Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dục'Có bao giờ chúng ta dạy trẻ công việc của cô lao...

‘Có bao giờ chúng ta dạy trẻ công việc của cô lao công, bác bảo vệ?’


'Có bao giờ chúng ta dạy trẻ công việc của cô lao công, bác bảo vệ?'- Ảnh 1.

Trẻ mẫu giáo tại các góc chơi

Bà Lương Thị Hồng Điệp, Trưởng phòng Giáo dục mầm non, Sở GD-ĐT TP.HCM, nói như vậy tại buổi tập huấn sáng 4.1 diễn ra tại sở này, với sự tham gia của đông đảo cán bộ quản lý, giáo viên mầm non các quận, huyện, TP.Thủ Đức.

Buổi tập huấn tập trung vào các nội dung hướng dẫn tổ chức các hoạt động giáo dục dinh dưỡng, dạy trẻ về sức khỏe, bảo đảm an toàn cho trẻ trong cơ sở giáo dục mầm non; giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo.

Bà Điệp nhấn mạnh tới các thầy cô giáo trực tiếp nuôi dạy trẻ hãy làm tốt từ những việc rất nhỏ để giáo dục kỹ năng sống cho trẻ em. Như cho trẻ biết cách rửa tay sạch sẽ ra sao, biết soi gương, đánh răng, rửa mặt thế nào để sạch sẽ, đầu tóc gọn gàng như thế nào, biết đóng nút áo ra sao, khi ăn cơm thì không để hạt cơm rơi vãi như thế nào…

'Có bao giờ chúng ta dạy trẻ công việc của cô lao công, bác bảo vệ?'- Ảnh 2.

Bác bảo vệ một trường học được nhiều học sinh yêu mến

“Chúng ta đưa các nội dung nghề nghiệp vào giáo dục cho trẻ, chúng ta dạy trẻ về trường học của mình to đẹp như thế nào, nghề nghiệp cô hiệu trưởng ra sao. Thế nhưng chúng ta có bao giờ dạy cho trẻ nghề nghiệp của các cô lao công, bác bảo vệ chưa?”, bà Điệp nêu câu hỏi.

“Chỉ cần một buổi dạy trẻ về nghề nghiệp của các cô, các bác thôi mà dạy cho trẻ được nhiều cái hay lắm. Như bước vào cổng trường, các con cần chào bác bảo vệ như thế nào. Thấy cô lao công đang lau nhà, con cần bước đi ra sao để sàn nhà không bị dơ, không ảnh hưởng công việc của các cô. Dạy kỹ năng sống có những cái rất nhỏ, nhưng mang lại hiệu quả lớn. Các thầy cô không cần đao to búa lớn, đau đầu tìm những chủ đề to tát, mà hãy dạy các con từ những điều nhỏ nhất”, bà Điệp nói.

'Có bao giờ chúng ta dạy trẻ công việc của cô lao công, bác bảo vệ?'- Ảnh 3.

Bà Lương Thị Hồng Điệp chia sẻ trong sáng nay, 4.1

Bà Điệp cũng yêu cầu các cơ sở giáo dục mầm non truyền thông nội dung buổi tập huấn hôm nay tới tất cả giáo viên, đồng thời đăng tải trên trang web chính thức để tuyên truyền tới phụ huynh. Đây cũng là một cách để tương tác, giúp phụ huynh biết các thầy cô giáo đang quan tâm, chăm sóc, giáo dục trẻ an toàn như thế nào.

Những sai lầm khi giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo

Tại buổi tập huấn, bà Nguyễn Thị Đoan Trang, chuyên viên Phòng Giáo dục mầm non, Sở GD-ĐT TP.HCM, chỉ ra một số sai lầm thường mắc của giáo viên, phụ huynh khi giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo.

Những sai lầm thường gặp là coi nhẹ việc giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo; luôn cho rằng trẻ mẫu giáo còn quá nhỏ để hình thành các kỹ năng; không kiên nhẫn khi hình thành kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo.

Nhiều phụ huynh còn cho rằng giáo dục kỹ năng sống là trách nhiệm của nhà trường; có tâm lý e ngại việc mất an toàn cho trẻ khi tham gia hoạt động trải nghiệm ngoài trời. Hay điển hình là nhiều người lớn áp đặt kỹ năng của mình lên kinh nghiệm và kỹ năng thực tại của trẻ mẫu giáo.

Sở GD-ĐT TP.HCM lưu ý khi giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo thì cần thường xuyên giao tiếp với trẻ; cùng trẻ xây dựng quy tắc, quy định và cùng thực hiện; cần kiên trì hướng dẫn kỹ năng sống cho trẻ. Đồng thời, cần khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động tập thể, tự do, tự thực hiện, người lớn không thể làm thay.

