Trang chủFor testing onlyCó thách thức nhưng không thách đố

Có thách thức nhưng không thách đố

Từ ngày 26 đến ngày 28/6/2024, hơn một triệu thí sinh trên cả nước đã vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Đây là kỳ thi tốt nghiệp THPT cuối cùng theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2006, cũng là năm cuối cùng thi theo cấu trúc và định dạng trắc nghiệm nhiều lựa chọn – A, B, C, D (trừ môn Ngữ văn). Sau khi được tiếp cận đề thi tốt nghiệp THPT năm 2024, nhiều chuyên gia, giáo viên và học sinh cho rằng: Bên cạnh những điểm tương đồng như các năm trước (hình thức, cấu trúc, phạm vi kiến thức, mục tiêu,…), đề thi tốt nghiệp THPT các môn học nói chung, đề thi Lịch sử nói riêng cũng tích hợp điểm mới, nhằm định hướng cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

W-đề thi Lịch sử tốt nghiệp THPT 2024.jpg
Thí sinh sau giờ thi tổ hợp Khoa học Xã hội sáng ngày 29/6. Ảnh: Thạch Thảo

Về tổng thể, đề thi tốt nghiệp THPT năm 2024 môn Lịch sử được đánh giá tốt, an toàn; kế thừa và phát huy kết quả đạt được của nhiều năm trước về sử dụng các dạng câu hỏi trắc nghiệm nhiều lựa chọn (A, B, C, D); đề thi có cách tiếp cận điểm mới là cung cấp tư liệu, tạo thuận lợi cho thí sinh có thêm cơ sở khoa học để lựa chọn phương án trả lời, qua đó định hướng đổi mới cách ra đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 để giáo viên và thí sinh thi tham khảo.

Cấu trúc và phạm vi kiến thức theo đúng yêu cầu, định hướng của đề thi minh hoạ

Đề thi có cấu trúc như đề thi tham khảo của Bộ GD-ĐT công bố (3 – 2024). 40 câu hỏi trắc nghiệm được chia làm 3 cấp độ tư duy để phân hoá thí sinh: Cấp độ “biết” (22 câu, từ câu 1 đến câu 22), cấp độ “hiểu” (8 câu, từ câu 23 đến câu 30), cấp độ “vận dụng” và “vận dụng cao” (10 câu, từ câu 31 đến câu 40). Với 10 câu vận dụng và vận dụng cao, chỉ những học sinh chăm chỉ, có phương pháp ôn luyện hiệu quả, có khả năng tổng hợp kiến thức và tư duy cao mới làm đúng.

Phạm vi kiến thức của đề thi thuộc Chương trình môn Lịch sử 11 và 12, không có câu hỏi ra vào phần giảm tải. Có 36 câu hỏi thuộc chương trình Lịch sử 12 (đánh giá cả 3 cấp độ tư duy) và 4 câu hỏi thuộc chương trình Lịch sử lớp 11 (phần Lịch sử Việt Nam đánh giá ở cấp độ biết, phần Lịch sử thế giới đánh giá ở cấp độ hiểu). Giống như đề thi môn Lịch sử ở các năm trước, 30 câu hỏi đánh giá thí sinh ở cấp độ biết và hiểu của năm 2024 không có phần giảm tải (theo Công văn Số 3280/BGDĐT-GDTrH, ngày 27/8/2020) của Bộ GD-ĐT; các cụm từ dùng để hỏi và đáp án đều đơn giản, có sẵn trong sách giáo khoa.

Đối với 10 câu hỏi cuối trong mỗi mã đề thi, các cụm từ để hỏi và đáp án không có sẵn trong sách giáo khoa, thí sinh phải tổng hợp, hệ thống hoá kiến thức, đối sách với những nội dung kiến thức có liên quan để loại trừ các phương án và trả lời. Điều này vừa bảo đảm đánh giá được phần đông thi sinh xét tốt nghiệp, vừa phân hoá được thí sinh khá – giỏi để xét tuyển vào đại học. Cũng theo PGS.TS Nguyễn Mạnh Hưởng (giảng viên khoa Lịch sử, Trường ĐH Sư phạm Hà Nôi 1), thầy cô và các em học sinh không nên có quan điểm máy móc, cứng nhắc cho rằng câu hỏi trong đề thi cở cấp độ vận dụng và vận dụng cao “không được” liên quan đến “cụm từ có trong phần giảm tải”, vì đây là những câu hỏi đánh giá tổng hợp nhiều kỹ năng (tái hiện, tổng hợp, phân tích, đối sách, xâu chuỗi vấn đề,…) và yêu cầu thí sinh huy động nhiều đơn vị kiến thức để giải quyết: nội dung kiến thức có thể “giảm tải” trong bài học nghiên cứu kiến thức mới, nhưng vẫn được nhắc tới trong bài tổng kết; nội dung kiến thức có thể “giảm tải ở phần lịch sử thế giới”, nhưng lại được “nhắc tới ở phần lịch sử dân tộc,..

