Trang chủKinh tếNông nghiệpCơ hội lớn cho tiêu thụ hàng Việt từ thị trường sản...

Cơ hội lớn cho tiêu thụ hàng Việt từ thị trường sản phẩm Halal


Việc xây dựng thương hiệu, phát triển thị trường và quảng bá sản phẩm, dịch vụ Halal Việt Nam là việc làm cần thiết đối với các doanh nghiệp Việt Nam.
Việc xây dựng thương hiệu, phát triển thị trường và quảng bá sản phẩm, dịch vụ Halal Việt Nam là việc làm cần thiết đối với các doanh nghiệp Việt Nam.

Cơ hội lớn từ thị trường Trung Đông

Thông tin từ Bộ Công Thương cho biết, trên thị trường thế giới hiện có nhu cầu lớn đối với các sản phẩm Halal, nhất là nông sản. Đây là cơ hội lớn cho việc tiêu thụ hàng Việt Nam khi khai thác thị trường tiềm năng này.

Việt Nam có nhiều cơ hội sản xuất và xuất khẩu thực phẩm Halal nhờ vào nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam là thành viên. Ngoài ra, Việt Nam cũng nằm trong Nhóm công tác ASEAN về Thực phẩm Halal cũng tạo cơ hội kết nối Việt Nam với các thị trường châu Á.

Phạm Hoài LinhPhó Vụ trưởng Vụ thị trường châu Á – châu Phi, Bộ Công Thương

Bà Nguyễn Minh Phương, Trưởng phòng Tây Á, châu Phi, Vụ Thị trường châu Á – châu Phi, Bộ Công Thương thông tin, sản phẩm Halal mang lại lợi ích cho sức khỏe, môi trường nên hiện nhu cầu về mặt hàng này không chỉ phổ biến với những người theo đạo Hồi mà ngày càng nhiều thị trường lớn như Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ, EU… cũng ưa chuộng. Mặc dù giá cao những người tiêu dùng sẵn sàng chi trả cho sản phẩm Halal. Vì thế, giá bán sản phẩm Halal cao hơn từ 5 – 10% so với sản phẩm thông thường.

Trong khi nhu cầu thế giới tăng cao, Việt Nam lại là một trong những quốc gia xuất khẩu nông, thủy sản lớn trên thế giới với nhiều mặt hàng phù hợp với nhu cầu của người Hồi giáo như gạo, cao su,chè, điều, cà phê, hồ tiêu, tôm, cá…

Đặc biệt, việc hợp tác giao thương với các nước trong khu vực Đông Nam Á trong chế biến, xuất khẩu sẽ giúp Việt Nam mở rộng xuất khẩu sản phẩm Halal sang các nước Trung Đông. Từ đó mở cánh cửa thâm nhập thị trường thế giới.

Theo Phó Vụ trưởng Vụ thị trường châu Á – châu Phi, Bộ Công Thương Phạm Hoài Linh, Việt Nam có nhiều cơ hội sản xuất và xuất khẩu thực phẩm Halal nhờ vào nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam là thành viên. Ngoài ra, Việt Nam cũng nằm trong Nhóm công tác ASEAN về Thực phẩm Halal cũng tạo cơ hội kết nối Việt Nam với các thị trường châu Á.

“Do khó khăn trong trồng trọt canh tác nông nghiệp nên Ả Rập Xê-út có nhu cầu nhập khẩu trên 90% các loại hàng hóa như: gạo, các loại rau, củ, quả tươi, các loại hạt, gia vị; hàng thủy sản tươi và đóng hộp… Chính vì vậy, thị trường sản phẩm Halal rất tiềm năng cho doanh nghiệp Việt Nam khai thác” – ông Phạm Hoài Linh chia sẻ.

Thị trường Hồi giáo đang phát triển nhanh chóng trên toàn cầu là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng hoạt động kinh doanh.
Thị trường dành cho người Hồi giáo đang phát triển nhanh chóng trên toàn cầu là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng hoạt động kinh doanh.

Hướng tới thị trường tiềm năng

Nêu một số lưu ý khi xuất khẩu sang thị trường Ả Rập Xê-út, ông Trần Trọng Kim, Bí thư thứ nhất, Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Ả Rập Xê-út cho biết, doanh nghiệp cần nghiên cứu thị trường, quy định của nước sở tại về quản lý chất lượng và vệ sinh An toàn thực phẩm, chủ động gửi mẫu sản phẩm quảng bá, trưng bày tại thương vụ và Đại sứ quán Việt Nam.