'Có bao giờ chúng ta dạy trẻ công việc của cô lao công, bác bảo vệ?'- Ảnh 4.

Trẻ mẫu giáo trong vai người bán hàng, mua hàng tại góc chơi phân vai

Giáo viên cần thống nhất giữa lời nói, hành vi của người lớn xung quanh trẻ trong quá trình giáo dục kỹ năng sống; người lớn phải là tấm gương tốt đối với trẻ… Chẳng hạn, nếu dạy trẻ xếp giày dép ngay ngắn khi bước vào lớp, vào nhà, thì đi đến đâu, thầy cô giáo cũng không thể nào bỏ dép của mình bừa bãi, không đúng nơi quy định…

Giáo dục kỹ năng sống có thể lồng ghép trong các hoạt động cho trẻ như trò chuyện đầu giờ, trò chuyện khi đón, trả trẻ. Giáo viên có thể cho trẻ thực hành trong các tình huống có sẵn hoặc giả định. Các tình huống cần phải tự nhiên, không khiên cưỡng, và phải tuyệt đối đảm bảo an toàn cho trẻ,

Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm về các chương trình kỹ năng sống

Trưởng phòng Giáo dục mầm non, Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết hiện nay có nhiều trung tâm giáo dục kỹ năng sống muốn xin phép vào các trường để tổ chức các hoạt động giáo dục cho trẻ nhỏ. Về điều này, Bộ GD-ĐT đã có Thông tư 04 năm 2014 quy định quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa, cần phải tuân thủ. Hiệu trưởng các trường phải chịu trách nhiệm phê duyệt chương trình và phải tăng cường công tác kiểm tra hồ sơ năng lực, thời gian giấy phép hiệu lực, tính hợp pháp của chương trình được phê duyệt, nhân sự…



Source link

Cùng chủ đề

Dùng nước mắt giáo dục trẻ em: Lạm phát cảm xúc?

Từ nhiều năm trước đã có phong trào các diễn giả đi khắp các trường học, đi đến đâu cũng làm cho học sinh và giáo viên rơi nước mắt, khóc sướt mướt với các câu chuyện ủy mị về tình yêu gia...

Bộ GD-ĐT ban hành 8 chương trình giáo dục nâng cao dân trí

8 chương trình giáo dục đã được Bộ GD-ĐT xây dựng nhằm đáp ứng yêu cầu học tập thường xuyên, học tập suốt đời của người dân, góp phần nâng cao dân trí, phát triển bản thân để tạo thu nhập và nâng...

Dạy kỹ năng sống cho học sinh, không ở đâu xa!

Thêm yêu quê hương qua các hoạt động trải nghiệmTrong chương trình giáo dục phổ thông 2018, hoạt động trải nghiệm, tài liệu giáo dục địa phương là môn học/hoạt động mới giúp cho học sinh bổ sung kiến thức, làm sáng tỏ nội dung theo từng chủ đề. Thông qua thực tế hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp kết hợp với giáo dục địa phương, các em hiểu về văn hóa, lịch sử, nghệ thuật… trên mảnh...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Xuống phố với gam màu pastel ngọt ngào

Một trong những cách dễ dàng nhất để tạo nên sự hài hòa cho bộ trang phục là...

Trực thăng Black Hawk tắt hệ thống giám sát hành trình trước vụ tai nạn

Hệ thống giám sát hành trình của trực thăng Black Hawk của Lục quân Mỹ đã bị tắt trước khi va chạm với chuyến bay của Hãng hàng không American Airlines đêm 29.1 khiến 67 người trên cả hai máy bay tử vong,...

Bài đọc nhiều

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54: Thư gửi loài người từ đại dương

Tôi là đại dương, một phần quan trọng của hành tinh xanh. Nhưng giờ đây, tôi đang phải đối mặt với những mối nguy hiểm nghiêm trọng. Năm 2025, cuộc thi viết thư quốc tế UPU có chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên làm để chăm sóc, bảo vệ bạn thật tốt”. Tiếng Anh là: “Imagine you are the ocean. Write a...

Lâm Đồng chỉ đạo hỏa tốc xử lý thưởng giáo viên trước ngày 7-2

UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết đã chỉ đạo hỏa tốc xử lý thưởng cho giáo viên theo nghị định 73 trước ngày 7-2. Chiều 5-2, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Hồng Thái cho biết đã chỉ đạo các đơn vị làm...