Cách hỏi, kĩ thuật đặt câu hỏi có sự đồng bộ, thống nhất giữa các mã đề thi. Trong tất cả 24 mã đề thi, các nhóm câu hỏi được đặt đúng ô kiến thức, theo ma trận và cấp độ tư duy để bảo đảm sự công bằng (ví như ở cấp độ vận dụng cao, các mã đề thi đều có câu hỏi liên quan đến đóng góp của Nguyễn Ái Quốc đối với cách mạng Việt Nam trong những năm 1919 – 1930). Kĩ thuật đặt câu hỏi và phương án nhiễu cũng có sự đồng bộ như thống nhất số lượng câu nói với các phương án cho sẵn, số câu phủ định, đoạn tư liệu,…). Với hình thức này, thí sinh làm mã đề thi nào cũng yên tâm, có sự công bằng, không có sự chênh lệch về độ dễ và khó.

Như vậy, so với đề thi minh hoạ đã công bố (3 – 2024), đề thi tốt nghiệp THPT năm 2024 môn Lịch sử đã thực hiện đúng theo cấu trúc và phạm vi kiến thức, bảo đảm yêu cầu và định hướng của đề thi tốt nghiệp THPT đã công bố từ trước.

Đề thi bảo đảm tính toàn diện và thực hiện “mục tiêu kép”

Đề thi tập trung hỏi vào những kiến thức cốt lõi của chương trình. Nội dung câu hỏi trong mỗi mã đề thi tập trung vào những kiến thức cơ bản, cốt lõi theo chuẩn kiến thức, kĩ năng của Chương trình giáo dục phổ thông 2006. Các câu hỏi có văn phong diễn đạt rõ ràng, không thách đố học sinh, cũng không có câu hỏi đánh giá việc ghi nhớ vụn vặt, máy móc về thời gian, địa điểm, tên người, diễn biến sự kiện, số liệu,…

Đề thi Khoa học Xã hội: Môn Địa lý có tính phân hóa cao, Lịch sử sẽ nhiều điểm 7-8Đề thi Khoa học Xã hội: Môn Địa lý có tính phân hóa cao, Lịch sử sẽ nhiều điểm 7-8

Đề thi bảo đảm tính toàn diện và có định hướng. Tính toàn diện của được thể hiện ở chỗ đề thi phải đánh giá quá trình học tập của học sinh trên nhiều lĩnh vực, theo quy định của chương trình môn học như chính trị, quân sự, kinh tế, ngoại giao, giáo dục, quan hệ quốc tế, kết nối quá khứ với hiện tại,… Bên cạnh tính toàn diện, các câu hỏi trong đề thi có định hướng theo quan điểm của Đảng, Nhà nước về giáo dục và giáo dục lịch sử (truyền thống yêu nước, đoàn kết của dân tộc trong khởi nghĩa, kháng chiến chống ngoại xâm, bảo vệ độc lập, xây dựng chủ nghĩa xã hội; đúc kết bài học kinh nghiệm của quá khứ vào cuộc sống hiện tại; đem kiến thức của lịch sử vào cuộc sống, đem kiến thức của cuộc sống vào vận dụng làm bài thi lịch sử,…).

Đề thi thực hiện được “mục tiêu kép. Kỳ thi tốt nghiệp THPT do Bộ GD-ĐT tổ chức có mục tiêu chính là xét điểm tốt nghiệp THPT, đồng thời cung cấp thông tin, cơ sở tin cậy cho các viện, đại học và trường đại học xét tuyển năm 2024 (những thí sinh đạt điểm 7.5 trở lên). Bên cạnh đó, đề thi cũng sẽ góp phần đối sánh việc dạy – học môn Lịch sử của giáo viên và học sinh ở các tỉnh/thành trên cả nước (sau khi công bố kết quả, Bộ GD-ĐT sẽ có thông tin, số liệu cụ thể khi đối sánh “học thật”, “thi thật” giữa các địa phương). Để thực hiện mục tiêu trên, đề thi đã bảo đảm tính bảo mật, toàn diện, xét tốt nghiệp đại trà nhưng cũng có sự phân hoá và công bằng trong đánh giá giáo dục.