“Xu thế hiện nay Ả Rập Xê-út đang hướng tới cuộc sống xanh, lành mạnh và phát triển môi trường bền vững. Những sản phẩm organic, thân thiện với môi trường bắt đầu được đánh giá cao và đang có nhu cầu trong thời gian tới. Do đó các doanh nghiệp cần nghiên cứu sản xuất theo hướng này để gia tăng giá trị xuất khẩu. Đồng thời, cần xây dựng thương hiệu riêng cho sản phẩm của mình bên cạnh việc bán hàng, đóng bao bì, in nhãn mác theo yêu cầu của nhà nhập khẩu…” – ông Trần Trọng Kim khuyến nghị.

Còn theo các chuyên gia kinh tế, mặc dù thị trường Halal rộng lớn nhưng để khai thác tối ưu thị trường này, doanh nghiệp cần tìm hiểu, nắm bắt những tập quán kinh doanh, quy định thương mại… để có thể tiếp cận thị trường Halal.

Như chia sẻ của chuyên gia tư vấn xây dựng chất lượng thực phẩm Halal Lê Châu Hải Vũ, doanh nghiệp cần chủ động đăng ký chứng nhận Halal và các tiêu chuẩn quốc gia phù hợp định hướng phát triển của doanh nghiệp. Đồng thời sản xuất sản phẩm đạt các yêu cầu tiêu chuẩn Halal, hình thức bao bì mẫu mã phù hợp với văn hóa và tập quán, thói quen tiêu dùng của thị trường.

Ở một góc nhìn khác, Tổng Giám đốc hệ thống siêu thị Mydin Norman Rajen ABDullah, Malaysia cho rằng, để hàng hóa, sản phẩm Halal Việt Nam có mặt tại hệ thống siêu thị Mydin tại Malaysia, việc đầu tiên sản phẩm phải có chứng nhận phù hợp. Doanh nghiệp phải căn cứ vào từng thị trường xuất khẩu để đăng ký chứng nhận cho phù hợp.

“Để đồng hành cùng doanh nghiệp trong quá trình thâm nhập thị trường Halal trong thời gian tới, Thương vụ Việt Nam tại Singapore sẽ tổ chức gian hàng tại một số hội chợ Halal quy mô lớn tổ chức ở nước sở tại. Qua đó, kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt với các nhà nhập khẩu lớn của Singapore” – ông Dũng chia sẻ.

Thông tin từ Bộ Công Thương cho biết, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nguồn lực phát triển thị trường sản phẩm Halal, Bộ Công Thương hiện đang xây dựng Đề án hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu sản phẩm Halal. Cùng với đó, nguồn lực từ Chương trình Xúc tiến thương mại Quốc gia cũng là một kênh hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các hoạt động kết nối, xúc tiến thương mại với thị trường sản phẩm Halal nói chung, thị trường châu Phi – Trung Đông nói riêng.

Theo thông tin từ Bộ Công Thương, chi tiêu cho thực phẩm Halal trên thế giới đang tăng nhanh từ 1.400 tỷ USD của năm 2020 lên 1.900 tỷ USD vào năm 2030, dự kiến sẽ đạt gần 5.000 tỷ USD vào năm 2050. Đáng chú ý, khu vực Đông Nam Á, Nam Á và Nam Thái Bình Dương với số dân theo đạo Hồi và sử dụng thực phẩm Halal khoảng 860 triệu người là thị trường xuất khẩu tiềm năng của sản phẩm Halal, tổng giá trị lên đến 470 tỷ USD. Trong đó, riêng khu vực Đông Nam Á là 230 tỷ USD, Nam Á và Nam Thái Bình Dương là 238 tỷ USD.

Giải pháp thu hút thị trường khách du lịch Hồi giáo





Nguồn: https://baodantoc.vn/co-hoi-lon-cho-tieu-thu-hang-viet-tu-thi-truong-san-pham-halal-1721213298748.htm

Cùng chủ đề

Dùng blockchain hỗ trợ thâm nhập thị trường Halal

Khu vực Trung Đông và Bắc Phi (MENA) đầy tiềm năng đối với các sản phẩm Halal. Riêng thị trường các sản phẩm tiêu dùng, làm đẹp theo chuẩn Halal của MENA được dự báo đạt giá trị 5.900 tỉ USD vào năm 2025. ...

Doanh nghiệp Việt khai phá thị trường Halal

Các quốc gia Hồi giáo đông dân nhất thế giới như Indonesia, Malaysia, khu vực Nam Á, Pakistan, Bangladesh... sử dụng thực phẩm Halal đang có nhu cầu nhập khẩu nhiều mặt hàng nông sản của Việt Nam với số lượng lớn. Theo ông...

Việt Nam, Malaysia tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng và Halal

Nhân dịp Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam có chuyến thăm chính thức Malaysia từ ngày 21 đến 23/11, đoàn Bộ Công Thương do Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên dẫn đầu đã có buổi làm việc với Công ty Năng lượng tái tạo TNB Renewables Sdn Bhd tại khách sạn Shangri-La vào ngày 22/11. Đoàn Bộ Công Thương Việt Nam làm việc với đại diện Tập đoàn Phát triển Halal...

