Trang chủEnterpriseTổng công ty đường sắt Việt NamCơ chế đột phá hút vốn đầu tư hạ tầng đường sắt

Cơ chế đột phá hút vốn đầu tư hạ tầng đường sắt

Dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) vừa trình Chính phủ đã thể chế hóa các chính sách, cơ chế mang tính đột phá nhằm huy động mọi nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng đường sắt.

Doanh nghiệp “ngóng” cơ chế

Từ vài tháng nay, TS Yap Kwong Weng, CEO Việt Nam SuperPortTM luôn bận rộn với việc triển khai dự án đầu tư phát triển hạ tầng logistics, trong đó có dự án đường sắt kết nối.

Cơ chế đột phá hút vốn đầu tư hạ tầng đường sắt- Ảnh 1.

Cần có cơ chế thu hút vốn đầu tư hạ tầng đường sắt (Trong ảnh: Đường sắt đô thị tuyến Nhổn – ga Hà Nội). Ảnh: Tạ Hải.

Việt Nam SuperPortTM là cảng logistics đa phương thức có diện tích 83ha tại Vĩnh Phúc. Cảng này được định vị là trung tâm trung chuyển chủ lực dọc theo tuyến đường sắt Lào CaiHà NộiHải PhòngQuảng Ninh.

“Phát triển ngành logistics gắn với kết nối hạ tầng giao thông, đặc biệt là hạ tầng đường sắt sẽ góp phần nâng cao năng lực hậu cần quốc gia cũng như tăng cường khả năng hội nhập của Việt Nam vào chuỗi cung ứng toàn cầu”, TS Yap khẳng định.

Ông Yap cũng cho rằng, dù đầu tư vào hạ tầng đường sắt có suất đầu tư ban đầu cao, thời gian thu hồi vốn có thể kéo dài, nhưng đây lại là một chiến lược bền vững.

Tuy vậy, ông Yap Kwong Weng cũng thừa nhận còn không ít rào cản, đặc biệt là chính sách ưu đãi đầu tư. Theo ông, các chính sách ưu đãi như miễn giảm thuế, hỗ trợ vay vốn, đơn giản hóa thủ tục đầu tư… cần phải linh hoạt và đồng bộ hơn để doanh nghiệp có thể tiếp cận dễ dàng.

Đồng quan điểm, bà Nguyễn Thị Thu Thảo, Trưởng phòng Quan hệ công chúng và quan hệ cổ đông, Công ty CP Gemadept cho biết, kết nối đường sắt với cảng biển đã được nhắc đến từ nhiều năm qua và luôn là mong mỏi của những người làm logistics.

Việc có đường sắt vào tận cảng giúp nâng cao hiệu quả khai thác, tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp cảng và logistics. Vì thế, Nhà nước cần có chính sách dẫn dắt, tạo điều kiện phát huy tối đa nguồn lực từ các thành phần kinh tế, tập trung đầu tư đồng bộ hạ tầng giao thông tại các khu kinh tế trọng điểm.

Cụ thể hóa các chính sách đột phá

Ông Dương Hồng Anh, Phó cục trưởng Cục Đường sắt VN cho biết, Luật Đường sắt hiện hành đã có quy định về huy động các nguồn lực đầu tư phát triển, khai thác hạ tầng đường sắt. Tuy nhiên, các chính sách này hầu như không phát huy được trong thực tiễn.

Tại dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) vừa trình Chính phủ, Bộ GTVT đã quy phạm hóa các chính sách thành các quy định cụ thể mang tính đột phá để tạo hành lang pháp lý phát triển đường sắt.

Cụ thể, dự thảo đã sửa đổi, bổ sung các quy định nhằm huy động tối đa nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt, trong đó ngân sách Nhà nước giữ vai trò chủ đạo; khuyến khích tất cả các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt thông qua nhiều hình thức hợp đồng (BT, BOT, BTO, BLT, BTL…).

Về việc huy động nguồn lực từ địa phương, dự thảo Luật cho phép địa phương dùng ngân sách của mình để tham gia công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư, đầu tư xây dựng một số hạng mục kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia.

