Trang chủNewsThời sựChuyện xây cầu, làm hầm trên hai cao tốc sắp thông xe

Chuyện xây cầu, làm hầm trên hai cao tốc sắp thông xe


Chuyện xây cầu, làm hầm trên hai cao tốc sắp thông xe- Ảnh 1.

Màn đêm buông xuống, thêm một ngày nữa của tháng 3 dần khép lại, đích thông xe chỉ còn cách chưa đầy 50 ngày. Lưng chừng núi Thần Vũ, tiếng máy móc trở nên dồn dập hơn. Những tổ công nhân thay ca từ 18h tối vẫn chưa ngơi tay, dù đôi phần thấm mệt.

Từ cửa hầm phía Bắc trở về căn phòng quây tôn chưa đầy 10m2 lọt thỏm phía cuối khu lán công nhân, kỹ sư Bùi Văn Toàn, Chỉ huy trưởng thi công hầm Thần Vũ thuộc Tập đoàn Cienco4 cởi chiếc áo bảo hộ đầy bụi bặm, khẽ đi ra phía bàn uống nước ngoài sân để không làm mất giấc ngủ của đồng nghiệp giường kế bên.

“Nhiều khó khăn lắm. Nhưng điều mình nghĩ không thể làm cũng gần đến đích”, anh Toàn nói.

Chuyện xây cầu, làm hầm trên hai cao tốc sắp thông xe- Ảnh 2.

Kỹ sư Bùi Văn Toàn phổ biến kế hoạch tới các công nhân trước khi vào ca làm việc

Tham gia phụ trách thi công 567m nhánh hầm trái phía Bắc, anh kể, nếu hầu hết công trình hầm khác, cửa hầm thường được mở dưới chân núi thì điểm xuất phát của cửa hầm Thần Vũ lại ở lưng chừng ngọn núi đi qua.

Địa chất thay đổi liên tục, đánh giá khảo sát chưa được chính xác, có những phân đoạn đánh giá là đá cứng, thực tế là đá dễ rơi.

Căng thẳng nhất là lúc đào đến đoạn giữa hầm (khoảng tháng 6/2023), nhiều công nhân tâm lý yếu nhất định không chịu vào gia cố vòm hầm khi tận thấy một số trường hợp đá rơi dù không có sự cố nghiêm trọng nào xảy ra.

Đại tá Lê Minh Đức kiểm tra kỹ thuật thi công cốt thép trước khi đổ bê tông bản mặt cầu Thần Vũ

Đại tá Lê Minh Đức kiểm tra kỹ thuật thi công cốt thép trước khi đổ bê tông bản mặt cầu Thần Vũ.

“Họ đúng khi yêu cầu đủ an toàn mới làm việc. Nhưng thế nào là an toàn tuyệt đối? Phải giải thích với họ thế nào đây? Với cương vị cao nhất ở hiện trường, tôi đứng ra làm biên bản cam kết nếu có bất kỳ vấn đề gì xảy ra sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật”, anh Toàn kể và cho biết, nhờ đó công nhân dần trở lại các vị trí thi công.

Các bước đào cũng cẩn trọng, tỉ mỉ hơn. Theo kế hoạch ban đầu, nếu thuận lợi, mỗi ngày nhà thầu đào được 3m nhưng địa chất khó khăn, tốc độ trung bình chỉ được khoảng 1m/ngày. Đến ngày 5/10/2023, phát mìn cuối cùng nổ an toàn, tất cả như trút được gánh nặng, chấm dứt chuỗi ngày nơm nớp, không biết rủi ro ập tới lúc nào.

Ông Võ Sơn Hải, Chỉ huy trưởng thuộc Công ty TNHH Hòa Hiệp cũng thừa nhận, thi công qua khu vực nền đất yếu là khoảng thời gian cân não nhất: “Có trường hợp anh em đang làm vòm, vừa lùi vài bước thì hòn đá to rơi xuống, may mắn là người không sao nhưng ước khoảng 10% nhân lực đã xin nghỉ sau đó vì quá sợ”.

Chuyện xây cầu, làm hầm trên hai cao tốc sắp thông xe- Ảnh 4.
Chuyện xây cầu, làm hầm trên hai cao tốc sắp thông xe- Ảnh 5.

Địa chất yếu cũng là nút thắt từng khiến công tác thi công hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo (tuyến hầm dài nhất trong 6 hầm xuyên núi thuộc dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 1) phải liên tục dừng thi công trong khoảng thời gian từ tháng 12/2022 – 6/2023.

