Trang chủProductMỗi xã một sản phẩm OCOPĐam Rông sáng tạo, đưa sản phẩm OCOP núi rừng bay xa

Đam Rông sáng tạo, đưa sản phẩm OCOP núi rừng bay xa

Người dân, doanh nghiệp Đam Rông không ngừng đổi mới, sáng tạo, đưa những sản phẩm OCOP độc đáo, đậm đà hương vị núi rừng đến với người tiêu dùng.

Đam Rông sáng tạo, đưa sản phẩm OCOP núi rừng bay xa
Huyện Đam Rông đang ghi dấu ấn trên bản đồ OCOP với 18 sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn 3 sao Ảnh Đình Quang

Từ vùng núi rừng đến sản phẩm OCOP

Nằm ở phía Bắc tỉnh Lâm Đồng, Đam Rông là một huyện vùng cao với địa hình đa dạng, rừng núi trùng điệp. Khí hậu nơi đây cũng mát mẻ quanh năm và nguồn nước đầu nguồn tinh khiết.

Chính những điều kiện tự nhiên lý tưởng này đã tạo nên một vùng đất giàu tiềm năng cho phát triển nông nghiệp và các sản phẩm đặc trưng.

Hiện nay, huyện Đam Rông đang ghi dấu ấn trên bản đồ OCOP với 18 sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn 3 sao. Các sản phẩm OCOP nơi đây đều mang đậm bản sắc núi rừng Tây Nguyên.

Nổi bật trong đó có trà dây cao nguyên với vị ngọt thanh mát, sầu riêng Đam Rông thơm lừng hay hạt mắc ca bùi béo… Mỗi sản phẩm đều mang một hương vị đặc trưng riêng của vùng đất Đam Rông.

Các sản phẩm thủ công truyền thống như bánh tráng làng Tày, giò chả, cà phê và măng khô… cũng đang dần định hình thương hiệu trên thị trường.

Đặc biệt, không thể không nhắc đến trà trầm hương, một sản phẩm độc đáo, được ví như “vàng đen” của vùng đất này.

Hương thơm trầm ấm, vị ngọt thanh của trà trầm hương không chỉ mang đến sự thư giãn mà còn có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe.

Theo anh Hoàng Duy Thành – đại diện Công ty Cổ phần dó bầu hương Quảng Nam, “vùng đất Đam Rông với khí hậu mát mẻ, địa hình cao, và hệ sinh thái rừng tự nhiên phong phú chính là nơi lý tưởng để trồng cây dó bầu, nguyên liệu chính để sản xuất trà trầm hương”.

Khi mới bắt tay vào dự án, anh Thành gặp không ít khó khăn về kỹ thuật và nguồn lực. Tuy nhiên, với niềm tin mãnh liệt vào tiềm năng của vùng đất này, anh đã không ngừng nghiên cứu, ứng dụng công nghệ sản xuất tiên tiến.

Bên cạnh đó, anh Thành cũng tận dụng các điều kiện tự nhiên ưu đãi để mang sản phẩm trà trầm hương chất lượng ra thị trường.

Cũng theo anh Thành, cây dó bầu được trồng xen canh trong rừng tự nhiên, vừa bảo vệ môi trường sinh thái, vừa cung cấp nguyên liệu đạt chất lượng cao.

Nhờ sự kết hợp giữa thiên nhiên và công nghệ sản xuất tiên tiến, trà trầm hương từ Đam Rông mang hương vị đặc trưng, dược tính vượt trội, và giá trị sức khỏe cao, được thị trường đón nhận tích cực.

Anh Thành khẳng định: “Chính nguồn nước đầu nguồn tinh khiết, khí hậu đặc biệt và phương pháp sản xuất thân thiện với môi trường đã làm nên sự khác biệt cho sản phẩm trà trầm hương của Đam Rông so với các vùng khác”.

