Trang chủKinh tếĐầu tư - Tài chínhCông trường đường cao tốc ở Đồng bằng sông Cửu Long: Vẫn...

Công trường đường cao tốc ở Đồng bằng sông Cửu Long: Vẫn ‘đói’ cát, đá

Các đơn vị thi công các dự án đường cao tốc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long cho rằng cao tốc miền Tây tiếp tục “đói” cát, đá nghiêm trọng. Vì sao?

Tính toán làm đường cao tốc bằng cầu cạn

Công trường đường cao tốc ở ĐBSCL: vẫn 'đói' cát, đá - Ảnh 3.

Đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương, đoạn qua TP Tân An, tỉnh Long An được thi công bằng cầu cạn – Ảnh: M.TRƯỜNG

Đó là khẳng định của ông Trần Văn Thi, giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ GTVT), đơn vị đang thực hiện nhiều dự án cao tốc tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, khi trao đổi với Tuổi Trẻ xung quanh câu chuyện thiếu cát, đá cho cao tốc vùng Đồng bằng sông Cửu Long hiện nay.

Ông Thi nói: Cầu cạn có ưu thế kỹ thuật nhờ vào vật liệu công nghiệp đồng đều, ổn định, dễ kiểm soát chất lượng và tiến độ thi công. Cầu cạn cũng không gặp phải vấn đề xử lý nền đất yếu chờ lún, giúp giảm thiểu thời gian thi công và tăng tốc độ dự án, cũng không bị ảnh hưởng bởi lún nên đảm bảo ổn định lâu dài.

* Nhưng giải pháp cầu cạn không chỉ có ưu điểm, thưa ông?

– Xây dựng cầu cạn là giải pháp đã được áp dụng rộng rãi trên thế giới nơi có địa hình phức tạp hoặc đất yếu, giúp giảm tác động môi trường. Trong đó, Ấn Độ, Đài Loan, Thái Lan và đặc biệt là Trung Quốc đã triển khai nhiều công trình cầu cạn quy mô lớn.

Tại Việt Nam, cầu cạn đã được áp dụng trong nhiều dự án, trong đó tuyến cao tốc TP.HCM – Trung Lương dài 39,8km, có 13,2km cầu cạn, đã chứng minh hiệu quả trong khu vực địa hình phức tạp.

Tuy nhiên, nhược điểm của giải pháp làm cầu cạn là chi phí xây dựng ban đầu cao gấp 1,5 – 2 lần nền đường đắp, tùy thuộc vào điều kiện địa chất và công nghệ. Vật liệu xây dựng như bê tông, thép, phụ gia phần lớn phải nhập khẩu, dễ gây khan hiếm và đội giá khi nhiều dự án triển khai cùng lúc. Thiết kế cầu cạn phức tạp hơn, đặc biệt ở các nút giao và đường gom, khó điều chỉnh sau khi hoàn thành. Quá trình bảo trì, sửa chữa đòi hỏi công nghệ cao và chi phí lớn.

* Nhiều chuyên gia cho rằng giải pháp thi công cầu cạn vẫn là phương án hợp lý cho đặc thù Đồng bằng sông Cửu Long đang quá thiếu cát, thưa ông?

– Như tôi đã nói ở trên, cầu cạn không phải là giải pháp hoàn hảo toàn diện, nhưng lại là một phương án hiệu quả trong điều kiện đặc thù của Đồng bằng sông Cửu Long. Vì vậy, việc lựa chọn giải pháp cần phải được xem xét một cách kỹ lưỡng.

Đối với các dự án đang triển khai thi công, việc lựa chọn phương án đầu tư xây dựng phân kỳ và sử dụng nền đường trên đất yếu là một quyết định hợp lý nhằm sớm hoàn thành tuyến cao tốc Bắc – Nam trong khi ngân sách còn hạn chế và đây là giải pháp phù hợp với thực tế.

Với những dự án chuẩn bị đầu tư, các cơ quan chức năng cần tiến hành đánh giá toàn diện. Có thể là kết hợp giữa nền đường đắp thông thường tại những khu vực có sẵn nguồn vật liệu và cầu cạn tại những khu vực có điều kiện địa chất phức tạp hoặc thiếu vật liệu đắp.

