Trang chủNewsThời sựCơ trưởng Vietnam Airlines kể chuyện đón Tết trên... trời

Cơ trưởng Vietnam Airlines kể chuyện đón Tết trên… trời

Là phi công của Đoàn bay 919 (Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam – Vietnam Airlines), 20 năm theo đuổi công việc lái “chim sắt”, cơ trưởng Vương Văn Tiệp cũng rất nhiều lần cùng đồng nghiệp đón Tết trên… trời.

Quen với những cái tết xa nhà

Công việc phi công luôn đòi hỏi thời gian thất thường. Chắc anh đã quá quen với việc ăn Tết xa nhà?

Bên cạnh việc thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, hãng hàng không Vietnam Airlines còn thực hiện nhiệm vụ chính trị. Do đó, chúng tôi luôn xác định sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ bất cứ thời điểm nào.

Cơ trưởng Vietnam Airlines kể chuyện đón Tết trên... trời- Ảnh 1.

Cơ trưởng Vương Văn Tiệp đã có 20 năm gắn bó với nghề phi công.

Kể từ khi vào nghề, chưa bao giờ tôi hay các đồng nghiệp được nghỉ toàn bộ thời gian nghỉ lễ theo lịch của Nhà nước. Những dịp lễ, Tết, chúng tôi được phân công, bố trí lịch trực và bay để đảm bảo mỗi người có thể có 2-3 ngày ở nhà đón Tết cùng gia đình. Công việc phục vụ hành khách luôn phải đảm bảo.

Quen với việc xa nhà, nhưng có bao giờ anh chạnh lòng vì những khoảnh khắc năm mới không được ở bên cạnh người thân?

Nếu có, chắc chỉ khoảng 10 năm trước. Còn hiện giờ, công việc của tôi đã vào guồng. Trên máy bay, chúng tôi cũng luôn phải tập trung để đảm bảo an toàn tuyệt đối nên cũng không có nhiều thời gian để buồn hay nhớ nhà.

May mắn, bà xã tôi thấu hiểu công việc của chồng. Cô ấy là hậu phương vững chắc, luôn chu toàn các công việc nhà để chồng yên tâm công tác. Trước Tết, tôi luôn sắp xếp thời gian để có thể đưa gia đình đi chơi, hoặc khi về cũng cùng cả nhà đi du xuân. Dù không được hưởng cả cái Tết trọn vẹn nhưng thực tế, chúng tôi vẫn có thời gian để ở bên người thân.

Có lẽ, anh đã phải hy sinh nhiều điều trong cuộc sống riêng cho công việc?

Công việc của chúng tôi phải luôn ưu tiên cho công việc. Có điều, mình coi đó là thói quen. Dĩ nhiên, ai chẳng mong muốn những kỳ nghỉ, lễ trọn vẹn bên gia đình, người thân. Nhưng chúng tôi không thể đòi hỏi quá nhiều, bởi ai cũng đòi hỏi thì ai sẽ là người làm?

Năm nay, các dịp lễ như giỗ Tổ, Giáng sinh, Tết Dương lịch và Giao thừa tới đây tôi đều có lịch bay. Tâm trạng hiện tại của tôi rất thoải mái. Mình không nghỉ lúc này sẽ nghỉ lúc khác, không sao cả.

Anh có thấy, Tết ở trên bầu trời có gì đặc biệt?

Vào những khoảnh khắc giao thừa, phi hành đoàn sẽ dành những lời chúc mừng năm mới tới hành khách. Với chúng tôi, dù thế nào cũng luôn phải làm tốt công việc, đảm bảo chuyến bay an toàn. Do đó, trên máy bay cũng không tổ chức nhiều hoạt động chào mừng. Chỉ tới khi kết thúc chuyến bay, tại sân bay, chúng tôi mới có thể cùng tụ tập chúc mừng năm mới.

Tôi thích khoảnh khắc khi cất cánh trong đêm Giao thừa. Trên buồng lái, được chứng kiến pháo hoa sáng bừng bên dưới. Đó là khoảnh khắc rất lạ và rất đẹp.