Việt Nam cần có thêm nhiều Hội nghị, triển lãm về sản phẩm Halal

Đây là nội dung được bà Phạm Thị Bích Phượng - Giám đốc Kinh doanh của Công ty CP Thực phẩm Sao Khuê (SKFoods) chia sẻ tại Hội nghị Halal toàn quốc diễn ra ngày 22/10 vừa qua tại Hà Nội.

Tạo cơ hội hợp tác quốc tế

Hội nghị do Bộ Ngoại giao, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp tổ chức. Cùng dự có Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt, lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương. Thủ tướng với các đại biểu tham dự Hội nghị. Thủ tướng tham quan một số gian hàng...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Những “điểm tựa” nơi đại ngàn Tây Nguyên: Tận tụy vì sự phát triển của buôn làng (Bài 1)

Khu vực Tây Nguyên là nơi hội tụ của hầu hết thành phần dân tộc Việt Nam, có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng trong sự phát triển chung của đất nước; là nơi có nền văn hóa đa dạng, phong phú với những đặc trưng riêng biệt. Cùng với chính sách của Đảng, Nhà nước, đội ngũ Người có uy tín đã có những đóng góp quan trọng trên hành trình phát triển vùng đất Tây...

Cú hích chiến lược làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Những trụ cột phát triển bền vững –...

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đi gần hết chặng đường 5 năm của giai đoạn I. Với những kết quả đã đạt được, đây không chỉ là chương trình giảm nghèo đơn thuần, mà còn là chiến lược toàn diện với mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, tạo ra những đột phá rõ nét...

Tuyên Quang: Ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó

Xác định công trình thiết yếu được đầu tư sẽ là động lực giúp người dân vùng khó khăn phát triển kinh tế, xã hội, nhiều năm qua tỉnh Tuyên Quang đã luôn tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó. Qua đó, tạo động lực cho vùng khó phát triển, đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm.Sáng 3/4, tại Hà...

Những người lính với hành trình làm sạch đất

Ngoài thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, xây dựng đơn vị chính quy, những người lính công binh tại nơi biên ải Hà Giang đang từng ngày, từng giờ quyết tâm làm sạch những mảnh đất bị ô nhiễm bom mìn, vật liệu nổ còn sót lại sau chiến tranh để trả lại sự bình yên cho vùng đất biên cương Tổ quốc.Từ mô hình trồng thử nghiệm của Người có uy tín Hồ Đức...

Bạc Liêu: Thực hiện hiệu quả Chương trình MTQG 1719

Từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế- xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030; giai đoạn I: từ năm 2021 đến 2025 (Chương trình MTQG 1719), tỉnh Bạc Liêu đã tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu, hỗ trợ sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho vùng có...

Bài đọc nhiều

Vinh danh Lễ hội đình Tường Phiêu- Di sản văn hoá phi vật thể Quốc gia

Lễ hội truyền thống đình Tường Phiêu, xã Tích Giang (nay là xã Tích Lộc), diễn ra từ ngày 14 đến ngày 16 tháng Giêng âm lịch hàng năm, là một trong những lễ hội tiêu biểu, đặc sắc vào loại bậc nhất của xứ Đoài. Lễ hội gắn với di tích Quốc gia đặc biệt đình Tường Phiêu là dịp để tưởng nhớ, tri ân đức công đức của Đức Thánh Tản đã có công trị thủy, dạy...

Tạo chuyển biến tích cực trong đời sống từ xây dựng nông thôn mới

Điện Biên là tỉnh vùng cao, biên giới. Toàn tỉnh hiện có 646.182 nhân khẩu, gồm 19 dân tộc cùng sinh sống. Trong đó, đông nhất là dân tộc Mông (38,12%) và dân tộc Thái (35,69%) và dân tộc Kinh (17,38%). Từ năm 2016, Điện Biên đã có 100% xã hoàn thành công tác lập quy hoạch xây dựng nông thôn mới cấp xã. Đến nay, Điện Biên đã có những kết quả tích cực trong phong trào xây...

Công bố Quy hoạch lâm nghiệp quốc gia tầm nhìn đến năm 2050

Quy hoạch đặt mục tiêu tốc độ tăng giá trị sản xuất lâm nghiệp bình quân đạt 5,0-5,5%/năm; giá trị xuất khẩu đồ gỗ và lâm sản đạt 20 tỷ đô la Mỹ vào năm 2025 và 25 tỷ đô la Mỹ vào năm 2030. Hội nghị công bố Quyết định phê duyệt Quy hoạch lâm nghiệp quốc gia thời kỳ 2021-2030. ...

