Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcCó đi ngược với khuyến khích phân luồng?

Có đi ngược với khuyến khích phân luồng?

Dự thảo Thông tư ban hành Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2025 đang được Bộ GD-ĐT lấy ý kiến có nhiều điểm mới đáng chú ý, trong đó không còn quy định về cộng điểm học nghề trong xét tốt nghiệp THPT.

Bộ GD-ĐT đang lấy ý kiến Dự thảo Thông tư ban hành Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Dự thảo có nhiều điểm mới, trong đó có những thay đổi đáng chú ý như không còn quy định về cộng điểm học nghề trong xét tốt nghiệp THPT.

Quy định hiện hành về việc cộng điểm khuyến khích xét tốt nghiệp THPT

Điểm khuyến khích trong xét công nhận tốt nghiệp THPT được quy định tại Điều 40 Quy chế thi tốt nghiệp THPT 2024 và những năm trước đó như sau:

1. Người học tham gia các cuộc thi và các hoạt động dưới đây được cộng điểm khuyến khích để xét công nhận tốt nghiệp THPT:

  • Đoạt giải cá nhân trong kỳ thi chọn học sinh giỏi các môn văn hóa lớp 12: Đoạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi quốc gia hoặc giải nhất cấp tỉnh được cộng 2,0 điểm; giải khuyến khích trong kỳ thi quốc gia hoặc giải nhì cấp tỉnh được cộng 1,5 điểm; giải ba cấp tỉnh được cộng 1,0 điểm;
  • Đoạt giải cá nhân và đồng đội trong các kỳ thi thí nghiệm thực hành môn vật lý, hóa học, sinh học; thi văn nghệ; thể dục thể thao; hội thao giáo dục quốc phòng; cuộc thi khoa học kỹ thuật; viết thư quốc tế do ngành giáo dục phối hợp với các ngành chuyên môn từ cấp tỉnh trở lên tổ chức ở cấp THPT.

Đối với giải cá nhân: Đoạt giải nhất, nhì, ba quốc gia hoặc giải nhất cấp tỉnh hoặc huy chương vàng được cộng 2,0 điểm; giải khuyến khích quốc gia hoặc giải tư cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia hoặc giải nhì cấp tỉnh hoặc huy chương bạc được cộng 1,5 điểm; giải ba cấp tỉnh hoặc huy chương đồng được cộng 1,0 điểm.

Đối với giải đồng đội: Chỉ cộng điểm đối với giải quốc gia; số lượng cầu thủ, vận động viên, diễn viên của giải đồng đội theo quy định cụ thể của ban tổ chức từng giải; mức điểm khuyến khích được cộng cho các cá nhân trong giải đồng đội được thực hiện như đối với giải cá nhân quy định tại điểm này.

2. Học sinh giáo dục THPT, học viên GDTX trong diện xếp loại hạnh kiểm, học viên GDTX tham gia học đồng thời chương trình trung cấp kết hợp với chương trình văn hóa theo chương trình GDTX cấp THPT có giấy chứng nhận nghề, bằng tốt nghiệp trung cấp do sở GD-ĐT, các cơ sở giáo dục đào tạo và dạy nghề, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cấp trong thời gian học THPT được cộng điểm khuyến khích căn cứ vào xếp loại gửi trong giấy chứng nhận nghề, bằng tốt nghiệp trung cấp như sau:

  • Loại giỏi đối với giấy chứng nhận nghề, loại xuất sắc và giỏi đối với bằng tốt nghiệp trung cấp được cộng 2,0 điểm;
  • Loại khá đối với giấy chứng nhận nghề, loại khá và trung bình khá đối với bằng tốt nghiệp trung cấp được cộng 1,5 điểm;
  • Loại trung bình được cộng 1,0 điểm.

3. Học viên GDTX có chứng chỉ ngoại ngữ hoặc tin học được cấp theo quy định của Bộ GD-ĐT trong thời gian học cấp THPT được cộng 1,0 điểm đối với mỗi loại chứng chỉ.

Bỏ cộng điểm học nghề xét tốt nghiệp THPT: Có đi ngược với khuyến khích phân luồng?- Ảnh 1.

