Trang chủNewsThời sựChuyên gia chỉ cách xử lý 'xe dù, bến cóc' đang hoành...

Chuyên gia chỉ cách xử lý ‘xe dù, bến cóc’ đang hoành hành ở TP.HCM


Dù cơ quan chức năng TP.HCM liên tục kiểm tra, siết chặt, xử phạt, tuy nhiên hoạt động xe dù, bến cóc trên địa bàn thành phố vẫn tồn tại.

Làm sao để chấm dứt tình trạng xe dù bến cóc và làm thế nào đưa các nhà xe vào đúng bến bãi hoạt động, đảm bảo cho giao thông thành phố được thông suốt, an toàn, hợp tình hợp lý là vấn đề được dư luận quan tâm.

Nhà xe Hoa Mai đón trả khách không đúng nơi quy định, gây náo loạn trung tâm TP.HCM.

Nhà xe Hoa Mai đón trả khách không đúng nơi quy định, gây náo loạn trung tâm TP.HCM.

Gây mất an ninh trật tự, có khả năng trốn thuế 

Thực tế cho thấy, việc các nhà xe ngang nhiên đón trả khách hay tự lập bến lậu ở các tuyến đường trên địa TP.HCM đang gây ra nhiều hệ lụy, tác động tiêu cực đối với xã hội.

Trả lời VTC News, ông Trần Văn Phương, Phó Giám đốc Bến xe Miền Tây cho biết, vấn nạn xe dù, bến cóc ảnh hưởng đến trật tự an ninh TP.HCM, ngân sách Nhà nước và doanh thu của bến xe. 

Đây đều là những vấn đề nghiêm trọng, cần phải được xem xét, giải quyết rõ ràng, thấu đáo để đảm bảo trật tự an toàn giao thông cho TP.HCM.

Bị lực lượng chức năng "truy quét", các nhà xe vẫn ngang nhiên hoạt động, lập bến bãi mới.

Bị lực lượng chức năng “truy quét”, các nhà xe vẫn ngang nhiên hoạt động, lập bến bãi mới.

Theo Phó Giám đốc Bến xe Miền Tây, vận tải hành khách có 3 loại gồm: Xe chạy tuyến cố định, xe hợp đồng và du lịch. Đối với xe chạy tuyến cố định bắt buộc phải xuất phát từ hai đầu bến, một bến xe ngay tỉnh và bến ở TP.HCM. Đồng thời nhà xe phải đón trả khách ở hai bến nêu trên.

Trường hợp nhà xe có mở bán vé trong nội thành thì phải chở hành khách ra bến xe mới được chở đi, tuy nhiên hiện nay một số loại hình vận tải hành khách được cấp phù hiệu hợp đồng lại vào trong khu nội thành đón, trả khách trực tiếp.

“Đây chính là hình thức lách luật, cạnh tranh không lành mạnh giữa các đơn vị vận tải, đặc biệt là vận tải tuyến cố định. Bên cạnh đó ảnh hưởng đến trật tự an ninh, giao thông thành phố.

Đồng thời, làm ảnh hưởng đến ngân sách khi nhà xe thu tiền trực tiếp từ khách đi tuyến cố định thay vì xuất vé và đóng thuế giá trị gia tăng”.

Còn theo ông Đỗ Phú Đạt, Phó Tổng Giám đốc Bến xe Miền Đông, “xe dù, bến cóc” khiến doanh thu của bến xe bị giảm, ảnh hưởng đến an ninh trật tự, gây mất mỹ quan đô thị, đặc biệt là có nguy cơ trốn thuế.

Xe dù bến cóc không chỉ gây ảnh hưởng an ninh trật tự, mà còn có khả năng trốn thuế.

Xe dù bến cóc không chỉ gây ảnh hưởng an ninh trật tự, mà còn có khả năng trốn thuế.

Ông Đạt cho biết, hiện nay tình trạng “xe dù, bến cóc” đang diễn biến phức tạp.

