Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dục‘Còn vị thi cử thì còn dạy thêm’

‘Còn vị thi cử thì còn dạy thêm’

Trong các hệ thống giáo dục, đặc biệt ở nhiều nước Đông Á, “giáo dục vị thi cử” – hay còn gọi là “teaching to the test” – đã trở thành hiện tượng phổ biến.

Học sinh sau giờ học thêm tại một trung tâm ở TP.HCM – Ảnh: NHƯ HÙNG

Thay vì tập trung phát triển toàn diện kiến thức và kỹ năng, học sinh được tập trung vào việc làm thế nào để đạt điểm số cao trong các kỳ thi vào lớp 6, lớp 10 và sau là thi tốt nghiệp THPT. 

Quá nhấn mạnh thi cử, quá nhiều cuộc thi đã tạo ra nhiều hệ lụy đối với học sinh, xã hội, làm méo mó mục tiêu phát triển giáo dục.

Áp lực các kỳ thi từ nhỏ

Nhiều học sinh phải đối mặt với áp lực các kỳ thi từ nhỏ. Thay vì học vì đam mê và khám phá tri thức, các em cảm thấy phải học vì điểm số, thành tích.

Học sinh mất đi thời gian dành cho các hoạt động ngoại khóa và kỹ năng mềm – những yếu tố rất quan trọng trong sự phát triển toàn diện. Điều này không chỉ tạo ra áp lực tinh thần mà còn gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe thể chất và tâm lý. Rất nhiều học sinh rơi vào tình trạng căng thẳng và lo âu, thậm chí có những em phải chịu đựng tình trạng mất ngủ và trầm cảm rồi có những hành vi dại dột. 

Cách học tập căng thẳng này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, mà còn tạo ra môi trường học tập thiếu lành mạnh và không có sự cân bằng.

Áp lực điểm số ngày càng căng thẳng khi cơ hội vào các trường đại học tốp trên bị hạn chế. Các kỳ thi chuyển cấp và tuyển sinh là áp lực rất lớn, khiến học sinh phải dành phần lớn thời gian vào việc học thêm và quá tải. 

Phụ huynh cũng tham gia vào cuộc đua điểm số, buộc con em phải nỗ lực hết sức để có kết quả cao. Điều này khiến các em hầu như không có thời gian cho các hoạt động ngoài học tập, gây ra sự mất cân bằng trong cuộc sống của học sinh. 

Đặc biệt hiện tượng học tủ, học lệch là hệ quả của cách giáo dục vị thi cử này, khi các môn học được dạy để phục vụ cho những môn thi để xét vào đại học, bỏ qua kiến thức toàn diện.

Dạy thêm học thêm là một trong những hệ quả tiêu cực của giáo dục vị thi cử. Phụ huynh sẵn sàng chi tiêu nhiều tiền cho các lớp học thêm, gây áp lực tài chính cho gia đình và thời gian cho học sinh.

Chỉ khi giáo dục trở thành nền tảng phát triển toàn diện vì người học, quốc gia mới thực sự có một nền giáo dục vững bền và mục tiêu đào tạo nhân lực chất lượng cao mới có thể hiện thực hóa.

TS Hoàng Ngọc Vinh

Cải tiến phương pháp đánh giá học sinh

Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đề xuất sử dụng nhiều phương pháp đánh giá khác nhau, chẳng hạn như đánh giá qua quá trình học tập, bài tập nhóm và dự án thực tiễn. Dự kiến sẽ dùng 50% kết quả học bạ trong 3 năm THPT để xét tốt nghiệp THPT, đây là một bước cải cách quan trọng. 

Tuy nhiên vấn đề làm sao để đảm bảo điểm số và nhận xét về năng lực học tập của học sinh là trung thực vẫn còn là một thách thức. Để có thể thực hiện thành công, ngành giáo dục cần có các biện pháp kiểm soát gian lận và cải tiến phương pháp đánh giá học sinh.

Trong bối cảnh nền kinh tế số phát triển, nhu cầu học tập của học sinh THPT ngày càng cao. Việc hệ thống giáo dục mở rộng cánh cửa đón nhận học sinh có ham muốn học THPT là cần thiết. Đối với những em không có điều kiện học THPT vì kinh tế hoặc năng lực học tập, việc phân luồng học nghề là một phương án phù hợp. 

