nam phải đơn phương chấm dứt Hợp đồng số 01/2023/HĐT, dù mới thực hiện được 1/20 chặng đường.

Điều đáng nói là, tại thời điểm chấm dứt Hợp đồng, bên thuê mới nộp tiền thuê đợt 1 của quý IV/2022 và năm 2023 là 10 tỷ đồng (đây là khoản tiền đặt trước trúng đấu giá của Liên danh đề nghị khấu trừ) và 50% tiền thuê đợt 2 của quý IV/2022 và năm 2023 là 3,84 tỷ đồng (ủy nhiệm chi ngày 19/1/2024).

Số tiền bên thuê còn nợ sau khi chấm dứt Hợp đồng là 43,169 tỷ đồng (quý IV/2022 và năm 2023 là 39,2 tỷ đồng; năm 2024, từ ngày 1/1/2024 đến ngày 17/2/2024, là 3,969 tỷ đồng), tiền phạt do vi phạm Hợp đồng theo quy định tại Điều 11 của Hợp đồng.

Vào giữa tháng 5/2024, lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam có văn bản gửi Cục Thuế tỉnh Kiên Giang, đề nghị xác định và ra thông báo về số tiền chậm nộp tiền thuê theo quy định.

Đối với khoản nợ của bên thuê, từ đầu tháng 3/2024 đến nay, Cục Hàng hải Việt Nam liên tiếp có 4 văn bản yêu cầu bên thuê nộp ngay số tiền thuê còn nợ và tiền phạt do vi phạm Hợp đồng, nhưng đến nay, bên thuê chưa thực hiện và cũng không báo cáo về việc này.

Nguy cơ đóng cảng

Trước đó, tại Văn bản số 2309/BGTVT-KCHT ngày 6/3/2024, Bộ GTVT nhấn mạnh, Cục Hàng hải Việt Nam có nghĩa vụ, quyền, trách nhiệm theo quy định của Hợp đồng đối với bên thuê trong thương vụ cho thuê kết cấu hạ tầng cảng An Thới.

Trong trường hợp chấm dứt hợp đồng trước thời hạn, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng hải Việt Nam khẩn trương tổ chức thực hiện, hoàn thành các thủ tục bàn giao lại tài sản, hồ sơ tài liệu, thanh lý Hợp đồng và các thủ tục liên quan khác theo đúng quy định của Hợp đồng và quy định của pháp luật.

Dự án Đầu tư xây dựng cảng biển An Thới được Bộ GTVT phê duyệt và phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 305/QĐ-BGTVT ngày 29/1/2003, Quyết định số 83/QĐ-BGTVT ngày 10/1/2006 và Quyết định số 3242/QĐ-BGTVT ngày 11/11/2010.

Dự án gồm 2 gói thầu chính. Gói thầu số 1: Bến 3.000 DWT, kè bờ cảng, nhà, xưởng và các công trình hạ tầng kỹ thuật; Gói thầu số 2: Bến phao, nạo vét, báo hiệu. Dự án được triển khai xây dựng tháng 4/2008 và đưa vào sử dụng tháng 6/2013.

Bên cạnh đó, với vai trò là cơ quan được giao quản lý tài sản kết cấu hạ tầng bến cảng An Thới, Cục Hàng hải Việt Nam có trách nhiệm tổ chức quản lý, bảo trì, quản lý hồ sơ tài liệu đối với tài sản kết cấu hạ tầng bến cảng An Thới theo quy định. 

Ngoài việc thu hồi công nợ với bên thuê, một tồn tại lớn khác sau khi chấm dứt hợp đồng cho thuê liên quan đến điều kiện khai thác cảng biển An Thới. Cụ thể, cảng An Thới được Bộ GTVT công bố mở tại Quyết định số 1494/QĐ- BGTVT ngày 3/6/2013 để tiếp nhận tàu thuyền Việt Nam và nước ngoài ra vào hoạt động bốc dỡ hàng hóa, vận chuyển hành khách và thực hiện các dịch vụ hàng hải khác.

Hiện nay, cảng biển An Thới không đủ điều kiện để hoạt động khai thác theo quy định, vì vậy, Cục Hàng hải Việt Nam đề nghị Bộ GTVT tạm thời công bố đóng cảng biển An Thới đến khi lựa chọn được đơn vị thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng cảng biển An Thới, hoặc cơ quan có thẩm quyền quyết định phương án xử lý tài sản kết cấu hạ tầng cảng biển An Thới.

