Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcCó lo ngại môn không học mà vẫn thi?

Có lo ngại môn không học mà vẫn thi?

Năm 2025, những học sinh đầu tiên của chương trình Giáo dục phổ thông 2018 bắt đầu tốt nghiệp THPT và tham gia tuyển sinh ĐH. Cấu trúc đề thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM sau 7 năm triển khai đã không còn phù hợp.

Vì vậy, việc điều chỉnh cấu trúc đề thi đánh giá năng lực là thực sự cần thiết.

THAY ĐỔI CẤU TRÚC ĐỀ THI

Ngày 12.11, ĐH Quốc gia TP.HCM ban hành cấu trúc bài thi đánh giá năng lực được áp dụng từ năm 2025. Theo đó, cấu trúc bài thi được điều chỉnh cho phù hợp với chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018.

Đề đánh giá năng lực: Có lo ngại môn không học mà vẫn thi?- Ảnh 1.

Thí sinh tham gia kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM năm 2024

Tự ôn luyện là cách thức ôn thi đánh giá năng lực hiệu quả nhất

Ngay cả việc tham gia thi các kỳ thi quốc tế như SAT, IELTS, TOEFL, TOEIC… thì đều phải ôn luyện để đạt được điểm cao, bao gồm tự ôn luyện hoặc ôn luyện ở một trung tâm luyện thi nào đó. Thi đánh giá năng lực cũng không phải là ngoại lệ. Tuy nhiên, với độ phủ kiến thức và mục tiêu đánh giá của kỳ thi, việc tự ôn luyện dựa theo cấu trúc đề thi và dựa theo đề thi mẫu là việc ôn thi hiệu quả nhất dành cho mọi TS. Chỉ có tự ôn luyện, TS mới có thể đánh giá được sự tiến bộ của mình và tự đánh giá được năng lực của mình qua từng giai đoạn.

Cụ thể, vẫn giữ cấu trúc phần sử dụng ngôn ngữ và toán học nhưng tăng số lượng câu hỏi của hai phần này để tăng độ tin cậy và độ phân biệt của bài thi. Phần logic – phân tích số liệu và giải quyết vấn đề được cấu trúc lại thành phần tư duy khoa học nhằm đánh giá năng lực của thí sinh (TS) về logic và suy luận khoa học khi giải quyết các tình huống thực tế thuộc các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kinh tế, xã hội.

Đề thi đánh giá năng lực từ năm 2025 vẫn bao gồm 120 câu hỏi trắc nghiệm khách quan với 150 phút làm bài và thực hiện thi trên giấy. Điểm số tối đa của bài thi là 1.200 điểm, kết quả thi được xác định bằng phương pháp trắc nghiệm hiện đại theo lý thuyết ứng đáp câu hỏi (Item Response Theory – IRT).

Điểm của từng câu hỏi có trọng số khác nhau tùy thuộc vào độ khó của câu hỏi. Như vậy, mặc dù có sự thay đổi về mặt cấu trúc nhưng tổng số câu hỏi, thời gian làm bài và cách tính điểm từng câu không có sự thay đổi so với cấu trúc đề thi trước đây.

CẤU TRÚC ĐỀ THI SẼ ĐẢM BẢO QUYỀN LỢI CHO THÍ SINH

Trước tiên, cần nhấn mạnh rằng kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM không phải là kỳ thi bắt buộc dành cho TS mà việc tham gia kỳ thi nhằm giúp TS có thêm cơ hội để xét tuyển vào các trường ĐH.

Sau khi cấu trúc đề thi 2025 được công bố, nhiều phụ huynh và học sinh tỏ ra băn khoăn về một số nội dung học sinh không được học trong chương trình GDPT 2018 nhưng vẫn có trong đề thi. Tuy nhiên, với việc giảm số câu hỏi cho phần giải quyết vấn đề từ 50 câu (5 lĩnh vực, mỗi lĩnh vực 10 câu) xuống còn 18 câu (6 lĩnh vực, mỗi lĩnh vực 3 câu) cho thấy bộ phận chuyên môn đã có sự cân nhắc để bảo đảm quyền lợi cho tất cả TS.

