Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcCương quyết không để dạy thêm tràn lan

Cương quyết không để dạy thêm tràn lan

Sáng 21-3, Bộ GD-ĐT đã kiểm tra công tác quản lý dạy thêm, học thêm theo thông tư 29 trên địa bàn TP.HCM.

Cương quyết không để dạy thêm tràn lan - Ảnh 1.

Ông Trịnh Vĩnh Thanh, trưởng Phòng GD-ĐT quận Gò Vấp, cho rằng áp lực thi cử, thành tích là nguyên nhân khiến học sinh phải đi học thêm dù nhiều khi không muốn – Ảnh: HOÀNG HƯƠNG

Ông Phạm Ngọc Thưởng, thứ trưởng Bộ GD-ĐT, thông tin TP.HCM là địa phương thứ 6 mà bộ đi kiểm tra về công tác quản lý dạy thêm, học thêm. Trước đó, Bộ GD-ĐT đã đi kiểm tra tại Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Trị, Bắc Giang, Thái Bình.

Những vướng mắc dạy thêm cần tháo gỡ

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Nguyễn Bảo Quốc, phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết trước khi thông tư 29 có hiệu lực, các cơ sở dạy thêm ở TP.HCM hoạt động khá phức tạp, đa dạng. Có nơi thầy cô dạy tự phát, tự mở lớp dạy thêm tại nhà hoặc thuê mượn địa điểm. Việc kiểm tra vẫn chưa bao quát dẫn đến tình trạng có nơi lớp học quá tải, địa điểm tổ chức không đảm bảo về giao thông, phòng cháy chữa cháy…

“Từ khi thông tư 29 ra đời, UBND TP.HCM đã quan tâm chỉ đạo triển khai thông tư. Các cấp chính quyền hướng dẫn và kiểm tra chặt chẽ tình hình dạy thêm, học thêm trên địa bàn. Công tác truyền thông được thực hiện tốt. Giáo viên, cha mẹ học sinh và dư luận xã hội ủng hộ, đồng tình” – ông Quốc nói.

Tuy nhiên, ông Quốc cũng nêu một số khó khăn như chưa có các văn bản cụ thể hướng dẫn tiêu chí để kiểm tra cơ sở dạy thêm đủ điều kiện hoạt động; xử phạt vi phạm của cá nhân, tổ chức; vẫn còn một số trường hợp học sinh và phụ huynh chưa thật sự hiểu rõ về nội dung thông tư 29 nên chưa đồng tình, họ cho rằng việc cấm giáo viên không được dạy thêm cho học sinh chính khóa là làm mất cơ hội học tập, học sinh không được học với giáo viên giỏi…

“Ngoài ra hiện vẫn chưa có hướng dẫn xác định một số nội dung giáo dục có được xem là hoạt động dạy thêm hay không, như giảng dạy STEM, CLB toán học, công dân số” – ông Quốc nêu ý kiến.

Tương tự, bà Lê Thị Bình, trưởng Phòng GD-ĐT quận Phú Nhuận, cũng cho hay: “Thời gian qua, chúng tôi đã yêu cầu các nhà trường lập danh sách giáo viên có dạy thêm ngoài nhà trường và danh sách học sinh chính khóa của từng giáo viên để kiểm tra. 

Nhưng trên thực tế có vấn đề là thông tư 29 không cho phép giáo viên dạy thêm học sinh chính khóa. Nếu dạy thì không được thu tiền. Tôi cũng là phụ huynh và tôi hiểu tâm lý phụ huynh, chắc chắn phụ huynh sẽ tìm cách khác để gửi lại cho thầy cô của con mình. Với trường hợp này thì kiểm tra như thế nào?”.

Học thêm vì áp lực thi cử

Ông Trịnh Vĩnh Thanh, trưởng Phòng GD-ĐT quận Gò Vấp, cho rằng để thông tư 29 đi vào cuộc sống và dư luận đồng tình thì việc quan trọng nhất là công tác tuyên truyền. Sở dĩ phụ huynh cho con đi học thêm vì áp lực thi cử, thành tích. Thật ra, cả phụ huynh và học sinh đều không muốn đi học thêm vì quá mệt mỏi. Nhưng họ lo sợ nếu không đi học thêm thì sẽ không thể thi đậu.

“Vì vậy, tôi cho rằng chúng ta cần đổi mới mạnh mẽ công tác kiểm tra, đánh giá học sinh. Đề thi, đề kiểm tra phải phù hợp, vừa sức, không đánh đố học sinh. Nếu làm được điều này thì học sinh sẽ không cần đi học thêm nữa” – ông Thanh đề nghị.

