Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcChuyên viên, tác giả chương trình, sách giáo khoa nên dạy thử...

Chuyên viên, tác giả chương trình, sách giáo khoa nên dạy thử vài tiết tích hợp


Ngay từ khi chương trình GDPT 2018 còn trong quá trình dự thảo, nhiều nhà giáo đã không đồng tình với việc các môn học đang đứng độc lập vào chung một môn tích hợp ở cấp THCS. Tuy nhiên, Bộ GD-ĐT vẫn quyết tâm thực hiện. Trả lời báo chí, các chuyên gia xây dựng chương trình tổng thể, chương trình môn học tích hợp gọi đó là xu thế phù hợp với đổi mới giáo dục.

Khi chương trình được ban hành, thực nghiệm, Bộ GD-ĐT giao cho các nhà xuất bản tự thực nghiệm rồi áp dụng đại trà nên một bộ phận giáo viên bị động trong quá trình giảng dạy hằng ngày. Nhà trường phải phân công nhiều giáo viên dạy một môn tích hợp dẫn đến khó khăn trong việc triển khai chương trình GDPT 2018.

Sách tích hợp nhưng chưa thấy “tác giả tích hợp”

Hiện sách giáo khoa ở lớp 6, 7, 8 có những môn học mới như: lịch sử và địa lý; khoa học tự nhiên; nội dung giáo dục địa phương…

Đáng chú ý là các tác giả sách giáo khoa thì vẫn đứng riêng lẻ, phân môn của ai thì người đó viết. Nội dung kiến thức các phân môn trong sách tích hợp vẫn đang được bố trí đứng riêng, độc lập với nhau. Nội dung các module tập huấn gần như vẫn đang bố trí riêng theo từng phân môn chứ chưa mang tính tích hợp. Tuy nhiên, theo quy định trong chương trình GDPT 2018 của Bộ GD-ĐT, môn tích hợp chỉ do một giáo viên “tích hợp” giảng dạy.

Đây là một điều khiên cưỡng vì đội ngũ chuyên gia viết chương trình, viết sách giáo khoa, cùng giảng viên đã, đang và sẽ đào tạo giáo viên dạy môn học tích hợp đều là những người nghiên cứu, giảng dạy đơn môn mà lại hướng giáo viên dạy đa môn.

Chuyên viên, tác giả chương trình, sách giáo khoa nên dạy thử vài tiết tích hợp - Ảnh 1.

Môn tích hợp khoa học tự nhiên trong bộ sách giáo khoa lớp 7

Trong khi đó, trình độ giáo viên THCS trước đây là CĐ, hiện nay là ĐH, còn các chuyên gia, giảng viên ĐH đều có học vị, học hàm cao hơn rất nhiều. Phần lớn những tác giả chương trình, sách giáo khoa là tiến sĩ, phó giáo sư, giáo sư. Học vị thấp nhất cũng thạc sĩ – nhưng số thạc sĩ rất ít.

Thế nhưng, một cuốn sách giáo khoa có nhiều chuyên gia cùng đảm nhận viết, biên soạn mà còn chưa ra tích hợp thì một giáo viên “tích hợp” liệu có hoàn thành yêu cầu, mục tiêu mà Bộ GD-ĐT đề ra hay không?

Nhà trường gặp quá nhiều khó khăn trong việc triển khai giáo viên dạy môn tích hợp. Với 4 khối lớp, kiến thức cấp THCS có hàng trăm bài học khác nhau, không phải một vài bài mà năm nay có thể phân công giáo viên này dạy khối này, sang năm lại được phân công dạy khối khác. Làm thầy mà không tường tận kiến thức mình đang dạy thì làm sao học trò phục thầy, tin thầy?

Sách giáo khoa thiết kế 1 sách – 1 môn học nhưng có đến 2- 3 thầy, thậm chí 6 thầy (nội dung giáo dục địa phương) dạy, khiến cho học sinh đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Giáo viên ở nhiều trường học lúng túng chưa biết thực hiện như thế nào cho hiệu quả và đạt được mục tiêu như chương trình đã đề ra.

