Trang chủNewsVăn hóa - Xã hộiCông nghiệp văn hóa nhìn từ tấm Bản đồ du lịch nghệ...

Công nghiệp văn hóa nhìn từ tấm Bản đồ du lịch nghệ thuật

Các sản phẩm và dịch vụ văn hóa sáng tạo nội địa được đánh giá là có tiềm năng trở thành ngành kinh tế quan trọng của nước ta. Nhưng hiện chưa có chính sách ưu đãi chuyên biệt cho doanh nghiệp hoạt động trong ngành công nghiệp văn hóa.

Bản đồ DL
Du khách thích thú trước tấm bản đồ du lịch nghệ thuật Đà Lạt.

1.Tháng 8 vừa qua, tại nhà ga xe lửa Đà Lạt, Công ty Nghệ thuật số 7 đã cho ra mắt “Bản đồ du lịch nghệ thuật Đà Lạt”. Sự kiện này có sự hiện diện của lãnh đạo UBND Thành phố Đà Lạt, Trưởng Đại diện UNESCO tại Việt Nam. Đây là một trong 3 sáng kiến cấp địa phương nhằm thúc đẩy vai trò của văn hóa sáng tạo, hiện thực hóa các nội dung đã cam kết khi gia nhập Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO.

Để có một sản phẩm du lịch văn hóa đặc thù của một địa phương phục vụ cho phát triển bền vững của chính địa phương đó, rất cần có sự công phu nghiên cứu, khảo sát.

Tấm bản đồ được hình thành từ ý tưởng của Công ty Nghệ thuật số 7 với Không gian sáng tạo Phố bên đồi, Giám đốc điều hành là anh Hiền Nguyễn. Anh cùng với đội ngũ của mình dành rất nhiều thời gian nghiên cứu, sơ đồ hóa, thống kê và phân loại các địa chỉ, địa danh, nơi chốn có dấu ấn đậm nét về lịch sử, văn hóa, nghệ thuật của Đà Lạt. Bên cạnh tham khảo các tài liệu chính thống liên quan, nhiều chuyến khảo sát và phỏng vấn nhân sự trong vùng đã giúp nhóm làm việc của Công ty đối chiếu, lọc ra thông tin xác thực về những nét đặc biệt của từng địa chỉ.

Sau nhiều vòng sàng lọc thông tin, tham khảo cách làm của một số nước trên thế giới và có sự cấp phép nội dung của các cơ quan chức năng, 59 điểm đến chính, phụ ở khu vực trung tâm Đà Lạt cùng một số vùng lân cận, được phân loại thành 8 nhóm theo mục đích tham quan, như không gian lịch sử và di sản, thắng cảnh thiên nhiên, không gian trưng bày và địa điểm nghệ thuật, điểm đến âm nhạc và giải trí…

Tấm bản đồ này không chỉ đơn thuần định vị và hướng dẫn mà còn là một tác phẩm nghệ thuật độc đáo, khéo léo kể câu chuyện của Đà Lạt qua những đường nét và màu sắc, mang đến cho du khách những góc nhìn khác về Đà Lạt, giúp du khách khám phá sự dồi dào giá trị văn hóa sáng tạo của thành phố này.

Đến nay có khoảng hơn 2 vạn bản in Bản đồ du lịch nghệ thuật Đà Lạt được thể hiện bằng song ngữ Việt và Anh trên chất liệu giấy thân thiện với môi trường được phát miễn phí, làm quà tặng trong nhiều sự kiện văn hóa tại thành phố. Định dạng hiện có của Bản đồ là nền tảng cho việc số hóa, tạo ứng dụng trên các thiết bị di động thông minh, phục vụ tốt hơn cho mỗi cư dân và du khách đến Đà Lạt. Phần tài chính hỗ trợ sản xuất từ chính quyền Đà Lạt dành cho dự án này chiếm chưa đến 10% tổng kinh phí sản xuất.

Bên cạnh niềm vui nho nhỏ ấy, người chủ của dự án Bản đồ du lịch nghệ thuật Đà Lạt cũng bày tỏ nỗi niềm: Đơn vị tư nhân như chúng tôi không thể có nguồn lực tài chính, nhân sự để tiếp tục cung cấp miễn phí những sản phẩm như vậy.

