Trang chủKinh tếĐầu tư - Tài chínhCông ty Thực phẩm Quốc tế Nam Dương và 73 năm gìn...

Công ty Thực phẩm Quốc tế Nam Dương và 73 năm gìn giữ bản sắc thương hiệu Việt

Không chỉ quen thuộc trong mỗi bữa ăn gia đình Việt, các sản phẩm mang đậm bản sắc thương hiệu Việt của Công ty TNHH Thực phẩm Quốc tế Nam Dương đã lan tỏa ra nhiều nước trên thế giới trong hành trình 73 năm phát triển.

Công ty Thực phẩm Quốc tế Nam Dương và 73 năm gìn giữ bản sắc thương hiệu Việt - Ảnh 1.

Nước tương Nam Dương với thương hiệu tàu vị yểu Con Mèo Đen có truyền thống lâu đời và đã xuất khẩu ra nhiều nước – Ảnh: Sỹ Dũng

Tàu vị yểu Con Mèo Đen – danh bất hư truyền

Nhắc đến Nam Dương nhiều người nhớ ngay đến dòng nước tương (nhiều người quen gọi là “tàu vị yểu”) có biểu tượng Con Mèo Đen. Kể từ khi xuất hiện năm 1951, sản phẩm này đã được bao thế hệ người tiêu dùng Việt yêu thích bởi hương vị thơm ngon và khác biệt.

Năm 1951, ông Tân Triều Long – người gốc Triều Châu, thành lập xưởng sản xuất nước tương Nam Dương tại Bến Bình Đông (Chợ Lớn – Sài Gòn), với tên gọi ban đầu là “Xưởng nước tương Mèo Đen – Nam Dương”, lấy “Đầu mèo” làm nhãn hiệu. Thập kỷ 1960, nước tương Mèo Đen vươn ra khắp các tỉnh miền Nam và miền Trung.

Đến năm 1962, Mèo Đen – Nam Dương đã mở phân xưởng đầu tiên tại Phnôm Pênh (Campuchia), bán sản phẩm ở khắp 16 tỉnh của Campuchia. Sau đó tiếp tục xây dựng phân xưởng thứ hai tại Vientiane (Lào).

Vào năm 1981, Xưởng nước tương Mèo Đen – Nam Dương được giao cho Liên hiệp HTX Mua bán TP.HCM – Saigon Co.op quản lý, với tên mới “Xí nghiệp nước chấm Nam Dương”.

Lúc đó cơ sở hạ tầng của Nam Dương xuống cấp rất nhiều, mạng lưới tiêu thụ gần như không còn và vẫn độc nhất một sản phẩm nước tương Nam Dương. Không thể để mất một thương hiệu vốn đã có chỗ đứng trên thị trường, Saigon Co.op đã nhanh chóng tổ chức lại bộ máy nhân sự, tăng cường cán bộ kỹ thuật, đầu tư nâng cấp nhà xưởng, máy móc… hợp lý hóa quy trình sản xuất và tăng chất lượng sản phẩm.

Từ một sản phẩm ban đầu, đến nay Nam Dương đã có thêm nhiều sản phẩm như: tương ớt, tương tiêu, sốt chua ngọt… Trong đó, riêng nước tương có khá nhiều loại: hương nấm, vị gừng, vị tỏi ớt… Nam Dương có một lợi thế lớn là dựa vào kênh phân phối của hệ thống siêu thị Co.op Mart (thuộc Saigon Co.op) để đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng.

Công ty Thực phẩm Quốc tế Nam Dương và 73 năm gìn giữ bản sắc thương hiệu Việt - Ảnh 2.