Đối với những học sinh có ý chí và quyết tâm, hệ thống giáo dục nên hỗ trợ tối đa để các em phát huy tiềm năng. Nhiều người cho rằng với chính sách thi cử xét tuyển vào đại học như hiện nay dẫn đến sự phát triển lệch lạc nguồn nhân lực và tương lai của nền khoa học công nghệ dựa trên nhân lực STEM còn xa mới với đến được.

Các trường đại học cũng cần cải tiến quy trình tuyển sinh, giảm bớt sự phụ thuộc vào các kỳ thi tốt nghiệp và đánh giá năng lực, thay vào đó nên có cả đánh giá dựa trên quá trình học tập, đóng góp xã hội và tiềm năng cá nhân của học sinh. Việc đánh giá đa chiều này sẽ giúp chọn lọc được những học sinh có năng lực và phẩm chất tốt, đồng thời giảm bớt áp lực thi cử.

Để xây dựng một nền giáo dục toàn diện, cần có những cải cách mạnh mẽ trong hệ thống giáo dục, bao gồm đa dạng hóa phương pháp đánh giá, mở rộng cơ hội học tập, kiểm soát việc dạy thêm học thêm và giảm thiểu sự phụ thuộc vào thi cử. Giáo dục là để giúp học sinh phát triển toàn diện, từ kiến thức đến kỹ năng sống, tinh thần trách nhiệm và ý thức cộng đồng.

Bài học từ các quốc gia phát triển

Có người nói: “Còn trời còn nước còn non, Còn vị thi cử thì còn dạy thêm”. Bài học kinh nghiệm từ các quốc gia phát triển không chú trọng quá mức vào dạy thêm học thêm.

Thay vào đó, hệ thống giáo dục ở các nước này chú trọng đến phát triển toàn diện và đánh giá học sinh thông qua nhiều yếu tố như hoạt động ngoại khóa, kỹ năng mềm và khả năng làm việc nhóm. Hệ thống này giúp giảm áp lực cho học sinh và tạo điều kiện để các em phát triển năng lực cá nhân một cách tự nhiên hơn.

Giáo viên cũng áp lực

Các giáo viên cũng chịu áp lực từ việc dạy để thi. Phương pháp giảng dạy trở nên thiên về “truyền thụ kiến thức” mà thiếu đi sự sáng tạo và thực hành.

Giáo viên chủ yếu tập trung vào các nội dung trong sách giáo khoa, các công thức và định lý cần ghi nhớ mà không có nhiều không gian để giải thích sâu về ý nghĩa thực tế của các kiến thức này.

Kết quả là học sinh học theo kiểu học vẹt, thiếu khả năng tư duy phản biện và sáng tạo, đồng thời không có kỹ năng tự học, tự khám phá tri thức.

Có nên xem mảng dạy thêm là ‘kinh doanh có điều kiện’?

Ngành nghề kinh doanh có điều kiện là những ngành nghề có yêu cầu cao về điều kiện kinh doanh, thường liên quan đến các lĩnh vực như quốc phòng, an ninh, sức khỏe cộng đồng, môi trường… Vậy dạy thêm có thuộc nhóm này?



Nguồn: https://tuoitre.vn/con-vi-thi-cu-thi-con-day-them-20241201085314815.htm

Cùng chủ đề

Quy định về dạy thêm gây băn khoăn, Chính phủ yêu cầu Bộ Giáo dục rà soát

(Dân trí) - Phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo rà soát, kiểm tra, nắm bắt thông tin liên quan quy định dạy thêm để kịp thời có giải pháp xử lý phù hợp, bởi quy định này "còn không ít ý kiến băn khoăn". Văn phòng Chính phủ đã có văn bản gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc xử lý thông tin phản ánh liên quan chương trình giáo dục phổ thông.Trước...