Bổ sung quy định về khai thác quỹ đất vùng phụ cận ga đường sắt (mô hình TOD) nhằm khai thác tối đa các nguồn lực để phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt và cụ thể hóa trách nhiệm của các chủ thể trong việc thực hiện.

Đáng chú ý, UBND cấp tỉnh được điều chỉnh chức năng sử dụng các khu đất trong vùng phụ cận ga đường sắt để khai thác quỹ đất và giá trị tăng thêm từ đất.

Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định sử dụng ngân sách địa phương để triển khai dự án đầu tư công độc lập thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy hoạch vùng phụ cận ga đường sắt để tạo quỹ đất đấu giá nhằm phát triển đô thị.

Tiền thu được từ khai thác quỹ đất vùng phụ cận ga đường sắt địa phương sẽ được nộp toàn bộ vào ngân sách địa phương cấp tỉnh.

Chính phủ quy định cụ thể tỉ lệ phân chia tiền thu được từ khai thác quỹ đất vùng phụ cận ga đường sắt quốc gia cho ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương cấp tỉnh.

Hút vốn tư nhân, giảm gánh nặng ngân sách

Một điểm đáng chú ý khác, theo ông Dương Hồng Anh là việc dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) bổ sung quy định về cho thuê, chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt do Nhà nước đầu tư.

Theo các chuyên gia, quy định này sẽ giúp tăng cường sự tham gia của tư nhân vào ngành đường sắt, nâng cao chất lượng khai thác, giảm áp lực tài chính cho Nhà nước và đảm bảo sự kiểm soát đối với tài sản công.

Thực tế, hình thức chuyển nhượng có thời hạn giúp Nhà nước không mất quyền kiểm soát đối với hạ tầng quan trọng. Sau khi hết thời hạn khai thác, Nhà nước có thể đánh giá lại hiệu quả và điều chỉnh chính sách hoặc tìm đối tác mới.

Đặc biệt, Nhà nước vẫn có thể can thiệp nếu doanh nghiệp khai thác không đáp ứng được yêu cầu về chất lượng hoặc có vi phạm hợp đồng. Đây là một giải pháp hiệu quả để phát triển bền vững ngành đường sắt Việt Nam.

Không chỉ các doanh nghiệp mà phía các địa phương cũng đang trông chờ việc luật hóa các cơ chế, chính sách đầu tư vào hạ tầng đường sắt để hấp dẫn các nhà đầu tư.

Đại diện Sở GTVT TP Huế cho biết, theo quy hoạch, sẽ có tuyến đường sắt nhánh kết nối với Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô, hình thành mô hình ga đường sắt và TOD theo các khu vực ga tại Phú Mỹ và Chân Mây. Do vậy, cần có các cơ chế để huy động được nguồn lực đầu tư ngoài ngân sách để thực hiện các quy hoạch này.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường cũng cho biết, đến năm 2035, thành phố phấn đấu hoàn thành 7 tuyến metro (355km), đến năm 2045 là 10 tuyến (510km). Đó là chưa kể đến việc nghiên cứu triển khai nối dài tuyến metro số 1 sang địa bàn tỉnh Đồng NaiBình Dương.

“Để thực hiện, TP.HCM rất mong có quy định về việc phát triển TOD cũng như việc triển khai, quản lý nguồn thu tại các khu vực metro, đường sắt…”, ông Cường nói.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/co-che-dot-pha-hut-von-dau-tu-ha-tang-duong-sat-192250227223306976.htm

Cùng chủ đề

Cần chính sách đặc thù cho giáo viên mầm non

Năm 2025, chương trình giáo dục mầm non mới được triển khai thí điểm tại 20 tỉnh, thành phố. Bài toán về đội ngũ giáo viên mầm non đảm bảo cả về số lượng, chất lượng đang đặt ra đối với ngành giáo dục cả nước. ...

