Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcChương trình môn sử có nặng khi chuyển từ lựa chọn thành...

Chương trình môn sử có nặng khi chuyển từ lựa chọn thành bắt buộc ?


GẤP GÁP CHUYỂN TỪ LỰA CHỌN THÀNH BẮT BUỘC

Ngày 3.8.2022, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT ban hành Thông tư số 13/2022/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số nội dung trong Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018. Theo đó, môn lịch sử ở cấp THPT từ chỗ “là môn học thuộc nhóm khoa học xã hội, được lựa chọn theo định hướng nghề nghiệp” trở thành môn học thuộc nhóm khoa học xã hội, gồm 2 phần: phần bắt buộc đối với tất cả học sinh (HS) và phần lựa chọn cho HS chọn môn lịch sử theo định hướng nghề nghiệp.

Chương trình môn sử có nặng khi chuyển từ lựa chọn thành bắt buộc ? - Ảnh 1.

Học sinh THPT trong giờ học môn lịch sử theo chương trình mới

Khi chuyển từ môn học lựa chọn thành bắt buộc, môn lịch sử là môn học bắt buộc có thời lượng 52 tiết/năm (được điều chỉnh từ thời lượng 70 tiết/năm). Chuyên đề học tập lựa chọn lịch sử gồm 35 tiết/năm (theo Thông tư 32/2018). Bộ GD-ĐT yêu cầu: “Việc điều chỉnh chương trình đảm bảo sử dụng được SGK lớp 10 đã biên soạn”. Giáo viên (GV) đã được tập huấn thực hiện chương trình 70 tiết/năm nên đủ năng lực để dạy 52 tiết/năm (trong số 70 tiết/năm). Bộ GD-ĐT sẽ tiếp tục tập huấn GV cốt cán để triển khai tập huấn đại trà.

Năm học 2022 – 2023, việc dạy học môn lịch sử được triển khai đối với lớp 10 trong bối cảnh SGK chưa kịp điều chỉnh và biên soạn mới theo Thông tư 13. Nhiều thầy cô cho biết với tình yêu nghề, trách nhiệm và năng lực chuyên môn đã rất cố gắng vận dụng những lý luận mới, kết hợp kinh nghiệm vào thực tiễn để không ngừng nâng cao vị thế và chất lượng dạy học lịch sử theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực HS. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai cũng đối mặt nhiều khó khăn, rào cản…

Cũng vì thiết kế ban đầu của Chương trình GDPT 2018, môn lịch sử chỉ bắt buộc đến hết cấp THCS nên nhiều nội dung lẽ ra như chương trình hiện hành lên đến cấp THPT mới học thì đã được dồn nén xuống cấp THCS. Điều này nhằm đảm bảo HS lên cấp THPT dù không chọn lịch sử để học nữa thì vẫn đủ kiến thức nền tảng, căn bản về môn học này.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến GV và chuyên gia đã chỉ ra rằng việc thay đổi môn lịch sử thành môn bắt buộc ở cấp THPT vào phút chót khi mà chương trình SGK đã biên soạn xong khiến việc sửa chữa chương trình là không thể. Do vậy, việc bắt buộc học sử ở cả hai cấp đều nặng nề. Theo GS Đỗ Thanh Bình, nguyên Trưởng khoa Lịch sử, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, đồng chủ biên SGK lịch sử – địa lý cấp THCS của một bộ sách, một khối lượng kiến thức gần như của THPT trước đây được dồn nén vào THCS. Nội dung kiến thức nặng nề nhất là ở lớp 9. Khi biên soạn SGK lịch sử lớp 9, hầu như các tác giả đều nhận thấy điều này. Nhiều người còn so sánh với chương trình lịch sử lớp 10, 11 (phần chủ đề đã sửa đổi) thì nội dung kiến thức chương trình lịch sử lớp 9 có cảm giác nặng hơn.

Lên đến lớp 10, 11, vì thiết kế môn học tự chọn dành cho HS thực sự yêu thích và có năng lực về môn học này mới chọn học nên thực tiễn triển khai cho thấy, có những nội dung kiến thức nặng. Ngay từ những bài đầu ở lớp 10 đã rất khó so với kiến thức cơ bản…

Chương trình môn sử có nặng khi chuyển từ lựa chọn thành bắt buộc ? - Ảnh 2.

