Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcCoi dạy thêm là nghề đặc biệt?

Coi dạy thêm là nghề đặc biệt?

MIỆT MÀI HỌC CHÍNH KHÓA, HỌC THÊM

Nhiều ý kiến phản ánh việc ép học thêm đang diễn ra rất tinh vi, ở nhà trường là hiện tượng lồng ghép vào thời khóa biểu chính khóa, dùng buổi 2 để dạy thêm; ở ngoài nhà trường thì giáo viên (GV) mở lớp, mở trung tâm dạy thêm nhưng để người thân khác đứng tên… Học sinh (HS) nào không đi học thêm thì bị đủ kiểu gây áp lực.

Coi dạy thêm là nghề đặc biệt?- Ảnh 1.

Học sinh sau giờ học thêm tại một trung tâm ở TP.HCM

Trong khi đó, nhu cầu học thêm thầy giỏi là có thật, nhưng nhiều GV dạy chính khóa lại không phải GV mà HS và phụ huynh muốn học thêm. Điều này dẫn đến tình trạng nhiều HS, phụ huynh phải chấp nhận 2 lần học thêm một môn. Học thêm với chính GV trên lớp để “đẹp lòng” thầy cô, tránh bị coi là lạc lõng với các bạn; còn học thêm ở ngoài với GV giỏi, phù hợp nhu cầu của mỗi HS…

Gần đây, trên một số diễn đàn dành cho phụ huynh chia sẻ lịch học của HS lớp 1 gây “choáng”: học ở trường cả ngày; 19 – 21 giờ 30 đi học thêm; 22 giờ làm bài tập về nhà trên lớp và làm bài tập thêm ở sách nâng cao đến 0 giờ đi ngủ; nếu có đợt kiểm tra thì luyện đề cô cho đến 1 – 2 giờ sáng…

Thông tin này chưa biết thực hư ra sao, nhưng cũng nhận được nhiều bình luận trái chiều. Nhiều phụ huynh chia sẻ lịch học căng như vậy với HS cuối cấp không có gì xa lạ.

Một phụ huynh ở H.Đan Phượng (Hà Nội) cho biết, năm học trước, để luyện thi vào lớp 10, con anh còn có lịch học thêm ở nhà GV vào lúc… 5 giờ sáng, sau đó đến trường học chính khóa, buổi tối tiếp tục học thêm đến 22 giờ, rồi về nhà lại làm bài tập, luyện đề…

“Giáo dục vị thi cử” làm phát sinh nhiều hệ lụy xã hội, khi cả một thế hệ trẻ em bị ép học quá sức, không có thời gian để các em có tuổi thơ bình thường và phát triển bình thường.

Ông Lê Trường Tùng, Chủ tịch HĐQT Trường ĐH FPT

VẬN ĐỘNG “NGÀY HỌC 8 GIỜ”

Ông Lê Trường Tùng, Chủ tịch HĐQT Trường ĐH FPT, dẫn quy định người lao động chỉ phải làm 8 tiếng/ngày và cho rằng cũng nên quy định HS học không quá thời gian này để trả lại tuổi thơ cho các em.

“Vấn nạn đầu thế kỷ 21 của giáo dục VN là “giáo dục vị thi cử” dẫn đến tình trạng HS đầu tắt mặt tối học suốt ngày: học ở trường, làm bài tập ở nhà, học thêm ngoài nhà trường… Rất nhiều em đang mất đi tuổi thơ của mình. “Giáo dục vị thi cử” làm phát sinh nhiều hệ lụy xã hội, khi cả một thế hệ trẻ em bị ép học quá sức, không có thời gian để các em có tuổi thơ bình thường và phát triển bình thường”, ông Lê Trường Tùng chia sẻ.

