Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcĐảm bảo tiếp cận giáo dục công bằng cho người khuyết tật

Đảm bảo tiếp cận giáo dục công bằng cho người khuyết tật

Từ nay đến năm 2030, sẽ bổ sung mới 900 giáo viên và 5.500 viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật làm việc trong trong các cơ sở giáo dục với người khuyết tật.

bai chinh
Buổi học tại Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tỉnh Sơn La. Ảnh: TTCC.

Đó là một trong những mục tiêu được nêu trong Quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được công bố ngày 25/2/2025 theo Quyết định số 403/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Nỗ lực giảm bớt thiệt thòi cho người khuyết tật

Theo thống kê của Ủy ban Quốc gia về người khuyết tật Việt Nam, năm 2024 cả nước có khoảng 8 triệu người khuyết tật, trong đó hơn 2.260.000 là trẻ em. Đáng lo ngại là hơn 90% trẻ khuyết tật thiếu điều kiện tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản như giáo dục, y tế, dinh dưỡng, nhà ở, nước sạch và vệ sinh, thông tin, hội nhập xã hội và môi trường sống an toàn.

Mặc dù Việt Nam đã triển khai chính sách giáo dục hòa nhập từ năm 2002 nhưng nhìn chung dịch vụ giáo dục cho người khuyết tật vẫn còn hạn chế, đặc biệt là các dịch vụ phát hiện sớm và can thiệp sớm. Báo cáo của các Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) năm 2024 cho thấy mạng lưới cơ sở giáo dục cho trẻ khuyết tật hiện có 48 cơ sở giáo dục chuyên biệt; 14 trung tâm giáo dục trẻ khuyết tật công lập thuộc 31 tỉnh/thành phố. Bên cạnh đó có hàng trăm trung tâm, phòng can thiệp, hỗ trợ giáo dục đặc biệt tư thục thuộc sự quản lý của các bộ, ngành, tổ chức khác nhau.

Dẫu vậy các cơ sở giáo dục cho trẻ khuyết tật, nhất là của tư nhân thành lập theo hướng tự phát, không có quy hoạch; phân bố các cơ sở giáo dục chuyên biệt dành cho trẻ khuyết tật chưa hợp lý; hầu hết cơ sở giáo dục chuyên biệt và trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tập trung tại thành phố, vùng đô thị. Trong khi đó, tại các vùng nông thôn, vùng khó khăn, vùng xa không có cơ sở giáo dục dành cho người khuyết tật. Hệ thống trường chuyên biệt chưa có đủ để đáp ứng nhu cầu riêng của trẻ khuyết tật, trẻ khuyết tật nặng, đặc biệt nặng và trẻ đa khuyết tật. Do đó, cơ hội tiếp cận giáo dục công bằng, có chất lượng đối với trẻ khuyết tật, nhất là ở vùng sâu, vùng xa khó thực hiện.

Chỉ tính riêng tại Sơn La, thống kê năm 2024 có khoảng 4.970 trẻ khuyết tật dưới 18 tuổi; trong đó, gần 50% trẻ khuyết tật không được đến trường học, can thiệp hòa nhập cộng đồng.

Vì vậy, Quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được ban hành nhằm đảm bảo cơ hội tiếp cận giáo dục công bằng cho người khuyết tật. Trong đó, mục tiêu đến năm 2030, hoàn thiện và vận hành hiệu quả hệ thống, trong đó có 12 cơ sở giáo dục chuyên biệt công lập đối với người khuyết tật; phát triển hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập công lập với 94 trung tâm, khuyến khích thành lập các cơ sở giáo dục chuyên biệt tư thục đối với người khuyết tật và các trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tư thục.

Đến năm 2050, hệ thống phát triển với 12 cơ sở giáo dục chuyên biệt công lập đối với người khuyết tật, 148 trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập công lập; các cơ sở giáo dục chuyên biệt tư thục đối với người khuyết tật và trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tư thục đảm bảo các điều kiện hoạt động theo quy định.

Phát triển đội ngũ nhân lực

Về đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật, Quy hoạch đến năm 2030 đặt mục tiêu có khoảng 3.300 giáo viên và 7.400 viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật làm việc trong các cơ sở giáo dục đối với người khuyết tật, trong đó được bổ sung mới 900 giáo viên và 5.500 viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật. Đến năm 2050, có khoảng 4.900 giáo viên và 10.900 viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật làm việc trong các cơ sở giáo dục đối với người khuyết tật.

Trao đổi với báo chí, ông Tạ Ngọc Trí – Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục phổ thông (Bộ GDĐT) cho biết, để phát triển nguồn nhân lực đối với giáo dục đặc biệt bao gồm hai lực lượng là giáo viên tốt nghiệp khoa giáo dục đặc biệt và giáo viên dạy văn hóa được bồi dưỡng thêm và có chứng chỉ về giáo dục hòa nhập. Ông Trí nhấn mạnh, nhóm thứ 2 sẽ là lực lượng chiếm nhiều hơn.

