Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcChương trình hành động của Chính phủ thực hiện đổi mới căn...

Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo



Chính phủ vừa có Nghị quyết số 51/NQ-CP ban hành Chương trình hành động thực hiện Kết luận số 91-KL/TW ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa hội nhập quốc tế” (Chương trình).

Mục đích của Chương trình là xác định, cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để các bộ, cơ quan, địa phương tập trung chỉ đạo nhằm tiếp tục thực hiện nghiêm túc các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đã đề ra tại Nghị quyết số 29-NQ/TW và Kết luận số 91-KL/TW. 

Nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với giáo dục và đào tạo; tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo chủ trương của Đảng.

Phát huy vai trò của người đứng đầu trong thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo

Một trong những nhiệm vụ, giải pháp Chương trình đặt ra là quán triệt, nâng cao nhận thức, tăng cường trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền trong tổ chức triển khai thực hiện chủ trương của Đảng và pháp luật của Nhà nước về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Các bộ, cơ quan ngang bộ và địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các bộ, cơ quan, địa phương, tổ chức, phát huy vai trò của người đứng đầu các cấp ủy, đảng, chính quyền, tạo sự thống nhất, đồng thuận, quyết tâm cao trong tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo Nghị quyết số 29-NQ/TW, Kết luận số 91-KL/TW và các chủ trương, định hướng của Đảng, Quốc hội, Chính phủ. 

Tăng cường trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền trong tổ chức triển khai thực hiện nghiêm chủ trương của Đảng và pháp luật của Nhà nước về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo; nâng cao vai trò của các cấp ủy cơ sở giáo dục, đào tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đổi mới giáo dục và đào tạo theo Nghị quyết số 29-NQ/TW, Kết luận số 91-KL/TW.  

Bộ Giáo dục và Đào tạo tăng cường công tác truyền thông chính sách về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo để nâng cao nhận thức của toàn xã hội, nhất là đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, công chức, viên chức, người lao động ngành giáo dục trong việc thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về đổi mới giáo dục và đào tạo. 

Bộ Khoa học và Công nghệ chỉ đạo các cơ quan báo chí, truyền thông tăng cường thời lượng, chất lượng tin bài tuyên truyền về giáo dục và đào tạo. Phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng cơ chế, chính sách thúc đẩy chuyển đổi số, bảo đảm an toàn thông tin trong ngành giáo dục, nhất là tại các cơ sở giáo dục, đào tạo.  

Bảo đảm sự đồng bộ, liên thông giữa các cấp học và trình độ đào tạo

Tập trung hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách, pháp luật về giáo dục và đào tạo theo hướng khoa học, hiện đại, đồng bộ, liên thông, phù hợp với quá trình hội nhập quốc tế và điều kiện phát triển kinh tế – xã hội trong nước, kịp thời tháo gỡ những điểm nghẽn, bảo đảm khuôn khổ pháp lý đầy đủ, đồng bộ, khả thi, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo. Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền; bảo đảm sự đồng bộ, liên thông giữa các cấp học và trình độ đào tạo.  

Các bộ, cơ quan ngang bộ, địa phương tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành mới hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản quy phạm pháp luật thuộc phạm vi quản lý tạo sự đồng bộ về cơ chế, chính sách cho đổi mới giáo dục và đào tạo theo hướng hiện đại, đồng bộ, liên thông, phù hợp với quá trình hội nhập quốc tế và thực tiễn ở nước ta. 

Tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền hợp lý theo hướng thực chất, đi vào chiều sâu, gắn quyền hạn với trách nhiệm, quy định rõ cơ chế phân cấp, ủy quyền; tăng cường vai trò của cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo trong việc quyết định biên chế, tổ chức bộ máy, chính sách đối với nhà giáo và phân bổ ngân sách nhà nước cho ngành giáo dục.

Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan tập trung hoàn thiện cơ chế, chính sách tạo hành lang pháp lý đầy đủ, đồng bộ trong đổi mới giáo dục và đào tạo. Trong đó, cần sớm hoàn thiện để trình Quốc hội thông qua Luật Nhà giáo; xây dựng Luật Học tập suốt đời; rà soát, sửa đổi, bổ sung Luật Giáo dục, Luật Giáo dục đại học, Luật Giáo dục nghề nghiệp và các quy định về đổi mới công tác quản lý giáo dục và đào tạo, quản trị nhà trường, các chiến lược, quy hoạch của ngành giáo dục; nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định để tăng cường vai trò của cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo trong việc quyết định biên chế, tổ chức bộ máy, chính sách đối với nhà giáo và phân bổ ngân sách nhà nước cho ngành giáo dục…

Tập trung đầu tư hiện đại hóa giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học

Chương trình cũng đề ra nhiệm vụ, giải pháp quan trọng khác là tập trung đầu tư hiện đại hóa giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học và nâng cao tiềm lực nghiên cứu khoa học trong các cơ sở giáo dục, đào tạo.