Chương trình môn sử được thiết kế theo các chủ đề về lịch sử thế giới, khu vực và VN trên các lĩnh vực: lịch sử chính trị, kinh tế, xã hội, văn hóa, tư tưởng và những chủ đề có tính định hướng

KHÁI NIỆM KHÓ HIỂU ?

Một số HS lớp 10 đang học tại Q.1, TP.HCM cho hay ngay những bài đầu tiên của môn sử, em đã thấy những khái niệm, định nghĩa khó hiểu như hiện thực lịch sử, lịch sử được con người nhận thức, hiện thực khách quan, văn minh thế giới… khác với những sự kiện lịch sử như hồi học ở THCS. HS này lấy ví dụ trong bài “Hiện thực lịch sử và lịch sử được con người nhận thức”, có những câu như: “Con người có khả năng nhận thức hiện thực khách quan, vì vậy, lịch sử còn là hiện thực khách quan có thể nhận thức được”, “Giữa hiện thực lịch sử và lịch sử được con người nhận thức luôn có khoảng cách, dù cố gắng nhưng con người vẫn chưa thể nhận thức và tái hiện hoàn toàn đầy đủ hiện thực lịch sử đã xảy ra”…

Trong khi đó, Thảo Uyên và nhóm bạn học cùng lớp 10C21 Trường THPT Tây Thạnh (Q.Tân Phú, TP.HCM) lại cho hay thích thú với những chuyên đề, cách tiếp cận kiến thức môn lịch sử lớp 10. Thảo Uyên giải thích: “Chương trình lịch sử lớp 10 khiến chúng em thoải mái hơn, không có nhiều số liệu mà bao quát hơn. Hồi học cấp 2, với nội dung chi tiết khiến chúng em học kỹ hơn, phải nhớ kỹ ngày, tháng, năm, nếu sai một cái là sai hết luôn. Còn giờ bài học với khái niệm thì dễ dàng học hơn. Thêm vào đó thầy cô cũng hỏi nhiều hơn, sau khi HS trả lời thì thầy cô đưa ra kết luận chứ không đọc, ghi chép y chang SGK như trước đây”.

GIÁO VIÊN PHẢI THAY ĐỔI CÁCH DẠY

Một GV dạy lịch sử tại Trường Marie Curie (Hà Nội) cho biết: Việc chuyển từ môn tự chọn sang môn bắt buộc về chương trình chắc chắn là nặng so với đại trà HS. Việc giảm tải một số bài tuy đã được cân nhắc nhưng vẫn không tránh khỏi làm ảnh hưởng đến kết cấu logic chương trình. Điều này buộc GV phải chủ động xây dựng bài dạy phù hợp với đối tượng HS.

Bên cạnh đó, theo GV này, chương trình mỗi khối lớp tuy có khác nhau về cấu trúc nội dung nhưng vẫn có tính chất logic hệ thống của bộ môn. Vì vậy, nếu không cân đối các yêu cầu về đề thi thì hiện trạng môn lịch sử không khác gì nhiều lắm so với trước đây, tức là vẫn là môn học khó và điểm số không cao.

Chương trình môn sử có nặng khi chuyển từ lựa chọn thành bắt buộc ? - Ảnh 3.

Chương trình mới buộc giáo viên, học sinh phải tích cực thay đổi trong việc dạy và học

Còn cô Phạm Thị Bích Tuyền, tổ trưởng tổ lịch sử Trường THPT Bùi Thị Xuân (Q.1, TP.HCM), cho hay môn lịch sử là một trong số những môn có nhiều thay đổi. Điểm mới quan trọng nhất trong cách tiếp cận xây dựng chương trình là sự chuyển đổi từ mục tiêu tiếp cận kiến thức sang mục tiêu phát triển năng lực. Theo đó, chương trình được thiết kế theo các chủ đề về lịch sử thế giới, khu vực và VN trên các lĩnh vực: lịch sử chính trị, kinh tế, xã hội, văn hóa, tư tưởng và những chủ đề có tính định hướng.

