Trang chủNewsThời sựĐã hứa tháng 6/2025 thông xe cao tốc qua Hà Tĩnh là...

Đã hứa tháng 6/2025 thông xe cao tốc qua Hà Tĩnh là phải làm được


Nhà thầu cùng đua tiến độ

Sáng 20/3, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm dẫn đầu đoàn công tác của Bộ GTVT đi kiểm tra hiện trường hai dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn qua địa phận tỉnh Hà Tĩnh.

Tại nút giao quốc lộ 8A, đoạn qua địa bàn huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh), ông Phạm Chiến Thắng – Giám đốc điều hành Dự án cao tốc đoạn Bãi Vọt – Hàm Nghi (thuộc Ban Quản lý dự án Thăng Long) báo cáo: Dự án Bãi Vọt – Hàm Nghi có tổng chiều dài 35,28km, với tổng mức đầu tư là 7.643 tỷ đồng. 

Dự án được triển khai thi công từ ngày 1/1/2023, do liên danh Tổng công ty xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) và Tổng công ty 319 Bộ Quốc phòng thi công.

Mục tiêu tháng 6/2025 thông xe cao tốc qua Hà Tĩnh:

Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm cùng đoàn công tác nghe lãnh đạo Ban quản lý dự án Thăng Long báo cáo tiến độ dự án Hàm Nghi – Vũng Áng.

Đến thời điểm này, các đơn vị đã đào được 1,0/1,6 triệu m3 nền đường tuyến chính, tương đương 65%; Đắp nền K95 được 1,1/4,6 triệu m3 (đạt 24%); Hoàn thành 100% các đoạn tuyến phải xử lý nền đất yếu bằng bấc thấm, 72% đoạn xử lý bằng giếng cát và thi công 75% khối lượng trụ đất xi măng. 

Các đơn vị cũng đã triển khai thi công 24/25 vị trí cầu và 28/48 cống, hầm chui dân sinh. Phần cầu, các nhà thầu đã cơ bản làm xong phần cọc khoan nhồi và đang triển khai song song hai công việc: đúc dầm, cấu kiện và làm hạ bộ cầu.

“Tổng giá trị sản lượng hai nhà thầu đã thực hiện đến nay đạt 1.317 tỷ/4.873 tỷ (27%). Ban đã giải ngân 100% số vốn kế hoạch giao của năm 2023 và 46% (607 tỷ đồng)vốn kế hoạch vốn được giao năm 2024” – ông Thắng cho biết.

Đối với Dự án cao tốc đoạn Hàm Nghi – Vũng Áng, ông Nguyễn Khắc Trung – Giám đốc điều hành dự án (Ban QLDA Thăng Long), cho biết, dự án có tổng chiều dài hơn 54,2 km đi qua các huyện Thạch Hà, Cẩm Xuyên và huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. Tổng mức đầu tư là hơn 9.700 tỷ đồng.

Mục tiêu tháng 6/2025 thông xe cao tốc qua Hà Tĩnh:

Nút giao quốc lộ 8A đoạn qua địa bàn huyện Đức Thọ dự kiến thông xe vào tháng 6/2024.

Đến nay tiến độ dự án đạt 21,81% (sản lượng 1.377,04 tỷ/ 6.314,48 tỷ đồng). Trong đó gói XL11 đạt 815,18/3.534,08 tỷ đồng (đạt 23,07%). Gói 12 đạt 562,24/2.780,40 tỷ đồng (đạt 20,22%). 

Hiện tại các địa phương đã cơ bản bàn giao mặt bằng sạch đảm bảo cho các nhà thầu thi công. Tuy nhiên, trên tuyến vẫn còn vướng hệ thống hạ tầng kỹ thuật đường điện khiến việc thi công chưa được thông suốt. 

“Các vị trí vướng chủ yếu ở huyện Cẩm Xuyên. Địa phương này cam kết sẽ bàn giao cho nhà thầu trong tháng 4 tới” ông Trung thông tin.

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, hiện tại các nhà thầu đã hoàn thiện cơ bản hệ thống đường công vụ dọc tuyến và đang tập trung làm mạnh ở phần đào đắp nền đường. Cá biệt đã có hơn 1,5km thảm cấp phối đá dăm gia cố xi măng CTB. 

