Trang chủNewsThời sựCó nên “nới” thời gian lái xe vận tải?

Có nên “nới” thời gian lái xe vận tải?

Hiệp hội Vận tải ô tô vừa có kiến nghị nâng thời gian lái xe tối đa trong một tuần của tài xế lên 70 tiếng so với 48 tiếng theo quy định của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/1.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, quy định lái xe chỉ được phép làm việc không quá 10 tiếng/ngày và tổng thời gian làm việc không quá 48 tiếng/tuần là cần thiết để đảm bảo ATGT.

Doanh nghiệp kêu khó

Sau 2 tháng quy định về thời gian làm việc của người lái xe ô tô kinh doanh vận tải không quá 10 giờ một ngày và không quá 48 tiếng/tuần chính thức có hiệu lực, công việc của lái xe Nguyễn Văn Huy (Hải Dương) không bị ảnh hưởng nhiều.

Có nên “nới” thời gian lái xe vận tải?- Ảnh 1.

Theo quy định của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/1, lái xe chỉ được phép làm việc không quá 10 tiếng/ngày và tổng thời gian làm việc không quá 48 tiếng/tuần. Ảnh minh họa: Tạ Hải.

“Tôi lái xe tải chạy đường dài nên phải tuân thủ để đảm bảo an toàn. Tôi chủ động sắp xếp thời gian nghỉ ngơi và nguồn hàng nên không mấy quan ngại”, anh Huy chia sẻ.

Ủng hộ việc siết chặt quy định về số giờ lái xe nhằm đảm bảo ATGT, tuy nhiên, anh Nguyễn Quốc Hưng (Hải Phòng) – người có gần 5 năm lái xe đầu kéo băn khoăn: “Quy định cứng 48 giờ một tuần thì việc chấp hành không dễ dàng. Tắc đường hoặc gặp một vụ tai nạn khiến giao thông ùn ứ, xe phải “chôn chân” trên đường”.

Trong khi đó, một số doanh nghiệp kinh doanh vận tải khách và bằng xe container lại lo ảnh hưởng đến doanh thu, lợi nhuận.

Ông Nguyễn Trọng Khánh, Giám đốc Công ty TNHH X.E Việt Nam cho biết, hơn 2 tháng qua, công ty liên tục đăng tuyển dụng lái xe để bù đắp cho lượng lái xe bị thiếu hụt do giảm giờ làm việc trong tuần.

Tuy nhiên, việc tuyển dụng gặp nhiều khó khăn, số lái xe nghỉ tăng cao so với giai đoạn trước. Lý do là số giờ làm việc của lái xe trong tuần giảm, thu nhập của cũng bị ảnh hưởng, giảm từ 20 – 25%.

Với mảng vận tải hàng hóa, ông Khánh cho biết, nếu trước kia một chuyến hàng vận chuyển từ Hà Nội vào TP.HCM mất khoảng 32 tiếng. Với quy định mới, khi giới hạn 48 tiếng 1 tuần, chia đều 1 ngày mỗi lái xe chạy 7 tiếng và mất khoảng 2,5 ngày mới hoàn thành xong chuyến hàng.

Kiến nghị nâng thời gian lái xe

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN Nguyễn Văn Quyền chỉ ra nhiều vấn đề ảnh hưởng đến thời gian lái xe của tài xế như hệ thống đường bộ chưa đồng bộ, hay xảy ra ùn tắc. Một số tuyến cao tốc chưa có trạm dừng nghỉ, xe phải chạy liên tục, đến khi ra khỏi cao tốc mới có thể tìm được điểm dừng nghỉ.

Theo đại diện Hiệp hội Logistics TP.HCM, nhiều doanh nghiệp đang đối mặt với tình trạng thiếu lái xe, nhất là tài xế có bằng FC. Hiệp hội này cho rằng, nên điều chỉnh số giờ làm việc của lái xe theo hướng không quá 12 giờ/ngày và không quá 70 giờ/tuần.

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Văn Quyền cho biết, mới đây Hiệp hội Vận tải ô tô đã có kiến nghị nâng thời gian lái xe tối đa trong một tuần lên 70 giờ.

Theo ông Quyền, đa số các quốc gia trên đều có chất lượng hạ tầng giao thông tốt hơn Việt Nam, thời gian được phép lái xe đều cao hơn 48 giờ mỗi tuần.

