Trang chủNewsDu lịchcơ hội thu hút khách quốc tế

cơ hội thu hút khách quốc tế


Tiềm năng lớn

Du lịch âm nhạc đã trở thành loại hình du lịch phổ biến và phát triển ở một số quốc gia như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore… Theo thống kê của Future Market Insights, thị trường du lịch âm nhạc trên toàn cầu được dự đoán sẽ đạt 11,3 tỷ USD trong năm 2032. Qua đó, có thể thấy, nhu cầu thưởng thức âm nhạc kết hợp với du lịch ngày càng tăng cao.

Theo Phó Giám đốc Nhà hát Lớn Hà Nội Chu Anh Hùng, du lịch âm nhạc chính là kết hợp giữa việc thưởng thức sự kiện âm nhạc giải trí với việc tham quan, nghỉ dưỡng giúp cho khách du lịch thư giãn, nâng cao đời sống tinh thần. Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia có nhiều tiềm năng phát triển du lịch âm nhạc bởi chúng ta có một nền văn hóa phong phú và đa dạng, có thể kết hợp giữa âm nhạc và các yếu tố văn hóa, ẩm thực, và du lịch tự nhiên để tạo ra các sản phẩm du lịch âm nhạc độc đáo.

Du lịch âm nhạc: cơ hội thu hút khách quốc tế - Ảnh 1.

Việt Nam cũng là một trong những nước có nhiều nghệ sĩ quốc tế đến tổ chức các sự kiện âm nhạc (ảnh minh hoạ)

Hiện nay, Việt Nam cũng là một trong những nước có nhiều nghệ sĩ quốc tế đến tổ chức các sự kiện âm nhạc. Có thể kể đến, chương trình âm nhạc của Blackpink được diễn ra vào tháng 7/2023 tại Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình; Lễ hội âm nhạc quốc tế 8 Wonder diễn ra vào 7/2023 tại Nha Trang, với sự góp mặt của nam ca sĩ nổi tiếng Charlie Puth và gần đây nhất là vào tháng 6/2024, Ban nhạc huyền thoại Westlife cũng đến Việt Nam biểu diễn… Những sự kiện âm nhạc của các nghệ sĩ quốc tế luôn thu hút lượng lớn người hâm mộ từ khắp nơi trên thế giới đến tham dự, đặc biệt giới trẻ, họ rất mạnh tay chi tiền để thưởng thức những buổi biểu diễn âm nhạc của thần tượng, từ đó, kéo theo lượng du khách nước ngoài và cả trong nước tăng lên đáng kể. Và những dịch vụ du lịch như lưu trú, ăn uống, mua sản phẩm quà tặng, các điểm du lịch… cũng được hưởng lợi rất nhiều. Qua đó, vừa góp phần vào phát triển kinh tế địa phương, vừa phát triển du lịch trong nước”.

“Đồng thời, thông qua các sự kiện này, chúng ta cũng khẳng định được năng lực và tính chuyên nghiệp trong khâu tổ chức sự kiện, cung ứng sản phẩm, dịch vụ du lịch đáp ứng nhu cầu của du khách trong nước và quốc tế. Ngoài ra, những sự kiện này cũng sẽ mở ra cơ hội hợp tác văn hóa, nghệ thuật giữa các nước, làm phong phú thêm đời sống văn hóa, nghệ thuật của người dân Việt Nam” – ông Chu Anh Hùng nói.

Du lịch âm nhạc: cơ hội thu hút khách quốc tế - Ảnh 2.

