Trang chủNewsThời sự"Đặt bài, giao việc" cho tư nhân tham gia đường sắt tốc...

“Đặt bài, giao việc” cho tư nhân tham gia đường sắt tốc độ cao

Thảo luận tại nghị trường về chủ trương thực hiện dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam, nhiều đại biểu đề nghị cần đặt hàng doanh nghiệp trong nước tham gia và sử dụng nguồn vốn trong dân.

Phát huy sức mạnh nhân dân

Góp ý tại hội trường, đại biểu Hà Đức Minh (đoàn Lào Cai) cho biết, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam yêu cầu một khoản đầu tư lớn nhất từ trước đến nay, dự kiến khoảng hơn 67 tỷ USD.

Theo phân tích trong tờ trình của Chính phủ, hiện nay chúng ta có dư địa rất tốt về khả năng huy động vốn và an toàn về nợ công. Trần nợ công cho phép là 60%, nhưng thực tế hiện nay chúng ta đang chỉ có 37%, như vậy vẫn còn dư địa là 23%.

Đại biểu Hà Đức Minh (đoàn Lào Cai) phát biểu tại hội trường.

Đại biểu cho rằng dù chúng ta có nhiều sự lựa chọn vay nợ để đầu tư cho dự án, nhưng trước hết cần huy động tối đa nguồn lực trong nhân dân.

Để làm được điều này, đầu tiên cần nâng cao nhận thức, tạo dựng niềm tin vững chắc của người dân về tầm quan trọng và lợi ích to lớn mà tuyến đường sắt này mang lại. Từ đó, Chính phủ có phương án cụ thể về thu hút nguồn vốn trong nhân dân.

Đại biểu đoàn Lào Cai đề nghị có thể thu hút nguồn vốn trong nhân dân thông qua hình thức phát hành trái phiếu Chính phủ với mức lãi suất hấp dẫn, đảm bảo an toàn để khuyến khích người dân tham gia.

“Như vậy, không chỉ phát huy được sức mạnh của Nhân dân trong việc huy động nguồn lực tài chính, mà còn khơi dậy lòng tự hào, tinh thần đoàn kết và trách nhiệm của mỗi người dân đối với sự phát triển bền vững của đất nước”, ông Minh cho biết.

Dẫn phát biểu của Tổng Bí thư, dự án đường sắt tốc độ cao là công trình đặc biệt quan trọng đối với phát triển đất nước, góp phần nâng tầm vị thế, cơ đồ của quốc gia trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Chính vì vậy, đại biểu đề nghị cần phải quyết tâm đẩy nhanh tiến độ hoàn thành sớm hơn, nếu được vào năm 2030 thì sẽ có ý nghĩa, dấu mốc quan trọng khi Đảng ta tròn 100 năm tuổi, không những thế còn tiết kiệm hàng chục tỷ USD, tránh được tình trạng đội vốn gây thất thoát, lãng phí nguồn lực đầu tư.

Để thực hiện điều này, đại biểu Minh cho rằng, cần phải có các cơ chế, chính sách đặc thù nhằm cắt giảm, rút ngắn thời gian triển khai.

Đại biểu đề nghị một trong những cơ chế quan trọng, đó là chỉ định thầu, lựa chọn các tập đoàn doanh nghiệp tầm cỡ trong nước có kinh nghiệm và năng lực để giao nhiệm vụ.

Tuy nhiên các tiêu chí chỉ định thầu cũng cần phải thực hiện nghiêm ngặt, đặc biệt nhà thầu phải chứng minh được năng lực, đảm bảo tốt hơn, rẻ hơn và nhanh hơn.

“Khi làm được điều này, không những chúng ta có thể yên tâm về tiến độ, chất lượng dự án mà còn gây dựng được các tập đoàn lớn mạnh, ngang tầm thế giới, góp phần xây dựng một nền tảng vững chắc cho sự phát triển kinh tế và ổn định chính trị của đất nước”, đại biểu Minh chia sẻ.

“Đặt bài, giao việc” cho tư nhân tham gia

Đại biểu Nguyễn Văn Thân (Đoàn Thái Bình) cũng đề nghị cần tập trung 3 thành phần kinh tế, trong đó ưu tiên kinh tế tư nhân tham gia xây dựng dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.

Ông cho rằng nếu như vậy có thể giúp tiết kiệm 30% so với thành phần kinh tế nhà nước vì theo ông, trình độ của doanh nghiệp lớn và cả doanh nghiệp nhỏ/vừa đã khác trước.

“Nếu ra đề bài một cách căn cơ nghiêm túc, sòng phẳng thì các doanh nghiệp tư nhân hoàn toàn có thể làm được”, ông Thân khẳng định.