2.Tài nguyên trong lòng đất, dưới biển, trên rừng có thể bị cạn kiệt, nhưng riêng văn hóa sẽ là nguồn của cải vô tận nếu biết khai thác, sử dụng, phát huy giá trị. Hiện số lượng doanh nghiệp văn hóa sáng tạo chiếm 3,1% tổng số doanh nghiệp của cả nước, số lượng cơ sở kinh tế thuộc lĩnh vực công nghiệp văn hóa có khoảng 70.321 đơn vị, bao gồm 12 ngành: Quảng cáo, Kiến trúc, Phần mềm và các trò chơi giải trí, Thủ công mỹ nghệ, Thiết kế, Điện ảnh, Xuất bản, Thời trang, Nghệ thuật biểu diễn, Mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm, Truyền hình và phát thanh, Du lịch văn hóa.

Để có một sản phẩm du lịch văn hóa đặc thù của một địa phương phục vụ cho phát triển bền vững của chính địa phương đó, rất cần có sự công phu nghiên cứu, khảo sát điền dã mà khoản kinh phí ban đầu này thường do các doanh nghiệp tự chi trả. Nhưng dòng sản phẩm này không có lợi nhuận nhanh và nếu có thì rất ít ỏi, nên phần lớn các công ty không đầu tư mà dựa vào sản phẩm sẵn có của địa phương để khai thác. Các sản phẩm và dịch vụ văn hóa sáng tạo nội địa được đánh giá là có tiềm năng trở thành ngành kinh tế quan trọng của nước ta. Nhưng hiện đang gặp phải nhiều khó khăn do thiếu cơ chế, chính sách ưu đãi chuyên biệt cho doanh nghiệp hoạt động trong ngành công nghiệp văn hóa.

Vậy mà, Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi), được Quốc hội thảo luận ngày 29/10 vừa qua, đã bỏ quy định các hàng hóa, dịch vụ của hoạt động văn hóa như, triển lãm, biểu diễn nghệ thuật, sản xuất phim… được hưởng thuế suất thuế giá trị gia tăng 5%, nay đề xuất tăng lên mức 10%. Bộ Tài chính và một số ý kiến của đại biểu Quốc hội cho rằng: Chỉ áp dụng mức thuế suất 5% đối với “Hoạt động nghệ thuật biểu diễn truyền thống, dân gian”, các hoạt động khác tăng lên mức 10%. Vì các loại hình giải trí, nghệ thuật khác đều đã được xã hội hóa và mang tính thị trường cao. Dư luận cho rằng, nếu tăng thế sẽ “khó chồng thêm khó” đối với người làm văn hóa, doanh nghiệp văn hóa.

Hơn lúc nào hết, xây dựng một hệ thống công cụ pháp lý giải quyết các vấn đề còn khúc mắc, như vốn đầu tư ban đầu, quyền sở hữu cũng như định lượng trị giá của các ý tưởng, sáng kiến văn hóa sáng tạo là vô cùng cần thiết.

Điểm nghẽn của ngành văn hóa sáng tạo là các chế định đã cũ kỹ. Gỡ điểm nghẽn đó chỉ có cách, đưa ra các chế định phù hợp với tình hình mới trong xây dựng cơ chế ưu đãi, miễn, giảm thuế, phí phù hợp với thực tiễn và có tính khả thi nhằm thu hút đầu tư trong, ngoài nước vào lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, phát triển các ngành công nghiệp văn hóa. Đó chính là “bệ đỡ” vững vàng, là cách gia cố nền tảng bền vững cho sự phát triển văn hóa sáng tạo.



Nguồn: https://daidoanket.vn/cong-nghiep-van-hoa-nhin-tu-tam-ban-do-du-lich-nghe-thuat-10295115.html

Cùng chủ đề

Khởi sắc ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam

(NADS) - Công nghiệp văn hóa là một trong những trọng tâm và xu thế phát triển của nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Những năm gần đây, Việt Nam ghi nhận sự phát triển khởi sắc của đa dạng các lĩnh vực văn hóa, tạo ra nhiều sản phẩm sáng tạo chất lượng, thu hút sự chú ý của công chúng. ...

Gần 6.000 giáo viên Hà Nội hoàn thành lớp bồi dưỡng kiến thức Hà Nội học

Thực hiện Chương trình 06-CTr/TU về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh giai đoạn 2021-2025" của Thành ủy Hà Nội, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội là đơn vị chủ trì, phối hợp với Sở GD&ĐT Hà Nội và các đơn vị chức năng thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng kiến thức Hà Nội học cho giáo viên phổ thông trên địa bàn...