Tháng 6/2024 vừa qua, ban nhạc huyền thoại Westlife đã đến Việt Nam biểu diễn

Đồng quan điểm trên, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội PGS.TS Bùi Hoài Sơn cho rằng, không chỉ các sự kiện âm nhạc của các nghệ sĩ quốc tế, những chương trình lưu diễn của các ngôi sao âm nhạc tên tuổi trong nước như: Hà Anh Tuấn, Mỹ Tâm, Đen Vâu,… hay các đêm diễn tại tụ điểm ca nhạc của Phan Mạnh Quỳnh, Trung Quân, Đức Phúc… cũng đã trở thành sản phẩm hút khách tại nhiều điểm đến. Bên cạnh đó, hiện nay, du lịch âm nhạc tại Việt Nam cũng đang được nhiều địa phương đẩy mạnh. Có thể kể tới một vài chương trình du lịch kết hợp với các sự kiện âm nhạc đã diễn ra khá thành công như: chương trình Vườn âm nhạc được tổ chức tại Nhà hát Lớn Hà Nội; River flows in you tại bãi đá sông Hồng, Hà Nội; Soul of the Forest – Đêm nhạc giữa rừng thông được tổ chức tại Flamingo Đại Lải resort; Hoa Bay tại Khu du lịch Tam Đảo, các đêm diễn Mây Lang Thang tại Đà Lạt..

Đặc biệt, năm 2023, Đà Lạt đã chính thức được công nhận là Thành phố Sáng tạo của UNESCO trong lĩnh vực âm nhạc, đây cũng là một bước tiến quan trọng, không chỉ góp phần nâng cao vị thế của Đà Lạt trong ngành du lịch âm nhạc quốc tế mà còn tạo nền tảng cho việc tổ chức các hoạt động và sự kiện âm nhạc sáng tạo, thu hút cả du khách trong và ngoài nước.
“Nhìn chung, tôi cho rằng, du lịch âm nhạc Việt Nam rất có tiềm năng phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới, từ đó, đóng góp không nhỏ vào nền kinh tế quốc gia và quảng bá văn hóa âm nhạc, hình ảnh Việt Nam ra thế giới” – PGS.TS Bùi Hoài Sơn khẳng định.

Cần có chiến lược đúng đắn, lâu dài

Dù sở hữu tiềm năng, nội lực rất lớn nhưng theo các chuyên gia, phát triển du lịch âm nhạc ở Việt Nam sẽ phải đối diện với nhiều khó khăn và thách thức.

Du lịch âm nhạc: cơ hội thu hút khách quốc tế - Ảnh 3.

Không gian Vườn âm nhạc của Nhà hát Lớn Hà Nội cũng là một sản phẩm du lịch âm nhạc thu hút du khách khi đến với Thủ đô

Là người có hơn 20 năm kinh nghiệm tổ chức các sự kiện âm nhạc mang tầm cỡ quốc tế, ông Chu Anh Hùng cho rằng: Trên thế giới, các quốc gia như Mỹ, Anh, hay Đức đã rất thành công trong việc kết hợp âm nhạc với du lịch thông qua các lễ hội âm nhạc lớn, thu hút hàng triệu du khách mỗi năm. Còn ở Việt Nam, khái niệm này vẫn còn khá mới mẻ nên việc phát triển sẽ đối diện với nhiều khó khăn. Bởi Việt Nam chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc tổ chức các sự kiện âm nhạc mang tầm cỡ quốc tế. Mỗi sự kiện đều đòi hỏi cơ sở hạ tầng tốt, đội ngũ tổ chức chuyên nghiệp và khả năng quản lý sự kiện ở quy mô lớn. Đặc biệt, là khi làm việc với những nghệ sĩ nước ngoài, họ làm việc rất chuyên nghiệp và bài bản, họ đòi hỏi rất khắt khe về điều kiện biểu diễn, kỹ thuật và bản quyền.

Vậy nên, để thúc đẩy phát triển tiềm năng của du lịch âm nhạc, ông Chu Anh Hùng cho rằng: “Các đơn vị tổ chức sự kiện ở Việt Nam cần phải tăng tính chuyên nghiệp, khoa học khi làm việc. Một điều quan trọng nữa, các đơn vị tổ chức khi làm việc với các nghệ sĩ, đối tác nước ngoài cần phải đặt lợi ích chung lên trên hết. Chúng ta muốn những nghệ sĩ quốc tế đến biểu diễn, quảng bá hình ảnh đẹp cho đất nước, con người Việt Nam thì chúng ta phải cho họ thấy mình đang làm việc với tâm thế phụng sự Tổ quốc. Khi đã tạo được tình cảm tốt đẹp, sự tin tưởng thì mọi sự hợp tác đều đạt được hiệu quả”.