Trong đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan tiếp tục phát triển giáo dục nghề nghiệp theo hướng mở, linh hoạt, hiện đại, hiệu quả, hội nhập quốc tế, gắn với thị trường lao động, chú trọng cả số lượng, cơ cấu, chất lượng đào tạo, quan tâm công tác đào tạo, đào tạo lại cho người lao động để thích ứng với sự thay đổi của nhu cầu thị trường và công nghệ sản xuất. Có giải pháp nâng cao chất lượng công tác phân luồng; định hướng nghề nghiệp cho học sinh ngay từ trung học cơ sở để tăng số lượng học sinh sau trung học cơ sở, trung học phổ thông vào giáo dục nghề nghiệp.

Nghiên cứu, đề xuất các quy định về cơ chế, chính sách đột phá và giải pháp đầu tư nguồn lực tương xứng để phát triển các đại học quốc gia, đại học vùng, các cơ sở giáo dục đại học xuất sắc theo hiệp định quốc tế, các cơ sở giáo dục đại học trọng điểm, cơ sở giáo dục đại học sư phạm ngang tầm các nước tiên tiến, có đủ năng lực, điều kiện để giữ vai trò nòng cốt trong đào tạo và nghiên cứu khoa học.  

Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học trong các cơ sở giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp theo hướng ứng dụng và chuyển giao công nghệ với sự tham gia của người học, nhà giáo, chuyên gia, nghệ nhân, người sử dụng lao động. Gắn hoạt động đào tạo với nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, nâng cao năng lực thực hiện thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ.

Thu hút, trọng dụng nhân tài làm việc trong ngành giáo dục

Phát triển đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục; thu hút, trọng dụng nhân tài làm việc trong ngành giáo dục. 

Trong đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan tiếp tục phát triển, nâng cao chất lượng và chuẩn hóa đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục các cấp, chú trọng năng lực quản lý, quản trị hiện đại, đổi mới sáng tạo, các kỹ năng mềm, kỹ năng số; nghiên cứu cơ chế, chính sách điều động, luân chuyển giáo viên giữa các địa phương để giải quyết căn bản tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ và nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn. Phát triển đội ngũ nghệ nhân, chuyên gia, người dạy nghề đủ năng lực tham gia đào tạo các trình độ của giáo dục nghề nghiệp. 

Nghiên cứu, rà soát, đề xuất đổi mới quản lý nhà nước đối với nhà giáo một cách đồng bộ, gắn với quản lý chuyên môn và chất lượng giáo dục, phát huy dân chủ, tôn trọng tự do sáng tạo, chuyên môn học thuật, đề cao đạo đức, trách nhiệm của nhà giáo.

Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo rà soát, đề xuất đối với biên chế ngành giáo dục; kiểm tra việc phân bổ và giao biên chế ngành giáo dục ở các địa phương bảo đảm đúng số biên chế được phân bổ. Rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật có liên quan, bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật…



Nguồn: https://phunuvietnam.vn/chuong-trinh-hanh-dong-cua-chinh-phu-thuc-hien-doi-moi-can-ban-toan-dien-giao-duc-va-dao-tao-20250319221316227.htm

Cùng chủ đề

[Ảnh] Hội nghị thông qua Dự thảo Báo cáo kết quả kiểm tra đối với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hưng Yên

NDO - Chiều 19/3, tại Hưng Yên, Chủ tịch nước Lương Cường, Trưởng Đoàn kiểm tra số 1907 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư chủ trì Hội nghị thông qua dự thảo Báo cáo của Đoàn kiểm tra của Bộ Chính trị, Ban Bí thư năm 2025 đối với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hưng Yên. NDO - Chiều 19/3, tại Hưng Yên, Chủ tịch nước Lương Cường, Trưởng Đoàn kiểm tra số 1907 của...

