Trang chủNewsThời sự“Cưỡi sóng" sửa phao tiêu giữa trùng khơi

“Cưỡi sóng” sửa phao tiêu giữa trùng khơi

Chòng chành, nôn nao, cộng thêm những cơn gió lạnh cuối năm cuốn theo hơi mặn của biển phả vào mặt tê tái. Đó là cảm giác khi PV theo chân công nhân bảo trì phao tiêu, báo hiệu trên luồng Nam Triệu.

Dập dềnh theo sóng biển

Hơn 5h sáng, anh Nguyễn Hải Hưng (công nhân Trạm quản lý luồng Nam Triệu thuộc Xí nghiệp Bảo đảm an toàn hàng hải Đông Bắc Bộ – Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc) đã thức giấc, cùng đồng nghiệp trong ca trực chuẩn bị đồ đạc làm nhiệm vụ.

“Cưỡi sóng

Công nhân Nguyễn Hải Hưng bảo trì phao báo hiệu.

Theo anh Hưng, đặc thù công việc phụ thuộc vào thời tiết, sóng nước nên có những ngày, nửa đêm canh ba đã phải xuất phát và trở về khi tối muộn.

26 năm trong nghề, đã quá quen với công việc nhưng trong mắt anh Hưng, việc bảo trì phao tiêu, báo hiệu luồng hàng hải chưa bao giờ dễ dàng, đặc biệt khi môi trường công việc ở ngoài biển, điều kiện sóng, gió phức tạp và luôn phụ thuộc vào thời tiết.

Nếu các con tàu có chu kỳ dao động có thể tính toán được thì phao báo hiệu hàng hải hoàn toàn khác. 

Dưới tác động khó lường của dòng nước, phao lúc nghiêng ngả như con lật đật, lúc xoay tròn, khi lại bị xoáy hút xuống rồi bật tung. Bởi thế, làm công việc bảo trì, bảo dưỡng các phao báo hiệu đòi hỏi phải rất có kinh nghiệm.

“Khi sóng lớn, chúng tôi một tay bám phao để không bị ngã xuống biển, một tay sơn sửa, bảo dưỡng. Phao chòng chành nên đôi khi, người bên trên làm đổ cả sơn xuống người bên dưới”, anh Hưng nói và cho hay, bản thân đã không biết bao lần say sóng tới ói mửa.

Bầm dập chân tay – “chuyện cơm bữa”

Nhưng say sóng chưa phải nỗi ám ảnh lớn nhất. Bởi có lúc sóng to, gió lớn là lúc họ đối mặt với những nguy hiểm luôn trực chờ. Sự nguy hiểm có thể đến ngay từ lúc các công nhân tiếp cận tàu với phao để kiểm tra.

“Cưỡi sóng

Công nhân bảo trì phao báo hiệu trên luồng hàng hải Nam Triệu. Ảnh: Tạ Hải.

Tại phao số 0 của luồng hàng hải Nam Triệu, chứng kiến cảnh sóng lớn khiến phao liên tục va đập vào thành tàu khiến chúng tôi không khỏi hoang mang. Việc tiếp cận phao trong bối cảnh này cũng trở nên nguy hiểm hơn cho những thợ bảo trì.

Có kinh nghiệm lâu năm trong nghề, anh Nguyễn Trọng Tú, trạm phó Trạm quản lý luồng Nam Triệu cho biết, anh em thường phải lựa bước sóng để nhảy từ tàu sang phao. Đôi khi, để an toàn, họ thậm chí phải nhảy xuống biển và bơi vào phao, hay khi từ phao vào tàu cũng làm tương tự.

Thạo nghề là thế, song theo các công nhân bảo trì, chỉ cần lơ đễnh một chút, họ đã có thể bị thương. Những con hà bám dưới đáy phao có thể cứa đứt da thịt của họ bất cứ lúc nào trong các tình huống phải bơi lội. Việc bị va đập tới bầm tím chân tay cũng trở thành “chuyện thường ngày”.

Đó cũng chính là trải nghiệm của anh Đặng Xuân Dương, trạm trưởng Trạm quản lý luồng Nam Triệu trong hơn 30 năm làm nghề. Đếm không xuể những lần anh bị va đập tới bầm dập.