Việc thông đường công vụ và phần nền là một trong những yếu tố tiên quyết để làm cơ sở cho các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ và từng bước đạt được mục tiêu đề ra.

Mục tiêu tháng 6/2025 thông xe cao tốc qua Hà Tĩnh:

Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường đã dải được gần 2km cấp phối đá dăm gia cường xi măng CTB.

Đơn cử như nhà thầu VINACONEX thi công nút giao QL8A tiếp giáp dự án cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt dự kiến thông xe vào tháng 6/2024. Thời gian qua nhà thầu đã huy động tối đa nhân lực thiết bị để phấn đấu đạt mốc tiến độ mà Bộ GTVT đề ra. 

“Đến nay, đơn vị có thể tự tin sẽ làm xong các hạng mục của nút giao trước ngày 30/6/2024; hoàn thành cơ bản phần tuyến chính vào tháng 4/2025 và đảm bảo thông xe vào dịp tháng 6/2025”- ông Phạm Thái Dương, Giám đốc Ban QLDA 1 của VINACONEX cho biết.

Hay như ông Trần Đình Ngân – Chỉ huy trưởng nhà thầu Tổng công ty 319 chia sẻ: Rút kinh nghiệm từ thi công dự án cao tốc giai đoạn 1, ở dự án này, ngay từ bây giờ đơn vị chủ động lắp đặt các trạm trộn, chủ động khai thác, tập kết trước các loại vật liệu, tự chủ tài chính… nhằm không để bị động khi bước vào thời điểm nước rút. 

Nếu thời tiết thuận lợi, chúng tôi tự tin sẽ rút ngắn tiến độ 6 tháng; hoàn thành dự án trước 30/6/2025 theo đúng cam kết với Bộ GTVT và Chính phủ.

Đã cam kết là phải  làm bằng được

Quá trình kiểm tra dọc tuyến, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm và đoàn công tác đánh giá cao nỗ lực của chủ đầu tư dự án và các nhà thầu. 

Mặc dù thời gian đầu gặp nhiều khó khăn nhưng đến nay đã bắt đầu bứt tốc và tự đặt mục tiêu rút ngắn tiến độ từ 3 – 6 tháng so với hợp đồng. Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng lưu ý các nhà thầu không được chủ quan.

Mục tiêu tháng 6/2025 thông xe cao tốc qua Hà Tĩnh:

Sản lượng thi công của Doanh nghiệp Xuân Trường chưa đạt được như kỳ vọng do vướng nhiều vị trí mặt bằng, các điểm thi công khó khăn.

Thứ trưởng dẫn chứng, ở dự án Hàm Nghi – Vũng Áng, tổng giá trị sản lượng đạt 21,8%. Trong đó, có nhà thầu Công ty CP 471, Công ty CP Xây lắp 368 làm giá trị đạt tới 33% – 38%, tuy nhiên cũng có nhà thầu như Xuân Trường mới đạt 18,7% là rất thấp, chưa được như kỳ vọng.

Thứ trưởng Lâm cho rằng: Dự án này có rất nhiều thuận lợi khi được tỉnh Hà Tĩnh đã tạo kiện tốt về nguồn mỏ, mặt bằng… nhưng qua hơn 1 năm triển khai, khối lượng đạt được như vậy còn ở mức thấp.

“Khi đi dọc tuyến, tôi thấy có rất nhiều cầu, cống chưa hoàn thiện hoặc một số cầu mới làm thân bệ trụ… Trong khi, hạng mục cầu cống là một trong những hạng mục có thể làm sớm, gần như không ảnh hưởng bởi yếu tố thời tiết. 

Các nhà thầu cam kết rút ngắn tiến độ là rất đáng hoan nghênh, nhưng qua kiểm tra thực địa, tôi thấy công trường vẫn còn nhiều đoạn đang bỏ trống công địa, nhiều hạng mục làm chưa tương quan với năng lực của nhà thầu. 

Tổng thời gian còn lại của dự án là hơn 1 năm, nhưng nếu trừ mùa mưa bão thì thời gian thi công thực tế chỉ còn khoảng 9 tháng. Chưa kể thi công thời tiết bây giờ biến đổi thất thường, nếu các nhà thầu không chủ động từ bây giờ sau này sẽ rất khó” – Thứ trưởng lo ngại.