Ông Thiều Quang Thịnh, GV Trường THPT Long Thới (H.Nhà Bè, TP.HCM), cũng nhận xét về cơ bản, chương trình lịch sử lớp 10, 11 được viết dưới hình thức các chủ đề cụ thể, nội dung và vấn đề lịch sử được thể hiện sâu sắc hơn, rõ ràng hơn.

Từ những phân tích điểm khác biệt giữa nội dung và cách tiếp cận giữa chương trình mới và chương trình cũ, cô Bích Tuyền cho rằng HS hứng thú hay không còn tùy thuộc vào GV. Phương pháp giảng dạy của GV cũng thay đổi, gắn với thực hành, thực tiễn, thay đổi phương pháp tiếp cận, hướng HS vào giải quyết vấn đề, từ đó đưa ra kết luận, ghi nhớ bài học.

Thạc sĩ Nguyễn Viết Đăng Du, tổ trưởng tổ lịch sử Trường THPT Lê Quý Đôn (Q.3, TP.HCM), cho hay kiến thức chương trình cũ được xây dựng theo hình thức đồng tâm. Tức là kiến thức ở THPT được xây dựng trên cơ sở từ kiến thức bậc THCS và mở rộng ở bậc THPT, sau đó lặp lại. Trong khi ở chương trình mới, kiến thức lại xây dựng theo hình thức chuyên đề cho nên hoàn toàn tách biệt với bậc THCS.

Vì vậy theo thạc sĩ Đăng Du, việc cần điều chỉnh là phương pháp giảng dạy hiện tại của GV. Không nên yêu cầu HS phải nhớ chính xác, đầy đủ những thông tin có trong sự kiện lịch sử mà nên hướng HS đến với cách học cảm nhận, đánh giá sự kiện lịch sử, dùng lịch sử để tạo ra một sản phẩm mang tính cá nhân thì sẽ khiến việc học trở nên nhẹ nhàng, hấp dẫn.

Với chương trình mới này, theo ông Thiều Quang Thịnh, GV và HS phải tích cực thay đổi trong việc dạy và học. (còn tiếp)

Cần chỉnh sửa chương trình và thời lượng phù hợp hơn

GS Đỗ Thanh Bình đề nghị cần sớm đánh giá về thực tế triển khai, sự đáp ứng của GV, cần chỉnh sửa chương trình cho phù hợp hơn. Sớm viết tài liệu bồi dưỡng GV, nhất là những nội dung mới, chưa được cập nhật trong chương trình đào tạo GV dạy lịch sử ở các cơ sở đào tạo GV để GV có thể đảm đương được.

Theo ông Thiều Quang Thịnh, hiện nay môn lịch sử là môn bắt buộc trong chương trình mới với thời lượng 52 tiết/năm học. Mỗi bài học, mỗi chủ đề đều có yêu cầu cần đạt ở các mức độ khác nhau. Nhưng do thời lượng (số tiết quy định), GV và HS phải cố gắng rất nhiều thì mới đạt được các mức độ yêu cầu của bài học. Hy vọng thời lượng của môn lịch sử có sự thay đổi phù hợp để làm sao bài học lịch sử được truyền tải đầy đủ, mạch lạc và rõ ràng đến với HS.



Source link

Cùng chủ đề

Phát huy vai trò xung kích trong giữ gìn và phát huy giá trị di tích lịch sử – văn hóa

VHO - Phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tỉnh Thanh Hóa đã triển khai nhiều hoạt động, phong trào ý nghĩa, chung tay cùng các cấp, ngành, địa phương gìn giữ và phát huy giá trị các di tích lịch sử – văn hóa, các “địa chỉ đỏ” trên địa bàn. Một trong những dấu ấn nổi bật và mang lại hiệu quả rõ rệt là việc đẩy mạnh chuyển đổi...

191 giáo viên ở Thanh Hóa sẽ được xếp lương tính từ ngày tuyển dụng

Sau khi Báo Thanh Niên phản ánh, 191 giáo viên ở H.Hoằng Hóa (Thanh Hóa) sẽ được xếp lương tính từ thời điểm tuyển dụng vào viên chức. ...

