Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcCơ hội việc làm ngành du lịch

Cơ hội việc làm ngành du lịch

Mỗi năm ngành du lịch cần tới 40.000 nhân sự nhưng số lượng sinh viên được đào tạo mỗi năm chỉ đáp ứng được khoảng một nửa, trong đó chỉ 43% được đào tạo chuyên nghiệp. Trong xu hướng phát triển mới của ngành du lịch, yêu cầu với nhân lực lĩnh vực này ngày càng cao.

Thông tin trên được chia sẻ trong chương trình tư vấn truyền hình trực tuyến “Chọn ngành học tương lai: Khối ngành du lịch – dịch vụ” do Báo Thanh Niên tổ chức chiều 18.2. Chương trình được trực tuyến tại địa chỉ: thanhnien.vn, fanpage Facebook, kênh YouTube, TikTok Báo Thanh Niên.

CÁC TRƯỜNG ĐH KHÔNG CÒN XÉT TUYỂN SỚM

Trong chương trình, tiến sĩ Võ Thanh Hải, Phó giám đốc thường trực ĐH Duy Tân, nêu những điều chỉnh dự kiến trong quy chế tuyển sinh ĐH-CĐ năm nay. Thứ nhất, các trường sử dụng phương thức xét học bạ phải sử dụng kết quả cả năm lớp 12 (các năm trước nhiều trường ĐH không cần sử dụng điểm học kỳ 2 năm lớp 12 khi xét học bạ). Vì vậy, thí sinh (TS) cần nỗ lực học tập tốt nhất cả năm lớp 12 để có kết quả xét tuyển tốt nhất.

Cơ hội việc làm ngành du lịch - dịch vụ trong xu thế mới - Ảnh 1.

Các giảng viên tham gia tư vấn, cho thí sinh những lời khuyên khi lựa chọn học khối ngành du lịch – dịch vụ

ẢNH: ĐÀO NGỌC THẠCH

Bên cạnh đó, theo tiến sĩ Hải, các trường ĐH dù sử dụng nhiều phương thức xét tuyển (dựa vào điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT, kỳ thi riêng, điểm học bạ, chứng chỉ quốc tế…) đều thực hiện xét tuyển trong đợt chung. Vì vậy, năm nay không còn giai đoạn xét tuyển sớm trước kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra. Các trường có quyền dùng nhiều phương thức nhưng điểm quy đổi tất cả các phương thức phải quy về một công thức điểm.

Ngoài ra, tiến sĩ Hải cũng lưu ý một số điều chỉnh tác động trực tiếp tới việc tham gia xét tuyển của TS năm nay như: không giới hạn số lượng tổ hợp môn tối đa cho mỗi ngành; điểm cộng ưu tiên không vượt quá 10% điểm xét tuyển (không gồm điểm ưu tiên khu vực và đối tượng theo quy chế tuyển sinh của Bộ GD-ĐT); ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào với khối ngành sư phạm và sức khỏe năm nay vẫn giữ nguyên như các năm trước; Bộ GD-ĐT cho phép các trường sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để xét tuyển nhưng mỗi trường có cách quy đổi riêng…

Nhận định về các điểm mới này, tiến sĩ Hải cho rằng: “Các điều chỉnh chủ yếu mang tính kỹ thuật, không thay đổi quá lớn so với các năm trước. Tuy nhiên, với những điểm mới dự kiến của quy chế, phương thức tuyển sinh các trường ĐH sẽ có những thay đổi. Việc điều chỉnh lịch trình xét tuyển các trường ĐH cũng ít nhiều tác động tới tâm lý TS khi không còn việc trúng tuyển có điều kiện trước kỳ thi tốt nghiệp như các năm trước. Hơn nữa, dự đoán tính cạnh tranh giữa các TS khi tham gia xét tuyển năm nay cũng lớn hơn khi không còn chỉ tiêu từng phương thức và có công thức quy đổi điểm chung giữa các phương thức”.

