Trang chủDestinationsKon Tum“Cuộc đua” khắc nghiệt

“Cuộc đua” khắc nghiệt



22/06/2023 13:13


Chưa bao giờ báo chí lại chịu sức ép nhiều từ mạng xã hội như hiện nay. Hay đúng hơn là mạng xã hội đang có sự xâm lấn, đe dọa thay thế chức năng thông tin của báo chí, thách thức chỗ đứng của nhà báo, buộc báo chí phải bước vào “cuộc đua” khắc nghiệt.

“Bạn” hay “thù”?

Rất nhiều lần, trong quá trình hoạt động báo chí, tôi nhận được câu hỏi: Báo chí với mạng xã hội là bạn hay thù?

Mạng xã hội có thể cung cấp mọi thông tin, từ những thông tin ảnh hưởng đến đời sống của nhiều người như động đất, bão lũ, hỏa hoạn, tai nạn giao thông, bạo lực, tội phạm, đến những điều nhỏ nhặt bình thường nhất trong cuộc sống riêng tư mỗi người.

Vì vậy, có thể nói, sự phát triển mạnh mẽ của truyền thông xã hội đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của các cơ quan báo chí, thậm chí làm đảo lộn và thay đổi môi trường truyền thông hiện nay.








Báo chí cần làm tốt nhiệm vụ định hướng dư luận. Ảnh: H.L

 

Trở lại với câu hỏi trên, nhiều năm qua, dù không phải là người thích sử dụng mạng xã hội, cũng hiếm khi sử dụng mạng xã hội, nhưng tôi vẫn thừa nhận rằng, báo chí với mạng xã hội vừa là “bạn” vừa là “thù”.

Sở dĩ nói vậy vì giữa báo chí và mạng xã hội có sự tác động qua lại lẫn nhau. Báo chí tác động thường xuyên, hàng ngày, hàng giờ, hàng phút đến mạng xã hội và ngược lại, mạng xã hội cũng tác động liên tục và mạnh mẽ đến báo chí.

Trước hết, báo chí và mạng xã hội là nguồn đề tài, nguồn tư liệu cho nhau. Nếu như các bài báo mang tính thời sự cao trên báo chí nhanh chóng trở thành đề tài bàn luận và chia sẻ trên mạng xã hội thì ngược lại, những thông tin, tư liệu cá nhân phong phú trên mạng xã hội cũng là nguồn tham khảo, gợi ý phong phú và vô tận đối với các nhà báo.

Ví dụ như, trong thời gian dài chống dịch Covid-19, các phóng viên, nhà báo đã nắm bắt được những thông tin mới xảy ra để kịp thời tìm hiểu, phản ánh.

Hoặc từ thông tin về mưa lũ được đăng tải trên mạng xã hội, phóng viên nhanh chóng tiếp cận hiện trường để đưa tin trung thực, khách quan về tình hình mưa lũ và thiệt hại. 

Nguồn thông tin đó lưu chuyển lẫn nhau. Báo chí sử dụng, thẩm định, phát triển nguồn thông tin từ mạng xã hội và mạng xã hội chia sẻ, quảng bá, bàn luận, thẩm định các tác phẩm báo chí đã được đăng tải.

Trong quá trình tương tác qua lại với mạng xã hội, báo chí còn thực hiện việc định hướng, điều chỉnh thông tin trên mạng xã hội. Thông tin từ mạng xã hội lại mang tính cá nhân, chưa được kiểm chứng và nhìn chung là được lan truyền theo kiểu “một đồn mười, mười đồn trăm”.

Chỉ khi báo chí tiếp nhận, xử lý, kiểm chứng và tổ chức lại thông tin thì thông tin từ mạng xã hội mới trở nên đáng tin cậy.

“Cuộc đua” khắc nghiệt

Chỉ thị 43- CT/TW về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam trong tình hình mới” ngày 8/4/2020 của Ban Bí thư nhận định: “Báo chí có nguy cơ bị truyền thông xã hội chi phối, lấn át, gây ra nhiều tác hại”.