Đại biểu Nguyễn Văn Thân (đoàn Thái Bình) góp ý tại nghị trường.

Theo đại biểu đoàn Thái Bình, khi các doanh nghiệp lớn tham gia vào dự án, cần theo tinh thần thuê thiết kế độc lập không liên quan tới thầu, kể cả chi phí đắt.

“Chính phủ đặt bài toán với doanh nghiệp tư nhân bằng hợp đồng cụ thể, trả tiền đúng kỳ, hạn, chắc chắn doanh nghiệp tư nhân Việt Nam hoàn toàn có thể thực hiện được. Những gì còn thiếu, doanh nghiệp sẽ chủ động bỏ tiền thuê nước ngoài, còn Chính phủ chỉ kiểm tra giám sát, lo trả tiền”, đại biểu Thân nói.

Nếu huy động doanh nghiệp trong nước thì sẽ tạo hiệu quả tích cực với tinh thần hai bên cùng thắng và chắc chắn sẽ không kéo dài thời gian thực hiện.

Do đó, đại biểu đề nghị đưa đề xuất đặt hàng doanh nghiệp tư nhân này vào nghị quyết và không chỉ viết là tạo điều kiện cho doanh nghiệp ngoài nhà nước mà là giao phần việc để tránh lợi ích nhóm.

Về vấn đề vốn, đại biểu cũng cho rằng cần cố gắng hạn chế tối đa nguồn vốn nước ngoài, nên sử dụng nguồn vốn trong dân với lãi suất hấp dẫn.

“Nếu Chính phủ đứng ra bảo lãnh thì hoàn toàn có thể làm được”, ông Thân nói.

Với đề nghị huy động nguồn vốn trong nước, đại biểu Đinh Thị Phương Lan (đoàn Quảng Ngãi) đề nghị đàm phán chắc chắn, thận trọng các nguồn vốn nước ngoài và nên tăng cơ cấu nợ trong nước. Ưu tiên phát hành trái phiếu có kỳ hạn dài, tăng cường đóng góp của người dân, doanh nghiệp qua các hình thức đóng góp trực tiếp, hoặc quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách.

Huy động sức mạnh nội sinh

Cũng nhấn mạnh nên sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ là chủ yếu, đại biểu Hoàng Thị Thanh Thúy (đoàn Tây Ninh) cho rằng: “Điều này vừa huy động sức mạnh nội sinh, vừa tránh phụ thuộc nước ngoài. Nếu giảm được thời gian thực hiện dự án thì còn giảm được lãi suất”.

Góp ý thêm về công nghệ, bà Thuý chỉ ra trên thế giới có Đức, Ý, Nhật Bản, Pháp là những quốc gia tự phát triển và làm chủ công nghệ đường sắt tốc độ cao. Còn Tây Ban Nha, Trung Quốc đều nhận chuyển giao công nghệ và tiến tới làm chủ công nghệ.

Đại biểu Hoàng Thị Thanh Thúy (đoàn Tây Ninh) nhấn mạnh nên sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ là chủ yếu.

“Có thể thấy, cả thế giới có 4 quốc gia sở hữu công nghệ gốc, còn 2 quốc gia phát triển, sau đó đạt được nhiều thành tựu nổi bật về công nghệ.

Chúng ta nên lựa chọn công nghệ không phải dựa trên giá cả, mà ở góc độ chuyển giao công nghệ và sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam tự chủ hiện đại hóa công nghiệp đường sắt”, bà Thúy nói.

Về thời gian triển khai và hoàn thành dự án, bà Thúy cho biết, cần đi tắt đón đầu, rút ngắn thời gian.

“Với bài học từ 22 quốc gia đã thực hiện và công nghệ phát triển nhanh chóng như hiện nay thì hoàn toàn chúng ta có thể đi tắt đón đầu, rút ngắn thời gian thực hiện dự án.

Khi nhìn lại quá trình triển khai dự án đường sắt tốc độ cao ở các quốc gia thì nhận thấy, điểm chung là thời gian chuẩn bị dự án dài, nhưng tiến độ thi công lại rất nhanh. Điều này cho thấy quá trình chuẩn bị dự án cần được coi trọng, xem xét các nguồn lực, các yếu tố tác động.

