Trang chủNewsThời sựCuộc hẹn 17 năm của tuyến metro đầu tiên ở TPHCM

Cuộc hẹn 17 năm của tuyến metro đầu tiên ở TPHCM

(Dân trí) – Tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TPHCM từ những bước chuẩn bị đầu tiên đến đầu tư xây dựng nay đã hoàn thành, sẵn sàng đón hành khách sau 17 năm chờ đợi.
Cuộc hẹn 17 năm của tuyến metro đầu tiên ở TPHCM - 1

12 năm xây dựng, 5 lần lùi kế hoạch hoàn thành, 1 năm cuối cùng chạy nước rút là những cột mốc tượng trưng, gắn liền với tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên. Thời khắc tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TPHCM chính thức khánh thành, hãy nhìn lại hành trình đặc biệt mà dự án này đã đi qua (Ảnh: Nam Anh).

Từ phác họa đến hình thành dự án

Ý tưởng xây dựng một mạng lưới đường sắt đô thị cho TPHCM được đặt ra từ cuối thập niên 90. Cho đến những năm 2000, tuyến metro đầu tiên mới được đặt lên bàn nghị sự. Thời điểm này, các cuộc hội thảo giữa những nhà khoa học, chuyên gia trong và ngoài nước đã diễn ra liên tục nhằm xác định hướng tuyến, chiều dài và phương án xây dựng tuyến metro số 1 này. 

Năm 2007, dự án được phê duyệt lần đầu với tổng mức đầu tư hơn 17.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến năm 2011, tổng mức được điều chỉnh lên hơn 47.000 tỷ đồng, tăng thêm 30.000 tỷ đồng, nguyên nhân một phần do việc kéo dài tuyến đến bến xe miền Đông mới và cập nhật đơn giá xây dựng, giải phóng mặt bằng. Trong đó, vốn vay ODA từ Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) là hơn 41.800 tỷ đồng, còn lại là vốn ngân sách thành phố.

Cuộc hẹn 17 năm của tuyến metro đầu tiên ở TPHCM - 2

Metro số 1 có lộ trình dài gần 20km, đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TPHCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương). Tuyến này có khoảng 2,6km đi ngầm với 3 nhà ga ngầm và hơn 17,1km trên cao gồm 11 nhà ga nổi.

Một năm sau, vào tháng 2/2008, hạng mục depot rộng 24ha tại phường Long Bình (quận 9) của tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên được bắt đầu xây dựng. Và rồi mất 4 năm, đến 28/8/2012, phần quan trọng nhất của dự án (tuyến chính) mới chính thức được khởi công.

Cột mốc đầu tiên

Ngày 28/8/2012, dự án metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên chính thức được bấm nút khởi công xây dựng gói thầu số 2 dài 17,1 km. Đây là cột mốc đánh dấu bước đi đầu tiên của chặng đường xây dựng tuyến metro số 1. 

Gói thầu số xây dựng 17,1km trên cao từ đoạn giao giữa ga ngầm Ba Son đi lên ga Văn Thánh theo trục dọc đến ga Suối Tiên, xây dựng depot Long Bình (trạm bảo dưỡng kỹ thuật đầu máy, toa xe).

Cuộc hẹn 17 năm của tuyến metro đầu tiên ở TPHCM - 3

Thời điểm này, TPHCM kỳ vọng tuyến metro số 1 sẽ sớm hoàn thành và đưa vào khai thác vào năm 2018, làm động lực triển khai những tuyến tiếp nối. Khi metro hoạt động đồng bộ, đây sẽ là phương tiện vận tải công cộng chính, kết nối vận tải hành khách khối lượng lớn. Khi đó, xe buýt không còn là phương tiện vận chuyển chủ đạo (Ảnh: AX).

Khó khăn bủa vây

Tuy nhiên, sau gần 2 năm từ khi khởi công, dự án vẫn chưa đủ mặt bằng sạch. Theo Hợp đồng đã ký kết với Liên danh Nhà thầu Sumitomo – Cienco 6, chủ đầu tư phải bàn giao toàn bộ mặt bằng thi công chậm nhất vào cuối năm 2012.

Thế nhưng tại thời điểm này, tiến độ thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng gặp chậm trễ do còn một doanh nghiệp chưa di dời là Công ty TNHH thương mại dịch vụ Vĩnh Phát (Công ty Vĩnh Phát) với gần 20.000m2 đất tại phường Bình Thắng, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương. 

Cuộc hẹn 17 năm của tuyến metro đầu tiên ở TPHCM - 4

Đến năm 2015, vướng mắc về mặt bằng vẫn chưa được xử lý rốt ráo. TPHCM đối mặt mức phạt tiền hơn 2,5 tỷ đồng mỗi ngày do nhà thầu yêu cầu bồi thường. Sau đó, Ban quản lý đường sắt đô thị đã phải thương lượng với nhà thầu Sumitomo – Cienco 6 để xin giảm bớt khoản tiền phạt (Ảnh: Hữu Khoa).

7 năm xây ga, tuyến ngầm

Tháng 7/2014 là thời điểm những hàng cây “trăm tuổi” tại khu trung tâm TPHCM bị đốn hạ, di dời để tạo mặt bằng khởi công gói thầu 1B, xây dựng ga ngầm của tuyến metro số 1 đoạn từ ga Nhà hát TPHCM đến ga Ba Son.

Trong đó, hàng cây cổ thụ trước Nhà hát Thành phố; hàng cây cổ thụ trên đại lộ Lê Lợi và vòng xoay cây liễu ở ngã tư Nguyễn Huệ – Lê Lợi từng tồn tại hơn 100 năm cũng được dỡ bỏ.

Rất nhiều du khách, người dân sống tại TPHCM bày tỏ tiếc nuối, đứng nhiều giờ dõi theo công tác di dời, bứng hạ các cây cổ thụ.