Hiện ngoài khoa giáo dục đặc biệt của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đào tạo giáo viên, nhân viên hỗ trợ người khuyết tật, một số trường cũng thực hiện chức năng này như Trường Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội…

Với yêu cầu về nguồn nhân lực đang đặt ra cho giáo dục người khuyết tật chính là cơ hội tốt để các nhà trường mở rộng phạm vi đào tạo. Đây cũng là cơ sở để Bộ GDĐT xây dựng chính sách phát triển ngành này. Từ đó, tiếp tục cung cấp cho xã hội đội ngũ giáo viên giáo dục đặc biệt. Trên cơ sở đó, bảo đảm nguồn nhân lực thực hiện thành công Quy hoạch này trong thời gian tới.



Nguồn: https://daidoanket.vn/dam-bao-tiep-can-giao-duc-cong-bang-cho-nguoi-khuyet-tat-10301245.html

Cùng chủ đề

“Đi tắt, đón đầu” để thích ứng thị trường lao động

Sự phát triển nhanh chóng của khoa học công nghệ, trong đó có trí tuệ nhân tạo (AI) đang đặt ra những yêu cầu, đòi hỏi cấp thiết trên thị trường lao động, việc làm. Nhất là gần đây, các thay đổi về tinh gọn bộ máy, sáp nhập, càng đặt ra những yêu cầu mới đối với việc đào tạo và phát triển kỹ năng nghề cho thanh niên, công nhân, người lao động (NLĐ). ...

Metro số 1 mở ra nhiều cơ hội phát triển

Nâng tầm quan hệ Việt Nam - Indonesia; Quy hoạch, nâng tầm giáo dục đại học; Để TP HCM thật sự là nơi đáng sống… là các bài biết khác đáng chú ý ...

Cấp phép cho gần 1000 cơ sở giáo dục sau Thông tư 29

Sau khi Thông tư 29 do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành có hiệu lực, Hải Phòng đã cấp phép cho gần 1.000 cơ sở đăng ký kinh doanh ngành nghề liên quan đến lĩnh vực giáo dục. ...

Quảng Trị: Tiếp nhận 12 giáo viên người DTTS trúng tuyển viên chức

Ngày 8/3, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) đã tiếp nhận 12 giáo viên người DTTS trúng tuyển trong kỳ thi tuyển dụng viên chức sự nghiệp giáo dục huyện Hướng Hoá năm 2024.Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vừa công bố Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm, Quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống...

Mục tiêu hình thành trung tâm giáo dục lớn

Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm và Quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Phát động ra quân xóa nhà tạm, nhà dột nát

Ngày 10/3, tại huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam, Ban Chỉ đạo xóa nhà tạm, nhà dột nát tỉnh tổ chức lễ phát động Tháng cao điểm ra quân xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh. ...

Tìm đọc Tinh hoa Việt số 239, phát hành từ ngày 10/3/2025

Mời quý độc giả tìm đọc ấn phẩm Tinh hoa Việt (báo Đại Đoàn Kết) số 239, phát hành trên toàn quốc từ ngày 10/3/2025. Với các nội dung chính:- Sáp nhập tỉnh, bỏ cấp trung gian: Hướng đến mục...

Cần chính sách đột phá để ngành đường sắt vươn lên

Ngày 10/3, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Đường sắt (sửa đổi). Thẩm tra dự án Luật Đường sắt (sửa đổi), ông Lê Quang Huy, Chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học, công nghệ...

Tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Indonesia đầu tư, kinh doanh

Tổng Bí thư mong muốn các doanh nghiệp Indonesia nỗ lực vươn lên để trở thành một trong những nhà đầu tư lớn nhất tại Việt Nam, tận dụng các cơ hội dựa trên mối quan hệ bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau. ...

Dự kiến kỳ họp thứ 9 sẽ sửa đổi Hiến pháp năm 2013 và các luật có liên quan

Theo Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, do nhiều nội dung Bộ Chính trị yêu cầu phải hoàn thành trước 30/6/2025 nên dự kiến kỳ họp thứ 9 sẽ khai mạc sớm hơn, có thể sau nghỉ lễ 30/4-1/5 sẽ tiến hành khai mạc kỳ họp. ...

Bài đọc nhiều

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54: Tôi là đại dương

VietNamNet xin giới thiệu bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54 với chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên làm để chăm sóc, bảo vệ bạn thật tốt”. Năm 2025, cuộc thi viết thư quốc tế UPU có chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên...

Lịch nghỉ hè năm học 2024-2025 của học sinh cả nước

Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2024-2025, trong đó có lịch nghỉ hè của học sinh trong toàn quốc.

