Trang chủKinh tếCông nghiệp - Xây dựngCơ hội và thách thức đan xen

Cơ hội và thách thức đan xen


Trung tâm thương mại vẫn tiếp tục có sức hút

Số liệu trong các báo cáo thị trường quý 4 năm 2023 vừa công bố của Savills Việt Nam cho thấy, kể từ năm 2019, nguồn cung mặt bằng bán lẻ vẫn giữ mức ổn định, trung tâm mua sắm tăng 2%/năm về nguồn cung và khối đế bán lẻ ghi nhận mức tăng cao nhất với trung bình 7%/năm. Trong quý 4 năm 2023, tổng nguồn cung bán lẻ đạt 1,78 triệu m2, trong đó, các trung tâm mua sắm chiếm 63% tỷ trọng nguồn cung, tương đương 1,1 triệu m2.

Công suất thuê bán lẻ trong quý 4 năm 2023 tăng 2% theo quý, đạt 88%. Trong đó, khối đế bán lẻ ghi nhận mức tăng công suất cao nhất, 4 điểm %, theo sau là trung tâm mua sắm với mức tăng 2 điểm %. Trung tâm mua sắm có diện tích cho thuê thêm lớn nhất, đồng thời chiếm tỷ trọng cao nhất.

Các nhãn hàng mới xuất hiện đa dạng, cùng với việc các thương hiệu quốc tế mở rộng hoạt động không chỉ cung cấp thêm lựa chọn cho người tiêu dùng mà còn góp phần nâng cao vị thế của Hà Nội trên bản đồ bán lẻ khu vực.

Bất động sản - Thị trường bán lẻ Hà Nội năm 2024: Cơ hội và thách thức đan xen

Bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc Cấp Cao, Bộ phận Cho thuê Thương mại Savills Hà Nội (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Nhận định về tình hình thị trường bán lẻ của Hà Nội trong năm 2024, bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc Cấp Cao, Bộ phận Cho thuê Thương mại Savills Hà Nội cho biết, năm vừa qua thị trường Hà Nội năm đã chứng kiến những diễn biến sôi động, khi nguồn cung mặt bằng bán lẻ được tăng thêm trung tâm thương mại Lotte Mall West Lake Hà Nội và sự trở lại thị trường của The LOOP by Takashimaya.

Với The LOOP by Takashimaya, sự trở lại đi kèm thay đổi diện mạo và chiến lược mở rộng khách thuê đã đa dạng hóa trải nghiệm khách hàng. Điều này không chỉ làm tăng tính hấp dẫn của trung tâm thương mại, cải thiện tỉ lệ lấp đầy mà còn thu hút lượng khách đông đảo và sự quan tâm lớn từ phía người tiêu dùng.

Tâm điểm khác của thị trường còn là Trung tâm thương mại (TTTM) Lotte Mall West Lake Hà Nội. Đây là dự án trung tâm thương mại lớn nhất Hà Nội, nằm trong tổ hợp bao gồm trung tâm thương mại, văn phòng, căn hộ dịch vụ và khách sạn, mang đến trải nghiệm độc đáo với 233 cửa hàng, khu vui chơi trong nhà, thủy cung. Sự kiện này đã ghi nhận nhóm 28 thương hiệu lần đầu ra mắt tại Việt Nam.

Tại thị trường Hà Nội, vị trí đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định thuê của các nhãn hàng. Với sự phân hóa của các khu vực, mỗi nơi mang đến những đặc thù riêng biệt phục vụ cho nhu cầu đa dạng của các nhãn hàng.

Ở khu vực Hoàn Kiếm, với vị thế là trung tâm lịch sử và văn hóa của Hà Nội, thu hút lượng lớn công chức, du khách và người dân địa phương. Khu vực thường tập trung các cơ quan chính phủ, sứ quán và trụ sở của các công ty đa quốc gia, và vẫn giữ vững sức hút của mình, đặc biệt với các nhãn hàng cao cấp. Ngoài các thương hiệu hiện hữu, các thương hiệu từ cao cấp đến xa xỉ khác trên thế giới vẫn đang quan tâm đến khu vực này và mong muốn tìm kiếm các mặt bằng phù hợp với nhãn hàng và mô hình của họ.

Bất động sản - Thị trường bán lẻ Hà Nội năm 2024: Cơ hội và thách thức đan xen (Hình 2).