Cuộc hẹn 17 năm của tuyến metro đầu tiên ở TPHCM - 5
Cuộc hẹn 17 năm của tuyến metro đầu tiên ở TPHCM - 6

Ngay sau khi hoàn tất di dời những hàng cây trăm tuổi, lòng đất khu trung tâm TPHCM gần như được xới tung. Toàn bộ giao lộ Nguyễn Huệ – Lê Lợi như một đại công trường chỉ toàn bê tông, sắt thép, máy móc và những hàng tôn được rào chắn kiên cố (Ảnh: Lê Quân).

Cuộc hẹn 17 năm của tuyến metro đầu tiên ở TPHCM - 7

Ngay giữa trung tâm của trung tâm thành phố, máy móc, con người được huy động toàn lực để thi công với tinh thần khẩn trương nhất có thể. Trong 7 tháng ngắn ngủi, mặt bằng trên công trường đồ sộ này nhất định phải được hoàn trả lại để chào mừng kỷ niệm 40 năm ngày thống nhất đất nước. 

Công trình xây dựng ga Nhà hát TPHCM có chiều dài 190m, rộng 26m gồm bốn tầng (hai tầng chờ khách và hai tầng ke ga) với chiều sâu 40m, thi công theo phương pháp top -down (thi công tường vây và cọc chống trước, sau đó đào đất và thi công sàn từ trên xuống) để giảm thiểu rủi ro lún sụt.

Hai năm sau, vào sáng 17/11/2016, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM tiếp tục động thổ gói thầu 1A. Đây là gói thầu cuối cùng của tuyến metro số 1, gồm ga trung tâm Bến Thành và đoạn ngầm ga Nhà hát thành phố dài 515m (Ảnh: Phan Hữu Duy Quốc).

Cuộc hẹn 17 năm của tuyến metro đầu tiên ở TPHCM - 8

Gói thầu cuối cùng (1A) đánh dấu thời điểm rất quan trọng của tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên. Gói thầu này hoàn thành đồng nghĩa với việc toàn dự án cũng hoàn thành và đưa vào khai thác (Ảnh: Hữu Khoa).

Cuộc hẹn 17 năm của tuyến metro đầu tiên ở TPHCM - 9
Cuộc hẹn 17 năm của tuyến metro đầu tiên ở TPHCM - 10
Cuộc hẹn 17 năm của tuyến metro đầu tiên ở TPHCM - 11

Nhà ga Bến Thành có quy mô 4 tầng ngầm, sâu nhất khoảng 30m. Tầng 1 là sảnh thu phí, văn phòng ga, phòng máy nhà ga. Tầng 2 là ke ga của tuyến số 1. Tầng 3 là sảnh thu phí dùng trung chuyển trong tương lai. Tầng còn lại là ke ga của các tuyến kết nối.

Ngoài chức năng đầu mối kết nối giao thông giữa các tuyến metro tiếp theo, nhà ga trung tâm Bến Thành còn có hệ thống thương mại dịch vụ – kinh phí đầu tư xây dựng gần một tỷ USD (Ảnh: Hữu Khoa).

Ngày 18/3/2017, thiết bị đào ngầm robot TBM hiện đại từ Nhật Bản lần đầu được đưa về TPHCM để lắp ráp phục vụ gói thầu 1B, đoạn ngầm ga Ba Son đến ga Nhà hát TPHCM. Máy khiên đào TBM dài 70m, nặng 300 tấn.

Cuộc hẹn 17 năm của tuyến metro đầu tiên ở TPHCM - 12
Cuộc hẹn 17 năm của tuyến metro đầu tiên ở TPHCM - 13
Cuộc hẹn 17 năm của tuyến metro đầu tiên ở TPHCM - 14

Robot TBM được đặt ở độ sâu 17m trong lòng đất, đây là một tổ hợp máy đào có thể thực hiện được các hạng mục thi công hầm bằng phương pháp cân bằng áp lực đất.

Do điều kiện địa hình công trường thi công chật hẹp, từng phần của robot được tách rời chở đến công trường, sau đó các chi tiết của robot được cẩu xuống lòng đất để công nhân, kỹ sư lắp ráp. Việc lắp đầu máy khoan là công đoạn phức tạp và quan trọng nhất khi tiến hành quá trình đào hầm, và phần việc này phải mất gần 2 tháng để hoàn tất (Ảnh: Hữu Khoa).

Sau 2 tháng lắp đặt, sáng 26/5/2017, UBND TPHCM tổ chức lễ tiến hành khoan TBM từ ga Ba Son đến ga Nhà hát Thành phố.

Cuộc hẹn 17 năm của tuyến metro đầu tiên ở TPHCM - 15
Cuộc hẹn 17 năm của tuyến metro đầu tiên ở TPHCM - 16

Mũi khoan có đường kính gần 6,79m, dài 8,30m được đưa xuống lòng đất an toàn và được định vị ở vị trí chuẩn bị thi công. Trên vách đất, vết mực đánh dấu (vòng tròn) là đường kính mà TBM sẽ đâm xuyên qua, bắt đầu hành trình đào 781m đường hầm (Ảnh: Hữu Khoa).

Cuộc hẹn 17 năm của tuyến metro đầu tiên ở TPHCM - 17

Phần đầu máy khoan chính dài 12,5m, có gắn các mũi khoan được lắp đặt ở trước miệng hầm. Vòng đỡ và lưỡi khoan có đường kính gần 6,79m, dài 8,30m (Ảnh: Hữu Khoa).

Cuộc hẹn 17 năm của tuyến metro đầu tiên ở TPHCM - 18

Mỗi ngày, robot TBM khoan được 12m đường hầm. Trong quá trình đào, đất được chuyển băng tải guồng và nghiền xay đất thành bùn lỏng. Tiếp theo là qua các hệ thống lọc sẽ tách lấy nước để dùng lại cho mục đích thi công và đất cát sẽ chuyển đất ra khỏi công trường.

