Trang chủKinh tếĐầu tư - Tài chínhCó chính sách tốt, dân sẽ dùng xe điện

Có chính sách tốt, dân sẽ dùng xe điện

Việc chuyển đổi sang hệ thống xe buýt điện không chỉ đơn thuần là mua sắm xe buýt mới, mà bao gồm phát triển hệ thống trạm sạc, vận hành, bảo trì và đào tạo lái xe. Do đó việc chuyển đổi này đòi hỏi phải có chính sách toàn diện, đồng bộ.

Có chính sách tốt, dân sẽ dùng xe điện - Ảnh 1.

Xe buýt điện lưu thông trên đường Tôn Đức Thắng (quận 1, TP.HCM) – Ảnh: TRÍ ĐỨC

Việc chuyển đổi năng lượng xanh trong GTVT giai đoạn từ nay đến năm 2030 ở Việt Nam chủ yếu sẽ tập trung vào lĩnh vực đường bộ.

Ông KHẤT VIỆT HÙNG

Ông Khuất Việt Hùng – viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển GTVT (Bộ GTVT) – đã khẳng định như vậy khi trao đổi với Tuổi Trẻ về câu chuyện chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và metan của ngành GTVT.

Ông Hùng nói: Việc chuyển đổi này đòi hỏi một lộ trình chuyển đổi cụ thể, kết hợp với việc lựa chọn công nghệ và mô hình tài chính phù hợp. Triển khai thí điểm, nâng cấp cơ sở hạ tầng theo từng giai đoạn nhằm đảm bảo quá trình chuyển đổi diễn ra thuận lợi, hợp lý.

* Đến nay, quyết định 876 của Thủ tướng liên quan đến Chương trình chuyển đổi xanh giảm phát thải khí carbon và khí metan đã được các bộ ngành, địa phương triển khai ra sao sau hai năm, thưa ông?

– Tính đến nay, Bộ GTVT, Bộ Xây dựng và 59/63 tỉnh thành đã ban hành kế hoạch thực hiện chương trình hành động và đã tổ chức triển khai thực hiện. Bốn địa phương còn lại là Hà Nội, TP.HCM, Bắc Ninh và Khánh Hòa vẫn chưa ban hành kế hoạch.

Trong đó, Hà Nội và TP.HCM có quy mô dân số, số lượng phương tiện cũng như lưu lượng và mật độ giao thông lớn nên đòi hỏi những nghiên cứu công phu, kỹ lưỡng hơn để có thể đưa ra lộ trình khả thi trước khi thực hiện.

Sau khi rà soát, tháng 9-2024 Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng, trong đó nêu rõ một số khó khăn trong việc thực hiện quyết định số 876.

Theo đó, phát thải ròng bằng 0 là vấn đề mới đối với các quốc gia nói chung và với Việt Nam nói riêng. Vì vậy, quá trình xây dựng kế hoạch thực hiện của các bộ ngành, địa phương còn lúng túng.

* Những “lúng túng” đó là gì, thưa ông?

– Việc xây dựng lộ trình và kế hoạch thực hiện cho một quãng thời gian gần 30 năm (2022 – 2050) đòi hỏi tính khả thi là một nhiệm vụ khó khăn. Do vậy có bộ đề xuất không xây dựng các hoạt động cụ thể đối với các nhiệm vụ giao.

Ngoài ra, chín địa phương đã đưa ra lộ trình chuyển đổi phương tiện giao thông điện khác với lộ trình trong quyết định 876. Bốn địa phương đề xuất lùi thời điểm 100% xe buýt thay thế, đầu tư mới sử dụng điện, năng lượng xanh về “sau năm 2025” thay vì “từ năm 2025”.

Đặc biệt 28 địa phương chưa xác định được các chương trình, nhiệm vụ cụ thể cần thực hiện trong kế hoạch của địa phương.

* Vậy các địa phương đã xây dựng các chính sách ưu đãi, khuyến khích người dân và doanh nghiệp chuyển đổi sang xe điện hay chưa?