Ngoài ra, cần mạnh dạn áp dụng công nghệ vật liệu mới, như bê tông cường độ cao hay siêu cao, đẩy mạnh ứng dụng các công nghệ thi công hiện đại phù hợp với cầu cạn, như công nghệ MSS (Movable Scaffolding System – hệ đà giáo di động) và công nghệ LG (Launching Gantry – lắp ghép phân đoạn trên đà giáo di động), nhằm giảm chi phí dự án và đảm bảo tuổi thọ bền vững của công trình.

* Với những dự án đã và sẽ triển khai tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, có thể chuyển từ thi công bằng phương pháp đắp nền sang phương pháp thi công cầu cạn được không, thưa ông?

– Thời gian qua, dù đã áp dụng các “cơ chế đặc thù” để cung cấp cát sông và cát biển, nhưng tình trạng thiếu cát ở Đồng bằng sông Cửu Long vẫn ngày càng nghiêm trọng. Điều này đặt ra yêu cầu cấp bách cần hiện thực hóa các giải pháp như làm cầu cạn và đường trên cao, không nhất thiết phải đợi lâu hơn, ngay cả đối với các dự án đang triển khai.

Với các dự án đang triển khai, nếu chỉ xét đơn thuần về kỹ thuật, việc chuyển từ giải pháp đường cao tốc truyền thống sang cầu cạn là khả thi. Nhưng việc áp dụng với các dự án đang triển khai sẽ gặp phải nhiều thách thức, đặc biệt là các vấn đề pháp lý, tài chính và tác động xã hội.

Không ít ý kiến lo ngại rằng nếu điều chỉnh giải pháp xây dựng cầu cạn, các công trình sẽ phải trình lại cấp có thẩm quyền, dẫn đến thủ tục kéo dài, làm chậm tiến độ và cần thời gian thử nghiệm lâu trước khi triển khai đại trà.

* Nếu chuyển từ thi công đắp nền sang thi công cầu cạn, cần lưu ý gì, thưa ông?

– Để đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật và tối ưu hóa nguồn lực, các chủ đầu tư cần tính toán kỹ lưỡng nhiều các yếu tố. Đó là thủ tục điều chỉnh phức tạp.

Thay đổi thiết kế đồng nghĩa với thay đổi chủ trương đầu tư ban đầu, cần phải báo cáo cơ quan có thẩm quyền phê duyệt lại, kéo dài thời gian thực hiện. Các thay đổi về thiết kế cơ sở và dự toán cần được cập nhật và trình duyệt lại, làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Việc chuyển từ nền đắp sang cầu cạn phát sinh chi phí lớn. Theo quy định của Luật Đầu tư, nếu chi phí vượt mức, phải có giải trình rõ ràng và xin phê duyệt bổ sung nguồn vốn, điều này ảnh hưởng đến ngân sách và tiến độ triển khai.

Thay đổi giải pháp kỹ thuật cũng sẽ làm thay đổi giá trị các gói thầu, yêu cầu phải đấu thầu lại hoặc điều chỉnh hợp đồng với nhà thầu, dẫn đến mất thời gian và làm kéo dài dự án, chưa kể các tranh chấp có thể phát sinh.

Dự án sau khi điều chỉnh sẽ phải qua các bước thẩm định và giám sát nghiêm ngặt, tạo áp lực lớn về tiến độ và chất lượng. Việc thay đổi giải pháp có thể kéo dài thời gian thực hiện, ảnh hưởng đến hiệu quả đầu tư và tiến độ công trình…

Làm cao tốc trên cầu cạn, với các vật liệu sẵn có như xi măng, thép, đá và cát, sẽ giúp giảm sử dụng cát san lấp, hạn chế khai thác cát và ngăn ngừa sạt lở bờ sông, bờ biển, đặc biệt ở Đồng bằng sông Cửu Long và miền Trung.

PGS.TS Trần Chủng (nguyên cục trưởng Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng, Bộ Xây dựng):

Về dài hạn, cao tốc trên cầu cạn sẽ rẻ hơn nhiều

Đồng bằng Nam Bộ là vùng có nền đất yếu với tầng bùn khá dày, nên việc xử lý nền đất yếu cho công trình xây dựng nói chung, công trình giao thông nói riêng luôn là bài toán kinh tế – kỹ thuật thực sự khó khăn. Để giải quyết bài toán này, có hai kỹ thuật có thể được áp dụng đan xen gồm làm đường cao tốc đi trên nền đất được xử lý và trên hệ thống cầu cạn.