“Những nơi họ thuê để giao nhận hàng hóa là phù hợp quy định của pháp luật. Thế nhưng, những đơn vị này còn tích hợp địa điểm này làm nhiệm vụ đón trả khách là không đúng pháp luật. Còn việc xử lý như thế nào thì phải tăng cường thanh tra, kiểm tra và phối hợp với các đơn vị liên quan xử lý nghiêm”, ông Đạt nói. 

Làm cách nào đưa nhà xe vào đúng bến bãi? 

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết, vấn nạn “xe dù, bến cóc” tồn tại ở nhiều địa phương trên cả nước. Hà Nội và TP.HCM là đầu mối giao thông lớn và các tuyến vận tải, nhu cầu đi lại của hành khách lớn nên tạo “cảm giác” xe dù bến cóc hoạt động nhộn nhịp hơn.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, để giải quyết tình trạng nay, đồng thời đưa các xe vào đúng bến bãi thì cơ quan quản lý Nhà nước phải thực hiện đồng thời nhiều biện pháp.

Cụ thể, theo quy định của pháp luật, ngành nghề kinh doanh vận tải hành khách là ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Do đó, cơ quan Nhà nước phải thường xuyên kiểm tra, kiểm soát và phải đảm bảo những cá nhân, đơn vị nào đăng ký kinh doanh thì mới được hoạt động.

Theo ông Quyền, việc kiểm tra, kiểm soát nhằm tránh tình trạng xe chuyển tuyến, xe ghép, xe gia đình hoạt động sai mục đích.

Bến xe Miền Đông mới lác đác mỗi ngày chỉ vài chục xe xuất bến

Bến xe Miền Đông mới lác đác mỗi ngày chỉ vài chục xe xuất bến

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam nhận định, đối với những phương tiện lưu thông tin trên đường thì hiện nay đã có phương tiện, thiết bị để giám sát hoạt động vận tải trên đường như thiết bị giám sát hành trình, camera. Những phương tiện nào kinh doanh vận tải đều bắt buộc gắn thiết bị giám sát hành trình, xe nào không lắp thì đang hoạt động trái phép.

Đối với xe đã lắp thiết bị giám sát hành trình, lực lượng chức năng cần phải nâng cấp trung tâm tích hợp dữ liệu để đơn vị kiểm soát bao quát được tình hình hoạt động của phương tiện trên đường, xử lý kịp thời những phương tiện vi phạm. 

Về phía tổ chức công tác kiểm soát hoạt động vận tải của cơ quan quản lý Nhà nước cần tăng cường hơn nữa, để làm sao hệ thống giám sát, thiết bị dữ liệu ghi nhận được phải xử lý kịp thời”, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho hay.

Những khách hàng đơn lẻ bị nhà xe hô biến thành nhóm hành khách hợp đồng du lịch của nhà xe Huy Hoàng chạy tuyến Bà Rịa - Vũng Tàu đi TP.HCM.

Những khách hàng đơn lẻ bị nhà xe hô biến thành nhóm hành khách hợp đồng du lịch của nhà xe Huy Hoàng chạy tuyến Bà Rịa – Vũng Tàu đi TP.HCM.

Đối với việc quy hoạch bến xe, theo ông Quyền đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng xuất hiện “xe dù, bến cóc”.

Theo đó, nhiều địa phương chuyển các bến xe từ nội thành ra xa trung tâm thành phố nên dẫn đến việc không thuận lợi trong kết nối giữa nhà xe với nhu cầu đi lại của khách.

“Chặng di chuyển của hành khách bị chia cắt thành 2-3 đoạn. Đây là nguyên nhân dẫn tới tình trạng “xe dù, bến cóc” hình thành, khi nhà xe hẹn khách đến những vị trí để đón cho thuận tiện thay vì vào trong bến xe”.

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam nhận định, hiện tại việc kinh doanh vận tải hành khách đang hoạt động theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước. 

Do đó, theo ông Quyền, công tác quản lý cũng phải nghiên cứu trên cơ sở nhu cầu của thị trường để làm sao giải quyết hài hòa giữa yêu cầu quản lý về trật tự an toàn giao thông với những yêu cầu phải đảm bảo sự thuận tiện trong việc đi lại, nhanh chóng, tiết kiệm cho hành khách.