Chuyên viên, tác giả chương trình, sách giáo khoa nên dạy thử vài tiết tích hợp - Ảnh 2.

Các nhà trường gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai giáo viên dạy môn tích hợp

Các chuyên gia soạn môn tích hợp phải dạy thử vài tiết tích hợp

Khi giáo viên bắt tay vào giảng dạy chương trình mới, các nhà xuất bản cung cấp đường dẫn (link) một số tiết dạy thực nghiệm những môn tích hợp.

Đa phần những tiết mẫu này được xây dựng công phu từ nhiều người, mang tính “mẫu” hơn là cách dạy đại trà. Phần lớn những tiết này là do giáo viên dưới cơ sở thực hiện .

Quá trình áp dụng đại trà những môn tích hợp phát sinh nhiều vấn đề, nhất là giáo viên phải dạy những tiết học theo chủ đề. Hơn nữa, chương trình mỗi lớp không đơn thuần là 1-2 tiết mẫu, chẳng hạn môn khoa học tự nhiên có đến 140 tiết/năm học.

Trong khi đó, việc đào tạo giáo viên trước đây thì chỉ đào tạo đơn môn và dạy đơn môn hàng chục năm qua nên giáo viên đã quen với cách đào tạo và cách dạy cũ. Những kiến thức phổ thông dù không phải là quá khó nhưng vì quá lâu không tiếp cận nên dần mai một. Vì thế, dạy được cả nội dung trong sách tích hợp là cả một quá trình gian nan và khó khăn vô cùng.

Chuyên viên, tác giả chương trình, sách giáo khoa nên dạy thử vài tiết tích hợp - Ảnh 2.

Sách giáo khoa môn tích hợp khoa học tự nhiên, môn lịch sử và địa lý lớp 8

Nếu các chuyên gia Vụ Giáo dục trung học, Bộ GD-ĐT, đội ngũ tác giả biên soạn sách giáo khoa tích hợp đứng ra dạy mẫu vài tiết, nhất là những tiết chủ đề để giáo viên thấy được những thuận lợi khi dạy tích hợp thì có lẽ sẽ có tác động lớn đến đội ngũ nhà giáo trên cả nước.

Các chuyên gia có thể lấy luôn giáo viên làm học sinh giả định thì thầy cô dưới cơ sở sẽ… “phục sát đất”. Lúc đó, giáo viên sẽ không còn kêu ca, phàn nàn về sự đổi mới khi chuyển nhiều môn học độc lập của chương trình 2006 sang các môn học tích hợp ở chương trình GDPT 2018 đối với cấp THCS.



Source link

Cùng chủ đề

Dự kiến chi 140 tỷ đồng để đổi mới chương trình giáo dục mầm non

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến dư luận về dự thảo tờ trình Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về đổi mới chương trình giáo dục mầm non. Chương trình dự kiến triển...

Học sinh, phụ huynh Hà Nội sốt ruột ngóng môn thi thứ ba vào lớp 10

Năm đầu tiên thi lớp 10 theo chương trình mới, quy chế mới và cả thay đổi lớn về ôn tập, dạy thêm nhưng đến nay học sinh Hà Nội vẫn chưa biết kế hoạch tuyển sinh lớp 10 thế nào. ...

Cử tri đề nghị điều chỉnh dạy môn tích hợp, Bộ trưởng GD&ĐT nói gì?

Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim SÆ¡n trả lời kiến nghị cá»­ tri Thanh Hóa gá»­i đến Kỳ họp 8, Quốc hội khóa XV về vấn đề dạy môn tích hợp THCS theo chương trình phổ thông mới. Cử tri tỉnh Thanh Hóa đề nghị Bộ GD&ĐT tạo xem xét điều chỉnh việc dạy môn tích hợp ở bậc THCS để đảm bảo tính hiệu quả trong hoạt động dạy học và đồng bộ với chương trình giáo dục cấp THPT.Trả...

