Trang chủEnterpriseVNG CorporationCơ hội mới cho các nhà phát triển Việt

Cơ hội mới cho các nhà phát triển Việt


Xu hướng UGC – Nội dung do người dùng sáng tạo – đang định hình lại ngành công nghiệp game khi biến người chơi thành nhà sáng tạo và mở ra kênh kết nối mới giữa các thương hiệu với Gen Z và Gen Alpha.

Theo Statista, quy mô thị trường UGC game toàn cầu đã đạt 14,2 tỷ USD năm 2024, với tốc độ tăng trưởng của khu vực châu Á – Thái Bình Dương lên tới 30%. Tại Việt Nam, khảo sát của Newzoo cho thấy 65% game thủ dưới 25 tuổi từng thử hoặc có hứng thú với việc sáng tạo nội dung game.

Lợi ích cho Nhà sáng tạo

Roblox hiện là nền tảng UGC hàng đầu thế giới với hàng triệu người dùng hoạt động hàng ngày, phần lớn thuộc thế hệ Gen Z và Gen Alpha. Tính đến cuối năm 2024, Roblox ghi nhận khoảng 83 triệu người dùng, với hơn 74 tỷ giờ tương tác trong năm. Đến hết quý 1 năm 2025, con số này đã xấp xỉ 100 triệu người dùng hoạt động mỗi ngày.

Trên toàn thế giới, hiện đang có gần 3 triệu nhà sáng tạo và hơn 6 triệu game (experiences) hoạt động tốt trên nền tảng Roblox. Experiences là 1 khái niệm mới trên Roblox để chỉ những sản phẩm/trải nghiệm do người dùng sáng tạo ra trên nền tảng này.

Từ Q1/2024 đến hết Q1/2025, Roblox đã chi trả hơn 1 tỷ USD cho các nhà sáng tạo, những người đã tạo ra các experiences và tải lên nền tảng, tương tự như cách YouTube trả tiền cho các YouTuber thông qua quảng cáo.

Riêng tại Việt Nam, theo ông Dương Chí Tâm, phụ trách Roblox tại VNGGames – đơn vị phát hành độc quyền Roblox tại Việt Nam – đã có hơn 600 nhà phát triển nội địa tạo ra doanh thu đáng kể từ nền tảng này. Chỉ trong vòng 9 tháng đầu tiên phát hành chính thức tại Việt Nam, Roblox – VNG đã thu hút khoảng 4,5 triệu người dùng hàng ngày với tốc độ tăng trưởng người chơi hàng tháng 16%.

Một trong những minh chứng cụ thể cho tiềm năng từ Việt Nam là tựa game nhảy trực tuyến TTD3 do Leco Studio phát triển, hiện đã đạt hơn 1,1 tỷ lượt truy cập; hay trò chơi BDVN2 đạt hơn 100 triệu lượt tiếp cận. Những con số này cho thấy các sản phẩm UGC do người dùng tạo ra tuy đơn giản nhưng có sức hút rất lớn.

Lợi ích cho thương hiệu

Roblox không chỉ mang lại lợi ích kinh tế cho nhà sáng tạo mà còn tạo ra giá trị vượt ngoài lĩnh vực game. Theo nghiên cứu của System 1, hơn 50% mọi người thích xem video hơn là những nội dung liên quan đến quảng cáo. Báo cáo này cũng chỉ ra 5 yếu tố tại sao quảng cáo không thu hút, trong đó có 2 điều quan trọng là trải nghiệm và cách dẫn dắt trải nghiệm.

Hành vi người dùng đã thay đổi –  họ không chỉ dừng lại ở việc xem quảng cáo mà ưu tiên tìm kiếm sự trải nghiệm. Để đáp ứng điều này, Roblox cho phép các thương hiệu xây dựng không gian tương tác, nơi người dùng có thể chơi, hòa mình và kết nối trực tiếp trên nền tảng.

Tính đến nay, hơn 500 thương hiệu toàn cầu đã triển khai các dự án trên Roblox, đạt gần 6 tỷ lượt tương tác. Năm 2024, khảo sát của Google cho thấy, có hơn 82% người dùng đánh giá cao các trải nghiệm thương hiệu trên Roblox. Một số thương hiệu nổi tiếng như Gucci, Walmart và Adidas đã rất thành công khi triển khai các dự án trên nền tảng này.

