Trang chủNewsThời sựCông nhân dựng lán trong rừng, bạt nút mở đường tàu xuyên...

Công nhân dựng lán trong rừng, bạt nút mở đường tàu xuyên đèo Khe Nét


Dồn lực thi công trước mùa mưa lũ

Dự án làm hầm xuyên đèo Khe Nét sẽ nâng, cấp cải tạo 2,4km đường sắt; cải dịch tuyến mới gần 4,4km; cải tạo, đặt thêm đường số 3 tại ga Đồng Chuối; cải tạo 2 cầu với tổng chiều dài 117,61m; xây dựng mới 3 cầu với tổng chiều dài 0,96km; xây dựng mới 2 hầm với tổng chiều dài 1,39km… cùng hệ thống thông tin tín hiệu đồng bộ khác.

Kỹ sư Nguyễn Duy Sông (SN 1984, Tập đoàn Đèo Cả) cho hay: “Dự án khi hoàn thiện sẽ rút ngắn so với tuyến đường sắt hiện tại gần 2km, rút ngắn một nửa thời gian chạy tàu. Đặc biệt là tránh được khúc cua hình “bóng điện” vẫn luôn đe dọa an toàn chạy tàu”.

Công nhân dựng lán trong rừng, bạt nút mở đường tàu xuyên đèo Khe Nét- Ảnh 1.

Công trường dự án nâng cấp, cải tạo đường sắt Khe Nét nằm chênh vênh trên đỉnh đèo, giữa bạt ngàn đồi núi, rất khó khăn cho việc triển khai thi công.

“Trên công trường có khoảng 150 cán bộ, công nhân chia làm 3 mũi thi công, gồm: một mũi cửa Bắc hầm số 1 đang hạ mái cơ; Một mũi thi công đường công vụ số 3 nối giữa 2 hầm; Mũi số 3 gia cố cửa phía Nam hầm số 2…”, kỹ sư Sông cho biết thêm.

Đang điều khiển máy múc hạ mái cơ cửa hầm, công nhân Nguyễn Tiến Hưng (quê Ninh Bình) chia sẻ: “Thời tiết ở đây rất bất lợi, nắng mưa thất thường ảnh hưởng rất lớn đến việc triển khai thi công, đặc biệt là việc tổ chức thi công bạt những sườn núi, quả đồi.

Sau mỗi trận mưa phải chờ nắng 2-3 ngày thì mới đưa máy lên trên đỉnh đồi được. Đây là công đoạn khó khăn, vất vả và nguy hiểm nhất, bởi nếu không cẩn thận rất dễ xảy ra tai nạn trong quá trình di chuyển cũng như thi công”.

Đi trên công trường, đâu đâu PV cũng chứng kiến cảnh người, máy móc đào xới, xẻ núi, bạt đèo. Công việc tuy vất vả, lại giữa chốn rừng sâu nhưng những công nhân luôn cần mẫn, lạc quan.

Công nhân dựng lán trong rừng, bạt nút mở đường tàu xuyên đèo Khe Nét- Ảnh 2.

Sau 2 tháng triển khai, đến nay nhà thầu Tập đoàn Đèo Cả đã hoàn thiện hệ thống trạm trộn bê tông, nhà kho, lán trại công nhân.

Theo lãnh đạo Ban Quản lý đường sắt thuộc Bộ GTVT (đại diện chủ đầu tư), dự án gồm hai gói thầu. Gói một xây hai hầm đường sắt dài 935m, thực hiện trong 23 tháng do liên danh Công ty Ilsung – Tập đoàn Đèo Cả thực hiện. Trong đó, hầm thứ nhất dài 620m, hầm thứ hai dài 393m, khổ hầm 10m, thiết kế theo tiêu chuẩn hầm đường sắt cấp I.

Gói thầu hai thi công các công trình cầu, đường sắt, thông tin tín hiệu và công trình còn lại do liên danh Ilsung – Tổng Công ty công trình đường sắt (RCC) thực hiện, thi công 22 tháng.

“Thời điểm này đang là mùa khô, chúng tôi yêu cầu các nhà thầu tập trung tăng ca, tăng kíp để xong phần hạ bộ trước tháng 9 nhằm tránh lũ ống, lũ quét miền núi.

Chúng tôi cũng đã làm việc, đề nghị với chính quyền địa phương tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng liên quan đến 23 hộ dân, trong đó có 10 hộ phải đi tái định cư”, kỹ sư Triệu Minh Đông, cán bộ Ban Quản lý dự án đường sắt thông tin.

Vượt khó giữ tiến độ

Đèo Khe Nét là đoạn nằm chênh vênh trên đỉnh đồi cao, dài hơn 10km, nối xã Hương Hóa với Kim Hóa thuộc huyện Tuyên Hóa tỉnh Quảng Bình. Đèo có 43 đường cong nguy hiểm.

Để đến với Khe Nét, PV đã vượt hơn 60km đường đèo với hàng chục điểm “khúc cua tay áo” trùng điệp thuộc tuyến đường quốc lộ 12C, quốc lộ 15.

Công nhân dựng lán trong rừng, bạt nút mở đường tàu xuyên đèo Khe Nét- Ảnh 3.