Ông Nguyễn Thanh Tòng, hiệu trưởng Trường THPT Tân Túc, thay mặt hiệu trưởng các trường THPT thuộc cụm chuyên môn 4 (quận 6, quận 11, Bình Tân, Bình Chánh), cho biết trước đây phụ huynh hay vào trường phản ánh việc giáo viên ép học sinh học thêm. Từ khi có thông tư 29 thì tình trạng này không còn nữa. Đây được xem là một kết quả tích cực, khả quan.

“Tuy vậy việc Bộ GD-ĐT quy định việc dạy thêm trong nhà trường không được quá 2 tiết/tuần là chưa phù hợp. Ví dụ như công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, nếu chỉ bồi dưỡng 2 tiết/tuần là quá ít. Chưa kể một số thầy cô còn dạy cả thứ bảy, chủ nhật cho học sinh giỏi với mong muốn học sinh của mình đạt kết quả tốt hơn. 

Tôi hiểu thông tư 29 là khuyến khích học sinh tự học. Nhưng đặc thù cụm chuyên môn 4 có nhiều trường ở ngoại thành, vùng ven nên có nhiều học sinh chưa đạt. Những em này cần được bồi dưỡng nhiều hơn chứ không chỉ 2 tiết/tuần” – ông Tòng nói.

Tương tự ông Nguyễn Bảo Quốc cũng cho rằng việc dạy thêm không thu phí trong nhà trường 2 tiết/tuần chỉ phù hợp trong năm học. Sau khi năm học kết thúc, nhiều trường phải tổ chức dạy thêm cho học sinh cuối cấp để các em ôn thi tốt nghiệp THPT. Sở GD-ĐT TP.HCM đề xuất sau khi kết thúc năm học thì các trường được phép dạy thêm không thu phí không quá 5 tiết/tuần.

* Ông Phạm Ngọc Thưởng (thứ trưởng Bộ GD-ĐT):

Không “đánh trống bỏ dùi”

Tôi thấy nhiều học sinh lớp 11, 12 mà gầy và nhỏ quá, lại còn đeo kiếng cận dày cộp. Thậm chí có em chịu nhiều áp lực học tập trở thành tự kỷ, có em còn gây ra những hậu quả đáng tiếc. Nếu học sinh cứ mãi học thêm sẽ dần mất đi năng lực tự học, tự khám phá, mãi mãi ở trong vùng an toàn nhỏ bé của mình.

Thầy cô dạy thêm nhiều quá sẽ sinh hoạt chuyên môn không nghiêm túc. Dạy triền miên thì thời gian đâu để bồi dưỡng kiến thức? Có nơi, có lúc còn coi dạy thêm là nguồn thu nhập quan trọng của mình.

Lần này ngành giáo dục cần quyết tâm, đồng lòng, không “đánh trống bỏ dùi”. Dạy thêm, học thêm sẽ là chủ đề xuyên suốt trong quá trình thanh kiểm tra ở những năm học sau chứ không chỉ năm học này. Khi phát hiện vi phạm thì các cấp cần xử lý nghiêm, không bao biện, không có ngoại lệ, không khoan nhượng và không thỏa hiệp.

* Ông Thái Văn Tài (vụ trưởng Vụ Giáo dục phổ thông, Bộ GD-ĐT):

Giao trách nhiệm cho chính quyền địa phương

TP.HCM có nhiều thuận lợi trong việc triển khai thông tư 29. Đó là số học sinh được học 2 buổi/ngày khá cao, như tiểu học là 83%, THCS 77%, THPT 98%. TP.HCM cần tiếp tục phát huy, vì việc học 2 buổi/ngày là một trong những giải pháp làm hạn chế tình trạng dạy thêm tràn lan.

Điểm nổi bật của thông tư 29 là giao trách nhiệm cho chính quyền địa phương. TP.HCM cần ban hành quy định cụ thể về điều kiện, nội dung, thời gian dạy thêm… Như Hải Phòng quy định sau 19h30 không được phép dạy thêm, để học sinh và giáo viên về sum họp với gia đình.



Đọc tiếp



Về trang Chủ đề



Nguồn: https://tuoitre.vn/cuong-quyet-khong-de-day-them-tran-lan-2025032200253996.htm

Cùng chủ đề

Quy định dạy thêm học thêm hợp lòng dân, mong đừng ‘giơ cao đánh khẽ’

Nhiều ý kiến bày tỏ thông tư 29 đã phần nào dẹp được tình trạng dạy thêm tràn lan, song cũng không ít người lo ngại việc dạy thêm đang 'lách luật'. Bài viết "Bộ Giáo dục và Đào tạo nhận được nhiều thư...

Việt Nam thuộc nhóm có tỉ lệ nhiễm vi khuẩn HP cao, vì sao?