Dạy 2 buổi/ngày dễ bị bắt lỗi “dạy thêm trá hình”

(Dân trí) - Lãnh đạo Sở GD&ĐT TPHCM yêu cầu nhà trường cần thực hiện đúng theo quy định về việc dạy 2 buổi/ngày, không sẽ dễ bị bắt lỗi "dạy thêm trá hình". Vấn đề này được lãnh đạo Sở GD&ĐT TPHCM đặt ra tại Hội nghị sơ kết học kỳ I và triển khai nhiệm vụ học kỳ 2 năm học 2024-2025 đối với giáo dục trung học.Ông Lê Duy Tân, Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở...

Giáo viên dạy thêm miễn phí học sinh tiểu học có bị cấm?

Dạy thêm miễn phí cho học sinh tiểu học có bị cấm không đang là vấn đề được nhiều giáo viên và phụ huynh băn khoăn. Cuối năm dù bộn bề công việc, nhưng nhiều phụ huynh vẫn cố gắng đưa con đến các lớp học thêm sau ngày dài học chính khóa ở trường. Đáng chú ý, không chỉ có phụ huynh bậc THCS, THPT mới có nhu cầu cho con học thêm mà ngay cả phụ huynh tiểu...

Dạy thêm bằng chữ “tâm”

Quy định mới về siết dạy thêm - học thêm của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) được nhiều người ủng hộ và đồng tình. Theo đó, đảm bảo môi trường dạy thêm, học thêm lành mạnh là điều cần thiết nhằm tạo sự công bằng giữa học sinh với học sinh; giữa các thầy cô giáo trong môi trường giáo dục. ...

Dạy thêm, học thêm: Mong làm rốt ráo

Bạn đọc Thanh Niên nhận xét từ trước đến nay vẫn chưa có một mô hình chuẩn để quản lý dạy thêm, học thêm sao cho hợp tình hợp lý, phần lớn do việc kiểm tra khâu triển khai các quy định trong...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Người nghèo vùng biển Kiên Giang rưng rưng nước mắt ở phiên chợ 0 đồng

Gạo, mì, nước mắm, nước tương và một số loại rau củ (bầu, bí, rau cải xanh) miễn phí đã đến tay người nghèo ở vùng đất biển Kiên Giang. Có chợ nhân ái, tôi ăn Tết đủ đầy hơnKhoảng 1.500 suất quà được...

Những lưu ý khi đi du lịch nhưng muốn mang theo thực phẩm nhà làm

Đi du lịch vào dịp Tết nhưng vẫn muốn mang thực phẩm nhà làm để đảm bảo an toàn, vậy nên chọn những loại thực phẩm nào? Nhiều loại thực phẩm nhà làm có thể mang đi du lịchTrao đổi với Tuổi Trẻ Online,...

Comfee ra mắt bộ đôi bếp từ và hút mùi thông minh

Năm 2025, Comfee mở rộng danh mục sản phẩm với loạt thiết bị nhà bếp, tiếp tục hành trình xây dựng hệ sinh thái nhà thông minh. ...

Sau phiên tăng mạnh nhất châu Á, chứng khoán Việt đón Tết như thế nào?

Trong phiên giao dịch cuối cùng của năm Giáp Thìn, thị trường chứng khoán ở trạng thái giằng co. Thanh khoản cả ba sàn đều thấp khi cả nước đang hướng về kỳ nghỉ Tết âm lịch dài 9 ngày. Thị trường chứng khoán...

Sợ salon tăng giá, canh làm tóc sớm đón xuân, tự vẽ móng cũng chill

Vài ngày nữa đến Tết nhưng từ hơn hai tuần trước, không ít bạn trẻ đã rục rịch lo làm tóc, chỉnh nail nâng cấp “giao diện” đón năm mới. Để "giao diện" rạng ngời chẳng ngại đôngThảo Nhi (21 tuổi, ở TP.HCM) đã...

Bài đọc nhiều

Hà Nội hàng loạt trường công lập hạ điểm chuẩn tuyển sinh lớp 10

Hôm qua (10/7), Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung (đợt 2) vào lớp 10 các trường trung học phổ thông công lập chuyên và không chuyên  năm học 2023-2024. Khi hạ điểm chuẩn, nhà trường được nhận học sinh có nguyện vọng...