Dự thảo Thông tư ban hành Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2025 không đề cập đến việc cộng điểm khuyến khích cho học sinh học nghề, GDTX

Không còn cộng điểm nghề trong Dự thảo Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Dự thảo Thông tư ban hành Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2025 đang được Bộ GD-ĐT lấy ý kiến quy định về điểm khuyến khích sẽ có sự thay đổi đáng kể.

Cụ thể tại Dự thảo Thông tư về Quy chế thi tốt nghiệp THPT áp dụng từ năm 2025 vẫn giữ cộng điểm khuyến khích cho trường hợp 1 như quy định hiện hành. Tuy nhiên, không còn mục cộng “điểm nghề”, tức điểm khuyến khích được cộng dựa trên xếp loại của giấy chứng nhận nghề. Ngoài ra, học viên GDTX có chứng chỉ ngoại ngữ hoặc tin học được cấp theo quy định của Bộ GD-ĐT trong thời gian học cấp THPT cũng sẽ không cộng điểm khuyến khích như quy định hiện hành.

Bỏ cộng điểm nghề, khó khuyến khích học sinh học nghề

Theo thạc sĩ Trần Phương, Hiệu trưởng Trường trung cấp Việt Giao, việc Dự thảo Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm nay không đề cập đến phần cộng điểm khuyến khích cho học sinh học nghề, GDTX là một thay đổi đáng chú ý và đang có nhiều tranh cãi.

“Nếu Bộ GD-ĐT duy trì việc cộng điểm cho học sinh học nghề, GDTX thì sẽ tạo động lực cho học sinh và phụ huynh khi lựa chọn học các cơ sở GDNN, GDTX. Bên cạnh đó, các cơ sở GDNN thuận lợi hơn trong việc tuyển sinh và giữ chân học sinh theo học trọn khóa, không bị rơi rụng”, thạc sĩ Phương chia sẻ.

Theo thạc sĩ Đỗ Minh Hoàng, Giám đốc Trung tâm GDTX Chu Văn An (tại TP.HCM), trong những năm gần đây, tỷ lệ tốt nghiệp của trung tâm dao động từ 97-98%, có năm xấp xỉ 99%. Trong số này, có một số em nhờ cộng điểm khuyến khích (có bằng trung cấp nghề, chứng chỉ tin học) mà đủ điều kiện tốt nghiệp THPT, tuy nhiên tỷ lệ này không nhiều.

Theo thạc sĩ Hoàng, trước đây, các em có nguyện vọng học chương trình GDPT và học nghề để khi thi tốt nghiệp THPT, các em được cộng điểm khuyến khích. “Nếu Bộ GD-ĐT bỏ việc cộng điểm khuyến khích sẽ rất đáng tiếc; phần nào khiến phụ huynh, học sinh trăn trở khi đăng ký học trung cấp nghề, GDTX”, thạc sĩ Hoàng chia sẻ.

Thạc sĩ Hoàng nói thêm, chưa biết dự thảo sẽ bỏ hay việc cộng điểm khuyến khích cho học sinh GDTX được Bộ GD-ĐT triển khai trong một văn bản khác. Bộ GD-ĐT có thể vẫn sẽ phải cân nhắc để đưa ra quy chế chính thức trong thời gian tới.

Ông Trần Anh Tuấn, Phó chủ tịch Hội Giáo dục nghề nghiệp TP.HCM, cho biết hiện đang thực hiện phân luồng và giáo dục nghề nghiệp đối với học sinh THCS và THPT. Thực tế cho thấy, nhu cầu nhân lực trong thời đại số tăng cao. Vì vậy, các trường THCS, THPT khuyến khích học sinh theo học các chương trình để lấy chứng chỉ nghề, thi năng lực nghề, phát triển kỹ năng, là rất cần thiết.

Nếu bỏ cộng điểm khuyến khích cho học sinh học nghề sẽ đi ngược lại với việc khuyến khích phân luồng, giáo dục nghề nghiệp; có nguy cơ làm giảm đi số lượng học sinh đăng ký học nghề, từ đó công tác phân luồng, giáo dục nghề nghiệp sẽ gặp khó khăn.

