Trang chủNewsThế giớiCô gái Việt ghi danh trong ngành quảng cáo thế giới

Cô gái Việt ghi danh trong ngành quảng cáo thế giới

La Tường Vi (26 tuổi, Hà Nội) hiện là chuyên gia chiến lược sáng tạo cấp cao của Rethink New York (Mỹ) – công ty quảng cáo được vinh danh top 1 tại Liên hoan Sáng tạo Quốc tế Cannes Lions 2024.

Một ngày làm việc của Tường Vi ở Rethink New York thường xoay quanh việc viết brief (bản tóm tắt) để định hướng bộ phận sáng tạo của công ty về cách hiện thực hóa mục tiêu kinh doanh của các nhãn hàng, rồi làm việc với Giám đốc Sáng tạo trên ý tưởng đó.

Nhiệm vụ của Vi là làm sao để gói ghém các đặc tính và mục tiêu cụ thể của sản phẩm trong một thông điệp phù hợp, và truyền tải thông điệp này tới công chúng dưới dạng một chiến dịch quảng cáo có khả năng lay chuyển cảm xúc và hành vi của họ. Theo Vi, một chuyên gia chiến lược luôn đối mặt hai thách thức: đảm bảo bộ phận sáng tạo hiểu rõ cách tiếp cận của người làm chiến lược, và thuyết phục khách hàng với ý tưởng đề xuất.

Cô gái Việt ghi danh trong ngành quảng cáo thế giới  - Ảnh 1.

Tường Vi cho rằng chị chọn đúng ngành học ngay từ đầu

Chia sẻ hành trình đến với ngành quảng cáo, theo Vi, đó không phải một sự đấu tranh của bản ngã. “Quảng cáo” là lựa chọn xuất hiện đầu tiên trong danh sách ngành học mong muốn khi Vi làm hồ sơ ứng tuyển đại học Mỹ vào năm 2016, và chị lập tức cảm thấy lựa chọn này phản ánh đúng sở trường của bản thân trong những chủ đề liên quan con người và sự sáng tạo. Với học bổng toàn phần ngành quảng cáo của Đại học Temple (bang Philadelphia) và sau này là học bổng 50% học phí của Đại học Fordham (bang New York), Vi đã dành nhiều năm trên giảng đường để nghiền ngẫm các lý thuyết về quảng cáo cũng như nhúng mình trong các cuộc thi và dự án thực tập.

Năm 2020, Vi tốt nghiệp Đại học Temple và có công việc toàn thời gian đầu tiên tại công ty quảng cáo Noble People, nơi mà tới giờ chị vẫn không ngừng biết ơn. “Đó là quãng thời gian tôi có cơ hội phát triển bản thân vượt bậc khi vừa đi làm, vừa học thạc sĩ”, Vi chia sẻ. Theo quan sát của Vi, mặc dù Mỹ là quốc gia có thị trường lao động rất cạnh tranh, song không phải ai cũng sẵn sàng dành nhiều thời gian cho công việc hơn mức tiêu chuẩn. “Nhiều đồng nghiệp quanh tôi chỉ có nhu cầu làm việc trong khuôn khổ giờ hành chính. Họ chọn cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân thay vì đầu tư thêm thời gian để trở nên xuất sắc hơn trong sự nghiệp”, chị cho biết.

Thời gian ở Noble People, Vi thường làm việc từ 9 giờ sáng tới 17 giờ, rồi lại rời văn phòng để đi học đến 22 giờ. Cuối tuần, Vi tiếp tục học và tranh thủ nghiên cứu về tâm lý người tiêu dùng Mỹ. Tới năm 2022, Vi trở thành chuyên gia chiến lược sáng tạo cấp cao trẻ nhất của Noble People. Sau này, trong nhiều cuộc phỏng vấn, các nhà tuyển dụng thường xuyên thắc mắc về việc Vi chỉ mất hai năm để đi từ vị trí thực tập sinh đến vị trí hiện tại – vốn nhanh hơn rất nhiều so với phần lớn người trong ngành, chị giải thích: “Mặc dù tôi có hai năm kinh nghiệm trên hồ sơ, nhưng thời gian thực tế mà tâm trí tôi hiện diện cho công việc thì nhiều hơn thế”.