Mục tiêu tháng 6/2025 thông xe cao tốc qua Hà Tĩnh:

Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm yêu cầu các đơn vị bổ sung thêm đầu máy, nhân lực để bù tiến độ do thời tiết.

Lý giải về việc thi công đạt sản lượng thấp, ông Phạm Văn Hai – Trưởng phòng kỹ thuật DNTN Xuân Trường, cho biết: Thời gian đầu triển khai dự án, do nguồn vật liệu gặp khó, đơn vị chủ yếu tận dụng đất trên tuyến để đắp đường công vụ nên sản lượng chưa được như kỳ vọng. 

Mãi tháng 9/2023, doanh nghiệp mới được cấp mỏ, cộng thêm thời tiết thời gian vừa qua mưa nhiều nên ảnh hưởng đến tiến độ thi công của đơn vị. Thời gian tới, đơn vị sẽ bố trí thêm máy móc, nhân công để bù lại tiến độ”.

Không đồng ý với lý do của nhà thầu đưa ra, Thứ trưởng Lâm nêu rõ: Tôi trực tiếp chỉ đạo và kiểm tra 2 dự án tại Đồng bằng sông Cửu long, ở trong đó việc thi công còn khó khăn do đường đi cách trở, vật liệu khan hiếm mà sản lượng hiện nay cũng tương đương, thậm chí phần cầu họ đã làm xong hết hạ bộ. Vì vậy, thời gian tới, Ban và nhà thầu phải nghiêm túc chấn chỉnh.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng, lãnh đạo Ban QLDA Thăng Long và các nhà thầu đều cam kết sẽ chấn chỉnh ngay, nhất là công tác chỉ đạo điều hành và tổ chức thi công trên công trường. 

Tại buổi kiểm tra, Ban quản lý dự án và nhà thầu đề nghị được điều chỉnh phương án sử dụng vật liệu tận dụng từ quá trình hạ cốt đồi đá ở Km560. 

“Ban đầu đá đào từ vị trí này được thiết kế tận dụng làm cấp phối đá dăm loại 1 và đá bê tông. Tuy nhiên, qua quá trình thi công hạ độ cao từ 5 – 8m, nhà thầu và ban thấy rằng chất lượng đá quá thấp, không thể tận dụng được. 

Vì vậy, nhà thầu kiến nghị cho mua đá bê tông và cấp phối để thi công kịp tiến độ. Đối với đá dư thừa, nhà thầu đề xuất cho chuyển sang đắp nền và nghiền thành hạt thô phục vụ quá trình đắp đường dẫn đầu cầu. Cách này vừa giúp giảm chi phí vận chuyển, hạn chế đổ thải mà đảm bảo đủ nguồn cung vật liệu cho dự án.

Về vấn đề này Thứ trưởng Lâm, giao chủ đầu tư xem xét, nếu đúng và hợp lý thì tạo điều kiện hỗ trợ nhà thầu triển khai. Ngoài ra, Thứ trưởng lưu ý chủ đầu tư, nhà thầu thời gian tới phối hợp tốt với địa phương để gỡ nốt các vị trí mặt bằng còn vướng trên tuyến.

“Cả 2 dự án thành phần cao tốc qua Hà Tĩnh các nhà thầu đều hứa sẽ làm kịp tiến độ, rút ngắn 6 tháng, đảm bảo tháng 6/2025 thông xe. Để đạt mục tiêu này, các nhà thầu phải nỗ lực hơn nữa, huy động thêm máy móc, nhân công, tổ chức sắp xếp thi công một cách khoa học để đảm bảo tiến độ. Tinh thần là đã hứa là phải làm, làm bằng được” – Thứ trưởng Lâm nhấn mạnh.



Nguồn

Cùng chủ đề

Sau sự cố bung khe co giãn trên cao tốc, Bộ GTVT ra công điện khẩn

Sau sự cố bung khe co giãn cao tốc qua Thanh Hóa, Bộ GTVT đã ra công điện yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện khiếm khuyết để yêu cầu nhà thầu khắc phục. Theo đó, để đảm bảo chất lượng công trình và an toàn giao thông các tuyến đường bộ cao tốc, Bộ GTVT yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đường cao tốc...

Thông xe kỹ thuật hai tuyến đường nghìn tỷ ở Thanh Hóa

Sáng 9/2, UBND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức lễ thông xe kỹ thuật dự án đường Vạn Thiện - Bến En và dự án đường QL1 nối QL45. ...