Thực tế cũng cho thấy, mối quan tâm của công chúng đối với báo chí cũng đang có xu hướng giảm dần.

Lý do bắt nguồn từ sự tiện lợi, cung cấp thông tin nhanh, rộng, sâu tới mọi người. Và nhất là, với mạng xã hội, bất cứ ai cũng có thể thành “nhà báo”, nếu chỉ xét ở nghĩa cung cấp thông tin cho công chúng.

Vì vậy, mạng xã hội đang có sự xâm lấn, đe dọa thay thế chức năng thông tin của báo chí, thách thức chỗ đứng của nhà báo, buộc báo chí phải bước vào “cuộc đua” khắc nghiệt.








Cần khẩn trương nắm bắt và thực hiện chuyển đổi số, đáp ứng yêu cầu mới trong tác nghiệp và xuất bản. Ảnh: HL

 

Trong “cuộc đua” ấy, mạng xã hội tạo ra sức ép cập nhật tin tức, buộc nhiều cơ quan báo chí phải chạy đua xem ai nhanh hơn, với mục tiêu không “đi sau” hay “chạy theo” mạng xã hội.

Từ đó, không ít nhà báo, phóng viên ngày càng trở nên phụ thuộc vào mạng xã hội trong quá trình tác nghiệp. Rốt cuộc, họ bị cuốn vào “cuộc chơi”, miệt mài chạy theo những thông tin lan truyền trên mạng, sử dụng nguồn tin thiếu kiểm chứng từ mạng xã hội, dẫn đến cung cấp thông tin sai lệch, gây hoang mang trong dư luận xã hội.

Đây là nguyên nhân khiến nhiều tờ báo đã bị “tuýt còi”, buộc phải cải chính, xin lỗi khi thông tin sai sự thật; nhiều nhà báo bị xử phạt, thậm chí thu hồi thẻ, một số tờ báo bị thu hồi giấy phép có thời hạn.

Trong sự vận động và phát triển của báo chí đương đại, việc sử dụng và tích hợp truyền thông xã hội vào báo chí là một trong những xu hướng phát triển mới của báo chí truyền thông hiện đại.

Tuy nhiên, bị mạng xã hội dẫn dắt hay phát huy được vai trò định hướng trong cuộc chạy đua với mạng xã hội không phải là điều đơn giản với mỗi nhà báo.

Với nhà báo, việc tiếp cận thông tin trên mạng xã hội rất quan trọng, nhưng điều quan trọng hơn mà bất cứ nhà báo nào cũng luôn phải “khắc cốt ghi tâm” là: Thông tin trên mạng xã hội thật giả lẫn lộn, luôn phải sàng lọc và kiểm chứng thông tin.

Về phía cơ quan báo chí, với tốc độ của mạng xã hội, báo chí có thể không theo kịp về thông tin nhưng phải thắng, vượt lên ở độ chính xác của thông tin ấy, từ đó định hướng dư luận xã hội. 

Thay vì bị cuốn vào cuộc đua khắc nghiệt, mà trong đó phải chịu thua thiệt nhiều thứ, báo chí phải chủ động hợp tác với nhau để dẫn dắt và giải quyết hài hòa hai nhiệm vụ. Đó là làm thế nào để vừa có thể đưa thông tin nhanh nhạy, kịp thời, đáp ứng nhu cầu của công chúng mà vẫn đảm bảo độ tin cậy, tính định hướng dư luận của báo chí.

Tin vui là, trong “biển” thông tin tràn ngập, thật giả lẫn lộn như hiện nay, vai trò của báo chí ngày càng quan trọng hơn bao giờ hết. Khi người dùng phải “bơi” giữa “biển” thông tin, họ rất cần những “ngọn hải đăng” chỉ lối để không bị “chìm”.

Đây sẽ là lợi thế của báo chí trong cạnh tranh với mạng xã hội. 