(Nguồn: Internet)

Tuy nhiên, thực tế cho thấy TTTM lại đang là mô hình bán lẻ được đông đảo các khách thuê quan tâm, đặc biệt với những mặt bằng với chất lượng cao, đầy đủ pháp lý và đảm bảo quy chuẩn về phòng cháy chữa cháy. Điều quan trọng là các trung tâm thương mại đó phải được tổ chức một cách bài bản, từ chiến lược quảng cáo đến phân khu khách thuê và chiến lược quản lý vận hành, bởi đây là những yếu tố quan trọng trong việc vận hành và duy trì trung tâm thương mại.

Điểm mấu chốt cho sự thành công của các trung tâm thương mại hiện nay nằm ở việc kết hợp các phân khu khách thuê khoa học, các nhãn hàng bán mua sắm và giải trí, cũng như các dịch vụ ăn uống. Khách hàng ngày nay không chỉ tìm kiếm nơi mua sắm, mà còn muốn trải nghiệm tổng hợp với các hoạt động giải trí và ẩm thực. Điều này được thể hiện rõ nét ở các TTTM như Lotte Mall, nơi cung cấp đa dạng dịch vụ từ đại siêu thị, rạp chiếu phim, khu vực ăn uống đến các cửa hàng thời trang trên các tầng khác nhau.

Nhận diện thách thức

Trả lời cho câu hỏi xu hướng của thị trường bán lẻ trong thời gian tới sẽ như thế nào?, bà Hoàng Nguyệt Minh nhận định, thị trường bán lẻ sẽ được định hình bởi các yếu tố như tăng chi tiêu cho dịch vụ, hướng tới các cửa hàng có tính bền vững và thân thiện với môi trường, cùng với việc tập trung cung cấp trải nghiệm độc đáo cho khách hàng. Trong tương lai, thị trường bán lẻ Việt Nam sẽ chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ trong ngành ẩm thực và dịch vụ (F&B). Các nhà bán lẻ giải trí như rạp chiếu phim và khu vui chơi cũng sẽ thu hút được lượng lớn khách hàng.

Bất động sản - Thị trường bán lẻ Hà Nội năm 2024: Cơ hội và thách thức đan xen (Hình 3).

(Ảnh/Nguồn: Internet)

Hình thức kết hợp giữa mua sắm trực tuyến và ngoại tuyến thông qua chiến lược bán lẻ đa kênh cũng đang trở nên phổ biến, mang đến trải nghiệm mua sắm linh hoạt và tiện lợi cho khách hàng. Các nhà bán lẻ đang tạo ra không gian mua sắm độc đáo và trải nghiệm mới, biến bán lẻ thành điểm đến trải nghiệm đầy sáng tạo và hấp dẫn. Điều này chắc chắn sẽ làm gia tăng sức cạnh tranh của thị trường bán lẻ Việt Nam trong thời gian tới.

Thế nhưng, bà Hoàng Nguyệt Minh nhận định, năm 2024, thị trường bán lẻ Việt Nam sẽ không chỉ có cơ hội mà còn đối diện với cả những thách thức.

“Một mặt, nguồn cung bán lẻ vẫn còn hạn chế và các chủ đầu tư uy tín đang nắm giữ phần lớn nguồn cung chất lượng cao, đặc biệt tại các khu vực trung tâm thành phố. Điều này yêu cầu các nhà bán lẻ cần phải xây dựng mối quan hệ tốt và sẵn sàng trả giá thuê cao hơn để tiếp cận những vị trí đắc địa.

Mặt khác, số lượng các chủ đầu tư uy tín cung cấp dự án chất lượng cao ở các khu vực ngoại ô thành phố tăng lên, tạo cơ hội cho các nhà bán lẻ có thêm lựa chọn về vị trí và khả năng chi trả. Điều này đã thúc đẩy sự xuất hiện của các cửa hàng mới ở các địa điểm ngoài trung tâm, như Foot Locker, Karl Lagerfeld hay Dyptique tại Lotte Mall West Lake Hà Nội. Hay Muji & Uniqlo, sau khi thành công tại các địa điểm trước đó đã mở rộng ra nhiều khu vực ngoài trung tâm.

Theo số liệu thống kê từ ấn phẩm “Phát triển thị trường Bán lẻ tại Việt Nam – Retail Wise” của Savills Việt Nam, nguồn cung bán lẻ dự kiến sẽ tăng thêm 247.601m2 từ nay đến năm 2025. Tuy nhiên, thách thức về nguồn cung hạn chế ở các khu vực trung tâm thành phố vẫn tồn tại, với chỉ 0,4% nguồn cung tương lai nằm ở khu vực trung tâm, đòi hỏi các nhà bán lẻ phải tiếp tục tìm kiếm giải pháp sáng tạo và linh hoạt trong việc lựa chọn vị trí và mô hình kinh doanh”, bà Hoàng Nguyệt Minh nêu quan điểm.

