Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcChương trình mới có làm tăng nhu cầu học thêm?

Chương trình mới có làm tăng nhu cầu học thêm?


QUÁ TẢI VÌ CHƯA QUEN CÁCH TIẾP CẬN CHƯƠNG TRÌNH MỚI

Là giáo viên (GV) trải qua các giai đoạn áp dụng Chương trình GDPT 2006 và 2018, thạc sĩ Trần Văn Toàn, nguyên tổ trưởng tổ toán Trường THPT Marie Curie (Q.3, TP.HCM), cho rằng nhu cầu học thêm không phải do chương trình mới hay cũ mà đây là nhu cầu trước nay của học sinh (HS), đặc biệt với HS THPT để tiếp cận các kỳ thi, xét tuyển ĐH. Tuy nhiên theo ông Toàn, dù Chương trình GDPT 2018 đã áp dụng ở bậc THPT 3 năm qua nhưng có cảm giác cả thầy lẫn trò vẫn chưa quen với chương trình mới nên việc học vẫn áp lực.

“Việc chưa quen, sự lo lắng thiếu kiến thức để HS tham gia các kỳ thi sắp tới sau một thời gian dài quen với cách tiếp cận kiến thức hàn lâm của chương trình cũ đã khiến một bộ phận GV “đẩy” cả cái cũ vào chung với cái mới, khiến việc học chương trình mới áp lực. Và khi bị áp lực thì đương nhiên dẫn đến học thêm”, ông Toàn nhận xét.

Theo ông Toàn, chương trình mới có thời lượng ít hơn để truyền đạt kiến thức mới cho HS. Ngoài ra, cách tiếp cận gắn liền với thực tế trong chương trình mới đòi hỏi GV cần nhiều thời gian hơn. Điều này khiến GV gặp khó khăn trong việc chuyển đổi từ chương trình cũ sang chương trình mới. Do chưa quen với cách tiếp cận mới, GV lo lắng việc bỏ bớt các bài tập cũ và thay thế bằng các ví dụ thực tế sẽ khiến HS không nhận được đầy đủ kiến thức cơ bản.

Chương trình mới có làm tăng nhu cầu học thêm?- Ảnh 1.

Học sinh lớp 12 năm nay đã có 3 năm tiếp cận Chương trình GDPT 2018 và sẽ thi tốt nghiệp THPT theo hướng đổi mới

Ông Toàn dẫn chứng: “Sau khi tham khảo một số đề kiểm tra của một số trường, tôi thấy còn “lấp ló” rất nhiều kiến thức của chương trình cũ. Chương trình toán giờ đây không còn học thuật như ngày xưa, cũng không đào quá sâu, không yêu cầu “mưu mẹo” tính toán nữa mà gắn liền với thực tế nhẹ nhàng, đưa ra thẳng các khái niệm về toán học ứng dụng được trong thực tế. Tức là ngoài những nội dung toán thuần túy, GV còn có thời lượng để dạy cho HS các bài toán thực tế. Tuy vậy phần lớn GV đưa các ví dụ của thực tế nhưng lại không dám bỏ các bài tập có trong chương trình cũ”.

PHẢI “CÀY CUỐC” MỚI XONG YÊU CẦU CẦN ĐẠT

Tương tự, một GV ngữ văn THPT tại Q.7 (TP.HCM) nhận định ở môn ngữ văn, GV dạy HS kỹ năng đọc theo thể loại để trả lời được các câu hỏi phần đọc trong đề kiểm tra nhưng thời gian không đủ nên không thể bình giảng một số đoạn để các em cảm thụ và hiểu sâu hơn, có “chất văn” hơn. Vì vậy đến lớp 12 khi hỏi HS có ấn tượng nhân vật nào hay thuộc đoạn thơ nào của lớp trước không thì đa số câu trả lời là không.

Cũng theo GV này, nếu dạy đúng 105 tiết của phân phối chương trình thì GV và HS phải “cày cuốc” mới xong yêu cầu cần đạt. Một số trường có dạy tăng tiết, học buổi 2 thì thầy cô và HS có thể hoàn thành tốt hơn bài học trên lớp. Nếu trường không tăng tiết, khó có thể đảm bảo. Vì thế có khả năng HS sẽ tìm đến các trung tâm hoặc GV học thêm để bổ sung kiến thức.

Ở góc độ khác, ông Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân (Q.1, TP.HCM), nêu vấn đề ở cấp THCS, HS học các môn tự nhiên hay xã hội theo hướng tích hợp nhưng khi lên cấp THPT thì lại tách ra thành các môn đơn lẻ và theo định hướng nghề nghiệp, chuyên sâu hơn. Thêm vào đó, HS THPT sẽ phải tham gia các kỳ thi quan trọng nên học thêm là nhu cầu. “Nếu chỉ học trong trường, trong sách vở cơ bản thì sao có thể trúng tuyển, những kiến thức khó phải được học nâng cao nên HS lo sợ phải đi học thêm là điều đương nhiên”, ông Phú nhấn mạnh.

