Trang chủNewsThời sựCuộc cách mạng tốc độ của đường sắt Hàn Quốc

Cuộc cách mạng tốc độ của đường sắt Hàn Quốc

Hàn Quốc là một trong các nước châu Á đầu tư, phát triển đường sắt tốc độ cao từ sớm, nổi tiếng với thương hiệu tàu KTX.

Từ một dự án nhiều tranh cãi…

Nói đến đường sắt cao tốc Hàn Quốc, không thể không nhắc đến tuyến đường sắt đầu tiên của nước này – đường sắt cao tốc KTX (Korea Train Express).

Cuộc cách mạng tốc độ của đường sắt Hàn Quốc- Ảnh 1.

Bản đồ mạng lưới đường sắt tốc độ cao Hàn Quốc.

Quyền Tổng thống Hàn Quốc khi đó là Goh Kun trong bài phát biểu khai trương tuyến đường sắt này ngày 30/3/2004 đã nhấn mạnh “thế giới đã tiến vào thời đại mà tốc độ là một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định năng lực cạnh tranh”. “Đường sắt cao tốc chính là biểu tượng của năng lực cạnh tranh quốc gia và là nền tảng của sự phồn vinh đất nước trong thế kỷ 21”.

Cần phải nói rằng, thời điểm đó, việc khai trương tuyến đường sắt này (giai đoạn 1 nối Seoul và Busan) đã chính thức đưa Hàn Quốc trở thành quốc gia thứ 5 trên thế giới xây dựng thành công đường sắt cao tốc, chỉ đứng sau Nhật Bản, Pháp, Đức và Tây Ban Nha”.

Với vận tốc 300 km/h, tàu cao tốc của Hàn Quốc có thể đi đưa hành khách từ Seoul đến Busan chỉ trong 2 giờ 40 phút và thời gian từ Seoul đến Mokpo (tỉnh Nam Jeolla) giảm xuống còn 2 giờ 58 phút, tiết kiệm được tương ứng 1 giờ 30 phút và 1 giờ 40 phút so với đi bằng tàu thường.

Sự mở màn của thời đại đường sắt cao tốc đã giúp người Hàn Quốc có thể đi du lịch đến bất cứ nơi nào trên toàn quốc chỉ trong vòng nửa ngày. Điều này dẫn đến một cuộc cách mạng trong lối sống cho phép mọi người có thể khắc phục được những hạn chế về thời gian và không gian.

Thủ đô Seoul và các địa phương khác trở nên gần gũi hơn, thậm chí những người sống ở khu vực các tỉnh Nam và Bắc Chungcheong, miền Trung Hàn Quốc, có thể dễ dàng và thuận tiện đi làm tại các công ty ở Thủ đô.

Ít người biết, dự án đường sắt cao tốc giúp Hàn Quốc “mở mặt, mở mày” với thế giới này ban đầu cũng vấp phải khó khăn nếu không muốn nói là một dự án “gây nhiều tranh cãi”.

Ông Choi Jin-suk, giám đốc Trung tâm Giao thông đường sắt thuộc Viện Nghiên cứu giao thông vận tải Hàn Quốc cho biết: Khi mới đưa ra kế hoạch này, đã có rất nhiều ý kiến phản đối.

Lý do là vì tàu Saemaul khi đó mất khoảng 4 giờ 50 phút để đi từ Seoul đến Busan. Nếu đưa vào vận hành các tàu cao tốc này thì sẽ giảm xuống còn 2 giờ 30 phút, tuy nhiên bù lại sẽ phải đổ vào kế hoạch này một số tiền khổng lồ lên tới nhiều tỷ USD.

Nhiều chuyên gia trong ngành giao thông vận tải đã cho rằng đây là sự lãng phí khi bỏ ra số tiền quá lớn như vậy chỉ để giảm đi hai tiếng đồng hồ di chuyển.

Ngược lại, những người ủng hộ cho rằng một trong các nguồn tài nguyên quý giá và luôn thiếu thốn nhất đối với con người chính là thời gian.

Tiết kiệm thời gian cũng chính là mang lại lợi ích công nghiệp, lợi ích kinh tế. Khi đó cũng là thời điểm nền kinh tế đang tăng trưởng nhanh chóng.

…đến quốc gia hàng đầu thế giới về đường sắt cao tốc

Quá trình xây dựng tuyến ĐSTĐC đầu của Hàn Quốc kéo dài và tương đối khó khăn.

Dự án xây dựng tuyến Seoul – Busan phải mất 12 năm để hoàn thành, với sự tham gia của 30.000 nhân công và chi phí lên tới 12.000 tỷ won (tương đương 10,5 tỷ USD theo tỷ giá hiện nay).