Chủ tịch hiệp hội Vận tải Việt Nam đánh giá rằng quy định của pháp luật đã nêu rõ, xe kinh doanh vận tải khách theo tuyến cố định phải vào bến hoạt động. Còn xe kinh doanh vận tải theo hợp đồng thì chỉ được đón khách tại nơi hợp đồng (điểm đầu xuất phát ghi trong hợp đồng) hoặc có thêm 1- 2 điểm theo hợp đồng ghi trên hành trình của hành khách.

Bên trong Bến xe Miền Đông mới đìu hiu hành khách.

Bên trong Bến xe Miền Đông mới đìu hiu hành khách.

Chủ tịch hiệp hội Vận tải Việt Nam nhấn mạnh, việc quản lý xe hợp đồng cần phải nghiên cứu có quy định cụ thể hơn và sát thực tiễn hơn. 

“Xe hợp đồng phải ghi rõ điểm đón khách đầu tiên, hành trình đi. Hành trình đón khách phải thực hiện trong khuôn khổ theo quy định, tránh việc chạy lòng vòng trong các tuyến phố nội thành dẫn đến ùn tắc giao thông, mất trật tự đô thị”.

Đối thực trạng xe hợp đồng, xe du lịch trá hình thu tiền nhưng không xuất vé cho hành khách, ông Quyền khẳng định đơn vị kinh doanh vận tải hành khách đang vi phạm pháp luật.

“Đã gọi hợp đồng nghĩa là nhóm khách đi chung chuyến xe đó nằm chung trong một hợp đồng và hợp đồng đó là hợp đồng thuê cả chuyến xe. Đặc biệt hợp đồng phải có bên A và bên B, kèm theo danh sách hợp đồng ghi rõ ngày giờ thời gian thực hiện hợp đồng. Đồng thời phải chuyển dữ liệu của hợp đồng, danh sách hành khách cho cơ quan quản lý giao thông là Sở GTVT và Tổng Cục đường bộ Việt Nam. Nhà xe nào không thực hiện là vi phạm”, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam nhận định.  

Theo Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, khi đã giải quyết rõ ràng, triệt để các vấn đề, đồng thời đặt lợi ích của hành khách lên hàng đầu thì chuyện đưa các nhà xe vào đúng bến bãi và hoạt động theo đúng quy định của pháp luật mới thực hiện được. 

Loạt bãi xe lậu ở TP Thủ Đức

Lãnh đạo UBND phường Phú Hữu (TP Thủ Đức) thừa nhận trên địa bàn tồn tại việc các hãng xe lớn như Kumho, Nam Hải, Tâm Hạnh, Hà Phương (Hạnh Café) hoạt động vận chuyển hành khách gây mất trật tự an toàn giao thông. 

Đầu tháng 11/2023 chính quyền địa phương đã báo cáo UBND TP Thủ Đức những nội dung có liên quan hoạt động bến bãi cũng như việc đưa đón khách không đúng quy định của các nhà xe dọc tuyến đường Liên Phường (thuộc Phường Phú Hữu) và khó khăn trong việc xử lý các bến bãi này.

Cụ thể, nhà xe Tâm Hạnh (Chi nhánh Thủ Đức – Công ty TNHH lữ hành Tâm Hạnh) đã thuê 1086,67m2 đất ở đô thị của bà N.T.N.H. làm bãi đỗ xe; Nhà xe KumHo thuê 1181,0m2 đất ở đô thị, của ông H.M.P.; Nhà xe Hà Phương (Hạnh Café) thuê 922,2m2 đất ở đô thị của ông Đ.V.T.; Nhà xe Nam Hải thuê 672,0m đất ở đô thị của bà T.T.H..

Lãnh đạo UBND phường Phú hữu cho biết thêm, các nhà xe trên đã sử dụng đất kinh doanh bến bãi, kho bãi không đúng mục đích, vi phạm trật tự đô thị trên địa bàn phường Phú Hữu. Do đó, chính quyền địa phương đã báo cáo lên UBND TP Thủ Đức và đang chờ ý kiến chỉ đạo của UBND TP Thủ Đức.