Du lịch âm nhạc: cơ hội thu hút khách quốc tế - Ảnh 4.

Sự kiện âm nhạc của ca sĩ Hà Anh Tuấn cũng thu hút đông đảo khách du lịch

Còn theo PGS.TS Bùi Hoài Sơn, để phát triển du lịch âm nhạc trong thời gian tới, chúng ta cần nâng cao nhận thức về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc tổ chức các sự kiện âm nhạc gắn với phát triển du lịch. Từ nhận thức đúng đắn và đầy đủ này sẽ hình thành nên chính sách hỗ trợ từ Nhà nước trong khuyến khích đầu tư cho các doanh nghiệp và cá nhân vào phát triển du lịch âm nhạc cũng như các hình thức hỗ trợ về pháp lý, giảm thuế cho các hoạt động liên quan đến tổ chức sự kiện âm nhạc.

Bên cạnh đó, để thu hút du khách quốc tế, Việt Nam cần đầu tư vào việc xây dựng các chương trình âm nhạc chất lượng cao, tổ chức đa dạng hóa sự kiện âm nhạc, bằng cách tổ chức thường xuyên các lễ hội âm nhạc với nhiều thể loại khác nhau từ dân gian, cổ điển đến hiện đại, để phục vụ đa dạng đối tượng. Mời các nghệ sĩ nổi tiếng trong và ngoài nước tham gia biểu diễn để tăng sức hấp dẫn cho sự kiện. Cùng với đó, kết hợp với các điểm đến du lịch, văn hóa như: làng nghề, bảo tàng, khu di tích,…để tạo ra các tour du lịch phong phú.

“Việc học hỏi từ các mô hình thành công trên thế giới, tìm kiếm hợp tác quốc tế và đầu tư vào việc đào tạo đội ngũ tổ chức sự kiện cũng rất cần thiết. Nếu chúng ta có chiến lược đúng đắn và cam kết lâu dài, du lịch âm nhạc có thể trở thành một phần quan trọng trong ngành du lịch của Việt Nam, góp phần vào việc phát triển kinh tế và quảng bá hình ảnh đất nước ra thế giới” – PGS.TS Bùi Hoài Sơn nhấn mạnh./.



Nguồn: https://toquoc.vn/du-lich-am-nhac-co-hoi-thu-hut-khach-quoc-te-2024070516335371.htm

Cùng chủ đề

Hội An tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật đặc sắc phục vụ người dân và du khách

(Tổ Quốc) - Nhân dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, thành phố Hội An (tỉnh Quảng Nam) tổ chức nhiều hoạt động văn hóa-nghệ thuật, vui chơi-giải trí sôi nổi, phục vụ nhân dân và du khách du xuân. ...

Khánh Hòa liên tục đón khách quốc tế bằng tàu biển

(Tổ Quốc) - Du thuyền Norwegian Spirit chở 1.200 khách quốc tế cập cảng Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa, trong hành trình du lịch Việt Nam, sáng 24/1. ...

“Bật tiếng cười lên” để tiếng cười lan tỏa

20 năm qua, "Gala cười" đã trở thành món quà tinh thần ý nghĩa dành cho khán giả trong không khí rộn ràng chào đón năm mới. ...

Khu Di tích Lam Kinh, Thành nhà Hồ miễn phí tham quan Tết Ất Tỵ 2025

(CLO) Khu Di tích quốc gia đặc biệt Lam Kinh và di sản Thành nhà Hồ vừa thông báo sẽ miễn phí tham quan cho du khách vào dịp Tết Ất Tỵ 2025. ...