Thúc đẩy cộng đồng sáng tạo Việt

Ông Tâm cho biết, mục tiêu của VNGGames và Roblox là giúp cộng đồng sáng tạo Việt Nam tạo ra các experiences đủ sức cạnh tranh trên thị trường toàn cầu. Để đạt được mục tiêu này, Roblox tập trung vào hai yếu tố chính là: Phát triển công cụ sáng tạo và Xây dựng cộng đồng sáng tạo.

Cụ thể, Roblox Studio sẽ được tối ưu hóa cho cộng đồng Nhà sáng tạo Việt Nam bằng cách liên tục cập nhật những xu hướng mới, dễ dàng giao tiếp với ngôn ngữ lập trình đơn giản. Với nhiều nội dung do cộng đồng đóng góp, cùng sự hỗ trợ của AI để phân tích dữ liệu chuyên sâu, công cụ này sẽ giúp người dùng học và phát triển game một cách dễ dàng và chuyên nghiệp.

“Roblox là nơi để các tài năng trẻ Việt biến ý tưởng thành sản phẩm toàn cầu,” ông Tâm chia sẻ. “Chúng tôi cam kết đồng hành, hỗ trợ cộng đồng dev và kết nối với các thương hiệu.”

Bên cạnh đó, trong hai năm 2025 – 2026, VNGGames sẽ tập trung xây dựng cộng đồng nhà sáng tạo tại Việt Nam. Các hoạt động bao gồm tổ chức sự kiện, hội thảo và hợp tác với các tổ chức giáo dục để tạo ra nhiều trải nghiệm dành cho các bạn trẻ, đặc biệt là trẻ em, giúp khơi dậy đam mê sáng tạo nội dung và phát triển các sản phẩm game chiến lược. 



Nguồn: https://www.vng.com.vn/news/enterprise/thuc-day-xu-huong-ugc-co-hoi-moi-cho-cac-nha-phat-trien-viet.html

Cùng chủ đề

Thông cáo báo chí-VNGGames được World Business Outlook Awards vinh danh “Thương hiệu Game và Giải trí số xuất sắc”

(TP. Hồ Chí Minh, ngày 20 tháng 05 năm 2025) - VNGGames vừa được vinh danh tại World Business Outlook Awards 2025 ở hạng mục “Excellence in Digital Entertainment & Gaming (Vietnam) - Thương hiệu game và giải trí số xuất sắc Việt Nam” nhờ những đóng góp nổi bật và thành tích vượt trội trong lĩnh vực trò chơi trực tuyến. Giải thưởng do tạp chí quốc tế World Business Outlook tổ chức thường niên nhằm tôn vinh...

VNGGames ghi dấu ấn với loạt trải nghiệm đỉnh cao

Lần thứ ba liên tiếp đồng hành cùng Vietnam Gameverse, VNGGames đã tạo nên một ấn tượng mạnh mẽ với chuỗi hoạt động sôi động và đa dạng, thu hút hàng chục nghìn game thủ tham gia trong hai ngày diễn ra sự kiện (26-27/5).Gian hàng trải nghiệm thu hút hàng chục nghìn lượt tham giaCác gian hàng trải nghiệm của VNGGames tại Gameverse 2025 quy tụ những tựa game đình đám như Võ Lâm Truyền Kỳ, MU...

Tin tức doanh nghiệp-VNGGames và những nỗ lực đưa Esports Việt Nam vươn tầm khu vực

Với dân số trẻ, tiềm năng kinh tế số rộng mở cùng sự đồng hành chặt chẽ của các doanh nghiệp game nội địa như VNGGames, thể thao điện tử (eSports) Việt Nam đang dần khẳng định vị thế trên bản đồ eSports thế giới.Theo thống kê từ YouGov, đến năm 2023, số lượng người theo dõi eSports tại Việt Nam chiếm 16% dân số, tương đương với Indonesia và Đài Loan. Giai đoạn 2022-2023 chứng kiến sự...