Quá trình thi công hầm Núi Vung gặp phải địa chất yếu, trong 4 tháng liên tục, việc thi công nhiều lần phải tạm dừng để tối ưu giải pháp thi công, bảo đảm an toàn

Quá trình thi công hầm Núi Vung gặp phải địa chất yếu, trong 4 tháng liên tục, việc thi công nhiều lần phải tạm dừng để tối ưu giải pháp thi công, bảo đảm an toàn

Ông Đặng Tiến Thắng, Phó tổng giám đốc Công ty CP Cam Lâm – Vĩnh Hảo cho hay, địa chất ở ống hầm phía Nam phức tạp đến nỗi kết thúc bước đào, có những vị trí nước phun ra như “vòi rồng”, thùng sơn 18 lít tràn đầy nước chỉ trong tích tắc.

“Khó khăn đó buộc chúng tôi phải lựa chọn: dừng thi công, chậm tiến độ hoặc đào tiếp hoặc chấp nhận rủi ro. Vừa làm vừa dò giải pháp, tiến độ đào hầm phía Nam bị chùng xuống. Nếu hầm cửa Bắc mỗi ngày đào được 3m thì phía Nam 3 ngày chỉ đào được 1m”, ông Thắng kể và cho biết, Tập đoàn Đèo Cả đã tăng cường nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ hầm phía Bắc.

Chuyện xây cầu, làm hầm trên hai cao tốc sắp thông xe- Ảnh 7.

Bước đào được tính toán dài hơn, chu trình thực hiện được tối ưu. Nếu thông thường các bước là khoan, nổ, bốc xúc, gia cố, vận chuyển ra ngoài mất khoảng 24 giờ thì tất cả phải tăng tốc rút xuống 20 giờ. Trước đây, một chu kỳ chỉ khoan nổ được 100m3, thời điểm tăng tốc phải tính toán tăng thêm vài chục khối.

Khi hợp long, phía Nam đào được khoảng 350m thì phía Bắc đào được khoảng 1.800m thay vì mỗi đầu thi công đào một nửa chiều dài hầm như phương án ban đầu. Nhờ giải pháp đó, đến tháng 8/2023, hầm Núi Vung được đào thông.

Chuyện xây cầu, làm hầm trên hai cao tốc sắp thông xe- Ảnh 8.
Chuyện xây cầu, làm hầm trên hai cao tốc sắp thông xe- Ảnh 9.

“Nếu viết hồi ký, chắc tôi sẽ mất khoảng 6 tháng để kể về hành trình thi công tại cao tốc đoạn Cam Lâm – Vĩnh Hảo”, vừa chầm chậm bước trên con đường dẫn về trụ sở ban điều hành, ông Nguyễn Văn Ngợi, Phó tổng giám đốc Công ty CP Tổng công ty đầu tư xây dựng 194 (Công ty 194) vừa thổ lộ.

Tiếp cận dự án từ những ngày đầu, ông Ngợi ấn tượng với khoảng thời gian thi công hai cây cầu vượt địa hình lớn nhất dự án. “Đây là cầu Km55+982”, chỉ tay về phía trụ giữa cầu, ông Ngợi cho biết, thi công cọc khoan nhồi là hạng mục cực kỳ căng thẳng.

Ở khu vực này đều là đá cứng, thời gian đầu thi công, cách khoan thông thường chỉ làm được một lúc là gãy mũi khoan. Không dưới 5 đơn vị vào khoan được một cọc là bỏ, nhà đầu tư có trả thêm tiền cũng không làm tiếp. Mất đến 3 tháng loay hoay đủ các giải pháp, thành công mới đến với giải pháp sử dụng máy khoan lớn hơn, vòng tua cao hơn, mũi khoan đặc biệt hơn.

Với ông Trần Nam Trung, Tổng giám đốc Công ty 194, kỷ niệm đáng nhớ nhất là cây cầu Km60. Cây cầu nằm giữa thung lũng giữa hai ngọn núi cao. Theo biện pháp thi công được duyệt (lao dầm dọc), thời gian hoàn thành 1 nhịp phải mất 1 tháng, tức là sẽ mất đến 22 tháng để thi công 22 nhịp cầu và đến khoảng tháng 6/2024, cây cầu mới được làm xong.

Tối ưu tiến độ, Công ty 194 đã chuyển giải pháp lao dọc sang lao ngang. Nhà thầu đã mở rộng đường công vụ, đưa những nhịp dầm 60 – 70 tấn xuống khu vực trụ cầu, dùng hai cẩu loại 350 và 450 tấn nâng lên, tốc độ trung bình 3 ngày/nhịp. Nhờ đó, chưa đầy 18 tháng, cây cầu đã về đích, đáp ứng thời gian thông xe dịp 30/4/2024.

