Trang chủEnterpriseTổng công ty đường sắt Việt Nam“Đánh thức” đường sắt bằng những thứ chưa từng có

“Đánh thức” đường sắt bằng những thứ chưa từng có

Những nỗ lực xây dựng sản phẩm dịch vụ độc đáo, tạo đòn bẩy từ hoạt động liên vận quốc tế, vận tải đường sắt đã thay đổi ngoạn mục hình ảnh, thương hiệu.

Bất ngờ với những dịch vụ chưa từng có

Những ngày sát tết Dương lịch 2024, du khách trải nghiệm tàu cổ tuyến Đà Lạt – Trại Mát ngỡ ngàng, thích thú khi được xem biểu diễn hòa tấu âm nhạc trực tiếp trên tàu. Đây là hoạt động đường sắt tổ chức nhân dịp kỷ niệm 130 năm thành phố Đà Lạt (1893 – 2023).

“Đánh thức” đường sắt bằng những thứ chưa từng có- Ảnh 1.

Hỏa xa cà phê tại ga Long Biên, Hà Nội. Ảnh: Tạ Hải.

Trong tiếng đàn violin réo rắt, guitar sôi động, bà Cheong Yoeng Jae, du khách Hàn Quốc vừa thưởng thức ly trà nóng miễn phí, vừa háo hức ngắm nhìn vẻ đẹp thành phố ngàn hoa trôi chầm chậm qua cửa sổ con tàu.

Bà cho hay, dù đã đi tàu du lịch ở nhiều nước, nhưng đây là lần đầu được đắm chìm trong không gian âm nhạc trên tàu.

Theo ông Đặng Sỹ Mạnh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt VN, đây là một trong nhiều chương trình mà đường sắt Việt Nam thực hiện trong năm 2023 nhằm đưa đến một hình ảnh đường sắt mới, hiện đại nhưng vẫn gắn với không gian văn hóa, lịch sử.

“Đường sắt Việt Nam với truyền thống hơn 140 năm có nhiều khu ga, cơ sở công nghiệp, công trình hạ tầng là các di sản gắn với lịch sử phát triển của đất nước.

Vấn đề là phải biết khai thác các di sản này”, ông Mạnh nói và cho hay, đơn vị đã tập trung xây dựng hình ảnh nhận diện đường sắt Việt Nam với việc liên tiếp ra mắt các chương trình, sản phẩm độc đáo, gắn với du lịch và với mục tiêu “đánh thức di sản”.

Ngay từ đầu năm, đơn vị đã triển khai phong trào “Đường tàu – Đường hoa” với mục tiêu “Mỗi cung đường một loài hoa – Mỗi khu ga một điểm đến”.

Với mong muốn hình thành con đường hoa dài nhất Việt Nam, đường sắt vận động các đơn vị đường sắt và 34 tỉnh, thành có đường sắt đi qua trồng hoa, cây cảnh dọc đường sắt, đến nay đã trồng được hơn 70km.

Cùng đó, cải tạo, nâng cấp các khu ga trở thành điểm đến văn hóa ở mỗi tỉnh, thành, mà “Hỏa xa cà phê” tại ga Long Biên là một ví dụ, được đưa vào danh sách những điểm tham quan trên bản đồ du lịch Hà Nội.

Tháng 10, hành khách xôn xao, ưa thích đôi tàu chất lượng cao SE19/SE20 Hà Nội – Đà Nẵng thiết kế sang trọng như khách sạn được khai trương.

Toàn bộ nội thất toa xe được chỉnh trang, lắp đặt các thiết bị, tiện ích mới phục vụ hành khách; vách trong toa xe được trang trí họa tiết tượng trưng cho bốn mùa “xuân – hạ – thu – đông”; đội ngũ nhân viên được tuyển chọn, được trang cấp đồng phục riêng biệt để nhận diện thương hiệu đoàn tàu… Trên tàu có dịch vụ đặt mua đồ ăn, thức uống, sản vật địa phương qua app quét mã QR…

Tháng 11, người dân Thủ đô và du khách lại được trải nghiệm tàu hỏa “Hành trình di sản” trong Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2023.

Trên hành trình đó, du khách được trải nghiệm, tham quan ga Hà Nội, ga Long Biên, cầu Long Biên, Nhà máy Xe lửa Gia Lâm… Chỉ trong hơn 10 ngày, các chuyến tàu đã thu hút trên 27.000 lượt khách đi tàu.