Máy TBM hoạt động sâu trong lòng đất và có khoảng cách an toàn với hành lang bảo vệ công trình phía trên. Do hoạt động trong lòng đất nên máy không bị ảnh hưởng bởi thời tiết bên ngoài.

Máy khoan đi đến đâu, vỏ hầm (là các tấm bêtông cốt thép lắp ghép) sẽ được ghép đến đó để tránh sạt lở đất, đá phía trên (Ảnh: Hữu Khoa).

Đào thành công đoạn hầm đầu tiên

Sau khoảng 5 tháng, ngày 31/10/2017, Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM cùng Liên danh nhà thầu Shimizu – Maeda (Nhật Bản) tổ chức lễ đón máy khoan hầm TBM về ga Nhà hát thành phố, đánh dấu mốc hoàn tất công tác khoan hầm phía Đông của đoạn ngầm Ba Son.

Cuộc hẹn 17 năm của tuyến metro đầu tiên ở TPHCM - 19
Cuộc hẹn 17 năm của tuyến metro đầu tiên ở TPHCM - 20
Cuộc hẹn 17 năm của tuyến metro đầu tiên ở TPHCM - 21

Tuyến hầm này đi từ ga Ba Son băng qua các đường Tôn Đức Thắng, Ngô Văn Năm, khu vực 3a Tôn Đức Thắng, Nguyễn Siêu, Hai Bà Trưng, đi giữa Nhà hát Thành phố và khách sạn Caravell băng qua đường Đồng Khởi đến ga Nhà hát Thành phố.

Giây phút mũi khoan đi xuyên qua lổ hầm ga Nhà hát Thành phố, khiến tất cả người tham gia dự án, từ kỹ sư, chuyên gia hai nước Nhật Bản – Việt Nam xúc động reo hò trong hạnh phúc. 

Đây được xem là khoảnh khắc khó quên nhất trong hành trình thi công ga ngầm tại tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TPHCM.

Sau khi hoàn thành việc khoan hầm phía Đông, máy khoan hầm TBM được tháo dỡ và đưa về ga Ba Son lắp ráp để tiếp tục khoan hầm phía Tây, tạo thành 2 ống hầm đơn có chiều dài 781m (Ảnh: Phan Hữu Duy Quốc – Chu Sơn Bình).

Những trụ cầu, đốt dầm thành hình

Sau hơn 3 năm thi công (tháng 9/2015), những trụ cầu như dải lụa thẳng tắp dọc xa lộ Hà Nội nhanh chóng được hoàn thành, chờ đến giai đoạn quan trọng, đó là lắp ghép các đốt dầm.

Cuộc hẹn 17 năm của tuyến metro đầu tiên ở TPHCM - 22

Việc thi công hàng trụ cầu chạy song song cùng Xa lộ Hà Nội đoạn từ cầu Sài Gòn (quận 2 cũ) đến Dĩ An (Bình Dương) thuận lợi vì không làm ảnh hưởng đến giao thông khu vực này (Ảnh: Hữu Khoa)

Cuộc hẹn 17 năm của tuyến metro đầu tiên ở TPHCM - 23

Ngày 4/6/2015, đốt dầm đầu tiên của tuyến Metro số 1 được lắp đặt bằng công nghệ lắp ghép trên xa lộ Hà Nội (quận 2 cũ nay là TP Thủ Đức). Đây là loại dầm chữ U, do nhà thầu Systra (Pháp) thiết kế, thi công. Việc lao dầm do Liên danh FVR thực hiện.

Cuộc hẹn 17 năm của tuyến metro đầu tiên ở TPHCM - 24
Cuộc hẹn 17 năm của tuyến metro đầu tiên ở TPHCM - 25
Cuộc hẹn 17 năm của tuyến metro đầu tiên ở TPHCM - 26

Các đốt dầm có mặt cắt hình chữ U đã được đúc sẵn ở bãi đúc quận 9 cũ rồi vận chuyển ra công trường bằng xe tải chuyên dụng.

Dầm chữ U do nhà thầu của Pháp thiết kế có tính thẩm mỹ cao, thanh mảnh, đồng thời 2 cánh dầm còn có vai trò làm tường chắn tiếng ồn

Lễ lắp đặt phiến dầm đầu tiên trên xa lộ Hà Nội được xem là một trong những cột mốc ý nghĩa của dự án, với sự tham gia, chứng kiến của đông đủ đại diện lãnh đạo TPHCM, Bộ GTVT và các đơn vị tham gia dự án (Ảnh: Hữu Khoa).

Cuộc hẹn 17 năm của tuyến metro đầu tiên ở TPHCM - 27

Sau 2 năm, tổng 4.536 đốt dầm trên đoạn cầu cạn dài 14,5km qua xa lộ Hà Nội được lắp ghép hoàn tất. Thời điểm này, dự án đã có toàn bộ mặt bằng “sạch” để thi công và đặt mục tiêu vận hành trước đoạn trên cao vào năm 2018 để người dân sử dụng metro sớm hơn 2 năm so với kế hoạch điều chỉnh (Ảnh: Hữu Khoa).

Lùi tiến độ hoàn thành

Tuy nhiên, đến tháng 6/2018, dự án rơi vào bế tắc khi gặp khó khăn trong công tác giải tỏa mặt bằng và phải điều chỉnh thiết kế kỹ thuật của nhà ga ngầm Bến Thành để tích hợp với các tuyến metro khác. Những chậm trễ này khiến thời gian vận hành phải lùi lại đến năm 2020.