Lao động đi Nhật sẽ được chủ sử dụng lao động chia sẻ phí xuất cảnh

(Dân trí) - Nhật Bản sẽ áp dụng cơ chế mới, trong đó doanh nghiệp tiếp nhận và người lao động sẽ cùng chia sẻ chi phí xuất cảnh, nhằm giảm bớt gánh nặng tài chính cho người sang nước này làm việc. Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam Ishii Chikahisa, chia sẻ thông tin quan trọng này với phóng viên Dân trí bên lề hội chợ việc làm dành cho lao động chương...

Khổ với kiểm định chất lượng giáo dục

Nhiều giảng viên đại học cho biết rất sợ mỗi khi trường vào đợt kiểm định vì họ mất rất nhiều thời gian, công sức cho việc này. Tốn thời gian, công sức vẫn phải kiểm địnhLý giải việc giảng viên đại học sợ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tên lửa quỹ đạo của châu Âu rơi và phát nổ sau khi phóng

Tên lửa Spectrum phóng lên thất bại trong thử nghiệm vốn được trông đợi sẽ là bước tiến mới của châu Âu trong lĩnh vực không gian. ...

Israel quyết gây áp lực với Hamas, triển khai kế hoạch của ông Trump ở Gaza

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho hay nội các Israel đồng ý gia tăng áp lực với Hamas, đồng thời tuyên bố nỗ lực thực hiện kế hoạch của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc khuyến khích người dân Dải Gaza 'di...

Bài đọc nhiều

Nữ sinh duy nhất cả nước được tuyển thẳng vào Trường Đại học Y dược TPHCM

Theo thông báo về tuyển thẳng vào học đại học hệ chính quy năm 2024 của Trường Đại học Y dược TPHCM có 5 học sinh được tuyển thẳng.Trong đó, có 3 học sinh ở TPHCM, 1 em đến từ Tiền Giang và 1 em đến từ Quảng Nam.Bên cạnh đó, trường sử dụng phương thức xét tuyển dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024 và phương thức xét tuyển dựa vào kết quả thi...

Thời gian nghỉ thai sản của giáo viên như thế nào?

Thời gian nghỉ thai sản của giáo viên nữ và thời gian nghỉ của giáo viên nam khi vợ sinh con được quy định tại Thông tư số 05/2025/TT-BGDDT quy định về chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông, dự...

Điểm sàn tuyển sinh của loạt trường đại học, Bách khoa TPHCM chỉ 18 điểm

Điểm sàn Trường Đại học Công nghiệp TPHCM theo phương thức xét điểm tốt nghiệp THPT từ 17 đến 19 điểm tùy cơ sở, chương trình với 50% tổng chỉ tiêu tuyển sinh.Cụ thể, tại trụ sở TPHCM, chương trình đại trà, điểm sàn chung cho tất cả các ngành (trừ ngành dược học) là 19 điểm; chương trình tăng cường tiếng Anh 18 điểm.Trước đó, Trường Đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TPHCM) đã công bố ngưỡng...

Quy chế tuyển sinh 2025: Quá nhiều tổ hợp xét tuyển, có đáng ngại?

(Dân trí) - Quá nhiều tổ hợp xét tuyển, quy đổi điểm có thể thiếu công bằng… là trong những băn khoăn về quy chế tuyển sinh năm 2025 Bộ GD&ĐT vừa ban hành. Bộ GD&ĐT vừa ban hành Thông tư 06/2025 sửa đổi, bổ sung quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non, áp dụng từ năm 2025.Theo quy chế tuyển sinh năm 2025, từ năm nay, do chương trình giáo dục phổ thông mới có...