– Do chương trình hành động mới triển khai hơn hai năm nên các nhiệm vụ về xây dựng chính sách ưu đãi, khuyến khích doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh phương tiện và tổ chức, cá nhân sử dụng phương tiện chuyển đổi sang sản xuất, phân phối và sử dụng phương tiện, trang thiết bị sử dụng điện, năng lượng xanh vẫn còn đang trong quá trình thực hiện.

Việc chuyển đổi năng lượng xanh bao gồm đầu tư đổi mới phương tiện, quy hoach và đầu tư hạ tầng cung cấp năng lượng hoàn toàn mới, đòi hỏi nguồn lực đầu tư lớn.

Dù vậy ngoại trừ các chính sách chuyển đổi toàn bộ phương tiện xe buýt nội đô tại Hà Nội và TP.HCM, các chính sách hỗ trợ chuyển đổi phương tiện và hạ tầng vẫn đang trong quá trình xây dựng, chưa sẵn sàng để người dân và doanh nghiệp bắt tay vào thực hiện.

Bên cạnh đó, các quy chuẩn kỹ thuật về trạm sạc, thiết bị sạc, yêu cầu kết nối hệ thống hạ tầng trạm sạc cũng như cơ chế về giá điện cho phương tiện sử dụng điện (qua trạm sạc) vẫn chưa đủ để triển khai đầu tư phát triển trạm sạc điện tại địa phương.

* Ngoài yêu cầu phải chủ động và tích cực triển khai, theo ông, các địa phương cần gì để thúc đẩy nhanh việc chuyển đổi năng lượng xanh?

– Do quy mô thị trường và mức độ sẵn sàng về công nghệ, việc chuyển đổi năng lượng xanh trong GTVT giai đoạn từ nay đến năm 2030 ở Việt Nam chủ yếu sẽ tập trung vào lĩnh vực đường bộ. Cơ hội đối với đường sắt cũng là rất lớn do sẵn sàng về công nghệ đường sắt điện khí hóa cũng như đầu máy sử dụng hydrogen.

Tuy nhiên việc triển khai, thực hiện chuyển đổi năng lượng xanh để đạt phát thải ròng bằng 0 tại Việt Nam vào năm 2050 đòi hỏi nguồn lực rất lớn cả về tài chính, công nghệ và nhân lực cũng như sự đồng hành, hợp tác, hỗ trợ quan trọng từ các đối tác quốc tế.

Bên cạnh việc đòi hỏi các địa phương chủ động tích cực thực hiện, cần phải có sự hỗ trợ đủ lớn và hiệu quả từ các bộ ngành trung ương và các tổ chức quốc tế nhằm nâng cao năng lực cho địa phương không chỉ về tài chính, công nghệ, con người mà cả về kinh nghiệm, mô hình tổ chức thực hiện.

* Nhiều người đều nhận thấy nên sử dụng xe điện, xe sử dụng năng lượng sạch để bảo vệ môi trường. Vì sao việc triển khai trong thực tế lại gặp nhiều khó khăn?

– Việc lựa chọn phương tiện điện cho sử dụng cá nhân hay vận tải hành khách công cộng đều đang gặp nhiều khó khăn.

Chẳng hạn đầu tư xe buýt điện xuất xứ Trung Quốc được đánh giá là rẻ nhất với giá mua khoảng 7 tỉ đồng/xe buýt trung bình (dung lượng pin 255kW có thể chạy 230 – 250km/xe/lần sạc điện).

Với xe buýt có sức chứa lớn do VinFast sản xuất có giá khoảng 7,4 tỉ đồng. Như vậy giá xe buýt điện cao hơn gấp 4 lần so với xe buýt trung bình và gấp 3,2 lần so với xe buýt lớn đang được sử dụng để tính đơn giá khấu hao phương tiện hiện hành tại Hà Nội và TP.HCM.

Hơn nữa, phạm vi hoạt động của phương tiện giao thông công cộng hay cá nhân đều phụ thuộc vào dung lượng của pin xe điện.

Trong khi đó, đến nay vẫn chưa có quy định pháp lý đầy đủ về quy hoạch, về quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng hạ tầng trạm sạc, về cấp phép, quản lý hoạt động đầu tư, xây dựng, lắp đặt hệ thống trạm sạc điện.