Hàng trăm ô tô ‘chôn chân’ nhiều giờ trên quốc lộ ở Hà Tĩnh

Hai vụ tai nạn liên tiếp xảy ra trên Quốc lộ 15A đoạn qua Hà Tĩnh khiến hàng trăm xe ô tô mắc kẹt, "chôn chân" nhiều tiếng đồng hồ trên đường. Ghi nhận vào lúc 19h tối 8/2, vụ tai nạn xảy ra ở đoạn qua thôn 10 xã Hà Linh, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) khiến Quốc lộ 15A ùn tắc nhiều km, hàng trăm ô tô phải dừng chờ lực lượng chức năng xử lý vụ tai...

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy và Phó Chủ tịch UBND tỉnh xin nghỉ hưu trước tuổi

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy và Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh tự nguyện xin nghỉ trước tuổi để tạo điều kiện thuận lợi cho việc sắp xếp tổ chức bộ máy cấp tỉnh. Ngày 7/2, nguồn tin...

Cuộc sống mới của làng vạn chài bên dòng Lam

Sau nhiều năm bám trụ trên những con thuyền lênh đênh, giờ đây cuộc sống của người dân xóm vạn chài Tiền Phong, xã Quang Vĩnh, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) đã sang một trang mới. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Động thổ dự án đường song hành Vành đai 5 qua Hà Nam trị giá 1.500 tỷ

Tuyến đường được xem là trục hành lang Đông Tây mới, kết nối các khu vực kinh tế, đô thị quan trọng của tỉnh Hà Nam. ...

CSGT Hà Nội bác thông tin “dừng xe mặc áo mưa bị phạt 14 triệu”

Theo Phòng CSGT Công an TP Hà Nội, thông tin trên mạng xã hội về việc "dừng xe máy mặc áo mưa có thể bị phạt tới 14 triệu đồng" là không chính xác. ...

Thông xe kỹ thuật hai tuyến đường nghìn tỷ ở Thanh Hóa

Sáng 9/2, UBND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức lễ thông xe kỹ thuật dự án đường Vạn Thiện - Bến En và dự án đường QL1 nối QL45. ...

“Qua sông bắc cầu, qua ruộng đổ đất” làm nhanh đường ven biển

Kiểm tra dự án đường ven biển Dung Quất – Sa Huỳnh (Quảng Ngãi), Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần "qua sông bắc cầu, qua ruộng đổ đất, qua núi khoét núi", làm tuyến đường cho thẳng, đẹp, chất lượng để tạo động lực phát triển. ...

Tăng cường kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện khiếm khuyết trên cao tốc

Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng công trình để yêu cầu nhà thầu sửa chữa, khắc phục. ...

Bài đọc nhiều

Chi tiết 12 tuyến metro của TPHCM, sẽ kết nối đến Cần Giờ và Củ Chi

TPHCM dự kiến kéo dài metro Bến Thành - Suối Tiên đến huyện Bình Chánh, đồng thời xây dựng thêm 11 tuyến metro kết nối đến các huyện Cần Giờ và Củ Chi. Theo Quy hoạch TPHCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng phê duyệt, thành phố phấn đấu đến năm 2030 hình thành các trục cơ bản của đường sắt đô thị, đến năm 2050 hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị. Cụ thể,...

Bộ trưởng Nội vụ ủng hộ mô hình thị trưởng, tỉnh trưởng trong quản trị địa phương

Bộ trưởng Nội vụ đồng tình với mô hình UBND là cơ quan hành chính và hoạt động theo chế độ thủ trưởng như xu thế thế giới hiện nay có thị trưởng, tỉnh trưởng. Sáng 5/2, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến Dự thảo Luật Tổ chức Chính quyền địa phương (sửa đổi).  Mở rộng mô hình chính quyền đô thị để thúc đẩy sự phát triển  Một trong những nội dung được các đại biểu quan tâm...

Ngày nắng nóng, chỉ số UV ở mức nguy hiểm

(NLĐO) - Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ cho biết hôm nay, thời tiết TP HCM sáng sớm se lạnh, dần về trưa chiều nắng nóng với chỉ số UV ở mức nguy hiểm ...

