Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcCông bằng cho cả giáo viên và học sinh

Công bằng cho cả giáo viên và học sinh

Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT về quản lý dạy thêm, học thêm chính thức có hiệu lực từ ngày 14/2/2025. Dù còn nhiều băn khoăn đối với quy định siết dạy thêm, học thêm nhưng mục tiêu cuối cùng đó là nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả của việc dạy học trong nhà trường, giúp hình thành khả năng tự học, xây dựng xã hội học tập suốt đời.

Đồng loạt dừng dạy thêm, học thêm trong nhà trường

Từ ngày 14/2, tất cả các trường trên cả nước đều dừng hoạt động dạy thêm, học thêm trong nhà trường. Thậm chí, có những trường ngay khi kết thúc học kỳ I đã có thông báo tới phụ huynh về việc ngừng tổ chức các lớp học thêm buổi chiều. Tại Trường THCS Ninh Phong (TP Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình), thời điểm trước Tết Nguyên đán 2025, học sinh vẫn đăng ký học thêm buổi chiều tại trường một tuần 2 buổi các môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh do nhà trường tổ chức, giáo viên đồng thời là giáo viên dạy các môn này trên lớp chính khóa của các em. Tuy nhiên, trong buổi họp phụ huynh cuối học kỳ I, nhà trường đã quán triệt thông tin cụ thể tới học sinh về việc từ sau Tết sẽ ngừng các lớp học thêm này.

tran duy hung
Một tiết học tại Trường THCS Trần Duy Hưng (Hà Nội). Ảnh: NTCC

Dẫu vậy, với học sinh ở nhiều nơi khác, việc dừng học thêm kéo theo hệ lụy khác như dừng ăn bán trú, không có người đưa đón học sinh về buổi trưa… Ghi nhận tại nhiều trường trên địa bàn huyện Thanh Trì (Hà Nội) như Trường THCS Tứ Hiệp, THCS Văn Điển, THCS Vĩnh Quỳnh… đều chính thức nghỉ dạy thêm, học thêm trong nhà trường từ ngày 14/2.

Trường THCS Linh Đàm (quận Hoàng Mai, Hà Nội) vừa gửi tới các phụ huynh thông báo về việc điều chỉnh các hoạt động trong nhà trường từ ngày 14/2. Theo đó, học sinh toàn trường nghỉ học ôn tập, bổ sung kiến thức các môn văn hóa ngoài giờ chính khóa. Riêng đối với học sinh lớp 9 cuối cấp ôn thi vào lớp 10 THPT, nhà trường xây dựng kế hoạch ôn tập không thu tiền đối với các môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh thời lượng 2 tiết/môn/tuần. Thời khóa biểu sẽ được thông báo sau khi nhà trường tiếp nhận đơn đăng ký của học sinh.

Trong khi đó, tại Trường THCS Hoàng Mai (quận Hoàng Mai, Hà Nội), học sinh các khối lớp nhận được thông báo về việc dừng học thêm đối với các lớp do thầy cô bộ môn giảng dạy. Những học sinh có nguyện vọng đăng ký học thêm chương trình Tiếng Anh liên kết với Trung tâm Language Link sẽ vẫn tiếp tục đăng ký học với thời lượng 2 tiết/tuần. Tuy nhiên, khó khăn đặt ra là sẽ lỡ dở việc đưa đón con đến trường học buổi này do việc học sẽ được sắp xếp trong giờ hành chính, không phải phụ huynh nào cũng đưa đón con đi đi về về như vậy được. Đây cũng là băn khoăn của nhiều phụ huynh dù muốn tiếp tục đăng ký học cho con nhưng nếu trường không tổ chức ăn bán trú, phải đưa đón con mấy lượt như vậy mỗi ngày thì khó thu xếp để thực hiện, sẽ phải xin nghỉ học thêm.