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54: Thư gửi loài người từ đại dương

Tôi là đại dương, một phần quan trọng của hành tinh xanh. Nhưng giờ đây, tôi đang phải đối mặt với những mối nguy hiểm nghiêm trọng. Năm 2025, cuộc thi viết thư quốc tế UPU có chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên làm để chăm sóc, bảo vệ bạn thật tốt”. Tiếng Anh là: “Imagine you are the ocean. Write a...

Một lớp học tại Hà Tĩnh có 21 học sinh đạt điểm IELTS 8.0 trở lên

Lớp 11 Anh 1 Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh gây ấn tượng với thành tích 32/35 học sinh đạt IELTS từ 7.5 trở lên, trong đó có 20 em đạt 8.0 và một em đạt 8.5. Đây là thành tích chưa từng có ở trường. Lớp 11 Anh 1, Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh có 32/35 học sinh thi IELTS đạt 7.5 trở lên. Người có thành tích cao nhất lớp ở đợt thi gần đây là em Phan Tuấn...

Vì sao STEM được quy hoạch là lĩnh vực trọng điểm?

Giáo dục STEM là một khái niệm dạy học liên ngành kết hợp giữa nghệ thuật với các môn học STEM truyền thống là: Khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học), xem đây là một lĩnh vực trọng điểm cần tập trung ưu tiên với tỷ trọng quy mô đào tạo đạt 35%. Quy hoạch đặt ra...

Cùng chuyên mục

Đề nghị kiểm tra, đánh giá quy định dạy thêm, học thêm để điều chỉnh nếu chưa phù hợp

Ông Dương Thanh Bình đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo kiểm tra, đánh giá việc triển khai thực hiện quy định về dạy thêm, học thêm để điều chỉnh nếu chưa phù hợp. Sáng 10-3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho...

Giáo viên có ủng hộ ‘ở trường làm việc từ 7 giờ 30 tới 16 giờ 30’?

Giáo viên, cán bộ quản lý chia sẻ với Thanh Niên Online những quan điểm về việc 'giáo viên ở trường làm việc từ 7 giờ 30 tới 16 giờ 30 dù có tiết hay không'. ...

Cú ‘bứt phá’ ngoạn mục của nữ sinh từng trượt đại học

Trượt đại học kiến trúc, Linh ôn thi và đậu năm sau. Sau đó cô tìm cơ hội du học và tốt nghiệp thủ khoa đại học ở nước ngoài. Cô tiếp tục giành học bổng và hoàn thành khóa học thạc sĩ MIT (Mỹ). ...

Trong tháng 3, báo cáo Thủ tướng việc miễn học phí cho học sinh công lập năm 2025-2026

(NLĐO)- Theo yêu cầu của Chính phủ, trong tháng 3-2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo phải báo cáo Thủ tướng việc thực hiện miễn học phí cho học sinh công lập cả nước ...

Nữ sinh đánh và dùng chích điện để đe dọa bạn bị đình chỉ học 1 tuần

Sau khi đánh bạn và dùng chích điện để đe dọa, nữ sinh P.H.Y.N. đã bị Hội đồng kỷ luật Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (Buôn Hồ, Đắk Lắk) ra quyết định tạm đình chỉ học 1 tuần. Ngày 10/3, trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Đình Hoàng, Hiệu trưởng Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk) cho biết, trong lễ chào cờ đầu tuần, nhà trường đã thông qua quyết định tạm đình chỉ...

Mới nhất

Hàng nghìn người dân tham dự Lễ hội đền Tranh 2025

TPO - Lễ hội đền Tranh xuân Ất Tỵ năm 2025 ở huyện Ninh Giang (Hải Dương) được tổ chức với quy mô lớn nhất từ trước đến nay trong 3 ngày với nhiều hoạt động gồm phần lễ và hội thu hút được hàng nghìn người dân đến tham dự. TPO - Lễ hội đền Tranh...

Vì sao một phó chủ tịch ở tỉnh Bình Phước bị đề nghị kỷ luật?

(NLĐO) - Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bình Phước đề nghị thi hành kỷ luật ông Nguyễn Xuân Hoan, Phó Chủ tịch UBND huyện Bù Gia...

iPhone 17 Pro Max và 17 Air vừa lộ diện mạo thực tế

Người hâm mộ Apple nay đã có thể chiêm ngưỡng diện mạo thực tế của iPhone 17 Pro Max và iPhone 17 Air qua các bản in 3D vừa bị rò rỉ. Khi thông tin rò rỉ về iPhone 17 Pro Max và iPhone 17 Air ngày càng nhiều, có vẻ như Apple thực sự đã lấy cảm hứng từ...

Vụ những người nổi tiếng quảng cáo quá lố: Đã đến lúc công chúng thể hiện quyền lực

Đã đến lúc công chúng thể hiện vai trò và trách nhiệm của mình bằng cách nói không với những người nổi tiếng lợi dụng uy tín bản thân để quảng cáo quá lố, thổi phồng sản phẩm. ...

Mới nhất