Năm 2025 tuổi nghỉ hưu của người lao động là bao nhiêu?

Năm 2025, tuổi nghỉ hưu của người lao động tiếp tục tăng theo lộ trình, từng bước thu hẹp khoảng cách giữa lao động nam và nữ. Căn cứ Điều 169 Bộ luật Lao động 2019, người lao động có đủ thời gian đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) theo quy định sẽ được hưởng lương hưu khi đạt tuổi nghỉ hưu. Theo đó, tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường được điều chỉnh...

Hành trang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để lại cho TPHCM và Đông Nam Bộ

(Dân trí) - Những di sản của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ còn mãi, là nguồn động lực lớn để đất nước, trong đó có TPHCM và vùng Đông Nam Bộ vượt qua bất kỳ khó khăn, thách thức nào.   Trong 13 năm giữ cương vị là lãnh đạo cao nhất của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhiều lần vào TPHCM thăm và làm việc. Ngoài những chỉ đạo, định hướng trực tiếp cho Đảng bộ...

Cùng chuyên mục

Thủ tướng đôn đốc rà soát, tháo gỡ các dự án khó khăn, tồn đọng kéo dài

(NLĐO)- Sau ngày 15-2, các bộ, cơ quan, địa phương chưa gửi báo cáo rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án sẽ bị thanh tra để xử lý nghiêm ...

Động thổ dự án đường song hành Vành đai 5 qua Hà Nam trị giá 1.500 tỷ

Tuyến đường được xem là trục hành lang Đông Tây mới, kết nối các khu vực kinh tế, đô thị quan trọng của tỉnh Hà Nam. ...

Trump chỉ đạo mật vụ cung cấp ‘mọi thông tin’ về những kẻ ám sát ông

(CLO) Theo truyền thông Mỹ, Tổng thống Donald Trump cho biết ông đã chỉ đạo Cơ quan Mật vụ Mỹ cung cấp cho ông "mọi thông tin" về hai kẻ cố ám sát ông vào mùa hè năm ngoái trong chiến dịch tranh cử tổng thống. ...

Xử lý tài xế xe tải cố tình chạy “rùa bò”, ép xe phía sau

(NLĐO) – Tài xế cho xe chạy rùa bò là để "trả thù" người điều kiện xe tải trước đó không cho xe của mình vượt lên. ...

CSGT Hà Nội bác thông tin “dừng xe mặc áo mưa bị phạt 14 triệu”

Theo Phòng CSGT Công an TP Hà Nội, thông tin trên mạng xã hội về việc "dừng xe máy mặc áo mưa có thể bị phạt tới 14 triệu đồng" là không chính xác. ...

Mới nhất

Gợi ý của ban giám khảo về nội dung viết thư UPU lần thứ 54

Dưới đây là một số gợi ý của Ban giám khảo cuộc thi viết thư UPU lần thứ 54 năm 2025, các em học sinh có thể tham khảo để hoàn thiện bài dự thi của mình. Hàng năm, Liên minh Bưu chính Thế giới (gọi tắt là UPU) tổ chức Cuộc thi Viết thư quốc tế dành cho trẻ...

Thủ tướng phê bình 30 bộ ngành, địa phương chưa báo cáo tháo gỡ các dự án tồn đọng kéo dài

Thủ tướng phê bình, yêu cầu các bộ và 30 địa phương chưa gửi báo cáo kiểm điểm xác định rõ trách nhiệm cá nhân báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 17-2. ...

Việt Nam đoạt 2 huy chương vàng cuộc thi Công nghệ trẻ châu Á

(NLĐO)- Tại vòng chung kết cuộc thi Công nghệ trẻ Châu Á - Youth Tech Asia Challenge (YTAC 2025), đoàn học sinh Việt Nam xuất sắc đem...

Thủ tướng đôn đốc rà soát, tháo gỡ các dự án khó khăn, tồn đọng kéo dài

(NLĐO)- Sau ngày 15-2, các bộ, cơ quan, địa phương chưa gửi báo cáo rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự...

Một người dân Quảng Trị câu được con cá chình dài tới 1,2m, nặng 14kg

2 ngày nay, cư dân mạng tỉnh Quảng Trị chú ý đến một con cá chình “khủng” được một chủ cửa hàng mua từ người đi câu. ...

Mới nhất