Trang chủNewsKinh tếCú hích lớn cho công nghiệp đường sắt

Cú hích lớn cho công nghiệp đường sắt

Nếu bám sát được mục tiêu khởi công vào cuối năm 2025 như Quốc hội đề ra, Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng trị giá 8,369 tỷ USD sẽ là cú hích lớn đầu tiên cho ngành công nghiệp đường sắt Việt Nam.

Nếu bám sát được mục tiêu khởi công vào cuối năm 2025 như Quốc hội đề ra, Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào CaiHà NộiHải Phòng trị giá 8,369 tỷ USD sẽ là cú hích lớn đầu tiên cho ngành công nghiệp đường sắt Việt Nam.





Nhiều lĩnh vực như đóng mới toa xe, đầu máy, lắp đặt thiết bị, vật tư đường sắt... đã được doanh nghiệp trong nước đảm nhiệm
Nhiều lĩnh vực như đóng mới toa xe, đầu máy, lắp đặt thiết bị, vật tư đường sắt… đã được doanh nghiệp trong nước đảm nhiệm

Bước chạy đà

“Đây là thao trường quan trọng để các doanh nghiệp trong nước thích ứng, từng bước đầu tư hình thành nền tảng của ngành công nghiệp đường sắt hiện đại, trước khi hướng tới các mục tiêu lớn hơn như tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, các dự án đường sắt đô thị”, một lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) nhận định chỉ vài giờ sau khi Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư vào sáng 19/2.

Trước đó 1 ngày, trong Báo cáo số 109/BC – CP về Dự thảo Nghị quyết và giải trình ý kiến của đại biểu Quốc hội tại Phiên họp Tổ đại biểu Quốc hội và Phiên họp toàn thể của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, Chính phủ đã dành dung lượng đáng kể để làm rõ việc xử lý, mua công nghệ, chuyển giao công nghệ và làm chủ công nghệ đường sắt.

Kinh nghiệm thế giới và nghiên cứu cho thấy, định hướng phát triển công nghiệp phải trên cơ sở quy mô thị trường và trình độ phát triển các ngành công nghiệp luyện kim, cơ khí chế tạo và công nghiệp phụ trợ. Để bảo đảm quy mô thị trường đủ lớn và hiệu quả, định hướng phát triển công nghiệp đường sắt cần được nghiên cứu tổng thể cho đường sắt quốc gia, đường sắt tốc độ cao và đường sắt đô thị.

Tác động của Dự án Đầu tư đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng đến ngành đường sắt, cơ khí

 – Ngành xây dựng đường sắt và dịch vụ xây dựng đường sắt tăng thêm khoảng 160,3 điểm phần trăm/năm.
– Sản xuất tàu và thuyền; đầu máy xe lửa, xe điện và toa xe; máy bay, tàu vũ trụ và máy móc liên quan tăng 3,8 điểm phần trăm/năm.
– Sản phẩm kim loại màu, kim loại quý và dịch vụ đúc kim loại tăng 0,97 điểm phần trăm/năm.
– Sản xuất kim loại (gang, sắt, thép…) tăng thêm khoảng 0,62 điểm phần trăm/năm.

(Nguồn: Công văn số 1002/BKHĐT – PTHTĐT ngày 11/2/2025)

Hiện nay, phương án phát triển công nghiệp đường sắt đã được xây dựng cho toàn bộ loại hình đường sắt và đã được Bộ Chính trị thông qua tại Công văn số 11376-CV/VPTW, ngày 18/9/2024 về Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.

Theo đó, định hướng phát triển công nghiệp đường sắt đến năm 2045 bao gồm việc làm chủ về công nghiệp xây dựng; lắp ráp trong nước và từng bước nội địa hóa phương tiện đối với đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị; sản xuất trong nước và từng bước nội địa hóa linh kiện phần cứng, phần mềm về thông tin, tín hiệu và hệ thống cấp điện; làm chủ toàn bộ công tác vận hành, bảo trì và từng bước sản xuất một số linh kiện, phụ tùng thay thế đối với đường sắt tốc độ cao.

Đối với Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, trong Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đã bước đầu định hướng các lĩnh vực tiếp nhận chuyển giao, trong đó phương tiện và thiết bị là loại hình phù hợp để tiếp nhận chuyển giao công nghệ, đầu tư máy móc thiết bị và sản xuất đầu máy, toa xe cho đường sắt quốc gia với tốc độ nhỏ hơn 200 km/h, mua thiết kế và sản xuất đối với đường sắt đô thị.