Cần phải nói thêm rằng, suốt 5 năm qua, Cục Hàng hải Việt Nam đã tổ chức nhiều cuộc đấu giá tìm nhà khai thác kết cấu hạ tầng cảng An Thới. Trước liên danh Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Namaste – Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn, Cục Hàng hải Việt Nam cũng từng chọn, ký hợp đồng và phải đơn phương hủy hợp đồng với một nhà đầu tư khác.

Lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, có khá nhiều khó khăn, vướng mắc dẫn tới cảng biển An Thới khai thác không hiệu quả như mục tiêu đầu tư xây dựng. Tại Phú Quốc không có khu công nghiệp, không có cơ sở sản xuất hàng xuất khẩu, nên không có hàng hóa xuất nhập khẩu. Hàng hóa chủ yếu là vật liệu xây dựng phục vụ các công trình xây dựng dân dụng, các loại hàng hóa liên quan đến dân sinh, nhưng do cảng nằm ở khu vực phía Nam của đảo, cách xa các dự án, công trình đang thi công, nếu xếp dỡ hàng hóa tại cảng An Thới, sẽ phải mất công đoạn vận chuyển trên đường bộ, gây tốn kém chi phí.

Cảng biển An Thới được đầu tư xây dựng không có trang thiết bị khai thác cảng đi kèm, nên đơn vị thuê phải đầu tư trang thiết bị cần thiết để khai thác hàng tổng hợp.

Hiện chưa rõ các cơ quan chức năng có tiếp tục đấu giá cho thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng cảng biển An Thới hay không, nhưng nếu chủ trương này được tiếp tục, thì người cho thuê trong thời gian tới nhiều khả năng không phải là Cục Hàng hải Việt Nam, nếu chiểu theo Thông báo số 189/TB-VPCP ngày 27/4/2024 về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết Quyết định số 178/2004/QĐ-TTg ngày 5/10/2004 về Đề án Phát triển tổng thể đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

“Về việc chuyển giao tài sản kết cấu hạ tầng cảng biển An Thới – Phú Quốc về UBND tỉnh Kiên Giang quản lý: giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các bộ, cơ quan có liên quan nghiên cứu kiến nghị của tỉnh, đề xuất phương án xử lý theo quy định pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công, tránh lãng phí tài sản, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 5/2024”, Thông báo số 189/TB-VPCP nêu rõ.





Nguồn: https://baodautu.vn/dau-cham-het-cho-vu-dau-gia-quyen-khai-thac-cang-an-thoi-d216619.html

Cùng chủ đề

Cái kết có hậu cho số phận long đong của Cảng An Thới

Các bộ, ngành liên quan đang tiến rất gần tới việc chuyển cảng An Thới - Phú Quốc cho UBND tỉnh Kiên Giang quản lý, khai thác, qua đó giúp hồi sinh cảng biển quan trọng này. Dự án cảng An Thới từ khi hoàn thành chưa bao giờ phát huy hết hiệu quả đầu tư Chuyển giao cho địa phương Việc điều chuyển tài sản...

Cảng An Thới chưa hiệu quả, Bộ đề nghị chuyển UBND tỉnh Kiên Giang khai thác

Điều chuyển ngay cảng An Thới cho tỉnh Kiên Giang quản lýBộ Giao thông vận tải nhận định như vậy trong công văn để xuất Thủ tướng điều chuyển tài sản kết cấu hạ tầng cảng An Thới tại Phú Quốc về UBND tỉnh Kiên Giang quản lý, khai thác.Theo Bộ Giao thông vận tải, phương án điều chuyển ngay tài sản...

Vì sao cảng du lịch An Thới Phú Quốc tạm dừng khai thác hoạt động?

Ngày 19-6, UBND phường An Thới (TP Phú Quốc) cho biết ông Trần Văn Tại - giám đốc Cảng vụ Hàng hải Kiên Giang - vừa ký thông báo về việc tạm dừng khai thác bến cảng biển An Thới (gọi tắt cảng An Thới).Tạm dừng khai thác để quản lý tài sản kết cấu hạ tầng cảngTheo thông báo của Cảng...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Nhà đầu tư cam kết thực hiện, theo đuổi các dự án

Tròn 1 năm sau ký kết bản ghi nhớ đầu tư về dự án điện gió hơn 5.000 tỷ đồng tại huyện Vân Canh, Tập đoàn Nexif Ratch Energy đã tiến hành đo gió, đang xúc tiến các thủ tục để đấu thầu dự án. Bình Định: Nhà đầu tư cam kết thực hiện, theo đuổi các dự ánTròn 1 năm sau ký kết bản ghi nhớ đầu tư về dự án điện gió hơn 5.000 tỷ đồng tại huyện...

