Trang chủNewsThời sựCông nhân dựng lán trong rừng, bạt nút mở đường tàu xuyên...

Công nhân dựng lán trong rừng, bạt nút mở đường tàu xuyên đèo Khe Nét


Dồn lực thi công trước mùa mưa lũ

Dự án làm hầm xuyên đèo Khe Nét sẽ nâng, cấp cải tạo 2,4km đường sắt; cải dịch tuyến mới gần 4,4km; cải tạo, đặt thêm đường số 3 tại ga Đồng Chuối; cải tạo 2 cầu với tổng chiều dài 117,61m; xây dựng mới 3 cầu với tổng chiều dài 0,96km; xây dựng mới 2 hầm với tổng chiều dài 1,39km… cùng hệ thống thông tin tín hiệu đồng bộ khác.

Kỹ sư Nguyễn Duy Sông (SN 1984, Tập đoàn Đèo Cả) cho hay: “Dự án khi hoàn thiện sẽ rút ngắn so với tuyến đường sắt hiện tại gần 2km, rút ngắn một nửa thời gian chạy tàu. Đặc biệt là tránh được khúc cua hình “bóng điện” vẫn luôn đe dọa an toàn chạy tàu”.

Công nhân dựng lán trong rừng, bạt nút mở đường tàu xuyên đèo Khe Nét- Ảnh 1.

Công trường dự án nâng cấp, cải tạo đường sắt Khe Nét nằm chênh vênh trên đỉnh đèo, giữa bạt ngàn đồi núi, rất khó khăn cho việc triển khai thi công.

“Trên công trường có khoảng 150 cán bộ, công nhân chia làm 3 mũi thi công, gồm: một mũi cửa Bắc hầm số 1 đang hạ mái cơ; Một mũi thi công đường công vụ số 3 nối giữa 2 hầm; Mũi số 3 gia cố cửa phía Nam hầm số 2…”, kỹ sư Sông cho biết thêm.

Đang điều khiển máy múc hạ mái cơ cửa hầm, công nhân Nguyễn Tiến Hưng (quê Ninh Bình) chia sẻ: “Thời tiết ở đây rất bất lợi, nắng mưa thất thường ảnh hưởng rất lớn đến việc triển khai thi công, đặc biệt là việc tổ chức thi công bạt những sườn núi, quả đồi.

Sau mỗi trận mưa phải chờ nắng 2-3 ngày thì mới đưa máy lên trên đỉnh đồi được. Đây là công đoạn khó khăn, vất vả và nguy hiểm nhất, bởi nếu không cẩn thận rất dễ xảy ra tai nạn trong quá trình di chuyển cũng như thi công”.

Đi trên công trường, đâu đâu PV cũng chứng kiến cảnh người, máy móc đào xới, xẻ núi, bạt đèo. Công việc tuy vất vả, lại giữa chốn rừng sâu nhưng những công nhân luôn cần mẫn, lạc quan.

Công nhân dựng lán trong rừng, bạt nút mở đường tàu xuyên đèo Khe Nét- Ảnh 2.

Sau 2 tháng triển khai, đến nay nhà thầu Tập đoàn Đèo Cả đã hoàn thiện hệ thống trạm trộn bê tông, nhà kho, lán trại công nhân.

Theo lãnh đạo Ban Quản lý đường sắt thuộc Bộ GTVT (đại diện chủ đầu tư), dự án gồm hai gói thầu. Gói một xây hai hầm đường sắt dài 935m, thực hiện trong 23 tháng do liên danh Công ty Ilsung – Tập đoàn Đèo Cả thực hiện. Trong đó, hầm thứ nhất dài 620m, hầm thứ hai dài 393m, khổ hầm 10m, thiết kế theo tiêu chuẩn hầm đường sắt cấp I.

Gói thầu hai thi công các công trình cầu, đường sắt, thông tin tín hiệu và công trình còn lại do liên danh Ilsung – Tổng Công ty công trình đường sắt (RCC) thực hiện, thi công 22 tháng.

“Thời điểm này đang là mùa khô, chúng tôi yêu cầu các nhà thầu tập trung tăng ca, tăng kíp để xong phần hạ bộ trước tháng 9 nhằm tránh lũ ống, lũ quét miền núi.

Chúng tôi cũng đã làm việc, đề nghị với chính quyền địa phương tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng liên quan đến 23 hộ dân, trong đó có 10 hộ phải đi tái định cư”, kỹ sư Triệu Minh Đông, cán bộ Ban Quản lý dự án đường sắt thông tin.

Vượt khó giữ tiến độ

Đèo Khe Nét là đoạn nằm chênh vênh trên đỉnh đồi cao, dài hơn 10km, nối xã Hương Hóa với Kim Hóa thuộc huyện Tuyên Hóa tỉnh Quảng Bình. Đèo có 43 đường cong nguy hiểm.