Đà Nẵng tổ chức nhiều sự kiện hấp dẫn, dự kiến đón hơn 456.000 lượt khách dịp Tết Nguyên đán

(Tổ Quốc) - Sở Du lịch TP Đà Nẵng cho biết, trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025, tổng lượng khách tham quan, du lịch Đà Nẵng ước đạt hơn 456.000 lượt, tăng 13,5% so với kỳ nghỉ năm 2024. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Hội An tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật đặc sắc phục vụ người dân và du khách

(Tổ Quốc) - Nhân dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, thành phố Hội An (tỉnh Quảng Nam) tổ chức nhiều hoạt động văn hóa-nghệ thuật, vui chơi-giải trí sôi nổi, phục vụ nhân dân và du khách du xuân. ...

Khánh Hòa liên tục đón khách quốc tế bằng tàu biển

(Tổ Quốc) - Du thuyền Norwegian Spirit chở 1.200 khách quốc tế cập cảng Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa, trong hành trình du lịch Việt Nam, sáng 24/1. ...

Sun World Ba Na Hills hứa hẹn hút khách dịp Tết Ất Tỵ với lễ hội hoa 2025

(Tổ Quốc) - Dịp Tết Ất Tỵ 2025, nếu như Sun World Ba Na Hills đem đến một Lễ hội hoa rực rỡ cùng vô vàn trải nghiệm Tết vừa cổ truyền, vừa hiện đại, những góc check in độc nhất vô nhị và những sự kiện giải trí mang không...

Hoa Tớ dày nhuộm hồng bản làng Mù Cang Chải

(Tổ Quốc) - Yên Bái những ngày tháng 1, hoa tớ dày bắt đầu bung nở, thêm sức sống cho mùa đông Mù Cang Chải dịp Tết. ...

Điểm báo hoạt động ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 23/01/2025

(Tổ Quốc) - Ra mắt Dự án 'Nét Việt Nam' - Hành trình khám phá di sản văn hóa dân tộc của Gen Z; Công bố danh sách rút gọn ở các hạng mục tại Giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam 2024; Hà Nội: Rà soát các sản phẩm du...

Bài đọc nhiều

Xu hướng “du lịch theo đam mê” lên ngôi

Kết quả khảo sát thu được cho thấy những xu hướng mới sẽ ảnh hưởng đến thói quen du lịch của Gen Z trong năm 2024. Cụ thể, có 69% Gen Z Việt Nam sử dụng mạng xã hội như một công cụ tìm kiếm ý tưởng và cảm hứng...

Tổng thu từ khách du lịch trong 10 tháng năm 2024 ước đạt 690 nghìn tỷ

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho biết, trong 10 tháng đầu năm 2024, tổng thu từ khách du lịch ước khoảng 690 nghìn tỷ đồng. Ngày 6/11, thông tin từ Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ...

Gen Z có xu hướng đi du lịch thế nào giữa thời đại bùng nổ công nghệ AI?

Với Gen Z, du lịch không chỉ dừng ở khám phá những vùng đất mới mà còn là cách họ thể hiện bản sắc cá nhân với sự hỗ trợ của AI và các công cụ kỹ thuật số giúp tối ưu hóa trải nghiệm cá nhân hóa.Những điểm đến không thể bỏ lỡ cho chuyến xê dịch đa thế hệ của gia đình Những xu hướng mới ảnh hưởng đến thói quen du lịch của Gen Z năm...

Cùng chuyên mục

Khánh Hòa liên tục đón tàu biển quốc tế đến tham quan, du lịch

Kinhtedothi - Trong tuần qua, Cảng quốc tế Cam Ranh (Khánh Hòa) đã đón 2 chuyến tàu biển quốc tế với 4.200 du khách lên bờ tham quan. Ngày 24/1, tàu biển quốc tế mang tên Norwegian Spirit cùng khoảng 1.200 du khách đến từ nhiều quốc gia đã cập Cảng quốc tế Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa. Sau khi cập Cảng quốc tế Cam Ranh, khách du lịch đã lựa chọn tham gia các tour tham quan thành phố Nha...