Vì vậy tôi đề nghị nghiên cứu giảm thời gian thực hiện dự án xuống dưới 10 năm với tinh thần chuẩn bị dự án thì thận trọng, nhưng triển khai dự án thì thần tốc”, bà Thúy nói.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/dat-bai-giao-viec-cho-tu-nhan-tham-gia-duong-sat-toc-do-cao-192241120172110676.htm

Cùng chủ đề

Chạy đua khởi công đường sắt tốc độ cao Bắc

Để khởi công dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam vào năm 2027 vẫn còn rất nhiều việc phải làm, từ thủ tục đầu tư, thiết lập mô hình quản lý đến nguồn nhân lực. Tất cả những việc này cần triển khai rốt ráo để đảm bảo tiến độ, chất lượng. ...

Đón cơ hội từ thị trường đường sắt rộng mở

Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư. Cùng đó, nhiều tuyến đường sắt quốc gia, đô thị được đầu tư theo quy hoạch. ...

Sẵn sàng làm đường sắt tốc độ cao

Theo quy hoạch sẽ có 23 nhà ga dọc tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Việc quy hoạch, xây dựng giao thông kết nối, chuẩn bị nguồn lực được địa phương tính toán thế nào và sẽ làm gì để đón đầu cơ hội này? ...

Chuyện chưa kể về cuộc trường chinh mang tên đường sắt tốc độ cao

Hành trình đưa Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam lần thứ hai trở lại nghị trường (Kỳ họp thứ tám, Quốc hội khóa XV) chứng kiến những bước chuyển lớn về nhận thức đối với công trình “trăm năm có một”, cũng như sự chín muồi về thế và lực của đất nước. Chuyện chưa kể về cuộc trường chinh mang tên đường sắt tốc độ caoHành trình đưa Dự án Đường sắt tốc...

Việt Nam có thể làm chủ công nghệ về đường sắt tốc độ cao!

Để tránh “đẽo cày giữa đường” với đường sắt tốc độ cao cần phân tích, đánh giá toàn diện, khoa học, bài bản và then chốt “nút thắt” từ công nghệ! Việt Nam có thể làm chủ công nghệ! Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam với tổng vốn đầu tư khoảng 67,34 tỷ USD được xem là dự án đầu tư công lớn nhất trong lịch sử đất nước, có vai...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Các công trường lớn sôi động trở lại từ ngày mùng 6 Tết

Các kỹ sư, công nhân đang lần lượt trở lại công trường sau Tết để hăng hái thi đua, đẩy nhanh tiến độ các dự án lớn để kịp về đích đúng hẹn. ...

Metro Nhổn – ga Hà Nội vận hành máy đào hầm thứ hai

Chiều nay (3/2), máy đào TBM thứ hai có tên gọi “Táo bạo” cho đoạn tuyến đi ngầm của dự án metro Nhổn - ga Hà Nội chính thức khởi động. ...

Beyonce làm nên lịch sử, Taylor Swift trắng tay

Lễ trao giải Grammy 2025 đã chính thức khép lại với vô số những khoảnh khắc đáng nhớ. ...

Ông Lê Hoài Trung làm Chánh Văn phòng Trung ương Đảng

Ông Lê Hoài Trung, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương được Bộ Chính trị điều động, phân công giữ chức Chánh Văn phòng Trung ương Đảng. ...

Kiên Giang đạt doanh thu gần 1.900 tỷ đồng từ du lịch tết Ất Tỵ

Dịp tết Ất Tỵ, ngành du lịch tỉnh Kiên Giang đã đón gần 471.200 lượt khách đến tham quan, du lịch (tăng 19,9% so với cùng kỳ), trong đó khách quốc tế là 76.653 khách với tổng doanh thu từ du lịch đạt hơn 1.886 tỷ đồng. ...

Bài đọc nhiều

Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 1/2024: Tình hình kinh tế

Chiều 1/2, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Người phát ngôn của Chính phủ, chủ trì buổi họp báo thường kỳ tháng 1/2024.

DeepSeek là gì và vì sao nó đang gây chấn động ngành AI toàn cầu

(CLO) DeepSeek, một startup công nghệ AI giá rẻ từ Trung Quốc, đã khiến thị trường chứng khoán toàn cầu rung chuyển khi tung ra các mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mới nhất. ...

Long An hướng đến tăng trưởng xanh và phát triển bền vững

Nhiều giải pháp thiết thực đã được tỉnh Long An triển khai thực hiện nhằm nâng cao chỉ số xanh cấp tỉnh. ...

Tiến sĩ tốt nghiệp ở nước ngoài trở thành Phó giáo sư trẻ nhất trường

(Dân trí) - TS Dương Hữu Huy, tốt nghiệp tiến sĩ ở Nhật Bản là tân Phó giáo sư trẻ nhất Trường Đại học Công Thương TPHCM năm 2024. ­ Năm 2024, Trường Đại học Công Thương TPHCM công nhận chức danh Phó giáo sư cho 3 tiến sĩ làm việc tại trường. Trong đó, TS Dương Hữu Huy, tân Phó giáo sư liên ngành hóa học - công nghệ thực phẩm là người trẻ nhất của trường được bổ...