Khó khăn không dừng ở đó. Tháng 12/2018, dự án tiếp tục vướng mắc trong việc phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư và thiếu hụt nguồn vốn từ trung ương, khiến tuyến Metro số 1 rơi vào tình trạng thiếu kinh phí trầm trọng. UBND TPHCM đã phải 4 lần tạm ứng ngân sách tổng cộng 3.300 tỷ đồng để duy trì tiến độ, thanh toán cho nhà thầu và đảm bảo hoạt động của đội ngũ nhân viên. Mặc dù vậy, cột mốc hoàn thành vào năm 2020 vẫn không thể đạt được.

Cuộc hẹn 17 năm của tuyến metro đầu tiên ở TPHCM - 28
Cuộc hẹn 17 năm của tuyến metro đầu tiên ở TPHCM - 29
Cuộc hẹn 17 năm của tuyến metro đầu tiên ở TPHCM - 30

Trong 4 năm tiếp theo, dự án tiếp tục lùi hạn hoàn thành thêm 4 lần vì hàng loạt nguyên nhân: sự cố phát sinh, dịch Covid-19, vướng mắc hợp đồng và thủ tục nghiệm thu… cho đến lần gia hạn hoàn thành cuối cùng được Thủ tướng ấn định vào tháng 12 năm 2024 (Ảnh: Hữu Khoa).

Đáng chú ý, trong quá trình xây dựng, ngày 10/10/2020, dự án metro số 1 phát hiện một gối cao su tại vị trí trụ P14-10 thuộc phân đoạn cầu cạn VD14 (hướng tuyến Bến Thành đi Suối Tiên) mất ổn định, rơi khỏi đá kê gối. Sự cố khiến 2 đầu dầm lệch nhau và thanh ray trên cao bị hư hỏng.

Cuộc hẹn 17 năm của tuyến metro đầu tiên ở TPHCM - 31
Cuộc hẹn 17 năm của tuyến metro đầu tiên ở TPHCM - 32
Cuộc hẹn 17 năm của tuyến metro đầu tiên ở TPHCM - 33

Sự cố thời điểm đó được đánh giá nghiêm trọng. Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước đã phải yêu cầu chủ đầu tư lập tức kiểm tra tổng thể hiện trạng, đánh giá số liệu quan trắc kết cấu trụ P14-10, các trụ lân cận cũng như mức an toàn chịu lực, tuổi thọ kết cấu công trình, sau đó rà soát lại toàn bộ gối cầu trên toàn tuyến và gửi báo cáo về Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước (Ảnh: Thư Trần).

Vị trí gối cao su bị hỏng sau đó đã được gấp rút thay mới và khắc phục tạm thời các nứt vỡ liên quan.

Sau một năm xảy ra sự cố làm rơi và dịch chuyển gối cầu metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên, Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR – chủ đầu tư) cho biết đã phải khắc phục, gia cố thêm 30 gối dầm có khả năng chuyển vị khác. 

Trong tháng 11/2020, chủ đầu tư MAUR tổ chức ít nhất 3 cuộc họp giữa Liên danh tư vấn chung NJPT và SCC để đôn đốc các đơn vị gửi báo cáo sự cố.

Tuy nhiên cho đến 2 năm sau, ngày 15/6/2023, nguyên nhân sự cố mới được xác định là do có khe hở giữa gối cầu và đá kê gối và sự thay đổi nhiệt độ giữa ngày và đêm. Sự biến thiên nhiệt độ đáng kể tại khu vực thi công đã tác động dẫn đến cả ray và dầm cùng giãn nở hoặc co ngót, từ đó tác động làm tăng khả năng trượt gối.

Đón đoàn tàu đầu tiên

Sáng 8/10/2020, đoàn tàu 3 toa đầu tiên của tuyến metro số 1 cập cảng Khánh Hội sau 8 ngày vận chuyển từ cảng Kasado Nhật Bản. Lễ đón đoàn tàu được chuẩn bị phương án cẩn thận, chi tiết trước một tuần.

Cuộc hẹn 17 năm của tuyến metro đầu tiên ở TPHCM - 34
Cuộc hẹn 17 năm của tuyến metro đầu tiên ở TPHCM - 35

Để đưa toa tàu đầu tiên khỏi khoang hàng, có gần 100 kỹ sư chuyên gia cùng tham gia hạ tải các toa tàu.

Trong đó, công tác hạ tải mất ít nhất 3 giờ, quá trình tàu tiếp sàn xe siêu trường siêu trọng khoảng 30 phút. Các công đoạn kéo, mở xích, hạ tàu được thực hiện tỉ mỉ. Kỹ sư chằng buộc tàu với sàn rơ-moóc của xe siêu trường siêu trọng, đảm bảo quá trình vận chuyển không xảy ra sự cố. 

Mất gần 5 giờ, công tác hạ tải toàn bộ đoàn tàu đầu tiên mới hoàn tất.

Cuộc hẹn 17 năm của tuyến metro đầu tiên ở TPHCM - 36
Cuộc hẹn 17 năm của tuyến metro đầu tiên ở TPHCM - 37
Cuộc hẹn 17 năm của tuyến metro đầu tiên ở TPHCM - 38

Đến 18h ngày 9/10, tàu được bốc dỡ xuống bến bãi. Lực lượng an ninh cảng làm công tác thông quan. 0h đến rạng sáng 10/10, các toa tàu được vận chuyển về depot Long Bình (TP Thủ Đức).

Xe có sức chở trên 200 tấn, sức kéo của đầu xe 250 tấn và được kết nối với các rơ-moóc thủy lực chuyên dụng 12 trục nối nhau. Khối lượng cho phép của mỗi trục là 32 tấn.

