Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcĐánh giá học sinh theo chương trình mới có giảm 'lạm phát'...

Đánh giá học sinh theo chương trình mới có giảm ‘lạm phát’ khen thưởng?


Hiện tại, nhà trường phổ thông đang có hai cách đánh giá học sinh. Đối với lớp 9 và 12, là 2 lớp cuối cùng học theo Chương trình GDPT 2006, việc đánh giá học sinh thực hiện theo Thông tư 58/2011/TT-BGDĐT và được sửa đổi bổ sung bởi Thông tư 26/2020/TT-BGDĐT.

Với các khối lớp còn lại, ngành giáo dục đã thực hiện cuốn chiếu giảng dạy theo Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 và thực hiện đánh giá theo Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT.

Kết quả cuối năm của một số trường học phần nào cho thấy điểm khác biệt giữa hai cách đánh giá trên và những điểm nổi bật của cách đánh giá theo chương trình mới.

Một giờ học môn tích hợp khoa học tự nhiên của học sinh lớp 6 theo Chương trình GDPT 2018

Một giờ học môn tích hợp khoa học tự nhiên của học sinh lớp 6 theo Chương trình GDPT 2018

Hướng đến thực chất hơn nhưng tỷ lệ khen thưởng vẫn còn cao

Theo Chương trình GDPT 2006, việc khen thưởng học sinh được áp dụng cho đối tượng học sinh tiên tiến (học lực khá) và học sinh giỏi (xếp loại giỏi). Điều này dẫn đến hệ lụy là việc khen thưởng bị “lạm phát”, mất hết tác dụng vì số lượng học sinh khá giỏi trong lớp rất nhiều.

Cách đánh giá theo Chương trình GDPT 2018 được hy vọng sẽ xóa bỏ bất cập này. Theo Điều 15 của Thông tư 22, việc khen thưởng được áp dụng như sau:

  • Học sinh xuất sắc: đối với những học sinh có kết quả rèn luyện cả năm học được đánh giá mức tốt, kết quả học tập cả năm học được đánh giá mức tốt và có ít nhất 6 môn học được đánh giá bằng nhận xét kết hợp với đánh giá bằng điểm số có điểm trung bình môn cả năm đạt từ 9,0 điểm trở lên.
  • Học sinh giỏi: đối với những học sinh có kết quả rèn luyện cả năm học được đánh giá mức tốt và kết quả học tập cả năm học được đánh giá mức tốt.
  • Khen thưởng học sinh có thành tích đột xuất trong rèn luyện và học tập trong năm học.
  • Học sinh có thành tích đặc biệt được nhà trường xem xét, đề nghị cấp trên khen thưởng.

Nhìn vào thực tế kết quả cuối năm học này có thể thấy chương trình mới hướng đến thực chất hơn, tránh tràn lan. Tuy nhiên, tỷ lệ học sinh được khen thưởng hiện nay theo chương trình mới vẫn còn khá cao ở nhiều trường.

Chẳng hạn, theo báo cáo của giáo viên chủ nhiệm lớp 8 trong buổi họp cha mẹ học sinh cuối năm vừa mới tổ chức tại Trường THCS Âu Lạc, quận Tân Bình, TP.HCM, trường có tổng cộng 364 học sinh lớp 9 (học theo Chương trình GDPT 2006). Số học sinh lớp được khen thưởng (gồm giỏi và khá) là 320 em, chiếm tỷ lệ gần 88%. Trong khi đó, tổng số học sinh lớp 6, 7, 8 là 958 em, có 509 em được khen thưởng, chiếm tỷ lệ hơn 53%.

Ngoài ra, tỷ lệ học sinh xuất sắc ở cấp THPT có phần giảm xuống, nhưng tỷ lệ học sinh giỏi vẫn rất cao. Chẳng hạn, tỷ lệ học sinh giỏi của nhiều lớp 10 và 11 tại một trường THPT bình thường ở quận Tân Phú, TP.HCM xấp xỉ trên dưới 70 %.