Cơ trưởng Vietnam Airlines kể chuyện đón Tết trên... trời- Ảnh 2.

Các phi công và tiếp viên của Vietnam Airlines hạnh phúc khi nhận những bao lì xì may mắn đầu năm.

Hạnh phúc khi được làm nghề

Cơ duyên nào đưa anh tới với nghề phi công?

Tôi có anh ruột cũng làm phi công Vietnam Airlines nên từ nhỏ, tôi đã có cơ hội được tiếp xúc với các anh, các chú trong ngành. Thấy các anh các chú mặc đồ phi công rất đẹp và rất oai, kể từ đó, ước mơ trở thành phi công trong tôi dần nhen nhóm. Sau này, tôi đã quyết tâm học và trở thành học viên của khóa đào tạo phi công của Vietnam Airlines.

20 năm trong nghề, công việc phi công có ý nghĩa như thế nào với anh?

Tôi nghĩ, công việc này đã đi vào máu của mình (Cười). Với các bạn bè của tôi, không làm nghề nọ, họ có thể làm nghề kia. Còn tôi nghĩ nếu mình không làm việc này, không biết sẽ làm gì khác. Tới nay, tôi vẫn luôn hạnh phúc khi được làm phi công.

Thực ra trong mắt nhiều người, hình ảnh của các phi công luôn rất bóng lộn, lung linh. Nhưng sau “ánh hào quang” đó là những điều không phải ai cũng biết.

Anh em chúng tôi hay đùa nhau “phi công là nghề làm giảm tuổi thọ”. Đặc thù công việc hay phải bay sang nhiều quốc gia khác nhau, chênh lệch múi giờ, chênh lệch áp suất gây ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe của phi công.

Bản thân tôi có những lúc rời khỏi nhà lúc 20h tối, 23h cất cánh xuyên đêm, đến sáng hôm sau tới quốc gia khác lại bị lệch múi giờ. Những điều đó khiến đồng hồ sinh học của phi công hay bị đảo lộn.

Hơn nữa, đặc điểm của ngành hàng không là “sai một ly, đi rất nhiều dặm”. Công việc này đòi hỏi sự nghiêm túc, tập trung cao độ và chịu nhiều áp lực. Là người chuyên nghiệp, tôi và các đồng nghiệp luôn phải tự nắm bắt vấn đề để giải quyết, phát huy khả năng của bản thân để đảm bảo mọi công tác điều hành bay trơn tru, an toàn tuyệt đối.

Cơ trưởng Vietnam Airlines kể chuyện đón Tết trên... trời- Ảnh 3.

Theo anh Tiệp, công việc phi công đòi hỏi sự nghiêm túc, tập trung cao độ và chịu được áp lực.

Vậy, đó có phải một công việc nguy hiểm?

Công việc nào liên quan tới nghề phi công cũng có những rủi ro. Tuy nhiên, ngành hàng không dân dụng hiện nay rất phát triển. Vietnam Airlines đã sử dụng những máy bay tân tiến của thế giới, có chỉ số an toàn rất cao.

Yếu tố nguy hiểm có lẽ chủ yếu đến từ con người. Sẽ rất nguy hiểm nếu phi công không có trình độ chuyên môn, kỹ thuật tốt.

Ngần ấy năm gắn bó với nghề phi công, anh thấy ngành hàng không và nghề phi công tới nay đã có những thay đổi ra sao?

20 năm là bước tiến lớn từ khâu đào tạo con người, trang thiết bị và cơ sở vật chất của máy bay, cơ sở hạ tầng của các cụm cảng hàng không. Không chỉ ngành hàng không thế giới, ngành hàng không Việt Nam cũng có sự phát triển mạnh mẽ khi có những cơ sở tiếp cận chính xác, ứng dụng công nghệ tiên tiến, giải quyết mọi vấn đề và tình huống nhanh hơn.