Chương trình mới có làm tăng nhu cầu học thêm?- Ảnh 2.

Chương trình mới không chỉ quan tâm đến kiến thức mà quan trọng hơn là sự kết hợp chúng thế nào để có thể hình thành và phát triển được năng lực người học

ẢNH: ĐÀO NGỌC THẠCH

TRÁNH NHỒI NHÉT KIẾN THỨC

Thạc sĩ Phạm Lê Thanh, GV Trường THPT Nguyễn Hiền (Q.11, TP.HCM), cho rằng Chương trình GDPT 2018 là mở, mục đích giáo dục không phải chỉ để truyền thụ kiến thức mà nhằm giúp HS hoàn thành các công việc, bước đầu giải quyết được các vấn đề phù hợp trong học tập và đời sống nhờ vận dụng hiệu quả và sáng tạo kiến thức, kỹ năng đã học.

“Dạy nhồi nhét kiến thức thì chưa chắc HS đã nhận thức và thể hiện được điều đã học, nói gì đến hình thành, phát triển năng lực”, thạc sĩ Thanh nhận định.

Theo thạc sĩ Thanh, mục đích của dạy học không phải để trang bị thật nhiều kiến thức, giải thật nhiều bài tập khó, mà là giúp HS nhận thức bản chất hiện tượng, áp dụng các kiến thức, kỹ năng đã học. Nói cách khác, chương trình môn học không chỉ quan tâm đến các chất liệu (kiến thức, kỹ năng, thái độ…), mà quan trọng hơn là sự kết hợp chúng thế nào để có thể hình thành và phát triển được năng lực người học.

GV Phạm Lê Thanh cũng lưu ý mỗi môn học trong chương trình chỉ là phương tiện để thông qua các hoạt động học nhằm phát triển năng lực và phẩm chất cho HS, chứ không phải nhồi nhét bằng được kiến thức môn học vào đầu HS nhưng các em hoàn toàn không có năng lực vận dụng kiến thức vào vấn đề thực tiễn. “Không tư duy và sáng tạo giải quyết các tình huống thực tiễn thì không đúng với mục tiêu và quan điểm chương trình mới”, thạc sĩ Thanh đúc kết.

CẦN CẢI THIỆN CÁCH ĐÁNH GIÁ, RA ĐỀ THI

Theo thầy Thanh, theo Chương trình GDPT 2018, khi thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 sẽ chỉ còn 4 môn thi (2 môn bắt buộc, 2 môn lựa chọn). Vì vậy, việc học các môn trong chương trình phổ thông cần được thực hiện tập trung phát triển năng lực, phẩm chất thông qua các hoạt động học tập. Khi HS đạt được năng lực thì cũng là đạt kiến thức, kỹ năng một cách tối ưu. Từ đó, các em xác định rõ năng lực trội hơn ở môn học nào thì sẽ lựa chọn môn đó trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, định hướng nghề nghiệp một cách chính xác, khoa học và giảm áp lực học tập.

Tuy nhiên, thạc sĩ Phạm Lê Thanh bày tỏ quan điểm mục tiêu đầu ra của Chương trình GDPT 2018 cần được cải thiện ở khâu đánh giá, thiết kế đề thi tốt nghiệp THPT. Cần cải tiến hình thức thi để có thể đánh giá đầy đủ và toàn diện năng lực người học; hạn chế những câu hỏi chỉ đánh giá kiến thức thuộc lòng, những bài tập không mang bối cảnh ý nghĩa sẽ khiến việc dạy học phát triển năng lực không thể thực hiện đúng theo sứ mệnh mà Chương trình GDPT 2018 đề ra.

Khác biệt giữa dạy thuần kiến thức và phát triển năng lực

Thạc sĩ Phạm Lê Thanh lấy ví dụ từ môn hóa học để chứng minh sự khác biệt giữa dạy kiến thức và dạy để phát triển năng lực. Cùng một kiến thức khoa học cốt lõi nhưng việc tổ chức dạy học khác nhau sẽ góp phần phát triển phẩm chất và năng lực một cách khác nhau.