Nhớ lại lần đầu đi làm, anh Dương thoăn thoắt nhảy từ tàu sang phao. Nhưng do chưa có kinh nghiệm, anh đã không lập tức di chuyển sang vị trí khác mà chỉ lo bám vào phao để không bị ngã. Vậy là anh vô tình trở thành chiếc “đệm va” giữa tàu và phao. May mắn là sức va đập lần đó không quá lớn, anh chỉ bị bầm tím.

Dành trọn thanh xuân nơi biển cả

Không chỉ vất vả, hiểm nguy, nghề bảo trì luồng hàng hải cũng khiến các công nhân phải làm việc hầu như quanh năm không ngơi nghỉ. Ai có việc xin nghỉ phải làm đơn xin phép trước để được bố trí người trực thay.

“Cưỡi sóng

Trạm trưởng Trạm Quản lý luồng Nam Triệu Đặng Xuân Dương cho biết, công việc của những người công nhân bảo trì không quản lễ, Tết, ngày nghỉ.

Vị trạm trưởng của Trạm quản lý luồng Nam Triệu thông tin, do tính chất công việc bảo đảm an toàn hàng hải nên họ luôn phải túc trực 24/24h bất kể ngày nghỉ, ngày lễ. Hễ khi nào có sự cố trên luồng, họ lập tức phải lên đường, kể cả Giao thừa.

“Đến tận bây giờ, bà xã tôi vẫn khuyên chồng nên tìm công việc khác”, anh Dương tâm sự.

Ở một nơi khác, anh Phạm Văn Huy, công nhân trạm luồng Quảng Yên cũng đã dành cả tuổi trẻ sống với công việc bảo đảm an toàn hàng hải. 

Gần 30 năm qua, anh đã trải qua nhiều vị trí công việc, lúc làm công nhân trạm đèn, khi làm bảo trì phao tiêu, báo hiệu luồng hàng hải. Ngần ấy thời gian đủ để anh trải nghiệm nhiều điều mà chỉ những ai trong nghề mới thấu.

Anh nhớ lại khoảng năm 2000 khi đang làm việc tại đèn Hòn Bài trên đỉnh núi. Khi tàu đưa công nhân vào tới núi và ra ngoài neo thì khu vực nổi cơn dông. Không gian biển mù mịt. Tới lúc tàu vào đón công nhân thì không thể xác định được phương hướng nào để đón người.

“Mấy anh em trên núi phải bảo nhau gom các cành cây khô, vỏ cây, vỏ bao đốt để làm đốm sáng cho tàu nhìn thấy”, anh Huy kể.

Cũng có lần, tàu cập được vào phao để công nhân sang làm việc. Nhưng sau đó có sự cố về dây kết nối đã khiến tàu kéo quả phao bị nghiêng. Tàu lại gặp trục trặc về máy không thể cập phao. Suốt nửa tiếng, anh Huy cùng các công nhân phải ôm chiếc phao dập dềnh mà không thể lên được tàu.

Những trải nghiệm khiến người thợ bảo trì luồng hàng hải như anh Huy thêm thấm thía nỗi vất vả của cái nghề “đầu sóng, ngọn gió”. Chưa kể có một số địa điểm, tiêu được đặt trên núi cao. Với những khu vực khó tiếp cận như vậy, tàu lớn không thể cập vào, công nhân sẽ dùng các xuồng công tác nhỏ để tiếp cận.

Những lúc nước cạn, đá bên dưới nhô ra lởm chởm khiến những người không quen có thể cảm thấy rùng mình…

Gian nan, vất vả là vậy, nhưng khi được hỏi đã có lúc nào muốn chuyển nghề, những người thợ bảo trì chỉ cười hiền. Gắn bó đã lâu nên họ quen với cái khó, cái vất vả ấy như “cơm ăn, nước uống” hằng ngày. “Thanh xuân của chúng tôi đã để lại nơi biển cả. Anh em đều đã quen với những gian khổ rồi nên chấp nhận”, anh Đặng Xuân Dương nói.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/cuoi-song-sua-phao-tieu-giua-trung-khoi-192250130112038635.htm

Cùng chủ đề

Đảm bảo quyền lợi của công nhân trước làn sóng ngừng việc tập thể

Từ đầu tháng 3/2025 đến nay, Thanh Hóa xảy ra nhiều vụ ngừng việc tập thể do công nhân yêu cầu tăng lương và cải thiện phúc lợi. Trước tình hình trên, công đoàn các cấp tỉnh Thanh Hóa đã nhanh chóng vào cuộc, bảo vệ quyền lợi cho người lao động, đồng thời, cũng đảm bảo hài hòa lợi ích cho phía doanh nghiệp. ...