Hệ thống của máy bay cũng an toàn hơn, độ cảnh báo chính xác hơn. Cơ sở hạ tầng của sân bay cũng ngày càng tốt, toàn bộ là hệ thống chính xác trong từng m2. Tôi nghĩ, ngành hàng không hiện nay an toàn tuyệt đối, trừ những rủi ro chỉ là từ yếu tố con người.

Cảm ơn anh đã chia sẻ.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/co-truong-vietnam-airlines-ke-chuyen-don-tet-tren-troi-192250127211304364.htm

Cùng chủ đề

‘Miếng bánh’ hangar Long Thành được ‘chia’ thế nào?

(PLVN) - Sân bay Long Thành đang triển khai 4 khu bào trì tàu bay (hangar). Vietnam Airlines từng có động thái muốn đầu tư hết những dự án này, khiến các hãng bay tư nhân lo lắng cho lộ trình phát triển của họ. 30/03/2025 18:07 Tàu bay bảo dưỡng tại 1 hangar của Vietnam Airlines. (PLVN) - Sân bay Long Thành đang triển khai 4 khu bào trì tàu bay (hangar). Vietnam Airlines từng có động thái muốn đầu tư hết những dự án...

Một ngày khai trương 2 đường bay đến Trung Quốc

(NLĐO)- Sáng 30-3, sân bay quốc tế Nội Bài chào đón đường bay mới Hà Nội - Phúc Châu do Hãng hàng không Xiamen Airlines khai thác. ...

Phê duyệt điều chỉnh Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1

(NLĐO)- Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ngày 29-3 vừa ký quyết định phê duyệt điều chỉnh Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1. ...

Embraer thúc đẩy các hợp đồng mua bán với các hãng hàng không Việt Nam

(NLĐO)- Chủ tịch Embraer thông báo với Thủ tướng về các hoạt động, trao đổi với các đối tác Việt Nam trong chuyến thăm. ...

Nhiều chuyến bay từ Việt Nam tới Thái Lan bị ảnh hưởng bởi động đất

Nhiều chuyến bay của các hãng hàng không Việt Nam tới hai sân bay của Thái Lan là Đôn Mường và Suvarnabhumi đã bị ảnh hưởng do trận động đất tại Myanmar và Thái Lan ngày 28/2. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Không để sai chồng sai khi xử lý các dự án kéo dài, tồn đọng

Liên quan đến các dự án đang kéo dài, tồn đọng, Thủ tướng lưu ý, trong quá trình giải quyết, trách nhiệm của các cá nhân, tập thể được làm rõ tới đâu thì xử lý tới đó; không để sai chồng sai, không tạo tiền lệ cho các sai phạm tiếp theo. ...

Đề xuất gần 1.200 tỷ đồng đầu tư hoàn thiện hầm xuyên núi trên cao tốc Cam Lâm

Theo phương án đề xuất, dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo cần khoảng gần 1.200 tỷ đồng. ...

Bài đọc nhiều

5 công trình trọng điểm giúp khơi thông cửa ngõ TPHCM trong năm 2025

Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hoà, quốc lộ 50 và một phần dự án Vành đai 3, nút giao An Phú... hoàn thành năm 2025, giúp khơi thông các cửa ngõ TPHCM. Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất được khởi công cuối năm 2022 với tổng mức đầu tư gần 11.000 tỷ đồng. Công trình dự kiến hoàn thành vào dịp 30/4 đáp ứng công suất hơn 20...

Tân giám đốc Sở Xây dựng Kiên Giang sau hợp nhất là ai?

Ông Lê Việt Bắc, Giám đốc Sở Giao thông vận tải được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Kiên Giang sau hợp nhất, sáp nhập. ...

Tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp vay vốn để phục hồi

Tăng trưởng kinh tế phục hồi tích cực Trình bày Báo cáo thẩm tra kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh nhấn mạnh, năm 2024, tình hình thế giới, khu vực tiếp tục diễn biến nhanh, mạnh, phức tạp, không thuận lợi. Vượt qua khó khăn,...