Đề đánh giá năng lực: Có lo ngại môn không học mà vẫn thi?- Ảnh 2.

Cấu trúc đề thi đánh giá năng lực năm 2025 ĐH Quốc gia TP.HCM công bố gần như giữ ổn định từ cách thức thực hiện, tổng số câu hỏi, thời gian làm bài và cách tính điểm từng câu

Cụ thể, với cấu trúc đề thi cũ, mặc dù tất cả 5 lĩnh vực đều được giảng dạy trong chương trình GDPT nhưng đa phần TS cũng chỉ nắm vững tối đa 3 lĩnh vực, nghĩa là có ít nhất 2 lĩnh vực không là thế mạnh của mình, tương ứng khoảng 20 câu hỏi. Trong khi đó, ở cấu trúc đề thi vừa được công bố, phần không được giảng dạy trong nhà trường chiếm không đến 6 câu hỏi. Thực tế, theo số liệu thống kê từ năm 2018 đến nay, điểm dao động của các thủ khoa từng đợt thi là khoảng 1.100 điểm, nghĩa là ngay cả thủ khoa của các kỳ thi cũng không thể làm trọn vẹn 120 câu hỏi của đề thi. Đây cũng là một trong các mục tiêu mà bộ phận chuyên môn của đề thi hướng đến, đó là giúp TS phát huy hết năng lực khi làm bài.

Cũng cần lưu ý thêm rằng, đánh giá năng lực là một kỳ thi tuyển sinh, không phải là kỳ thi tốt nghiệp, nên không yêu cầu TS phải làm được tất cả các câu có trong đề thi, mà tùy theo năng lực của mình, TS cần làm nhiều câu nhất có thể. Do đó, việc điều chỉnh này của ĐH Quốc gia TP.HCM là phù hợp với bối cảnh xét tuyển kết hợp nhiều phương thức của các trường.

Mặc dù có một số thay đổi về nội dung cho phù hợp với chương trình GDPT mới, nhưng cấu trúc đề thi đánh giá năng lực vừa được công bố gần như giữ ổn định từ cách thức thực hiện, tổng số câu hỏi, thời gian làm bài và cách tính điểm từng câu. Điều này cũng thể hiện sự ổn định của kỳ thi, cũng như thể hiện sự nghiêm túc và có trách nhiệm của những người tham gia.

Việc điều chỉnh cấu trúc đề thi đánh giá năng lực nhằm duy trì một phương thức tuyển sinh công bằng và toàn diện, giúp TS phát huy tối đa tiềm năng cá nhân, đồng thời nâng cao hiệu quả tuyển sinh của các đơn vị đào tạo trong môi trường giáo dục đa dạng và liên tục phát triển.

CÁCH XÉT TUYỂN CỦA CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC

Mọi sự thay đổi, dù có tốt đến đâu cũng không thể tránh khỏi những băn khoăn của dư luận. Tất nhiên, đến thời điểm này, hầu như tất cả các trường đều đã cơ bản xây dựng được kịch bản cho phương án tuyển sinh và đang chờ ngày công bố. Trong đó, các trường đào tạo có tính đặc thù sẽ có thêm các tiêu chí khác để kết hợp xét tuyển, chẳng hạn đưa ra ngưỡng điểm bắt buộc cho một vài môn học nào đó trong chương trình THPT tương ứng với đặc thù của từng ngành đào tạo bậc đại học.

Theo lãnh đạo một đơn vị thành viên của ĐH Quốc gia TP.HCM, việc thực hiện phương thức kết hợp sẽ đánh giá đầy đủ năng lực của TS, tạo công bằng để TS tham gia xét tuyển. Đồng thời, điều này góp phần đa dạng nguồn tuyển sinh, tạo động lực học tập và tham gia các hoạt động văn thể mỹ liên quan.




