Trang chủNewsThời sự“Chúng tôi không có thời gian để sợ!”

“Chúng tôi không có thời gian để sợ!”


Đối mặt với hiểm nguy giữa muôn trùng sóng gió, ông tâm sự: “Khi tính mạng của ngư dân đang ngàn cân treo sợi tóc, chúng tôi không có thời gian để sợ!”.

Cứu nạn không ngừng nghỉ

Tối 7/9, tàu SAR 412 (Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam) được lệnh tức tốc ra vùng biển Quảng Ninh

Ngay khi nhận lệnh, tàu khởi hành đi suốt đêm từ Quảng Ngãi để sáng sớm hôm sau có mặt cứu hộ, cứu nạn tàu Bạch Đằng 01, trên tàu có 13 thuyền viên gặp nạn.

Thuyền trưởng tàu SAR 412: “Chúng tôi không có thời gian để sợ!”- Ảnh 1.

Thuyền trưởng tàu SAR 412 Trần Quang Thanh.

Thuyền trưởng Trần Quang Thanh kể, lúc ở vùng biển miền Trung sóng còn khá êm ả, nhưng ra tới Quảng Ninh thì sóng gió rất dữ dội: “Chúng tôi phải vật lộn với cơn sóng cao hơn 4m, huy động mọi thiết bị, căng mắt theo dõi để phát hiện nơi tàu Bạch Đằng 01 gặp nạn”.

Khi tới nơi, phát hiện các thuyền viên trên tàu không ai bị thương, tàu vẫn có thể vận hành được, tàu SAR 412 đã hỗ trợ khắc phục sự cố. Sau đó, tàu SAR 412 tiếp tục áp tải tàu Bạch Đằng 01 về bờ an toàn.

Một thuyền viên tàu Bạch Đằng 01 chia sẻ: “Khi tàu gặp nạn, bị trôi dạt trên biển trong điều kiện sóng cao tới hơn 4m, có những lúc tôi nghĩ quẩn “thế là hết”. Tới khoảng 4h30 sáng 8/9, khi thấy những ánh đèn pha, rồi tàu SAR 412 xuất hiện, chúng tôi ai nấy mừng rơi nước mắt”.

Ngay sau khi cứu thành công tàu Bạch Đằng 01, tàu SAR 412 tiếp tục ứng cứu 7 người đang làm việc trên tàu cẩu Tiến Thành 05 bị trôi dạt, mắc kẹt tại Vũng Đục, Cẩm Phả và phối hợp với lực lượng biên phòng ứng cứu 4 thuyền viên trên phương tiện thủy nội địa HY-0496.

Thuyền trưởng tàu SAR 412: “Chúng tôi không có thời gian để sợ!”- Ảnh 2.

Tàu SAR 412 lai dắt tàu cá gặp nạn trên biển về bờ.

Tiếp đó, tàu SAR 412 nhận lệnh tiếp tục ra vùng biển Quảng Ninh, cùng tàu SAR 411 thực hiện nhiệm vụ tại khu vực tàu lai Hồng Gai (thuộc Công ty Cổ phần Cảng Quảng Ninh) bị chìm ngày 7/9.

“Sáng 12/9, người nhái đã lặn xuống nơi con tàu Hồng Gai chìm và tìm được 2 thi thể. Chúng tôi đã bàn giao cho chính quyền địa phương và tiếp tục tìm kiếm những người còn lại”, thuyền trưởng Trần Quang Thanh kể.

Đó là chỉ là một vài trong số hàng chục vụ cứu nạn mà tàu SAR 412 đã thực hiện trước, trong và sau siêu bão Yagi.

Hai thập kỷ cứu hơn 500 người gặp nạn

Thuyền trưởng Trần Quang Thanh năm nay 57 tuổi nhưng vẫn rất rắn rỏi, có những nét đặc trưng của người dân miền biển (ông sinh ra tại Đà Nẵng). 

Sau nhiều năm làm thuyền trưởng tàu chở hàng, bôn ba khắp các vùng biển trên thế giới, năm 2001 ông về đầu quân tại Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam.