4 ô tô tông liên hoàn trên cao tốc TPHCM – Long Thành, ùn tắc kéo dài

Vụ tai nạn liên hoàn 4 ô tô trên cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, đoạn qua tỉnh Đồng Nai khiến giao thông ùn tắc kéo dài 8km. XEM VIDEO: Hôm nay 1/2 (mùng 4 Tết), vụ tai nạn giao thông liên hoàn giữa 4 ô tô xảy ra trên cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây khiến giao thông ùn tắc nghiêm trọng. Theo đó, khoảng 11h15 cùng ngày, tại Km13+700 trên cao tốc theo hướng...

Cùng chuyên mục

Cầu Gianh nghẽn cứng sau Tết!

(NLĐO) - Cảnh tượng hàng dài ô tô nối đuôi nhau nhích từng chút trên Quốc lộ 1 qua Quảng Bình đang trở thành nỗi ám ảnh sau mỗi dịp nghỉ Tết. ...

Báo Nhân Dân – Tập đoàn Dầu khí Việt Nam trao tặng tỉnh Quảng Trị 500 triệu đồng xây nhà Đại đoàn kết

(CLO) Chiều 3/2, thừa ủy quyền của Bộ Biên tập Báo Nhân Dân, nhà báo Lâm Quang Huy - đại diện Báo Nhân Dân tại Quảng Trị trao tặng 500 triệu đồng đến Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị để hỗ trợ tỉnh xây nhà Đại đoàn kết cho...

Dự báo thời tiết ngày 4/2/2025: Miền Bắc rét đậm, vùng núi xuống dưới 6 độ

Dự báo thời tiết ngày 4/2/2025, rét đậm, rét hại bao trùm miền Bắc, đặc biệt vùng núi cao nhiệt độ giảm xuống dưới 6 độ C. Gió mùa Đông Bắc tiếp tục ảnh hưởng đến các tỉnh Trung Trung Bộ, gây mưa lớn diện rộng. Cơn gió mùa Đông Bắc đang tiếp tục "tung hoành", mang theo không khí lạnh tràn về. Hiện tại, không khí lạnh đã ảnh hưởng đến Bắc Trung Bộ và hầu hết các tỉnh...

Các công trường lớn sôi động trở lại từ ngày mùng 6 Tết

Các kỹ sư, công nhân đang lần lượt trở lại công trường sau Tết để hăng hái thi đua, đẩy nhanh tiến độ các dự án lớn để kịp về đích đúng hẹn. ...

Người phụ nữ va chạm xe khách tử vong, bị kéo lê 20 m

(NLĐO) - Người phụ nữ tử vong sau va chạm với xe khách Hưng Long trên Quốc lộ 1 qua địa bàn Quảng Bình, khiến giao thông ùn tắc nhiều giờ. ...

Mới nhất

Tổng Bí thư Tô Lâm trao Quyết định của Bộ Chính trị cho Đảng bộ trực thuộc Trung ương

Tổng Bí thư đề nghị các cơ quan, đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ đã được quy định cụ thể trong từng quyết định, khẩn trương triển khai công tác theo mô hình mới, tổ chức mới.

Đón Xuân, rinh lộc vàng tại các Trạm Tài Lộc xuyên Việt của PNJ

Cơ hội "rinh" hàng ngàn phần quà may mắn đầu năm đang chờ đón bạn tại các Trạm Tài Lộc xuyên Việt của PNJ. Bên cạnh những ưu đãi độc quyền hấp dẫn, khách hàng còn được thưởng thức những màn trình diễn đặc sắc từ dàn “anh trai” đình đám và tham gia chuỗi hoạt động trải nghiệm thú...

Doanh thu nước ngoài tăng trưởng cao nhất 5 năm, nội địa phục hồi

Vinamilk vừa công bố kết quả kinh doanh năm 2024, doanh thu nội địa cho thấy đà phục hồi tích cực và nước ngoài có mức tăng trưởng cao nhất trong 5 năm gần đây và hoàn thành tái định vị các sản phẩm. Vinamilk về đích năm 2024: Doanh thu nước ngoài tăng trưởng cao nhất 5 năm, nội...

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn thăm, chúc tết Kiểm toán nhà nước nhân dịp đầu xuân Ất Tỵ

Chiều 3/2, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã tới thăm, chúc Tết và làm việc với Kiểm toán Nhà nước (KTNN). ...

Mới nhất