Đua tiến độ quyết hoàn thành cầu Thạnh Đức 265 tỷ đầu năm 2025

Sau một năm kể từ ngày khởi công, cầu Thạnh Đức bắc qua cửa biển Sa Huỳnh (Quảng Ngãi) đã dần hiện rõ, nhà thầu đang tăng tốc để hoàn thành ngay đầu năm 2025. ...

TPHCM tiếp tục thông xe 2 công trình trọng điểm dịp Tết

Cầu Bà Hom quận Bình Tân và dự án nâng cấp đường Dương Quảng Hàm, quận Gò Vấp được thông xe dịp Tết Ất Tỵ 2025 giúp khơi thông cửa ngõ, tạo thuận lợi cho người dân đi lại. Ngày 27/1 (nhằm 28 Tết), ông Lương Minh Phúc – Giám đốc Ban quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Ban giao thông) TPHCM cho biết, 2 công trình vừa đồng loạt đưa vào khai thác trước...

Cùng chuyên mục

Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường đã và đang mang lại những lợi ích cốt lõi, nổi bật như tinh gọn bộ máy quản lý và tăng cường kết nối cộng đồng dân cư. Sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường là một giải pháp quan trọng trong công cuộc cải tổ bộ máy hành chính hiện nay, nhằm tái cấu trúc tổ chức, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và...

Cú hích chiến lược làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Những trụ cột phát triển bền vững –...

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đi gần hết chặng đường 5 năm của giai đoạn I. Với những kết quả đã đạt được, đây không chỉ là chương trình giảm nghèo đơn thuần, mà còn là chiến lược toàn diện với mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, tạo ra những đột phá rõ nét...

Tuyên Quang: Ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó

Xác định công trình thiết yếu được đầu tư sẽ là động lực giúp người dân vùng khó khăn phát triển kinh tế, xã hội, nhiều năm qua tỉnh Tuyên Quang đã luôn tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó. Qua đó, tạo động lực cho vùng khó phát triển, đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm.Sáng 3/4, tại Hà...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Xe mất phanh trước tai nạn?

(NLĐO) - Vụ xe khách rơi vực đèo Bảo Lộc đến hiện tại xác định 1 người chết và 3 người bị thương nặng. ...

Mới nhất

Sóc Trăng: Khai mạc Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải Trần Đề 2025

VHO - Ngày 18.4, tại thị trấn Trần Đề, UBND huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng long trọng tổ chức Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải thị trấn Trần Đề. Lãnh đạo UBND huyện Trần Đề cũng cho biết, sau khi UBND tỉnh đã phê duyệt  Đề án bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa...

Tin tức doanh nghiệp-NCV Games chính thức công bố phát hành dự án ‘bom tấn’ Lineage 2M

Bom tấn MMORPG Lineage 2M sẽ được NCV Games - liên doanh giữa VNGGames và NCSOFT - phát hành chính thức vào ngày 20/5/2025 trên đồng thời các nền tảng: iOS, Android và PC thông qua ứng dụng hỗ trợ Purple Launcher. Sản phẩm sẽ được phát hành rộng rãi tại 6 thị trường Đông Nam Á: Thái...

Tin tức doanh nghiệp-AI: Đòn bẩy giúp Ngành Tài chính

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành công cụ quan trọng giúp các tổ chức tài chính và ngân hàng tại Việt Nam tối ưu hóa hiệu quả hoạt động, nâng cao chất lượng dịch vụ và đảm bảo  an toàn cho khách hàng  trong thời đại số.Đơn giản hóa trải nghiệm khách hàngTrước những yêu cầu...

Tăng trưởng kinh doanh mạnh mẽ, doanh thu tăng 22%, đột phá về AI

(Thành phố Hồ Chí Minh – Ngày 03 tháng 4 năm 2025) – Công ty Cổ phần VNG (VNG) vừa công bố kết quả tài chính đã được kiểm toán cho năm tài chính 2024. Trong bối cảnh toàn cầu nhiều biến động, công ty vẫn ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu thuần ấn tượng 22%, đạt...

Mới nhất