Do cách đánh giá rèn luyện hạnh kiểm không bị khống chế bởi kết quả học tập nên kết quả đánh giá theo chương trình mới của Thông tư 22 cũng khả quan hơn. Nhiều trường không có học sinh nào phải rèn luyện lại hạnh kiểm trong hè suốt nhiều năm liền.

Đa dạng cách đánh giá, học sinh phát huy thế mạnh

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình hình trên. Thứ nhất, học sinh học theo chương trình mới được giảm số môn học. Theo đó, với THCS, có một số môn tích hợp lại. Còn với THPT, học sinh được chọn theo tổ hợp ngay từ đầu lớp 10. Vì vậy, số các môn (gọi theo thói quen là môn chính như bấy lâu nay) giảm xuống nên học sinh bớt gánh nặng điểm số, ít bị khống chế điểm bởi các môn này, và có điều kiện đầu tư cho các môn chọn theo tổ hợp.

Thứ hai, cách đánh giá theo chương trình mới đa dạng, linh hoạt hơn cách đánh giá chương trình cũ. Chương trình mới không còn đánh giá nặng nề, hàn lâm chỉ với hình thức làm bài viết của cá nhân học sinh như chương trình cũ. Ngoài năng lực viết, chương trình mới có nhiều hình thức đánh giá khác nhau như: sản phẩm, thuyết trình, dự án… của cá nhân và nhóm học sinh. Điều này giúp học sinh phát huy thế mạnh bản thân, đạt điểm cao nhiều môn.

Học sinh lớp 6 đang theo học Chương trình GDPT 2018

Học sinh lớp 6 đang theo học Chương trình GDPT 2018

Bên cạnh đó cách đánh giá nhiều môn học cũng được chuyển từ điểm số sang nhận xét (đạt hoặc chưa đạt), như môn giáo dục thể chất, giáo dục địa phương, hoạt động trải nghiệm – hướng nghiệp… Điều này giúp học sinh dễ dàng có kết quả “đạt” hơn sau quá trình học so với đánh giá bằng điểm số trước đây.

Giảm tình trạng giấy khen tràn lan

Từ năm học 2021-2022, các trường áp dụng thực hiện Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT đối với các lớp 6 THCS (nay đã triển khai đến các khối lớp 6, 7, 8 và 10, 11) trong nhận xét, đánh giá xếp loại, xét danh hiệu học sinh. Việc thay đổi này được dư luận xã hội quan tâm nhiều bởi những điểm mới tiến bộ, tích cực, nhân văn. Cụ thể việc đánh giá xếp loại học sinh về học tập và rèn luyện theo 4 mức: Tốt, khá, đạt, chưa đạt và chỉ còn khen thưởng danh hiệu học sinh xuất sắc, học sinh giỏi. Bỏ cách tính điểm trung bình các môn học; không còn xếp loại hạnh kiểm tốt, khá, trung bình, yếu; học lực giỏi, khá, trung bình, yếu, kém; bỏ khen thưởng danh hiệu học sinh tiên tiến.

Vì vậy tình trạng giấy khen tràn lan đã được chấm dứt với các lớp học Chương trình GDPT mới 2018. Thực tế qua 3 năm áp dụng Thông tư 22 đã hạn chế việc khen tràn lan, hạn chế lạm phát giấy khen, việc khen thưởng đi vào thực chất.

Là giáo viên cũng là phụ huynh, tôi mong có sự công bằng trong dạy và học và thầy cô thực hiện đúng phương châm: Dạy thật – học thật – thi thật – chất lượng thật để các em thật sự hạnh phúc khi đến trường.