Đoàn xe đi qua các tuyến đường Nguyễn Tất Thành – Tôn Đức Thắng – Nguyễn Hữu Cảnh – Nguyễn Cơ Thạch – Mai Chí Thọ – xa lộ Hà Nội – quốc lộ 1 – đường số 400 – Hoàng Hữu Nam – đường số 11 – về Depot Long Bình với quãng đường dài 26km. Đến 3h sáng 10/10, đoàn xe về đến depot Long Bình (Ảnh: Hữu Khoa)

Cuộc hẹn 17 năm của tuyến metro đầu tiên ở TPHCM - 39
Cuộc hẹn 17 năm của tuyến metro đầu tiên ở TPHCM - 40
Cuộc hẹn 17 năm của tuyến metro đầu tiên ở TPHCM - 41

Tại depot Long Bình, Ban quản lý dự án đường sắt đô thị tổ chức lễ ra mắt đoàn tàu đầu tiên. Tại đây, 20 chuyên gia nhà thầu Hitachi (Nhật Bản) và kỹ sư Việt Nam cũng bắt đầu thực hiện công việc lắp ráp các toa tàu.

Cho đến 6/5/2022, hai đoàn tàu với 6 toa cuối cùng của tuyến metro số 1 được vận chuyển đến TPHCM, đánh dấu cột mốc chuyển giao sang giai đoạn vận hành thử nghiệm của toàn dự án (Ảnh: Hữu Khoa).

Hoàn thiện thi công

Cuối năm 2022, dự án metro số 1 đã đạt được những bước tiến quan trọng khi lần lượt hoàn thành 99% các hạng mục về kết cấu và kiến trúc, đưa tiến độ toàn dự án lên 93%. Đồng thời, công tác tái lập mặt bằng, trả lại nguyên trạng cho giao thông và cảnh quan ở khu vực trung tâm cũng được triển khai, dần mang lại diện mạo thông thoáng và gọn gàng hơn cho thành phố.

Cuộc hẹn 17 năm của tuyến metro đầu tiên ở TPHCM - 42
Cuộc hẹn 17 năm của tuyến metro đầu tiên ở TPHCM - 43
Cuộc hẹn 17 năm của tuyến metro đầu tiên ở TPHCM - 44
Cuộc hẹn 17 năm của tuyến metro đầu tiên ở TPHCM - 45

Người dân TPHCM khi đi qua các tuyến đường đã có thể chiêm ngưỡng những nhà ga với kiến trúc hiện đại, mang phong cách độc đáo, hài hòa với không gian đô thị. Những công trình này không chỉ là điểm nhấn về hạ tầng giao thông mà còn hứa hẹn trở thành biểu tượng mới của TPHCM (Ảnh: Hữu Khoa – Hải Long – Nam Anh).

Trải nghiệm tàu metro số 1

Sáng 21/12/2022, TPHCM tổ chức long trọng buổi chạy trải nghiệm đoàn tàu metro số 1. Đây là cột mốc đánh dấu sự chuyển đổi từ giai đoạn hoàn thiện thi công, sang bước chuẩn bị cho công tác vận hành.

Tham dự có Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio…

Cuộc hẹn 17 năm của tuyến metro đầu tiên ở TPHCM - 46
Cuộc hẹn 17 năm của tuyến metro đầu tiên ở TPHCM - 47

Lãnh đạo TPHCM, phía Nhật Bản và các đơn vị liên quan trao đổi trong quá trình tàu di chuyển đến ga Bình Thái (TP Thủ Đức).

Từ đầu năm 2023 đến 2024, các chuyến chạy trải nghiệm tàu metro số 1 được diễn ra liên tục, dày đặc hơn. Người dân TPHCM được mời trải nghiệm tàu metro số 1 với sự hân hoan, hào hứng.

Cuộc hẹn 17 năm của tuyến metro đầu tiên ở TPHCM - 48
Cuộc hẹn 17 năm của tuyến metro đầu tiên ở TPHCM - 49

Những vị khách lần đầu tiên trải nghiệm tàu metro số 1 không giấu được niềm vui và sự phấn khởi khi chứng kiến sự hiện đại, tiện nghi của tuyến giao thông mới này. Họ bày tỏ kỳ vọng rằng TPHCM sẽ sớm đưa dự án vào vận hành thương mại, góp phần cải thiện đáng kể hệ thống giao thông công cộng của thành phố.

Bên cạnh đó, nhiều người cũng mong muốn TPHCM sớm triển khai xây dựng đồng loạt các tuyến metro còn lại trong mạng lưới đường sắt đô thị, tạo nên hệ thống giao thông kết nối hiệu quả (Ảnh: Nam Anh).

Giai đoạn nước rút

Những ngày đầu năm 2024, dự án metro số 1 chính thức bước vào giai đoạn nước rút đầy quyết định. Công tác đào tạo đội ngũ vận hành đã được triển khai, đảm bảo mọi nhân sự đều nắm vững quy trình và sẵn sàng cho các tình huống thực tế. Song song đó, các kịch bản vận hành thử nghiệm và xử lý sự cố trong quá trình khai thác thương mại, dự kiến bắt đầu từ tháng 12, được lập kế hoạch chi tiết và thực hiện tập dượt kỹ lưỡng.

Giai đoạn này không chỉ là bài kiểm tra cuối cùng để đảm bảo an toàn và hiệu quả cho tuyến metro đầu tiên của thành phố, mà còn là bước đệm quan trọng, đánh dấu sự chuẩn bị chu đáo trước khi đưa vào khai thác. 

Cuộc hẹn 17 năm của tuyến metro đầu tiên ở TPHCM - 50
Cuộc hẹn 17 năm của tuyến metro đầu tiên ở TPHCM - 51
Cuộc hẹn 17 năm của tuyến metro đầu tiên ở TPHCM - 52

Tháng 10/2024, Công ty vận hành metro số 1 chính thức triển khai các bài tập xử lý tình huống sự cố giả định với quy mô lớn nhất từ trước đến nay, hơn 1.000 người và nhiều đơn vị cùng tham gia. Hoạt động này nhằm nâng cao khả năng phản ứng nhanh và hiệu quả của đội ngũ nhân sự và các đơn vị liên quan trước các tình huống bất ngờ, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành khách.