Tại dự án này, việc chuyển giao công nghệ vận hành thuộc trách nhiệm của nhà thầu cung cấp đầu máy, toa xe. Đối với việc chuyển giao công nghệ để sản xuất, lắp ráp, Chính phủ dự kiến giao doanh nghiệp trong nước có năng lực liên danh với đối tác nước ngoài để nhận chuyển giao công nghệ.

Để chuẩn bị cho dự án này, VNR đã đàm phán với đối tác, ký biên bản ghi nhớ với Công ty TNHH Đầu máy và Toa xe lửa Đại Liên (Trung Quốc).

Nếu được thống nhất chủ trương, được cấp vốn để đầu tư nhà máy và nhận chuyển giao công nghệ, VNR có thể sản xuất cho đường sắt quốc gia và đường sắt đô thị; nghiên cứu để từng bước sản xuất các phụ tùng hay thay thế cho đường sắt tốc độ cao.

Bên cạnh đó, Dự án đã đề xuất và được Quốc hội thông qua chính sách đặc thù về phát triển công nghiệp và chuyển giao công nghệ, đề xuất “hồ sơ mời thầu phải có điều kiện cam kết của tổng thầu, nhà thầu nước ngoài về việc chuyển giao công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực cho đối tác Việt Nam để làm chủ công tác quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì; từng bước làm chủ công nghệ”.

“Đây là nội dung quan trọng, bảo đảm trong quá trình triển khai Dự án, phía Việt Nam phải được đào tạo, chuyển giao công nghệ để làm chủ công tác quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì; từng bước làm chủ công nghệ”, Báo cáo số 109 của Chính phủ nêu rõ.

Ông Phạm Hữu Sơn, Tổng giám đốc Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI), đơn vị đứng đầu liên danh tư vấn lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng cho biết, công nghệ đường sắt chạy trên ray, tốc độ thiết kế 160 km/h là phù hợp với điều kiện Việt Nam, tạo điều kiện tối đa cho các đơn vị xây dựng, cơ khí đường sắt tham gia sâu, tiến tới nắm bắt làm chủ công nghệ.

“Cùng với dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, dự án này là tiền đề để phát triển công nghiệp đường sắt, công nghiệp hỗ trợ”, đại diện tư vấn đánh giá.

Những chuyển động đầu tiên

Theo Cục Đường sắt Việt Nam, tính đến tháng 1/2025, cả nước có 35 cơ sở thuộc ngành đường sắt Việt Nam tham gia vào ngành công nghiệp đường sắt (sản xuất, bảo dưỡng, sửa chữa, đóng mới toa xe, đầu máy và lắp đặt thiết bị, vật tư đường sắt).

Trong đó, có 2 công ty cổ phần về công nghiệp đầu máy – toa xe tại Gia Lâm (Hà Nội) và Dĩ An (Bình Dương); 3 xí nghiệp quản lý, vận dụng và sửa chữa đầu máy thuộc VNR; 4 xí nghiệp sửa chữa toa xe; 5 công ty cổ phần thông tin tín hiệu đường sắt thực hiện nhiệm vụ bảo trì, sản xuất thiết bị phụ tùng thông tin tín hiệu đường sắt.

Ngoài ra, còn có 15 công ty cổ phần đường sắt và các công ty công trình đường sắt đã sản xuất được phụ tùng cho đầu máy toa xe và cấu kiện cầu đường sắt; công ty cổ phần cơ khí cầu đường đã sản xuất được các cấu kiện cầu đường sắt, ghi và các cấu kiện phục vụ cho bảo dưỡng sửa chữa.

Tuy nhiên, về tổng thể, ngành công nghiệp đường sắt vẫn chưa được đầu tư và phát triển như kỳ vọng. Các phương tiện, thiết bị, vật tư và linh kiện để phục vụ cho ngành đường sắt tại Việt Nam hầu như vẫn phải nhập khẩu từ nước ngoài, lĩnh vực công nghiệp đường sắt của nước ta còn nhỏ lẻ, phần lớn máy móc trang thiết bị lạc hậu, chắp vá, chưa được đầu tư đổi mới đồng bộ để đáp ứng yêu cầu phát triển của ngành đường sắt trong giai đoạn tới.