Thạc sĩ Trương Quang Trị, Phó trưởng phòng Công tác sinh viên Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, nhìn nhận: “Những thay đổi dự kiến của quy chế tuyển sinh sẽ tạo ra sự cạnh tranh công bằng hơn giữa các TS khi không còn xét tuyển sớm và các phương thức được quy đổi theo một công thức chung. Việc học sinh chỉ cần làm là tập trung vào học tập đạt kết quả cao chương trình lớp 12, ôn tập tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT, theo dõi thông tin tuyển sinh mới nhất từ Bộ GD-ĐT và các trường ĐH”.

Trước dự kiến điều chỉnh quy chế tuyển sinh của Bộ GD-ĐT, các trường ĐH cho biết sẽ không còn xét tuyển sớm. Thạc sĩ Nguyễn Vương Hoài Thảo, Phó trưởng khoa Quản trị du lịch – khách sạn Trường ĐH Kinh tế – Tài chính TP.HCM, thông tin: “Trường không nhận hồ sơ xét tuyển sớm nhưng vẫn sử dụng 3 phương thức tuyển sinh gồm: xét điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT, điểm kỳ thi đánh giá năng lực và điểm học bạ”.

Tương tự, thạc sĩ Trương Quang Trị cho biết trường không còn xét tuyển sớm và sử dụng 4 phương thức: xét điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT, xét học bạ, xét tuyển thẳng và xét điểm các kỳ thi riêng do trường ĐH tổ chức. Tiến sĩ Võ Thanh Hải cũng cho hay, theo tinh thần của dự thảo quy chế tuyển sinh, ĐH Duy Tân không xét tuyển sớm và chỉ xét tuyển chung đợt cho các phương thức gồm: xét học bạ, xét điểm các kỳ thi riêng, xét điểm thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển thẳng.

Du lịch phát triển theo 3 xu hướng: gia tăng cá nhân hóa du lịch trải nghiệm, ứng dụng công nghệ để nâng cao tiện ích và trải nghiệm mới lạ cho du khách, chú trọng nhiều hơn về trách nhiệm cá nhân trong bảo vệ môi trường và các yếu tố văn hóa.

Tiến sĩ TRƯƠNG THỊ HỒNG MINH (Trưởng khoa Du lịch – Khách sạn – Nhà hàng Trường ĐH Hoa Sen)

XU HƯỚNG DU LỊCH MỚI ĐÒI HỎI NGƯỜI HỌC NHỮNG GÌ ?

Tiến sĩ Hà Thị Thùy Dương, Trưởng bộ môn Du lịch Khoa Quản trị kinh doanh Trường ĐH Mở TP.HCM, cho biết mỗi năm ngành du lịch cần tới 40.000 nhân sự. Nhưng, trong thực tế số lượng sinh viên được đào tạo mỗi năm chỉ đáp ứng được khoảng một nửa và trong đó chỉ 43% được đào tạo chuyên nghiệp. “Cùng với số lượng, nhu cầu nhân lực ngày càng có chất lượng cao hơn đang là yêu cầu của xã hội với các cơ sở đào tạo hiện nay”, tiến sĩ Dương nói thêm.

Tiến sĩ Trương Thị Hồng Minh, Trưởng khoa Du lịch – Khách sạn – Nhà hàng Trường ĐH Hoa Sen, cũng cho hay: “Cùng với dịch vụ, các ngành du lịch cũng có xu hướng phát triển mới. Du lịch phát triển theo 3 xu hướng: gia tăng cá nhân hóa du lịch trải nghiệm, ứng dụng công nghệ để nâng cao tiện ích và trải nghiệm mới lạ cho du khách, chú trọng nhiều hơn về trách nhiệm cá nhân trong bảo vệ môi trường và các yếu tố văn hóa”.