Từ sản phẩm có tiếng tàu vị yểu Con Mèo Đen, Nam Dương đã liên tục đa dạng hóa các sản phẩm có chất lượng, tạo nên sự lớn mạnh cho một thương hiệu Việt – Ảnh: Sỹ Dũng

Vươn ra biển lớn

Ngày 27-10-2015, SaiGon Co.op và Tập đoàn Wilmar chính thức hợp tác liên doanh, thành lập Công ty TNHH Thực phẩm Quốc tế Nam Dương (NDFC), mở ra cho Nam Dương tầm vóc phát triển mới. Vốn điều lệ ban đầu của công ty là hơn 152 tỉ đồng, sau đó tăng lên hơn 328 tỉ đồng, trong đó, Liên hiệp HTX Thương mại TP. HCM (Saigon Co.op) góp hơn 160 tỉ đồng (49%); SITEKI INVESTME NTS PTE LTD góp hơn 167 tỉ đồng (51%).

Tập đoàn Wilmar có thế mạnh quản trị sản xuất với 500 nhà máy trên toàn thế giới, với 2 trung tâm nghiên cứu lớn tại Thượng Hải và Singapore, hệ thống phân phối phủ khắp với 170.000 điểm bán lẻ riêng ở Việt Nam và hiện diện ở 40 nước trên thế giới.

Từ bước ngoặt này, năm 2017 nhà máy Nam Dương mới được ra mắt và đi vào hoạt động tại KCN Hiệp Phước (TP.HCM) với tổng vốn đầu tư lên đến 25,6 triệu USD, công suất 50.000 tấn/năm.

Nhà máy có cơ sở vật chất hiện đại, đạt tiêu chuẩn cao về chất lượng và vệ sinh ATTP, được cấp các chứng nhận về chất lượng vệ sinh ATTP cũng như các chứng chỉ về trách nhiệm xã hội từ các tổ chức quốc tế uy tín: AIB, FSSC 22000, SEDEX SMETA, ISO 14001:2015, FDA. Tổng năng lực sản xuất của nhà máy là 90.000 tấn cho các nhóm ngành nước sốt và gia vị như: nước tương, tương ớt, tương cà, hạt nêm, mayonnaise …

Đến nay, các sản phẩm của Nam Dương được phân phối rộng khắp thị trường Việt Nam, Lào, Campuchia với các sản phẩm có thương hiệu nổi tiếng như: Nam Dương, Meizan, Neptune, Simply và hàng nhãn riêng trong các hệ thống siêu thị. Đồng thời công ty cũng đã hợp tác với nhiều nhà nhập khẩu và phân phối quốc tế để xuất khẩu các sản phẩm dưới nhãn hiệu riêng hoặc nhãn hiệu thuộc Nam Dương sang các nước như: Mỹ, Canada, Nhật Bản, Hàn Quốc, New Zealand, Đài Loan, Úc, Nga, …

Liên tục làm mới mình và cho ra mắt các sản phẩm chất lượng, Nam Dương đã nhận được nhiều giải thưởng như: “Hàng Việt Nam chất lượng cao” trong 18 năm liền, Sao Vàng Đất Việt (2005), Doanh nghiệp Xanh vì thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường (2012), “Hương vị nước tương Việt Nam ngon nhất 2019” do Tạp chí Culture Magazine (Canada) trao tặng…

“Nam Dương tự hào về di sản thương hiệu và sự cải tiến không ngừng của đội ngũ công ty trong nhiều năm qua. Chúng tôi vẫn tiếp tục nỗ lực trên hành trình nghiên cứu để tạo nên những sản phẩm mang thương hiệu Việt chất lượng, có hương vị thơm ngon nhằm chinh phục khẩu vị đa dạng của người dùng. 

Chúng tôi tin rằng gia vị không chỉ đơn thuần là nguyên liệu mà còn ẩn chứa bên trong là bản sắc và văn hóa. Đây chính là điều làm nên một Nam Dương – hương vị Việt Nam”, ông Hồ Diệp Anh Khôi – Tổng giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm Quốc tế Nam Dương chia sẻ.

Sự hợp tác giữa Sài Gòn Co.op và Tập đoàn Wilmar cũng giúp Nam Dương có thể sử dụng các thương hiệu nổi tiếng như: Meizan, Simply, Neptune…Do đó trong những năm qua, hàng triệu người tiêu dùng Việt Nam đã rất quen và tín nhiệm với chuỗi sản phẩm của Nam Dương như: Nước tương, dầu ăn, bột nêm, bột ngọt…

Gần đây, Nam Dương tiếp tục đưa ra thị trường sản phẩm mới – bột ngọt Meizan. Ra mắt từ tháng 9-2024, bột ngọt Meizan được người tiêu dùng đón nhận tích cực nhờ chất lượng sản phẩm tốt và giá thành hợp lý, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn chất lượng và an toàn thực phẩm của Bộ Y tế.