NAM ANH





Nguồn

Cùng chủ đề

Trung tâm thương mại chật vật để tồn tại

Thị trường bán lẻ tại TP.HCM đang chứng kiến sự chuyển mình mạnh mẽ khi thương mại điện tử ngày càng phát triển. Các trung tâm thương mại buộc phải thay đổi trong bối cảnh nhu cầu mua sắm trực tiếp suy giảm. Thị trường bán lẻ tại TP.HCM đang chứng kiến sự chuyển mình mạnh mẽ khi thương mại điện tử ngày càng phát triển. Các trung tâm thương mại buộc phải thay đổi trong bối cảnh nhu...

Chào đón ‘tân binh’ GS25, ‘miếng bánh’ bán lẻ chia ra sao?

Circle K không còn “một mình một chợ” ở mảng cửa hàng tiện lợi Thủ đô khi mảng thị trường này vừa chào đón “tân binh” GS25. Thị trường bán lẻ thêm sôi động Từ ngày 14/3, chuỗi cửa hàng tiện lợi GS25 đồng loạt mở 6 điểm đầu tiên tại Hà Nội. Chuỗi cửa hàng tiện lợi đến từ Hàn Quốc này quyết định "Bắc tiến" sau khi có được chỗ đứng...

Thương mại điện tử khẳng định vị thế bán lẻ hiện đại

Trong năm 2025, hầu hết các nhà bán hàng vẫn xem kênh online là trọng tâm. Điều này tiếp tục khẳng định vị thế của thương mại điện tử trong bán lẻ hiện đại. Nhiều tín hiệu tích cực Công ty Cổ phần Công nghệ Sapo vừa công bố kết quả khảo sát từ 15.000 nhà bán hàng trên toàn quốc. Kết quả cho thấy, nhóm có doanh thu tăng trưởng tập trung...

Phát triển hệ thống bán lẻ hiện đại, bền vững

DNVN - Việc áp dụng xu hướng công nghệ tiên tiến và các công cụ phân tích dữ liệu trong quản lý chuỗi cung ứng sẽ không chỉ giúp tối ưu hóa hoạt động bán lẻ, mà còn góp phần tạo ra một thị trường bán lẻ xanh, bền vững và thân thiện với...

Doanh nghiệp ngoại thi nhau mở điểm bán, bức tranh thị trường bán lẻ nội cuối năm 2024 ra sao?

Không đứng ngoài xu thế mở điểm bán sôi động trên thị trường của các doanh nghiệp ngoại, các doanh nghiệp bán lẻ nội cũng đang gia tăng các điểm bán. Bán lẻ nội gia tăng điểm bán mới Hệ thống bán lẻ nội đang nỗ lực gia tăng các điểm bán mới khi ngày 15/11, đại siêu thị Co.opXtra Tạ Quang Bửu tọa lạc tại tầng 2, trung tâm thương mại Central...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Khám phá những “bí mật khảo cổ” bên trong khu khảo cổ Hậu Lâu tại Hoàng thành Thăng Long

Khu đất rộng cả nghàn m2 bên trong Hoàng thành Thăng Long đang được Viện Khảo cổ học Việt Nam tiến hành khai quật nghiên cứu về khảo cổ học đã phát hiện ra nhiều dấu tích sân vườn, hồ ao, hiện vật mang kiến trúc thời Lê sơ và Lê Trung Hưng. Xung quanh khu đất được tiến hành quây tôn nhằm phục vụ việc khai quật không gây ảnh hưởng đến các khu vực xung quanh. Theo chia sẻ...

Khám phá Thành Nhà Hồ – Kiệt tác kiến trúc đá của nhân loại

Thành Nhà Hồ là công trình kiến trúc bằng đá kỳ vĩ, độc đáo hiếm có tại Đông Nam Á và là kinh đô của nhà nước Đại Ngu – Nhà Hồ do Hồ Quý Ly sáng lập năm 1400 Thành Nhà Hồ (hay còn gọi là thành Tây Đô, thành An Tôn, thành Tây Kinh hay thành Tây Giai) tại huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hoá. Thành được xây dựng vào năm 1397 trong thời gian 3 tháng dưới...

Sản phẩm OCOP Hà Tĩnh đắt hàng dịp Tết

Nhiều sản phẩm OCOP của Hà Tĩnh được khách hàng tin tưởng tìm mua làm quà biếu và sử dụng dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, nhiều cơ sở kinh doanh các mặt hàng nông sản đạt chứng nhận OCOP ở Hà Tĩnh luôn tất bật chuẩn bị đơn hàng giao cho khách. Các sản phẩm đa dạng về chủng loại, đặc biệt là đảm bảo chất lượng cũng như...