Cô gái Việt ghi danh trong ngành quảng cáo thế giới  - Ảnh 2.

Tường Vi (giữa) tại sân vận động Yankee (New York), trường quay cho chiến dịch quảng cáo của một thương hiệu

Những nỗ lực của Vi còn được chắp cánh bởi sự trao quyền đúng thời điểm. Vi thừa nhận, có những cơ hội đến mà qua đó, chị được biết đến và ghi nhận bởi các cá nhân kỳ cựu trong ngành. Chẳng hạn tại Noble People, Vi từng được sếp giao tổ chức workshop để trình bày hiểu biết về thị trường NFT và tiền mã hóa cho những nhân sự cấp cao nhất của các công ty đối tác và khách hàng. Lời đề nghị được đưa ra sau khi sếp nhận thấy Vi thảo luận chủ đề này rất hăng say với đồng nghiệp vào lúc rảnh. Hay trong công việc hiện tại, Vi cũng thường được tin tưởng giao đảm nhiệm các dự án quảng cáo lớn mà theo Vi, có lúc chị ngờ vực rằng liệu mình có làm tốt được không.

Ngoài sự tận tụy và được trao quyền, theo Vi, hai yếu tố nữa giúp chị đạt được thành công hiện tại còn là tính chủ động và thái độ tò mò về cuộc sống. Nói về kỷ niệm tìm kiếm công việc lý tưởng hiện giờ, Vi nhớ lại: “Cuối năm 2023, tôi chủ động gửi mail cho người là sếp hiện tại của tôi ở Rethink New York, hẹn gặp chị trực tiếp để trao đổi về cơ hội công việc. Ở Mỹ, các quản lý cấp cao thường nhận được tới 10 tin nhắn như vậy mỗi ngày. Điều đó đồng nghĩa email của tôi sẽ ‘lọt thỏm’ trong danh sách vài trăm tin nhắn mà sếp tôi nhận được mỗi tháng. Vì vậy, tôi quyết định làm một bài thuyết trình độc đáo và hài hước một chút về bản thân. Kết quả là chị đã liên hệ lại và đồng ý hẹn gặp. Ngay từ lần đầu trò chuyện, chúng tôi đã cảm thấy cách tư duy và tiếp cận vấn đề của hai người rất hợp nhau”.

Tính chủ động của Vi còn nằm ở việc chị không ngần ngại nêu lên cách nghĩ của mình trước những người có kinh nghiệm dày dạn, như “từng đạt 30 giải thưởng trong lĩnh vực quảng cáo”. Vi thừa nhận mình sở hữu phong thái khá ‘sinh viên’ và không quá đĩnh đạc, song giải pháp của chị luôn là cố gắng trình bày ý tưởng của mình một cách tự tin và truyền cảm hứng nhất có thể.

Cô gái Việt ghi danh trong ngành quảng cáo thế giới  - Ảnh 3.

Tường Vi cùng đồng nghiệp

Nói về thách thức lớn nhất khi mới vào nghề, Vi cho rằng đó vẫn là làm sao để hiểu được tâm lý người tiêu dùng Mỹ khi mình là người Việt Nam. Song, điều này dần được cải thiện khi Vi chịu khó xem và phân tích mọi thể loại quảng cáo của Mỹ, hay lướt TikTok một cách có định hướng để tìm hiểu “Những người Mỹ ngoài kia đang quan tâm điều gì?”. Đặc biệt, Vi từng tham gia biểu diễn hài trên sâu khấu kịch nói Gotham Comedy Club (New York). Theo Vi, một chiến dịch quảng cáo thành công không đến từ những khuôn hình đầy màu sắc, mà từ những phát hiện thâm thúy về tâm lý của con người quanh ta – điều mà chỉ những cá nhân luôn ‘tò mò’ và cố gắng nhìn thật sâu vào các lát cắt đời thường của cuộc sống – mới có thể nhận ra.