Cũng trong năm, đường sắt kết hợp với các địa phương, các đơn vị du lịch cung cấp đến khách du lịch nhiều chương trình, sản phẩm kết hợp vận tải – du lịch – lưu trú hấp dẫn, chi phí hợp lý như tàu food tour Hà Nội – Hải Phòng; combo du lịch Quảng Bình, Nha Trang, Huế…

“Với nhiều sản phẩm độc đáo đó đã đem lại hiệu quả thực sự. Năm 2023, dự kiến sản lượng vận tải khách của công ty đạt hơn 3,5 triệu lượt, bằng 144% so với năm 2022, doanh thu dự kiến hơn 1.150 tỷ đồng, bằng 149%.

Kết quả này bù đắp cho vận tải hàng hóa giảm do nhu cầu thị trường, đưa tổng doanh thu công ty hơn 2.000 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến gần 10 tỷ đồng”, ông Nguyễn Viết Hiệp, Tổng giám đốc Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội chia sẻ.

Liên vận quốc tế là đòn bẩy

Cùng với vận tải khách, đường sắt tiếp tục tập trung triển khai các giải pháp thúc đẩy vận tải hàng hóa.

Điểm nhấn là mở các tuyến vận tải liên vận quốc tế mới, mở hoạt động liên vận quốc tế tại các ga sâu trong nội địa, thu hút hàng xuất, nhập khẩu vận chuyển bằng đường sắt.

“Đánh thức” đường sắt bằng những thứ chưa từng có- Ảnh 2.

Tàu hàng liên vận quốc tế tại ga Yên Viên. Ảnh: Tạ Hải.

Ga Kép (Bắc Giang) được phép khai thác hoạt động liên vận quốc tế từ tháng 2/2023, ngoài phục vụ hàng công nghiệp chế biến xuất khẩu của tỉnh, các chuyến tàu liên vận cũng đã góp phần xuất khẩu vải thiều tươi sang Trung Quốc.

Khu vực phía Nam, tại ga Sóng Thần đã đón, tiễn các chuyến tàu container liên vận quốc tế, phục vụ hàng công nghiệp, nông sản, trái cây tươi xuất nhập khẩu tỉnh Bình Dương và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.

Còn tại ga Yên Viên, tàu chuyên tuyến từ Thạch Gia Trang (tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc) sang và ngược lại đã mở ra tuyến vận tải liên vận quốc tế mới.

Tại hai ga đường sắt biên giới Đồng Đăng, Lào Cai vẫn đều đặn những chuyến tàu hàng qua lại giữa hai nước.

Chỉ tính riêng tháng 11/2023, thông qua cửa khẩu đường sắt ga Đồng Đăng, đã có 292 toa xe với 8.323 tấn hàng xuất, 378 toa xe, với hơn 12.900 tấn hàng nhập.

Tương tự, tại cửa khẩu đường sắt ga liên vận quốc tế Lào Cai, các đoàn tàu liên vận vận chuyển hàng từ Việt Nam xuất qua Trung Quốc và ngược lại cũng luôn tấp nập.

Năm 2020, 2021, 2022 khối lượng vận tải hàng hóa qua các cửa khẩu đường sắt đạt 864 nghìn tấn, 1,137 triệu tấn và 1,257 triệu tấn.

Đặc biệt năm 2023, mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng với giải pháp phát triển các tuyến vận tải liên vận mới, khối lượng dự kiến cả năm vẫn đạt hơn 600 nghìn tấn. Trong đó, hàng xuất đạt hơn 253 nghìn tấn, hàng nhập đạt hơn 247 nghìn tấn.

Những kết quả ấn tượng

Đại diện Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, thời gian tới sẽ đẩy mạnh khai thác hàng hóa liên vận quốc tế, chủ động tìm kiếm và khai thác nguồn hàng xuất, nhập khẩu vận chuyển giữa Việt Nam – Trung Quốc và đi các nước thứ ba, tăng sản lượng hàng xuất khẩu sang châu Âu, Nga…

“Đánh thức” đường sắt bằng những thứ chưa từng có- Ảnh 3.

Chuyến tàu food tour Hải Phòng. Ảnh Tạ Hải.