Dạy thêm ngoài nhà trường vẫn có biến tướng

Bà Trần Thị Hải Yến, Hiệu trưởng Trường THPT Trần Phú (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho hay, trước khi Thông tư 29 có hiệu lực, nhà trường đã quán triệt tới tất cả giáo viên trong trường 3 không: không tổ chức dạy thêm trong trường; không dạy thêm ngoài trường học sinh do mình giảng dạy; không tổ chức quản lí dạy thêm ngoài trường. Cùng với đó là 2 có: bồi dưỡng học sinh giỏi tham gia đội tuyển của trường; tăng cường bồi dưỡng kiến thức cho học sinh năm nay thi tốt nghiệp để đạt kết quả tốt. Hai nội dung này, nhà trường sẽ chi trả kinh phí theo quy chế chi tiêu nội bộ. Theo bà Yến, dù mức chi trả không cao, nhưng giáo viên ủng hộ và nhiệt tình tham gia.

Trước đó, có nhiều giáo viên tổ chức dạy thêm, học thêm trái quy định. Như báo cáo của UBND phường Ngọc Khánh (quận Ba Đình, Hà Nội), từ sau khai giảng năm học mới đến trước ngày 4/10/2024, có một số giáo viên Trường Tiểu học Ngọc Khánh (quận Ba Đình, Hà Nội) đã thuê địa điểm tại Nhà sinh hoạt cộng đồng số 7 để mở lớp bồi dưỡng cho học sinh theo nguyện vọng của cha mẹ học sinh trên địa bàn dân cư số 7 phường Ngọc Khánh (đa số học sinh đều là con em trong làng Ngọc Khánh). Hiện tại các lớp đều không còn hoạt động. Ngay sau đó, nhà trường, địa phương đã vào cuộc, quán triệt 100% đội ngũ giáo viên tuyệt đối không dạy thêm dưới mọi hình thức. Nếu vi phạm sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm trước các cấp lãnh đạo và nhận hình thức kỷ luật theo quy định.

TP_M1766 (1)
Một tiết học chính khóa của học sinh tiểu học tại Hà Nội. Ảnh: Quang Vinh

Theo quy định tại Thông tư 29, việc giám sát dạy thêm, học thêm không chỉ có ngành giáo dục hay chính quyền địa phương mà còn phải có giám sát toàn dân, của chính học sinh và phụ huynh trên cơ sở những quy định đã được ban hành. Trong đó, vai trò của hiệu trưởng trong việc quản lí giáo viên đang dạy học tại nhà trường khi tham gia dạy thêm ngoài nhà trường.

Dẫu vậy, thực tế vẫn có những giáo viên “lách luật” khi hướng dẫn học sinh mình đang dạy chính khóa tới học thêm tại trung tâm văn hóa và giáo viên đứng lớp vẫn là chính mình! Chị Phan Minh Hải (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, trước Tết 2025, con chị vẫn đang học thêm môn Ngữ văn với chính cô giáo dạy môn này của các con trên lớp, địa điểm là tại một nhà dân thuê. Từ sau Tết, lớp học nghỉ nhưng nhiều phụ huynh đề nghị cô dạy lại vì học sinh đang ôn thi lớp 9, nếu nghỉ ngang thì sẽ ảnh hưởng đến kết quả học tập. Hiện địa điểm lớp học đã chuyển về trung tâm gia sư ngay gần trường, lớp tách thành 2 trình độ và có thêm một số học sinh ở lớp khác, trường khác tham gia, số lượng là gần 30 học sinh/lớp.

Trong khi đó, cô H.N.B., một giáo viên tại huyện Duy Tiên, Hà Nam đã chuyển một số lớp học thêm sang hình thức trực tuyến do ở đây là vùng quê, khó liên kết với trung tâm nào gần đó để dạy học dù học sinh có nguyện vọng. “Tôi đang tìm hiểu để làm thủ tục đăng ký kinh doanh dạy thêm nhưng vẫn chưa hoàn thiện. Tôi cũng đã đăng ký với hiệu trưởng để nhà trường quản lý dạy thêm, học thêm, xin dạy thêm tại trường miễn phí đối với 2 lớp 9 tôi đang dạy nhưng vẫn chưa được chấp thuận. Trước mắt, một số học sinh có nguyện vọng ôn tập cho kỳ thi vào lớp 10, tôi hướng dẫn các em qua hình thức trực tuyến. Hiệu quả không thể bằng dạy học trực tiếp nhưng thời gian không còn nhiều, tôi sẽ cố gắng để dạy các em được nhiều nhất” – cô B. chia sẻ.