Thúc đẩy ngành game Việt vươn tầm khu vực

(Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 24 tháng 5 năm 2025) - Tiếp tục giữ vai trò chủ lực tại Vietnam GameVerse 2025 với tư cách nhà đồng hành chiến lược năm thứ ba liên tiếp, VNG đã mang đến loạt hoạt động nổi bật với quy mô lớn nhất từ trước đến nay, từ gian hàng trải nghiệm, giải đấu eSports, hợp tác quốc tế cho đến kết nối cộng đồng sáng tạo nội dung số.Khai mạc...

Vietravel công bố chiến dịch CSR “Giữ cánh sếu – Giữ triệu màu xanh”

Sếu đầu đỏ là loài chim có ý nghĩa sinh thái đặc biệt, thường được xem là chỉ số quan trọng phản ánh sức khỏe của hệ sinh thái đất ngập nước. Sếu đầu đỏ từng xuất hiện với số lượng hàng trăm cá thể tại vùng Đồng Tháp Mười, đặc biệt là tại Vườn Quốc gia Tràm Chim – một trong bốn khu Ramsar của Việt Nam và là khu đất ngập nước hiếm hoi còn duy trì...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Thông cáo báo chí-VNGGames được World Business Outlook Awards vinh danh “Thương hiệu Game và Giải trí số xuất sắc”

(TP. Hồ Chí Minh, ngày 20 tháng 05 năm 2025) - VNGGames vừa được vinh danh tại World Business Outlook Awards 2025 ở hạng mục “Excellence in Digital Entertainment & Gaming (Vietnam) - Thương hiệu game và giải trí số xuất sắc Việt Nam” nhờ những đóng góp nổi bật và thành tích vượt trội trong lĩnh vực trò chơi trực tuyến. Giải thưởng do tạp chí quốc tế World Business Outlook tổ chức thường niên nhằm tôn vinh...

VNGGames ghi dấu ấn với loạt trải nghiệm đỉnh cao

Lần thứ ba liên tiếp đồng hành cùng Vietnam Gameverse, VNGGames đã tạo nên một ấn tượng mạnh mẽ với chuỗi hoạt động sôi động và đa dạng, thu hút hàng chục nghìn game thủ tham gia trong hai ngày diễn ra sự kiện (26-27/5).Gian hàng trải nghiệm thu hút hàng chục nghìn lượt tham giaCác gian hàng trải nghiệm của VNGGames tại Gameverse 2025 quy tụ những tựa game đình đám như Võ Lâm Truyền Kỳ, MU...

Tin tức doanh nghiệp-VNGGames và những nỗ lực đưa Esports Việt Nam vươn tầm khu vực

Với dân số trẻ, tiềm năng kinh tế số rộng mở cùng sự đồng hành chặt chẽ của các doanh nghiệp game nội địa như VNGGames, thể thao điện tử (eSports) Việt Nam đang dần khẳng định vị thế trên bản đồ eSports thế giới.Theo thống kê từ YouGov, đến năm 2023, số lượng người theo dõi eSports tại Việt Nam chiếm 16% dân số, tương đương với Indonesia và Đài Loan. Giai đoạn 2022-2023 chứng kiến sự...

Thúc đẩy ngành game Việt vươn tầm khu vực

(Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 24 tháng 5 năm 2025) - Tiếp tục giữ vai trò chủ lực tại Vietnam GameVerse 2025 với tư cách nhà đồng hành chiến lược năm thứ ba liên tiếp, VNG đã mang đến loạt hoạt động nổi bật với quy mô lớn nhất từ trước đến nay, từ gian hàng trải nghiệm, giải đấu eSports, hợp tác quốc tế cho đến kết nối cộng đồng sáng tạo nội dung số.Khai mạc...

Vietravel công bố chiến dịch CSR “Giữ cánh sếu – Giữ triệu màu xanh”

Sếu đầu đỏ là loài chim có ý nghĩa sinh thái đặc biệt, thường được xem là chỉ số quan trọng phản ánh sức khỏe của hệ sinh thái đất ngập nước. Sếu đầu đỏ từng xuất hiện với số lượng hàng trăm cá thể tại vùng Đồng Tháp Mười, đặc biệt là tại Vườn Quốc gia Tràm Chim – một trong bốn khu Ramsar của Việt Nam và là khu đất ngập nước hiếm hoi còn duy trì...