Năm 2004, Hàn Quốc khai trương tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên tại nước này là tuyến Seoul – Busan dài 417km. Cũng trong năm này, khai trương tuyến Seoul – Mokpo dài 374km. Tàu tốc độ cao KTX (Korea Train Express) là loại tàu tốc độ cao thứ 5 trên thế giới được khai thác với vận tốc hơn 300km/h. Từ đây, Hàn Quốc đã gia nhập nhóm các nước phát triển hệ thống đường sắt tiên tiến trên thế giới.

Sau khoảng 20 năm, Hàn Quốc có mạng lưới đường sắt cao tốc gồm 8 tuyến, tổng chiều dài 873km với tốc độ khai thác tối đa 300km/h để khai thác riêng hành khách. Mục tiêu đến năm 2040 nâng tốc độ lên 400km/h.

Kể từ đó, mạng ĐSTĐC Hàn Quốc liên tục được mở rộng và xây mới. Tới tháng 9/2023, Hàn Quốc có 1.644 đoàn tàu tốc độ cao (KTX, KTX-Sancheon, KTX-EUM, SRT), khai thác 375 đoàn tàu/ngày, tỷ lệ đúng giờ 99,8%; số lượng vận tải đạt 225.000 hành khách/ngày, cự ly vận chuyển bình quân 225,4km/hành khách, tỷ lệ chiếm chỗ từ 61,6% – 89,2% là hành khách đặt mua vé qua các ứng dụng.

Tại Hàn Quốc, hệ thống ĐSTĐC dành riêng cho vận chuyển hành khách với vận tốc thiết kế tối đa 350km/h. Còn các tuyến đường sắt truyền thống được sử dụng chạy tàu hàng và tàu khách thường, tốc độ thiết kế tối đa 150km/h.

Hàn Quốc không thiết kế tuyến ĐSTĐC chạy chung vì lý do thiệt hại về thời gian dừng tránh và hệ thống thống thông tin tín hiệu.

Tuy nhiên, đoàn tàu tốc độ cao vẫn có thể hoạt động trên các tuyến đường sắt truyền thống nhưng chỉ dừng đỗ tại các ga chính trên tuyến mà không dừng để đón trả khách. Mỗi ngày chỉ có từ 5 – 10 chuyến tàu khách tốc độ cao hoặc ít hơn trên các tuyến đường sắt này.

Về công nghệ, theo tìm hiểu của Báo Giao thông, nước này chọn lựa, ứng dụng và sau đó tự phát triển công nghệ của mình trên nền tảng chuyển giao công nghệ.

Đáng nói, Hàn Quốc còn triển khai xây dựng hạ tầng trước khi có quyết định cuối cùng về lựa chọn công nghệ. Các yếu tố hạ tầng thuộc giai đoạn 1 khi đó phải chấp nhận có khả năng đáp ứng cho mọi loại hình công nghệ.

Sau khi cân nhắc 3 công nghệ đường sắt cao tốc hiện đại bậc nhất lúc bấy giờ là công nghệ Đức với thế hệ tàu ICE-2 (280km/h), Pháp – SNCF (TGV) với thế hệ tàu TGV Atlantique (300km/h) và Nhật Bản với thế hệ tàu Shinkansen 300 (270km/h), Hàn Quốc đã quyết định chọn Pháp.

Cuộc cách mạng tốc độ của đường sắt Hàn Quốc- Ảnh 5.

Tàu tốc độ cao KTX (Ảnh: internet).

Nguyên là do Pháp cam kết chuyển giao công nghệ mạnh mẽ cho phía Hàn Quốc trong khi Đức và Nhật không cam kết việc này. Đây chính là một trong các yếu tố mang tính chất quyết định đối với việc lựa chọn công nghệ TGV cho ĐSTĐC của Hàn Quốc.

Đối với tuyến ĐSTĐC đầu tiên Seoul – Busan, 12 đoàn tàu đầu tiên trong tổng số 46 đoàn tàu được sản xuất tại Pháp và lắp ráp tại Hàn Quốc, 34 đoàn tàu còn được sản xuất và lắp ráp tại Hàn Quốc. Công ty Hyundai Rotem được lựa chọn là đơn vị tiếp nhận công nghệ sản xuất đầu máy, toa xe đã tiến hành sản xuất theo từng giai đoạn bắt đầu từ năm 2001. Tàu sản xuất tại Hàn Quốc được định danh là thế hệ tàu KTX-1.