Đam Rông sáng tạo, đưa sản phẩm OCOP núi rừng bay xa
Nhiều sản phẩm OCOP huyện Đam Rông được thị trường đón nhận tích cực Ảnh Đình Quang

Phát triển và bảo tồn giá trị văn hóa bản địa

Theo UBND huyện Đam Rông, để hỗ trợ các sản phẩm OCOP phát triển mạnh mẽ, chính quyền địa phương đã đồng hành cùng doanh nghiệp và người dân trong việc cải tiến quy trình sản xuất, đầu tư máy móc và nâng cấp mẫu mã bao bì.

Các chương trình hỗ trợ vốn và đào tạo kỹ thuật cũng được triển khai. Qua đó, giúp các chủ thể OCOP nâng cao chất lượng sản phẩm và khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Không dừng lại ở mục tiêu kinh tế, Đam Rông còn chú trọng bảo tồn giá trị văn hóa bản địa gắn liền với từng sản phẩm.

Những sản phẩm OCOP không chỉ đại diện cho chất lượng, mà còn mang đậm dấu ấn văn hóa của người dân Tây Nguyên. Đây là một phần quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu địa phương, phát triển nông thôn mới và thúc đẩy du lịch cộng đồng.

Lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Đam Rông cho biết: “Trong thời gian tới, huyện đặt mục tiêu phát triển từ 3 – 5 sản phẩm OCOP mới. Trong đó, tập trung vào lĩnh vực dược liệu, thực phẩm chế biến và sản phẩm thủ công mỹ nghệ.

Chính quyền huyện cũng đang tích cực khuyến khích việc thành lập các hợp tác xã và tổ hợp tác nông nghiệp. Từ đó, tạo chuỗi liên kết bền vững từ sản xuất đến tiêu thụ, nâng cao thu nhập cho người dân”.

Với định hướng phát triển bền vững, huyện Đam Rông đã chứng minh tiềm năng của mình là điểm sáng về sản phẩm OCOP chất lượng cao.

Những nỗ lực không ngừng trong việc đổi mới quy trình sản xuất, cải thiện chất lượng và bảo tồn văn hóa đã giúp sản phẩm địa phương từng bước chinh phục thị trường trong và ngoài nước.

nguồn: https://laodong.vn/xa-hoi/dam-rong-sang-tao-dua-san-pham-ocop-nui-rung-bay-xa-1431009.ldo

Cùng chủ đề

Xe mất phanh trước tai nạn?

(NLĐO) - Vụ xe khách rơi vực đèo Bảo Lộc đến hiện tại xác định 1 người chết và 3 người bị thương nặng. ...

Dự báo giá cà phê ngày mai 31/3/2025, biến động tăng

Dự báo giá cà phê ngày mai 31/3/2025, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Gia Lai, cà phê Đắk Lắk, cà phê Robusta, cà phê Arabica ngày 31/3/2025. Cập nhật giá cà phê thế giới ngày 30/3 duy trì ổn định. Trên sàn London, cập nhật lúc 16 giờ 00 phút ngày 30/3/2025 kết thúc phiên giao dịch, giá cà phê Robustakết ổn định, đi ngang so với phiên...

Xe khách 52 chỗ lật trên đèo Bảo Lộc, nhiều người la hét kêu cứu

(NLĐO) - Lực lượng chức năng tỉnh Lâm Đồng đang tích cực cứu hộ xe khách chở hàng chục người bị lật xuống đèo Bảo Lộc khiến nhiều người bị thương. ...

Đang cháy bãi rác ở Lâm Đồng, khói ngút trời khiến hàng ngàn người dân lo sợ

(NLĐO) - Bãi rác Gung Ré (huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng) bốc cháy từ chiều 29-3 và lan rộng khiến hàng ngàn người dân lo lắng vì khói bụi ô nhiễm. ...