Chủ tịch nước Lương Cường lưu ý tỉnh Hưng Yên thực hiện tốt chủ trương sắp xếp, tổ chức bộ máy

(NLĐO) - Chủ tịch nước Lương Cường chủ trì Hội nghị thông qua dự thảo báo cáo của Đoàn kiểm tra của Bộ Chính trị, Ban Bí thư đối với Thường vụ Tỉnh ủy Hưng Yên ...

Đoàn kiểm tra của Bộ Chính trị làm việc với Cần Thơ, Đồng Tháp và Sóc Trăng

(NLĐO) - Ông Nguyễn Văn Nên - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM - đề nghị Cần Thơ khi sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy cần quan tâm tới chuyển đổi số. ...

Đoàn kiểm tra của Bộ Chính trị, Ban Bí thư thông qua dự thảo Báo cáo kết quả kiểm tra đối với Ban Thường...

Chiều 19/3, tại TP Nha Trang, Đoàn kiểm tra số 1922 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư do ông Đỗ Văn Chiến - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam làm Trưởng đoàn làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa để thông qua dự thảo Báo cáo kết quả kiểm tra việc triển khai thực hiện một số chuyên đề...

Cần thay đổi nhận thức từ người lớn

Trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, ông Đặng Tự Ân - Giám đốc Quỹ hỗ trợ đổi mới Giáo dục phổ thông Việt Nam, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho rằng: Hiệu trưởng, giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh giữ vai trò quyết định sự thành bại trong quá trình thực hiện Thông tư 29. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Nữ doanh nhân chia sẻ về chủ đề hạnh phúc

Nhân ngày Quốc tế Hạnh phúc (20/3), Phó Chủ tịch Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam, Hà Thu Thanh đã có buổi chia sẻ cùng các nữ doanh nhân tỉnh Quảng Ninh về chủ đề Hạnh phúc...

Cậu bé 11 tuổi mắc bệnh hiếm gặp lập kỷ lục giải điền kinh quốc gia

Cody Wheeler, 11 tuổi đến từ Trường Công lập Nangus (Úc) đã làm nên điều phi thường trong làng thể thao học đường Úc. Điều đáng nói là, Cody mắc bệnh Dent - căn bệnh thận hiếm gặp...

Cơ hội việc làm cho sinh viên đến từ nỗ lực, trí tuệ và đạo đức

Hơn 10.000 sinh viên tại TPHCM đã tiếp cận hơn 1.000 cơ hội thực tập, việc làm tại Ngày hội Việc làm - HUFLIT Career Fair 2025, đồng thời nhận được nhiều kiến thức hữu ích về cách...

Doanh nhân Bette Nesmith Graham

Bette Nesmith Graham (tên khai sinh là Bette Clair McMurray, 23/3/1924 - 12/05/1980) là một nhà phát minh và doanh nhân người Mỹ. Bà nổi tiếng với chất lỏng xoá chữ mang tên "Liquid Paper", ngày nay phổ...

Quy định mới có giúp sinh viên sư phạm không còn bị nợ sinh hoạt phí?

Bộ GD-ĐT thừa nhận tình trạng hàng nghìn sinh viên sư phạm bị nợ tiền hỗ trợ, do việc “đặt hàng” đào tạo theo Nghị định 116/2020/NĐ-CP từ các địa phương và phân bổ kinh phí còn nhiều...

Bài đọc nhiều

Trường Đại học Văn Lang công bố điểm chuẩn 2024

Mức điểm chuẩn trúng tuyển phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 cho 59 ngành đào tạo đại học của Trường Đại học Văn Lang dao động từ 16 đến 22,5 điểm (theo thang điểm 30). Theo đó, hai ngành có điểm chuẩn cao nhất là Y khoa và Răng-Hàm-Mặt: 22,5 điểm, kế đến là ngành Dược học: 21 điểm. Hai ngành hot của Trường Đại học Văn Lang là Quan hệ Công chúng và Truyền...

Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Khung năng lực số cho người học

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư số 02/2025/TT-BGDĐT quy định Khung năng lực số cho người học, có hiệu lực thi hành từ ngày 11/3/2025. ...

Tỉnh Hà Nam Ninh được chia tách ra thành những địa phương nào?

Trong giai đoạn từ năm 1975 đến năm 1991, tỉnh Hà Nam Ninh từng trải qua hai lần sáp nhập, chia tách. PhởNgày 9/8, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành quyết định số 2326/QĐ-BVHTTDL về việc công bố danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia với "Phở Nam Định".Theo đó, "Phở Nam Định" được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào danh mục di sản văn hóa phi...