* Nhiều quốc gia đã có các chính sách hỗ trợ hấp dẫn để người dân chuyển đổi sang xe điện. Vì sao Việt Nam chưa áp dụng các chính sách này, thưa ông?

– Một số quốc gia đã đưa ra các chính sách hỗ trợ cho người dân chuyển đổi sang xe điện. Tuy nhiên chính sách hỗ trợ trực tiếp cho người dân chuyển đổi sang xe điện cũng không phải được nhiều chính phủ lựa chọn.

Nhiều quốc gia tập trung vào giải pháp hỗ trợ về tài chính và bảo hộ thị trường cho các doanh nghiệp sản xuất xe điện, cung ứng trạm sạc…

Tại Việt Nam, Chính phủ đang rất nỗ lực thực hiện chiến lược phát triển cân đối, hài hòa các phương thức vận tải, phát huy lợi thế của từng phương thức gắn với các điều kiện về địa lý kinh tế của đất nước cũng như của từng vùng kinh tế.

Nhiều quốc gia trợ giá, giảm thuế với xe điện

Theo ông Hùng, một số quốc gia đã đưa ra các chính sách hỗ trợ cho người dân chuyển đổi sang xe điện. Chẳng hạn Chính phủ Thái Lan đã thông qua gói chính sách trợ giá và giảm thuế cho xe điện giai đoạn 2022 – 2025.

Có chính sách tốt, dân sẽ dùng xe điện - Ảnh 2.

Taxi điện đưa đón khách tại siêu thị Aeon (quận 8, TP.HCM) – Ảnh: TỰ TRUNG

Cụ thể, người mua xe BEV (pin điện) có pin từ 10 – 30kW/h được trợ giá 70.000 baht cho mỗi xe (khoảng 53 triệu đồng), người mua xe BEV có pin trên 30kW/h sẽ được trợ giá 150.000 baht trên mỗi xe (tương đương khoảng 113 triệu đồng).

Tại Hàn Quốc, các chính sách trợ cấp cho xe điện bao gồm: giảm thuế tối đa 4.200 USD cho mỗi xe, trợ cấp cho mua xe tối đa 16.400 USD đối với xe BEV và tối đa 4.300 USD với PHEV.

Từ năm 2019, người dùng xe điện được chính phủ trợ cấp từ 350 – 3.000 USD để có bộ sạc nhanh thay thế bộ sạc chậm.

Các ưu đãi và chính sách khuyến khích phát triển xe điện tại khu vực Bắc Mỹ phụ thuộc vào từng bang hoặc tỉnh. Ví dụ như tỉnh British Columbia hay Quebec của Canada trợ cấp giá mua xe điện cá nhân từ 500 – 14.000 đô la Canada.

Ngoài ra, ưu đãi quốc gia cố định là 6.000 đô la Canada cho mỗi xe điện cá nhân bán ra trong vòng 20 năm tới.

Đưa phát thải ròng khí nhà kính về 0 vào năm 2050

Tháng 10-2021, Thủ tướng đã ban hành quyết định 1658/QĐ-TTg về phê duyệt Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với mục tiêu đến năm 2030, cường độ phát thải khí nhà kính trên GDP giảm ít nhất 15% so với năm 2014 và giảm ít nhất 30% vào năm 2050.

Để thực hiện mục tiêu về tăng trưởng xanh, ngày 22-7-2022 Thủ tướng đã ban hành quyết định 876/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình chuyển đổi xanh giảm phát thải khí carbon và khí metan của ngành GTVT.

Chương trình đặt mục tiêu phát triển hệ thống GTVT xanh hướng tới việc đưa phát thải ròng khí nhà kính về 0 vào năm 2050.

Có chính sách tốt, dân sẽ dùng xe điện - Ảnh 3.Samco phân phối xe VinFast, sẽ sản xuất buýt điện

Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn (SAMCO) chính thức ra mắt đại lý phân phối các dòng xe điện thương hiệu VinFast tại quận Bình Tân, TP.HCM, đồng thời đang nghiên cứu sản xuất xe buýt điện trong thời gian tới.