Hãng xe VinFast của tỉ phú Phạm Nhật Vượng bất ngờ dừng chính sách thuê pin ô tô, xe máy điện

Ngày 26-2, VinFast công bố chính thức dừng chính sách thuê pin ô tô, xe máy điện từ 1-3. Nhiều khách hàng đang sử dụng hoặc dự kiến mua xe bất ngờ. Khi dừng chính sách thuê pin, VinFast áp dụng các mức hỗ...

Hàn Quốc ghi nhận tỷ lệ sinh tăng lần đầu tiên sau 9 năm

(CLO) Tỷ lệ sinh của Hàn Quốc đã tăng lần đầu tiên sau 9 năm vào năm 2024, phản ánh sự thay đổi trong xu hướng xã hội và hiệu quả của các chính sách hỗ trợ sinh con. ...

Tiềm năng mô hình trồng cây dưới tấm pin mặt trời

Bằng cách kết hợp sản xuất nông nghiệp và sản xuất điện mặt trời trên cùng một diện tích, người nông dân có thể thu thêm lợi nhuận từ việc sử dụng điện tự sản tự tiêu, cùng việc bán điện cho lưới điện, nhưng vẫn có thể canh tác cây trồng. ...

Sửa Luật, tạo hành lang pháp lý phát triển công nghiệp đường sắt

Tại dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) vừa trình Chính phủ, Bộ GTVT bổ sung nhiều quy định mới tạo hành lang thuận lợi phát triển công nghiệp và nguồn nhân lực đường sắt. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bỏ cấp huyện, cần nâng tầm cấp xã

Việc bỏ cấp huyện được đa phần cử tri đồng thuận và ủng hộ. Song khi bỏ cấp huyện thì cấp xã cần được nâng tầm để đảm nhiệm công việc ở quy mô, tầm vóc lớn hơn, trách nhiệm nặng nề hơn. ...

Mặt bằng cao tốc qua TP Biên Hòa đạt trên 76%

Sau quá trình gõ cửa từng nhà đẩy mạnh vận động thì hiện mặt bằng cao tốc qua Biên Hòa (Đồng Nai) đã đạt trên 76%, tăng so với trước đó khoảng 4ha. ...

Tháo gỡ vướng mắc mặt bằng dự án vừa thay nhà thầu

Dự án đường Hùng Vương kết nối hành lang kinh tế Đông Tây và Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị còn lại 7 trường hợp chưa GPMB. Đây cũng là dự án nhà thầu thi công chậm tiến độ bị chấm dứt hợp đồng, chọn lại nhà thầu khác. ...

Di dời bến xe Đông Hà để xây dựng đường ven biển Quảng Trị

Trung tâm Quản lý bến xe khách tỉnh Quảng Trị và Bến xe Đông Hà sẽ di dời tới vị trí mới, phục vụ giải phóng mặt bằng xây dựng dự án đường ven biển kết nối hành lang kinh tế Đông Tây, tỉnh Quảng Trị giai đoạn 1. ...

Chuyển giao nhiệm vụ đảm bảo an ninh hàng không tại sân bay Pleiku

Chiều 28/2, Công an tỉnh Gia Lai đã phối hợp với Cảng hàng không Pleiku tổ chức Hội nghị bàn giao, tiếp nhận nhiệm vụ đảm bảo an ninh hàng không. ...

Bài đọc nhiều

Bộ GTVT yêu cầu tăng cường đào tạo nhân lực đường sắt

Bộ GTVT vừa ra văn bản yêu cầu các cơ quan, đơn vị khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ đào tạo nhân lực để đáp ứng nhu cầu của các dự án đường sắt. ...

Cơ hội mua vé tập thể tàu du lịch Hà Nội

Tàu Hà Nội - Lào Cai nhiều mức giảm giá vé tập thể hấp dẫn, thu hút khách đi tàu du lịch Sapa sau Tết. ...

Làm rõ mô hình phát triển TOD trong đường sắt

Ngày 26/2, Đoàn khảo sát của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội đã có buổi làm việc với UBND TP.HCM về thực hiện các quy định pháp luật trong lĩnh vực đường sắt, đóng góp ý kiến phục vụ thẩm tra dự án Luật Đường sắt (sửa đổi). ...