Dabaco đặt mục tiêu lợi nhuận năm 2025 trên 1.000 tỷ đồng

Dabaco ước tính lợi nhuận sau thuế năm 2024 vượt 5,5% kế hoạch. Bước sang năm 2025, công ty đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế 1.007 tỷ đồng, tăng khoảng 30% so với năm 2024. CTCP Tập đoàn Dabaco Việt Nam (MCK: DBC, sàn HoSE) vừa công bố nghị quyết của HĐQT về một số nội dung đã được thông qua tại cuộc họp đánh giá kết quả sản xuất kinh doanh năm 2024, phê duyệt kế hoạch năm...

Huế không chỉ có di sản

Ngoài nét cổ kính của lăng tẩm đền đài, của hệ thống di sản văn hóa đồ sộ, Huế còn gây ấn tượng mạnh là thành phố xanh với một ngành du lịch xanh phát triển. Khẳng định thương hiệu thành phố du lịch xanh Hôm nay 30/11, việc Quốc hội thông qua Nghị quyết thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương đã trở thành một cột mốc lịch sử, đánh dấu sự phát triển toàn diện của một...

Bài đọc nhiều

6 ‘đòn bẩy’ tăng trưởng 12,5%

TPO - Năm 2025, TP. Hải Phòng đã họp, chỉ đạo các Sở ngành, địa phương xây dựng kịch bản tăng trưởng từng quý, từng tháng, tập trung trọng tâm vào 6 nhóm giải pháp để đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm nay ở mức 12,5% như kế hoạch đề ra. TPO - Năm 2025, TP. Hải Phòng đã họp, chỉ đạo các Sở ngành, địa phương xây dựng kịch bản tăng trưởng từng...

Việt Nam sẵn sàng là mắt xích quan trọng của chuỗi sản xuất toàn cầu

Với dòng vốn đầu tư nước ngoài ngày càng tăng và tình hình kinh tế ổn định, Việt Nam đã sẵn sàng củng cố vị thế, tận dụng cơ hội trở thành mắt xích quan trọng hơn trong chuỗi sản xuất toàn cầu. Việt Nam sẵn sàng là mắt xích quan trọng của chuỗi sản xuất toàn cầuVới dòng vốn đầu tư nước ngoài ngày càng tăng và tình hình kinh tế ổn định, Việt Nam đã sẵn sàng củng...

Các doanh nghiệp xuất khẩu công nghiệp nhiều tín hiệu vui

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu công nghiệp đã có đơn hàng cho năm 2025, điều này tạo đà sản xuất cho giai đoạn tiếp theo càng thêm nhộn nhịp. Đủ đơn hàng hết quý I Theo Bộ Công Thương, tiếp nối đà phục hồi từ cuối năm 2024 và những tháng đầu năm 2025, sản xuất công nghiệp tiếp tục cho thấy sự khởi sắc và có đóng góp tích cực đối với...

Lưu ý đặc biệt với xe đi cao tốc Nội Bài

TPO - Tổng Công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) sẽ tổ chức thi công loạt gói thầu sửa chữa hư hỏng mặt đường, hệ thống an toàn giao thông một số đoạn thuộc tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai từ cuối tháng 2, do đó có thể dẫn đến ùn tắc ở một số đoạn đường nên tài xế cần chủ động lựa chọn hành trình phù hợp. TPO...

Thủ tướng duyệt gần 30 dự án đường bộ ưu tiên đầu tư

TPO - Theo báo cáo điều chỉnh quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa được Thủ tướng phê duyệt, có 29 dự án đường bộ quan trọng sẽ được ưu tiên đầu tư trước năm 2030. TPO - Theo báo cáo điều chỉnh quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Bộ Giao thông vận...

Cùng chuyên mục

Nhà đầu tư cam kết thực hiện, theo đuổi các dự án

Tròn 1 năm sau ký kết bản ghi nhớ đầu tư về dự án điện gió hơn 5.000 tỷ đồng tại huyện Vân Canh, Tập đoàn Nexif Ratch Energy đã tiến hành đo gió, đang xúc tiến các thủ tục để đấu thầu dự án. Bình Định: Nhà đầu tư cam kết thực hiện, theo đuổi các dự ánTròn 1 năm sau ký kết bản ghi nhớ đầu tư về dự án điện gió hơn 5.000 tỷ đồng tại huyện...