Nguồn: https://thanhnien.vn/de-danh-gia-nang-luc-co-lo-ngai-mon-khong-hoc-ma-van-thi-185241124204819522.htm

Cùng chủ đề

Thí sinh ôn kiến thức tiểu học, THCS để thi đánh giá năng lực vào ĐH

Một số thí sinh cho rằng đề thi đánh giá năng lực năm nay của ĐH Quốc gia TP.HCM có cả kiến thức lớp dưới, buộc các em phải ôn tập lại song song với kiến thức THPT để đạt kết quả tốt...

Thi đánh giá năng lực theo cấu trúc mới, học sinh lo, chuyên gia khuyên gì?

Là lứa đầu tiên thi đánh giá năng lực theo cấu trúc mới, một số học sinh lo lắng sẽ gặp khó ở nhiều nội dung, trong khi chuyên gia khuyên các bạn nên có chiến lược làm bài phù hợp. ...

Thí sinh cần lưu ý gì khi thi đánh giá năng lực vào ngày mai?

Ngày mai (30.3), đợt đầu tiên kỳ thi đánh giá năng lực do ĐH Quốc gia TP.HCM diễn ra, thu hút gần 128.000 thí sinh tham dự. Thời điểm một ngày trước khi kỳ thi diễn ra, thí sinh cần lưu ý gì? ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tên lửa quỹ đạo của châu Âu rơi và phát nổ sau khi phóng

Tên lửa Spectrum phóng lên thất bại trong thử nghiệm vốn được trông đợi sẽ là bước tiến mới của châu Âu trong lĩnh vực không gian. ...

Israel quyết gây áp lực với Hamas, triển khai kế hoạch của ông Trump ở Gaza

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho hay nội các Israel đồng ý gia tăng áp lực với Hamas, đồng thời tuyên bố nỗ lực thực hiện kế hoạch của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc khuyến khích người dân Dải Gaza 'di...

Bài đọc nhiều

Phản ứng trên mạng của phụ huynh và những hiệu trưởng không chọn cách tránh né

Tại nhiều trường học ở TPHCM, thay vì tránh né các phản ứng tiêu cực trên mạng của phụ huynh, hiệu trưởng tìm hướng giải quyết tích cực. Điều này thể hiện một phần văn hoá ứng xử của lãnh đạo trường. Cách đây chưa lâu, trên diễn đàn học sinh TPHCM lan truyền 2 đoạn tin nhắn trong nhóm Zalo giữa giáo viên có tên L. - Trường THPT Nguyễn Văn Linh và học sinh của lớp cô dạy.  Theo...

Vì sao đa số cán bộ y tế trường học ở Thanh Hóa không có chuyên môn y?

TPO - Theo kết quả kiểm tra, giám sát công tác y tế trường học ở Thanh Hóa cho thấy, cán bộ thực hiện công tác y tế trường học đa số là cán bộ kiêm nhiệm, không có chuyên môn y. TPO - Theo kết quả kiểm tra, giám sát công tác y tế trường học ở Thanh Hóa cho thấy, cán bộ thực hiện công tác y tế trường học đa số là cán bộ...

Đề Ngữ văn thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ ra sao?

Tại buổi họp báo kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 chiều ngày 28/6, nói về công tác làm đề thi, GS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) chia sẻ: “Chúng tôi đang định hướng đề thi càng ngày càng phải hướng đến năng lực học sinh và có sự phân hóa, đặc biệt ở mức độ vận dụng và vận dụng cao. Như vậy, nhiều trường đại học top...

Điểm chuẩn Trường Đại học Nông Lâm TPHCM 2 năm qua, cao nhất 25 điểm

Năm 2023, điểm chuẩn trúng tuyển Trường Đại học Nông lâm TPHCM dao động từ 15 - 25 điểm.Theo đó, ngành Thú y (chương trình tiên tiến) có điểm chuẩn cao nhất 25 điểm.Điểm chuẩn như sau:Năm 2022, Trường Đại học Nông Lâm TPHCM có điểm chuẩn dao động từ 16 - 23,5 điểm.Điểm chuẩn từng ngành như sau:Năm 2024, Trường Đại học Nông Lâm TPHCM dự kiến tuyển sinh 5.095 chỉ tiêu cho cơ sở chính tại...