Nguồn: https://thanhnien.vn/danh-gia-hoc-sinh-theo-chuong-trinh-moi-co-giam-lam-phat-khen-thuong-185240518151824618.htm

Cùng chủ đề

Nữ sinh giành giải nhì học sinh giỏi quốc gia tặng người cha liệt sĩ

Người cha hy sinh trong lúc làm nhiệm vụ khi Cao Diễm Quỳnh đang học lớp 4. Vượt qua cú sốc đầu đời, Quỳnh quyết tâm, nỗ lực để học tập tốt. Giải nhì học sinh giỏi quốc gia môn địa lý vừa đạt được Quỳnh dành tặng người cha liệt sĩ. ...

Bộ ba lớp 11 đạt giải nhất học sinh giỏi quốc gia tiếng Anh

Cùng là học sinh Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, chơi thân với nhau từ lớp 9 và đến năm nay, bộ ba học sinh lớp 11 chuyên Anh đã 'rủ nhau' cùng đạt giải nhất môn tiếng Anh kỳ thi học sinh...

Thủ khoa học sinh giỏi quốc gia chỉ cách không ‘sợ hãi’ môn văn

Là thủ khoa của kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn ngữ văn, Lê Nguyễn Thùy Dương, lớp 11 chuyên văn 1 Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM), đã chia sẻ về nỗ lực và nuôi dưỡng đam mê của mình...

Vĩnh Phúc dẫn đầu tỷ lệ học sinh giỏi quốc gia, Hà Nội không lọt top 10

VÄ©nh Phúc, Hải DÆ°Æ¡ng, Nghệ An, Hà TÄ©nh, Thanh Hoá là những địa phÆ°Æ¡ng có tá»· lệ thí sinh tham dá»± đoạt giải học sinh giỏi quốc gia cao nhất năm học 2024 - 2025. Theo thống kê kết quả thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2024 - 2025, Vĩnh Phúc dẫn đầu cả nước với 87/98 thí sinh dự thi đoạt giải (tỷ lệ 88,8%). Trong đó 4 giải nhất, 34 giải nhì, 29 giải ba, còn...

Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM) đứng đầu cả nước học sinh giỏi quốc gia

Với 109 giải thưởng trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia cấp THPT năm học 2024-2025, trong đó có học sinh đạt điểm thủ khoa, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM) giữ vị trí số 1 trên cả nước. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Mẹo để tránh ăn quá nhiều trong dịp tết

Tết là dịp để sum họp gia đình, gặp gỡ bạn bè. Khi mọi người đều vui vẻ, đồ ăn, đồ uống thoải mái, rất dễ xảy ra tình trạng ăn nhiều. Nếu không cẩn thận, bạn sẽ tăng thêm vài cân sau...

4 điều ít ngờ tới ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc

Uống thuốc hằng ngày là thói quen của nhiều người, đặc biệt là người cao tuổi có bệnh mạn tính. Không chỉ thuốc tương tác với nhau mà một số loại thực phẩm ít ngờ tới cũng có thể tương tác với thuốc. ...

Bài đọc nhiều

Hà Nội hàng loạt trường công lập hạ điểm chuẩn tuyển sinh lớp 10

Hôm qua (10/7), Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung (đợt 2) vào lớp 10 các trường trung học phổ thông công lập chuyên và không chuyên  năm học 2023-2024. Khi hạ điểm chuẩn, nhà trường được nhận học sinh có nguyện vọng...

Phát động Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 54, năm 2025

(ĐCSVN) - Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU giúp học sinh tăng cường khả năng viết văn, làm phong phú thêm sự tinh tế trong tư duy, góp phần thắt chặt tình hữu nghị giữa các dân tộc và giúp các em hiểu biết thêm về vai trò của bưu chính trong đời sống xã hội. Ngày 11/11, tại trường THCS và THPT Nguyễn Khuyến (quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng), Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp...

Khoảng 36 cơ sở giáo dục Đại học Pháp sẽ đến găp gỡ trực tiếp sinh viên Việt Nam

Bienvenue en France! - triển lãm giáo dục Đại học Pháp lớn nhất trong năm do Campus France Việt Nam và Đại sứ Quán Pháp tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 30/9 tại TP. Hồ Chí Minh (Khách sạn Rex Saigon) và 1/10 tại Hà Nội (khách sạn Pullman Hanoi).