Từ thực tế đó, ông Tùng đề xuất: “Phải chăng đã đến lúc vì tương lai con em chúng ta – mà cũng chính là vì tương lai đất nước – cần xác lập và vận động cho phong trào “Ngày học 8 giờ”. 8 giờ ở đây bao gồm toàn bộ thời gian học trên lớp, thời gian làm bài ở nhà và thời gian học thêm. Nhà trường căn cứ vào thời gian đã học ở trường để tính khối lượng bài tập về nhà sao cho tổng thời gian không quá 8 giờ, nếu học ở trường đã đủ 8 giờ thì không giao bài tập về nhà và không học thêm nữa. Nếu học một buổi thì khối lượng bài tập về nhà tối đa 2 giờ, học thêm nếu có (tính cả thời gian tự làm bài tập) tối đa 2 giờ. Những cá nhân và tổ chức dạy thêm ngoài nhà trường phải đảm bảo thời gian học thêm được tính trong phạm vi 8 giờ học tập của người học”.

Theo ông Tùng, đề xuất trên hoàn toàn có thể thực hiện được trong bối cảnh Quốc hội đang bàn về luật Nhà giáo, theo lời của Tổng Bí thư Tô Lâm: “Chúng ta chắc không có luật về trò, nhưng đã nói đến thầy, phải có trò, và trong luật phải giải quyết được thật tốt mối quan hệ rất quan trọng thầy – trò”.

ĐƯA DẠY THÊM VÀO DANH MỤC KINH DOANH CÓ ĐIỀU KIỆN

PGS Chu Cẩm Thơ, Viện Khoa học Giáo dục VN, cho rằng: “Chúng ta dễ dàng nhận ra dạy thêm thực sự có ảnh hưởng rất lớn đến toàn xã hội. Nếu dựa vào những tiêu chí ảnh hưởng đến an sinh như sự phổ biến của ngành nghề, sự phát triển của nguồn nhân lực… thì chúng ta sẽ thấy dạy thêm thực sự là ngành nghề đặc biệt.

Coi dạy thêm là nghề đặc biệt?- Ảnh 2.

“Giáo dục vị thi cử” dẫn đến tình trạng học sinh đầu tắt mặt tối học suốt ngày: học ở trường, làm bài tập ở nhà, học thêm ngoài nhà trường

Do đó, việc đưa dạy thêm vào danh mục kinh doanh có điều kiện sẽ giúp kiểm soát tốt hơn các trung tâm dạy thêm, ngăn chặn tình trạng chạy đua điểm số, dạy thêm quá tải, gây áp lực cho HS, cho cả GV”.

PGS Chu Cẩm Thơ cho rằng các đơn vị cung cấp dịch vụ dạy thêm cần phải hoạt động chuyên nghiệp, đáp ứng các tiêu chuẩn về chất lượng giảng dạy, cơ sở vật chất, đội ngũ GV, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc, phối hợp, môi trường học tập lành mạnh, an toàn cho HS. Những việc này sẽ góp phần đảm bảo chất lượng giáo dục. Khi được quản lý như một danh mục kinh doanh có điều kiện, việc quản lý hoạt động dạy thêm sẽ chặt chẽ. Việc đưa dạy thêm vào danh mục kinh doanh có điều kiện sẽ giúp minh bạch hóa thông tin về các đơn vị cung cấp dịch vụ dạy thêm, giúp phụ huynh, HS, GV dễ dàng lựa chọn và so sánh, ngăn chặn hoạt động dạy thêm trái phép, không đảm bảo chất lượng.

Đặc biệt, PGS Chu Cẩm Thơ nêu quan điểm, việc đưa dạy thêm vào danh mục kinh doanh có điều kiện sẽ giúp phân biệt giữa dạy thêm và hoạt động bổ trợ kiến thức tại trường học. Điều này quan trọng trong thực tế hiện nay, khi ranh giới giữa hai hoạt động này mập mờ, khiến không ít nhà trường, tổ chức giáo dục không thực sự làm tốt vai trò, sứ mệnh giáo dục của mình, khiến việc lạm dụng dạy thêm xảy ra. Việc ủng hộ đưa dạy thêm vào danh mục kinh doanh có điều kiện đặt ra cả vấn đề quản lý nhu cầu học thêm và năng lực dạy thêm.