Căn cứ vào chất lượng hạ tầng giao thông của Việt Nam, hiệp hội kiến nghị nâng thời gian lái xe, đồng thời chỉ xử phạt khi thời gian lái xe liên tục và trong một ngày vượt quá 10% quy định.

Đảm bảo sức khỏe lái xe, ngăn tai nạn

Ông Đỗ Văn Bằng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho biết, trong khi chờ cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu, xem xét về đề xuất trên, trước hết các doanh nghiệp vận tải cần quản lý, giám sát chặt chẽ thời gian làm việc, sức khỏe của lái xe, tăng cường công tác đảm bảo ATGT trong đơn vị.

Trong khi đó, ông Khương Kim Tạo, nguyên Phó chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng: “Doanh nghiệp vận tải hoạt động mang tính chất kinh doanh thu lợi. Các hoạt động kinh doanh phải đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.

Một lái xe làm việc theo Luật lao động 1 ngày 8 tiếng và 48 tiếng trong 6 ngày làm việc. Chưa kể lái xe hoạt động căng thẳng, hoạt động cả trí lực, thần kinh, cơ bắp nên đòi hỏi phải giám sát để đảm bảo an toàn”.

Đồng quan điểm, một chuyên gia giao thông cho rằng, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, việc lái xe liên tục quá 4 tiếng hoặc làm việc hơn 10 tiếng/ngày có thể khiến các lái xe mệt mỏi, căng thẳng, buồn ngủ, tiềm ẩn những nguy cơ gây mất ATGT.

“Quy định mới khi đưa vào áp dụng có thể ảnh hưởng, tác động nhất định đến một bộ phận người dân, doanh nghiệp.

Tuy nhiên, thực tế thời gian qua có tình trạng doanh nghiệp khoán chuyến nên lái xe làm việc quá giờ, gây ra sự mệt mỏi, thiếu tỉnh táo khi lái xe và đã xảy ra không ít vụ tai nạn”, vị chuyên gia nói và cho rằng, quy định mới sẽ giúp lái xe có thời gian nghỉ ngơi, tái tạo sức lao động, tránh bị vắt kiệt sức trong các dịp cao điểm lễ, Tết, từ đó nâng cao an toàn cho mỗi chuyến đi.

Doanh nghiệp vận tải cũng cần cân đối, phân bổ thời gian làm việc cho các lái xe hợp lý, đảm bảo thu nhập cho họ. Ngoài yếu tố lợi nhuận, nghĩa vụ đóng thuế với Nhà nước, các doanh nghiệp vận tải, lái xe cũng cần thể hiện trách nhiệm xã hội của mình, cùng chung tay kéo giảm tai nạn giao thông.

Từ ngày 1/1, theo quy định của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, lái xe chỉ được phép làm việc không quá 10 tiếng/ngày và tổng thời gian làm việc không quá 48 tiếng/tuần. Nếu không tuân thủ, cả lái xe và doanh nghiệp vận tải sẽ bị xử lý theo Nghị định 168/2024.

Theo Nghị định 168/2024, tài xế ô tô kinh doanh vận tải và vận tải nội bộ nếu lái xe quá thời gian quy định hoặc không thực hiện đúng quy định về thời gian nghỉ giữa 2 lần lái xe liên tục sẽ bị phạt tiền 3 – 5 triệu đồng. Hình phạt bổ sung là trừ 2 điểm giấy phép lái xe.

Ngoài ra, chủ xe để cho tài xế của mình lái xe liên tục quá thời gian quy định, cũng sẽ bị xử phạt 4 – 6 triệu đồng (cá nhân) và 8 – 12 triệu đồng (tổ chức).



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/co-nen-noi-thoi-gian-lai-xe-van-tai-192250304142115491.htm

Cùng chủ đề

Thay đổi tài khóa là bước ngoặt cho nền kinh tế Đức?

Sự thay đổi tài khóa sắp tới của Đức có thể tạo ra bước chuyển đổi lớn cho nền kinh tế đang gặp khó khăn của nước này cũng như cho quốc phòng châu Âu. Các chính sách tài khóa và kinh tế từng là vấn đề gây tranh cãi trong liên minh cầm quyền trước đây của Đức và đã góp phần vào sự sụp đổ của liên minh này vào cuối năm ngoái. Trong...