Cùng chuyên mục

Tuyển giáo viên trước sáp nhập đơn vị hành chính: Nơi tự tạm dừng, nơi tiếp tục tuyển

Tại tỉnh Ninh Thuận có huyện tiếp tục tuyển giáo viên để đảm bảo việc dạy học, nhưng có nơi lại tạm dừng vì lý do sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính. Ngược lại, UBND huyện Ninh Phước cũng đã có thông...

Đừng tự nuốt ‘chén đắng’ do gian dối thi cử

Nhiều quảng cáo về chuyện thi hộ các chứng chỉ tiếng Anh, trong đó có nhiều chứng chỉ quốc tế uy tín đang công khai trên mạng. "Thi hộ chứng chỉ ngoại ngữ. Thanh toán khi biết điểm. PTE-IELTS-TOEIC. Cam kết đạt mục tiêu,...

TP Hồ Chí Minh thông báo kế hoạch tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2025-2026

Học sinh tốt nghiệp THCS năm học 2024 - 2025, tại TP Hồ Chí Minh trong độ tuổi quy định đều được tham gia dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập theo 2 phương thức  xét tuyển và thi tuyển. Phương thức xét tuyển chỉ dành riêng cho học sinh đã tốt nghiệp Trường THCS - THPT Thạnh...

TPHCM mở rộng đối tượng thi tuyển lớp 10 chuyên

Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong và Trung học phổ thông chuyên Trần Đại Nghĩa được phép tiếp nhận thí sinh đã tốt nghiệp trung học cơ sở ở các tỉnh, thành phố khác. ...

Danh sách học sinh các tỉnh lọt đội tuyển dự thi Olympic quốc tế năm 2025

Bộ GD-ĐT vừa công bố kết quả kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Theo đó, có 37 học sinh lọt vào danh sách này. Từ ngày 25 - 27/3, Bộ GD-ĐT tổ chức kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Kỳ thi năm nay có sự tham gia của 187 thí sinh đến từ các tỉnh, thành phố trên...

Mới nhất

Đại hội Đảng Cảng Đà Nẵng XIII: Nâng cao chất lượng đảng viên

Ngày 9-6, phát biểu tại Đại hội Đảng bộ Công ty CP Cảng Đà Nẵng lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2025-2030, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng Lê Văn Trung đề nghị Đảng bộ Công ty CP Cảng Đà Nẵng tiếp tục coi trọng việc nâng cao chất lượng đảng viên và công...

Đại hội Đảng bộ Cảng Đà Nẵng lần thứ XIII: Nâng cao chất lượng và phát triển đảng viên – Tổng công ty Hàng...

Ngày 9-6, phát biểu tại Đại hội Đảng bộ Công ty CP Cảng Đà Nẵng lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2025-2030, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng Lê Văn Trung đề nghị Đảng bộ Công ty CP Cảng Đà Nẵng tiếp tục coi trọng việc nâng cao chất lượng đảng viên và công...

Giải mã xu hướng công nghệ trong quạt máy: Động cơ BDLC

Không đơn thuần là thiết bị làm mát, quạt máy thế hệ mới đang trở thành một “trợ thủ công nghệ” trong gia đình: hiệu suất cao, tiết kiệm điện,...

Đảng bộ Tập đoàn Thành Công tổ chức Đại hội Đảng viên lần thứ III, nhiệm kỳ 2025 – 2030 – Tập đoàn Thành...

Ngày 7/6/2025, Đảng bộ Tập đoàn Thành Công đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ III, nhiệm kỳ 2025-2030 với sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo huyện Đông Anh, Ban chấp hành Đảng bộ Tập đoàn Thành Công và các cán bộ Đảng viên trực thuộc Đảng bộ Tập đoàn Thành Công. Với chủ...

Gần 16.000 tỷ đồng nâng cấp hệ thống cảng biển Nghệ An đến năm 2030 – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam vừa trình Bộ Xây dựng Dự thảo Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Nghệ An giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo dự thảo, hệ thống cảng biển Nghệ An bao gồm các khu bến: Nam Cửa Lò, Bắc Cửa Lò,...

Mới nhất