Ông Khôi chia sẻ thêm: “Sản phẩm bột ngọt Meizan đảm bảo đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn chất lượng và an toàn thực phẩm của Bộ Y tế. Phù hợp với Quy chuẩn Kỹ thuật Quốc gia về phụ gia thực phẩm – chất điều vị được ban hành tại Thông tư 18/2010 của Bộ Y tế và Nghị định 15/2018 của Chính phủ, quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm”.

Hiện sản phẩm được phân phối tại các chi nhánh siêu thị như: Co.opmart, Go, Bách hóa Xanh và các cửa hàng bán lẻ trên toàn quốc.

Công ty Thực phẩm Quốc tế Nam Dương và 73 năm gìn giữ bản sắc thương hiệu Việt - Ảnh 3.

Mỗi gói bột ngọt Nam Dương trước khi đến tay người tiêu dùng đều mang trọng trách cam kết chất lượng. Ảnh Sỹ Dũng

Trong năm 2024, Công ty TNHH Thực phẩm Quốc tế Nam Dương cũng đã đăng ký chất lượng, thương hiệu, đáp ứng hàng loạt yêu cầu của phía FDA (Mỹ). Nhờ đó, không chỉ nước tương, hàng loạt sản phẩm của Nam Dương đã được xuất khẩu chính ngạch vào Mỹ.

Về định hướng phát triển, ông Hồ Diệp Anh Khôi cho biết trong thời gian tới, công ty Nam Dương sẽ tiếp tục mở rộng thị trường trong nước và vươn ra ngoài biên giới. “Chúng tôi cũng đang có kế hoạch cho ra dòng sản phẩm khôi phục lại khẩu vị nguyên bản, thuần Việt của sản phẩm tàu vị yểu Con Mèo Đen ngày xưa, cách đây 50- 60 năm”, ông chia sẻ thêm.



Nguồn: https://tuoitre.vn/cong-ty-thuc-pham-quoc-te-nam-duong-va-73-nam-gin-giu-ban-sac-thuong-hieu-viet-20241210223609003.htm

Cùng chủ đề

Cherry đổ bộ siêu thị Tết, rẻ chưa từng có

Mỗi kg cherry Chile về Việt Nam đang được bán tại hệ thống siêu thị thuộc Saigon Co.op với giá chỉ 199.000 đồng/kg, rẻ nhất thị trường. Ông Võ Trần Ngọc - giám đốc kinh doanh Saigon Co.op - nhấn mạnh: "Saigon Co.op luôn...

Xu hướng dịch chuyển ‘ăn Tết’ sang ‘tận hưởng Tết’

Sau một năm bận rộn với guồng quay công việc, Tết trở thành dịp để nhiều người sạc lại năng lượng cho bản thân. Ngày càng phổ biến xu hướng đón Tết đơn giản, gọn nhẹ nhưng vẫn giữ được nét truyền thống thông qua các mâm cỗ đặt sẵn, sắm Tết online. ...

Một chuỗi cà phê, trà của Việt Nam chính thức đặt chân đến Ấn Độ

FranGlobal của Ấn Độ đã chọn mua nhượng quyền độc quyền thương hiệu Three O’Clock cho 4 quốc gia Ấn độ, Nepal, Sri Lanka và Bangladesh với cam kết phát triển ít nhất 100 chi nhánh trong vòng 10 năm. Ngày 14-1, Công ty...

Thị trường Tết bắt đầu sôi động

Sức mua tại các siêu thị, cửa hàng, chợ bắt đầu tăng mạnh khi người dân đi sắm Tết. Đây là thời điểm nhiều người chuẩn bị các phần quà biếu tặng các mặt hàng thực phẩm công nghệ như bánh kẹo, trà, bia, nước ngọt… ...