Quy hoạch không gian cho phát triển công nghiệp văn hóa

Từ đó từng bước hiện thực hóa mục tiêu đưa CNVH thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế, đáp ứng nhu cầu sáng tạo, hưởng thụ văn hóa của người dân Thủ đô. Bảo tồn, phát huy các không gian văn hóa Mới đây trong nội dung Kết luận số 80-KL/TW của Bộ Chính trị về Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn...

ĐBQH lo ngại tu bổ di tích lấy số lượng sẽ “giảm tuổi thọ” di tích

Ngày 8/6, các đại biểu Quốc hội đã thảo luận tại tổ về Chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu Quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 – 2035. Ý tưởng phải cân đối với khả năng và nguồn lực Phát biểu thảo luận tại tổ 13, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, Chương trình mục tiêu Quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 – 2035 (Chương trình), được Chính...

Quận Hoàn Kiếm phát huy vị trí, vai trò trung tâm công nghiệp văn hóa

Thực hiện quy chế dân chủ gắn với nhiệm vụ thường xuyên Báo cáo với đoàn kiểm tra, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Khánh cho biết, việc xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở luôn được Quận ủy, các cấp ủy đảng, chính quyền quận Hoàn Kiếm xác định là nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị quận. Trong nhiệm kỳ 2020-2025, Ban Thường vụ Quận ủy tổ chức...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Sôi nổi ngày hội ‘Bánh chưng xanh’

Ngày 26/1, Tiểu đoàn HH70, thuộc Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Nam tổ chức Ngày hội “Bánh chưng xanh” mừng Đảng, mừng Xuân Ất Tỵ năm 2025 ...

Tết sum vầy của người lao động

Với phương châm “Tất cả đoàn viên, người lao động đều có Tết”, các hoạt động chăm lo Tết của các cấp Công đoàn đã triển khai đa dạng, linh hoạt. Chỉ trong dịp Tết Nguyên đán, đã có trên 8,6 triệu lượt đoàn viên, người lao động được thụ hưởng các hoạt động chăm lo của tổ chức Công đoàn. ...

Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Nguyễn Thị Thu Hà thăm, tặng quà Tết tại TP Hoa Lư

Chiều 26/1, bà Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam cùng đoàn công tác đã về thăm và tặng quà Tết cho các hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại xã Ninh Tiến và Ninh Nhất, TP Hoa Lư (Ninh Bình). ...

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tặng quà Tết tại Cần Thơ

Ngày 26/1, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Việt Trường cùng đoàn công tác Trung ương thăm, tặng quà nhân dịp Tết Nguyên đán Ất tỵ năm 2025 tại TP Cần Thơ. ...

Thanh Hóa cùng cả nước vươn mình bước vào kỷ nguyên giàu mạnh

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu tỉnh Thanh Hóa hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ, cùng cả nước bước vào kỷ nguyên vươn mình phát triển giàu mạnh, văn minh, hùng cường, người dân hạnh phúc, ấm no. ...

Bài đọc nhiều

Nơi kết nối di sản văn hóa, con người Bình Định với bạn bè quốc tế

Phát biểu tại Chương trình, ông Lâm Hải Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, Bình Định là vùng đất giàu truyền thống văn hóa lịch sử, từng là cố đô của Vương quốc Chămpa; quê hương của người anh hùng áo vải cờ đào Quang Trung - Nguyễn Huệ, là nơi sinh ra, nuôi dưỡng và là điểm dừng chân của nhiều danh nhân văn hóa, thi nhân, nghệ sĩ nổi tiếng, đã đi vào lịch...

Điểm hẹn văn hoá mới của người yêu sách ở cố đô Huế

Chào đón Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11), Nhà xuất bản Kim Đồng vừa khai trương nhà sách đầu tiên ở TP. Huế tại địa chỉ 16 Phan Bội Châu.

Điểm đến hấp dẫn bốn mùa qua cuốn sách du lịch “Quảng Bình Đông Xuân”

(Tổ Quốc) - Ngày 10/11, tại Tp. Hà Nội, câu lạc bộ du lịch Quảng Bình cùng nhóm tác giả đã tổ chức lễ ra mắt cuốn sách du lịch ảnh mang tên "Quảng Bình Đông Xuân". Đây là cuốn Travel Lookbook ra đời từ tình yêu và nguồn cảm hứng...