Cần thay đổi nhận thức từ nhiều phía

Theo thầy Đỗ Thành Thiện, Hiệu trưởng Trường THPT Vĩnh Thạnh (Cần Thơ), ở những địa phương vùng nông thôn việc học thêm không phải là vấn đề quá lớn. Nhà trường không tổ chức các lớp học thêm ngoài giờ chính khóa và học sinh hầu như không chịu áp lực từ việc phải tham gia quá nhiều hoạt động học tập. Những quy định mới này không gây ra quá nhiều xáo trộn trong hoạt động của nhà trường.

Tương tự với học sinh vùng sâu, vùng xa, để các em đến lớp đầy đủ đã là một nỗ lực lớn của nhà trường, giáo viên. Hầu như không có chuyện ép đi học thêm, thậm chí học miễn phí, củng cố kiến thức cho học sinh không thu tiền cũng cần thầy cô vận động, tuyên truyền kỹ càng từ phụ huynh tới học sinh. Nhiều giáo viên chia sẻ phải bỏ tiền túi để mua sách vở, đồ dùng học tập cho học sinh nên việc dạy thêm, học thêm thu phí hầu như không xảy ra.

Trở lại với các địa phương nơi áp lực học tập đè nặng lên vai không chỉ học sinh mà chính nhà trường, giáo viên, phụ huynh cũng đang ở trong vòng xoáy đó, thầy Phan Như Quỳnh – Hiệu trưởng Trường THPT số 1 huyện Mường Khương (tỉnh Lào Cai) nhìn nhận để Thông tư 29 thực sự đi vào cuộc sống và mang lại hiệu quả, cần có các chính sách hỗ trợ giáo viên tốt hơn như tăng cường đầu tư vào cơ sở vật chất, nâng cao thu nhập cho giáo viên và tổ chức các chương trình bồi dưỡng chuyên môn. Đồng thời cần có cơ chế linh hoạt để phù hợp với từng địa phương, đặc biệt là ở những nơi có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn.

PGS.TS Trần Xuân Nhĩ, nguyên Thứ trưởng Bộ GDĐT nhận định, sau 12 năm kể từ khi Thông tư số 17/2012/TT-BGDDT (ngày 16/5/2012) của Bộ GDĐT ra đời quản lý về dạy thêm, học thêm, nay hoạt động này mới được điều chỉnh bởi một Thông tư mới. Điều này cho thấy cơ quan soạn thảo đã trăn trở, tính toán song với một vấn đề liên quan trực tiếp đến các thày cô, các vị phụ huynh cùng hàng triệu học sinh, làm sao để hài hòa tất cả là điều không dễ.

“Tôi ủng hộ quan điểm xuyên suốt của Thông tư 29 là thay đổi tư duy từ “không quản được thì cấm” sang “quản lý để đảm bảo chất lượng”. Điều này sẽ buộc giáo viên phải đổi mới phương pháp giảng dạy để học sinh có thể tiếp thu đầy đủ kiến thức ngay trong giờ học chính khóa, thay vì phải tham gia thêm các lớp học bên ngoài. Đồng thời, nhà trường cần tạo điều kiện cho học sinh tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa, thể thao, nghệ thuật để đảm bảo sự phát triển toàn diện” – PGS.TS Trần Xuân Nhĩ nói.