Có thể hình dung qua ví dụ về dạy học xà phòng và chất giặt rửa (hóa học 12). Nếu dạy học bằng thuyết trình thì HS có thể chỉ nhớ được định nghĩa về xà phòng, chất giặt rửa và viết phương trình hóa học phản ứng xà phòng hóa. Tất cả dừng lại trên giấy. Còn khi tổ chức để HS hiểu được cơ chế giặt rửa của xà phòng, tận tay thực hành bào chế xà phòng “handmade” tại phòng thí nghiệm, đo được pH của xà phòng và cải tiến pH phù hợp thích ứng da, mùi hương, màu sắc… thì việc ghi nhớ kiến thức sẽ dài lâu. Các em chia nhóm đóng vai là những nhà tuyển dụng kỹ sư hóa học mỹ phẩm và người tìm việc. HS đóng vai người tìm việc sẽ tìm cách thuyết phục nhà tuyển dụng chọn mình vào vị trí kỹ sư sản xuất thông qua những kiến thức hiểu biết về lĩnh vực hóa học… Đây là dạy học phát triển năng lực.

HS được tự chiếm lĩnh kiến thức nên nhận thức sâu sắc hơn; đồng thời có thể giúp hình thành phát triển phẩm chất chủ yếu, chẳng hạn trung thực trong nghiên cứu khoa học…




Nguồn: https://thanhnien.vn/chuong-trinh-moi-co-lam-tang-nhu-cau-hoc-them-185241009230931535.htm

Cùng chủ đề

Bộ GD&ĐT công bố nhiều điểm mới trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

TPO - Kì thi tốt nghiệp THPT chỉ tổ chức trong 3 buổi thi, có 48 mã đề thi thay vì 24 mã đề như năm trước, thay đổi cách tính điểm - là một số điểm mới trong kì thi thi tốt nghiệp THPT năm 2025 được ông Nguyễn Ngọc Hà, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) chia sẻ. TPO - Kì thi tốt nghiệp THPT chỉ tổ chức trong 3 buổi...

490 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh năm học 2024-2025

Tỉnh Lâm Đồng có 490 giáo viên mầm non và các cấp đạt danh hiệu Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh năm học 2024-2025. ...

Những buổi phụ đạo 0 đồng ở trường tiểu học

Trước khi có Thông tư 29 quy định về dạy thêm, học thêm của Bộ GD-ĐT, đã có những buổi phụ đạo 0 đồng trong nhiều trường tiểu học tại TP.HCM, góp phần giúp các em học tốt hơn. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tên lửa quỹ đạo của châu Âu rơi và phát nổ sau khi phóng

Tên lửa Spectrum phóng lên thất bại trong thử nghiệm vốn được trông đợi sẽ là bước tiến mới của châu Âu trong lĩnh vực không gian. ...

Israel quyết gây áp lực với Hamas, triển khai kế hoạch của ông Trump ở Gaza

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho hay nội các Israel đồng ý gia tăng áp lực với Hamas, đồng thời tuyên bố nỗ lực thực hiện kế hoạch của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc khuyến khích người dân Dải Gaza 'di...

Bài đọc nhiều

Vì sao đa số cán bộ y tế trường học ở Thanh Hóa không có chuyên môn y?

TPO - Theo kết quả kiểm tra, giám sát công tác y tế trường học ở Thanh Hóa cho thấy, cán bộ thực hiện công tác y tế trường học đa số là cán bộ kiêm nhiệm, không có chuyên môn y. TPO - Theo kết quả kiểm tra, giám sát công tác y tế trường học ở Thanh Hóa cho thấy, cán bộ thực hiện công tác y tế trường học đa số là cán bộ...

Đề Ngữ văn thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ ra sao?

Tại buổi họp báo kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 chiều ngày 28/6, nói về công tác làm đề thi, GS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) chia sẻ: “Chúng tôi đang định hướng đề thi càng ngày càng phải hướng đến năng lực học sinh và có sự phân hóa, đặc biệt ở mức độ vận dụng và vận dụng cao. Như vậy, nhiều trường đại học top...

Điểm chuẩn Trường Đại học Nông Lâm TPHCM 2 năm qua, cao nhất 25 điểm

Năm 2023, điểm chuẩn trúng tuyển Trường Đại học Nông lâm TPHCM dao động từ 15 - 25 điểm.Theo đó, ngành Thú y (chương trình tiên tiến) có điểm chuẩn cao nhất 25 điểm.Điểm chuẩn như sau:Năm 2022, Trường Đại học Nông Lâm TPHCM có điểm chuẩn dao động từ 16 - 23,5 điểm.Điểm chuẩn từng ngành như sau:Năm 2024, Trường Đại học Nông Lâm TPHCM dự kiến tuyển sinh 5.095 chỉ tiêu cho cơ sở chính tại...

Phản ứng trên mạng của phụ huynh và những hiệu trưởng không chọn cách tránh né

Tại nhiều trường học ở TPHCM, thay vì tránh né các phản ứng tiêu cực trên mạng của phụ huynh, hiệu trưởng tìm hướng giải quyết tích cực. Điều này thể hiện một phần văn hoá ứng xử của lãnh đạo trường. Cách đây chưa lâu, trên diễn đàn học sinh TPHCM lan truyền 2 đoạn tin nhắn trong nhóm Zalo giữa giáo viên có tên L. - Trường THPT Nguyễn Văn Linh và học sinh của lớp cô dạy.  Theo...