Đồng thời, việc mô phỏng các sự cố thực tế cũng giúp hoàn thiện quy trình vận hành, kiểm tra khả năng phối hợp giữa các bộ phận và phát hiện những điểm cần cải thiện trong hệ thống. Đây là bước chuẩn bị quan trọng để đảm bảo tuyến metro số 1 sẵn sàng vận hành thương mại một cách an toàn, ổn định và đáp ứng kỳ vọng của người dân (Ảnh: Nam Anh).

Tất cả đã sẵn sàng

Sau 12 năm xây dựng, ngày 21/11/2024, Ban quản lý dự án đường sắt đô thị TPHCM (chủ đầu tư) thông báo đã chính thức hoàn tất toàn bộ phần xây dựng, sẽ đưa tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên vào khai thác ngày 22/12.

Trong lúc này, chủ đầu tư vẫn đang hoàn thiện “cuốn chiếu” các thủ tục, hồ sơ nghiệm thu  theo đúng quy định để khai thác thương mại cho tuyến metro số 1 này. 

Cuộc hẹn 17 năm của tuyến metro đầu tiên ở TPHCM - 53

Cũng trong tháng 11/2024, toàn bộ 9 cây cầu đi bộ kết nối nhà ga metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) dọc TP Thủ Đức hoàn thành xây dựng, lắp đặt.

Những cây cầu này không chỉ đảm bảo sự thuận tiện, an toàn cho người dân khi di chuyển giữa các nhà ga và khu vực lân cận, mà còn góp phần tạo điểm nhấn hiện đại, đồng bộ với hệ thống metro.

Hình hài tuyến metro số 1 chạy dọc đường Võ Nguyên Giáp và xa lộ Hà Nội nay đã tươm tất, khang trang (Ảnh: Hải Long).

Cuộc hẹn 17 năm của tuyến metro đầu tiên ở TPHCM - 54
Cuộc hẹn 17 năm của tuyến metro đầu tiên ở TPHCM - 55
Cuộc hẹn 17 năm của tuyến metro đầu tiên ở TPHCM - 56
Cuộc hẹn 17 năm của tuyến metro đầu tiên ở TPHCM - 57

Toàn bộ 3 nhà ga ngầm đã hoàn hiện kiến trúc từ những ngày cuối năm 2023, hành lang xung quanh như biển báo, khuôn viên, mảng xanh, hệ thống chỉ dẫn được lắp đặt sẵn sàng đưa vào hoạt động từ tháng 10 năm 2024 (Ảnh: Hải Long – Thư Trần).

Cuộc hẹn 17 năm của tuyến metro đầu tiên ở TPHCM - 58
Cuộc hẹn 17 năm của tuyến metro đầu tiên ở TPHCM - 59
Cuộc hẹn 17 năm của tuyến metro đầu tiên ở TPHCM - 60
Cuộc hẹn 17 năm của tuyến metro đầu tiên ở TPHCM - 61

Toàn bộ 17 đoàn tàu của tuyến metro số 1 đã được cấp Giấy chứng nhận chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt. 17 đoàn tàu này đều đã được dán tem kiểm định (Ảnh: Hải Long – Thư Trần – Nam Anh).

Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM cho biết, việc các đoàn tàu metro số 1 hoàn thành đăng kiểm và được dán tem kiểm định là một trong những mốc quan trọng, đảm bảo các đoàn tàu thuộc tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TPHCM đã đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn về chất lượng, sẵn sàng cho mục tiêu vận hành thương mại.

Ngày 21/11, Ban quản lý dự án đường sắt đô thị thông báo dự án metro số 1 hoàn thành 100% khối lượng thi công. Tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của thành phố sẽ bước sang trang mới – vận hành chính thức.

Ngày 22/12 tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên sẽ chính thức vận hành, đón khách, đánh dấu cột mốc quan trọng trong lịch sử phát triển hạ tầng giao thông hiện đại, bền vững của TPHCM.

Dantri.com.vn

Nguồn:https://dantri.com.vn/xa-hoi/cuoc-hen-17-nam-cua-tuyen-metro-dau-tien-o-tphcm-20241207182658312.htm

Cùng chủ đề

Ùn tắc kéo dài trên cao tốc từ TPHCM đi Bình Thuận từ 3h sáng

Sau vụ tai nạn liên hoàn trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết khiến các xe phải di chuyển trên quốc lộ. Đến hơn 6h, lượng phương tiện từ TPHCM đi Bình Thuận vẫn ùn tắc kéo dài. Sáng 24/1 (tức 25 tháng Chạp), dòng người tiếp tục đổ về quê đón Tết khiến các tuyến cao tốc từ TPHCM đi Bình Thuận rơi vào tình trạng quá tải; cùng với vụ tai nạn giao thông liên hoàn ở...

Những nghệ nhân viết liễn xuân hiếm hoi còn lại ở TPHCM

(Dân trí) - Mỗi dịp Tết đến xuân về, những người Hoa có tài viết thư pháp ở khu vực Chợ Lớn (quận 5) lại tất bật bày bàn ghế, mực vàng giấy đỏ, sẵn sàng "cho chữ" đến các vị khách của mình trong năm mới. Giữa thời đại công nghệ, khi các loại liễn xuân và câu đối được in ấn công phu, nhiều người Việt gốc Hoa tại TPHCM vẫn tìm đến các ông đồ lão luyện...