Thứ trưởng Bộ GDĐT Phạm Ngọc Thưởng:

Hướng tới một nền giáo dục với những giá trị tốt đẹp

Những gì Thông tư quy định dạy thêm, học thêm đang hướng tới là vì một nền giáo dục với những giá trị tốt đẹp. Do vậy, dù bước đầu khó khăn song tôi mong rằng sẽ có sự đồng lòng, quyết tâm trong triển khai Thông tư này. Bộ GDĐT sẽ sát sao cùng địa phương, nhà trường, thầy cô trong quá trình thực hiện.

Quan điểm của Bộ GDĐT là hướng tới các trường không có học thêm, dạy thêm. Thay vào đó, sau giờ học các môn theo chương trình, học sinh có thời gian, không gian để tham gia các hoạt động vui chơi, thể thao, mỹ thuật, âm nhạc… Để thời gian trong trường phổ thông không chỉ là thời gian học kiến thức mà còn là thời gian để học sinh phát triển toàn diện về nhân cách, lối sống, ý thức trách nhiệm và khả năng hòa nhập với xã hội, rèn luyện khả năng giải quyết vấn đề. Các thầy cô, các nhà làm giáo dục và toàn xã hội đều thống nhất điều này; học sinh không phải học thêm quá nhiều gây áp lực, mệt mỏi không cần thiết, để mỗi ngày đến trường là một ngày vui.

PGS.TS Chu Cẩm Thơ, Trưởng ban Nghiên cứu – Đánh giá giáo dục (Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, Bộ GDĐT):

Liêm chính trong giáo dục

Việc cấm dạy thêm trong trường sẽ thúc đẩy các hoạt động hỗ trợ học sinh ngay tại lớp học, tăng hiệu quả các tiết học trong trường. Nhà trường phải thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ của mình. Học sinh đến trường phải được học chuẩn kiến thức và đáp ứng những yêu cầu cần đạt. Trong trường hợp giáo viên có nhu cầu dạy thêm thì sẽ thực hiện như một hoạt động cung cấp dịch vụ bên ngoài. Nếu làm được như vậy sẽ giữ được sự liêm chính của hoạt động giáo dục trong nhà trường.



Nguồn: https://daidoanket.vn/minh-bach-hoat-dong-day-them-hoc-them-cong-bang-cho-ca-giao-vien-va-hoc-sinh-10299877.html

Cùng chủ đề

Đột biến giáo viên đến đăng ký kinh doanh dạy thêm

TPO - Ghi nhận trong sáng 18/2 tại một số bộ phận một cửa của UBND các quận trên địa bàn Hà Nội, lượng giáo viên đến đăng ký hộ kinh doanh dạy thêm khá đông. TPO - Ghi nhận trong sáng 18/2 tại một số bộ phận một cửa của UBND các quận trên địa bàn Hà Nội, lượng giáo viên đến đăng ký hộ kinh doanh dạy thêm khá đông. Tại bộ phận một...

Các trường làm gì để học sinh cuối cấp đạt kết quả tốt dù không học thêm?

Đến thời điểm này, nhiều trường khẳng định, Thông tư 29 không làm ảnh hưởng đến kế hoạch ôn tập cho học sinh cuối cấp... ...

Giáo viên ‘sốt ruột’ khi học sinh 12 loay hoay với chuyện dạy thêm, học thêm

Nhiều giáo viên nặng trĩu tâm tư khi lúc này học sinh 12 vẫn còn tất tả tìm chỗ dạy thêm, học thêm. Có trường vùng sâu vùng xa, học sinh phải gác lại việc học thêm vì khó tìm đến trung tâm...