Tàu SAR 412 là một trong 3 tàu cứu nạn hiện đại nhất Việt Nam. Đây là tàu có tầm hoạt động 600 hải lý, được thiết kế phần khoang bằng vỏ thép, còn boong tàu bằng nhôm, trang bị máy vô tuyến radio telephone VHF của Furuno kiểu FM-8500; máy vô tuyến VHF cầm tay hiệu SRH kiểu 50; hệ thống ra đa hiện đại, có phòng chăm sóc y tế

Hơn 20 năm gắn bó với nghề cứu nạn hàng hải, ông Thanh cùng các đồng nghiệp của mình đã cứu khoảng 500 người gặp nạn trên biển.

Hai lần được tàu SAR 412 cứu nạn, ông Nguyễn Văn Quang, ngư dân ở tỉnh Quảng Ngãi chia sẻ: “Khi đó tôi đang đánh bắt ở vùng biển Hoàng Sa thì gặp sự cố. 

Tôi cùng 11 thuyền viên cảm thấy bất lực, lúc đang nghĩ đến tình huống xấu nhất thì tàu SAR 412 kịp thời có mặt. Đối với chúng tôi, tàu SAR 412 như vị cứu tinh, giúp chúng tôi có thêm động lực, niềm tin để bám biển”.

Khi được hỏi kỷ niệm nhớ nhất, đối mặt với nguy hiểm nhất, ông chỉ cười: “Cứu nạn hàng hải luôn đối mặt với sóng gió nên lần nào cũng nguy hiểm cả. Chúng tôi thường nói với nhau, ai làm nghề này cũng phải có cái tâm với nghề mới có thể gắn bó được”.

Dù vất vả, hiểm nguy nhưng ông chia sẻ, rất hạnh phúc mỗi khi cứu được một người giữa biển nước mênh mông. Tâm niệm điều đó nên mỗi khi được lệnh, các thuyền viên luôn cố gắng làm sao có thể đến nhanh nhất.

“Như những vụ cứu nạn trong cơn bão số 3 vừa rồi, thông tin về cơn bão rất mạnh, thậm chí có thể vượt qua sức chịu đựng của tàu. 

Trong trường hợp này, chúng tôi có thể từ chối nhiệm vụ vì lý do không đảm bảo an toàn. Tuy vậy, vì mệnh lệnh trái tim, tàu đã lập tức di chuyển với tốc độ nhanh nhất.

Xuất phát từ Quảng Ngãi, chỉ trong vòng 10 tiếng tàu SAR 412 đã có mặt tại biển Quảng Ninh. Giữa sóng to, gió lớn, hơn 10 thủy thủ trên tàu dù đều là những người dày dạn kinh nghiệm vẫn bị say sóng. Lúc đó, tôi phải động viên anh em rất nhiều”, ông Thanh tâm sự.

Gác tình riêng vì nhiệm vụ

Ông Thanh tâm sự, con tàu cứu nạn như là ngôi nhà của mình và các thuyền viên, bởi họ phải trực 24/24h. 

Thời điểm bình thường, ông và các thuyền viên được phép lên bờ nhưng đặc thù của nghề nghiệp quy định bất cứ giờ nào, khi có lệnh, sau 10 phút toàn bộ thủy thủ đoàn phải có mặt, sau 15 phút tàu phải nhổ neo.

Thuyền trưởng tàu SAR 412: “Chúng tôi không có thời gian để sợ!”- Ảnh 3.

Tàu SAR 412 trong một lần thực hiện nhiệm vụ tại biển miền Trung.

Chính vì vậy, ông và đồng nghiệp không ai dám đi xa nơi con tàu neo đậu quá 2km. Dù nhà ngay ở TP Đà Nẵng, song cũng rất ít khi ông được về thăm, chỉ có thể trò chuyện với vợ con qua điện thoại.

“Chúng tôi hiểu, tính mạng của ngư dân khi đó đang ngàn cân treo sợi tóc. Bởi vậy, mỗi giây phút đều đáng quý”, ông Thanh bộc bạch.

Khi được hỏi về nỗi sợ, vị thuyền trưởng hơn 20 năm trong nghề cười: “Chúng tôi không còn thời gian để sợ. Khi đó chỉ nghĩ phải làm sao có thể cứu được ngư dân thoát khỏi cơn nguy kịch một cách nhanh nhất”.