2.000 học sinh TP Thủ Đức “Vui học

(NLĐO) - 2.000 học sinh của TP Thủ Đức đã có dịp tìm hiểu, trải nghiệm, tham gia các thử thách về khoa học, công nghệ, kỹ thuật, trí tuệ nhân tạo (AI)... ...

Nhiều giáo viên kiến nghị về cách tính tiền thừa giờ

Những ngày qua, tại TP Vinh (tỉnh Nghệ An) nhiều giáo viên tiểu học đã gửi đơn kiến nghị về vấn đề chi trả tiền thừa giờ, cách tính tiết dạy chính khóa đối với giáo viên chủ nhiệm. Kiến...

Hàng ngàn giáo viên hợp đồng ở Thanh Hóa sắp được nhận lương

UBND tỉnh Thanh Hóa đã phân bổ gần 53 tỉ đồng và các ngành chức năng của tỉnh này đang hoàn thiện thủ tục để cấp lương cho giáo viên hợp đồng theo Nghị định 111 của Chính phủ. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tên lửa quỹ đạo của châu Âu rơi và phát nổ sau khi phóng

Tên lửa Spectrum phóng lên thất bại trong thử nghiệm vốn được trông đợi sẽ là bước tiến mới của châu Âu trong lĩnh vực không gian. ...

Israel quyết gây áp lực với Hamas, triển khai kế hoạch của ông Trump ở Gaza

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho hay nội các Israel đồng ý gia tăng áp lực với Hamas, đồng thời tuyên bố nỗ lực thực hiện kế hoạch của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc khuyến khích người dân Dải Gaza 'di...

Bài đọc nhiều

Trường Đại học Nông Lâm TPHCM công bố điểm chuẩn xét tuyển sớm

Năm 2024, Trường Đại học Nông Lâm TPHCM dự kiến tuyển sinh 5.095 chỉ tiêu cho cơ sở chính tại TPHCM và 2 phân hiệu tại Gia Lai và Ninh Thuận. Trường sử dụng 5 phương thức xét tuyển, gồm:Tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển; Xét tuyển dựa trên kết quả học tập bậc THPT (xét học bạ); Xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi Đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ...

bước đi mới trong phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi

Nhiều học sinh trường tư lọt tuyển Trước đây, trong danh sách đội tuyển chính thức dự thi quốc gia, quốc tế của Hà Nội, chủ yếu là học sinh đến từ các trường THPT chuyên; rất hiếm khi có học sinh trường công lập không chuyên và không có học sinh trường tư thục, trường quốc tế. Tuy vậy, vài năm qua, diện mạo đội tuyển học sinh Hà Nội lên đường dự thi đã có thay đổi...

Tạm đình chỉ công tác giáo viên để 6 trẻ em bị đánh bầm tím

Trao đổi với phóng viên, Phó Trưởng phòng Giáo dục & Đào tạo huyện Nghĩa Đàn Phạm Huy Sơn thông tin, sau khi sự việc xảy ra Trường mầm non xã Nghĩa Lộc đã họp và quyết định tạm thời cho dừng đứng lớp, bố trí công việc khác đối với giáo viên để xảy ra việc nhiều trẻ bị đánh trong giờ học với những vết thương bầm, tím khắp cơ thể.  Giáo viên bị tạm đình chỉ...

AI và khả năng kết nối các ngành khoa học

PGS. Kaiming He tại Cao đẳng Máy tính MIT Schwarzman bàn về vai trò của AI trong việc phá bỏ rào cản giữa các lĩnh vực khoa học và thúc đẩy hợp tác liên ngành. Rất nhiều điều đã thay đổi trong 15 năm kể từ khi PGS. Kaiming He còn là một nghiên cứu sinh tiến sĩ. “Khi bạn đang ở giai đoạn làm tiến sĩ, có một bức tường rất cao ngăn cách giữa các lĩnh vực và chuyên...