Học viện Tài chính bỏ xét điểm thi đánh giá năng lực, tư duy

Học viện Tài chính vừa công bố phương án tuyển sinh năm 2025 với nhiều thay đổi, như bỏ phương thức xét tuyển theo điểm thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy. Học viện Tài chính vừa công bố phương án tuyển...

Trường đại học tuyên bố tạo được pin hạt nhân hoạt động trăm năm không cần sạc

TRUNG QUỐC - Các nhà khoa học tại một trường đại học tuyên bố đã phát triển pin hạt nhân đầu tiên dựa trên carbon “có khả năng hoạt động trong suốt một thế kỷ mà không cần sạc”. Theo thông báo từ Đại học Sư phạm Tây Bắc ở tỉnh Cam Túc (Trung Quốc) hôm 13/3, loại pin siêu bền này có thể được sử dụng để cấp năng lượng cho máy tạo nhịp tim - vốn hiện nay...

Cùng chuyên mục

Mất 20 năm hay 2 tháng để đạt 9.0 IELTS?

Hai khách mời đạt 9.0 IELTS mang đến Chương trình tư vấn trực tuyến những thông tin thú vị về việc học tiếng Anh, ôn thi IELTS. ...

Trường CĐ, trung cấp sẽ tuyển sinh thế nào khi về Bộ GD-ĐT?

Từ đầu tháng 3, hệ thống giáo dục nghề nghiệp chính thức được chuyển từ Bộ LĐ-TB-XH sang Bộ GD-ĐT quản lý về mặt nhà nước. Việc tuyển sinh và đào tạo trong thời gian tới ra sao là điều mà phụ huynh,...

Sáp nhập cấp xã trước 30/6, phụ huynh lo xáo trộn trong tuyển sinh đầu cấp

Nhiều phụ huynh bày tỏ băn khoăn khi thời điểm sáp nhập cấp xã hoàn thành trước 30/6, có thể nhiều phường gộp làm một phường, việc tuyển sinh đầu cấp học mầm non, tiểu học sẽ thay đổi. Trước thông tin sẽ hoàn thành toàn bộ việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trước 30/6/2025, nhiều ý kiến phụ huynh băn khoăn việc tuyển sinh đầu cấp mầm non, tiểu học, THCS năm học tới đây có...

Việt Nam hiện có mấy thành phố thuộc thành phố?

Thành phố thuộc thành phố trực thuộc Trung ương là một loại hình đơn vị hành chính cấp hai tại Việt Nam, tương đương với huyện, quận, thị xã và thành phố thuộc tỉnh. ...

Tiến sĩ tốt nghiệp trường Cambridge bị từ chối 70 lần khi đi xin việc

ANH - Một tiến sĩ tốt nghiệp trường Cambridge đã 70 lần bị từ chối trước khi nhận được việc ở công ty khởi nghiệp về công nghệ sinh học. Bài chia sẻ về hành trình tìm việc gian nan của cô trên mạng xã hội khơi mào cuộc tranh luận về giáo dục cao học. Tấm bằng tiến sĩ từ trường danh tiếng như Cambridge thường được coi là chiếc vé đi tới thành công. Tuy nhiên, với Marika...

Mới nhất

Bạc biến động trái chiều

Giá bạc hôm nay (20/3/2025), bạc trong nước vẫn duy trì đà tăng, trong khi bạc thế giới quay đầu giảm nhẹ. ...

Chính sách thị thực để thu hút khách quốc tế

Lâu nay, độ mở của visa vẫn luôn được các quốc gia coi là chìa khóa để hút khách quốc tế. Đó là lý do mà hầu hết các nước muốn phát triển du lịch đều tiến tới xây dựng chính sách thị thực thông thoáng, linh hoạt. Ngày 7/3 vừa qua, Chính phủ ban hành Nghị...

Việt Nam đảm nhận vai trò Chủ tịch luân phiên Ủy ban ASEAN tại Buenos Aires

Các Đại sứ ASEAN đã nhất trí với các đề xuất của Việt Nam, thúc đẩy làm việc với các cơ quan chính quyền, cộng đồng DN để đẩy mạnh kết nối, mở rộng và nâng cao hiệu quả hợp tác kinh tế-chính trị. ...

Mới nhất