Dự kiến trình Quốc hội dự án đường sắt TP.HCM

Dự án đường sắt tốc độ cao TP.HCM - Cần Thơ hiện trong giai đoạn xây dựng báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, dự kiến được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 dự kiến trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư trong năm 2025. ...

Triển khai dự án ĐS Lào Cai – Hà Nội

Sáng 26/2, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã làm việc với Bộ GTVT, các bộ, ngành liên quan và 9 tỉnh, thành phố về Kế hoạch tổ chức triển khai Nghị quyết số 187/2025/QH15 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nêu rõ, với mục tiêu hoàn thành vào năm 2030, dự án đầu...

Cùng chuyên mục

Dự kiến trình Quốc hội dự án đường sắt TP.HCM

Dự án đường sắt tốc độ cao TP.HCM - Cần Thơ hiện trong giai đoạn xây dựng báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, dự kiến được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 dự kiến trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư trong năm 2025. ...

Cơ hội mua vé tập thể tàu du lịch Hà Nội

Tàu Hà Nội - Lào Cai nhiều mức giảm giá vé tập thể hấp dẫn, thu hút khách đi tàu du lịch Sapa sau Tết. ...

Mọi người dân, doanh nghiệp đều phải nỗ lực tăng trưởng 2 con số

Sáng 27/2 tại Trụ sở Chính phủ, diễn ra Hội nghị Thường trực Chính phủ làm việc với doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) với chủ đề "Nhiệm vụ, giải pháp góp phần tăng trưởng kinh tế hai con số, phát triển đất nước nhanh và bền vững". Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị; các Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc, Bùi Thanh Sơn, Mai Văn Chính cùng dự Hội nghị. Tham dự Hội nghị có...

Triển khai dự án ĐS Lào Cai – Hà Nội

Sáng 26/2, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã làm việc với Bộ GTVT, các bộ, ngành liên quan và 9 tỉnh, thành phố về Kế hoạch tổ chức triển khai Nghị quyết số 187/2025/QH15 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nêu rõ, với mục tiêu hoàn thành vào năm 2030, dự án đầu...

Làm rõ mô hình phát triển TOD trong đường sắt

Ngày 26/2, Đoàn khảo sát của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội đã có buổi làm việc với UBND TP.HCM về thực hiện các quy định pháp luật trong lĩnh vực đường sắt, đóng góp ý kiến phục vụ thẩm tra dự án Luật Đường sắt (sửa đổi). ...

Mới nhất

Hàng ngàn học sinh dự tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp tại Hải Dương

Sáng nay 1-3, hàng ngàn học sinh Hải Dương dự tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp tại Hải Dương với nhiều băn khoăn mong chờ được giải đáp. ...

Nam sinh 16 lần thi đại học chỉ vì muốn vào Thanh Hoa hiện ra sao khi bước vào tuổi 35?

GĐXH - Đường Thượng Quân - người từng nổi tiếng với 16 lần thi kỳ thi đại học (cao khảo) của Trung Quốc hiện đã hoàn thành học kỳ thứ nhất tại Đại học Sư phạm Hoa Nam ở...

Tổng thống Ukraine nói quan hệ với Mỹ vẫn còn đường cứu vãn

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho rằng quan hệ với Mỹ vẫn có thể còn đường cứu vãn sau cuộc tranh cãi nảy...

Thu hút khách sang đến Việt Nam: Cần quyết liệt bằng “chiến lược và chiến thuật”

Muốn đáp ứng nhu cầu tệp khách sang trọng, sau khi "mở toang" cửa bằng cách miễn visa, cho họ cảm giác được chào đón thân thiện, các chuyên gia cho rằng doanh nghiệp lữ hành cần mang đến cho họ "5C."Quy hoạch du lịch đến năm 2045: Khuyến khích kinh tế tư nhân đầu tư phát triểnViệt Nam...

Mới nhất

Vàng giảm đến bao giờ?

Công an tỉnh Bà Rịa