Đối tượng của dạy thêm là HS, phần lớn là những người còn đang ở độ tuổi chịu sự giám hộ, chưa độc lập, chưa tự chủ, chưa thể xác định rõ nhu cầu học thêm của họ. Người tham gia dạy thêm cũng có sự đặc thù, khi ở nước ta hầu hết là những GV đang tham gia giáo dục chính khóa.

Cần quy định rõ về dạy thêm trong luật Nhà giáo

Ông Hoàng Ngọc Vinh, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp (Bộ GD-ĐT), nêu thực tế dạy thêm chưa được quy định rõ ràng trong dự thảo luật Nhà giáo, và đây là một điểm gây tranh cãi. “Tôi cho rằng không nên coi dạy thêm là một hoạt động nghề nghiệp chính thức của GV phổ thông vì nó có thể dẫn đến nhiều hệ lụy. Điều đó không chỉ gây ảnh hưởng tiêu cực đến HS mà còn làm suy giảm lòng tin của xã hội đối với đội ngũ nhà giáo. Khi dạy thêm trở thành một hoạt động chính thức mà không được kiểm soát chặt chẽ, nó có thể tạo ra sự bất bình đẳng giữa các HS có khả năng chi trả cho việc học thêm và những em không thể”.

Ông Vinh dẫn kinh nghiệm của những quốc gia như Hàn Quốc và Singapore với những mô hình hỗ trợ học tập ngoài giờ rất thành công, nơi GV có thể dạy thêm hợp pháp và có tổ chức, nhưng không được phép dạy HS của chính lớp mình để tránh xung đột lợi ích. Vì vậy, nếu VN quyết định đưa dạy thêm vào phạm vi hoạt động nghề nghiệp của nhà giáo, cần phải có các quy định chặt chẽ, minh bạch về điều kiện thực hiện và đảm bảo rằng dạy thêm không ảnh hưởng đến chất lượng dạy học chính khóa. Điều này sẽ giúp dạy thêm trở thành một hoạt động bổ ích, có lợi cho HS mà không gây ra bất công. Ông Vinh cũng đề nghị, dự thảo luật Nhà giáo cần quy định về dạy thêm trong giáo dục phổ thông ở từng cấp học.

Theo đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Việt Nga (đoàn Hải Dương), có một bộ phận GV đặt nặng vấn đề dạy thêm, học thêm để có thêm thu nhập, việc này một phần liên quan đến tiền lương của nhà giáo. Vậy, để chống dạy thêm, học thêm biến tướng tràn lan, thì cải thiện thu nhập cho GV cũng là một giải pháp. Ngoài ra, việc ép buộc dạy thêm, học thêm liên quan đến đạo đức nhà giáo, cần có giải pháp nâng cao đạo đức nhà giáo, giải quyết dứt điểm vấn đề này.




Nguồn: https://thanhnien.vn/coi-day-them-la-nghe-dac-biet-185241128224132219.htm

Cùng chủ đề

Quy định về dạy thêm gây băn khoăn, Chính phủ yêu cầu Bộ Giáo dục rà soát

(Dân trí) - Phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo rà soát, kiểm tra, nắm bắt thông tin liên quan quy định dạy thêm để kịp thời có giải pháp xử lý phù hợp, bởi quy định này "còn không ít ý kiến băn khoăn". Văn phòng Chính phủ đã có văn bản gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc xử lý thông tin phản ánh liên quan chương trình giáo dục phổ thông.Trước...

Dạy 2 buổi/ngày dễ bị bắt lỗi “dạy thêm trá hình”

(Dân trí) - Lãnh đạo Sở GD&ĐT TPHCM yêu cầu nhà trường cần thực hiện đúng theo quy định về việc dạy 2 buổi/ngày, không sẽ dễ bị bắt lỗi "dạy thêm trá hình". Vấn đề này được lãnh đạo Sở GD&ĐT TPHCM đặt ra tại Hội nghị sơ kết học kỳ I và triển khai nhiệm vụ học kỳ 2 năm học 2024-2025 đối với giáo dục trung học.Ông Lê Duy Tân, Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở...

Giáo viên dạy thêm miễn phí học sinh tiểu học có bị cấm?