Saigon Co.op giữ bình ổn giá, tăng cường hàng hóa Tết Nguyên đán 2025

Hệ thống 800 điểm bán thuộc Liên hiệp HTX Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) bao gồm Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food… chính thức bước vào mùa cao điểm kinh doanh Tết. Với chủ đề "Đến Co.op chở Tết về", hàng Tết đã được phủ đầy quầy kệ của Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food… với chương trình khuyến mãi phong phú, các hoạt động trải nghiệm sôi động giúp sức mua tại các điểm bán tăng từ 30 - 40% so với những...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Thiêng liêng lễ chào cờ mùng 1 Tết trên quảng trường Ba Đình

Ngày mùng 1 Tết Ất Tỵ (29-1), nhiều người dân có mặt tại quảng trường Ba Đình từ sớm, đem theo niềm tự hào dân tộc và mong ước bình an, dự lễ chào cờ đầu tiên của năm mới Ất Tỵ. ...

Đêm giao thừa, người phụ nữ nghèo mất 1,5 triệu đồng khi đi chợ tết, được ‘lì xì’ 100 triệu

Công an xã Vĩnh Thái nỗ lực tìm lại chủ nhân 1,5 triệu đồng gói trong tờ giấy vở và có bài đăng về hoàn cảnh éo le của người phụ nữ nghèo trong khi cả xã hội đang đón tết. Trong đêm giao thừa, cộng đồng mạng đã chung tay lì xì hơn 100 triệu đồng. ...

Đón ‘đại bàng’ công nghệ, cùng vào kỷ nguyên số

'Đất lành chim đậu', có thể nói năm 2024 đã chứng kiến nhiều chuyến thăm của các đoàn doanh nghiệp, đặc biệt là những tỉ phú hàng đầu thế giới trong ngành công nghệ. ...

Khách đi tàu đêm giao thừa Tết Ất Tỵ được chơi trò chơi dân gian, vẽ tranh cùng họa sĩ

Đi trên 'Chuyến tàu xuân' Tết Ất Tỵ 2025, hành khách được chơi các trò chơi dân gian, bốc thăm trúng thưởng, vẽ tranh cùng họa sĩ... ...

Du học sinh Việt: Tết nơi đất khách, bùi ngùi nhớ quê

Xa quê hương, những tờ lịch cuối năm Giáp Thìn vơi dần, biết bao người con bôn ba nơi đất khách lại bùi ngùi nhớ cái Tết quê hương. ...

Bài đọc nhiều

Thủ tướng mừng tuổi khách đi tàu, tặng quà bệnh nhân ghép phổi

Chiều 27-1 (tức 28 Tết), tại ga Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chúc Tết, kiểm tra công tác ứng trực phục vụ hành khách dịp Tết Nguyên đán của ngành đường sắt. ...

Về cảng cá kiên cường ngày giáp Tết

Giáp Tết, ghé về cảng Sa Kỳ, những chiếc tàu sau một tháng lênh đênh ở quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa lần lượt cập bến. Cảng cá tươi vui với những khoang tàu đầy ắp hải sản. ...

Ngân hàng nghỉ Tết, cập nhật sinh trắc học cách nào để chuyển khoản, giao dịch?

(NLĐO) – Trong kỳ nghỉ Tết, khách hàng vẫn có thể cập nhật sinh trắc học qua các kênh online để tiếp tục giao dịch, thanh toán trực tuyến. ...

Giá vàng hôm nay 29//1/2025 lao dốc sau cú sốc cổ phiếu công nghệ Mỹ

Giá vàng hôm nay 29/1/2025 trên thị trường quốc tế giảm mạnh do đồng USD vụt tăng và cổ phiếu Mỹ lao dốc sau cơn địa chấn startup trí tuệ AI DeepSeek của Trung Quốc. Tới 17h ngày 28/1 (giờ Việt Nam), giá vàng hôm nay giao ngay trên thị trường thế giới ở mức 2.740 USD/ounce. Vàng giao tháng 4/2025 trên sàn Comex New York ở mức 2.775 USD/ounce. Giá vàng thế giới đêm 28/1 cao hơn khoảng 32,8% (677...