Cơ hội việc làm ngành du lịch - dịch vụ trong xu thế mới - Ảnh 2.

Học sinh lớp 12 tìm hiểu về các ngành dịch vụ trong chương trình Tư vấn mùa thi của Báo Thanh Niên diễn ra tại Đồng Nai cuối tuần qua

ảnh: Đào Ngọc Thạch

Theo các chuyên gia, xu hướng phát triển mới của lĩnh vực du lịch và dịch vụ cũng đặt ra những yêu cầu mới với nguồn nhân lực. Tiến sĩ Hà Thị Thùy Dương cho rằng, việc có kiến thức chuyên môn tốt, kỹ năng ngoại ngữ tốt và công nghệ thông tin tốt thì cơ hội việc làm rộng mở, với mức thu nhập tối thiểu có thể khoảng 15 – 20 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, theo tiến sĩ Dương, người làm trong lĩnh vực này đòi hỏi phải cập nhật liên tục các xu hướng du lịch mới, nâng cao năng lực và kỹ năng nghề nghiệp để đáp ứng nhu cầu thị trường. Du lịch là dịch vụ nên kỹ năng giao tiếp rất quan trọng, đòi hỏi sự linh hoạt, nhạy bén và kỹ năng giải quyết vấn đề tốt. Tiến sĩ Dương đặc biệt nhấn mạnh đến năng lực ngoại ngữ và công nghệ thông tin là yếu tố để thành công với người làm du lịch.

Thạc sĩ Nguyễn Vương Hoài Thảo cũng cho rằng mỗi ngành nghề đều có 2 mặt thuận lợi và khó khăn. Học ngành du lịch, sinh viên sẽ có cơ hội công việc phong phú; môi trường làm việc năng động, không nhàm chán; thu nhập hấp dẫn và cơ hội thăng tiến tốt.

Tiến sĩ Trương Thị Hồng Minh cũng cho rằng mức tăng trưởng của ngành du lịch trong đầu năm nay cho thấy rõ cơ hội cho người học ngành này. Theo tiến sĩ Minh, công việc này sẽ là cơ hội để tiếp xúc nhiều người, nhiều nền văn hóa; cơ hội phát triển kỹ năng mềm. Nhưng bên cạnh đó, những khó khăn tiềm ẩn là tính mùa vụ cao, dễ có sự biến động việc làm; áp lực công việc cao và sự cạnh tranh gay gắt. Tuy nhiên, từ trải nghiệm bản thân, tiến sĩ Minh khẳng định: “Quan trọng nhất là đam mê, có đam mê sẽ giúp chúng ta đi đến tận cùng đam mê dù trên đường đi có những khó khăn, trở ngại”.

Thạc sĩ Trương Quang Trị nhấn mạnh thêm: “Nếu có đủ sự đam mê yêu thích, kết hợp với những kiến thức và kỹ năng được trang bị – đặc biệt kỹ năng ngoại ngữ, người học du lịch sẽ thành công với nghề”.

Những yếu tố thách thức với nhân lực ngành du lịch – dịch vụ

Thạc sĩ Tăng Thông Nhân, Phó trưởng khoa Du lịch – Nhà hàng – Khách sạn Trường ĐH Công nghệ TP.HCM, cũng cho rằng: “Ngành du lịch đang phát triển sẽ có nhiều cơ hội việc làm và phát triển nghề nghiệp. Ngày nay với sự thay đổi công nghệ, cùng với việc giảm bớt nhiều thủ tục hành chính, giảm công sức con người nhưng đi kèm với đó các bạn phải thường xuyên cập nhật bản thân. Nếu chỉ lơ là một chút công nghệ sẽ “vượt mặt” ngay”. Bên cạnh đó, theo thạc sĩ Nhân, biến đổi khí hậu, biến động chính trị cũng là những thách thức khách quan có thể gây biến động tới công việc lĩnh vực này.