Đề thi “có thách thức” nhưng “không đánh đố”, cho điểm “dễ dàng” nhưng không “dễ dãi”

Đề thi tốt nghiệp THPT năm 2024 môn Lịch sử giống như nhiều năm trước, được xây dựng theo ba nhóm cấp độ tư duy (biết, hiểu và vận dụng), có sự thách thức đối với những thí sinh không nghiêm túc và chủ quan trong việc học tập lịch sử. Những thí sinh đã có kế hoạch và phương pháp học tập khoa học, dành thời gian thoả đáng cho việc ôn luyện lịch sử để hướng tới mục tiêu xét tuyển đại học thì việc đạt điểm khá, giỏi sẽ thuận lợi hơn nhiều. Đề thi có 30 câu hỏi đánh giá thí sinh ở mức độ nhẹ nhàng, có trong sách giáo khoa, nhưng nếu thí sinh không học cẩn thận, không biết vận dụng kiến thức lịch sử đã học và cuộc sống thì sẽ không đạt được yêu cầu. Cụ thể là:

Mức độ 1 và mức độ 2 (từ câu 1 đến câu 30), câu hỏi nhẹ nhàng, cho điểm “dễ dàng” nhưng không “dễ dãi”. Ở câu 22 câu hỏi ban đầu, đề thi chỉ đánh giá một nấc thang tư duy “biết”, thí sinh đọc xong câu hỏi là có thể lựa chọn được phương án trả lời trong thời gian 15-30 giây. Đối với 8 câu hỏi tiếp theo (từ câu 23 đến câu 30), đề thi yêu cầu thí sinh vận dụng 2 nấc thang tư duy “biết” và “hiểu” để loại trừ và lựa chọn phương án trả lời, nhưng cũng không có nhiều thách thức.

Ví dụ ở cấp độ tư duy “biết” có câu 2 (mã đề 302), câu 10 (mã 304), câu 5 (mã 312), câu 18 (mã 320),… là một trong những câu hỏi nhẹ nhàng, kiếm điểm dễ dàng; thí sinh chỉ cần biết/xác định được Mông Cổ, Thái Lan, Hàn Quốc không phải ở châu Phi là có điểm.

Sau Chiến tranh thế giới thứ hai, quốc gia nào sau đây ở châu Phi giành được độc lập?

A. Ai Cập.
B. Mông Cổ.
C. Thái Lan.
D. Hàn Quốc.
Hoặc ở cấp độ tư duy “hiểu” có câu 25 (mã đề 305), câu 23 (mã đề 311), câu 29 (mã đề 319), câu 27 (mã đề 323),… thí sinh chỉ cần trải qua hai nấc thang tư duy đơn giản (nhớ lại/tái hiệu lại kiến thức sau đó loại trừ, ra quyết định lựa chọn đáp án đúng).

Thắng lợi quân sự nào sau đây của quân dân miền Nam Việt Nam là kết quả thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương lần thứ 21 (7 – 1973) của Đảng Lao động Việt Nam?

A. Phước Long    
B. Phay Khắt.
C. Đông Khê.
D. Đoan Hùng.
Ở ví dụ trên, thí sinh chỉ cần nhớ lại Hội nghị Trung ương lần thứ 21 (7 – 1973) của Đảng Lao động Việt Nam đưa ra quyết định gì? (trong bất cứ trường hợp nào cũng phải tiếp tục sử dụng) bạo lực cách mạng để hoàn thành cuốc cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân ở miền Nam), sau đó loại trừ các phương án không liên quan đến cách mạng miền Nam (Phay Khắt, Đông Khê và Đoàn Hùng – đều là các địa danh ở miền Bắc Việt Nam).

Mức 3 và mức 4 (từ câu 31 đến câu 40), câu hỏi có “thách thức” nhưng không “thách đố”. Đây là nhóm câu hỏi phân hóa cao, hướng tới mục tiêu chọn ra những thí sinh đạt điểm từ 7.5 trở lên để các viện, đại học và trường đại học có căn cứ xét tuyển năm 2024. Để trả lời tường câu hỏi ở mức 3 và 4, thí sinh trải qua 3 nấc thang tư duy (biết, hiểu, vận dụng) trở lên, phải kết hợp kiến thức với kĩ năng, kiến thức lịch sử với kiến thức xã hội: Một là, nhận diện và phân biệt “từ khóa” của câu hỏi để không nhầm lẫn tên gọi, thuật ngữ, đơn vị kiến thức khác; Hai là, tư duy lịch sử, đi từ nhớ lại, tái hiện lại từng sự kiện, hiện tượng đã học ở cùng thời điểm hoặc khác giai đoạn lịch sử nhưng có mối liên hệ mật thiết (để làm cơ sở cho việc đối sánh) đến hệ thống hóa kiến thức theo vấn đề; Ba là, tổng hợp và xâu chuỗi lại các kiến thức theo vấn đề để đối sánh, tìm ra những điểm tương đồng/ khác biệt, những điểm mới hoặc sáng tạo,….; Bốn là, loại trừ phương án nhiễu không đúng hoặc chỉ đúng một phần, sau đó ra quyết định lựa chọn đáp án đúng duy nhất.