Nguồn: https://thanhnien.vn/co-gai-viet-ghi-danh-trong-nganh-quang-cao-the-gioi-185250226145708287.htm

Cùng chủ đề

Focus Media Vietnam ra mắt màn hình quảng cáo mới: tinh xảo hơn, sắc nét hơn

Ngày 25/3 tại TP.HCM, Focus Media Vietnam ra mắt màn hình quảng cáo mới với mục tiêu nâng tầm trải nghiệm quảng cáo trong ngành truyền thông thang máy. Sau hơn một năm công bố đầu tư chiến lược vào thị trường Việt Nam, Focus Media Vietnam kế thừa những giá trị cốt lõi từ tập đoàn chủ quản, tạo nên những bước tiến ấn tượng trong năm đầu tiên hoạt động. Đánh dấu bước phát triển quan trọng này,...

Phát hiện kẹo rau củ Kera của “Chị em rọt” chứa chất tạo ngọt Sorbitol

Trước thông tin về việc quảng cáo sản phẩm thực phẩm bổ sung Supergreens Gummies (kẹo rau củ Kera) quá mức trên các nền tảng xã hội, ngày 6/3, Cục ATTP đã ban hành các công văn số 396/ATTP-PCTTR gửi Sở ATTP TP Hồ Chí Minh đề nghị khẩn trương kiểm tra hoạt động của Công ty CP Tập đoàn Chị em rọt kinh doanh sản phẩm này tại TP Hồ Chí Minh. Và Công văn số 398/ATTP-PCTTR gửi...

Xử phạt quá nhẹ sẽ nhờn luật, tạo tiền lệ xấu

(CLO) Hiện nay dư luận đang dậy sóng bởi những quảng cáo thổi phồng của một số người nổi tiếng trên mạng xã hội. Điều này đặt ra những yêu cầu về pháp lý để quản lý đối với việc người nổi tiếng tham gia quảng cáo, việc này không chỉ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tên lửa quỹ đạo của châu Âu rơi và phát nổ sau khi phóng

Tên lửa Spectrum phóng lên thất bại trong thử nghiệm vốn được trông đợi sẽ là bước tiến mới của châu Âu trong lĩnh vực không gian. ...

Israel quyết gây áp lực với Hamas, triển khai kế hoạch của ông Trump ở Gaza

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho hay nội các Israel đồng ý gia tăng áp lực với Hamas, đồng thời tuyên bố nỗ lực thực hiện kế hoạch của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc khuyến khích người dân Dải Gaza 'di...

Bài đọc nhiều

Một nước bán quốc tịch giá 105.000 USD

Tổng thống David Adeang của đảo quốc Nauru ở Thái Bình Dương mới đây cho hay Nauru đang bán quốc tịch cho người nước ngoài để kiếm tiền thực hiện kế hoạch di dời hàng loạt người dân vào sâu trong đất liền....

CEO Telegram Pavel Durov được rời khỏi Pháp

Nhà sáng lập và Tổng giám đốc (CEO) ứng dụng nhắn tin Telegram Pavel Durov đã được cho phép rời khỏi Pháp dù cuộc điều tra đối với ông vẫn đang diễn ra. ...

Trọng tâm là vấn đề biên giới!

Ngoại trưởng Ấn Độ S Jaishankar khẳng định điều đó trong phát biểu sau khi nhậm chức nhiệm kỳ thứ hai liên tiếp.

Cùng chuyên mục

Tên lửa quỹ đạo của châu Âu rơi và phát nổ sau khi phóng

Tên lửa Spectrum phóng lên thất bại trong thử nghiệm vốn được trông đợi sẽ là bước tiến mới của châu Âu trong lĩnh vực không gian. ...