Sau Tết, giáo viên Lâm Đồng vẫn ngóng tiền thưởng theo nghị định 73

Đã qua Tết, giáo viên tại Lâm Đồng vẫn ngóng chờ tiền thưởng theo nghị định 73. Nhiều giáo viên nóng ruột vì các tỉnh thành khác đã chi thưởng cho giáo viên trước Tết. Ông Nguyễn Ngọc Nhi - giám đốc Sở Tài...

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54: Lời thủ thỉ của đại dương

Cuộc thi viết thư UPU lần thứ 54 đã được khởi động. VietNamNet xin giới thiệu bài mẫu viết thư lần này với chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương". Năm 2025, cuộc thi viết thư quốc tế UPU có chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên làm để chăm sóc, bảo vệ bạn thật tốt”. Tiếng Anh là: “Imagine you are the...

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54: Tôi là đại dương

VietNamNet xin giới thiệu bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54 với chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên làm để chăm sóc, bảo vệ bạn thật tốt”. Năm 2025, cuộc thi viết thư quốc tế UPU có chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên...

Cùng chuyên mục

Đại học Quốc gia TP.HCM đặt mục tiêu tự bổ nhiệm 100 giáo sư thỉnh giảng

Năm 2025, Đại học Quốc gia TP.HCM sẽ triển khai Chương trình giáo sư thỉnh giảng, với mục tiêu bổ nhiệm 100 giáo sư thỉnh giảng trong giai đoạn 2025-2030. GS.TS Mai Thanh Phong - hiệu trưởng Trường đại học Bách khoa (Đại học...

Đề nghị bổ sung thêm tiêu chí với nhà giáo nghỉ hưu trước tuổi

Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 42, sáng 7/2, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Nhà giáo. ...

‘Tự nguyện’ cũng không được dạy thêm, thu tiền

TPO - Ngoài quy định cấm “ép buộc” học thêm, hay nộp các khoản tiền ngoài quy định, đại biểu Quốc hội đề nghị quy định rõ ngay cả trường hợp phụ huynh, học sinh "tự nguyện" cũng không được thu tiền. TPO - Ngoài quy định cấm “ép buộc” học thêm, hay nộp các khoản tiền ngoài quy định, đại biểu Quốc hội đề nghị quy định rõ ngay cả trường hợp phụ huynh, học sinh...

Một đại học lớn xét học bạ cả nghìn chỉ tiêu, IELTS 5.0 quy đổi ra 8 điểm

Trường ĐH Nông lâm TPHCM tuyển sinh 5.251 chỉ tiêu, trong đó có phương thức xét học bạ. Trường này cũng quy đổi IELTS tính điểm môn tiếng Anh. Trường ĐH Nông lâm TPHCM tuyển sinh theo 5 phương thức. Phương thức 1 là tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển theo quy định của Bộ GD-ĐT. Phương thức 2 là xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi Đánh giá năng lực do ĐH Quốc gia TPHCM tổ chức (không...

Thủ tướng chỉ đạo công bố phương án tuyển sinh đầu cấp trong tháng 2-2025

(NLĐO) - Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về dạy thêm, học thêm, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm quy định. ...

Mới nhất

Giàu vẫn ăn cắp vặt, thói quen hay bệnh lý?

Thực tế, nhiều người có hành vi ăn cắp vặt dù không thiếu thốn kinh tế hay ăn cắp không vì lợi ích tài chính. ...

Cơ bản những nội dung lớn của Luật Nhà giáo đã được thống nhất

Sáng 7/2, trong khuôn khổ phiên họp thứ 42, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội khoá XV đã thảo luận, cho ý kiến về báo cáp tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự án Luật...

Về Huế xem các đô vật nhí tranh tài tại lễ hội vật truyền thống Làng Sình

Hội vật Làng Sình là hội vật truyền thống của làng đã có lịch sử hơn 200 năm và phát triển cho đến nay. Hằng năm, hội vật được tổ chức với niềm mong ước dân khỏe, làng yên,...

Thủ môn tuyển Indonesia gọi Quang Hải là huyền thoại 

Trước hỏi “cầu thủ nào anh cảm thấy ấn tượng nhất bên phía CAHN”, Nadeo trả lời: "Cầu thủ tôi ấn tượng nhất bên phía CAHN, tất nhiên là Quang Hải rồi. Chúng tôi đã nhiều lần đối đầu cấp đội tuyển và anh ấy vẫn xuất sắc như ngày nào. Quang Hải là huyền thoại ở đây, đúng...

Vì sao dạy nghề, tạo việc làm lại là cách làm quan trọng giảm nghèo ở Quảng Ngãi?

Triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, tỉnh Quảng Ngãi đã chú trọng công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho lao động...

Mới nhất

Khe co giãn trên QL45