“Sản lượng ngành công nghiệp đường sắt hiện chỉ đạt bình quân 343 tỷ đồng/năm. Điều này cho thấy, khó khăn, thách thức rất lớn đặt ra trong phát triển sản xuất công nghiệp đường sắt Việt Nam, đặc biệt là trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra rất mạnh mẽ”, ông Trần Thiện Cảnh, Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam đánh giá.

Trên thực tế, ngay trước khi Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng được Quốc hội thông qua, các đơn vị ngành đường sắt và các đơn vị liên quan đã có những bước chuyển động quan trọng nhằm nắm bắt cơ hội có một không hai trong việc làm chủ công nghệ, phát triển công nghiệp đường sắt.

Cụ thể, đầu tháng 2/2025, Bộ trưởng Bộ Công thương ký Quyết định số 326/QĐ – BCT thành lập Ban soạn thảo xây dựng Đề án Phát triển công nghiệp phụ trợ cho ngành công nghiệp đường sắt, phát triển công nghiệp đường sắt đồng bộ, hiện đại, gắn với các ngành công nghiệp khác và Danh mục công trình công nghiệp đường sắt được ưu đãi, mức ưu đãi hỗ trợ.

Trước đó, VNR cũng đã đề xuất Chính phủ cho phép đơn vị này và các cơ sở công nghiệp đường sắt trong nước cùng các đối tác nước ngoài thành lập liên doanh hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp đường sắt với tỷ lệ vốn góp chi phối.

Để liên doanh có thể đứng vững khi đi vào hoạt động, đồng thời kéo được những tên tuổi cơ khí lớn trong và ngoài nước trong tổ hợp công nghiệp cơ khí đường sắt, VNR đề xuất 3 cơ chế đặc thù.

Một là, các bộ, ngành xây dựng cơ chế định giá đặc thù cho các cơ sở công nghiệp đường sắt khi thành lập liên doanh; Nhà nước đặt hàng, bao tiêu sản phẩm cho liên doanh trong thời hạn nhất định.

Hai là, bổ sung sản phẩm công nghiệp đường sắt là sản phẩm cơ khí trọng điểm được điều chỉnh tại Dự thảo Luật Sản xuất sản phẩm công nghiệp trọng điểm.

Ba là, xây dựng cơ chế về định giá đất đai, tài sản của các doanh nghiệp đường sắt để tăng vốn của doanh nghiệp, mang lại lợi thế và đảm bảo quyền lợi của doanh nghiệp Việt Nam trong việc tham gia liên doanh, liên kết với các đối tác nước ngoài phát triển công nghiệp đường sắt.

“Đây là một trong những bước đi tự chủ đầu tiên, hướng tới mục tiêu trở thành nhà cung ứng vật tư, phụ tùng cơ khí cho Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, cũng như các tuyến đường sắt đô thị tại TP.HCM và Hà Nội”, ông Đặng Sỹ Mạnh, Chủ tịch HĐTV VNR cho biết.

Bài học kinh nghiệm phát triển công nghiệp đường sắt cho Việt Nam

 Một là, các quốc gia phát triển đường sắt muộn hơn đều theo mô hình tăng dần tỷ lệ nội địa hóa công nghiệp đường sắt như Trung Quốc, Tây Ban Nha, Ba Lan… Bước đi quan trọng nhất là hình thành các doanh nghiệp liên doanh với đối tác là các tập đoàn lớn có khả năng tích hợp toàn bộ hệ thống (các Integrator) như Kawasaki (Nhật Bản), Siemens (Đức), Alstom (Pháp), Bombadier (Canada)…
Hai là, các quốc gia đều có chiến lược từ mua sắm, tiếp nhận công nghệ, đến khai thác toàn bộ hệ thống đường sắt để nhân lực và doanh nghiệp trong nước từng bước làm chủ năng lực thiết kế và tích hợp hệ thống; lắp ráp sản xuất đoàn tàu; sản xuất trang thiết bị phần cứng, phần mềm điều độ chạy tàu, thông tin tín hiệu, điện lực… sau đó chuyển dần thành công nghệ trong nước, điển hình như Trung Quốc.
Ba là, để khuyến khích, hỗ trợ phát triển công nghiệp đường sắt, trong giai đoạn đầu, chính phủ các nước đều tập trung dùng vốn ngân sách đầu tư hạ tầng, mua sắm toàn bộ hệ thống (đầu máy, toa xe, thông tin – tín hiệu, dịch vụ tư vấn, thiết kế) với các chính sách miễn thuế đất, thuế nhập khẩu đối với các dự án đầu tiên.
Bốn là, xây dựng nền tảng nghiên cứu phát triển bằng cách thành lập Hiệp hội khoa học, Trung tâm nghiên cứu chuyên ngành với các trang thiết bị thực nghiệm và hệ thống phần mềm phân tích, tính toán các yếu tố về kinh tế, kỹ thuật, môi trường.
Năm là, lựa chọn công nghệ theo định hướng mở, đảm bảo hạ tầng có thể khai thác liên thông toàn mạng lưới đường sắt trong nước và với các quốc gia láng giềng, tạo điều kiện tối đa để ngành công nghiệp cơ khí, điện tử, tin học phát triển.