Không ‘siết’ dạy thêm học thêm

TPO - Ngày 18/2, thông tin tới báo chí, Bộ GD&ĐT khẳng định, Thông tư 29 nhằm quản lý tốt hơn các hoạt động dạy thêm, học thêm, chứ không cấm, không “siết” hoạt động này. TPO - Ngày 18/2, thông tin tới báo chí, Bộ GD&ĐT khẳng định, Thông tư 29 nhằm quản lý tốt hơn các hoạt động dạy thêm, học thêm, chứ không cấm, không “siết” hoạt động này. Theo Bộ GD&ĐT, quan...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Chung tay xây dựng quê hương

Thời gian qua, kinh tế - xã hội TP Hồ Chí Minh tiếp tục có đà tăng trưởng cao cả về chất và lượng, đời sống người dân không ngừng được nâng lên. Trong sự thành công đó, có sự đóng góp không nhỏ của hơn 468 nghìn đồng bào các dân tộc thiểu số (DTTS) đang sinh sống và làm việc tại đây. ...

Tăng ngân sách nghiên cứu khoa học trong trường đại học

Theo nhận định chung của nhiều chuyên gia, hiện điểm nghẽn của NCKH đang nằm ở chính tư duy quản trị của trường đại học (ĐH). Trong khi trường ĐH có hai chức năng chính là đào tạo...

8 cán bộ Sở Nội vụ Đắk Lắk được nghỉ hưu theo Nghị định 178

Sở Nội vụ Đắk Lắk có 8 người tự nguyện xin nghỉ hưu theo Nghị định 178/2024 của Chính phủ, đã được các cấp có thầm quyền thống nhất. Cụ thể: ông Phạm Phú Lộc sinh ngày 20/8/1967, Phó Giám...

Bản tin Mặt trận sáng 19/2

Bản tin Mặt trận sáng 19/2 của Báo Đại Đoàn Kết gồm một số nội dung chính như sau: Hành trình của Tết yêu thương; Huy động sức dân xây dựng nông thôn mới; Lá chắn vững vàng nơi biên cương Tổ quốc, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Phú Thọ có tân Chủ tịch. ...

Hôm nay, Quốc hội họp phiên bế mạc, thông qua nhiều nghị quyết quan trọng

Ngày 19/2, kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khoá XV bế mạc và thông qua nhiều nghị quyết. Theo đó, Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường, dự kiến biểu quyết thông qua: Nghị quyết...

Bài đọc nhiều

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54: Thư gửi loài người từ đại dương

Tôi là đại dương, một phần quan trọng của hành tinh xanh. Nhưng giờ đây, tôi đang phải đối mặt với những mối nguy hiểm nghiêm trọng. Năm 2025, cuộc thi viết thư quốc tế UPU có chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên làm để chăm sóc, bảo vệ bạn thật tốt”. Tiếng Anh là: “Imagine you are the ocean. Write a...

Cách viết thư UPU lần thứ 54 đúng chủ đề và sáng tạo

Cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 54 năm 2025 không chỉ là một sân chơi bổ ích mà còn giúp học sinh nâng cao kỹ năng viết, tư duy phản biện và khả năng trình bày quan điểm một cách thuyết phục. Cuộc thi viết thư quốc tế UPU 2025 mang đến cơ hội cho học sinh thể hiện sự sáng tạo và trách nhiệm với môi trường. Với chủ đề hóa thân thành đại dương, các...

Cần Thơ: Điểm trúng tuyển vào lớp 10 Trường THPT Thực hành Sư phạm cao nhất

Trong vòng 7 ngày sau khi công kết quả, thí sinh trúng tuyển đến các trường THPT, trường phổ thông có nhiều cấp học để làm thủ tục nhập học. Trường hợp thí sinh nếu có nhu cầu chấm phúc khảo, có thể tải mẫu đơn phúc khảo tại website tuyển sinh 10 của Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần...

Điểm danh 23 quán quân của Đường lên đỉnh Olympia qua các năm

Danh sách các nhà vô địch Đường lên đỉnh Olympia như sau: 1. Trần Ngọc Minh - THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, Vĩnh Long. 2. Phan Mạnh Tân - THPT Năng khiếu Hà Tĩnh, Hà Tĩnh. 3. Lương Phương Thảo - THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, Vĩnh Long. 4. Võ Văn Dũng - THPT Chuyên Lê Quý Đôn, Đà Nẵng. 5. Đỗ Lâm Hoàng - THPT Gò Vấp, TPHCM. 6. Lê Vũ Hoàng - THPT số 1 Bố Trạch, Quảng Bình. 7. Lê Viết Hà...