Trong nhiều năm qua, tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, trừ các công trình có tải trọng tập trung lớn phải sử dụng cọc đóng, cọc khoan nhồi thậm chí có nơi cọc sâu trên 100m, phần lớn các công trình còn lại đều chọn giải pháp xử lý nền bằng phương pháp gia cố nền. Đây là công nghệ xử lý nền đất yếu tiên tiến được Viện KHCN xây dựng Việt Nam (IBST) tiếp nhận chuyển giao công nghệ của Thụy Điển từ năm 1978.

Giải pháp gia cố nền đất yếu này được đánh giá là kinh tế (tiết kiệm chi phí) song cần vật liệu gia tải (đất hoặc cát dày từ 2,5 – 3m) rất lớn và thời gian gia tải khá lâu (trên 9 tháng) để nước thoát ra từ tầng đất yếu cho tới khi đạt độ cố kết yêu cầu. Giá thành của công nghệ này đã trở thành định mức để so sánh với các công nghệ xử lý nền đất yếu khác, trong đó có giải pháp cầu cạn.

Với cầu cạn, dù có nhiều ưu điểm như tiến độ thực hiện nhanh, thân thiện hơn với môi trường, ít phải giải phóng mặt bằng và ít bị tác động của biến đổi khí hậu… nhưng rào cản lớn nhất đó là vốn đầu tư ban đầu.

Từ cao tốc TP.HCM – Trung Lương, có thể thấy suất đầu tư ban đầu cho 1km cầu cạn cao gần gấp 3 lần so với 1km cao tốc đi trên nền đất. Chưa kể, khi cần mở rộng mặt đường cao tốc, cầu cạn gặp nhiều khó khăn về kỹ thuật.

Tuy vậy theo tôi, nếu nhìn dài hạn sau một thời gian và các giá trị tổng thể về đất đai, môi trường, thời gian đưa công trình vào khai thác… cao tốc trên cầu cạn sẽ rẻ hơn nhiều.



Nguồn: https://tuoitre.vn/cong-truong-duong-cao-toc-o-dbscl-van-doi-cat-da-20250221081439471.htm

Cùng chủ đề

Thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định cao tốc Chơn Thành

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 647/QĐ-TTg ngày 18/3/2025 về việc thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thành phần 1: Đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) theo phương thức PPP. Thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định cao tốc Chơn Thành - Gia NghĩaPhó...

Giải quyết dứt điểm khó khăn để đẩy nhanh tiến độ các dự án cao tốc

Kinhtedothi - Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 119/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình về rà soát, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án giao thông trọng điểm có kế hoạch hoàn thành năm 2025 để đạt mục tiêu 3.000km đường bộ cao tốc. Thông báo kết luận nêu rõ, Đại hội đảng toàn quốc lần thứ XIII đã đặt mục tiêu phấn đấu hoàn thành 5.000km...

Giải quyết dứt điểm vướng mắc các dự án cao tốc từ Đà Nẵng đến Phú Yên

Phó thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình đề nghị UBND các tỉnh, thành phố: Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên chỉ đạo giải quyết dứt điểm khó khăn, vướng mắc để kịp thời hoàn thành các dự án đúng tiến độ. ...

Thủ tướng cử 7 đoàn kiểm tra để tháo gỡ khó khăn cho các dự án giao thông trọng điểm

(NLĐO) - Thủ tướng lập 7 đoàn kiểm tra để tiến hành kiểm tra tiến độ, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho những dự án giao thông trọng điểm ...

Gia Lai: Đảm bảo đủ nguyên vật liệu thi công cao tốc Quy Nhơn – Pleiku

Nhằm cung cấp đủ nguyên vật liệu phục vụ dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku, tỉnh Gia Lai vừa có văn bản yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát, cập nhật các khu vực mỏ khoáng sản vào điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất cấp huyện đến năm 2030 và Kế hoạch sử dụng đất năm 2025. Đồng thời, chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về vấn đề trên.Ngày 27/02, Thứ trưởng...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Hai người phụ nữ hiếm hoi trong lịch sử từng được trao huy chương Fields

Trong số 64 nhà toán học được trao huy chương Fields ở lĩnh vực toán học chỉ có hai người phụ nữ. Đó là nhà toán học người Iran Maryam Mirzakhani và nhà toán học người Ukraine Maryna Viazovska. Đến năm 2022, nhà toán...