Mũi thi công đang làm đường tiếp cận các miệng hầm. Dự kiến, vào cuối tháng 5 sẽ bắt đầu khoan hầm.

Theo kỹ sư Sông, quá trình triển khai thi công, dự án gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là thời tiết bất lợi, trong một năm chỉ làm được khoảng 6 tháng.

Vị trí thi công cách khá xa khu dân cư, sóng điện thoại chập chờn khiến điều kiện sinh hoạt của công nhân thiếu thốn.

Ngoài ra, dự án đi qua khu rừng tự nhiên phải xin chuyển đổi mất nhiều thời gian nên ảnh hưởng đến tiến độ.

Công nhân dựng lán trong rừng, bạt nút mở đường tàu xuyên đèo Khe Nét- Ảnh 4.

Máy móc đang bóc cơ, hạ cốt ở cửa hầm số 1.

Kỹ sư Sông nhớ lại, khi bắt tay vào bố trí công việc, ai cũng lắc đầu khi ở cheo leo trên đỉnh đèo, việc bố trí lán trại, nhà điều hành gặp vô vàn khó khăn.

“Ròng rã mấy tuần đầu tiên, do hệ thống điện lưới chưa có, chúng tôi phải kéo dùng máy phát nổ để công nhân làm việc và sinh hoạt. Vì xa khu dân cư nên hàng hóa phải được vận chuyển từ thị trấn Đồng Lê (cách công trường 20km) để sử dụng”, kỹ sư Sông nói.

Về nguồn vật liệu, anh Sông cho hay, các đơn vị thi công phải tìm nguồn ở khắp các nơi xung quanh do các mỏ đá gần đó trữ lượng không đủ, chất lượng không đảm bảo.

Khó khăn là vậy nhưng chỉ sau 2 tháng triển khai thi công, đến nay dự án đã xong các phần như nhà kho, bến bãi, lán trại công nhân, trạm trộn bê tôn.

Hiện, các mũi thi công đang tiến hành đào hạ mái cơ hầm. Dự kiến, giữa tháng 5 sẽ khoan các ống hầm số 1 và số 2.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/cong-nhan-dung-lan-trong-rung-bat-nut-mo-duong-tau-xuyen-deo-khe-net-192240511132900092.htm

Cùng chủ đề

Rộng cửa kết nối đường sắt Việt

Ba tuyến đường sắt kết nối Trung Quốc đang được nghiên cứu gồm: Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Đồng Đăng và Hạ Long - Móng Cái. Nếu được đầu tư, các tuyến sẽ thúc đẩy vận tải liên vận quốc tế, mở rộng không gian phát triển kinh tế. ...

Hương Tết ngập tràn trên những chuyến tàu Xuân

Hành khách trên những chuyến tàu đi xuyên Giao thừa cùng nhau đón tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 ấm áp, cầu chúc một năm mới bình an. ...

Hơn 400 máy móc, gần 900 nhân lực đua tiến độ trên công trường cao tốc Hữu Nghị

Trên công trường dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, các nhà thầu đã huy động gần 900 nhân lực, hơn 400 đầu máy, thiết bị để tăng tốc tiến độ. ...

Ngỡ ngàng trước “Chuyến tàu Xuân” độc đáo chạy xuyên giao thừa

“Chuyến tàu Xuân” xuất phát ga Hà Nội tối nay - 29 tháng Chạp dành một toa xe cộng đồng, mời hành khách chung vui đón giao thừa với nhiều hoạt động độc đáo. ...

Nhiều chuyến tàu chạy xuyên Tết phục vụ khách du xuân

Đường sắt duy trì chạy tàu trên các tuyến trong các ngày Tết Ất Tỵ, phục vụ hành khách du xuân, thăm thân. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Sôi động lễ hội đua thuyền trên sông Cà Ty chào năm mới Ất Tỵ

Chiều 30/1, hàng nghìn người dân và du khách đổ dồn về hai bờ sông Cà Ty theo dõi hàng trăm vận động viên tranh tài đua thuyền chào mừng năm mới. ...

Hậu trường chạy đua làm cầu lớn trên cao tốc Bắc

Tính đến thời điểm tết Nguyên đán 2025, nhiều công trình cầu lớn trên cao tốc Bắc - Nam đã cơ bản hoàn thành các hạng mục chính, vượt xa tiến độ so với kế hoạch ban đầu. Chạy đua với lũ, bứt tốc những trụ cầu...

Gỡ “điểm nghẽn của điểm nghẽn”

Chỉ khi khắc phục triệt để những điểm nghẽn về thể chế mới khơi thông được mọi nguồn lực để đất nước phát triển, tạo tiền đề vững chắc đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới. ...

Rộng cửa kết nối đường sắt Việt

Ba tuyến đường sắt kết nối Trung Quốc đang được nghiên cứu gồm: Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Đồng Đăng và Hạ Long - Móng Cái. Nếu được đầu tư, các tuyến sẽ thúc đẩy vận tải liên vận quốc tế, mở rộng không gian phát triển kinh tế. ...