Dạy thêm miễn phí cho học sinh tiểu học có bị cấm không đang là vấn đề được nhiều giáo viên và phụ huynh băn khoăn. Cuối năm dù bộn bề công việc, nhưng nhiều phụ huynh vẫn cố gắng đưa con đến các lớp học thêm sau ngày dài học chính khóa ở trường. Đáng chú ý, không chỉ có phụ huynh bậc THCS, THPT mới có nhu cầu cho con học thêm mà ngay cả phụ huynh tiểu...

Dạy thêm bằng chữ “tâm”

Quy định mới về siết dạy thêm - học thêm của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) được nhiều người ủng hộ và đồng tình. Theo đó, đảm bảo môi trường dạy thêm, học thêm lành mạnh là điều cần thiết nhằm tạo sự công bằng giữa học sinh với học sinh; giữa các thầy cô giáo trong môi trường giáo dục. ...

Dạy thêm, học thêm: Mong làm rốt ráo

Bạn đọc Thanh Niên nhận xét từ trước đến nay vẫn chưa có một mô hình chuẩn để quản lý dạy thêm, học thêm sao cho hợp tình hợp lý, phần lớn do việc kiểm tra khâu triển khai các quy định trong...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tết năm nay dự báo lạnh và đây là những kiểu áo khoác bạn cần sắm

Các thiết kế áo khoác phổ biến thường có kiểu dáng dài ngang hông hoặc tới đùi, giúp...

Tổng thống Trump điện đàm ‘thân thiện’ với Chủ tịch Tập, có thể đạt thỏa thuận

Trong cuộc phỏng vấn được Đài Fox News phát sóng hôm 23.1 (giờ Mỹ), Tổng thống Donald Trump cho biết đã điện đàm một cách thân thiện với Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình, và nếu có thể ông không muốn...

Những nhiệm vụ của TP.HCM giao Sở GD-ĐT thực hiện trong năm 2025

Ngày 24.1, Sở GD-ĐT TP.HCM thông báo kết luận của Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Thị Diệu Thúy về giao nhiệm vụ và duyệt kế hoạch thực hiện năm 2025 trong đó nêu rõ những nhiệm vụ ngành GD-ĐT phải thực hiện...

Cùng nhiễm một loại hóa chất

37 học sinh Tuyên Quang trong vụ ngộ độc thuốc diệt chuột điều trị tại Hà Nội có nước tiểu dương tính với hóa chất fluoroacetate, một số trẻ bị tổn thương não, ảnh hưởng chức năng tim. ...

Bài đọc nhiều

Hà Nội hàng loạt trường công lập hạ điểm chuẩn tuyển sinh lớp 10

Hôm qua (10/7), Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung (đợt 2) vào lớp 10 các trường trung học phổ thông công lập chuyên và không chuyên  năm học 2023-2024. Khi hạ điểm chuẩn, nhà trường được nhận học sinh có nguyện vọng...

Phát động Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 54, năm 2025

(ĐCSVN) - Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU giúp học sinh tăng cường khả năng viết văn, làm phong phú thêm sự tinh tế trong tư duy, góp phần thắt chặt tình hữu nghị giữa các dân tộc và giúp các em hiểu biết thêm về vai trò của bưu chính trong đời sống xã hội. Ngày 11/11, tại trường THCS và THPT Nguyễn Khuyến (quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng), Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp...

Khoảng 36 cơ sở giáo dục Đại học Pháp sẽ đến găp gỡ trực tiếp sinh viên Việt Nam

Bienvenue en France! - triển lãm giáo dục Đại học Pháp lớn nhất trong năm do Campus France Việt Nam và Đại sứ Quán Pháp tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 30/9 tại TP. Hồ Chí Minh (Khách sạn Rex Saigon) và 1/10 tại Hà Nội (khách sạn Pullman Hanoi).