Dù lực lượng chức năng kiểm tra, lập biên bản xử phạt thì vấn nạn xe dù bến cóc tại đây vẫn tồn tại.

Lương Ý



Nguồn

Cùng chủ đề

TP.HCM mời gọi đầu tư 535 dự án vào TP. Thủ Đức, tổng vốn 800.000 tỷ đồng

TP.HCM công bố Đồ án quy hoạch chung TP.Thủ Đức đến năm 2040 và mời gọi đầu tư 535 dự án, với tổng nguồn vốn hơn 800.000 tỷ đồng. TP.HCM mời gọi đầu tư 535 dự án vào TP. Thủ Đức, tổng vốn 800.000 tỷ đồngTP.HCM công bố Đồ án quy hoạch chung TP.Thủ Đức đến năm 2040 và mời gọi đầu tư 535 dự án, với tổng nguồn vốn hơn 800.000 tỷ đồng. ...

TP Thủ Đức tổ chức hội nghị công bố đồ án quy hoạch đến năm 2040

Tham dự hội nghị có ông Nguyễn Tường Văn - Thứ trưởng Bộ Xây dựng; ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, lãnh đạo TP Thủ Đức, các Sở, ngành liên quan… Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Tường Văn - Thứ trưởng Bộ Xây dựng đề nghị UBND TP Hồ Chí Minh và UBND TP Thủ Đức phối hợp với các sở, ngành của TP Hồ Chí Minh và bộ, ngành của...

TP. Hồ Chí Minh mời gọi đầu tư vào 535 dự án ở TP. Thủ Đức

Tại hội nghị công bố đồ án quy hoạch chung TP.Thủ Đức thuộc TP. Hồ Chí Minh đến năm 2040 và xúc tiến mời gọi đầu tư vào TP Thủ Đức, lãnh đạo TP. Thủ Đức đã công bố và xúc tiến mời gọi đầu tư vào 535 dự án với tổng nguồn vốn trên 800 ngàn tỉ đồng.Phát biểu tại buổi công bố ngày 6/2, tại ông Hoàng Tùng, Chủ tịch UBND TP.Thủ Đức cho biết, Quy...

‘Thành phố trong thành phố’ đầu tiên công bố quy hoạch, đón vốn hơn 33 nghìn tỷ đồng

TP Thủ Đức - mô hình 'thành phố trong thành phố' đầu tiên ở VN - công bố quy hoạch đến năm 2040, đồng thời trao quyết định chấp thuận đầu tư cho 12 dự án với tổng vốn hơn 33 nghìn tỷ đồng. Sáng nay (6/2), UBND TPHCM tổ chức Hội nghị công bố đồ án Quy hoạch chung TP Thủ Đức đến năm 2040 và xúc tiến mời gọi đầu tư vào TP. Tham dự có Chủ tịch UBND...

Sẽ có 9 tuyến đường sắt đô thị

Hạ tầng giao thông TP Thủ Đức (TP.HCM) sẽ được mở ra nhiều không gian mới như phát triển 9 tuyến đường sắt đô thị; kết nối TP Thủ Đức với TP.HCM và sân bay quốc tế Long Thành, đáp ứng 50 - 60% nhu cầu đi lại trong tương lai. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Ngôi sao nhập tịch giá 60 tỷ đồng nhận đặc quyền hiếm thấy tại Indonesia

Ngày 9/2 (theo giờ Việt Nam), Liên đoàn bóng đá Indonesia (PSSI) thông báo nhập tịch thành công tiền đạo Ole Romeny để phục vụ cho các trận đấu tại vòng loại thứ 3 World Cup 2026 khu vực châu Á.Thông thường, cầu thủ nhập tịch Indonesia đều phải về nước làm lễ tuyên thệ nhận quốc tịch. Nhưng vì vướng lịch thi đấu cho Oxford United ở giải hạng Nhất Anh, Romeny được ưu tiên làm lễ...