Cùng chuyên mục

Tuyển giáo viên trước sáp nhập đơn vị hành chính: Nơi tự tạm dừng, nơi tiếp tục tuyển

Tại tỉnh Ninh Thuận có huyện tiếp tục tuyển giáo viên để đảm bảo việc dạy học, nhưng có nơi lại tạm dừng vì lý do sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính. Ngược lại, UBND huyện Ninh Phước cũng đã có thông...

Đừng tự nuốt ‘chén đắng’ do gian dối thi cử

Nhiều quảng cáo về chuyện thi hộ các chứng chỉ tiếng Anh, trong đó có nhiều chứng chỉ quốc tế uy tín đang công khai trên mạng. "Thi hộ chứng chỉ ngoại ngữ. Thanh toán khi biết điểm. PTE-IELTS-TOEIC. Cam kết đạt mục tiêu,...

TP Hồ Chí Minh thông báo kế hoạch tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2025-2026

Học sinh tốt nghiệp THCS năm học 2024 - 2025, tại TP Hồ Chí Minh trong độ tuổi quy định đều được tham gia dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập theo 2 phương thức  xét tuyển và thi tuyển. Phương thức xét tuyển chỉ dành riêng cho học sinh đã tốt nghiệp Trường THCS - THPT Thạnh...

TPHCM mở rộng đối tượng thi tuyển lớp 10 chuyên

Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong và Trung học phổ thông chuyên Trần Đại Nghĩa được phép tiếp nhận thí sinh đã tốt nghiệp trung học cơ sở ở các tỉnh, thành phố khác. ...

Danh sách học sinh các tỉnh lọt đội tuyển dự thi Olympic quốc tế năm 2025

Bộ GD-ĐT vừa công bố kết quả kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Theo đó, có 37 học sinh lọt vào danh sách này. Từ ngày 25 - 27/3, Bộ GD-ĐT tổ chức kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Kỳ thi năm nay có sự tham gia của 187 thí sinh đến từ các tỉnh, thành phố trên...

Mới nhất

Sóc Trăng: Khai mạc Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải Trần Đề 2025

VHO - Ngày 18.4, tại thị trấn Trần Đề, UBND huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng long trọng tổ chức Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải thị trấn Trần Đề. Lãnh đạo UBND huyện Trần Đề cũng cho biết, sau khi UBND tỉnh đã phê duyệt  Đề án bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa...

Tin tức doanh nghiệp-NCV Games chính thức công bố phát hành dự án ‘bom tấn’ Lineage 2M

Bom tấn MMORPG Lineage 2M sẽ được NCV Games - liên doanh giữa VNGGames và NCSOFT - phát hành chính thức vào ngày 20/5/2025 trên đồng thời các nền tảng: iOS, Android và PC thông qua ứng dụng hỗ trợ Purple Launcher. Sản phẩm sẽ được phát hành rộng rãi tại 6 thị trường Đông Nam Á: Thái...

Tin tức doanh nghiệp-AI: Đòn bẩy giúp Ngành Tài chính

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành công cụ quan trọng giúp các tổ chức tài chính và ngân hàng tại Việt Nam tối ưu hóa hiệu quả hoạt động, nâng cao chất lượng dịch vụ và đảm bảo  an toàn cho khách hàng  trong thời đại số.Đơn giản hóa trải nghiệm khách hàngTrước những yêu cầu...

Tăng trưởng kinh doanh mạnh mẽ, doanh thu tăng 22%, đột phá về AI

(Thành phố Hồ Chí Minh – Ngày 03 tháng 4 năm 2025) – Công ty Cổ phần VNG (VNG) vừa công bố kết quả tài chính đã được kiểm toán cho năm tài chính 2024. Trong bối cảnh toàn cầu nhiều biến động, công ty vẫn ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu thuần ấn tượng 22%, đạt...

Mới nhất