Cùng chuyên mục

Giá vàng hôm nay, 29-1: Tăng trở lại

(NLĐO) – Sau một phiên lao xuống, giá vàng hôm nay đã đảo chiều đi lên khi nhu cầu trú ẩn vốn gia tăng ...

Ông Trump tuyên bố Greenland sẽ thuộc về Mỹ: Sức hút bí ẩn của hòn đảo Bắc Cực

Tổng thống Donald Trump khẳng định Mỹ sẽ giành được và kiểm soát Greenland. Tuyên bố ban đầu bị coi là khiếm nhã, nay khả năng thành hiện thực lớn dần. Vậy sức hút bí ẩn đằng sau hòn đảo lớn nhất thế giới này là gì? Theo FT, hôm 25/1, tân Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chế nhạo nỗ lực của Chính phủ Đan Mạch trong việc bảo vệ chủ quyền của hòn đảo lớn nhất thế giới...

Giá vàng hôm nay 29//1/2025 lao dốc sau cú sốc cổ phiếu công nghệ Mỹ

Giá vàng hôm nay 29/1/2025 trên thị trường quốc tế giảm mạnh do đồng USD vụt tăng và cổ phiếu Mỹ lao dốc sau cơn địa chấn startup trí tuệ AI DeepSeek của Trung Quốc. Tới 17h ngày 28/1 (giờ Việt Nam), giá vàng hôm nay giao ngay trên thị trường thế giới ở mức 2.740 USD/ounce. Vàng giao tháng 4/2025 trên sàn Comex New York ở mức 2.775 USD/ounce. Giá vàng thế giới đêm 28/1 cao hơn khoảng 32,8% (677...

Khách đi tàu đêm giao thừa Tết Ất Tỵ được chơi trò chơi dân gian, vẽ tranh cùng họa sĩ

Đi trên 'Chuyến tàu xuân' Tết Ất Tỵ 2025, hành khách được chơi các trò chơi dân gian, bốc thăm trúng thưởng, vẽ tranh cùng họa sĩ... ...

Giá thịt heo tăng cao, các đại gia ngành chăn nuôi lãi lớn

Giá thịt heo tăng cao trong năm 2024 là một trong các nguyên nhân giúp lợi nhuận sau thuế của các doanh nghiệp lớn trong ngành chăn nuôi tăng mạnh. Lãi ròng Dabaco tăng gần 37 lầnCông ty cổ phần Tập đoàn Dabaco Việt...

Mới nhất

Đạo diễn Nguyễn Lan Vy: Áo dài và Tết

Tết là dịp để người Việt tưởng nhớ cội nguồn, sum vầy bên gia đình và cũng là thời điểm đặc biệt để áo dài được sử dụng nhiều nhất trong năm.

Lao động xa xứ bồi hồi nhớ Tết quê

(Dân trí) - Mỗi độ xuân về, lao động Việt Nam ở nước ngoài lại bồi hồi nhớ không khí Tết cổ truyền của dân tộc. Dù không thể sum vầy bên gia đình, nhưng trái tim họ luôn hướng về quê hương. Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 là năm thứ 14 liên tiếp, anh Đoàn Tuấn Đạt (trú...

Mâm cỗ cúng sáng mùng 1 Tết bao gồm những gì

(CLO) Theo quan niệm dân gian, trong sáng Mùng 1 Tết Nguyên đán, các gia đình tại Việt Nam đều chuẩn bị một mâm cỗ dâng lên bàn thờ gia tiên...

Thiêng liêng lễ chào cờ mùng 1 Tết trên quảng trường Ba Đình

Ngày mùng 1 Tết Ất Tỵ (29-1), nhiều người dân có mặt tại quảng trường Ba Đình từ sớm, đem theo niềm tự hào dân tộc và mong ước bình an, dự lễ chào cờ đầu tiên của năm mới Ất Tỵ. ...

Mới nhất

Xốn xang Tết vườn