Hồng Lam





Source link

Cùng chủ đề

Thông báo mời chào giá Gói thầu: Biên tập, xuất bản, in và phát hành cuốn sách “Lịch sử truyền thống Tập đoàn Xăng...

THÔNG BÁO MỜI CHÀO GIÁTập đoàn Xăng dầu Việt Nam trân trọng kính mời các Nhà thầu có đủ năng lực, kinh nghiệm và đủ điều kiện tham gia chào giá đối với Gói thầu: Biên tập, xuất bản, in và phát hành cuốn sách “Lịch sử truyền thống Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam” với các thông tin chính như sau:1. Tên Gói thầu: Biên tập, xuất bản, in và phát hành cuốn sách “Lịch sử truyền thống...

Thấy gì trong công tác bảo vệ bảo vật quốc gia ở Mỹ Sơn?

VHO - Trong số bảy bảo vật quốc gia tại Quảng Nam, hiện có hai bảo vật đang được Ban Quản lý Di sản văn hóa Mỹ Sơn (BQL Mỹ Sơn) lưu giữ, trưng bày và phát huy là Ekamukhalinga (linga có một đầu thần Siva) và đài thờ Mỹ Sơn A10 tại Khu đền tháp Mỹ Sơn. Đài thờ Mỹ Sơn A10 được sắp xếp và trùng tu hoàn chỉnh từ 17 khối đá cát kết vào năm...

Di sản được “số hóa” bằng tư duy Gen Z

VHO - Từ những chi tiết tưởng như chỉ còn trong sách sử hoặc không gian trưng bày của bảo tàng, các bạn sinh viên đã tìm cách tái hiện và đưa di sản đến gần hơn với đời sống qua góc nhìn của người trẻ. Cuộc thi sản xuất phim quảng cáo TVCreate 2025 vừa khép lại với đêm Gala chung kết đã để lại nhiều suy nghĩ về cách thế hệ Gen Z tiếp cận văn hóa...

Đại hội lần I Đảng bộ VIMC Lines, nhiệm kỳ 2025–2030

13/06/25 9:57 AM Ngày 12/6/2025, Đại hội đại biểu Đảng bộ Công ty cổ phần Vận tải Container VIMC (VIMC Lines) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030 đã diễn ra thành công, với sự tham dự của 30 đại biểu chính thức đại diện cho 65 các đảng viên trong Đảng bộ. Đại hội đã tiến hành bầu Ban Chấp hành Đảng bộ khóa mới gồm 03 đồng chí. Đồng chí Đỗ Thị Ngọc Trang được tín nhiệm tái cử...

Đại hội đại biểu Đảng bộ Công ty cổ phần Vận tải container VIMC (VIMC Lines) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030 – Tổng...

13/06/25 9:57 AM Ngày 12/6/2025, Đại hội đại biểu Đảng bộ Công ty cổ phần Vận tải Container VIMC (VIMC Lines) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030 đã diễn ra thành công, với sự tham dự của 30 đại biểu chính thức đại diện cho 65 các đảng viên trong Đảng bộ. Đại hội đã tiến hành bầu Ban Chấp hành Đảng bộ khóa mới gồm 03 đồng chí. Đồng chí Đỗ Thị Ngọc Trang được tín nhiệm tái cử...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Khi chủ thể hiểu rõ giá trị sản phẩm OCOP

Sau gần 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) trên địa bàn tỉnh ngày càng có sức lan tỏa rộng, góp phần khơi dậy tiềm năng của các địa phương. Hiểu rõ lợi ích thiết thực Chương trình OCOP mang lại, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã chủ động tham gia, tích cực đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm để được công nhận mới...