Phụ nữ đóng góp quan trọng vào thành công chung của ngành Công Thương

Có thể khẳng định, trong thành công chung của ngành Công Thương có sự đóng góp to lớn của gần 44 nghìn nữ công nhân, viên chức, lao động. Phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với bà Lê Thị Đức – Phó Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 115 năm Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3. Xin bà cho biết các kế hoạch...

Đẩy mạnh phổ biến giáo dục pháp luật cho công nhân

Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người lao động và người sử dụng lao động. Đây là tiền đề, cơ sở quan trọng, góp phần nâng cao ý thức tự giác để người lao động sống, làm việc theo đúng Hiến pháp và pháp luật. ...

Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Trong bối cảnh thị trường gặp nhiều khó khăn, hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc luôn tăng trưởng, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. ...

Làm sao để công nhân thấy được lợi ích khi vào Đảng?

Anh Dũng cùng công đoàn vận động gần như 100% lao động mới vào làm tham gia tổ chức công đoàn, tổ chức nhiều buổi sinh hoạt, nhân lên niềm tin vào Đảng của công nhân viên, đặc biệt là các bạn trẻ. Cây...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Không để sai chồng sai khi xử lý các dự án kéo dài, tồn đọng

Liên quan đến các dự án đang kéo dài, tồn đọng, Thủ tướng lưu ý, trong quá trình giải quyết, trách nhiệm của các cá nhân, tập thể được làm rõ tới đâu thì xử lý tới đó; không để sai chồng sai, không tạo tiền lệ cho các sai phạm tiếp theo. ...

Đề xuất gần 1.200 tỷ đồng đầu tư hoàn thiện hầm xuyên núi trên cao tốc Cam Lâm

Theo phương án đề xuất, dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo cần khoảng gần 1.200 tỷ đồng. ...

Bài đọc nhiều

Đưa quan hệ Việt Nam – Trung Quốc ngày càng thực chất, hiệu quả hơn

VOV.VN - Hướng tới dấu mốc quan trọng năm 2025, dịp kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Trung Quốc, hai bên khẳng định nỗ lực phấn đấu thúc đẩy, đưa quan hệ song phương lên tầm cao mới, ngày càng thực chất, hiệu quả hơn. Hoạt động đối ngoại đặc biệt quan trọng  Chuyến thăm cấp Nhà nước đến Trung Quốc là chuyến công tác nước ngoài đầu tiên của Tổng Bí thư, Chủ...

Dừng thu phí từ 2019, trạm BOT qua TP Cần Thơ vẫn chưa tháo dỡ

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời kiến nghị về việc tháo dỡ trạm thu phí BOT của cử tri TP Cần Thơ. Theo đó, cử tri cho biết Bộ GTVT đã thống nhất không tiếp tục thu phí tại trạm BOT T2 thuộc địa bàn quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ từ đầu năm 2021. Nhưng đến nay trạm thu phí chưa được tháo dỡ, bỏ hoang, xuống cấp, mất mỹ quan đô thị, không đảm bảo an...

Đón nhận danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông lần thứ 2

(NLĐO) - Công viên địa chất tỉnh Đắk Nông tiếp tục được UNESCO công nhận danh hiệu công viên địa chất toàn cầu lần 2, giai đoạn 2024 - 2027. ...

Việt Nam vẫn có 6 tỉ phú USD, những vị nào năm qua gia tăng tài sản?

Năm 2024 đã khép lại, Việt Nam vẫn duy trì 6 cái tên trong bảng xếp hạng tỉ phú USD, theo dữ liệu cập nhật trên Forbes. Trong đó, có tỉ phú tăng thêm tài sản ròng, ngược lại có những đại gia bị suy giảm tài sản. Ông Phạm Nhật Vượng - tỉ phú giàu nhất Việt Nam - xuất hiện cùng hai con trai tại lễ trao giải thưởng VinFuture - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH Theo dữ liệu trên Forbes, 6 tỉ...