Theo ông Trần Anh Tuấn, Bộ GD-ĐT cần cân nhắc việc tiếp tục duy trì cộng điểm khuyến khích cho học sinh học nghề, học viên GDTX thêm một thời gian nữa.




Nguồn: https://thanhnien.vn/bo-cong-diem-hoc-nghe-xet-tot-nghiep-thpt-co-di-nguoc-voi-khuyen-khich-phan-luong-185241027095439947.htm

Cùng chủ đề

Bỏ tiêu chuẩn ‘ít nhất 1 đề tài nghiên cứu khoa học’ trong kiểm định trường nghề

Quy định mới về kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp đã có sự thay đổi khi tập trung hơn vào các tiêu chí, tiêu chuẩn gắn liền với thực tiễn tại các trường nghề hiện nay. ...

Trường nghề cần ‘nói không với chất lượng thấp’

Năm 2019, chất lượng đào tạo nghề Việt Nam xếp thứ 8 trong khu vực ASEAN nhưng đến nay đã nằm trong top 4 và từ 3,8 điểm năm 2018 đến nay đã đạt 4,4 điểm trên thang điểm 6. ...

Học sinh giỏi cấp tỉnh, thành phố được cộng điểm thi vào lớp 10 công lập

(Dân trí) - Kể từ năm 2025, học sinh đạt giải cấp tỉnh, thành phố về văn hóa, văn nghệ, thể thao, khoa học kỹ thuật được cộng điểm khuyến khích khi thi vào lớp 10 công lập. Thông tư ban hành quy chế tuyển sinh THCS và THPT của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thay đổi chính sách cộng điểm đối với học sinh thi vào lớp 10 công lập.Theo đó, ngoài đối tượng chính sách được...

Để lộ đoạn “chat” nhạy cảm với nam sinh trên máy chiếu, cô giáo mất việc

(Dân trí) - Cô giáo họ Zhang giảng dạy tại một trường nghề nằm ở huyện Thấm Nguyên, tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc, vừa bị nhà trường cho thôi việc vì nảy sinh tình cảm với nam sinh, khi cô đã có gia đình. Đoạn chat giữa cô giáo họ Zhang và một nam sinh trường nghề đã bị lộ khi cô Zhang đang sử dụng máy chiếu trên lớp học. Do không thoát khỏi tài khoản "chat" và vô...

Trung tâm giáo dục nói gì về hơn 400 triệu đồng học phí thu dư năm 2023?

(Dân trí) - Theo phản ánh của cha mẹ học sinh đã tốt nghiệp và đang học tại Trung tâm GDNN-GDTX huyện Đông Anh, số tiền học phí nhà trường thu dư của học kỳ I năm học 2023-2024 không được hoàn lại. Trong đơn thư gửi về báo Dân trí, phụ huynh học sinh cho biết, đầu năm học 2023-2024, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục từ xa (GDNN-GDTX) huyện Đông Anh thu học phí 200.000...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

5 dấu hiệu cảnh báo gan nhiễm mỡ trên khuôn mặt

Một số biểu hiện trên mặt là dấu hiệu cảnh báo vấn đề tiềm ẩn trong gan. Phát hiện sớm bất ổn sẽ giúp người bị gan nhiễm mỡ được điều trị kịp thời, ngăn ngừa biến chứng. ...

Bài đọc nhiều

Hà Nội hàng loạt trường công lập hạ điểm chuẩn tuyển sinh lớp 10

Hôm qua (10/7), Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung (đợt 2) vào lớp 10 các trường trung học phổ thông công lập chuyên và không chuyên  năm học 2023-2024. Khi hạ điểm chuẩn, nhà trường được nhận học sinh có nguyện vọng...

Phát động Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 54, năm 2025

(ĐCSVN) - Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU giúp học sinh tăng cường khả năng viết văn, làm phong phú thêm sự tinh tế trong tư duy, góp phần thắt chặt tình hữu nghị giữa các dân tộc và giúp các em hiểu biết thêm về vai trò của bưu chính trong đời sống xã hội. Ngày 11/11, tại trường THCS và THPT Nguyễn Khuyến (quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng), Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp...