Khánh Hòa liên tục đón khách quốc tế bằng tàu biển

(Tổ Quốc) - Du thuyền Norwegian Spirit chở 1.200 khách quốc tế cập cảng Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa, trong hành trình du lịch Việt Nam, sáng 24/1. ...

Sun World Ba Na Hills hứa hẹn hút khách dịp Tết Ất Tỵ với lễ hội hoa 2025

(Tổ Quốc) - Dịp Tết Ất Tỵ 2025, nếu như Sun World Ba Na Hills đem đến một Lễ hội hoa rực rỡ cùng vô vàn trải nghiệm Tết vừa cổ truyền, vừa hiện đại, những góc check in độc nhất vô nhị và những sự kiện giải trí mang không...

Kinh nghiệm để có chuyến du lịch Tết an toàn và tiết kiệm

Tìm hiểu thời tiết điểm đến du lịch sẽ giúp bạn chuẩn bị trang phục phù hợp, tránh tình trạng mang quần áo không phù hợp với thời tiết sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe, nhất là trẻ nhỏ và người cao tuổi.Du lịch Tết Nguyên đán: Lượng tìm kiếm chỗ ở của khách quốc tế tăng 139%Xu hướng du lịch gia đình sẽ “lên ngôi” trong năm 2025Vì sao du lịch Việt vẫn chưa thể trở thành...

Vinh danh khu du lịch xã Hồng Vân và Homestay Làng cổ Đường Lâm

Kinhtedothi - Ngày 24/1, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam thông tin, tại Lễ trao Giải thưởng Du lịch ASEAN 2025 tổ chức tại Malaysia đã vinh danh 17 đơn vị của Việt Nam. Trong đó, xã Hồng Vân (Thường Tín) nhận Giải thưởng Du lịch cộng đồng ASEAN - CBT SEAN; Cụm Homestay Làng cổ Đường Lâm nhận Giải thưởng Nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê - Homestay ASEAN. Giải thưởng Du lịch ASEAN...

Mới nhất

Người dân Phú Yên nhộn nhịp cho thuê nhà lưu trú dịp Tết

Nắm được tâm lý du khách thường đi du lịch đông sau mùng 1 Tết, nhiều hộ dân tại Phú Yên đăng lên mạng xã hội cho thuê nhà để các nhóm gia đình, nhóm khách đi theo quy mô nhỏ có thể thuê lưu trú ngắn...

Nghệ sĩ Diệp Tuyết Anh qua đời vì bệnh ung thư

(NLĐO) - Con gái nghệ sĩ Diệp Tuyết Anh cho biết nữ nghệ sĩ bị ung thư gan di căn, vừa trải qua ca phẫu thuật túi...

25 Tết, người dân TP.HCM lỉnh kỉnh đồ đạc, chen chân tại bến xe để về quê

Rất đông người dân TP.HCM lỉnh kỉnh đồ đạc có mặt tại bến xe Miền Tây để mua vé lên xe về quê đón Tết Nguyên đán 2025. ...

Năm 2024, FPT báo lãi trước thuế hơn 11.000 tỷ đồng

DNVN - Năm 2024, FPT ghi nhận doanh thu 62.849 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 11.071 tỷ đồng, lần lượt tăng 19,4% và 20,3% so với cùng kỳ năm ngoái, vượt 102% kế...

Chung kết ‘Chị Đẹp Đạp Gió 2024’ đậm đà văn hóa Việt

Đêm chung kết "Chị Đẹp Đạp Gió 2024" với những màn vũ đạo, những bản phối âm nhạc độc đáo, tất cả đều được "nêm nếm" bằng hương vị đậm đà của văn hóa Việt, tạo nên một bữa tiệc nghệ thuật khó quên. Tiết mục càng đậm đà văn hóa Việt, top trending càng cao Đêm chung kết "Chị Đẹp...

Mới nhất