Giá cà phê hôm nay 30/3/2025, trong nước giảm “không đáng kể”

Cập nhật giá cà phê hôm nay 30/3/2025, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Gia Lai, cà phê Đắk Lắk, cà phê Robusta, cà phê Arabica 30/3/2025. Cập nhật giá cà phê thế giới ổn định, đi ngang. Giá cà phê hôm nay 30/3/2025 trên thị trường thế giới, lúc 4 giờ 30 phút cập nhật trên sàn giao dịch Sở Giao dịch hàng hoá Việt Nam MXV...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Vào vụ Tết, làng nghề bánh tráng hơn 200 năm liên tục cháy hàng

Cần Thơ - Sản xuất hàng nghìn chiếc bánh tráng mỗi ngày, các hộ dân tại làng nghề Thuận Hưng (quận Thốt Nốt) vẫn không đủ đáp ứng cho thị trường Tết. Ghé thăm làng nghề bánh tráng Thuận Hưng (quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ) những ngày cận Tết, chúng tôi có dịp cảm nhận được sự hối hả của bà con nơi đây. Từ sáng sớm, những chiếc lò đã nghi ngút khói để cho ra những chiếc...

Khai mạc Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Chiều 23.1.2025, Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII khai mạc tại Trụ sở Trung ương Đảng, Hà Nội. Dự Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII có Tổng Bí thư Tô Lâm; Chủ tịch nước Lương Cường; Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn; Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Cẩm Tú. Cùng dự Hội nghị có...

Dạo một vòng chợ hoa Tết rực rỡ giữa phố cổ Hà Nội

Hà Nội - Dọc các phố Hàng Mã, Hàng Lược, Hàng Khoai, Hàng Rươi... đang tấp nập người dân và du khách dạo chơi, tranh thủ mua sắm Tết. Laodong.vn Nguồn:https://laodong.vn/du-lich/kham-pha/dao-mot-vong-cho-hoa-tet-ruc-ro-giua-pho-co-ha-noi-1452084.html

Các nước châu Á trang hoàng đón Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

Tết Nguyên đán là dịp lễ lớn nhất trong năm của nhiều quốc gia châu Á vì thế hàng loạt sự kiện văn hóa, hội chợ được tổ chức mang lại không khí rộn ràng. Laodong.vn Nguồn:https://laodong.vn/du-lich/tin-tuc/cac-nuoc-chau-a-trang-hoang-don-tet-nguyen-dan-at-ty-2025-1449712.html

Giới trẻ Huế xúng xính áo dài, cổ phục chụp ảnh Tết

HUẾ - Những ngày cận Tết, giới trẻ ở Huế đổ xô ra đường, check-in các địa danh trong tà áo dài và cổ phục truyền thống. Laodong.vn Nguồn:https://laodong.vn/du-lich/photo/gioi-tre-hue-xung-xinh-ao-dai-co-phuc-chup-anh-tet-1453072.html

Bài đọc nhiều

Thạch Thất tích cực kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP

Để nâng cao giá trị nông sản, thời gian qua, huyện Thạch Thất tích cực phối hợp với các sở, ngành, đơn vị, doanh nghiệp thường xuyên tổ chức hội chợ, hội thảo kết nối giao thương, trưng bày sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm). Qua đó, huyện đã giúp các chủ thể trong quảng bá, xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm an toàn đến người tiêu dùng. Giám đốc Hợp tác...

Ðưa sản phẩm OCOP trở thành thương hiệu mạnh của Thủ đô

Giai đoạn 2021 - 2025, Hà Nội đặt mục tiêu có 2.000 sản phẩm được đánh giá, phân hạng trong Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Với quyết tâm cao, dự kiến hết năm 2024, Hà Nội sẽ hoàn thành mục tiêu Chương trình đề ra cho cả giai đoạn 2021 - 2025, trước 1 năm so với kế hoạch. Trên cơ sở kết quả đạt được, Hà Nội tiếp tục phát triển sản phẩm OCOP cho giai...