Cùng đó, đơn vị này cũng nghiên cứu phát triển thêm các sản phẩm dịch vụ tàu chuyên tuyến, tàu container Bắc – Nam, container lạnh chở hoa quả, thực phẩm; đẩy mạnh khai thác khối lượng vận tải hàng hóa tại các khu công nghiệp, nhà máy…

Do ảnh hưởng đại dịch Covid-19, tính kết quả hợp nhất Tổng công ty Đường sắt VN năm 2020 lỗ 1.182 tỷ đồng, năm 2021 lỗ 518 tỷ đồng và năm 2022 “thoát khó”, lãi 90 tỷ đồng.

Sang năm 2023, với nhiều giải pháp chủ động, sáng tạo, dự kiến vận tải hành khách đạt 6,1 triệu lượt, tăng 35,1% so với 2022; vận tải hàng hóa giảm do nhu cầu thị trường giảm, nhưng vẫn đạt 4,6 triệu tấn. Tính chung doanh thu vận tải toàn ngành đạt 3.973,4 tỷ đồng, tăng 7% so với năm 2023.

Riêng công ty mẹ doanh thu dự kiến đạt 6.247 tỷ đồng, tăng 13,2% so với năm 2022; lợi nhuận đạt 4,5 tỷ đồng, tăng 50% so với kế hoạch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp giao.

Năm 2024, ông Đặng Sỹ Mạnh cho biết, đường sắt tiếp tục đặt mục tiêu tăng trưởng, trong đó công ty mẹ đặt kế hoạch doanh thu 5.882 tỷ đồng, lợi nhuận 5 tỷ đồng, tăng khoảng 10% so với năm 2023.

“Chúng tôi trân trọng, coi những khu ga, khu công nghiệp di sản như những “viên kim cương” bấy lâu đã ẩn giấu.

Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục “đánh thức” những viên kim cương này để tỏa sáng hơn nữa, đồng thời khai thác các dịch vụ mới, hấp dẫn, gắn với sinh hoạt văn hóa, chẳng hạn tổ chức cưới trên tàu, triển lãm nghệ thuật sắp đặt tại ga Hà Nội…”, ông Mạnh chia sẻ.

Kỳ Nam

Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/danh-thuc-duong-sat-bang-nhung-thu-chua-tung-co-192240212165620547.htm

Cùng chủ đề

Việt Nam có thể làm chủ công nghệ về đường sắt tốc độ cao!

Để tránh “đẽo cày giữa đường” với đường sắt tốc độ cao cần phân tích, đánh giá toàn diện, khoa học, bài bản và then chốt “nút thắt” từ công nghệ! Việt Nam có thể làm chủ công nghệ! Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam với tổng vốn đầu tư khoảng 67,34 tỷ USD được xem là dự án đầu tư công lớn nhất trong lịch sử đất nước, có vai...

Đường sắt – du lịch, cú bắt tay hoàn hảo

Kinhtedothi - Năm 2024, Công ty CP vận tải đường sắt đã tham gia vận chuyển hơn 7 triệu lượt, tăng gần một triệu so với năm 2023. Sự tăng trưởng này đến từ nhiều yếu tố, trong đó có các sản phẩm du lịch, tàu charter. Năm 2023, sau khi đầu tư 5 tỷ đồng, tân trang đoàn xe tàu SE19/20 (Hà Nội-Đà Nẵng) kinh doanh thành công đã khẳng định tư duy đổi mới của HĐTV Tổng công...

Chiều cuối năm bên những “toa tàu mùa xuân” sắp chạy xuyên Giao thừa Ất Tỵ

NDO - Hai toa tàu cộng đồng được các họa sĩ vẽ nên những bức tranh về chợ quê ngày Tết, cảnh múa lân sư rồng, ông đồ cho chữ đầu xuân... Trong thoáng chốc, những đoàn tàu sắt xù xì đã được "thổi hồn Tết", sẵn sàng cho chuyến vượt thiên lý vắt qua Giao thừa năm nay... NDO - Hai toa tàu cộng đồng được các họa sĩ vẽ nên những bức tranh...

Cục Đường sắt xin ý kiến đề án phát triển công nghiệp đường sắt

Cục Đường sắt VN đang xin ý kiến góp ý Đề án định hướng phát triển công nghiệp đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. ...

ĐS tổ chức Tết sum vầy tại khu vực Hà Nội

Tối 20.1, Công đoàn ngành Đường sắt đã tổ chức Chương trình “Tết Sum vầy - Xuân ơn Đảng” tại công ty cổ phần xe lửa Gia Lâm - Long Biên, Hà Nội. Đây là hoạt động thường niên nhằm chăm lo cho đời sống tinh thần và vật chất của đoàn viên, người lao động mỗi dịp Tết đến Xuân về. Đến tham dự chương trình có Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam,...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đường vào kỷ nguyên mới

Để đất nước tiến vào kỷ nguyên mới, hạ tầng giao thông chính là con đường, là điểm tựa vững chắc. ...