Cùng chuyên mục

Bổ nhiệm lại ông Phạm Ngọc Thưởng giữ chức Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định số 226/QĐ-TTg ngày 24/1/2025 bổ nhiệm lại ông Phạm Ngọc Thưởng giữ chức Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Quyết định trên có hiệu lực từ...

Đề thi tham khảo kỳ thi đánh giá của Bộ Công an năm 2025, thêm 2 mã bài thi

Kỳ thi đánh giá tuyển sinh Công an nhân dân năm 2025 sẽ có 4 mã bài thi, thay vì 2 mã bài thi như năm ngoái. Bộ Công an vừa công bố dạng thức đề thi và đề thi tham khảo kỳ thi...

Đề tham khảo kỳ thi đánh giá của Bộ Công an năm 2025

Bộ Công an vừa công bố đề tham khảo kỳ thi đánh giá của Bộ Công an năm 2025. Năm nay, dạng thức đề thi có một số điều chỉnh, trong đó phần tự chọn có các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học và Địa lý. Đề thi đánh giá của Bộ Công an gồm ba phần: Tự luận bắt buộc, trắc nghiệm bắt buộc và trắc nghiệm tự chọn. Thí sinh làm bài trong 180 phút với tổng...

Giáo viên Hà Nội sẽ được thưởng theo Nghị định số 73 của Chính phủ

Giáo viên làm việc tại các trường công lập của Hà Nội thực hiện thí điểm đặt hàng giá dịch vụ giáo dục sẽ được hưởng quyền lợi theo quy định tại Nghị định số 73/2024/NĐ-CP. ...

Vui mừng nghe tin sẽ nhận “quà đầu xuân”

Ngày cuối cùng của năm, rất đông giáo viên Hà Nội vui mừng nghe tin sẽ được nhận tiền thưởng Tết Nguyên đán 2025 và động viên nhau chờ đợi nhận "quà đầu xuân". ...

Mới nhất

Cảnh báo thời tiết lạnh, mưa phùn, rét đậm

Ngày 26/1/2025, đợt không khí lạnh tăng cường sẽ gây mưa phùn và rét cho các tỉnh miền núi phía Bắc và Bắc Trung Bộ. Mưa nhỏ sẽ tiếp tục lan ra miền Trung và duy trì đến hết ngày 28/1 (29 Tết Nguyên Đán). Tết Nguyên đán 2025: Cảnh báo thời tiết lạnh, mưa phùn, rét đậmNgày 26/1/2025, đợt...

Ô tô cháy đỏ rực khi đỗ bên đường ở Lâm Đồng

Chiếc xe đang đỗ bên đường ở huyện Đức Trọng (tỉnh Lâm Đồng) bất ngờ bốc cháy. Lửa bùng dữ dội khiến cả khu phố náo loạn. Tối nay (24/1), một ô tô biển số Lâm Đồng đang đỗ tại ngã 3 Lê Hồng Phong trên quốc lộ 20, đoạn qua huyện Đức Trọng bất ngờ bốc cháy dữ dội....

Khai mạc chợ hoa xuân “trên bến dưới thuyền”

(NLĐO) - Chợ hoa xuân "Trên bến dưới thuyền" ở quận 8, TP HCM sẽ được tổ chức đến hết ngày 29 tháng Chạp. ...

Phương án mới về thu gom, vận chuyển, xử lý rác

(NLĐO)-Công tác thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt phải đảm bảo an ninh chất thải trên địa bàn TP HCM. ...

Hai tuyến metro tại Hà Nội hoạt động thế nào trong dịp tết Nguyên đán Ất Tỵ?

Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) vừa công bố lịch chạy tàu hai tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - ga Hà Nội trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025. ...

Mới nhất