Chuyện xây cầu, làm hầm trên hai cao tốc sắp thông xe- Ảnh 10.

Cầu vượt Km 60+552 có trụ cao nhất (hơn 47m) trên tuyến cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo được thiết kế với chiều dài 883m, 21 trụ, 22 nhịp hiện đã hoàn thành

Chuyện xây cầu, làm hầm trên hai cao tốc sắp thông xe- Ảnh 11.

Táo bạo trong chuyển đổi giải pháp thi công cũng là hướng đi giúp Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn tối ưu thời gian thi công 2/4 cầu vượt địa hình lớn nhất dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt.

Đứng trên cầu Thần Vũ 2 – cây cầu vượt địa hình dài nhất dự án (1.300m), Đại tá Lê Minh Đức, Giám đốc điều hành gói thầu XL2 cho biết, theo phương án ban đầu, việc thi công dầm, mặt cầu sẽ triển khai từ giữa ra hai đầu.

Quá trình thi công, nhận thấy đầu phía hầm Thần Vũ có chiều dài thi công lớn hơn, nhà thầu đã cải tiến phương pháp, tăng gấp đôi dây chuyền thi công thay vì chỉ một dây chuyền.

Cầu Thần Vũ 2 là cây cầu vượt địa hình có chiều dài lớn nhất (gần 1.3000m) cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt gồm 31 trụ, 2 mố với 32 nhịp, 224 dầm

Cầu Thần Vũ 2 là cây cầu vượt địa hình có chiều dài lớn nhất (gần 1.3000m) cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt gồm 31 trụ, 2 mố với 32 nhịp, 224 dầm.

Những phiến dầm 70 – 80 tấn không vận chuyển trên đường mà được nâng lên từ bãi đúc phía dưới, dịch chuyển trên mặt cầu. Công suất làm việc tăng lên 5 nhịp/tháng so với 2,5 nhịp/tháng so với biện pháp ban đầu.

“Nếu không sớm tính toán, thời gian thi công có thể kéo dài thêm ít nhất 1,5 tháng nữa, tức là đến tháng 5 hoặc tháng 6/2024 mới hoàn thành. Với đặc điểm là cầu cao, dài, khối lượng lớn, ban đầu, cầu Thần Vũ 2 là công trình mà nhiều đơn vị không dám nhận”, đại tá Đức cho biết

Ở cầu Thần Vũ 2, 346 cọc khoan nhồi với tổng chiều dài khoảng 6.000m thi công trên địa chất toàn đá là một thách thức rất lớn. Có những cọc dài 7m phải làm 7 ngày mới xong. Đó là lý do mục tiêu hoàn thành cọc khoan nhồi trong 6 tháng được đặt ra là điều không ai dám tin.

Chuyện xây cầu, làm hầm trên hai cao tốc sắp thông xe- Ảnh 13.
Chuyện xây cầu, làm hầm trên hai cao tốc sắp thông xe- Ảnh 14.

 



Nguồn

Cùng chủ đề

Sớm hoàn thành điều hành cao tốc Bắc

Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương đẩy nhanh tiến độ xây dựng hệ thống giao thông thông minh, thu phí tự động, trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam. ...

Đưa vào khai thác nhiều trạm dừng nghỉ ngay trước tết Nguyên đán

Nhiều trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam đã được đưa vào khai thác phục vụ nhu cầu dừng nghỉ của người dân dịp Tết Nguyên đán 2025. ...

Nhìn từ trên cao các nút giao quan trọng kết nối cao tốc Bắc – Nam với Hà Tĩnh

TPO - Trên tuyến cao tốc Bắc – Nam dài 102km qua Hà Tĩnh có 6 nút giao, trong đó có nút giao quan trọng kết nối thành phố Hà Tĩnh và Khu công nghiệp Vũng Áng. 23/01/2025 | 06:16 TPO - Trên tuyến cao tốc...

Những trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc

TPO - Trên tuyến cao tốc Bắc - Nam có 12 trạm dừng nghỉ, trong đó 3 trạm đã có đủ tiện ích và 9 trạm dừng nghỉ tạm phục vụ người dân dịp Tết Nguyên đán 2025. TPO - Trên tuyến cao tốc Bắc - Nam có 12 trạm dừng nghỉ, trong đó 3 trạm đã có đủ tiện ích và 9 trạm dừng nghỉ tạm phục vụ người dân dịp Tết Nguyên đán 2025. ...