Sân bay Tân Sơn Nhất đông từ rạng sáng

Từ 3h sáng 25 Tết, khoảng 12.000 khách đến sân bay Tân Sơn Nhất để về quê đón Tết. ...

Người nghèo rưng rưng về quê ăn Tết trên chuyến xe 0 đồng

Những người nghèo Quảng Ngãi tha hương cầu thực ở các tỉnh, thành phía Nam được các mạnh thường quân hỗ trợ vé xe 0 đồng về quê ăn Tết, sum vầy cùng gia đình. Chủ tịch Hội đồng hương huyện Nghĩa Hành tại TP.HCM Huỳnh Kim Tuấn chia sẻ, theo thống kê của hội, số lượng người dân huyện nhà rời quê đi làm ăn xa lên đến hàng chục nghìn người, mỗi dịp Tết đến xuân về,...

Metro Hà Nội đặt mục tiêu phục vụ hơn 19 triệu hành khách năm 2025

Đây là thông tin được Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) thông tin tại Hội nghị tổng kết hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2024 và triển khai kế hoạch năm 2025 diễn ra hôm nay (23/1). ...

91 cán bộ sở nông nghiệp Hà Tĩnh cùng xin nghỉ hưu trước tuổi

91 cán bộ thuộc Sở NN&PTNT tỉnh Hà Tĩnh đã làm đơn xin nghỉ việc để tạo điều kiện thuận lợi tinh gọn bộ máy. ...

Bài đọc nhiều

Bill Gates, Mark Zuckerberg và các tỷ phú đang dùng smartphone gì?

Bill GatesTheo PhoneArena, Bill Gates, đồng sáng lập Microsoft, đang sử dụng mẫu smartphone màn hình gập Samsung Galaxy Z Fold5. Vị tỷ phú cũng đã gắn bó với điện thoại của Samsung trong nhiều năm khi từng sử dụng Galaxy Z Fold3 và Galaxy Z Fold4.Trước đây, ông đã sử dụng điện thoại nắp gập trong nhiều năm. Sau đó, Tim Cook đã thuyết phục ông dùng iPhone bằng cách liên tục gửi sản phẩm miễn phí...

Đầu tư vào Việt Nam sẽ thành công

Chiều ngày 2/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte dự Diễn đàn Doanh nghiệp công nghệ cao Việt Nam - Hà Lan. Diễn đàn do Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã phối hợp cùng Đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam để tổ chức, với sự tham gia của lãnh đạo các bộ ngành, địa phương của hai nước và gần 30 doanh nghiệp công nghệ cao hàng đầu Hà...

Cách để biết chính xác xe có đang bị phạt nguội hay không

Phạt nguội là hình thức xử phạt người tham gia giao thông có hành vi vi phạm được phát hiện thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ của lực lượng chức năng hoặc được ghi thu bằng thiết bị kỹ thuật của tổ chức, cá nhân hoặc những thông tin, hình ảnh đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội mà lực lượng chức năng không dừng xe xử...

Thành Chung – Duy Mạnh, ‘lá chắn thép’ của đội tuyển Việt Nam trở lại ngoạn mục thế nào?

Từng là người thừa của đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Philippe Troussier, nhưng AFF Cup 2024 là giải đấu chứng kiến bộ đôi trưởng thành từ CLB Hà Nội của bầu Hiển: Thành Chung - Duy Mạnh trở lại mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Nếu tiếp cận thành tích và màn trình diễn của đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2024 trên góc độ thống kê, khán giả chắc sẽ thấy choáng ngợp trước phong độ khủng khiếp của Nguyễn Xuân...

Chiến tranh là mối nguy hàng đầu trong năm 2025

(CLO) Trong báo cáo trước thềm Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) tại Davos vào tuần tới, các nhà lãnh đạo kinh tế toàn cầu đều bày tỏ quan ngại sâu sắc về việc xung đột vũ trang sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế thế giới trong...

Cùng chuyên mục

Kiểm tra đảm bảo điện khối truyền tải dịp Tết

Sáng ngày 24/1, đoàn công tác của Bộ Công Thương đã đến làm việc, kiểm tra công tác cấp điện dịp Tết Nguyên đán và mùa khô 2025 tại một số đơn vị truyền tải. ...