Hàng nghìn sản phẩm OCOP đổ bộ về phiên chợ Tết Xanh

Phiên chợ Tết Xanh - Quà Việt năm 2025 trưng bày và bày bán hơn 1.000 sản phẩm OCOP 3-5 sao, các đặc sản chỉ dẫn địa lý cùng các sản phẩm nông thôn tiêu biểu từ 49 tỉnh, thành trên cả nước.   Khách hàng tham quan gian hàng bánh chưng và đặc sản các địa phương - Ảnh: HỒNG PHÚC Tin tưởng vào uy tín của phiên chợ Khoảng 8 giờ sáng ngày 23-1 (nhằm 24 tháng chạp âm lịch), chị...

Rộn ràng xuân mới, hân hoan đón Tết cùng Mirinda tại Hội chợ Thương mại sản phẩm OCOP Ẩm thực vùng miền 2025

Những ngày cuối năm, không khí lễ hội rộn ràng với sắc màu Tết đang tràn ngập trên từng con phố. Đây là dịp để mọi người cùng nhìn lại một năm đã qua, sẻ chia yêu thương và chào đón năm mới đầy hy vọng. Trong không khí ấy, Hội chợ Thương mại sản phẩm OCOP Ẩm thực vùng miền 2025 diễn ra từ 16-1 đến 21-1-2025 tại Trung tâm Văn hóa Công nhân Lao động Bến Cát...

Đồng Tháp: 100% sản phẩm OCOP được kinh doanh trên thương mại điện tử

Hơn 90% doanh nghiệp, hợp tác xã của tỉnh Đồng Tháp tham gia kinh doanh trên thương mại điện và 100% sản phẩm OCOP của tỉnh được kinh doanh trên thương mại điện tử. Bà Võ Phương Thuỷ, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Đồng Tháp phát biểu tại hội thảo. Phát biểu tại hội thảo, bà Võ Phương Thuỷ, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Đồng Tháp nhấn mạnh: Thương mại điện tử đã và đang là xu hướng toàn...

Cùng chuyên mục

Thanh Hóa có sản phẩm OCOP 5 sao thứ 2 đến từ Công ty Lê Gia

Nước mắm Lê Gia là 1 trong 28 sản phẩm vừa được Hội đồng đánh giá, phân hạng OCOP Trung ương công nhận đạt OCOP 5 sao cấp Quốc gia đợt này. Sáng ngày, 16/1/2025, tại Hà Nội, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp Trung ương đã họp, đánh giá và chấm điểm phân hạng sản phẩm OCOP. Sau khi tiến hành đánh giá, chấm điểm các sản phẩm, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản...

Ðưa sản phẩm OCOP trở thành thương hiệu mạnh của Thủ đô

Giai đoạn 2021 - 2025, Hà Nội đặt mục tiêu có 2.000 sản phẩm được đánh giá, phân hạng trong Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Với quyết tâm cao, dự kiến hết năm 2024, Hà Nội sẽ hoàn thành mục tiêu Chương trình đề ra cho cả giai đoạn 2021 - 2025, trước 1 năm so với kế hoạch. Trên cơ sở kết quả đạt được, Hà Nội tiếp tục phát triển sản phẩm OCOP cho giai...

Sản phẩm OCOP Bạc Liêu đắt hàng ngày Tết

Sản phẩm OCOP không chỉ đảm bảo tiêu chí sạch, an toàn mà còn nổi bật với chất lượng vượt trội, phù hợp với xu hướng tiêu dùng, quà biếu ngày Tết. Sản phẩm OCOP Bạc Liêu đắt hàng dịp Tết. Ảnh: Trọng Linh.  Những năm trước, các giỏ quà Tết thường bao gồm các món truyền thống như bánh, kẹo, mứt, trà... Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, các giỏ quà Tết đã có sự thay đổi lớn, đặc biệt là với...