Vi khuẩn Helicobacter pylori (HP) là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến các bệnh lý dạ dày. Việt Nam nằm trong nhóm những nước có tỉ lệ nhiễm vi khuẩn HP cao. PGS.BS Võ Duy Thông - trưởng khoa tiêu hóa,...

Nghiên cứu đột phá về ký ức, có thể giúp nhớ lại kỷ niệm thời thơ ấu

Một nghiên cứu đột phá giúp làm sáng tỏ bí ẩn kéo dài hàng thập kỷ: tại sao phần lớn con người không nhớ được ký ức thời thơ ấu. Nghiên cứu về ký ức này được nhóm khoa học của Đại học Yale...

Nước ngọt có gas không tốt cho sức khỏe nhưng sao nhiều người vẫn nghiện?

Nước ngọt có gas từ lâu đã trở thành một phần quen thuộc trong thói quen tiêu dùng của nhiều người. Bên cạnh vị ngọt và cảm giác sủi bọt, một số loại nước ngọt còn chứa caffeine, yếu tố có thể góp phần...

Trường đại học chờ hướng dẫn quy đổi điểm

Bỏ xét tuyển sớm; quy đổi tương đương điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp xét tuyển; xét học bạ cả năm học lớp 12, thay vì chỉ xét tới học kỳ 1 năm lớp 12 như trước đây... ThS Phạm Thái...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tìm việc khó khăn, 9X than bị ‘bỏ rơi’ trong cuộc đua với gen Z

Nhiều bài viết trên mạng xã hội gần đây bàn tán về khó khăn của 9X khi tìm việc. Có người nói họ đang bị bỏ lại phía sau trong cuộc cạnh tranh với gen Z. Chủ động nâng cấp bản thân khi tìm...

Những điểm mới quy chế tuyển sinh năm 2025 thí sinh cần lưu ý

Quy chế tuyển sinh đại học năm 2025 do Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố có nhiều điểm mới so với các năm trước. Thêm chuyên mục, tăng trải nghiệm với Tuổi Trẻ Sao ...

Vingroup tài trợ 1.000 tỉ đồng cho đề án cấp cứu ngoại viện cấp quốc gia

Vingroup sẽ hỗ trợ, đầu tư nâng cấp trang thiết bị cấp cứu, xe cấp cứu, đào tạo lực lượng cứu hộ cứu nạn và cộng đồng về kỹ thuật sơ cấp cứu. Tại hội thảo "Xây dựng đề án cấp cứu ngoại viện...

Những ‘đại lộ’ kết nối TP.HCM, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu

Việc sáp nhập tỉnh thành đang được xem xét, chưa công bố chính thức, nhưng dù diễn ra theo kịch bản nào thì bài toán kết nối TP.HCM với các tỉnh lân cận như Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã được tính tới. ...

Quy định dạy thêm học thêm hợp lòng dân, mong đừng ‘giơ cao đánh khẽ’

Nhiều ý kiến bày tỏ thông tư 29 đã phần nào dẹp được tình trạng dạy thêm tràn lan, song cũng không ít người lo ngại việc dạy thêm đang 'lách luật'. Bài viết "Bộ Giáo dục và Đào tạo nhận được nhiều thư...

Bài đọc nhiều

Bộ Quốc phòng lần đầu giao tuyển sinh chuyên ngành UAV

Năm nay, Bộ Quốc phòng giao Trường Sĩ quan Không quân tuyển 25 sinh viên chuyên ngành thiết bị bay không người lái (UAV). Chuyên ngành thiết bị UAV sẽ tuyển thí sinh nam trên cả nước đã qua khám tuyển đạt tiêu chuẩn. ...

Xôn xao thông tin học sinh phải đóng quỹ hội trại 5 triệu đồng

Ngày 19-3, mạng xã hội lan truyền bài đăng của một tài khoản nhận là học sinh tại Đà Nẵng phản ánh việc phải đóng quỹ hội trại 5 triệu đồng, cùng những phản ánh khác. Bài đăng cũng phản ánh việc có quá...

15 đại học Việt Nam vào bảng xếp hạng châu Á

15 đại học Việt Nam vào bảng xếp hạng châu Á năm 2024 của QS, trong đó 4 trường lần đầu góp mặt. Tổ chức Quacquarelli Symonds (QS) ngày 8/11 công bố bảng xếp hạng đại học châu Á năm 2024 với 857 trường. Việt Nam có 15 đại diện.Trường Đại học Duy Tân có thứ hạng cao nhất - 115, tăng 30 bậc so với năm ngoái. Top 200 còn có trường Đại học Tôn Đức Thắng (hạng...