Điểm khác biệt (một cách thức để phân hóa thí sinh) trong mỗi phương án gây nhiễu ở cấp độ “vận dụng” và “vận dụng cao” so với cấp độ “biết” và “hiểu” là: đáp án và các phương án gây nhiễu “không sử dụng nguyên văn” các cụm từ trong sách giáo khoa; sử dụng “từ ghép” và dùng phương án gây nhiễu dài kết nối các đơn vị kiến thức để tăng nấc thang tư duy. Ví dụ, đề thi sử dụng các từ ghép “đường hướng cách mạng” (đường lối cách mạng và phương hướng tiến lên), “động thái” (hành động và thái độ), “liên minh công – nông -binh” (sự liên minh giữa công nhân với nông dân và binh lính), “thành bại”(sự thành công bất bại). Những cụm từ ghép này không mới, đều đã được sử dụng trong chuyên môn và cuốc sống, có trong từ điển tiếng Việt. Những thí sinh có kiến thức lịch sử vững chắc, biết tổng hợp, tư duy lô-gic giữa các giai đoạn, thời kì lịch sử, biết kết nối kiến thức lịch sử với bài học và cuốc sống,… sẽ dễ dàng chinh phục điểm cao.

Ví dụ ở câu 34 (mã đề 205 và 319), câu 31 (mã đề 310), câu 39 (mã 321 và 324),… là một trong bốn câu hỏi đánh giá ở cấp độ vận dụng cao, thí sinh  cần phải trả qua bốn nấc thang tư duy để đưa ra quyết định chọn phương án đúng.

Trong bối cảnh thời cơ “ngàn năm có một” (8 – 1945), Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản Đông Dương đã lãnh đạo nhân dân Việt Nam đứng lên giành chính quyền với nguyên tắc nào sau đây?

A. Sử dụng bạo lực, giành lấy chính quyền mọi giá.

B. Tập trung tổng công kích trên cả ba vùng chiến lược.

C. Tập trung, thống nhất và hành động mau lẹ, kịp thời.

D. Chớp lấy thời cơ, hoá giải nguy cơ để không bị tổn thất.

Ở ví dụ trên, trước tiên thí sinh phải xác định và hiểu đúng hàm nghĩa cụm từ thời cơ “ngàn năm có một” (có sự đan xen giữa “thời cơ” và “nguy cơ”) và “nguyên tắc” (những điều cơ bản đề ra nhất định phải thực hiện theo) trong lệnh hỏi. Tiếp đó, thí sinh tái hiện lại bối cảnh thời cơ “ngàn năm có một” ở Việt Nam (từ khi quân phiệt Nhật Bản đầu hàng quân Đồng minh vô điều kiện, ngày 15-8 đến ngày đầu tháng 9 – 1945) có những biểu hiện như thế nào; tái hiện lại những quyết định, hành động dứt khoát của Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản Đông Dương trong bối cảnh thời cơ “ngàn năm có một” (tiêu biểu nhất là việc ban hành số 1, quyết tâm giành chính quyền trên toàn quốc không chậm trễ trước khi quân Đồng minh kéo vào Đông Dương; nội dung Hội nghị toàn quốc của Đảng và Đại hội Quốc dân ở Tân Trào; sự kiện chiều ngày 16 – 8 – 1945, Võ Nguyên Giáp dẫn đầu một đơn vị tiến vào Thái Nguyên,…); tái hiện lại bức tranh nhân dân các tỉnh đồng loạt đứng lên giành chính quyền, thắng lợi nhanh chóng và ít đổ máu, sự kiện vua Bảo Đại tuyên bố thoái vị, trao ấn kiếm cho chính quyền cách mạng vào ngày 30-8 tại Ngọ môn Huế,… Cuối cùng, trên cơ sở tái hiện lại những kiến thức đã học, kết hợp với các thao tác tư duy, thí sinh sẽ loại trừ các phương án gây nhiễu không có thật/chưa xảy ra hoặc chỉ đúng một phần (“giành lấy chính quyền bằng mọi giá”, “tổng công kích trên cả ba vùng chiến lược”, “hóa giải nguy cơ để không bị tổn thất”). Phương án đúng ở câu hỏi trên là “Tập trung, thống nhất và hành động mau lẹ, kịp thời ”, được hiểu là tập trung cao nhất lực lượng dân tộc; thống nhất về đường lối, phương pháp hành động trong quá trình giành chính quyền; việc giành chính quyền phải diễn ra mau lẹ, kịp thời, giành thắng lợi trước khi quân Đồng minh kéo vào Đông Dương, trước khi thực dân Pháp trở lại xâm lược,… 

Đề thi có hai câu hỏi định hướng đổi mới cách ra đề Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 nói chung, môn Lịch sử nói riêng là kì thi cuối cùng khép lại Chương trình Giáo dục phổ thông 2006. Từ năm học 2024 -2025 thí sinh sẽ thi tốt nghiệp THPT theo Chương trình Giáo dục năm 20218. Để chuẩn bị cho đổi mới thi tốt nghiệp từ năm 2025, Bộ GD-ĐT đã có quá trình chuẩn bị chu đáo (tập huấn, bồi dưỡng giáo viên cách xây dựng câu hỏi,…) và công bố cấu trúc, định dạng đề thi minh họa.