Để đến với Khe Nét, PV đã vượt hơn 60km đường đèo với hàng chục điểm “khúc cua tay áo” trùng điệp thuộc tuyến đường quốc lộ 12C, quốc lộ 15.

Công nhân dựng lán trong rừng, bạt nút mở đường tàu xuyên đèo Khe Nét- Ảnh 3.

Mũi thi công đang làm đường tiếp cận các miệng hầm. Dự kiến, vào cuối tháng 5 sẽ bắt đầu khoan hầm.

Theo kỹ sư Sông, quá trình triển khai thi công, dự án gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là thời tiết bất lợi, trong một năm chỉ làm được khoảng 6 tháng.

Vị trí thi công cách khá xa khu dân cư, sóng điện thoại chập chờn khiến điều kiện sinh hoạt của công nhân thiếu thốn.

Ngoài ra, dự án đi qua khu rừng tự nhiên phải xin chuyển đổi mất nhiều thời gian nên ảnh hưởng đến tiến độ.

Công nhân dựng lán trong rừng, bạt nút mở đường tàu xuyên đèo Khe Nét- Ảnh 4.

Máy móc đang bóc cơ, hạ cốt ở cửa hầm số 1.

Kỹ sư Sông nhớ lại, khi bắt tay vào bố trí công việc, ai cũng lắc đầu khi ở cheo leo trên đỉnh đèo, việc bố trí lán trại, nhà điều hành gặp vô vàn khó khăn.

“Ròng rã mấy tuần đầu tiên, do hệ thống điện lưới chưa có, chúng tôi phải kéo dùng máy phát nổ để công nhân làm việc và sinh hoạt. Vì xa khu dân cư nên hàng hóa phải được vận chuyển từ thị trấn Đồng Lê (cách công trường 20km) để sử dụng”, kỹ sư Sông nói.

Về nguồn vật liệu, anh Sông cho hay, các đơn vị thi công phải tìm nguồn ở khắp các nơi xung quanh do các mỏ đá gần đó trữ lượng không đủ, chất lượng không đảm bảo.

Khó khăn là vậy nhưng chỉ sau 2 tháng triển khai thi công, đến nay dự án đã xong các phần như nhà kho, bến bãi, lán trại công nhân, trạm trộn bê tôn.

Hiện, các mũi thi công đang tiến hành đào hạ mái cơ hầm. Dự kiến, giữa tháng 5 sẽ khoan các ống hầm số 1 và số 2.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/cong-nhan-dung-lan-trong-rung-bat-nut-mo-duong-tau-xuyen-deo-khe-net-192240511132900092.htm

Cùng chủ đề

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Cách nào “cởi trói” cho trái phiếu hạ tầng giao thông?

Là một trong những doanh nghiệp đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông hàng đầu tại Việt Nam hiện nay, Tập đoàn Đèo Cả đề xuất nhiều giải pháp để thu hút các nhà đầu tư phát hành trái phiếu, tạo nguồn lực đầu tư hạ tầng giao thông theo phương thức PPP. ...

Doanh thu vận tải đường sắt dự kiến đạt 4.700 tỷ đồng trong năm 2025

Công ty CP Vận tải đường sắt đặt mục tiêu doanh thu hơn 4.700 tỷ đồng, tăng trưởng 8% trong năm 2025. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Không để sai chồng sai khi xử lý các dự án kéo dài, tồn đọng

Liên quan đến các dự án đang kéo dài, tồn đọng, Thủ tướng lưu ý, trong quá trình giải quyết, trách nhiệm của các cá nhân, tập thể được làm rõ tới đâu thì xử lý tới đó; không để sai chồng sai, không tạo tiền lệ cho các sai phạm tiếp theo. ...

Đề xuất gần 1.200 tỷ đồng đầu tư hoàn thiện hầm xuyên núi trên cao tốc Cam Lâm

Theo phương án đề xuất, dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo cần khoảng gần 1.200 tỷ đồng. ...

Bài đọc nhiều

Ông Thích Minh Tuệ ‘tự nguyện dừng đi bộ khất thực’

(Dân trí) - Trưa 3/6, Ban Tôn giáo Chính phủ (Bộ Nội vụ) thông tin, ông Lê Anh Tú (Thích Minh Tuệ) đã tự nguyện dừng việc đi bộ khất thực. Theo Ban Tôn giáo Chính phủ, ông Lê Anh Tú (Thích Minh Tuệ) sinh năm 1981 tại xã Kỳ Văn, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh; đăng ký hộ khẩu thường trú tại xã Ia Tô, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai; hiện không có địa chỉ cư trú...