Rầm rập tiếng máy trên công trường cao tốc Quảng Ngãi

Cận Tết, công trường cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn vẫn rầm rập tiếng máy đào, máy khoan. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

UBND tỉnh Tuyên Quang yêu cầu xác minh, xử lý vụ hàng loạt học sinh nghi bị ngộ độc

UBND tỉnh Tuyên Quang yêu cầu kiểm tra, xác minh làm rõ nguyên nhân sự việc nghi ngộ độc xảy ra đối với các học sinh trường Tiểu học Phú Lâm, TP Tuyên Quang. ...

Cháy lớn tại Chợ trung tâm huyện Yên Minh

Khoảng 16h ngày 26/1, tại Chợ trung tâm huyện Yên Minh (Hà Giang) đã xảy ra vụ cháy, thiêu rụi nhiều gian hàng như quần áo, giầy dép của các hộ kinh doanh. ...

Hà Nội đề xuất tăng 1,5-2 lần mức phạt vi phạm giao thông so với Nghị định 168

UBND TP Hà Nội vừa đề xuất dự thảo và lấy ý kiến nhân dân về việc nâng mức phạt gấp 1,5 - 2 lần so với Nghị định 168/CP đối với 107 hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ. ...

Nhà thầu giao thông và chuyến xe ấm tình người ngày Tết

Sau một năm miệt mài tăng tốc tiến độ dự án, hàng nghìn công nhân Tập đoàn Đèo Cả đã được bố trí những chuyến xe để trở về nhà đón Tết sum vầy cùng gia đình, người thân. ...

Đào quất đắt hàng, người bán lãi cả trăm triệu đồng

Ngày 27 tết Ất Tỵ, hội chợ hoa xuân trên đường bao biển Trần Quốc Nghiễn ở TP Hạ Long (Quảng Ninh) luôn tấp nập người mua. Nhiều người bán thu về cả trăm triệu đồng khi hàng được tiêu thụ nhanh. ...

Bài đọc nhiều

Khởi tố Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thiên Minh Đức và 6 bị can liên quan

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa khởi tố vụ án hình sự "Tham ô tài sản; In, phát hành, mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước" xảy ra tại Tập đoàn Thiên Minh Đức và các đơn vị có liên quan. Thực hiện kế hoạch đấu tranh làm rõ các dấu hiệu lãng phí, thất thoát trong quản lý tài chính, thuế và làm rõ hành vi chiếm đoạt...

Top địa phương tăng trưởng mạnh nhất nước: Nhiều nơi lập kỷ lục

(Dân trí) - Bà Rịa - Vũng Tàu, Lai Châu có tăng trưởng kinh tế cao nhất trong vòng một thập kỷ, Hải Phòng lần đầu lọt top 5 có GRDP cao nhất. Trong khi đó, Bắc Giang vẫn dẫn đầu nhưng có tín hiệu giảm tốc. Bắc Giang: 13,85% Theo Cục Thống kê tỉnh Bắc Giang, năm 2024, ngoài động lực tăng trưởng chính là công nghiệp chế biến chế tạo thì các yếu tố bất lợi đồng loạt xuất...

Sớm chuẩn bị lộ trình điều chỉnh giá các mặt hàng để tránh bị động trong triển khai chính sách

Chiều 23/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái – Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá chủ trì cuộc họp về kết quả công tác quản lý điều hành giá năm 2023 và định hướng năm 2024. Phó Thủ tướng Lê...

Hàng hóa dồi dào, khách rộn ràng sắm tết

Không khí tết “tràn” vào chợ, siêu thị… Ghi nhận vào hai ngày nghỉ cuối tuần, số lượng người dân, du khách “đổ” về các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn TPHCM tiếp tục tăng đáng kể so với ngày bình thường. Trong đó, các mặt hàng mứt tết, bánh kẹo, trái cây sấy, giỏ quà tết… được quan tâm và chọn mua nhiều. Năm nay, một số...

Cơ quan nào sẽ được kiểm tra đột xuất trung tâm đăng kiểm?

Tăng cường phân cấp gắn với thanh tra, kiểm soát hoạt động kiểm địnhTheo...

Cùng chuyên mục

Israel ngăn chặn người dân trở về ở Gaza và Lebanon

(CLO) Hôm Chủ nhật, hàng chục nghìn người Palestine ở phía bắc Gaza và người dân ở phía nam Lebanon đã bày tỏ sự thất vọng sau khi Israel từ chối mở các chốt chặn để họ về nhà theo thỏa thuận ngừng bắn. ...