Để thầy cô và học sinh thi tốt nghiệp THPT năm 2025 có thể tham khảo, đề thi tốt nghiệp THPT năm 2024 các môn, trong đó có Lịch sử đã đưa vào thông tin, sử liệu (có nguồn trích dẫn cụ thể) để học sinh có thêm cơ sở, căn cứ thực hiện các thao tác tư duy khi làm bài. Đề thi môn Lịch sử năm 2024 có hai câu đưa thông tin, sử liệu (liên quan nội dung kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa) tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh có thêm thông tin để phân tích vấn đề. Đó là các câu 32 và 38 (mã 305), câu 38 và 40 (mã 312), câu 37 và 40 (mã 322), câu 38 và 39 (mã 315), câu 33 và 36 (mã 324),… Ví dụ, câu 33 của mã đề 324 cung cấp đoạn tư liệu để thí sinh có thêm cơ sở tư duy, phân tích trước khi đưa ra quyết định lựa chọn phương án trả lời như sau:

Cuộc đàm phán Pari là cuộc đấu tranh cực kì gay go, quyết định giữa ta [Việt Nam] và Mĩ…Phía Mĩ phán ứng quyết liệt. Họ buộc phải xuống thang chiến tranh, rút dần quân Mĩ về nước, nhưng vẫn ngoan cố đẩy mạnh chiến tranh “Việt Nam hóa”, thương lượng trên thế mạnh…

Bị thất bại thảm hại trong cuộc tập kích chiến lược đường không bằng máy bay B.52 cuối năm 1972, âm mưu đàm phán trên thế mạnh của Mĩ bị phá sản, ý chí xâm lược Mĩ bị bẻ gãy”. Không còn con bài nào nữa để mặc cả, Mĩ buộc phải kí Hiệp đinh Pari [27–1973], chấp nhận đơn phương rút hết quân Mĩ và quân các nước phụ thuộc về nước…”

(Ban chỉ đạo Tổng kết chiến tranh trực thuộc  Bộ Chính Trị, Chiến tranh cách mạng Việt Nam 1945 – 1975 – Thắng lợi và bài học, NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2000, tr.235 – 236)

Việc Mĩ không thành công về “thương lượng trên thế mạnh”, “bị thất bại thảm hại” trong cuộc tập kích chiến lược đường không bằng máy bay B.52 vào Hà Nội, Hải Phòng… (cuối năm 1972); phải trở lại bàn đàm phán và kí Hiệp định Pari (1973) về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam, chứng tỏ:

A. Những điều kiện, “thời cơ tiến công chiến lược” cho giải phóng miền Nam đã đến.

B. Sức mạnh, bản lĩnh và trí tuệ của Việt Nam trong việc “đánh và đàm” với Mĩ.

C. Sau những thất bại về quân sự, Mĩ đã từ bỏ các mục tiêu chiến lược ở Việt Nam.

D. Nước Mĩ đã suy giảm vị thế và không còn là cường quốc giàu mạnh nhất thế giới.

Việc mỗi mã đề thi tốt nghiệp THPT năm 2024 môn Lịch sử có hai câu hỏi cung cấp dữ liệu trước khi đưa ra lệnh hỏi và bốn phương án lựa chọn (A, B, C, D) nhằm định hướng đổi mới cách ra đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025. Hướng tiếp cận này không làm mất thời gian làm bài, không tăng độ khó câu hỏi, mà giúp học sinh có thêm cơ sở khoa học, thuận lợi hơn khi làm bài.

Lời kết

Có thể nói, đề thi tốt nghiệp THPT năm 2024 môn Lịch sử đã hoàn thành tốt sứ mệnh của mình. Đề thi năm nay không chỉ kế thừa những thành quả của quá trình đổi mới cách ra đề nhiều năm trước đây để khép lại Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2006, mà còn định hướng cho đổi mới cách ra đề thi tốt nghiệp THPT năm 2025 – câu hỏi sẽ đưa thông tin, dữ liệu/ngữ liệu (có trích nguồn) liên quan đến kiến thức cơ bản để cung cấp thêm cơ sở khoa học cho thí sinh thực hiện các thao tác tư duy để làm bài. Lịch sử thực sự là “thầy dạy của cuốc sống”, là “” bó đuốc soi đường đi tới tương lai”./.

ThS Trần Trung Hiếu (Giáo viên Lịch sử, Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An)

*************

TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2024), đề thi tốt nghiệp THPT năm 2024, môn lịch sử (24 mã đề thi).

2. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2020), Sách giáo khoa Lịch Sử 12 (cơ bản và nâng cao), NXB Giáo dục Việt Nam, Hà Nội.

3. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2011), Hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức, kĩ năng môn Lịch sử cấp THPT, NXB Giáo dục Việt Nam, Hà Nội.

4. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2020), Công văn giảm tải – Hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học cấp THPT (Số 3280/BGDĐT-GDTrH, nhày 27/8/2020).

Đề thi môn Lịch sử tốt nghiệp THPT năm 2024Đề thi môn Lịch sử tốt nghiệp THPT năm 2024 chính thức của Bộ GD-ĐT được cập nhật trên báo VietNamNet.




Nguồn: https://vietnamnet.vn/de-thi-lich-su-tot-nghiep-thpt-2024-co-thach-thuc-nhung-khong-thach-do-2296546.html

Cùng chủ đề

Các luật, nghị quyết thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9 phục vụ hiệu quả cho công cuộc sắp xếp bộ...

Tại Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII diễn ra vào sáng nay (16/4), Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã truyền đạt Chuyên đề "Về sửa đổi hiến pháp và pháp luật; phương hướng bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI...

Lotte Mart sẽ sớm triển khai dự án đại siêu thị tại Thái Nguyên

Ngoài mảng siêu thị, Lotte sẽ tiếp tục nghiên cứu và mong muốn được đầu tư thêm vào lĩnh vực xây dựng, phát triển địa ốc, tổ hợp thương mại dịch vụ tại Thái Nguyên Lotte Mart sẽ sớm triển khai dự án đại siêu thị tại Thái NguyênNgoài mảng siêu thị, Lotte sẽ tiếp tục nghiên cứu và mong muốn được đầu tư thêm vào lĩnh vực xây dựng, phát triển địa ốc, tổ hợp thương mại dịch vụ...

Đắm say chè Thái

Ở Thái Nguyên, chúng tôi đã rong ruổi từ Đồng Hỷ lên Đại Từ, rồi ngoặt về Phú Bình, Sông Công… Nhưng đắm say nhất, hẳn là chuyến điền dã ở Tân Cương - một vùng đất góp phần làm nên Đệ nhất danh trà.Nằm cách Thủ đô Hà Nội về phía Đông Bắc khoảng hơn 50 km, Trung tâm Thương mại và Du lịch Dũng Tân tọa lạc tại Km20, Quốc lộ 3, phường Cải Đan, thành phố...

Về nơi “đệ nhất danh trà” thưởng thức trà Ocop 5 sao

Nằm cách thành phố Thái Nguyên 13km về phía Tây Nam, Tân Cương là vùng đất tạo ra các sản phẩm chè thơm ngon nổi tiếng, được nhiều du khách trong và ngoài nước biết đến. Vùng đất được mệnh danh “Đệ nhất danh trà” với nhiều sản phẩm trà ngon nức tiếng đã trở thành điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách trong nước và quốc tế.Nông dân Sằn Ỳ Sềnh, dân tộc Nùng là điển hình...

Về Thái Nguyên thăm khu vườn ngập tràn “kỳ hoa, dị thảo”

Nằm cách Thủ đô Hà Nội về phía Đông Bắc khoảng hơn 50 km, Trung tâm Thương mại và Du lịch Dũng Tân tọa lạc tại Km20, Quốc lộ 3, phường Cải Đan, thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên được giới chuyên môn đánh giá là một khu du lịch sân vườn sinh thái đẳng cấp Quốc tế. Đến với Dũng Tân du khách được tận hưởng không khí trong lành, hòa mình vào khung cảnh ấn tượng...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bộ GD&ĐT thông tin về những điểm mới tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025

Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) Nguyễn Ngọc Hà cho biết, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 có rất nhiều điểm mới. Về đề thi, nội dung thi bám sát nội dung của Chương trình GDPT hiện hành cấp THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12. Cấp độ tư duy là 40% mức độ biết, 30% mức hiểu và 30% mức vận dụng. Đề tăng cường liên hệ, vận dụng kiến thức, kỹ năng...

Thần tốc hơn nữa để thông tuyến cao tốc Cao Bằng tới Cà Mau trong 2025

Chiều 29/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp về kết quả kiểm tra, đôn đốc triển khai kế hoạch hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc đến hết năm 2025 của 7 đoàn công tác do các Phó Thủ tướng Chính phủ làm trưởng đoàn. Cùng dự cuộc họp có các Phó Thủ tướng Chính phủ: Trần Hồng Hà, Lê Thành Long, Hồ Đức Phớc, Bùi Thanh Sơn, Mai Văn Chính; Bộ trưởng Bộ Xây dựng...

nhiều cán bộ bị kỷ luật

Kinhtedothi - Việc bố trí cán bộ tại một số địa phương có lễ hội chưa hợp lý khiến người dân chờ đợi, bức xúc. Cùng với các vi phạm khác, nhiều cán bộ, công chức đã bị xử lý kỷ luật. Thực hiện Chỉ thị của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá về việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn, trong quý 1/2025, ngành chức năng đã thực...