Hàng nghìn sản phẩm OCOP đổ bộ về phiên chợ Tết Xanh

Phiên chợ Tết Xanh - Quà Việt năm 2025 trưng bày và bày bán hơn 1.000 sản phẩm OCOP 3-5 sao, các đặc sản chỉ dẫn địa lý cùng các sản phẩm nông thôn tiêu biểu từ 49 tỉnh, thành trên cả nước.   Khách hàng tham quan gian hàng bánh chưng và đặc sản các địa phương - Ảnh: HỒNG PHÚC Tin tưởng vào uy tín của phiên chợ Khoảng 8 giờ sáng ngày 23-1 (nhằm 24 tháng chạp âm lịch), chị...

Lâm Đồng: Chú trọng phát triển sản phẩm OCOP để xây dựng nông thôn mới giàu mạnh

Xác định tầm quan trọng của chương trình OCOP trong phát triển kinh tế, đặc biệt là trong xây dựng nông thôn mới, những năm qua, tỉnh Lâm Đồng đã có nhiều chính sách hỗ trợ đẩy mạnh phát triển chương trình… Nhà nông tiên phong làm OCOP Đức Trọng là một trong những địa phương ở Lâm Đồng có nhiều tiềm năng và lợi thế sẵn có để phát triển sản phẩm OCOP.  Xác định tầm quan trọng của Chương trình...

Mới nhất

Sản lượng thép thô của Hòa Phát đạt 2,66 triệu tấn trong quý 1, tăng 25%

Quý 1/2025, Tập đoàn Hòa Phát sản xuất 2,66 triệu tấn thép thô, tăng 25% so với cùng kỳ. Sản lượng bán hàng thép cuộn cán nóng, thép chất lượng cao, thép xây dựng và phôi thép đạt 2,38 triệu tấn, tăng 29% so với quý 1/2024. Sản lượng sản xuất và bán hàng quý 1/2025 tăng trưởng...

Những bước đi mạnh mẽ của Cảng Hải Phòng trên hành trình hội nhập quốc tế – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Việc bắt tay cùng tập đoàn vận tải biển hàng đầu thế giới MSC để triển khai các tuyến vận tải thương mại tại cụm cảng nước sâu Lạch Huyện cho thấy Cảng Hải Phòng đang có những bước tiến dài hướng ra thị trường toàn cầu. Chiều 16/4, tàu container mang tên MSC MAKALU III thuộc tuyến vận...

KỲ VỌNG KCN DỐC ĐÁ TRẮNG – DẤU MỐC MỚI CHO KHU KINH TẾ VÂN PHONG – Tổng công ty Viglacera

“Kỳ vọng vào KCN Dốc Đá Trắng”, “KCN Dốc Đá Trắng: Phát huy lợi thế phát triển kinh tế - xã hội Khánh Hòa”, “Sắp có dự án khu công nghiệp hơn 1.807 tỷ đồng tại Khu kinh tế Vân Phong”, là nhan đề chính của hàng loạt bài báo của các cơ quan báo chí trung ương...

Nâng tầm thẩm mỹ với ứng dụng kính siêu trắng cho thiết kế mặt dựng – Tổng công ty Viglacera

Là loại vật liệu đón ánh sáng, tạo nên các không gian kiến trúc đa dạng, kính siêu trắng góp phần làm thay đổi bộ mặt kiến trúc đô thị, tạo bước chuyển biến lớn trong hiện đại hóa công trình xây dựng. Với những ưu điểm nổi bật, kính siêu trắng ứng dụng ngày càng rộng rãi...

BÌNH THUẬN ĐÓN 85.000 LƯỢT KHÁCH TRONG DỊP GIỖ TỔ HÙNG VƯƠNG

Trong 3 ngày nghỉ lễ (5 – 7.4), Bình Thuận đã đón khoảng 85.000 lượt khách, trong đó có 3.500 lượt khách quốc tế. Tổng doanh thu du lịch ước đạt khoảng 237 tỷ đồng. Nhờ kỳ nghỉ kéo dài, hạ tầng giao thông thuận tiện và loạt sự kiện hấp dẫn, Bình Thuận tiếp tục khẳng định vị...

Mới nhất