Mức quy đổi điểm IELTS xét tuyển vào các trường đại học năm 2025

Với chứng chỉ IELTS từ 4.0 - 9.0, thí sinh có thể quy đổi thành 6 - 10 điểm môn tiếng Anh khi xét tuyển vào đại học. Chi tiết mức quy đổi chứng chỉ IELTS sang điểm môn tiếng Anh năm 2025 của một số trường đại học:STTTrường4.04.55.05.56.06.57.07.58.0-9.01Đại học Bách khoa Hà Nội  8,599,5101010102Đại học Kinh tế Quốc dân   88,599,510103Trường Đại học Giao thông vận tải  88,599,51010104Học viện Phụ nữ Việt Nam  789101010105Học viện Nông nghiệp Việt Nam678910101010106Trường Đại học Thăng Long   88,599,510107Trường Đại...

Mất việc sau 3 trận V.League, HLV Roland hết đường trở lại U17 Việt Nam

Ngay trước vòng 12 V.League, CLB Đà Nẵng thông báo họ tiếp tục thay thế huấn luyện viên trưởng. Ông Lê Đức Tuấn sẽ nhận nhiệm vụ thay cho đồng nghiệp Cristiano Roland. Dưới sự dẫn dắt của nhà cầm quân người Brazil, Đà Nẵng thua 3 trận ở V.League và Cúp Quốc gia.Rời bỏ vùng an toàn ở bóng đá trẻ và tiến lên sân chơi chuyên nghiệp, HLV Cristiano Roland nhận thất bại nặng nề. Ông...

Xe đạp bị cháy phải đi mượn, VĐV Việt Nam 61 tuổi giành HCV châu Á

Đội tuyển Việt Nam giành huy chương vàng đầu tiên tại giải đua xe đạp châu Á 2025 chiều nay (8/2). Hoàng Hải Nam - vận động viên phong trào 61 tuổi - về nhất ở nội dung cá nhân tính giờ."Lão tướng Hoàng Hải Nam vừa chính thức bước lên bục trao thưởng với tấm huy chương vàng đầu tiên cho đoàn Việt Nam tại đấu trường châu Á dù thi đấu với chiếc xe được cho...

Được người nhặt rác nuôi, nam sinh đỗ đại học số 1 châu Á

Bị bỏ rÆ¡i từ nhỏ, Lý Thiên Tứ đỗ vào Đại học Thanh Hoa, từ chối hàng chục tá»· đồng bồi thường từ cha mẹ ruột để bảo vệ cha nuôi. Câu chuyện về Lý Thiên Tứ - chàng trai từng bị cha mẹ ruột bỏ rơi nhưng may mắn được một người nhặt rác cưu mang, nuôi dưỡng, để rồi sau này thi đỗ vào đại học số 1 châu Á vẫn luôn được cư dân mạng Trung Quốc...

Bài đọc nhiều

Chi tiết 12 tuyến metro của TPHCM, sẽ kết nối đến Cần Giờ và Củ Chi

TPHCM dự kiến kéo dài metro Bến Thành - Suối Tiên đến huyện Bình Chánh, đồng thời xây dựng thêm 11 tuyến metro kết nối đến các huyện Cần Giờ và Củ Chi. Theo Quy hoạch TPHCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng phê duyệt, thành phố phấn đấu đến năm 2030 hình thành các trục cơ bản của đường sắt đô thị, đến năm 2050 hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị. Cụ thể,...

Bộ trưởng Nội vụ ủng hộ mô hình thị trưởng, tỉnh trưởng trong quản trị địa phương

Bộ trưởng Nội vụ đồng tình với mô hình UBND là cơ quan hành chính và hoạt động theo chế độ thủ trưởng như xu thế thế giới hiện nay có thị trưởng, tỉnh trưởng. Sáng 5/2, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến Dự thảo Luật Tổ chức Chính quyền địa phương (sửa đổi).  Mở rộng mô hình chính quyền đô thị để thúc đẩy sự phát triển  Một trong những nội dung được các đại biểu quan tâm...

Ngày nắng nóng, chỉ số UV ở mức nguy hiểm

(NLĐO) - Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ cho biết hôm nay, thời tiết TP HCM sáng sớm se lạnh, dần về trưa chiều nắng nóng với chỉ số UV ở mức nguy hiểm ...

Năm 2025 tuổi nghỉ hưu của người lao động là bao nhiêu?