Tuyển giáo viên trước sáp nhập đơn vị hành chính: Nơi tự tạm dừng, nơi tiếp tục tuyển

Tại tỉnh Ninh Thuận có huyện tiếp tục tuyển giáo viên để đảm bảo việc dạy học, nhưng có nơi lại tạm dừng vì lý do sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính. Ngược lại, UBND huyện Ninh Phước cũng đã có thông...

Sữa tăng trưởng chiều cao có thật sự cần thiết cho con?

Các diễn viên, MC quảng cáo đã khẳng định như "đinh đóng cột" là con họ và những người quen biết sử dụng sữa này đã giúp tăng chiều cao 3-5cm sau 3 tháng? Không có chuyện ấy đâu. Uống sữa thông thường, bổ...

Vì sao ly hôn tập trung ở thành phố lớn?

Theo báo cáo kết quả điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 của Tổng cục Thống kê vừa được công bố cho thấy TP.HCM có tỉ lệ ly hôn, ly thân cao nhất cả nước với 263.000 người, đứng sau là Hà Nội với hơn 146.000 người. ...

Đừng tự nuốt ‘chén đắng’ do gian dối thi cử

Nhiều quảng cáo về chuyện thi hộ các chứng chỉ tiếng Anh, trong đó có nhiều chứng chỉ quốc tế uy tín đang công khai trên mạng. "Thi hộ chứng chỉ ngoại ngữ. Thanh toán khi biết điểm. PTE-IELTS-TOEIC. Cam kết đạt mục tiêu,...

Bài đọc nhiều

FrieslandCampina chiến thắng giải thưởng ‘Chuỗi giá trị đổi mới bền vững 2024’

ANTD.VN - Vào đầu tháng 11 vừa qua, FrieslandCampina, tập đoàn với di sản trên 150 năm sở hữu thương hiệu Sữa Cô Gái Hà Lan, Friso, Yomost…, vừa được xướng tên ở hạng mục “Chuỗi giá trị đổi mới bền vững 2024 (Sustainovation Value Chain)” trong khuôn khổ giải thưởng Phát triển bền vững do Phòng Thương mại và công nghiệp châu Âu (EuroCham) tại Singapore tổ chức. ...

Thương hiệu Rạng Đông bên bờ ‘vực thẳm’, nhiều người nhầm sang doanh nghiệp khác

Thông tin Rạng Đông Holding tạm ngừng hoạt động, toàn bộ hội đồng quản trị cùng đa số nhân viên xin nghỉ khiến nhiều người tiếc nuối cho một thương hiệu đã hoạt động lâu đời. Tuy nhiên, không ít độc giả nhầm Rạng...

Chung cư Hà Nội giảm độ nóng, có nên xuống tiền mua?

Theo dữ liệu của Công ty PropertyGuru Việt Nam, lượng người tìm mua chung cư tại Hà Nội tăng mạnh từ quý II/2023, đạt đỉnh vào tháng 8/2023. Sau đó, lực cầu giảm dần. Từ tháng 12/2023, lượt tìm kiếm chung cư tăng trở lại, đến tháng 3/2024 đã tiệm cận đỉnh của tháng 8/2023.Tuy nhiên, sang tháng 4/2024, mức độ quan tâm chung cư Hà Nội bất ngờ giảm 23% so với tháng trước. Mặc dù độ "nóng"...

Lideco (NTL) doanh thu giảm một nửa, sắp phát hành

CTCP Phát triển Đô thị Từ Liêm - Lideco (Mã NTL) có tiền thân là Xí nghiệp Xây dựng Từ Liêm được thành lập từ năm 1974. Công ty vừa thực hiện phương án phát hành cổ phiếu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu. Tỷ...

Cùng chuyên mục

Cuộc chiến thuế quan, nhà đầu tư trú ẩn vào các cổ phiếu nào?

Các chính sách thuế quan thường thay đổi nhanh và trong bối cảnh như hiện nay, nhà đầu tư không nên hoảng loạn, có thể tìm kiếm nơi “trú ẩn” bằng cách đầu tư vào các công ty hàng đầu, có nội lực để chống chọi được với khủng hoảng. Cuộc chiến thuế quan, nhà đầu tư "trú ẩn" vào các cổ phiếu nào?Các chính sách thuế quan thường thay đổi nhanh và trong bối cảnh như hiện nay,...