Đồng Nai: Cho vay tối đa 200 triệu đồng/hộ gia đình, không phải thế chấp

UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành Quyết định số 26/2025/QĐ-UBND ngày 19/3/2025 quy định về điều kiện, nội dung, mức cho vay ưu đãi để thực hiện một số hoạt động cho vay tại chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh.Nhằm trang bị, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, kinh nghiệm, kỹ năng thực hiện công tác tuyên tuyên, phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở, UBND huyện, Phòng Tư pháp...

104 người chết và mất tích do thiên tai từ đầu năm 2024

Tính riêng trong tháng 7/2024 vừa qua, mưa lũ, sạt lở đất đã làm hơn 40 người chết và mất tích. Điển hình là vụ sạt lở đất trên Quốc lộ 34 khiến 11 người chết. Mưa lớn gây ra lũ quét, sạt lở đất ở các tỉnh: Sơn La, Điện Biên những ngày cuối tháng 7 cũng đã gây ra ngập lụt ở đô thị và một số khu dân cư ở TP Hà Nội, các tỉnh thành:...

Cùng chuyên mục

Trồng các loại rau củ ưa lạnh, làm 3 vụ, bán quanh năm, một nông dân là tỷ phú Kon Tum

Với mong muốn chuyển đổi cơ cấu cây trồng để nâng cao thu nhập, ông A Phố, nông dân tỷ phú Kon Tum ở thôn Kon Chênh (xã Măng Cành, huyện Kon Plông) đã làm giàu với mô hình trồng rau củ xứ lạnh, mang lại thu nhập hàng trăm triệu...

Cà na Thái là đặc sản Cà Mau, loài cây dại ra quả dại ngờ đâu lại làm món quà vặt ăn bén miệng

Có lẽ do chưa phát huy được giá trị kinh tế nên hiện nay cây cà na không còn hiện hữu nhiều như xưa, nhưng đâu đó trên những nẻo đường quê, bên hông nhà, sân vườn các hộ gia đình ở vùng nước ngọt trong tỉnh Cà Mau, vẫn có...

Loài tôm khổng lồ của Việt Nam được giới nhà giàu Trung Quốc săn lùng, 2 tháng năm 2025 đã bán được 204 triệu...

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), trong 2 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu tôm của Việt Nam ghi nhận những dấu hiệu tích cực với sự tăng trưởng mạnh mẽ ở một số thị trường quan trọng, trong đó, xuất khẩu tôm hùm...

Mới nhất

Thông báo mời chào giá Gói thầu: Biên tập, xuất bản, in và phát hành cuốn sách “Lịch sử truyền thống Tập đoàn Xăng...

THÔNG BÁO MỜI CHÀO GIÁTập đoàn Xăng dầu Việt Nam trân trọng kính mời các Nhà thầu có đủ năng lực, kinh nghiệm và đủ điều kiện tham gia chào giá đối với Gói thầu: Biên tập, xuất bản, in và phát hành cuốn sách “Lịch sử truyền thống Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam” với các thông...

Thấy gì trong công tác bảo vệ bảo vật quốc gia ở Mỹ Sơn?

VHO - Trong số bảy bảo vật quốc gia tại Quảng Nam, hiện có hai bảo vật đang được Ban Quản lý Di sản văn hóa Mỹ Sơn (BQL Mỹ Sơn) lưu giữ, trưng bày và phát huy là Ekamukhalinga (linga có một đầu thần Siva) và đài thờ Mỹ Sơn A10 tại Khu đền tháp Mỹ Sơn. Đài...

Di sản được “số hóa” bằng tư duy Gen Z

VHO - Từ những chi tiết tưởng như chỉ còn trong sách sử hoặc không gian trưng bày của bảo tàng, các bạn sinh viên đã tìm cách tái hiện và đưa di sản đến gần hơn với đời sống qua góc nhìn của người trẻ. Cuộc thi sản xuất phim quảng cáo TVCreate 2025 vừa khép lại với...

Đại hội lần I Đảng bộ VIMC Lines, nhiệm kỳ 2025–2030

13/06/25 9:57 AM Ngày 12/6/2025, Đại hội đại biểu Đảng bộ Công ty cổ phần Vận tải Container VIMC (VIMC Lines) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030 đã diễn ra thành công, với sự tham dự của 30 đại biểu chính thức đại diện cho 65 các đảng viên trong Đảng bộ. Đại hội đã tiến hành bầu Ban Chấp...

Đại hội đại biểu Đảng bộ Công ty cổ phần Vận tải container VIMC (VIMC Lines) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030 – Tổng...

13/06/25 9:57 AM Ngày 12/6/2025, Đại hội đại biểu Đảng bộ Công ty cổ phần Vận tải Container VIMC (VIMC Lines) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030 đã diễn ra thành công, với sự tham dự của 30 đại biểu chính thức đại diện cho 65 các đảng viên trong Đảng bộ. Đại hội đã tiến hành bầu Ban Chấp...

Mới nhất