Mưa đầu mùa xuất hiện ở Tiền Giang vào thời điểm tháng mấy trong khốc liệt hạn mặn miền Tây?

Theo ông Nguyễn Văn Mẫn, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông tỉnh Tiền Giang, theo dự báo của cơ quan Khí tượng Thủy văn, mưa đầu mùa dự báo sẽ xuất hiện vào cuối tháng 4, đầu tháng 5/2024.Đến giữa tháng 5/2024, mùa...

Cùng chuyên mục

Giảm giá ‘sập sàn’, tiểu thương phố thời trang vẫn ‘ngồi chơi xơi nước’ chờ khách

TPO - Nhiều tiểu thương ở phố thời trang quận 5 (TPHCM) buồn tênh ngồi chống cằm, lướt điện thoại hoặc "xuống đường" chào mời từng vị khách ghé vào xem hàng. Chỉ còn vài ngày nữa là nghỉ Tết nhưng nhiều quầy hàng vẫn vắng khách mua. 27/01/2025 | 11:12 ...

Hoa tươi bình ổn giá, tiểu thương đắt hàng như tôm tươi

(CLO) Cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, mặt hàng hoa tươi bình ổn về giá (giá từ vài chục đến hàng trăm nghìn/ sản phẩm), người dân “đổ xô” đến các chợ hoa lớn trên địa bàn TP Hải Dương để mua sắm phục vụ dịp Tết cổ truyền năm...

Chàng trai sở hữu 1.000 xe mô hình: ‘Đam mê giúp bản thân trở thành phiên bản tốt hơn’

"Tôi xem việc sưu tầm xe mô hình như liệu pháp để chữa lành tâm hồn. Việc sưu tập cũng giống như việc đi học. Phải học hỏi và nghiên cứu, tìm những thứ đẹp nhất, tuyệt vời nhất đem vào bộ sưu tập của mình", Nguyễn Duy Sơn Khê chia sẻ. ...

Mới nhất

Xây dựng cơ chế thúc đẩy phát triển logistic phục vụ sản xuất, kinh doanh nông nghiệp

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đánh giá, doanh nghiệp cung ứng logistics trong lĩnh vực nông nghiệp còn nhỏ lẻ, liên kết thiếu chặt chẽ và phân bố không đồng đều theo vùng và trong từng lĩnh vực. Xây dựng cơ chế thúc đẩy phát triển logistics phục vụ sản xuất, kinh doanh nông nghiệpBộ Nông nghiệp...

Thời điểm vàng để sở hữu bất động sản dòng tiền tầm giá dưới 15 tỷ đồng tại Ocean City

Đón đầu chu kỳ phát triển mới của thị trường, các sản phẩm BĐS dòng tiền dưới 15 tỷ đồng và hội tụ nhiều giá trị vượt trội cùng chính sách bán hàng hấp dẫn tại Ocean City trở thành “mỏ kim cương”, thu hút đông đảo nhà đầu tư đổ về khai thác. Thời điểm vàng để sở hữu...

Tiết kiệm chi phí nuôi tôm, đồng hành bảo vệ môi trường với ADVANCE PRO

Grobest tiên phong với sản phẩm ADVANCE PRO 36% đạm, mang đến giải pháp toàn diện cho nuôi tôm “Năng suất cao, chi phí thấp”. Tiết kiệm chi phí nuôi tôm, đồng hành bảo vệ môi trường với ADVANCE PROGrobest tiên phong với sản phẩm ADVANCE PRO 36% đạm, mang đến giải pháp toàn diện cho nuôi tôm “Năng...

Tập đoàn Bamboo Capital (BCG) mua lại gần 400 tỷ đồng trái phiếu trước hạn

Tập đoàn Bamboo Capital (HoSE: BCG) vừa hoàn tất đợt 1 mua lại 397 tỷ đồng trái phiếu. Đây là động thái quan trọng của Bamboo Capital nhằm quản lý hiệu quả nghĩa vụ tài chính trong bối cảnh hoạt động kinh doanh của BCG đang có nhiều khởi sắc. Tập đoàn Bamboo Capital (BCG) mua lại gần 400 tỷ...

Chiều cao đàn ông tăng là nhờ… đàn bà

Một nghiên cứu mới cho thấy tầm vóc của con người trong thế kỷ qua có sự gia tăng. Tuy vậy, sự gia tăng này lại không đồng đều giữa nam và nữ. ...

Mới nhất