Năm 2025, tuổi nghỉ hưu của người lao động tiếp tục tăng theo lộ trình, từng bước thu hẹp khoảng cách giữa lao động nam và nữ. Căn cứ Điều 169 Bộ luật Lao động 2019, người lao động có đủ thời gian đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) theo quy định sẽ được hưởng lương hưu khi đạt tuổi nghỉ hưu. Theo đó, tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường được điều chỉnh...

Hành trang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để lại cho TPHCM và Đông Nam Bộ

(Dân trí) - Những di sản của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ còn mãi, là nguồn động lực lớn để đất nước, trong đó có TPHCM và vùng Đông Nam Bộ vượt qua bất kỳ khó khăn, thách thức nào.   Trong 13 năm giữ cương vị là lãnh đạo cao nhất của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhiều lần vào TPHCM thăm và làm việc. Ngoài những chỉ đạo, định hướng trực tiếp cho Đảng bộ...

Cùng chuyên mục

Xử lý tài xế xe tải cố tình chạy “rùa bò”, ép xe phía sau

(NLĐO) – Tài xế cho xe chạy rùa bò là để "trả thù" người điều kiện xe tải trước đó không cho xe của mình vượt lên. ...

CSGT Hà Nội bác thông tin “dừng xe mặc áo mưa bị phạt 14 triệu”

Theo Phòng CSGT Công an TP Hà Nội, thông tin trên mạng xã hội về việc "dừng xe máy mặc áo mưa có thể bị phạt tới 14 triệu đồng" là không chính xác. ...

Bình Định: Khởi công xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo, gia đình chính sách

Ngày 9/2, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Định phối hợp các huyện, thị xã, thành phố đồng loạt triển khai Lễ khởi công xóa nhà tạm, nhà dột nát cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ chính sách người có công trên địa bàn tỉnh.Thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị về chủ trương sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, đảm bảo hiệu năng, hiệu lực,...

Thủ tướng: Hoàn thành cao tốc Quảng Ngãi

Sáng 9/2, trong chương trình công tác tại Quảng Ngãi, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác đã đi khảo sát hai dự án đường bộ quan trọng trên địa bàn là đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh và cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, động viên lực lượng thi công và tiếp tục tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy các dự án. ...

Tạo sự chủ động hơn cho các địa phương

Để thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, theo TS Nguyễn Đức Kiên - nguyên Tổ trưởng Tư vấn kinh tế của Thủ tướng, việc mở rộng áp dụng các cơ chế chính sách đặc thù như tách giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập, tăng cường phân cấp phân quyền về các địa phương hay đơn giản hóa thủ tục hành chính cần phải làm. Dưới đây là trao đổi của TS Nguyễn Đức Kiên...

Mới nhất

Sáng mai (10/2) trời rét bao nhiêu độ, học sinh có được nghỉ học không?

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, miền Bắc đang trải qua đợt không khí lạnh. Sáng mai, 10/2, trời rét bao nhiêu độ và theo quy...

Chỉ trong 1 tháng, cà phê xuất khẩu đạt mức kỷ lục, lần đầu vượt rau quả, thủy sản

Giá cà phê tháng 1 tăng hơn 78% so với cùng kỳ năm 2024, đẩy cà phê xuất khẩu lên 763 triệu USD, mức kỷ lục lịch sử chỉ trong 30 ngày. ...

Sau Tết, lãi suất nhiều ngân hàng biến động trái chiều

Ngay trong tuần làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, lãi suất tại nhiều ngân hàng đã có những biến động trái chiều. Trong khi một số ngân hàng điều chỉnh tăng lãi suất để thu hút dòng tiền nhàn rỗi, nhiều đơn vị khác lại giảm nhẹ nhằm tối ưu chi phí vốn.

Tạo sự chủ động hơn cho các địa phương

Để thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, theo TS Nguyễn Đức Kiên - nguyên Tổ trưởng Tư vấn kinh tế của Thủ tướng, việc mở rộng áp dụng các cơ chế chính sách đặc thù như tách giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập, tăng cường phân cấp phân quyền về các địa phương hay...

Mới nhất