Nguồn: https://tuoitre.vn/co-chinh-sach-tot-dan-se-dung-xe-dien-20241105003150133.htm

Cùng chủ đề

‘Cởi trói’ để đột phá khoa học

Nhân lực là yếu tố mấu chốt làm nên chất lượng nền khoa học - công nghệ. Bên cạnh thu hút nhân tài, cần có chính sách đào tạo nguồn nhân lực cao ngay trong nước. ...

Hãng không hỗ trợ, một số đại lý BYD tiếp tục miễn phí sạc cho khách mua xe

(Dân trí) - Một số đại lý BYD tiếp tục miễn phí sạc trong năm 2025 nhằm thu hút khách Việt mua xe. Ban đầu, các cơ sở này chỉ định áp dụng chương trình đến hết năm 2024. Không như các thương hiệu xe hơi Trung Quốc khác trên thị trường, BYD khá "im ắng" kể từ khi ra mắt Việt Nam vào giữa năm 2024. Hãng ít khi có chương trình khuyến mại, đồng thời thiếu các chiến...

Vinfast chính thức ra mắt thương hiệu tại Ấn Độ, giới thiệu VF 6 và VF 7

VinFast vừa chính thức công bố các mẫu ô tô điện sẽ mở bán ở thị trường Ấn Độ. Trong khuôn khổ triển lãm ô tô Bharat Mobility Global Expo 2025, hãng xe giới thiệu hai mẫu SUV thuần điện phân khúc B và C, VF 6 và VF 7, khẳng định quyết tâm chinh phục thị trường với những sản phẩm chất lượng cao, thông minh và hiện đại. VinFast chính thức ra mắt thương hiệu tại Ấn Độ...

Cận cảnh mẫu xe buýt điện đô thị vừa ra mắt của Vinfast

Ngày 17/11/2025, dòng xe buýt điện sức chứa tối đa 60 người đã được bàn giao cho các đơn vị vận tải Hà Nội là Transerco và Bảo Yến để đi vào vận hành ngay trong năm 2025. Đây là dòng xe mới nhất, được nghiên cứu và phát triển tối ưu cho không gian đô thị, góp phần thúc đẩy mục tiêu đạt 100% xe buýt là xe xanh vào năm 2035 của Thủ đô. Dòng xe buýt điện...

Hướng đi mới tại công ty xe điện của ông Phạm Nhật Minh Hoàng – con trai tỉ phú Nhật Vượng

Ngày 15-1, FGF - công ty chuyên dịch vụ cho thuê xe điện do ông Phạm Nhật Minh Hoàng làm tổng giám đốc - vừa công bố chính thức tham gia thị trường kinh doanh ô tô đã qua sử dụng. Cụ thể, trong...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Sợ salon tăng giá, canh làm tóc sớm đón xuân, tự vẽ móng cũng chill

Vài ngày nữa đến Tết nhưng từ hơn hai tuần trước, không ít bạn trẻ đã rục rịch lo làm tóc, chỉnh nail nâng cấp “giao diện” đón năm mới. Để "giao diện" rạng ngời chẳng ngại đôngThảo Nhi (21 tuổi, ở TP.HCM) đã...

Nam sinh Bắc Ninh xô đổ kỷ lục điểm đánh giá tư duy: ‘Ở ký túc xá, không học thêm’

Trong buổi học cuối trước Tết, Minh Đức vỡ òa cảm xúc khi biết đã đạt thành tích thủ khoa kỳ thi đánh giá tư duy đợt 1 của Đại học Bách khoa Hà Nội, thậm chí đã xô đổ những kỷ lục trước đây. ...

Lì xì sai cách có thể ảnh hưởng xấu đến tâm lý trẻ nhỏ

Lì xì ngày đầu năm cho trẻ nhỏ là văn hóa của người Việt trong dịp Tết Nguyên đán. Thế nhưng chuyên gia tâm lý cảnh báo việc lì xì sai cách có thể gây ảnh hưởng xấu đến tâm lý trẻ nhỏ. Cha...