Về phạm vi chuyển giao công nghệ, bao gồm tất cả các tổng thành và phụ tùng cần thiết để thiết lập dây chuyền sản xuất phương tiện, lắp ráp, toa xe và hệ thống điều khiển; cung cấp thông số kỹ thuật cho 29 hạng mục, kèm theo 350.000 tài liệu kỹ thuật, đào tạo và hỗ trợ cho 2.000 kỹ thuật viên.

Trong giai đoạn này, đoàn tàu KTX thứ 13 là đoàn tàu đầu tiên được sản xuất tại Hàn Quốc và hoàn thành vào năm 2002; đến năm 2003, đoàn tàu thứ 46 được hoàn thành, đánh dấu mốc nội địa hóa công nghệ đầu tiên tại Hàn Quốc.

Như vậy, 5 năm sau khi hoàn toàn chế tạo 2 đoàn tàu đầu tiên, Hàn Quốc đã đạt được 93,8% tỷ lệ nội địa hóa về phương tiện.

Để đạt được mục tiêu chuyển giao công nghệ thành công, trước đó, từ năm 1996-2002, Hàn Quốc đã triển khai Dự án Phát triển công nghệ ĐSTĐC. Trong đó, Bộ Đất đai, Hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc đóng vai trò trung tâm, các Bộ tham gia phối hợp gồm Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng, Bộ Khoa học và Công nghệ; cơ quan đứng điều hành dự án là Viện nghiên cứu Đường sắt Hàn Quốc. Dự án có sự tham gia của 4.934 nhà nghiên cứu từ 129 tổ chức, đơn vị gồm: 82 doanh nghiệp, 18 viện nghiên cứu và 29 trường đại học.

Với sự phát triển về khoa học và công nghệ của mình, sau đó Hàn Quốc đã tự phát triển thế hệ tàu KTX-2 trên nền tảng tiếp thu và điều chỉnh từ thế hệ KTX-1. Đoàn tàu của Hàn Quốc mang đầy đủ đặc tính của tàu gốc TGV là sử dụng động lực tập trung và hệ thống truyền thông tin bằng GMS.

Năm 2021, Tổng công ty Đường sắt Hàn Quốc (KORAIL) đã khai trương 5 đoàn tàu tốc độ cao KTX EMU-250 công nghệ mới với vận tốc 260km/h trên tuyến Seoul – Gyeongju Jungang. Đây là những đoàn tàu tốc độ cao đầu tiên sử dụng công nghệ động lực phân tán vận hành tại Hàn Quốc. EMU-250 được phát triển dựa trên HEMU-430X, đoàn tàu nguyên mẫu tốc độ 430km/h do Hyundai Rotem thiết kế năm 2012.

Nhờ ứng dụng công nghệ động lực phân tán nên nếu xảy ra vấn đề ở một bộ phận nào thì tàu vẫn có thể chạy an toàn.

Các đoàn tàu cũng được kỳ vọng sẽ cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng và giảm sức cản của gió. Điều này sẽ cho phép Hàn Quốc cắt giảm lượng khí thải nhà kính từ 235.000 tấn trong năm 2019 xuống còn 165.000 tấn vào năm 2029.

Hiện nay, 87,5% các hệ thống kiểm soát đoàn tàu tập trung (CTC) cho phép KORAIL kiểm tra và giám sát việc chạy tàu thực tế, phòng ngừa tai nạn có thể xảy ra.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/cuoc-cach-mang-toc-do-cua-duong-sat-han-quoc-192241122001946556.htm

Cùng chủ đề

Thành lập Hội đồng thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 230/QĐ-TTg ngày 24/1/2025 thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Thành lập Hội đồng thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải PhòngPhó thủ tướng Trần Hồng Hà vừa...

Gặp mặt, chúc tết 125 kiều bào

Đại diện kiều bào bày tỏ niềm hạnh phúc khi được về thăm quê hương, đón Tết cổ truyền; được chứng kiến nhiều thành tựu phát triển. Nhân dịp đón xuân mới Ất Tỵ 2025, tối 24/2, tại TP Nam...

Ngày cuối trước kỳ nghỉ Tết, ga Hà Nội thông thoáng bất ngờ

Ngày cuối đi làm trước khi nghỉ Tết Nguyên đán, tại Ga Hà Nội, tàu kín chỗ nhưng khu vực ga thoáng, các chuyến tàu tăng cường không dồn dập. ...

Việt Nam có thể làm chủ công nghệ về đường sắt tốc độ cao!