Đất nước vươn mình từ vị thế Việt Nam

Theo đại sứ Ngô Quang Xuân, nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của...

Bài đọc nhiều

Năm 2028, Vĩnh Long sẽ có cầu gần 3.000 tỷ vượt sông Cổ Chiên

Ngày 8/10, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà ký ban hành quyết định phê...

Tổng thống Mỹ tiếp tục ký sắc lệnh hạn chế chuyển đổi giới tính

(CLO) Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Ba đã ký sắc lệnh hành pháp yêu cầu chấm dứt toàn bộ tài trợ và hỗ trợ liên bang đối với các dịch vụ y tế giúp trẻ vị thành niên chuyển đổi giới tính. ...

Đề xuất thêm nút giao trên cao tốc Biên Hòa

Ngày 11/9, theo tin từ Ban QLDA giao thông khu vực cảng Cái Mép...

MTTQ Việt Nam tiếp tục đổi mới, cùng đất nước vững bước tiến vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

PV: Nhân dịp năm mới Ất Tỵ 2025, Chủ tịch có thông điệp gì gửi đến nhân dân cả nước và đồng bào ở nước ngoài? Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến: Với niềm tin tưởng sâu sắc vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, đứng đầu là đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm; tin tưởng vào tiền đồ tươi sáng của dân tộc, trước thềm năm mới Ất Tỵ...

Cùng chuyên mục

Nhân viên xe đẩy nhặt được nhiều tiền, vàng tại sân bay Nội Bài trong dịp Tết

Liên tiếp trong 2 ca trực Tết, chị Bùi Thị Huyên thuộc đội xe đẩy Trung tâm Khai thác ga Nội Bài phát hiện 2 trường hợp hành khách bỏ quên tài sản giá trị lớn tại khu vực công cộng Nhà ga hành khách T1. Trường hợp đầu tiên, vào 0h20 sáng 28/1 (29 Tết), chị Huyên phát hiện chiếc túi bỏ quên chứa rất nhiều nữ trang. Trong đó có 10 chiếc nhẫn kim loại màu vàng, 2...

Người phụ nữ điều khiển ôtô chạy ngược chiều trên cao tốc ở làn 120 km/giờ

(NLĐO)- Người phụ nữ 45 tuổi điều khiển ôtô chạy ngược chiều trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng ở làn 120 km/giờ ...

Cháy dữ dội xưởng giày da ở TP HCM

(NLĐO) - Do xưởng giày da ở huyện Hóc Môn, TP HCM có nhiều vật liệu dễ cháy nên ngọn lửa nhanh chóng bùng lên dữ dội vào chiều tối mùng 2 Tết ...

Công an công bố nguyên nhân ban đầu

(NLĐO)- Công an tỉnh Nam Định đã có thông tin ban đầu nguyên nhân vụ tai nạn ôtô lao xuống mương khiến 7 người tử vong, 2 người bị thương ...

Đi du xuân, nhóm người tháo biển kiểm soát cất vào cốp để phóng xe máy lên cao tốc

(NLĐO) - Nhóm học sinh chạy xe máy vào cao tốc Bắc - Nam đã bị lập biên bản vi phạm, có thể bị phạt hành chính số tiền tới 78 triệu đồng ...

Mới nhất

Đề nghị có cơ chế đặc thù giao đất, cho thuê đất thu hút các nhà đầu tư giáo dục

Cử tri đề nghị nghiên cứu cơ chế đặc thù trong giao đất, cho thuê đất ở lĩnh vực xã hội hóa giáo dục để kêu gọi, thu hút các nhà đầu tư phát triển giáo dục. ...

Nhân viên xe đẩy nhặt được nhiều tiền, vàng tại sân bay Nội Bài trong dịp Tết

Liên tiếp trong 2 ca trực Tết, chị Bùi Thị Huyên thuộc đội xe đẩy Trung tâm Khai thác ga Nội Bài phát hiện 2 trường hợp hành khách bỏ quên tài sản giá trị lớn tại khu vực công cộng Nhà ga hành khách T1. Trường hợp đầu tiên, vào 0h20 sáng 28/1 (29 Tết), chị Huyên phát hiện...

Thể dục khi trời lạnh nhất định phải tránh 5 sai lầm này để không bị đau xương khớp

GĐXH - Tập thể dục, chúng ta cần chủ động thực hiện các biện pháp để ngăn ngừa chấn thương như: Khởi động kỹ, không mặc quá ấm hoặc quá lạnh, không nhịn đói... ...

Con tin tiếp tục được giải thoát khỏi miền Nam Gaza, Israel khẳng định sẽ “rút bài học” cho lần tiếp theo

Quân đội Israel cho biết Gadi Mozes, con tin người Israel 80 tuổi cùng 5 công dân Thái Lan đã được thả ngày 30/1 và đang trên đường đến bệnh viện bằng trực thăng.

Người mắc bệnh đau dạ dày ăn Tết cần biết điều này

GĐXH - Với những người có tiền sử viêm loét dạ dày hoặc các bệnh lý về dạ dày mãn tính sẽ cảm nhận tình trạng đau rõ rệt hơn nếu như ăn uống không giữ gìn trong dịp...

Mới nhất