Bên trong xưởng nặn “ông Táo” cuối cùng ở TPHCM

(Dân trí) - Nằm nép mình dưới chân cầu Rạch Cây (quận 8), xưởng đất nung của ông Tiếp những ngày này luôn tất bật để chuẩn bị "ông Táo" phục vụ dịp Tết Nguyên đán. Đây cũng là lò đất nung cuối cùng tại TPHCM. Dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu người dân mua bếp lò tăng cao, nhân công tại xưởng sản xuất lò đất của ông Trần Văn Tiếp (61 tuổi, quận 8) phải làm việc liên...

Xuất hiện trò lừa đảo mới qua hoạt động đăng kiểm ở TPHCM

(Dân trí) - Sở GTVT TPHCM cho biết mọi thủ tục hành chính, kiểm định xe đều được thực hiện tại trung tâm đăng kiểm và không làm việc qua điện thoại. Người dân cảnh giác để tránh bị lừa đảo. Ngày 22/1, ông Bùi Hòa An, Phó giám đốc Sở GTVT TPHCM cho biết, gần đây trên địa bàn thành phố xảy ra một số vụ lừa đảo liên quan đến đăng kiểm xe cơ giới.Những kẻ lừa đảo...

Chủ tịch TPHCM nói về việc Vingroup muốn đầu tư metro tới Cần Giờ

(Dân trí) - "Nhà đầu tư sẽ chi kinh phí nghiên cứu, thành phố phối hợp, hỗ trợ suốt quá trình, cập nhật dự án vào quy hoạch", Chủ tịch TPHCM nói về việc Vingroup muốn làm metro nối trung tâm với Cần Giờ.   Sau ý kiến của Thủ tướng tại hội nghị công bố quy hoạch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, diễn ra ngày 4/1, TPHCM đã làm việc với Tập đoàn Vingroup về đề xuất...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Hà Nội giao 6,4ha đất tại Long Biên cho doanh nghiệp làm dự án sân golf

(Dân trí) - Khu đất này gồm 3.891m2 đất quốc phòng và hơn 6ha đất nông nghiệp đã hoàn thành giải phóng mặt bằng. UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định 458/2025 về việc cho Công ty cổ phần Đầu tư Long Biên thuê 64.562m2 đất (đợt 2) tại phường Phúc Đồng, quận Long Biên để thực hiện dự án đầu tư xây dựng sân golf và dịch vụ Long Biên - hạng mục phụ trợ khu biệt...

BUV đồng hành nâng cao tinh thần học tập trọn đời cùng ngành giáo dục

(Dân trí) - Tinh thần học tập trọn đời không chỉ là giá trị cốt lõi trong giáo dục, mà còn là chìa khóa giúp nâng cao năng lực lãnh đạo và đổi mới phương pháp giảng dạy, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của giáo dục nước nhà. Chiến lược giáo dục đáp ứng kỷ nguyên toàn cầu hóaTrong những năm qua, nền giáo dục Việt Nam chứng kiến nhiều thay đổi mạnh mẽ trong cách...

Lộ diện trục đại lộ lễ hội quy mô lớn tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Group Hà Nam

(Dân trí) - Trục đại lộ lễ hội và sân khấu nhạc nước tại Sun Urban City Hà Nam đang chạy nước rút đến những bước hoàn thiện cuối cùng, sẵn sàng trở thành điểm bắn pháo hoa chào năm mới của người dân Hà Nam dịp Tết Ất Tỵ năm nay. Sau lễ cất nóc tòa căn hộ cao tầng Art Residence đầu tiên vào cuối tháng 12/2024, nhiều hạng mục tại đại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban...

Trang sức Danh Hiển Jewelers – Tỏa sáng vẻ đẹp tại Gala Chào Xuân 2025

(Dân trí) - Tại Gala Chào Xuân 2025, Danh Hiển Jewelers - thương hiêu trang sức "biết kể chuyện" qua từng thiết kế, đã ghi dấu ấn với những món trang sức tinh xảo và sáng tạo. Trang sức Danh Hiển hội tụ tinh hoa của nghệ thuật chế tácVào những ngày đầu năm, Gala Chào Xuân 2025 do Xuân Lan Entertainment tổ chức, đã thu hút sự quan tâm chú ý của công chúng.Tại đây, Danh Hiển Jewelers với...

Hoa hậu Dương Trà Giang thích cùng mẹ vào bếp nấu ăn ngày Tết

Những ngày cận Tết, Hoa hậu Dương Trà Giang thực hiện bộ ảnh với áo dài, khoe vẻ đẹp dịu dàng nhưng không kém phần rạng rỡ. Gần một tháng sau khi đăng quang Hoa hậu Sinh viên Việt Nam 2024, Dương Trà Giang được nhận xét ngày càng xinh đẹp và đã dần định hình phong cách cho riêng mình. Là người đẹp gen Z (những người sinh từ năm 1997 đến năm 2012), Dương Trà Giang chia sẻ,...

Bài đọc nhiều

Bill Gates, Mark Zuckerberg và các tỷ phú đang dùng smartphone gì?

Bill GatesTheo PhoneArena, Bill Gates, đồng sáng lập Microsoft, đang sử dụng mẫu smartphone màn hình gập Samsung Galaxy Z Fold5. Vị tỷ phú cũng đã gắn bó với điện thoại của Samsung trong nhiều năm khi từng sử dụng Galaxy Z Fold3 và Galaxy Z Fold4.Trước đây, ông đã sử dụng điện thoại nắp gập trong nhiều năm. Sau đó, Tim Cook đã thuyết phục ông dùng iPhone bằng cách liên tục gửi sản phẩm miễn phí...

Đầu tư vào Việt Nam sẽ thành công

Chiều ngày 2/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte dự Diễn đàn Doanh nghiệp công nghệ cao Việt Nam - Hà Lan. Diễn đàn do Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã phối hợp cùng Đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam để tổ chức, với sự tham gia của lãnh đạo các bộ ngành, địa phương của hai nước và gần 30 doanh nghiệp công nghệ cao hàng đầu Hà...