Hơn 4.742 tỷ đồng chăm lo Tết cho người nghèo

Trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025, MTTQ Việt Nam từ Trung ương đến địa phương đã vận động, cùng hỗ trợ của ngân sách Nhà nước, tặng hộ nghèo, hộ cận nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với 7.894.249 suất quà, trị giá trên 4.742 tỷ đồng. ...

Hà Nội thông báo về việc treo cờ Tổ quốc dịp Tết Nguyên đán

Kinhtedothi - Các cơ quan, đơn vị, bệnh viện, trường học và nhân dân trên địa bàn Hà Nội treo cờ Tổ quốc từ ngày 24/1/2025 đến hết ngày 9/2/2025. Chào mừng Tết Nguyên đán Ất Tỵ và kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2025), UBND TP Hà Nội đề nghị các cơ quan, đơn vị, bệnh viện, trường học và nhân dân trên địa bàn thành phố treo cờ Tổ quốc...

Việt Nam có thể làm chủ công nghệ về đường sắt tốc độ cao!

Để tránh “đẽo cày giữa đường” với đường sắt tốc độ cao cần phân tích, đánh giá toàn diện, khoa học, bài bản và then chốt “nút thắt” từ công nghệ! Việt Nam có thể làm chủ công nghệ! Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam với tổng vốn đầu tư khoảng 67,34 tỷ USD được xem là dự án đầu tư công lớn nhất trong lịch sử đất nước, có vai...

Chân dung tân Bí thư Trung ương Đảng Trần Lưu Quang

(Dân trí) - Sau gần 5 tháng giữ cương vị Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, ông Trần Lưu Quang được bầu bổ sung vào Ban Bí thư khóa XIII. Trước đó, ông có hơn một năm làm Phó Thủ tướng. Dantri.com.vn Nguồn:https://dantri.com.vn/xa-hoi/chan-dung-tan-bi-thu-trung-uong-dang-tran-luu-quang-20250123103626669.htm

Mới nhất

Bệnh nhân tim mạch cần lưu ý gì trong dịp Tết

NDO - Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Thu Hoài, Viện Trưởng Viện Tim Mạch quốc gia, Bệnh viện Bạch Mai sẽ đưa ra một số lưu ý dành cho bệnh nhân tim mạch trong dịp Tết Ất Tỵ 2025. Các lưu ý chung: Người bệnh cần tuân thủ thuốc điều trị: Uống thuốc đúng...

Bệnh viện K tổ chức Chương trình “Cơm tất niên

Trưa ngày 21/1 (tức ngày 22 tháng Chạp năm 2024), tại cơ sở Tân Triều, Bệnh viện K tổ chức Chương trình “Cơm tất niên - Tết sum vầy” và Chương trình “Chuyến xe yêu thương” Xuân Ất Tỵ 2025. Bệnh viện K tổ chức Chương trình “Cơm tất niên - Tết sum vầy” và “Chuyến xe yêu thương”Trưa ngày...

Hơn 4.742 tỷ đồng chăm lo Tết cho người nghèo

Trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025, MTTQ Việt Nam từ Trung ương đến địa phương đã vận động, cùng hỗ trợ của ngân sách Nhà nước, tặng hộ nghèo, hộ cận nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với 7.894.249 suất quà, trị giá trên 4.742 tỷ đồng. ...

La liệt cụ “lão mai”, cây mai vàng cổ thụ “ngồi” phát giá tiền tỷ tại một chợ Đà Nẵng, cảnh đìu hiu

Chợ hoa Tết Đà Nẵng quy tụ những cây mai vàng trăm tuổi giá tiền tỷ đến từ những nhà vườn tại Đà Nẵng và các tỉnh lân cận. ...

Ca sĩ Anh Thơ, Lê Anh Dũng gây xúc động khi hát ‘Biển trời quê hương’

Ca sĩ Anh Thơ, Lê Anh Dũng gây xúc động khi hát 'Biển trời quê hương', tác phẩm mang đến những giai điệu giàu cảm xúc về vẻ đẹp thiên nhiên, cuộc sống, con người xứ Thanh. Ngay sau khi nhận được bản nhạc Biển trời quê hương - sáng tác mới nhất chào Xuân Ất Tỵ của Tiến sĩ,...

Mới nhất

Đón Tết ở nhà giàn DK1