Hành trang đưa Đà Nẵng bước vào kỷ nguyên mới

Vượt qua bao thăng trầm, Đà Nẵng đã xây dựng thành công thương hiệu đầu tàu kinh tế của khu vực miền Trung. Không thỏa mãn với thành quả đạt được, Đà Nẵng đang viết tiếp những trang sử vẻ vang trong kỷ nguyên mới. Vượt qua bao thăng trầm, Đà Nẵng đã xây dựng thành công thương hiệu đầu tàu kinh tế của khu vực miền Trung. Không thỏa mãn với thành quả đạt được, Đà Nẵng đang viết...

Nửa thế kỷ kiến tạo kỳ tích phát triển

Nửa thế kỷ sau ngày giải phóng, Đà Nẵng đã vươn mình trở thành đô thị lớn, năng động của đất nước và sẵn sàng cho chặng đường phát triển mới đầy kỳ vọng. Nửa thế kỷ sau ngày giải phóng, Đà Nẵng đã vươn mình trở thành đô thị lớn, năng động của đất nước và sẵn sàng cho chặng đường phát triển mới đầy kỳ vọng. ...

Vinhomes mở bán phân khu The Komorebi ở Vũ Yên

(Dân trí) - Phân khu The Komorebi - quần thể sống và nghỉ dưỡng theo chuẩn Nhật thuộc Vinhomes Royal Island vừa được mở bán. Thị trường bất động sản Hải Phòng thêm nhộn nhịp với nhiều ưu đãi. Sức hút của "Nhật Bản thu nhỏ" Ngày 29/3, Vinhomes mở bán phân khu chuẩn Nhật The Komorebi ở Vũ Yên. Hơn 1.000 nhà đầu tư và khách hàng từ Hải Phòng và các tỉnh, thành lân cận đã có mặt.Nơi đây...

Trình Thủ tướng chấp thuận thí điểm sử dụng cát biển san lấp Khu công nghiệp VSIP Cần Thơ

UBND TP. Cần Thơ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận chủ trương thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp dự án Khu công nghiệp Vĩnh Thạnh (giai đoạn 1) trên cơ sở các giải pháp kỹ thuật được chủ dự án đề xuất. Trình Thủ tướng chấp thuận thí điểm sử dụng cát biển san lấp Khu công nghiệp VSIP Cần ThơUBND TP. Cần Thơ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp...

Mới nhất

Viglacera: Tiên phong kiến tạo tương lai xanh với Hệ sinh thái vật liệu xây dựng toàn diện – Tổng công ty Viglacera

Trong bối cảnh toàn cầu đang dốc sức cho mục tiêu phát triển bền vững và giảm phát thải, Tổng công ty Viglacera - CTCP tự hào là doanh nghiệp tiên phong định hình chuẩn mực về vật liệu xây dựng xanh tại Việt Nam. Năm 2024, Viglacera đã chính thức công bố Hệ sinh thái vật liệu...

Ký kết hợp đồng cung cấp 2 triệu tấn than cho Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 1 – Tổng công ty Hàng hải...

Chiều ngày 6/6/2025, tại trụ sở Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovienam) đã diễn ra Lễ ký kết Hợp đồng mua than phục vụ vận hành Nhà máy Nhiệt điện (NMNĐ) Sông Hậu 1 giai đoạn 2025-2026. Đây là dấu mốc quan trọng nhằm đảm bảo nguồn nhiên liệu ổn định, chất...

CẢNH BÁO NGƯỜI TIÊU DÙNG CẨN TRỌNG VỚI WEBSITE GIẢ MẠO – PHÁ GIÁ SẢN PHẨM BẾP TỪ

CẢNH BÁO NGƯỜI TIÊU DÙNG CẨN TRỌNG VỚI WEBSITE GIẢ MẠO – PHÁ GIÁ SẢN PHẨM BẾP TỪ Quý Khách hàng thân mến, SUNHOUSE là thương hiệu đã có hơn 25...

Ca sĩ JSOL xúc động: “Khi bạn thấy cuộc sống khó khăn quá, hãy xem Mái ấm gia đình Việt”

“Khi bạn thấy cuộc sống khó khăn quá, hãy xem Mái ấm gia đình...

Thông cáo báo chí-VNGGames được World Business Outlook Awards vinh danh “Thương hiệu Game và Giải trí số xuất sắc”

(TP. Hồ Chí Minh, ngày 20 tháng 05 năm 2025) - VNGGames vừa được vinh danh tại World Business Outlook Awards 2025 ở hạng mục “Excellence in Digital Entertainment & Gaming (Vietnam) - Thương hiệu game và giải trí số xuất sắc Việt Nam” nhờ những đóng góp nổi bật và thành tích vượt trội trong lĩnh vực...

Mới nhất