Sở Nông nghiệp và Môi trường Sơn La công bố bộ máy mới sau hợp nhất

(TN&MT) – Chiều 5/3, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Sơn La đã tổ chức Hội nghị công bố các quyết định điều động, bổ nhiệm lãnh đạo các phòng, chi cục, đơn vị thuộc Sở. Ngày 20/02/2025, HĐND tỉnh Sơn La đã ban hành Nghị quyết...

Sở Nông nghiệp và Môi trường Bến Tre công bố bộ máy mới sau hợp nhất

(TN&MT) - Ngày 04/3, ông Đoàn Văn Đảnh - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Bến Tre chủ trì Hội nghị công bố các quyết định thành lập các phòng, đơn vị thuộc Sở Nông nghiệp và Môi trường và trao quyết định về công tác cán bộ. ...

Sửa Luật, tạo động lực phát triển đường sắt

Chiều nay (3/3), Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội và Liên hiệp các hội khoa học và kĩ thuật Việt Nam (VUSTA) đã tổ chức Hội thảo góp ý hoàn thiện dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi). ...

Công bố và trao quyết định bổ nhiệm thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Bộ Nông nghiệp và Môi trường

(TN&MT) - Tại Lễ công bố Nghị quyết của Quốc hội về thành lập Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Quyết định bổ nhiệm lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã được công bố, căn cứ Nghị định số 35/2025/NĐ-CP, quy định cơ cấu tổ chức của Bộ Nông nghiệp và Môi trường gồm 30 đơn vị, trong đó có 7 vụ, 19 cục và 4 đơn vị sự nghiệp công lập. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đồng Nai cho thuê 4,5ha làm khu bảo dưỡng tàu bay số 1 sân bay Long Thành

UBND tỉnh Đồng Nai quyết định cho VAECO thuê hơn 4,5ha đất để đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh dịch vụ bảo dưỡng tàu bay cho dự án thành phần 4, sân bay Long Thành. ...

Quy hoạch thêm đường sắt lên núi Chứa Chan

Đồng Nai sẽ quy hoạch mới 4 tuyến đường sắt leo núi Chứa Chan qua các xã Xuân Thọ, Xuân Trường, Xuân Hiệp, Suối Cát và thị trấn Gia Ray huyện Xuân Lộc. ...

Hà Nội sắp có thêm tuyến đường mới gần 200 tỷ ở huyện Thường Tín

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1249 về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường Đỗ Vạn, Đỗ Đặng, xã Vạn Điểm, huyện Thường Tín. ...

Bức phù điêu làm từ 300kg muối “vươn khơi đón ánh bình minh” ở Bạc Liêu

Bức tranh phù điêu độc đáo được làm từ 300kg muối, quy mô hơn 100m2, phục vụ khách du lịch tại Festival Muối Việt Nam - Bạc Liêu năm 2025. ...

Chuyển đổi xanh ngày càng mạnh mẽ, cơ hội nào cho ngành đóng tàu?

Ngành công nghiệp đóng tàu Việt Nam có nhiều lợi thế để phát triển trong bối cảnh ngành hàng hải hướng tới giảm phát thải, phát triển vận tải biển xanh. ...

Bài đọc nhiều

Việt Nam-Ấn Độ mở rộng phạm vi diễn tập song phương về gìn giữ hòa bình LHQ

VINBAX không ngừng được mở rộng, từ việc triển khai quân y và kỹ thuật trong các nhiệm vụ của Liên hợp quốc đến các bộ phận của lực lượng không quân và máy bay không người lái trong VINBAX-2024.   Ngày 4/11, lễ khai mạc cuộc Diễn tập song phương giữa Việt Nam và Ấn Độ về gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc năm 2024 (VINBAX 2024) đã diễn ra tại trụ sở Lữ đoàn Công binh 474, Chandi...

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lý Hiển Long sẽ đối thoại với đại biểu thanh niên hai nước

Trong chương trình Đối thoại lãnh đạo trẻ Việt Nam - Singapore 2023 diễn ra ở Singapore và Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lý Hiển Long sẽ gặp mặt và tham gia đối thoại với đại biểu thanh niên hai nước tại Hà Nội. T.Ư Đoàn cho biết, từ ngày 23 - 30.8 sẽ diễn ra chương trình Đối thoại lãnh đạo trẻ Việt Nam - Singapore 2023 tại Singapore và Việt Nam, với sự tham gia...