Hà Nội tiếp tục tăng nhiệt đến 28 độ, rồi lại đón không khí lạnh mạnh

Miền Bắc tiếp tục có nắng và tăng nhiệt nhanh cho đến đầu tuần tới (3/3), với mức cao nhất ở Hà Nội là 28 độ; sau đó lại đón không khí lạnh mạnh vào khoảng 4-5/3, gây mưa 2-3 ngày và trời rét kéo dài. Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, trong 1-2 ngày tới, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ...

Cùng chuyên mục

Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường đã và đang mang lại những lợi ích cốt lõi, nổi bật như tinh gọn bộ máy quản lý và tăng cường kết nối cộng đồng dân cư. Sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường là một giải pháp quan trọng trong công cuộc cải tổ bộ máy hành chính hiện nay, nhằm tái cấu trúc tổ chức, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và...

Cú hích chiến lược làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Những trụ cột phát triển bền vững –...

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đi gần hết chặng đường 5 năm của giai đoạn I. Với những kết quả đã đạt được, đây không chỉ là chương trình giảm nghèo đơn thuần, mà còn là chiến lược toàn diện với mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, tạo ra những đột phá rõ nét...

Tuyên Quang: Ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó

Xác định công trình thiết yếu được đầu tư sẽ là động lực giúp người dân vùng khó khăn phát triển kinh tế, xã hội, nhiều năm qua tỉnh Tuyên Quang đã luôn tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó. Qua đó, tạo động lực cho vùng khó phát triển, đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm.Sáng 3/4, tại Hà...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Xe mất phanh trước tai nạn?

(NLĐO) - Vụ xe khách rơi vực đèo Bảo Lộc đến hiện tại xác định 1 người chết và 3 người bị thương nặng. ...

Mới nhất

Tủ lạnh Funiki – Giải pháp tối ưu dành cho căn hộ cho thuê

Với lợi thế về giá, độ bền và dịch vụ hậu mãi, tủ lạnh Funiki đang trở thành lựa chọn đáng cân nhắc cho các chủ đầu tư căn hộ dịch vụ và chung cư mini nhằm tối ưu hiệu quả vận hành dài hạn. Tủ lạnh là đồ dùng thiết yếu trong căn hộ cho thuê. Tuy nhiên,...

Sản lượng thép thô của Hòa Phát đạt 2,66 triệu tấn trong quý 1, tăng 25%

Quý 1/2025, Tập đoàn Hòa Phát sản xuất 2,66 triệu tấn thép thô, tăng 25% so với cùng kỳ. Sản lượng bán hàng thép cuộn cán nóng, thép chất lượng cao, thép xây dựng và phôi thép đạt 2,38 triệu tấn, tăng 29% so với quý 1/2024. Sản lượng sản xuất và bán hàng quý 1/2025 tăng trưởng...

Những bước đi mạnh mẽ của Cảng Hải Phòng trên hành trình hội nhập quốc tế – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Việc bắt tay cùng tập đoàn vận tải biển hàng đầu thế giới MSC để triển khai các tuyến vận tải thương mại tại cụm cảng nước sâu Lạch Huyện cho thấy Cảng Hải Phòng đang có những bước tiến dài hướng ra thị trường toàn cầu. Chiều 16/4, tàu container mang tên MSC MAKALU III thuộc tuyến vận...

KỲ VỌNG KCN DỐC ĐÁ TRẮNG – DẤU MỐC MỚI CHO KHU KINH TẾ VÂN PHONG – Tổng công ty Viglacera

“Kỳ vọng vào KCN Dốc Đá Trắng”, “KCN Dốc Đá Trắng: Phát huy lợi thế phát triển kinh tế - xã hội Khánh Hòa”, “Sắp có dự án khu công nghiệp hơn 1.807 tỷ đồng tại Khu kinh tế Vân Phong”, là nhan đề chính của hàng loạt bài báo của các cơ quan báo chí trung ương...

Nâng tầm thẩm mỹ với ứng dụng kính siêu trắng cho thiết kế mặt dựng – Tổng công ty Viglacera

Là loại vật liệu đón ánh sáng, tạo nên các không gian kiến trúc đa dạng, kính siêu trắng góp phần làm thay đổi bộ mặt kiến trúc đô thị, tạo bước chuyển biến lớn trong hiện đại hóa công trình xây dựng. Với những ưu điểm nổi bật, kính siêu trắng ứng dụng ngày càng rộng rãi...

Mới nhất