Cùng chuyên mục

Tết vui, đủ đầy của giáo viên rẻo cao xứ Lạng

TPO - Trong ánh nắng chan hòa đầu xuân, các thầy cô giáo ở Lạng Sơn ấm lòng, phấn khởi vì năm nay sẽ đón một cái tết đủ đầy, nhiều ý nghĩa. TPO - Trong ánh nắng chan hòa đầu xuân, các thầy cô giáo ở Lạng Sơn ấm lòng, phấn khởi vì năm nay sẽ đón một cái tết đủ đầy, nhiều ý nghĩa. Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học (PTDTBT)...

Giảng viên ĐH Bách khoa nói về thách thức đối với giáo dục sau đại học

PGS.TS Nguyễn Phi Lê, giảng viên ĐH Bách khoa Hà Nội, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đào tạo thế hệ trẻ để đáp ứng nhu cầu phát triển trong kỷ nguyên AI và chia sẻ thực trạng việc phát triển nguồn nhân lực. Tại Diễn đàn Trí tuệ nhân tạo Việt Nam năm 2024 do Báo VietNamNet tổ chức, PGS.TS Nguyễn Phi Lê, điều hành Viện Nghiên cứu và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI4LIFE), giảng viên...

Sở GD-ĐT nói gì về tình trạng phân tuyến tuyển sinh đầu cấp tại TP HCM?

(NLĐO)- Tại TP HCM, việc phân tuyến tại mỗi địa phương được thực hiện linh hoạt và phù hợp với quy hoạch mạng lưới trường học, mật độ dân cư... ...

Nhận tiền thưởng học sinh giỏi, nam sinh lớp 10 tặng các em hiếu học

Trong tuần học cuối cùng trước khi nghỉ Tết, Đoàn Thành Nhân, học sinh lớp 10 chuyên tin, Trường Phổ thông Năng khiếu (ĐH Quốc gia TP.HCM) đã về trường cũ gửi lại tiền thưởng học sinh giỏi TP của mình cho trường để giúp đỡ đàn em nghèo hiếu học. ...

BUV đồng hành nâng cao tinh thần học tập trọn đời cùng ngành giáo dục

(Dân trí) - Tinh thần học tập trọn đời không chỉ là giá trị cốt lõi trong giáo dục, mà còn là chìa khóa giúp nâng cao năng lực lãnh đạo và đổi mới phương pháp giảng dạy, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của giáo dục nước nhà. Chiến lược giáo dục đáp ứng kỷ nguyên toàn cầu hóaTrong những năm qua, nền giáo dục Việt Nam chứng kiến nhiều thay đổi mạnh mẽ trong cách...

Mới nhất

Đại tá Lê Văn Đàm làm Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy

Chiều 25/1, thừa ủy quyền của lãnh đạo Bộ Công an, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy tổ chức lễ công bố quyết định của Bộ trưởng Công an về công tác cán bộ. Chiều 25/1, tại Hà Nội, thừa ủy quyền của lãnh đạo Bộ Công an, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về...

TPHCM duyệt quy hoạch chi tiết khu đô thị lấn biển Cần Giờ hơn 2.870ha

(Dân trí) - UBND TPHCM vừa ban hành quyết định phê duyệt Đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ, huyện Cần Giờ. Tổng mức đầu tư dự án là gần 9 tỷ USD. Theo đó, vị trí, phạm vi ranh giới Khu đô thị du lịch lấn biển Cần...

Ngày đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, người dân hồ hởi xuống phố ‘săn’ đào, quất

TPO - Trong ngày đầu tiên của kỳ nghỉ Tết Ất Tỵ 2025, người dân đổ xuống phố, chợ hoa để săn cành đào, cây quất trước khi trở về nhà, về quê ăn Tết. 25/01/2025 | 12:20 ...

Cung ứng điện dịp Tết nguy cơ sự cố, Bộ trưởng chỉ đạo đặc biệt

Ngày 25-1, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã đến làm việc, kiểm tra công tác đảm bảo cung ứng điện dịp Tết Nguyên đán 2025. ...

Thí điểm thành lập và phát triển thị trường carbon tại Việt Nam

Thị trường carbon tại Việt Nam sẽ được triển khai thí điểm từ năm 2025 đến hết năm 2028 và giai đoạn vận hành chính thức từ năm 2029.

Mới nhất