Sabeco sẽ tăng cổ tức lên 50%, đặt mục tiêu lợi nhuận 4.835 tỷ đồng

Sabeco dự kiến trình lên cổ đông kế hoạch doanh thu giảm 1% nhưng lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 8% trong năm 2025. Sabeco sẽ tăng cổ tức lên 50%, đặt mục tiêu lợi nhuận 4.835 tỷ đồngSabeco dự kiến trình lên cổ đông kế hoạch doanh thu giảm 1% nhưng lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 8% trong năm 2025. Công ty cổ...

Tiết lộ thù lao lãnh đạo loạt ngân hàng, nơi lãi nhất hệ thống trả thu nhập sếp ra sao?

Nhiều ngân hàng công bố báo cáo tài chính năm 2024 qua kiểm toán. Báo cáo minh bạch các khoản thù lao, thu nhập lãnh đạo quản lý được nhận năm ngoái. Chủ tịch LPBank không nhận thù lao 2 năm liềnTại LPBank, ông...

Con trai chủ tịch Nguyễn Duy Hưng bán hết cổ phiếu SSI

Ông Nguyễn Duy Linh - con trai chủ tịch SSI Nguyễn Duy Hưng - đã bán ra toàn bộ số cổ phiếu SSI nắm giữ theo hình thức thỏa thuận. Tại báo cáo vừa gửi Ủy ban Chứng khoán, ông Nguyễn Duy Linh cho...

Bộ Nông nghiệp và Môi trường triển khai kế hoạch đột phá khoa học công nghệ

(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy mới ký ban hành Quyết định số 503/QĐ-BNNMT với những mục tiêu cụ thể về đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số cho ngành nông nghiệp và môi trường Việt Nam. 30/03/2025 21:29 (PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy mới ký ban hành Quyết định số 503/QĐ-BNNMT với những mục tiêu cụ thể về đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số cho ngành nông nghiệp và môi trường Việt Nam. ...

Mới nhất

Vietravel công bố chiến dịch CSR “Giữ cánh sếu – Giữ triệu màu xanh”

Sếu đầu đỏ là loài chim có ý nghĩa sinh thái đặc biệt, thường được xem là chỉ số quan trọng phản ánh sức khỏe của hệ sinh thái đất ngập nước. Sếu đầu đỏ từng xuất hiện với số lượng hàng trăm cá thể tại vùng Đồng Tháp Mười, đặc biệt là tại Vườn Quốc gia Tràm Chim...

Hòa Phát trình làng dòng máy lọc nước hoàn toàn mới

Máy lọc nước HyperS của Hòa Phát ứng dụng công nghệ điện phân màng ngăn, cung cấp nước ion kiềm với hàm lượng Hydrogen tăng gấp đôi. Sản phẩm được thiết kế để đảm bảo độ bền vượt trội, với điện cực Titan phủ Platinum tuổi thọ đến 50 năm. Trong cuộc sống hiện nay, việc chủ động chăm...

Doanh nghiệp cơ khí sẽ sử dụng nhiều nhất sản phẩm của Hòa Phát, thúc đẩy nội địa hóa

Ngày 2/6/2025, Đoàn Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ khí Việt Nam (VAMI) đã đến thăm, làm việc tại Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất. Tận mắt chứng kiến tổ hợp sản xuất thép hàng đầu Đông Nam Á, ông Nguyễn Chỉ Sáng – Chủ tịch Hiệp hội VAMI cho biết, doanh nghiệp cơ...

Sẽ đề cử di sản văn khắc núi Non Nước lên UNESCO

VHO - Núi Non Nước có thể coi là một bảo tàng thi ca, và nó không những đa dạng về tác giả sáng tác mà còn đa dạng về tư tưởng, biểu hiện cho Tam giáo trên tất cả các thể loại văn cổ. Đây là một bảo tàng rất độc đáo nên có giá trị vô...

Di sản đô thị cổ Hội An đang đối diện với nhiều nguy cơ, thách thức

VHO - UBND tỉnh Quảng Nam vừa có văn bản gửi Bộ VHTTDL xem xét, thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa thế giới Đô thị cổ Hội An đến năm 2030, định hướng đến năm 2035 (Đề án).  Dự toán tổng kinh...

Mới nhất