Nguồn: Cục Đường sắt Việt Nam





Nguồn: https://baodautu.vn/cu-hich-lon-cho-cong-nghiep-duong-sat-d248093.html

Cùng chủ đề

Hải Phòng bỏ tiền túi gần 11.000 tỷ làm ‘siêu đường sắt’

TPO - HĐND TP. Hải Phòng vừa thông qua Nghị quyết góp gần 11.000 tỷ đồng ngân sách địa phương để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và đầu tư xây dựng một đoạn nhánh trong Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.  TPO - HĐND TP. Hải Phòng vừa thông qua Nghị quyết góp gần 11.000 tỷ đồng ngân sách địa phương để thực...

Làm rõ phương án đầu tư tuyến đường sắt trị giá 8,369 tỷ USD

Các nội dung liên quan đến Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng vừa được Chính phủ làm rõ theo yêu cầu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, cũng như ý kiến thẩm tra của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội. Làm rõ phương án đầu tư tuyến đường sắt trị giá 8,369 tỷ USDCác nội dung liên quan đến Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường...

Chốt đầu tư ‘siêu dự án’ đường sắt Lào Cai – Hà Nội

TPO - Sáng 19/2, Quốc hội đã biểu quyết và thông qua Nghị quyết chủ trương đầu tư xây dựng dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Tổng mức đầu tư dự án là hơn 203.000 tỷ đồng, suất đầu tư gần 16 triệu USD/km.  TPO - Sáng 19/2, Quốc hội đã biểu quyết và thông qua Nghị quyết chủ trương đầu tư xây dựng dự án đường sắt Lào Cai -...

Tường minh nhiều vấn đề liên quan tuyến đường sắt 8,3 tỷ USD

Thảo luận tại nghị trường, các đại biểu đều thống nhất chủ trương đầu tư dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là cần thiết, đúng đắn, hợp lòng dân. Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh sau đó đã giải trình, làm rõ thêm các vấn đề đại biểu nêu. ...

Đề xuất miễn trách nhiệm người đứng đầu khi làm ‘siêu dự án’ đường sắt

TPO - Ủy ban Kinh tế cho rằng, đây là chính sách chưa có tiền lệ, do vậy trường hợp cần thiết Chính phủ cần báo cáo xin ý kiến cấp có thẩm quyền trước khi trình Quốc hội xem xét, quyết định. TPO - Ủy ban Kinh tế cho rằng, đây là chính sách chưa có tiền lệ, do vậy trường hợp cần thiết Chính phủ cần báo cáo xin ý kiến cấp có thẩm quyền...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Thực phẩm bổ sung không được công bố khuyến cáo sức khỏe hoặc công dụng

Bộ Y tế đề xuất thực phẩm bổ sung chỉ được công bố thành phần bổ sung; không được ghi, công bố khuyến cáo sức khỏe hoặc công dụng của thành phần bổ sung. Thực phẩm bổ sung không được công bố khuyến cáo sức khỏe hoặc công dụngBộ Y tế đề xuất thực phẩm bổ sung chỉ được công bố thành phần bổ sung; không được ghi, công bố khuyến cáo sức khỏe hoặc công dụng của thành phần...

Điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế thương mại đặc biệt Lao Bảo

Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị chỉ đạo phấn đấu hoàn thiện sớm và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế thương mại đặc biệt Lao Bảo trong năm 2025. Điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế thương mại đặc biệt Lao BảoLãnh đạo tỉnh Quảng Trị chỉ đạo phấn đấu hoàn thiện sớm và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt...