Israel quyết gây áp lực với Hamas, triển khai kế hoạch của ông Trump ở Gaza

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho hay nội các Israel đồng ý gia tăng áp lực với Hamas, đồng thời tuyên bố nỗ lực thực hiện kế hoạch của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc khuyến khích người dân Dải Gaza 'di...

Thủ tướng Israel nêu rõ điều kiện cho giai đoạn đàm phán tiếp theo với Hamas, khẳng định không giấu giếm

Ngày 30/3, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết nước này sẵn sàng thảo luận về giai đoạn tiếp theo của thỏa thuận nhằm chấm dứt xung đột ở Dải Gaza với điều kiện Hamas phải hạ vũ khí và rời khỏi vùng đất này.

Tổng thống Donald Trump tự tin về sáng kiến sáp nhập Greenland

Tổng thống Mỹ Donald Trump tin chắc 100% rằng sáng kiến sáp nhập Greenland của ông sẽ thành công.

Houthi phóng tên lửa vào Israel, tấn công tàu sân bay Mỹ 3 lần trong 24 giờ

Quân đội Israel ngày 30/3 xác nhận đã chặn được một tên lửa phóng từ Yemen, sau khi kích hoạt còi báo động không kích trên nhiều khu vực của Israel.

Mới nhất

Tin tức doanh nghiệp-VNG cùng Quỹ Kiến Tạo Ước mơ mang nước sạch cho học trò vùng cao

Quỹ Kiến tạo Ước mơ (DMF), dưới sự bảo trợ của VNG, vừa hoàn thành công trình khoan giếng, cải tạo hệ thống nước sạch tại Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú (PTDTBT) Tiểu học số 2 Sá Tổng, huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên. Trường PTDTBT Tiểu học số 2 Sá Tổng nằm tại một trong những...

Tăng trưởng lợi nhuận lên 185 tỷ đồng, đẩy mạnh AI và chuyển đổi số

(TP. Hồ Chí Minh, ngày 6 tháng 5 năm 2025) - Công ty Cổ phần VNG (VNG) công bố Báo cáo tài chính Quý 1/2025, ghi nhận doanh thu thuần đạt 2.232 tỷ đồng và lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh sau điều chỉnh tăng mạnh, đạt 185 tỷ đồng. Trong ba tháng đầu năm, VNG...

20 năm phát triển công nghệ, hướng tới cộng đồng

Báo cáo thường niên 2024 của VNG ghi dấu một năm bản lề trên hành trình 20 năm trưởng thành, tiên phong về công nghệ, đổi mới sáng tạo và từng bước hiện thực hóa chiến lược “Go Global”. Với doanh thu 9.273 tỷ đồng và 3.324 nhân sự làm việc tại 9 thành phố trên khắp Việt Nam...

Báo cáo-Báo cáo kết quả hoạt động quý 1 năm 2025

Báo cáo VNG Snapshot Q1/2025 tóm lược các chỉ số tài chính, hiệu quả hoạt động, chiến lược kinh doanh của VNG và các mảng sản phẩm tính đến ngày 31/03/2025. Nội dung bao gồm kết quả tài chính, hiệu suất kinh doanh trên thị trường quốc tế, chiến lược AI và những đóng góp của VNG cho...

TP.HCM SẼ LÀM ĐƯỜNG TỐC ĐỘ NHANH 8 LÀN NỐI KHU NAM VỚI SÂN BAY LONG THÀNH

TP.HCM và tỉnh Đồng Nai dự kiến làm đường tốc độ nhanh kết nối từ khu Nam TP đến sân bay Long Thành với tổng vốn 21.484 tỉ đồng. Tuyến đường tốc độ nhanh cầu đường Phú Mỹ 2 kết nối sân bay Long Thành trong tổng thể mạng lưới giao thông TP - Ảnh: Sở GTCC TP.HCM Theo nghiên...

Mới nhất