Kiến trúc đô thị Đà Nẵng từ góc nhìn các dự án bất động sản

Kiến trúc đô thị Đà Nẵng đang phát triển mạnh mẽ theo hướng hiện đại, thông minh, xanh và bền vững. Trong đó, các dự án bất động sản lớn đóng vai trò quan trọng trong việc dẫn dắt, định hướng, định hình hệ thống kiến trúc, góp phần tạo ra một diện mạo hiện đại cho đô thị Đà Nẵng. Kiến trúc đô thị Đà Nẵng từ góc nhìn các dự án bất động sảnKiến trúc đô thị Đà...

Tìm giải pháp đa đạng hóa thị trường xuất khẩu

Các giải pháp đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng mà doanh nghiệp đang làm không chỉ nhằm ứng phó với tình thế trước mắt. Các giải pháp đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng mà doanh nghiệp đang làm không chỉ nhằm ứng phó với tình thế trước mắt. Doanh nghiệp Việt đang tỏa đi khắp thế giới Tháng tới, khoảng 150 doanh nghiệp Việt...

Cuộc chiến thuế quan, nhà đầu tư trú ẩn vào các cổ phiếu nào?

Các chính sách thuế quan thường thay đổi nhanh và trong bối cảnh như hiện nay, nhà đầu tư không nên hoảng loạn, có thể tìm kiếm nơi “trú ẩn” bằng cách đầu tư vào các công ty hàng đầu, có nội lực để chống chọi được với khủng hoảng. Cuộc chiến thuế quan, nhà đầu tư "trú ẩn" vào các cổ phiếu nào?Các chính sách thuế quan thường thay đổi nhanh và trong bối cảnh như hiện nay,...

Sabeco sẽ tăng cổ tức lên 50%, đặt mục tiêu lợi nhuận 4.835 tỷ đồng

Sabeco dự kiến trình lên cổ đông kế hoạch doanh thu giảm 1% nhưng lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 8% trong năm 2025. Sabeco sẽ tăng cổ tức lên 50%, đặt mục tiêu lợi nhuận 4.835 tỷ đồngSabeco dự kiến trình lên cổ đông kế hoạch doanh thu giảm 1% nhưng lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 8% trong năm 2025. Công ty cổ...

Bài đọc nhiều

Dự báo giá tiêu trong nước ngày mai 28/2/2025 tăng trở lại

Dự báo giá tiêu ngày mai 28/2/2025, giá tiêu trực tuyến, giá tiêu Đắk Lắk, giá tiêu Đắk Nông, giá tiêu Bình Phước, giá tiêu Gia Lai, giá tiêu ngày 28/2. Dự báo giá tiêu trong nước ngày mai 28/2/2025 có xu hướng tăng trở lại sau nhiều phiên giảm giá trước đó. Giá tiêu hôm nay được cập nhật chiều ngày 27/2/2025 như sau, giá tiêu trong nước ổn định, đi ngang...

Chiếm gần 98% tổng số doanh nghiệp, doanh nghiệp nhỏ và vừa đang ở đâu trong nền kinh tế

Chiều nay, Thường trực Chính phủ tổ chức Hội nghị làm việc với các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam với chủ đề “Nhà nước kiến tạo, doanh nghiệp nhỏ và vừa bứt phá góp phần phát triển đất nước nhanh, bền vững trong kỷ nguyên mới”. Chiếm gần 98% tổng số doanh nghiệp, doanh nghiệp nhỏ và vừa đang ở đâu trong nền kinh tếChiều nay, Thường trực Chính phủ tổ chức Hội nghị làm việc với các...

Giá tiêu hôm nay 16/3/2025 trong nước “tuột mốc” 160.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 16/3/2025, giá tiêu trực tuyến, giá tiêu Đắk Lắk, giá tiêu Đắk Nông, giá tiêu Bình Phước, giá tiêu Gia Lai, giá tiêu ngày 16/3. Giá tiêu trong nước hôm nay giảm. Giá tiêu hôm nay được cập nhật lúc 4h30 sáng ngày 16/3/2025 như sau, giá tiêu trong nước quay đầu giảm mạnh so với phiên giao dịch trước đó, mức giảm từ 1.500 - 2.000 đồng/kg;...

Hướng dẫn cách chuyển tiền Vietinbank bằng internet

Để chuyển tiền Vietinbank bằng internet, khách hàng cần phải có tài khoản ngân hàng Vietinbank và đăng ký sử dụng dịch vụ internet banking/Mobile Banking.Chuyển khoản cùng hệ thống VietinbankBước 1: Đăng nhập vào ứng dụng Vietinbank iPay MobileBước 2: Chọn mục Chuyển tiền/ Chuyển khoản trong VietinBankBước 3: Điền các thông tin để chuyển khoản trong mục Thông tin giao dịchBước 4: Chọn xác nhận giao dịch và nhập mã OTP rồi nhấn “Xác nhận”.Chuyển tiền...