Dự án Lakeview City của Novaland sắp được tháo gỡ vướng mắc về tiền sử dụng đất

Dự án Lakeview City của Novaland sắp được tháo gỡ khó khăn trong việc xác định thời điểm tính tiền thuê đất, tiền sử dụng đất. Hàng nghìn tỷ đồng tiền trích lập dự phòng được hoàn nhập. Dự án Lakeview City của Novaland sắp được tháo gỡ vướng mắc về tiền sử dụng đấtDự án Lakeview City của Novaland sắp được tháo gỡ khó khăn trong việc xác định thời điểm tính tiền thuê đất, tiền sử dụng đất....

Sử dụng công nghệ thông tin để chống gian lận thuế

Tại Kỳ họp bất thường lần thứ chín, Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua Nghị quyết bổ sung kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 với mục tiêu tăng trưởng đạt 8% trở lên, theo đó nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước sẽ tăng lên. Theo ông Vũ Mạnh Cường, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, phải áp dụng công nghệ thông tin mạnh mẽ hơn nữa để hoàn thành nhiệm vụ...

Khởi công Cụm công nghiệp Khánh Lợi; Duyệt Quy hoạch Sân bay quốc tế Vinh

Ninh Bình khởi công Cụm công nghiệp Khánh Lợi; Phê duyệt Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Vinh đón được siêu tàu bay Boeing 787… Đó là hai trong số những thông tin về đầu tư nổi bật tuần qua. Khởi công Cụm công nghiệp Khánh Lợi; Duyệt Quy hoạch Sân bay quốc tế VinhNinh Bình khởi công Cụm công nghiệp Khánh Lợi; Phê duyệt Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Vinh đón được siêu tàu bay Boeing...

Bài đọc nhiều

GDP năm 2024 của Việt Nam tăng ấn tượng 7,09%

GDP năm 2024 tăng trưởng cao thứ 4 trong giai đoạn 2011-2024, chỉ thấp hơn tốc độ tăng của các năm 2018, 2019 và 2022. ...

Giá vàng hôm nay 19/2/2025 vùn vụt tăng, SJC và vàng nhẫn lại thấp hơn thế giới

Giá vàng hôm nay 19/2/2025 trên thị trường quốc tế vùn vụt tăng trở lại và đang trên đường chinh phục đỉnh mới. Giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn trong nước trở lại ngưỡng 91 triệu đồng/lượng và hiện thấp hơn vàng thế giới quy đổi. Tới 20h ngày 18/2 (giờ Việt Nam), giá vàng hôm nay giao ngay trên thị trường quốc tế ở mức 2.922 USD/ounce. Vàng giao tháng 4/2025 trên sàn Comex New York ở mức...

Thức ăn chăn nuôi Japfa Việt Nam đồng hành cùng khách hàng suốt năm 2025

Tại Hội nghị khách hàng toàn quốc ngày 13 và 17/2 tại TP. Đà Lạt và Ninh Bình, ông Clemens Tan - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Japfa Comfeed Việt Nam (Japfa Việt Nam) chia sẻ chiến lược đồng hành cùng khách hàng phát triển bền vững. Theo đó, năm 2025 Japfa tiếp tục ứng dụng công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ, đồng thời đẩy mạnh đào tạo chuyên môn cho đội ngũ kỹ...

Dự báo giá cà phê ngày mai 20/2/2025 tiếp tục tăng nhẹ

Dự báo giá cà phê ngày mai 20/2/2025, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Gia Lai, cà phê Đắk Lắk, cà phê Robusta, cà phê Arabica 20/2/2025. Cập nhật giá cà phê thế giới Trên sàn London, vào lúc 16 giờ 00 phút ngày 19/2/2025 giá cà phê Robusta đã có phiên tăng nhẹ so với ngày hôm qua, mức tăng từ 40 – 47 USD/tấn, dao động từ...

Hà Nội Metro hợp tác Xanh SM, VinBus, FGF, V-Green mở mạng lưới giao thông xanh

Lần đầu tiên mạng lưới phương tiện công cộng thuần điện (Metro Hà Nội, taxi điện, xe máy Xanh SM, xe buýt VinBus) kết nối thông minh trên một ứng dụng duy nhất, mang lại trải nghiệm di chuyển không khói liền mạch và thuận tiện cho người dân Hà Nội. Ngày 19/02 Hà Nội Metro ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với 4 công ty thuộc hệ sinh thái giao thông xanh cùng phát triển mô hình...

Cùng chuyên mục

Hàng Việt xuất khẩu ứng phó ra sao với ‘hàng rào’ mới?