Cách để biết chính xác xe có đang bị phạt nguội hay không

Phạt nguội là hình thức xử phạt người tham gia giao thông có hành vi vi phạm được phát hiện thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ của lực lượng chức năng hoặc được ghi thu bằng thiết bị kỹ thuật của tổ chức, cá nhân hoặc những thông tin, hình ảnh đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội mà lực lượng chức năng không dừng xe xử...
01:45:08

Ngắm hổ mang chúa dài 38m ôm đá quý, linh vật xuân Ất Tỵ 2025 của Phú Yên

(VTC News) - Đường hoa xuân cùng linh vật chào xuân Ất Tỵ 2025 của TP Tuy Hòa vừa lộ diện khiến người dân, du khách và dân cư mạng trầm trồ. Video cụm linh vật Rắn ở Phú Yên khiến dân mạng trầm trồ Đường hoa Xuân Ất Tỵ 2025 tại TP Tuy Hòa (Phú Yên) vừa được khai mạc vào tối 19/1 với linh vật tết mang tên Kim Tỵ Phú Quý - Hổ mang chúa khiến người dân và...

Thành Chung – Duy Mạnh, ‘lá chắn thép’ của đội tuyển Việt Nam trở lại ngoạn mục thế nào?

Từng là người thừa của đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Philippe Troussier, nhưng AFF Cup 2024 là giải đấu chứng kiến bộ đôi trưởng thành từ CLB Hà Nội của bầu Hiển: Thành Chung - Duy Mạnh trở lại mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Nếu tiếp cận thành tích và màn trình diễn của đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2024 trên góc độ thống kê, khán giả chắc sẽ thấy choáng ngợp trước phong độ khủng khiếp của Nguyễn Xuân...

Cùng chuyên mục

Vận động không tổ chức tiệc cưới phô trương, linh đình

(NLĐO)- Tỉnh Thanh Hóa vừa có văn bản tuyên truyền, vận động nhân dân tổ chức lễ cưới vui tươi, lành mạnh, tiết kiệm, tránh phô trương hình thức, lãng phí ...

Thông xe nút giao IC 13 nối TP Yên Bái với cao tốc Nội Bài

Dự án nút giao IC13 (đoạn Km 122+800) cao tốc Nội Bài - Lào Cai, tổng mức đầu tư hơn 362 tỷ đồng, chính thức đi vào hoạt động vào 17h chiều nay (25/1). ...

Không khí lạnh đổ bộ, miền Bắc rét đậm từ 27 Tết, Nam Bộ đêm Giao thừa chỉ 20 độ

Từ ngày 26/1 (tức 27 tháng Chạp), miền Bắc bắt đầu chuyển rét đậm, rét hại, khả năng xảy ra băng giá, sương muối. Đợt không khí lạnh này nền nhiệt thấp nhất dưới 3 độ; Nam Bộ khả năng đêm Giao thừa chỉ 20 độ. Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hiện nay (25/1, tức 26 tháng Chạp), bộ phận không khí lạnh mạnh đã báo vẫn đang di chuyển xuống phía Nam. Khoảng đêm...

Quan điểm của Hồ Chí Minh về tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước

Kinhtedothi - Quá trình tìm đường cứu nước cũng như lãnh đạo Cách mạng Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đề cao tinh thần tự lực, tự cường, tự lực cánh sinh và coi đó là phương châm hành động của cách mạng Việt Nam. Đề cao tinh thần tự lực, tự cường Là người tìm đường và dẫn đường cho dân tộc, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đề cao tinh thần tự lực, tự cường. Với Hồ...

Đoàn đại biểu TP HCM dâng cúng bánh tét Quốc tổ Hùng Vương và Đức Lễ Thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh

(NLĐO) - Lễ dâng cúng diễn ra với nghi thức truyền thống của người dân Nam Bộ, góp phần giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ ...

Mới nhất

Không khí lạnh đổ bộ, miền Bắc rét đậm từ 27 Tết, Nam Bộ đêm Giao thừa chỉ 20 độ

Từ ngày 26/1 (tức 27 tháng Chạp), miền Bắc bắt đầu chuyển rét đậm, rét hại, khả năng xảy ra băng giá, sương muối. Đợt không khí lạnh này nền nhiệt thấp nhất dưới 3 độ; Nam Bộ khả năng đêm Giao thừa chỉ 20 độ. Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hiện nay (25/1,...

Hoa lay ơn Phú Yên nở chậm, phải nhập hoa Đà Lạt về bán

Nhiều nhà vườn ở Phú Yên lo lắng khi có đến hơn 80% hoa lay ơn ra hoa chậm không kịp bán vào dịp Tết. Để có hoa bán cho người dân, thương lái phải nhập hoa từ Đà Lạt. ...

Campuchia “truy tố bất kỳ cá nhân nào” phủ nhận hoặc bao biện cho các tội ác do Khmer Đỏ gây ra

Ngày 25/1, người phát ngôn chính phủ Campuchia Pen Bona tuyên bố, chính phủ nước này đã thông qua dự luật, theo đó, phạt tù 5 năm đối với bất kỳ ai phủ nhận các tội ác, bao gồm cả tội diệt chủng, do Khmer Đỏ gây ra.

Quan điểm của Hồ Chí Minh về tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước

Kinhtedothi - Quá trình tìm đường cứu nước cũng như lãnh đạo Cách mạng Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đề cao tinh thần tự lực, tự cường, tự lực cánh sinh và coi đó là phương châm hành động của cách mạng Việt Nam. Đề cao tinh thần tự lực, tự cường Là người tìm đường và dẫn...

Mới nhất