Báo Tuổi Trẻ tổ chức ‘Ngày hội tư vấn tuyển sinh

(CLO) Ngày 2/3, Báo Tuổi Trẻ phối hợp với các đơn vị tổ chức ‘Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp’ tại Hải Phòng. Tham dự sự kiện có khoảng 8.000 học sinh tại các trường THPT tại Hải Phòng. ...

Hình ảnh bán đảo Bình Quới

(NLĐO) - Hàng chục năm qua, bán đảo Bình Quới – Thanh Đa lặng lẽ giữa lòng đô thị sôi động bậc nhất đất nước. ...

Thành ủy Thủ Đức chỉ đạo rà soát các phường chưa đạt chuẩn

(NLĐO)- Phương án sắp xếp phải đảm bảo các yêu cầu "tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả", phát huy lợi thế của địa phương ...

Cùng chuyên mục

Chuyên gia nói gì về việc sẽ phá bỏ tòa nhà “Hàm cá mập”?

(NLĐO) - Nhiều chuyên gia ủng hộ chủ trương phá bỏ toà nhà "Hàm cá mập" để quy hoạch không gian kiến trúc cảnh quan quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục ...

Hơn 300m2 đất vàng ‘Hàm cá mập’ do ai quản lý?

Tòa nhà “Hàm cá mập” có diện tích đất khoảng 310m2, gắn liền với sự phát triển của ngành xe điện Hà Nội, hiện do Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) quản lý, vận hành. Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa thống nhất với đề xuất của các sở, ngành về việc phá bỏ tòa nhà “Hàm cá mập”. Sau khi phá bỏ “Hàm cá mập”, khu vực này được định hướng làm...

Tạm dừng giải quyết chế độ với cán bộ huyện, xã không tái cử, tái bổ nhiệm

Kinhtedothi-Bộ Nội vụ đề nghị từ ngày 5/3, các cơ quan, tổ chức, đơn vị tạm thời chưa thực hiện giải quyết chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức cấp xã, cấp huyện thuộc phạm vi điều chỉnh của Nghị định 177/2024. Bộ Nội vụ vừa ban hành công văn gửi các tỉnh ủy, thành ủy, UBND các tỉnh, thành phố về chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức không tái cử, tái bổ...

Đồng Nai cho thuê 4,5ha làm khu bảo dưỡng tàu bay số 1 sân bay Long Thành

UBND tỉnh Đồng Nai quyết định cho VAECO thuê hơn 4,5ha đất để đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh dịch vụ bảo dưỡng tàu bay cho dự án thành phần 4, sân bay Long Thành. ...

Đứng giữa thách thức kép của thuật toán biến động và người dùng ‘nói không’ với nội dung cũ

(CLO) Các tòa soạn đang phải đối mặt với một cuộc cách mạng số hóa, nơi thuật toán tìm kiếm thay đổi liên tục và hành vi người dùng biến đổi không ngừng. Trong bối cảnh, tin tức cũ kỹ chỉ sau một cú nhấp chuột, SEO báo chí không còn...

Mới nhất

Ông Trump chuẩn bị giải thể Bộ Giáo dục Mỹ?

Bộ trưởng Bộ Giáo dục Mỹ Linda McMahon cho biết cần có sự chấp thuận của Quốc hội để đóng cửa cơ quan này. Trước mắt dự kiến bộ ​​sẽ cắt giảm sâu một số lực lượng lao động. ...

Viên rau củ, kẹo rau là gì, có thay thế được rau xanh không?

Nhiều người không thích ăn rau tìm đến viên rau củ, kẹo rau như một giải pháp để bổ sung chất xơ. Thế nhưng liệu thực phẩm chức năng này có thật sự có tác dụng như lời quảng cáo. ...

2 tháng đón gần 4 triệu lượt, khách Trung Quốc đến Việt Nam đông nhất

Hai tháng đầu năm, Việt Nam đón gần 4 triệu lượt khách quốc tế, tăng 30,2% so với cùng kỳ năm trước. Trung Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất. Số liệu của Cục Thống kê cho hay, lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 2 năm 2025 đạt gần 1,9 triệu lượt, đưa tổng...

Thúc đẩy hợp tác giáo dục đại học giữa Việt Nam và Canada

Sáng 6/3, tại Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc đã tiếp và làm việc với bà Louise Michaud, Thứ trưởng Bộ Đại học Canada về thúc đẩy hơn nữa...

Mới nhất