Hàng loạt “hàng rào” tiêu chuẩn được các thị trường dựng lên đã và đang đòi hỏi hàng Việt xuất khẩu phải có những giải pháp nhanh chóng ứng phó. Nhiều quốc gia siết quy định với hàng nhập khẩu Thông tin với phóng viên Báo Công Thương, bà Nguyễn Thị Hoàng Thuý – Vụ trưởng, Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Thuỵ Điển, kiêm nhiệm thị trường Bắc Âu cho...

Giá vàng hôm nay tăng rất cao nhà đầu tư nên làm gì?

Giá vàng hôm nay ngày 24/2 lúc 16, giá vàng SJC, giá vàng nhẫn trong nước tăng so với rạng sáng cùng ngày, mức tăng từ 100.000 - 400.000 đồng/lượng. Giá vàng hôm nay ngày 24/2, lúc 16h giá vàng thế giới tăng lên 2.941 USD/ounce, tương đương với mức trên 91 triệu đồng/lượng. Giá vàng thế giới tăng đã kéo giá vàng trong nước đi lên. Giá vàng trong nước hôm nay...

VN-Index chính thức vượt 1.300 điểm sau 8 tháng

Thị trường chứng khoán Việt Nam đánh dấu sự trở lại mốc 1.300 điểm của VN-Index sau thời gian dài tích lũy, với lực mua mạnh từ dòng tiền nội tại nhóm ngân hàng và thép, chuyên gia...

Xây dựng thương hiệu gạo nếp ong

Sở Công Thương tỉnh Cao Bằng đang tích cực thực hiện các giải pháp đồng bộ để tăng cường tiêu thụ và nâng cao giá trị cho sản phẩm gạo nếp ong trên địa bàn. Nâng cao sản lượng và chất lượng cho gạo nếp ong Gạo nếp ong (tên địa phương là Khẩu Phẩng) là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng, được biết đến không chỉ...

Sàn 200 tỷ USD lập cột mốc mới sau hơn 2 năm, tài sản ‘vua thép’ bứt phá

Thị trường chứng khoán tăng mạnh, chỉ số VN-Index vượt nhanh qua mốc 1.300 điểm khi các cổ phiếu thép dậy sóng, nhóm ngân hàng và tài chính tích cực. Tài sản của một số tỷ phú, trong đó có ông Trần Đình Long vọt lên. Sau khi tăng 5 phiên liền trước đó, trong phiên đầu tuần mới 24/2, dòng tiền tiếp tục đổ mạnh vào kênh cổ phiếu, qua đó kéo chỉ số VN-Index lên mức cao nhất...

Mới nhất

Ô tô cẩu bốc cháy ngùn ngụt tại Đại lộ Thăng Long

Một chiếc ô tô cẩu đang lưu thông trên Đại lộ Thăng Long bất ngờ bốc cháy dữ dội, khiến giao thông ùn ứ. Tối 24/2, đại diện Đội CSGT đường bộ số 6 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) cho biết, đơn vị phối hợp các đơn vị phân luồng giao thông, hỗ trợ dập tắt vụ cháy...

Hà Nội trình 35 dự án thu hồi đất tại nhiều quận, huyện

(Dân trí) - Theo tờ trình của UBND TP Hà Nội có 35 dự án với tổng diện tích đất thu hồi là hơn 2.082ha. UBND TP Hà Nội vừa có Tờ trình số 41 về việc điều chỉnh, bổ sung danh mục các công trình, dự án thu hồi đất năm 2025 trên địa bàn thành phố. Theo tờ trình,...

Hàng Việt xuất khẩu ứng phó ra sao với ‘hàng rào’ mới?

Hàng loạt “hàng rào” tiêu chuẩn được các thị trường dựng lên đã và đang đòi hỏi hàng Việt xuất khẩu phải có những giải pháp nhanh chóng ứng phó. Nhiều quốc gia siết quy định với hàng nhập khẩu Thông tin với phóng viên Báo Công Thương, bà Nguyễn Thị Hoàng Thuý...

Chiến lược phát triển AI mạnh mẽ

Qatar đã ký một thỏa thuận hợp tác kéo dài 5 năm với Scale AI để tích hợp trí tuệ nhân tạo vào các dịch vụ công nhằm cải thiện các dịch vụ tại quốc gia này. Bộ Thông tin và Công nghệ truyền thông của Qatar đã ký một thỏa thuận hợp tác kéo dài...

Mới nhất