Tạo sức bật mới để Đà Nẵng phát triển

(TN&MT) - Năm 2024, kinh tế TP. Đà Nẵng có nhiều khởi sắc với GRDP ước tăng 7,51% so cùng kỳ, xếp vị trí thứ 2/5 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Năm 2024 cũng ghi dấu, Đà Nẵng lần thứ 5 liên tiếp nhận giải thưởng Thành phố thông minh Việt Nam và 3 giải thưởng chuyên đề gồm: Thành phố Điều hành, quản lý thông minh; Thành phố Hấp dẫn đổi mới sáng tạo; Thành phố...

Đào bung nở khắp phố dưới mưa rét, tiểu thương “cắn răng” xả lỗ

(NLĐO)- Đã 27 Tết, nhưng đào, quất vẫn ngập tràn đường phố ở Thanh Hóa, nhiều chủ vườn phải "cắn răng" xả lỗ để còn kịp về quê ăn Tết ...

Dự báo thời tiết 27/1/2025: Miền Bắc mưa rét, có nơi dưới 3 độ

Dự báo thời tiết 27/1/2025 (28 tháng Chạp), do ảnh hưởng của không khí lạnh mạnh, miền Bắc và Bắc Trung Bộ rét đậm, rét hại, vùng núi cao có nơi dưới 3 độ. Khu vực Hà Nội có mưa vài nơi, nhiệt độ từ 9 - 17 độ. Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hiện nay, không khí lạnh đã ảnh hưởng đến các tỉnh Trung Trung Bộ; ở vịnh Bắc Bộ đã có...

“Thành đồng” giữ vững chủ quyền biên giới biển

Kinhtedothi - Giữa bốn bề biển cả với nắng, gió quanh năm, các chiến sĩ nhà giàn cũng vì thế mà trở nên rắn rỏi, kiên cường. Ý chí, tinh thần của họ luôn khẳng định quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ, giữ vững chủ quyền vùng biển của Tổ quốc. Vơi nỗi nhớ đất liền, nỗi nhớ quê hương Khi đặt chân lên nhà giàn, điều khiến chúng tôi cảm nhận sự gần gũi với đất liền chính là...

Mới nhất

Mỹ và Colombia ăn miếng trả miếng ngay lập tức

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 26.1 ra lệnh áp thuế quan và trừng phạt đối với Colombia để trả đũa việc nước...

Nhà mạng sẵn sàng đáp ứng nhu cầu dịch vụ viễn thông tăng cao dịp Tết

Các nhà mạng đã chuẩn bị kỹ lưỡng về mạng lưới viễn thông, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu tăng cao của người dùng di động trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. Những ngày giáp Tết Nguyên đán cũng là khoảng thời gian các nhà mạng tích cực hoàn tất các khâu chuẩn bị cuối cùng, để đảm...

Tạo sức bật mới để Đà Nẵng phát triển

(TN&MT) - Năm 2024, kinh tế TP. Đà Nẵng có nhiều khởi sắc với GRDP ước tăng 7,51% so cùng kỳ, xếp vị trí thứ 2/5 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Năm 2024 cũng ghi dấu, Đà Nẵng lần thứ 5 liên tiếp nhận giải thưởng Thành phố thông minh Việt Nam và 3 giải thưởng chuyên...

Dự báo giá vàng 10 ngày tới: Ông Trump đối đầu Fed, vàng phá vỡ đỉnh lịch sử?

Quan điểm trái ngược của Tổng thống Trump với Fed đang khiến triển vọng của giá vàng trong 10 ngày tới rất tích cực. Vàng trong nước đạt mức gần 89 triệu đồng/lượng trong phiên cuối cùng trước kỳ nghỉ dài đón năm mới Ất Tỵ. Vàng thế giới vừa ghi nhận một tuần đầy phấn khích. Giá vàng giao...

Giá tiêu hôm nay 27/1/2025, trong nước ổn đinh, đi ngang

Giá tiêu hôm nay 27/1/2025, giá tiêu trực tuyến, giá tiêu Đắk Lắk, giá tiêu Đắk Nông, giá tiêu Bình Phước, giá tiêu Gia Lai, giá tiêu ngày 27/1. Giá tiêu trong nước hôm nay Giá tiêu hôm nay được cập nhật lúc 4h30 sáng ngày 27/1/2025 như sau, thị trường tiêu trong...

Mới nhất