Cùng chuyên mục

Tuyển giáo viên trước sáp nhập đơn vị hành chính: Nơi tự tạm dừng, nơi tiếp tục tuyển

Tại tỉnh Ninh Thuận có huyện tiếp tục tuyển giáo viên để đảm bảo việc dạy học, nhưng có nơi lại tạm dừng vì lý do sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính. Ngược lại, UBND huyện Ninh Phước cũng đã có thông...

Đừng tự nuốt ‘chén đắng’ do gian dối thi cử

Nhiều quảng cáo về chuyện thi hộ các chứng chỉ tiếng Anh, trong đó có nhiều chứng chỉ quốc tế uy tín đang công khai trên mạng. "Thi hộ chứng chỉ ngoại ngữ. Thanh toán khi biết điểm. PTE-IELTS-TOEIC. Cam kết đạt mục tiêu,...

TP Hồ Chí Minh thông báo kế hoạch tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2025-2026

Học sinh tốt nghiệp THCS năm học 2024 - 2025, tại TP Hồ Chí Minh trong độ tuổi quy định đều được tham gia dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập theo 2 phương thức  xét tuyển và thi tuyển. Phương thức xét tuyển chỉ dành riêng cho học sinh đã tốt nghiệp Trường THCS - THPT Thạnh...

TPHCM mở rộng đối tượng thi tuyển lớp 10 chuyên

Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong và Trung học phổ thông chuyên Trần Đại Nghĩa được phép tiếp nhận thí sinh đã tốt nghiệp trung học cơ sở ở các tỉnh, thành phố khác. ...

Danh sách học sinh các tỉnh lọt đội tuyển dự thi Olympic quốc tế năm 2025

Bộ GD-ĐT vừa công bố kết quả kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Theo đó, có 37 học sinh lọt vào danh sách này. Từ ngày 25 - 27/3, Bộ GD-ĐT tổ chức kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Kỳ thi năm nay có sự tham gia của 187 thí sinh đến từ các tỉnh, thành phố trên...

Mới nhất

Tăng trưởng kinh doanh mạnh mẽ, doanh thu tăng 22%, đột phá về AI

(Thành phố Hồ Chí Minh – Ngày 03 tháng 4 năm 2025) – Công ty Cổ phần VNG (VNG) vừa công bố kết quả tài chính đã được kiểm toán cho năm tài chính 2024. Trong bối cảnh toàn cầu nhiều biến động, công ty vẫn ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu thuần ấn tượng 22%, đạt...

Tin tức doanh nghiệp-Bắt nhịp kỷ nguyên công nghệ, nhiều đơn vị công an triển khai hoạt động trên không gian số

Hàng loạt đơn vị công an trên cả nước đang tiên phong ứng dụng Zalo Official Account (OA) và Zalo Mini App để kết nối với người dân, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và thúc đẩy chuyển đổi số.Đây là bước đi thiết thực, thể hiện tinh thần Nghị quyết 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ...

Báo cáo-Báo cáo kết quả hoạt động năm 2024

VNG Snapshot FY.2024 trình bày tóm lược các chỉ số tài chính và những thông tin xoay quanh hiệu quả hoạt động, chiến lược kinh doanh của VNG, các mảng sản phẩm cho năm tài chính 2024.Trong năm 2024, bên cạnh việc đẩy mạnh các mũi nhọn chiến lược như AI, VNG tiếp tục đảm bảo trách nhiệm...

Tin tức doanh nghiệp-VNG được vinh danh tại Lễ tôn vinh & Phong đẳng cấp Thể thao điện tử 2025

Ngày 06/04/2025, VNG đã nhận bằng khen của Ủy ban Olympic nhờ những nỗ lực nổi bật trong việc phát triển Thể thao điện tử (eSports) và thúc đẩy phong trào Olympic tại Việt Nam năm 2024. Tại Lễ Tôn vinh & Phong đẳng cấp Thể thao Điện tử 2025 do Hiệp hội Thể thao điện tử Giải trí...

Tin tức doanh nghiệp-VNG lần thứ 3 tham gia Vietnam Game Awards 2025 với 53 đề cử

Tại vòng sơ loại Vietnam Game Awards 2025, VNGGames và Zalopay đang dẫn đầu với  53 đề cử cùng hơn 320.000 lượt bình chọn từ cộng đồng chỉ trong 3 tuần, khẳng định sức hút mạnh mẽ của hệ sinh thái giải trí và thanh toán số VNG.Cụ thể, Zalopay dẫn đầu hạng mục Kênh thanh toán yêu...

Mới nhất