Phát động Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 54, năm 2025

(ĐCSVN) - Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU giúp học sinh tăng cường khả năng viết văn, làm phong phú thêm sự tinh tế trong tư duy, góp phần thắt chặt tình hữu nghị giữa các dân tộc và giúp các em hiểu biết thêm về vai trò của bưu chính trong đời sống xã hội. Ngày 11/11, tại trường THCS và THPT Nguyễn Khuyến (quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng), Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp...

Khoảng 36 cơ sở giáo dục Đại học Pháp sẽ đến găp gỡ trực tiếp sinh viên Việt Nam

Bienvenue en France! - triển lãm giáo dục Đại học Pháp lớn nhất trong năm do Campus France Việt Nam và Đại sứ Quán Pháp tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 30/9 tại TP. Hồ Chí Minh (Khách sạn Rex Saigon) và 1/10 tại Hà Nội (khách sạn Pullman Hanoi).

Cùng chuyên mục

Giáo dục đại học tại Việt Nam lọt top quốc tế ở nhóm ngành Y tế, sức khỏe

TPO - Tổ chức xếp hạng Times Higher Education đã công bố kết quả xếp hạng theo lĩnh vực – World University Ranking by Subjects 2025 (THE WUR by Subjects 2025). TPO - Tổ chức xếp hạng Times Higher Education đã công bố kết quả xếp hạng theo lĩnh vực – World University Ranking by Subjects 2025 (THE WUR by Subjects 2025). Đây là bảng xếp hạng các trường đại học theo 11 nhóm lĩnh vực...

Giáo viên Hà Nội sẽ được đảm bảo quyền lợi theo Nghị định số 73/2024/NĐ-CP

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết thành phố đã chấp thuận đề xuất của Sở Giáo dục-Đào tạo Hà Nội và Sở Tài chính về hỗ trợ tiền thưởng cho giáo viên theo Nghị định số 73/2024/NĐ-CP Ngày 24/1, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương cho biết thành phố đã chấp thuận đề xuất của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Sở Tài chính...

Những nhiệm vụ của TP.HCM giao Sở GD-ĐT thực hiện trong năm 2025

Ngày 24.1, Sở GD-ĐT TP.HCM thông báo kết luận của Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Thị Diệu Thúy về giao nhiệm vụ và duyệt kế hoạch thực hiện năm 2025 trong đó nêu rõ những nhiệm vụ ngành GD-ĐT phải thực hiện...

Nam sinh Bắc Ninh xô đổ kỷ lục điểm đánh giá tư duy: ‘Ở ký túc xá, không học thêm’

Trong buổi học cuối trước Tết, Minh Đức vỡ òa cảm xúc khi biết đã đạt thành tích thủ khoa kỳ thi đánh giá tư duy đợt 1 của Đại học Bách khoa Hà Nội, thậm chí đã xô đổ những kỷ lục trước đây. ...

Sinh viên ngành Khoa học máy tính SIU ‘bội thu’ giải thưởng

Năm qua, sinh viên ngành Khoa học máy tính của Trường Đại học Quốc tế Sài Gòn (SIU) đạt nhiều giải thưởng tại các cuộc thi học thuật và nghiên cứu. Đề tài của sinh viên SIU góp phần chăm sóc và nâng cao...

Mới nhất

Hà Nội cơ bản kiểm soát dịch truyền nhiễm

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn trong năm 2024 cơ bản đã được kiểm soát. Tin mới y tế ngày 22/1: Hà Nội cơ bản kiểm soát dịch truyền nhiễmTheo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn trong...

EVNCPC có 5 công trình đạt giải thưởng VIFOTEC năm 2024

DNVN - Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) vừa công bố kết quả giải thưởng Sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam (VIFOTEC) năm 2024. Tổng công...

Tổng thống Trump điện đàm ‘thân thiện’ với Chủ tịch Tập, có thể đạt thỏa thuận

Trong cuộc phỏng vấn được Đài Fox News phát sóng hôm 23.1 (giờ Mỹ), Tổng thống Donald Trump cho biết đã điện đàm...

Mới nhất