Bài đọc nhiều

Tin tức doanh nghiệp-VNG, KH-CN

Hội đồng Tư vấn quốc gia về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia gồm 18 thành viên, trong đó có 7 doanh nhân.Chánh văn phòng T.Ư Đảng Lê Hoài Trung, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn quốc gia về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, vừa quyết định phê duyệt danh sách các thành viên của Hội đồng...

Thông cáo báo chí-VNGGames giành giải “Nhà phát hành game xuất sắc” 3 năm liên tiếp

(TP. HCM, ngày 27 tháng 5 năm 2024) – Với lần thứ ba liên tiếp được vinh danh “Nhà phát hành game xuất sắc” tại  Vietnam Game Awards, VNGGames đã củng cố vững chắc vị thế doanh nghiệp game hàng đầu Việt Nam và khu vực. Thành tựu này không chỉ khẳng định chiến lược đầu tư bài bản, đổi mới liên tục, mà còn là sự công nhận từ thị trường và cộng đồng game thủ dành...

Thông cáo báo chí-VNG được Globee Awards vinh danh là “Doanh nghiệp Trí tuệ nhân tạo của năm”

(TP. Hồ Chí Minh, ngày 16 tháng 05 năm 2025) - VNG vinh dự nhận giải Bạc hạng mục “Artificial Intelligence Company of the Year - Doanh nghiệp Trí tuệ Nhân tạo của năm” tại Globee Awards for Artificial Intelligence 2025, trở thành doanh nghiệp duy nhất của Việt Nam và Đông Nam Á được vinh danh năm nay nhờ những thành tựu xuất sắc và nổi bật trong lĩnh vực Trí tuệ nhân tạo (AI).Theo Ban tổ...

Thông cáo báo chí-VNGGames được World Business Outlook Awards vinh danh “Thương hiệu Game và Giải trí số xuất sắc”

(TP. Hồ Chí Minh, ngày 20 tháng 05 năm 2025) - VNGGames vừa được vinh danh tại World Business Outlook Awards 2025 ở hạng mục “Excellence in Digital Entertainment & Gaming (Vietnam) - Thương hiệu game và giải trí số xuất sắc Việt Nam” nhờ những đóng góp nổi bật và thành tích vượt trội trong lĩnh vực trò chơi trực tuyến. Giải thưởng do tạp chí quốc tế World Business Outlook tổ chức thường niên nhằm tôn vinh...

VNGGames ghi dấu ấn với loạt trải nghiệm đỉnh cao

Lần thứ ba liên tiếp đồng hành cùng Vietnam Gameverse, VNGGames đã tạo nên một ấn tượng mạnh mẽ với chuỗi hoạt động sôi động và đa dạng, thu hút hàng chục nghìn game thủ tham gia trong hai ngày diễn ra sự kiện (26-27/5).Gian hàng trải nghiệm thu hút hàng chục nghìn lượt tham giaCác gian hàng trải nghiệm của VNGGames tại Gameverse 2025 quy tụ những tựa game đình đám như Võ Lâm Truyền Kỳ, MU...

Cùng chuyên mục

Thông cáo báo chí-VNGGames được World Business Outlook Awards vinh danh “Thương hiệu Game và Giải trí số xuất sắc”

(TP. Hồ Chí Minh, ngày 20 tháng 05 năm 2025) - VNGGames vừa được vinh danh tại World Business Outlook Awards 2025 ở hạng mục “Excellence in Digital Entertainment & Gaming (Vietnam) - Thương hiệu game và giải trí số xuất sắc Việt Nam” nhờ những đóng góp nổi bật và thành tích vượt trội trong lĩnh vực trò chơi trực tuyến. Giải thưởng do tạp chí quốc tế World Business Outlook tổ chức thường niên nhằm tôn vinh...