Hầu hết trẻ dưới 9 tháng tuổi mắc sởi đều phải thở máy

3 tháng ghi nhận 3.074 ca mắc sởi Theo báo cáo của Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Đà Nẵng, trong 3 tháng đầu năm 2025, toàn TP ghi nhận 3.074 ca nhiễm sởi, trong đó, 55,95% ca là trẻ đi học, 21,57% là trẻ ở nhà và 14,77% người lớn. Độ tuổi trên 11 tuổi chiếm 32,82%, trẻ 0-9 tháng tuổi chiếm 6,25%. Tỷ lệ tiêm vaccine phòng sởi đạt 25,73% ca mắc sởi (đã tiêm ít nhất...

Hầu hết trẻ dưới 9 tháng tuổi mắc sở đều phải thở máy

3 tháng ghi nhận 3.074 ca mắc sởi Theo báo cáo của Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Đà Nẵng, trong 3 tháng đầu năm 2025, toàn TP ghi nhận 3.074 ca nhiễm sởi, trong đó, 55,95% ca là trẻ đi học, 21,57% là trẻ ở nhà và 14,77% người lớn. Độ tuổi trên 11 tuổi chiếm 32,82%, trẻ 0-9 tháng tuổi chiếm 6,25%. Tỷ lệ tiêm vaccine phòng sởi đạt 25,73% ca mắc sởi (đã tiêm ít nhất...

Bài đọc nhiều

Đề thi môn tiếng Anh tốt nghiệp THPT năm 2024 chính thức (cập nhật)

Đáp án tham khảo môn tiếng Anh thi tốt nghiệp THPT năm 2024 Chiều nay 28/6, các thí sinh đã trải qua bài thi môn tiếng Anh tốt nghiệp THPT năm 2024. Dưới đây VietNamNet cập nhật đáp án tham khảo cho đề thi tiếng Anh để quý độc giả tiện tra cứu. Đề thi tiếng Anh tốt nghiệp THPT năm 2024 mã đề 420 (cập nhật lúc 15h40) như sau: Em Nguyễn Ngọc Tú Vân - học sinh Trường THPT...

Link tra cứu điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 Hà Nội năm 2024-2025

Sở GD-ĐT Hà Nội đã công bố điểm thi vào lớp 10 công lập năm 2024. Học sinh và phụ huynh có thể tra cứu điểm thi vào lớp 10 trên cổng tuyển sinh của Sở GD-ĐT Hà Nội TẠI ĐÂY.  Theo quy định của Sở GD-ĐT Hà Nội, cách tính điểm thi vào lớp 10 các trường THPT công lập không chuyên như sau: Điểm xét tuyển = (Điểm bài thi môn toán + điểm bài thi môn ngữ...

Học sinh chuyên Khoa học tự nhiên thắng cuộc thi dùng Toán giải vấn đề thực tế

Kỳ thi Mô hình hoá Toán học Việt Nam - Vietnam Mathematical Modeling Competition năm 2024 do Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán (VIASM) cùng Quỹ phát triển Giáo dục IEG tổ chức. Kỳ thi nằm trong khuôn khổ các hoạt động của Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học giai đoạn 2021-2030.  Kỳ thi hướng đến tạo cơ hội cho các học sinh THPT thể hiện khả năng sáng tạo và kỹ năng toán...

Giáo viên giảng viên được tăng lương, cao nhất gần 19 triệu đồng/tháng

Việc lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu lên 2,34 triệu đồng từ ngày 1/7/2024 cũng giúp mức lương của viên chức tăng tương ứng, trong đó có lương của giảng viên và giáo viên các cấp. Cụ thể, giáo viên trung học cao cấp thuộc viên chức A2 nhóm 2 có mức lương cao nhất là gần 15 triệu/tháng ở bậc 8, thấp nhất là 9,36 triệu/tháng ở bậc 1. Với giáo viên trung học thuộc nhóm viên chức...

Cùng chuyên mục

Cơ hội nhận học bổng 100% cho tân sinh viên trường Quốc tế ĐHQGHN

Trường Quốc tế - Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) vừa công bố quỹ học bổng dành cho tân sinh viên với tổng giá trị lên tới 20 tỷ đồng. Tỷ lệ trao học bổng có ngành lên tới 24% trên số chỉ tiêu xét tuyển. Trong đó, nhiều loại học bổng lên tới 100% học phí dành riêng cho các thí sinh xét tuyển bằng điểm thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông 2024. Cụ thể: Trường...

Thầy giáo bật khóc nức nở trong buổi chia tay học trò cuối cấp

Mới đây, trên mạng xã hội lan truyền đoạn clip ghi lại một thầy giáo xúc động đến bật khóc trong buổi học cuối cùng chia tay các học sinh cuối cấp. Bối cảnh của đoạn clip là buổi học cuối cùng môn Ngữ văn. Trong đoạn clip, thầy giáo vừa xúc động vừa thổ lộ đã dành rất nhiều tình cảm cho lớp, cho các học sinh của mình. “Thầy không mong các bạn phải đạt điểm thật...