Chuỗi trà sữa nào báo lãi ngàn tỉ đồng?

Tập đoàn Masan do tỉ phú Nguyễn Đăng Quang làm chủ tịch hội đồng quản trị vừa hé lộ kết quả kinh doanh quý 4-2024 và cả năm. Đáng chú ý, riêng chuỗi trà sữa Phúc Long mang về tới cả ngàn tỉ đồng lợi nhuận gộp. ...

Tết đến rồi, bao lì xì nhẹ thôi!

Nổi lên trong Tết này có vẻ nhiều bạn trẻ đang tìm về những giá trị giản dị, từ mái tóc đen tự nhiên, bộ đồ chân phương đến thói quen săn đồ "si" (hàng cũ) và giản lược luôn chuyện lì xì, quà cáp. ...

Bài đọc nhiều

Chứng khoán giảm sâu, VN-Index thủng mốc 1.250 điểm, QCG vẫn ngoại lệ

ANTD.VN - Cổ phiếu vốn hóa lớn đè nặng khiến VN-Index bị kéo lùi hơn 10 điểm phiên hôm nay, thủng mốc 1.250 điểm. Sau phiên giảm gần 10 điểm cuối tuần trước, thị trường chứng khoán mở cửa phiên giao dịch hôm nay trong trạng thái giằng co. Chỉ số nỗ lực lấy lại sắc xanh, tuy nhiên, bên bán tiếp tục chiếm ưu thế khiến VN-Index nhanh chóng bị kéo lùi xuống dưới tham chiếu chỉ sau...

Thương mại Việt – Mỹ tăng mạnh sau 1 năm thiết lập Đối tác chiến lược toàn diện

Nhân chuyến thăm cấp nhà nước đến Việt Nam của Tổng thống Mỹ Joe Biden vào tháng 9-2023, hai nước đã chính thức nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững.Theo Bộ Ngoại giao Việt Nam, quan hệ Việt - Mỹ tiếp tục đà phát triển...

Chạy đua giao hàng dịp Tết

Chỉ còn một tuần nữa là đến Tết, nhu cầu giao nhận hàng hóa tăng vọt, đã có nơi thông báo tạm ngưng nhận đơn hàng đi xa. Ghi nhận của Tuổi Trẻ tại TP.HCM, từ các bưu cục, siêu thị đến doanh nghiệp...

VinFast niêm yết tại Mỹ, cổ phiếu họ Vin gánh thị trường

Mở cửa phiên giao dịch ngày 16/8, sự hứng khởi của các nhà đầu tư sau thông tin VinFast (một công ty con của Vingroup) niêm yết thành công trên sàn chứng khoán Nasdaq của Mỹ với mức định giá lên tới 85 tỷ USD đã khiến cổ phiếu Vingroup (VIC) tăng kịch trần với dư mua rất lớn. Tính tới 10h9, cổ phiếu Vingroup tăng 4.900 đồng lên 75.600 đồng/cp với dư mua giá trần gần 5,9 triệu...

VN-Index cắt chuỗi giảm sâu hai phiên liên tiếp

VN-Index tăng 1,05 điểm, lên 1.245,76 điểm trong phiên 5/11 và ngắt mạch giảm hai phiên liên tiếp dù thanh khoản xuống thấp nhất trong một tuần trở lại đây. VN-Index tăng 1,05 điểm, lên 1.245,76 điểm trong phiên 5/11 và ngắt mạch giảm hai phiên liên tiếp dù thanh khoản xuống thấp nhất trong một tuần trở lại đây. Sau hai phiên giảm mạnh...

Cùng chuyên mục

Chuỗi trà sữa nào báo lãi ngàn tỉ đồng?

Tập đoàn Masan do tỉ phú Nguyễn Đăng Quang làm chủ tịch hội đồng quản trị vừa hé lộ kết quả kinh doanh quý 4-2024 và cả năm. Đáng chú ý, riêng chuỗi trà sữa Phúc Long mang về tới cả ngàn tỉ đồng lợi nhuận gộp. ...