Lịch nghỉ hè năm học 2024-2025 của học sinh cả nước

Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2024-2025, trong đó có lịch nghỉ hè của học sinh trong toàn quốc.

Cùng chuyên mục

Giáo viên chuyên dạy thêm, đề nghị đừng kêu nữa

Tiến sĩ Giáo dục Vũ Thu Hương cho rằng, rất nhiều giáo viên không bao giờ mơ được dạy thêm, những nhân viên nhà trường cũng không được dạy thêm... và họ cũng sống với đồng lương ít ỏi. ...

Dạy thêm ngoài nhà trường: Chất lượng ai kiểm định?

Trong bối cảnh học thêm vẫn đang là nhu cầu đối với nhiều học sinh cuối cấp thì việc siết dạy thêm chỗ này cũng sẽ dễ dẫn đến tình trạng phình ra ở chỗ khác. Do vậy, nhiều ý kiến cho rằng, các địa phương cần tăng cường quản lý, kiểm soát chất lượng các trung tâm...

Học sinh thế hệ mới và câu chuyện dạy thêm, học thêm

Việc học thêm không nên trở thành một gánh nặng, mà phải là một cơ hội để trẻ học hỏi và phát triển, sáng tạo và ứng dụng kiến thức vào cuộc sống.

Thay đổi trong tuyển sinh giúp thí sinh “rộng cửa” vào đại học

Những điểm mới trong tuyển sinh đại học năm 2025 sẽ tạo nhiều cơ hội cho thí sinh vào đại học ...

UBND TP.HCM trình HĐND miễn học phí cho trẻ mầm non và học sinh THPT

Để chuẩn bị cho kỳ họp ngày 20.2 HĐND TP.HCM sẽ xem xét thông qua tổ chức bộ máy các cơ quan chuyên môn, công tác nhân sự và chính sách hỗ trợ thêm, UBND TP.HCM đã có tờ trình dự thảo nghị...

Mới nhất

Hà Nội triển khai tiêm vắc-xin phòng bệnh sởi cho trẻ dưới 9 tháng tuổi

Chiến dịch tiêm chủng vắc-xin phòng bệnh sởi cho trẻ dưới 9 tháng tuổi đã chính thức được triển khai tại Hà Nội. Hà Nội triển khai tiêm vắc-xin phòng bệnh sởi cho trẻ dưới 9 tháng tuổiChiến dịch tiêm chủng vắc-xin phòng bệnh sởi cho trẻ dưới 9 tháng tuổi đã chính thức được triển khai tại Hà...

Thông qua chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường sắt Lào Cai – Hà Nội

Kinhtedothi- Sáng 19/2, tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa XV đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, với sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án là 203.231 tỷ đồng. Tuyến đường...

Giáo viên chuyên dạy thêm, đề nghị đừng kêu nữa

Tiến sĩ Giáo dục Vũ Thu Hương cho rằng, rất nhiều giáo viên không bao giờ mơ được dạy thêm, những nhân viên nhà trường cũng không được dạy thêm... và...

Kiện toàn nhân sự Quốc hội và Chính phủ

Quốc hội đã bầu ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của QH và ông Lê Minh Hoan, nguyên bộ trưởng Bộ NN-PTNT, giữ...

Giá cà phê bật “chế độ tự động tăng giá”, chuyên gia phân tích thực tế thế nào?

Trong tháng 1, Việt Nam xuất khẩu cà phê đạt 134 nghìn tấn, trị giá xấp xỉ 729 triệu USD, tăng 5% về lượng và tăng 6,2% về trị giá so với tháng 12/2024, so với tháng 1/2024 giảm 43,7% về lượng và tăng 0,3% về trị giá, theo Tổng cục Hải quan.

Mới nhất