Để tránh “đẽo cày giữa đường” với đường sắt tốc độ cao cần phân tích, đánh giá toàn diện, khoa học, bài bản và then chốt “nút thắt” từ công nghệ! Việt Nam có thể làm chủ công nghệ! Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam với tổng vốn đầu tư khoảng 67,34 tỷ USD được xem là dự án đầu tư công lớn nhất trong lịch sử đất nước, có vai...

Đường sắt – du lịch, cú bắt tay hoàn hảo

Kinhtedothi - Năm 2024, Công ty CP vận tải đường sắt đã tham gia vận chuyển hơn 7 triệu lượt, tăng gần một triệu so với năm 2023. Sự tăng trưởng này đến từ nhiều yếu tố, trong đó có các sản phẩm du lịch, tàu charter. Năm 2023, sau khi đầu tư 5 tỷ đồng, tân trang đoàn xe tàu SE19/20 (Hà Nội-Đà Nẵng) kinh doanh thành công đã khẳng định tư duy đổi mới của HĐTV Tổng công...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tết không nghỉ trên công trường cao tốc Chí Thạnh

Tết đã đến rất gần, trên công trình cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong, kỹ sư, công nhân vẫn miệt mài thi công, tạm gác lại đằng sau những nỗi ngóng đợi của người thân nơi quê nhà. ...

6 việc bệnh nhân đái tháo đường cần nhớ để tránh “mất Tết” ?

Không chủ quan khi thấy mệtTheo chia sẻ của BS Nguyễn Quang Bảy, với...

Cận Tết, nhiều ca TNGT, tai nạn pháo nổ nhập viện

Cảnh báo TNGT sau tiệc tất niênGhi nhận tại Bệnh viện Hữu nghị Việt...

“Hà Nam – Sắc xuân hội tụ”

Vào lúc 20h05 ngày 28/1 (tức 29 Tết âm lịch), tỉnh Hà Nam sẽ tổ chức đêm nhạc đẳng cấp chào đón năm mới tại Quảng trường trung tâm hành chính tỉnh (Sun Urban City) với sự tham gia của 100 nghệ sĩ nổi tiếng. ...

Làm xuyên Tết, đưa dự án sân bay Long Thành về đích cuối năm 2025

Sáng 25/1, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (Ban Chỉ đạo) chủ trì họp về tình hình thực hiện Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ...

Bài đọc nhiều

Bill Gates, Mark Zuckerberg và các tỷ phú đang dùng smartphone gì?

Bill GatesTheo PhoneArena, Bill Gates, đồng sáng lập Microsoft, đang sử dụng mẫu smartphone màn hình gập Samsung Galaxy Z Fold5. Vị tỷ phú cũng đã gắn bó với điện thoại của Samsung trong nhiều năm khi từng sử dụng Galaxy Z Fold3 và Galaxy Z Fold4.Trước đây, ông đã sử dụng điện thoại nắp gập trong nhiều năm. Sau đó, Tim Cook đã thuyết phục ông dùng iPhone bằng cách liên tục gửi sản phẩm miễn phí...

Đầu tư vào Việt Nam sẽ thành công

Chiều ngày 2/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte dự Diễn đàn Doanh nghiệp công nghệ cao Việt Nam - Hà Lan. Diễn đàn do Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã phối hợp cùng Đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam để tổ chức, với sự tham gia của lãnh đạo các bộ ngành, địa phương của hai nước và gần 30 doanh nghiệp công nghệ cao hàng đầu Hà...

Cách để biết chính xác xe có đang bị phạt nguội hay không

Phạt nguội là hình thức xử phạt người tham gia giao thông có hành vi vi phạm được phát hiện thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ của lực lượng chức năng hoặc được ghi thu bằng thiết bị kỹ thuật của tổ chức, cá nhân hoặc những thông tin, hình ảnh đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội mà lực lượng chức năng không dừng xe xử...

Thành Chung – Duy Mạnh, ‘lá chắn thép’ của đội tuyển Việt Nam trở lại ngoạn mục thế nào?

Từng là người thừa của đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Philippe Troussier, nhưng AFF Cup 2024 là giải đấu chứng kiến bộ đôi trưởng thành từ CLB Hà Nội của bầu Hiển: Thành Chung - Duy Mạnh trở lại mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Nếu tiếp cận thành tích và màn trình diễn của đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2024 trên góc độ thống kê, khán giả chắc sẽ thấy choáng ngợp trước phong độ khủng khiếp của Nguyễn Xuân...

Chiến tranh là mối nguy hàng đầu trong năm 2025

(CLO) Trong báo cáo trước thềm Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) tại Davos vào tuần tới, các nhà lãnh đạo kinh tế toàn cầu đều bày tỏ quan ngại sâu sắc về việc xung đột vũ trang sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế thế giới trong...