Bài đọc nhiều

Cùng chuyên mục

Khám phá nhà thờ gỗ Kon Tum có tuổi đời hơn 100 năm

Nhà thờ gỗ Kon Tum là một trong những biểu tượng kiến trúc độc đáo và nổi tiếng nhất của Tây Nguyên. Với sự kết hợp hài hòa giữa kiến trúc Roman và nhà sàn truyền thống của người Ba Na, ngôi nhà thờ này không chỉ là một công trình tôn giáo mà còn là một kiệt tác nghệ thuật mang đậm dấu ấn văn hóa của vùng đất cao nguyên.

Lễ truyền voi của người Tây Nguyên

Trong các dân tộc ở Tây Nguyên, người M'nông nổi tiếng nhất với nghề thuần dưỡng voi rừng, do cư trú ở vùng tự nhiên đa dạng có rừng, núi, sông, suối, đầm, hồ, thung lũng... là nơi quần tụ sinh sống của nhiều bầy đàn voi rừng nên người M'nông rất am hiểu đời sống của loài voi...

Một ngày đi hết các điểm đến mới ở Măng Đen

KON TUM-Thanh Hằng gợi ý các địa điểm mới có khung cảnh thiên nhiên đẹp ở Măng Đen và lịch trình khám phá trong một ngày. Nguyễn Thanh Hằng, 24 tuổi, người Hà Nội, chuyển vào Măng Đen sinh sống và làm việc được 8 tháng. Thời gian ở đây, cô để dành những ngày cuối tuần, tách mình khỏi công việc, khám phá từng ngõ ngách của thị trấn nghỉ mát này. "Nhiều người nói Măng Đen buồn, ít chỗ chơi, quanh...

Mới nhất

ĐHĐCĐ thường niên TCT Viglacera 2025 qua lăng kính báo chí – Tổng công ty Viglacera

Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2025 của Tổng công ty Viglacera - CTCP (Mã: VGC) nhận được sự quan tâm rất lớn của cổ đông và xã hội. “Bức tranh tổng thể” về hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển của Viglacera trong năm 2024 và những định hướng chiến lược...

Thủ tướng kỳ vọng làn sóng đầu tư mới từ Thụy Điển vào Việt Nam – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Trong chương trình thăm chính thức Vương quốc Thụy Điển, chiều 12/6 (giờ địa phương), tại Stockholm, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Bộ trưởng Hợp tác phát triển quốc tế và Ngoại thương Thụy Điển Benjamin Dousa cùng chủ trì Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Thụy Điển có chủ đề “Chuyển đổi xanh,...

Tin tức doanh nghiệp-Chủ tịch VNG Lê Hồng Minh chia sẻ tầm nhìn Go Global và AI cùng đoàn lãnh đạo YPO

Ngày 6/6/2025, Chủ tịch VNG, ông Lê Hồng Minh, đã có buổi gặp gỡ cùng đoàn lãnh đạo doanh nghiệp đến từ YPO Pan Greater Bay Area Chapter tại VNG Campus. Hoạt động này là một phần của chương trình giao lưu quốc tế của YPO, nhằm khám phá môi trường kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp và chiến...

Petrolimex điều chỉnh giá xăng dầu từ 15 giờ 00 phút ngày 12.6.2025

Hà Nội, ngày 12.6.2025, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex/Tập đoàn - mã chứng khoán: PLX) chính thức điều chỉnh giá xăng dầu, theo đó mức giá mới như sau:Mức giá mới có hiệu lực từ thời điểm 15 giờ 00 phút ngày 12 tháng 6 năm 2025 cho đến kỳ điều hành giá xăng dầu tiếp...

Ước tồn Quỹ BOG tại Petrolimex ngày 12.6.2025

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex/ PLX/ Tập đoàn) điều chỉnh giá mặt hàng xăng dầu từ 15 giờ 00 ngày 12.6.2025 - chi tiết xem tại TCBC công bố trên website   www.petrolimex.com.vn.Trong chu kỳ điều chỉnh giá xăng dầu từ ngày 05.6.2025 đến trước thời điểm 15 giờ 00 ngày 12.6.2025, Quỹ bình ổn giá xăng...

Mới nhất