VNGGames ghi dấu ấn với loạt trải nghiệm đỉnh cao

Lần thứ ba liên tiếp đồng hành cùng Vietnam Gameverse, VNGGames đã tạo nên một ấn tượng mạnh mẽ với chuỗi hoạt động sôi động và đa dạng, thu hút hàng chục nghìn game thủ tham gia trong hai ngày diễn ra sự kiện (26-27/5).Gian hàng trải nghiệm thu hút hàng chục nghìn lượt tham giaCác gian hàng trải nghiệm của VNGGames tại Gameverse 2025 quy tụ những tựa game đình đám như Võ Lâm Truyền Kỳ, MU...

Tin tức doanh nghiệp-VNGGames và những nỗ lực đưa Esports Việt Nam vươn tầm khu vực

Với dân số trẻ, tiềm năng kinh tế số rộng mở cùng sự đồng hành chặt chẽ của các doanh nghiệp game nội địa như VNGGames, thể thao điện tử (eSports) Việt Nam đang dần khẳng định vị thế trên bản đồ eSports thế giới.Theo thống kê từ YouGov, đến năm 2023, số lượng người theo dõi eSports tại Việt Nam chiếm 16% dân số, tương đương với Indonesia và Đài Loan. Giai đoạn 2022-2023 chứng kiến sự...

Thúc đẩy ngành game Việt vươn tầm khu vực

(Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 24 tháng 5 năm 2025) - Tiếp tục giữ vai trò chủ lực tại Vietnam GameVerse 2025 với tư cách nhà đồng hành chiến lược năm thứ ba liên tiếp, VNG đã mang đến loạt hoạt động nổi bật với quy mô lớn nhất từ trước đến nay, từ gian hàng trải nghiệm, giải đấu eSports, hợp tác quốc tế cho đến kết nối cộng đồng sáng tạo nội dung số.Khai mạc...

Thông cáo báo chí-VNGGames giành giải “Nhà phát hành game xuất sắc” 3 năm liên tiếp

(TP. HCM, ngày 27 tháng 5 năm 2024) – Với lần thứ ba liên tiếp được vinh danh “Nhà phát hành game xuất sắc” tại  Vietnam Game Awards, VNGGames đã củng cố vững chắc vị thế doanh nghiệp game hàng đầu Việt Nam và khu vực. Thành tựu này không chỉ khẳng định chiến lược đầu tư bài bản, đổi mới liên tục, mà còn là sự công nhận từ thị trường và cộng đồng game thủ dành...

Mới nhất

Kiến tạo giá trị bền vững và phát triển cộng đồng

Cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2024 với chủ đề “Rạng rỡ Việt Nam” đang nhận được sự quan tâm lớn từ cộng đồng, trở thành một trong những sự kiện văn hóa – nghệ thuật trọng đại của năm. Trong cuộc thi năm nay, sự...

Ra mắt Chương trình ‘Chống gian lận-Bảo vệ người dùng’ ngăn chặn hàng giả

Ngày 5-6, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) chính thức ra mắt chương trình...

Thanh Hóa siết chặt bảo vệ bảo vật quốc gia và cổ vật quý

VHO - Trước nguy cơ mất an toàn đối với các di vật, cổ vật và bảo vật quốc gia tại các bảo tàng, di tích, danh lam thắng cảnh, Sở VHTTDL tỉnh Thanh Hóa vừa phát đi văn bản yêu cầu các địa phương, đơn vị chức năng triển khai đồng bộ nhiều giải pháp cấp bách...

Quần thể nghỉ dưỡng và thể thao Ruby Tree Golf Villas

Trong mùa cao điểm du lịch nghỉ lễ và du lịch hè, cũng trùng với dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng và lễ hội Hoa Phượng Đỏ, lượng khách đến Hải Phòng nói riêng và khu vực Đồ Sơn được dự báo...

Doanh nghiệp tư nhân không thể “cất cánh” nếu vẫn bay trong lồng thể chế cũ

Tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam (phiên thứ 2) với chủ đề “Kinh tế tư nhân: Gỡ rào cản – Giao trọng trách” do Báo Người Lao Động tổ chức, ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Vietravel – đã có bài phát biểu ấn tượng, đề cập sâu đến những “điểm nghẽn”...

Mới nhất