Cùng chuyên mục

MTTQ sẽ hỗ trợ bệnh nhân ung thư nghèo thêm động lực chiến thắng bệnh tật

Kinhtedothi- Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam với vai trò trung tâm khối đại đoàn kết toàn dân tộc, sẽ hết lòng hết sức đồng hành, hỗ trợ cho những bệnh nhân ung thư nghèo, hoàn cảnh khó khăn có thêm động lực để quyết tâm chiến thắng bệnh tật"-Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam khẳng định. Nhân dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, chiều 25/1 (tức 26 Tết), Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư...

Đánh rơi hết tiền về quê sắm Tết, nam thợ hồ nhận được điều bất ngờ

Nhận gần 10 triệu tiền công làm thợ hồ mang về cho vợ sắm Tết nhưng ông Cư đánh rơi trên đường. Người nhặt được số tiền này đã nhờ con đăng thông tin lên mạng xã hội để tìm chủ nhân. Ngày 25/1, anh Nguyễn Ngọc Minh (trú phường Chính Gián, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) cho biết, đã trả lại số tiền nhặt được cho người đánh rơi là ông Phạm Văn Cư (56 tuổi, trú xã...

Tết không nghỉ trên công trường cao tốc Chí Thạnh

Tết đã đến rất gần, trên công trình cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong, kỹ sư, công nhân vẫn miệt mài thi công, tạm gác lại đằng sau những nỗi ngóng đợi của người thân nơi quê nhà. ...

Hành khách vật vờ chờ bay ở Tân Sơn Nhất vì sương mù tại sân bay phía Bắc

Hoạt động bay ở các sân bay phía Bắc bị ảnh hưởng do sương mù đúng cao điểm Tết Nguyên đán 2025 khiến hành khách phải vật vờ ở Tân Sơn Nhất chờ chuyến bay. Ngày 25/1, lượng lớn hành khách tiếp tục đổ về Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất làm thủ tục bay tới các sân bay địa phương để nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. Không khí ngày đầu kỳ nghỉ Tết tại sân bay...

Mặt trận sẽ đồng hành, hỗ trợ bệnh nhân ung thư nghèo

Đó là chia sẻ của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến khi tới thăm, tặng quà cho các bệnh nhân ung thư đang điều trị tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội, chiều 25/1. Cùng tham dự có Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan. ...

Mới nhất

Bất ngờ ở chợ Bình Tây ngày giáp Tết

TPO - Chợ Bình Tây (quận 6, TPHCM) là khu chợ chuyên phân phối các mặt hàng sỉ từ bánh mứt, quần áo, giày dép đến hàng gia dụng... đi mọi tỉnh thành. Thế nhưng hiện nay, khu chuyên bánh mứt tại chợ này lại không còn hàng sỉ để bán cho bạn hàng, nhiều sản phẩm Tết...

Bé trai 4 tuổi ở Hải Dương ‘trốn học’ khiến công an phải nửa ngày đi tìm

Sau khoảng 4 tiếng tìm kiếm, lực lượng Công an xã Cao An (huyện Cẩm Giàng, Hải Dương) đã tìm thấy bé Nguyễn Đức H.H. (4 tuổi), sau nhiều giờ ‘trốn học’. Bà Nguyễn Thị Long (trú tại xã Cao An, huyện Cẩm Giàng, Hải Dương) vừa gửi thư cảm ơn Công an xã Cao An vì kịp thời tìm...

Quảng Nam chuyển mục đích gần 17ha rừng để đầu tư xây dựng KCN Tam Thăng mở rộng

Quảng Nam chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp Tam Thăng mở rộng với tổng diện tích là 16,9 ha rừng trồng. Quảng Nam chuyển mục đích gần 17 ha rừng để mở rộng Khu công nghiệp Tam ThăngQuảng Nam...

Biết vợ sắp cưới nhà nghèo, anh chàng không chê vẫn theo về chúc Tết, ngày tới nhà lại nói: Không cưới nữa

Khi biết nhà bạn gái khó khăn, anh chàng không chê mà theo về tận quê bàn chuyện cưới xin. Không ngờ vừa tới cổng, chàng trai lại đưa quyết định bất ngờ. ...

Dịch vụ khắc chữ, tạo hình trên dưa hấu hút khách ngày Tết

TPO - Những quả dưa hấu xanh qua bàn tay khéo léo của các bạn trẻ đã được khắc câu chữ, dán thêm những hình ảnh liên quan đến Tết đang là mặt hàng thu hút người dân ở Hà Tĩnh. 25/01/2025 | 12:33 ...

Mới nhất