Nhà trường lên tiếng về thông tin ồn ào con chó đi lạc bị bảo vệ trói, làm thịt

Một bài viết về việc một con chó đi lạc vào một trường THPT ở Hải Phòng bị bảo vệ bắt và đưa đi làm thịt đang thu hút sự quan tâm của dư luận. Nhà trường đã lên tiếng về vụ việc đang có nhiều ý kiến trái chiều này. Ngày 20/3, trên mạng xã hội lan truyền một bài viết với nội dung: "Một con chó đi lạc vào Trường THPT Kiến An (Hải Phòng) và bị bảo...

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54: Tôi là đại dương

VietNamNet xin giới thiệu bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54 với chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên làm để chăm sóc, bảo vệ bạn thật tốt”. Năm 2025, cuộc thi viết thư quốc tế UPU có chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên...

Cùng chuyên mục

Những điểm mới quy chế tuyển sinh năm 2025 thí sinh cần lưu ý

Quy chế tuyển sinh đại học năm 2025 do Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố có nhiều điểm mới so với các năm trước. Thêm chuyên mục, tăng trải nghiệm với Tuổi Trẻ Sao ...

Triết lý giáo dục đề cao tính thực tiễn và sáng tạo của hệ thống một trường quốc tế

(NLĐO)- Chương trình học bài bản được thiết kế khoa học, giúp học sinh tiếp thu kiến thức vững chắc và phát triển tư duy linh hoạt ...

Quy định dạy thêm học thêm hợp lòng dân, mong đừng ‘giơ cao đánh khẽ’

Nhiều ý kiến bày tỏ thông tư 29 đã phần nào dẹp được tình trạng dạy thêm tràn lan, song cũng không ít người lo ngại việc dạy thêm đang 'lách luật'. Bài viết "Bộ Giáo dục và Đào tạo nhận được nhiều thư...

Trường Đại học Cửu Long vinh danh các sinh viên tốt nghiệp xuất sắc

Tại lễ trao bằng tốt nghiệp đại học cho sinh viên hệ đào tạo chính quy khóa 22, PGS.TS. Lương Minh Cừ, Hiệu trưởng Trường Đại học Cửu Long đã thông báo, chúc mừng nữ thủ khoa toàn...

Đại học Kinh tế Quốc dân công bố thời điểm dự kiến cập nhật đề án tuyển sinh năm 2025

TPO - Sau khi Bộ GD&ĐT ban hành Quy chế tuyển sinh, nhiều trường đại học điều chỉnh đề án tuyển sinh, trong đó có Đại học Kinh tế Quốc dân. TPO - Sau khi Bộ GD&ĐT ban hành Quy chế tuyển sinh, nhiều trường đại học điều chỉnh đề án tuyển sinh, trong đó có Đại học Kinh tế Quốc dân. Trao đổi với phóng viên, TS Lê Anh Đức, Trưởng phòng Quản lý Đào...

Mới nhất

Chùm ảnh thú vị về chuỗi hoạt động Hà Nội hưởng ứng Giờ Trái Đất

Sự kiện được tổ chức bởi Sở Công Thương Hà Nội, Cục Đổi mới sáng tạo và AT Media, với sự đồng hành của Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ), Chương trình Liên minh Đối tác Chuyển dịch Năng lượng Đông Nam Á (ETP) thuộc Văn phòng Dịch vụ Dự án Liên Hợp Quốc (UNOPS). Sự...

Triết lý giáo dục đề cao tính thực tiễn và sáng tạo của hệ thống một trường quốc tế

(NLĐO)- Chương trình học bài bản được thiết kế khoa học, giúp học sinh tiếp thu kiến thức vững chắc và phát triển tư duy linh hoạt ...

HLV Patrick Kluivert: Indonesia thủng lưới vì sai lầm cá nhân

"Tôi hài lòng với tinh thần và sự quyết tâm của các cầu thủ. Chúng tôi để thủng lưới vì sai lầm cá nhân và đó là điều mà đội tuyển Indonesia cần cải thiện. Trận đấu với Bahrain không dễ dàng và chúng tôi cần nhanh chóng tìm lại năng lượng tích cực, cải thiện tinh thần...

Đà Nẵng cảnh báo dịch vụ “làm hồ sơ mua nhà ở xã hội bao đậu”

(NLĐO) – Sở Xây dựng TP Đà Nẵng vừa có công văn chấn chỉnh việc tiếp nhận, xét duyệt hồ sơ đăng ký thuê, mua nhà ở...

Giáo hoàng Francis phải tập nói

Hồng y Victor Manuel Fernandez, người đứng đầu Văn phòng giáo lý của Vatican, ngày 21.3 cho biết Giáo hoàng Francis đang dần...

Mới nhất