Nâng cao tính Đảng, tính định hướng trong hoạt động báo chí

Nhà báo Song Hà - Ủy viên Ban Biên tập, Trưởng Ban Chính trị - Xã hội báo Nhân dân điều hành thảo luận. Khắc phục tình trạng “đồng phục thông tin” Trong khuôn khổ phiên thảo luận đã diễn ra tọa...

Lào Cai có tân Bí thư Tỉnh ủy 48 tuổi

(NLĐO) - Ông Trịnh Xuân Trường, SN 1977, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai, đã được tín nhiệm bầu giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai ...

Tuyên phạt Bùi Tuấn Lâm 5 năm 6 tháng tù về tội tuyên truyền chống phá Nhà nước

Ngày 25/5, TAND TP Đà Nẵng xét xử sơ thẩm Bùi Tuấn Lâm (tên gọi khác là Peter Lam Bui, 38 tuổi, trú phường Thanh Bình, quận Hải Châu, Đà Nẵng) về tội “Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” theo điểm a, b Khoản 1 Điều 117 Bộ luật Hình sự.Theo cáo trạng, trong thời gian từ ngày 20/4/2019 đến...

Tổ chức Tết cho bộ đội bảo đảm vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm và sẵn sàng chiến đấu cao

Chiều 22/1, Đại tướng Lương Cường, Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam và Đoàn công tác Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân...

Cùng chuyên mục

Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường đã và đang mang lại những lợi ích cốt lõi, nổi bật như tinh gọn bộ máy quản lý và tăng cường kết nối cộng đồng dân cư. Sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường là một giải pháp quan trọng trong công cuộc cải tổ bộ máy hành chính hiện nay, nhằm tái cấu trúc tổ chức, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và...

Cú hích chiến lược làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Những trụ cột phát triển bền vững –...

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đi gần hết chặng đường 5 năm của giai đoạn I. Với những kết quả đã đạt được, đây không chỉ là chương trình giảm nghèo đơn thuần, mà còn là chiến lược toàn diện với mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, tạo ra những đột phá rõ nét...

Tuyên Quang: Ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó

Xác định công trình thiết yếu được đầu tư sẽ là động lực giúp người dân vùng khó khăn phát triển kinh tế, xã hội, nhiều năm qua tỉnh Tuyên Quang đã luôn tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó. Qua đó, tạo động lực cho vùng khó phát triển, đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm.Sáng 3/4, tại Hà...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Xe mất phanh trước tai nạn?

(NLĐO) - Vụ xe khách rơi vực đèo Bảo Lộc đến hiện tại xác định 1 người chết và 3 người bị thương nặng. ...

Mới nhất

Dự án tái định cư Phủ Trịnh tăng vốn, lùi hạn hoàn thành sang cuối 2025

VHO - Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án Khu tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án Tôn tạo Khu di tích Phủ Trịnh, xã Vĩnh Hùng, huyện Vĩnh Lộc (nay là xã Biện Thượng). Theo đó, thời gian hoàn thành dự án được...

Đảng ủy VIMC phát huy vai trò tuyên giáo, dân vận trong lãnh đạo Công đoàn các cấp – Tổng công ty Hàng hải...

Giai đoạn 2020 – 2025, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, Tổng công ty và các doanh nghiệp thành viên với sự đồng hành kịp thời, hiệu quả của tổ chức Công đoàn đã thực hiện thắng lợi toàn diện các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội, trong...

Tuổi trẻ VIMC tự hào vững tin theo Đảng – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Tuổi trẻ luôn là lực lượng tiên phong, tràn đầy nhiệt huyết, đóng vai trò quan trọng trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Đối với Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), thế hệ trẻ không chỉ là nguồn nhân lực kế cận mà còn là những chiến sĩ xung kích trên mặt...

Tổng Bí thư Tô Lâm và Tổng thống Mỹ Donald Trump điện đàm

(Dân trí) – Mỹ sẽ cắt giảm đáng kể thuế đối ứng cho nhiều hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam và sẽ tiếp tục hợp tác với Việt Nam trong giải quyết những vướng mắc ảnh hưởng đến quan hệ thương mại song phương. 20h ngày 2/7 (giờ Việt Nam), Tổng Bí thư Tô Lâm đã có cuộc...

Phó đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam thăm Di sản Mỹ Sơn

VHO - Lần đầu tiên đến thăm Khu đền tháp Mỹ Sơn, Phó Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam đã bày tỏ ấn tượng sâu sắc trước vẻ đẹp cổ kính, giá trị lịch sử – văn hoá độc đáo và không gian thiên nhiên trong lành của di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn. Ông Nguyễn...

Mới nhất