Hà Nội giữ ổn định 12 khu vực tuyển sinh vào lớp 10

Các khu vực tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2025-2026 dự kiến được giữ ổn định như năm ngoái với 12 khu vực tuyển sinh. Nhằm giúp học sinh có căn cứ đăng ký nguyện vọng...

Cùng chuyên mục

Tuyển giáo viên trước sáp nhập đơn vị hành chính: Nơi tự tạm dừng, nơi tiếp tục tuyển

Tại tỉnh Ninh Thuận có huyện tiếp tục tuyển giáo viên để đảm bảo việc dạy học, nhưng có nơi lại tạm dừng vì lý do sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính. Ngược lại, UBND huyện Ninh Phước cũng đã có thông...

Đừng tự nuốt ‘chén đắng’ do gian dối thi cử

Nhiều quảng cáo về chuyện thi hộ các chứng chỉ tiếng Anh, trong đó có nhiều chứng chỉ quốc tế uy tín đang công khai trên mạng. "Thi hộ chứng chỉ ngoại ngữ. Thanh toán khi biết điểm. PTE-IELTS-TOEIC. Cam kết đạt mục tiêu,...

TP Hồ Chí Minh thông báo kế hoạch tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2025-2026

Học sinh tốt nghiệp THCS năm học 2024 - 2025, tại TP Hồ Chí Minh trong độ tuổi quy định đều được tham gia dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập theo 2 phương thức  xét tuyển và thi tuyển. Phương thức xét tuyển chỉ dành riêng cho học sinh đã tốt nghiệp Trường THCS - THPT Thạnh...

TPHCM mở rộng đối tượng thi tuyển lớp 10 chuyên

Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong và Trung học phổ thông chuyên Trần Đại Nghĩa được phép tiếp nhận thí sinh đã tốt nghiệp trung học cơ sở ở các tỉnh, thành phố khác. ...

Danh sách học sinh các tỉnh lọt đội tuyển dự thi Olympic quốc tế năm 2025

Bộ GD-ĐT vừa công bố kết quả kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Theo đó, có 37 học sinh lọt vào danh sách này. Từ ngày 25 - 27/3, Bộ GD-ĐT tổ chức kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Kỳ thi năm nay có sự tham gia của 187 thí sinh đến từ các tỉnh, thành phố trên...

Mới nhất

Xung lực mới cho nền kinh tế, VIMC và PVN chính thức hợp tác chiến lược toàn diện – Tổng công ty Hàng hải...

Ngày 18/6/2025 tại Hà Nội, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (PVN) và Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã chính thức ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện. Đây là dấu mốc quan trọng, mở ra giai đoạn hợp tác sâu rộng giữa hai đơn vị hàng...

Acecook Việt Nam tiếp sức 8.000 runners tại Water Run 2025 thành phố Hồ Chí Minh

Acecook Việt Nam tiếp sức 8.000 runners tại Water Run 2025 thành phố Hồ Chí Minh Acecook Việt Nam mang đến trải nghiệm ẩm thực sáng tạo tại Water Run 2025: Mì Ly Modern, Kem...

Cô bé mồ côi bị u máu, bật khóc kể về hoàn cảnh gia đình trong chương trình Mái ấm gia đình Việt

Trong tập 139 của chương trình Mái ấm gia đình Việt, MC Thanh Thảo...

VIMC lần đầu tiên lọt top 500 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á Fortune 2025 – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Ngày 17/6/2025, Tạp chí Fortune công bố Bảng xếp hạng Fortune Southeast Asia 500 – danh sách thường niên các doanh nghiệp có quy mô doanh thu lớn nhất Đông Nam Á. Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) lần đầu tiên góp mặt trong bảng xếp hạng, trở thành doanh nghiệp hàng hải đầu tiên của...

SHB ra mắt ứng dụng ngân hàng số thế hệ mới SHB SAHA: An tâm trong mọi giao dịch

Việc triển khai ứng dụng ngân hàng số thế hệ mới SHB SAHA tới khách hàng đánh dấu một cột mốc quan trọng trong chiến lược chuyển đổi số toàn diện của Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) sau hơn 32 năm phát triển, nhằm tạo ra một hệ sinh thái các dịch vụ đa...

Mới nhất