Hà Nội họp xét điểm chuẩn vào lớp 10 năm 2024 hôm nay 1/7

Hội nghị được tiến hành tại hội trường Sở GD-ĐT Hà Nội với thành phần là lãnh đạo Sở và các phòng thuộc Sở cùng hiệu trưởng các trường THPT công lập. Cụ thể, từ 8h sáng 1/7, Sở GD-ĐT sẽ tiến hành họp thống nhất, duyệt điểm chuẩn vào các lớp chuyên. Từ 13h cùng ngày, Sở sẽ duyệt điểm chuẩn vào lớp 10 không chuyên và điểm chuẩn được công bố sau đó. Trước đó, 17h ngày 29/6,...

Link tra cứu điểm chuẩn vào lớp 10 công lập Hà Nội năm 2024

Hội nghị được tiến hành tại hội trường Sở GD-ĐT Hà Nội với thành phần là lãnh đạo Sở và các phòng thuộc Sở cùng hiệu trưởng các trường THPT công lập. Cụ thể, từ 8h sáng 1/7, Sở GD-ĐT sẽ tiến hành họp thống nhất, duyệt điểm chuẩn vào các lớp chuyên. Từ 13h cùng ngày, Sở sẽ duyệt điểm chuẩn vào lớp 10 không chuyên và điểm chuẩn được công bố sau đó. Trước đó, 17h ngày 29/6,...

‘Tiêu chuẩn của VinUni tạo cảm hứng thay đổi cho các trường’

145 sinh viên khoá đầu tiên của Trường Đại học VinUni vừa “rời tổ” để “bay cao” trong lễ tốt nghiệp đầy xúc động diễn ra vào sáng qua, 29/6. 25% tân khoa đã được top trường danh tiếng nhất thế giới như Harvard, Cornell, Pennsylvania nhận đào tạo sau đại học, 32% được các Tập đoàn toàn cầu hàng đầu thế giới mời làm việc ngay khi chưa tốt nghiệp. Có cử nhân nhận mức đãi ngộ...

Mới nhất

Tăng trưởng kinh doanh mạnh mẽ, doanh thu tăng 22%, đột phá về AI

(Thành phố Hồ Chí Minh – Ngày 03 tháng 4 năm 2025) – Công ty Cổ phần VNG (VNG) vừa công bố kết quả tài chính đã được kiểm toán cho năm tài chính 2024. Trong bối cảnh toàn cầu nhiều biến động, công ty vẫn ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu thuần ấn tượng 22%, đạt...

Tin tức doanh nghiệp-Bắt nhịp kỷ nguyên công nghệ, nhiều đơn vị công an triển khai hoạt động trên không gian số

Hàng loạt đơn vị công an trên cả nước đang tiên phong ứng dụng Zalo Official Account (OA) và Zalo Mini App để kết nối với người dân, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và thúc đẩy chuyển đổi số.Đây là bước đi thiết thực, thể hiện tinh thần Nghị quyết 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ...

Báo cáo-Báo cáo kết quả hoạt động năm 2024

VNG Snapshot FY.2024 trình bày tóm lược các chỉ số tài chính và những thông tin xoay quanh hiệu quả hoạt động, chiến lược kinh doanh của VNG, các mảng sản phẩm cho năm tài chính 2024.Trong năm 2024, bên cạnh việc đẩy mạnh các mũi nhọn chiến lược như AI, VNG tiếp tục đảm bảo trách nhiệm...

Tin tức doanh nghiệp-VNG được vinh danh tại Lễ tôn vinh & Phong đẳng cấp Thể thao điện tử 2025

Ngày 06/04/2025, VNG đã nhận bằng khen của Ủy ban Olympic nhờ những nỗ lực nổi bật trong việc phát triển Thể thao điện tử (eSports) và thúc đẩy phong trào Olympic tại Việt Nam năm 2024. Tại Lễ Tôn vinh & Phong đẳng cấp Thể thao Điện tử 2025 do Hiệp hội Thể thao điện tử Giải trí...

Tin tức doanh nghiệp-VNG lần thứ 3 tham gia Vietnam Game Awards 2025 với 53 đề cử

Tại vòng sơ loại Vietnam Game Awards 2025, VNGGames và Zalopay đang dẫn đầu với  53 đề cử cùng hơn 320.000 lượt bình chọn từ cộng đồng chỉ trong 3 tuần, khẳng định sức hút mạnh mẽ của hệ sinh thái giải trí và thanh toán số VNG.Cụ thể, Zalopay dẫn đầu hạng mục Kênh thanh toán yêu...

Mới nhất