Hải quan cam kết mục tiêu ‘Hiệu quả, An ninh và Thịnh vượng’

(PLVN) - Tổ chức Hải quan Thế giới lựa chọn chủ đề của ngày Hải quan quốc tế 2025 là “Cơ quan Hải quan cam kết thực hiện nhiệm vụ vì mục tiêu Hiệu quả, An ninh và Thịnh vượng”. 24/01/2025 14:34 Công tác hợp tác quốc tế luôn được Tổng cục Hải quan chú trọng. (Ảnh minh họa: HP) (PLVN) - Tổ chức Hải quan Thế giới lựa chọn chủ đề của ngày Hải quan quốc tế...

TP.HCM: Thủy hải sản, rau củ… về chợ tăng nhưng cần bám sát diễn biến giá dịp Tết

Lượng hàng thủy hải sản về TP.HCM đã tăng, chủng loại phong phú, nhưng lãnh đạo TP.HCM yêu cầu Sở Tài chính, Sở Công Thương... phải phối hợp chặt chẽ giám sát, đảm bảo không xảy ra tình trạng tăng giá đột biến. Ông...

Việt Nam chỉ còn 5 tỉ phú USD, ai vừa rời khỏi danh sách?

(NLĐO)- Theo cập nhật mới nhất từ Forbes, danh sách tỉ phú Việt Nam chỉ có 5 người. Tổng tài sản của các vị tỉ phú này đạt 12,4 tỉ USD. ...

Thanh khoản yếu, VN-Index “xanh vỏ đỏ lòng”

Tuần giao dịch cuối cùng trước kỳ nghỉ lễ dài khởi đầu với phiên giao dịch đầy thận trọng. Tuần giao dịch cuối cùng trước kỳ nghỉ lễ dài khởi đầu với phiên giao dịch đầy thận trọng. Sau phiên cuối tuần VN-Index đóng cửa ở mức 1.249,11 điểm và ghi nhận mức tăng 1,51% cả tuần với khối lượng giao dịch giảm 11,4% và...

Mới nhất

Bến xe, sân bay, metro đông đúc khách ngày 25 tháng Chạp

Từ sáng đến trưa ngày 25 tháng Chạp, các bến xe, ga tàu, sân bay ở TP.HCM đông nghẹt. Trên các chuyến metro cũng luôn chật kín khách. ...

Ước mơ đưa STEAM đến với 1 triệu học sinh Việt Nam

Ước mơ đưa STEAM đến với 1 triệu học sinh và cuối cùng là toàn bộ học sinh...

Khánh Hòa liên tục đón tàu biển quốc tế đến tham quan, du lịch

Kinhtedothi - Trong tuần qua, Cảng quốc tế Cam Ranh (Khánh Hòa) đã đón 2 chuyến tàu biển quốc tế với 4.200 du khách lên bờ tham quan. Ngày 24/1, tàu biển quốc tế mang tên Norwegian Spirit cùng khoảng 1.200 du khách đến từ nhiều quốc gia đã cập Cảng quốc tế Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa. Sau khi cập...

Nam sinh không đi học thêm, đổ xô mọi kỷ lục của kỳ thi đánh giá tư duy

Vũ Minh Đức, chàng trai chuyên Toán của Trường THPT Chuyên Bắc Ninh, vừa trở thành thủ khoa kỳ thi đánh giá tư duy đợt 1 năm 2025 của ĐH Bách khoa Hà Nội. Đây cũng là thí sinh đạt mức điểm cao nhất từ trước tới nay tại kỳ thi này. Ngày 24/1, trong buổi học cuối cùng trước...

Siết chặt quản lý thuốc chứa Esketamine để ngăn ngừa lạm dụng và nguy cơ nghiện

Esketamine là một đồng phân của chất Ketamine – một chất hướng thần, đã được đưa vào danh mục kiểm soát tại số thứ tự 40 trong danh mục III của Nghị định số 57/2022/NĐ-CP. Siết chặt quản lý thuốc chứa Esketamine để ngăn ngừa lạm dụng và nguy cơ nghiệnEsketamine là một đồng phân của chất Ketamine –...

Mới nhất