Nguồn: https://thanhnien.vn/co-hoi-viec-lam-nganh-du-lich-dich-vu-trong-xu-the-moi-185250218200818701.htm

Cùng chủ đề

Lượng tìm kiếm quốc tế về du lịch Việt Nam tăng mạnh đầu năm 2025

(Tổ Quốc) - Với chính sách thị thực thông thoáng, tài nguyên du lịch phong phú, thương hiệu nổi bật, Việt Nam đang là điểm đến đầy sức hút trên bản đồ du lịch thế giới. Dữ liệu tổng hợp từ công cụ Google Destination Insights cho thấy sự gia tăng...

Báo quốc tế nói Việt Nam dẫn đầu phục hồi du lịch sau dịch, ngành du lịch cần làm gì năm nay?

Mới đây, báo Tempo (Indonesia) dẫn Việt Nam có tốc độ phục hồi du lịch sau dịch COVID-19, dẫn đầu Đông Nam Á. Vậy để tiếp tục nâng vị thế và kỳ vọng đón 22 - 23 triệu lượt khách du lịch quốc tế năm 2025, ngành du lịch cần làm gì? ...

Hơn 1.800 vị trí việc làm cho sinh viên du lịch vừa ra trường

(Tổ Quốc) - Ngày 20/2, Trường Cao đẳng Du lịch Huế (Bộ VHTTDL) đã tổ chức Lễ trao bằng tốt nghiệp và Ngày hội việc làm năm 2025. Hơn 1.800 vị trí việc làm đã được trao cho các học sinh, sinh viên ngay khi mới nhận bằng tốt nghiệp. ...

Tìm kiếm về du lịch Việt Nam tăng vọt, Hà Nội lọt top yêu thích nhất mọi thời đại

Với tài nguyên du lịch phong phú, chính sách thị thực thông thoáng và những thương hiệu nổi bật, Việt Nam ngày càng có sức hút trên bản đồ du lịch thế giới. Theo thống kê, lượng tìm kiếm về du lịch Việt Nam tăng 30-40% trong thời gian gần đây. ...

Báo Người Lao Động đoạt giải Nhì cuộc thi viết về Du lịch TP HCM

(NLĐO)- Giải Báo chí Du lịch TP HCM 2024 với nhiều tác phẩm tâm huyết, tạo đà phát triển cho ngành du lịch. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Phải chăng đây là thủ phạm làm bùng phát đột quỵ bí ẩn ở người trẻ?

Đột quỵ là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong và tàn tật trên toàn cầu. Một số nguyên nhân đã biết gây ra đột quỵ bao gồm cholesterol cao, huyết áp cao, rung nhĩ, béo phì, bệnh tim, tiểu đường, hút thuốc... ...

4 chỉ dấu cho thấy bạn đang có trái tim khỏe

Một trái tim khỏe mạnh không chỉ giúp cơ thể hoạt động hiệu quả mà còn giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch nghiêm trọng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rõ sức khỏe trái tim mình. ...

Bài đọc nhiều

Cách viết thư UPU lần thứ 54 đúng chủ đề và sáng tạo

Cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 54 năm 2025 không chỉ là một sân chơi bổ ích mà còn giúp học sinh nâng cao kỹ năng viết, tư duy phản biện và khả năng trình bày quan điểm một cách thuyết phục. Cuộc thi viết thư quốc tế UPU 2025 mang đến cơ hội cho học sinh thể hiện sự sáng tạo và trách nhiệm với môi trường. Với chủ đề hóa thân thành đại dương, các...

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54: Thư gửi loài người từ đại dương

Tôi là đại dương, một phần quan trọng của hành tinh xanh. Nhưng giờ đây, tôi đang phải đối mặt với những mối nguy hiểm nghiêm trọng. Năm 2025, cuộc thi viết thư quốc tế UPU có chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên làm để chăm sóc, bảo vệ bạn thật tốt”. Tiếng Anh là: “Imagine you are the ocean. Write a...