Cùng chuyên mục

Kiến trúc đô thị Đà Nẵng từ góc nhìn các dự án bất động sản

Kiến trúc đô thị Đà Nẵng đang phát triển mạnh mẽ theo hướng hiện đại, thông minh, xanh và bền vững. Trong đó, các dự án bất động sản lớn đóng vai trò quan trọng trong việc dẫn dắt, định hướng, định hình hệ thống kiến trúc, góp phần tạo ra một diện mạo hiện đại cho đô thị Đà Nẵng. Kiến trúc đô thị Đà Nẵng từ góc nhìn các dự án bất động sảnKiến trúc đô thị Đà...

Tìm giải pháp đa đạng hóa thị trường xuất khẩu

Các giải pháp đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng mà doanh nghiệp đang làm không chỉ nhằm ứng phó với tình thế trước mắt. Các giải pháp đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng mà doanh nghiệp đang làm không chỉ nhằm ứng phó với tình thế trước mắt. Doanh nghiệp Việt đang tỏa đi khắp thế giới Tháng tới, khoảng 150 doanh nghiệp Việt...

Furama Resort Đà Nẵng được vinh danh nhiều giải thưởng quan trọng tại VITM 2025

DNVN - Ngày 11/4, Furama Resort Đà Nẵng công bố vinh dự nhận được các giải thưởng uy tín tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM) 2025, một lần nữa khẳng định vị thế tiên phong của khu nghỉ dưỡng biển 5 sao đầu tiên tại Việt Nam. ...

Nestlé MILO tiếp tục đồng hành cùng Giải Tiền Phong Marathon 2025, lan tỏa ý chí bền bỉ

Với cam kết nâng cao sức bền cho thế hệ trẻ Việt Nam, Nestlé MILO đồng hành cùng Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài báo Tiền Phong lần thứ 66 - năm 2025 (Tiền...

Dự báo giá cà phê ngày mai 31/3/2025, biến động tăng

Dự báo giá cà phê ngày mai 31/3/2025, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Gia Lai, cà phê Đắk Lắk, cà phê Robusta, cà phê Arabica ngày 31/3/2025. Cập nhật giá cà phê thế giới ngày 30/3 duy trì ổn định. Trên sàn London, cập nhật lúc 16 giờ 00 phút ngày 30/3/2025 kết thúc phiên giao dịch, giá cà phê Robustakết ổn định, đi ngang so với phiên...

Mới nhất

Dự án tái định cư Phủ Trịnh tăng vốn, lùi hạn hoàn thành sang cuối 2025

VHO - Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án Khu tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án Tôn tạo Khu di tích Phủ Trịnh, xã Vĩnh Hùng, huyện Vĩnh Lộc (nay là xã Biện Thượng). Theo đó, thời gian hoàn thành dự án được...

Đảng ủy VIMC phát huy vai trò tuyên giáo, dân vận trong lãnh đạo Công đoàn các cấp – Tổng công ty Hàng hải...

Giai đoạn 2020 – 2025, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, Tổng công ty và các doanh nghiệp thành viên với sự đồng hành kịp thời, hiệu quả của tổ chức Công đoàn đã thực hiện thắng lợi toàn diện các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội, trong...

Tuổi trẻ VIMC tự hào vững tin theo Đảng – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Tuổi trẻ luôn là lực lượng tiên phong, tràn đầy nhiệt huyết, đóng vai trò quan trọng trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Đối với Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), thế hệ trẻ không chỉ là nguồn nhân lực kế cận mà còn là những chiến sĩ xung kích trên mặt...

Tổng Bí thư Tô Lâm và Tổng thống Mỹ Donald Trump điện đàm

(Dân trí) – Mỹ sẽ cắt giảm đáng kể thuế đối ứng cho nhiều hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam và sẽ tiếp tục hợp tác với Việt Nam trong giải quyết những vướng mắc ảnh hưởng đến quan hệ thương mại song phương. 20h ngày 2/7 (giờ Việt Nam), Tổng Bí thư Tô Lâm đã có cuộc...

Phó đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam thăm Di sản Mỹ Sơn

VHO - Lần đầu tiên đến thăm Khu đền tháp Mỹ Sơn, Phó Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam đã bày tỏ ấn tượng sâu sắc trước vẻ đẹp cổ kính, giá trị lịch sử – văn hoá độc đáo và không gian thiên nhiên trong lành của di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn. Ông Nguyễn...

Mới nhất