Cùng chuyên mục

Giáo dục đại học tại Việt Nam lọt top quốc tế ở nhóm ngành Y tế, sức khỏe

TPO - Tổ chức xếp hạng Times Higher Education đã công bố kết quả xếp hạng theo lĩnh vực – World University Ranking by Subjects 2025 (THE WUR by Subjects 2025). TPO - Tổ chức xếp hạng Times Higher Education đã công bố kết quả xếp hạng theo lĩnh vực – World University Ranking by Subjects 2025 (THE WUR by Subjects 2025). Đây là bảng xếp hạng các trường đại học theo 11 nhóm lĩnh vực...

Giáo viên Hà Nội sẽ được đảm bảo quyền lợi theo Nghị định số 73/2024/NĐ-CP

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết thành phố đã chấp thuận đề xuất của Sở Giáo dục-Đào tạo Hà Nội và Sở Tài chính về hỗ trợ tiền thưởng cho giáo viên theo Nghị định số 73/2024/NĐ-CP Ngày 24/1, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương cho biết thành phố đã chấp thuận đề xuất của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Sở Tài chính...

Những nhiệm vụ của TP.HCM giao Sở GD-ĐT thực hiện trong năm 2025

Ngày 24.1, Sở GD-ĐT TP.HCM thông báo kết luận của Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Thị Diệu Thúy về giao nhiệm vụ và duyệt kế hoạch thực hiện năm 2025 trong đó nêu rõ những nhiệm vụ ngành GD-ĐT phải thực hiện...

Nam sinh Bắc Ninh xô đổ kỷ lục điểm đánh giá tư duy: ‘Ở ký túc xá, không học thêm’

Trong buổi học cuối trước Tết, Minh Đức vỡ òa cảm xúc khi biết đã đạt thành tích thủ khoa kỳ thi đánh giá tư duy đợt 1 của Đại học Bách khoa Hà Nội, thậm chí đã xô đổ những kỷ lục trước đây. ...

Sinh viên ngành Khoa học máy tính SIU ‘bội thu’ giải thưởng

Năm qua, sinh viên ngành Khoa học máy tính của Trường Đại học Quốc tế Sài Gòn (SIU) đạt nhiều giải thưởng tại các cuộc thi học thuật và nghiên cứu. Đề tài của sinh viên SIU góp phần chăm sóc và nâng cao...

Mới nhất

DT Group Khánh Hòa nỗ lực xây dựng chuỗi giá trị bền vững

Công ty Cổ phần Rong biển DT Khánh Hòa (DT Group Khánh Hòa) tiên phong ứng dụng công nghệ hiện đại và xây dựng chuỗi giá trị bền vững trong ngành nông nghiệp biển để nâng cao chất lượng sản phẩm, mang lại giá trị tốt nhất cho người tiêu dùng. DT Group Khánh Hòa là doanh nghiệp ở TP....

Comfee ra mắt bộ đôi bếp từ và hút mùi thông minh

Năm 2025, Comfee mở rộng danh mục sản phẩm với loạt thiết bị nhà bếp, tiếp tục hành trình xây dựng hệ sinh thái nhà thông minh. ...

[Ảnh] Bế mạc Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Chiều 24/1/2025, tại Hà Nội, Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp phiên bế mạc. Chiều 24/1/2025, tại Hà Nội, Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp phiên bế mạc. -Theo Vietnamplus Nguồn: https://kinhtedothi.vn/anh-be-mac-hoi-nghi-ban-chap-hanh-trung-uong-dang-khoa-xiii.html

Sau phiên tăng mạnh nhất châu Á, chứng khoán Việt đón Tết như thế nào?

Trong phiên giao dịch cuối cùng của năm Giáp Thìn, thị trường chứng khoán ở trạng thái giằng co. Thanh khoản cả ba sàn đều thấp khi cả nước đang hướng về kỳ nghỉ Tết âm lịch dài 9 ngày. ...

Giáo dục đại học tại Việt Nam lọt top quốc tế ở nhóm ngành Y tế, sức khỏe

TPO - Tổ chức xếp hạng Times Higher Education đã công bố kết quả xếp hạng theo lĩnh vực – World University Ranking by Subjects 2025 (THE WUR by Subjects 2025). TPO - Tổ chức xếp hạng Times Higher Education đã công bố kết quả xếp hạng theo lĩnh vực – World University Ranking by Subjects 2025...

Mới nhất