Môn thi thứ 3 vào lớp 10 năm 2025 Hà Nội là môn gì?

Gần 20 tỉnh, thành đã công bố môn thi thứ 3 vào lớp 10 năm 2025. Trong khi TP.HCM quyết số môn thi, môn thi thứ 3 là Tiếng Anh khá sớm thì tại Hà Nội, Sở GDĐT Hà Nội vẫn chưa công bố môn thi thứ ba khiến phụ huynh,...

Chi tiết lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của ĐH Quốc gia Hà Nội

Trung tâm Khảo thí ĐH Quốc gia Hà Nội vừa thông tin về việc tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực (HSA) học sinh THPT năm 2025, trong đó có lịch thi và địa điểm các đợt chi tiết.

Cùng chuyên mục

Đảm bảo quyền lợi của học sinh khi Trường quốc tế Sài Gòn Pearl dừng hoạt động

Sở GD&ĐT Thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạo các cơ sở giáo dục công lập và các nhà đầu tư, các trường có vốn đầu tư nước ngoài tiếp nhận học sinh chuyển từ Trường quốc tế...

Trẻ ngại nói cảm ơn hay do tôi khó tính?

Câu chuyện về lời cảm ơn do chị Nguyễn Thị Thương, phụ huynh có con đang học lớp 9 ở TP.HCM kể và phóng viên Tuổi Trẻ Online ghi lại. "Hôm ấy, con tôi đi cùng nhóm bạn tham gia một chương trình...

Hiệu trưởng Trường ĐH Hoa Sen muốn nghỉ việc

(NLĐO)- PGS- TS Võ Thị Ngọc Thuý, Hiệu trưởng Trường ĐH Hoa Sen, đã có đơn gửi Chủ tịch Hội đồng trường đề nghị chấm dứt hợp đồng vì lý do sức khoẻ. ...

Thông tin mới nhất về vụ trường Quốc tế Sài Gòn Pearl dừng hoạt động

Sở GDĐT TP.HCM vừa có những thông tin mới nhất liên quan đến việc trường Quốc tế Sài Gòn Pearl dừng hoạt động. ...

Thầy cô giáo là tấm gương tự học và truyền cảm hứng cho học sinh

TPO - “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương tự học, truyền cảm hứng, sự sáng tạo cho học sinh noi theo”, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh tại Hội nghị kích hoạt tháng tự học ngoại ngữ 2025 do Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức sáng 20/2.  TPO - “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương tự học, truyền cảm hứng, sự sáng tạo cho học sinh noi theo”, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT...

Mới nhất

Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương thăm, chúc mừng Bệnh viện Thống Nhất

Ngày 20-2, ông Nguyễn Trọng Nghĩa, trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, đã đến thăm, chúc mừng Bệnh viện Thống Nhất, TP.HCM nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27-2). ...

Tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử...

Ngày 11/2/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Chỉ thị số 04/CT-TTg về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án “Phát triển...

Cống âu Rạch Mọp (Sóc Trăng) góp phần phục vụ sản xuất và kiểm soát nguồn nước bờ Nam sông…

Cống âu Rạch Mọp khởi công ngày 5/1/2023, tại xã Nhơn Mỹ, huyện Kế Sách và xã Song Phụng, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng. Cống xây dựng trên sông Rạch Mọp với quy mô: chiều rộng thông nước 85m với 2 khoang cống (mỗi khoang rộng 35m), 1 khoang âu thuyền rộng 15m. Ngoài ra, còn có...

Một cổ phiếu từng tăng 700% sắp bị đình chỉ giao dịch, thị giá không đủ cốc trà đá

Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM vừa có quyết định chuyển cổ phiếu KPF của Công ty cổ phần Đầu tư tài sản Koji từ diện hạn chế giao dịch sang đình chỉ giao dịch. ...

Mới nhất