Không chỉ cứu nạn ngư dân, khi đưa họ vào bờ, vì hầu hết người thân chưa tới kịp nên ông Thanh cũng như các thuyền viên trên tàu đều bỏ tiền túi tạm ứng làm thủ tục để cứu chữa cho ngư dân. 

Niềm vui đến sau đó là những món quà cảm ơn nho nhỏ của ngư dân. Đó có thể là con gà, con cá hay chỉ là nụ cười biết ơn nhưng cũng đủ khiến ông và đồng nghiệp thấy ấm lòng. 

“Đó chính là động lực để chúng tôi nỗ lực hơn nữa, cố gắng hơn nữa để giảm thiểu thiệt hại xảy ra cho ngư dân”, vị thuyền trưởng tâm sự.

Ông Bùi Văn Minh, Tổng giám đốc Trung tâm tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam cho hay, thuyền trưởng và các thuyền viên tàu SAR đều là những người dày dạn kinh nghiệm và rất có tâm với nghề.

“Trong số các thuyền trưởng của trung tâm, anh Trần Quang Thanh là một trong những người dày dạn kinh nghiệm nhất. 

Hơn 20 năm gắn bó với nghề, anh Thanh là người có chuyên môn vững và đặc biệt là sự nhiệt huyết. Suốt hơn 20 năm qua, chưa bao giờ thấy anh Thanh từ chối một nhiệm vụ nào.

Khi cơn bão số 3 đổ bộ gây hậu quả nặng nề, ngay khi có lệnh, tàu SAR 412 do anh Thanh chỉ huy chỉ sau khoảng 10 tiếng đã hành trình từ Quảng Ngãi ra tới Quảng Ninh cứu nạn. Đây có thể coi là kỷ lục cơ động cứu nạn trên biển”, ông Minh nói.

Cơn bão số 3 đổ bộ vào đất liền không chỉ gây thiệt hại nặng nề cho các địa phương mà còn khiến cho hàng loạt tàu, thuyền đang neo đậu gặp nạn.

Bộ GTVT đã thành lập 3 đoàn kiểm tra, phối hợp với các địa phương chỉ đạo quyết liệt, toàn bộ các phương tiện đã vào nơi tránh, trú bão.

Xác định sức tàn phá của cơn bão số 3 là quá lớn, khả năng nhiều phương tiện không chống chọi được dẫn đến tai nạn hàng hải nên Bộ GTVT đã thành lập Sở chỉ huy tiền phương ứng phó sự cố hàng hải.

Sở Chỉ huy tiền phương do Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang chỉ huy được lập tại Trung tâm phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam, sau đó Sở chỉ huy được di chuyển về Hải Phòng để tiện theo dõi, chỉ đạo. Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang yêu cầu các đơn vị phải thường xuyên cập nhật tình hình, báo cáo tình hình đột xuất và báo cáo định kỳ 1 tiếng/lần.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/thuyen-truong-tau-sar-412-chung-toi-khong-co-thoi-gian-de-so-192240913174119442.htm

Cùng chủ đề

Một tỉnh Đông Bắc không thuộc diện sắp xếp, kinh tế bứt tốc ấn tượng

Là tỉnh ở vùng Đông Bắc nước ta với 80% diện tích đồi núi, Quảng Ninh gây ấn tượng khi quy mô kinh tế tăng trưởng thần tốc. Đây cũng là một trong 11 tỉnh, thành dự kiến không thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh. Quảng Ninh có diện tích đất tự nhiên 620,8 nghìn ha, thuộc vùng núi Đông Bắc (xét về mặt địa chất và địa lý) nước ta, có vị trí địa chính...

Bí thư Thành ủy Hạ Long làm Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh

Ngày 28/3, ông Vũ Quyết Tiến, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Hạ Long được bầu làm Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh khóa XV, nhiệm kỳ 2020-2025. Ngày 28/3, Ban Chấp hành Đảng...

Thành Công Việt Hưng thêm minh chứng Việt Nam góp mặt chuỗi sản xuất ô tô toàn cầu

Ngày 26/3/2025, Tập đoàn Thành Công (TC Group) chính thức khánh thành và đưa vào vận hành Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng. Minh chứng cho mối quan hệ kinh tế Việt Nam - Cộng hòa Séc Tập đoàn Thành Công (TC Group) đã chính thức khánh thành và đưa vào vận hành Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng, nơi sản xuất những mẫu xe ô tô Skoda...

Nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin cho cán bộ Mặt trận

Mặt trận Tổ quốc các cấp tỉnh Quảng Ninh chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số vào công tác tuyên truyền và nắm bắt dư luận xã hội. Ngày 26/3, Ủy ban Mặt trận Tổ...

Quy hoạch gần 30 bến cảng tại Quảng Ninh đến năm 2030

Cục Hàng hải và Đường thuỷ VN vừa trình Bộ Xây dựng Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Quảng Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Không để sai chồng sai khi xử lý các dự án kéo dài, tồn đọng

Liên quan đến các dự án đang kéo dài, tồn đọng, Thủ tướng lưu ý, trong quá trình giải quyết, trách nhiệm của các cá nhân, tập thể được làm rõ tới đâu thì xử lý tới đó; không để sai chồng sai, không tạo tiền lệ cho các sai phạm tiếp theo. ...

Đề xuất gần 1.200 tỷ đồng đầu tư hoàn thiện hầm xuyên núi trên cao tốc Cam Lâm

Theo phương án đề xuất, dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo cần khoảng gần 1.200 tỷ đồng. ...

Bài đọc nhiều

Điều ước đầu năm mới của tay vợt nữ số một Việt Nam Nguyễn Thùy Linh

(Dân trí) - Sau những ngày nghỉ quý giá bên gia đình dịp Tết cổ truyền, tay vợt nữ cầu lông số một Việt Nam đặt mục tiêu cải thiện vị trí trên bảng xếp hạng thế giới và hướng đến SEA Games với phong độ cao nhất. "Tôi xin gửi lời cảm ơn tới toàn thể mọi người đã quan tâm và ủng hộ tôi trong thời gian qua. Nhân dịp năm mới kính chúc độc giả Dân trí...

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nêu các tiêu chí trong chuyển đổi xanh

Sáng ngày 8/6, trong khuổn khổ các hoạt động của Hội nghị Hội đồng Bộ trưởng Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) 2023, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp tục tham dự và là diễn giả chính phát biểu tại phiên thảo luận về “Phát thải ròng bằng không, phát triển bền vững, đa dạng sinh học” do Bộ trưởng Bộ trưởng An ninh năng lượng và trung hoà carbon Anh chủ trì.

Các nước coi trọng vị thế, vai trò và tiếng nói tích cực của Việt Nam trong hợp tác quốc tế

LTS-Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa kết thúc tốt đẹp chuyến tham dự Hội nghị thượng đỉnh Hành động khí hậu thế giới trong khuôn khổ Hội nghị lần thứ 28 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP28), tiến hành một số hoạt động song phương tại Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và thăm chính thức Thổ Nhĩ Kỳ. Nhân dịp này, Thứ trưởng...

Bổ sung cảng cạn Gia Bình vào quy hoạch

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. ...

Ông Đặng Văn Huy làm Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Thái Nguyên

Chiều 19/2 đã diễn ra Hội nghị Công bố các quyết định về công tác cán bộ và tổ chức bộ máy các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Thái Nguyên. Tại đây, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Nguyễn Huy Dũng đã trao quyết định bổ nhiệm Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường cho ông Đặng Văn Huy, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường. ...

Cùng chuyên mục

Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường đã và đang mang lại những lợi ích cốt lõi, nổi bật như tinh gọn bộ máy quản lý và tăng cường kết nối cộng đồng dân cư. Sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường là một giải pháp quan trọng trong công cuộc cải tổ bộ máy hành chính hiện nay, nhằm tái cấu trúc tổ chức, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và...

Cú hích chiến lược làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Những trụ cột phát triển bền vững –...

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đi gần hết chặng đường 5 năm của giai đoạn I. Với những kết quả đã đạt được, đây không chỉ là chương trình giảm nghèo đơn thuần, mà còn là chiến lược toàn diện với mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, tạo ra những đột phá rõ nét...

Tuyên Quang: Ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó

Xác định công trình thiết yếu được đầu tư sẽ là động lực giúp người dân vùng khó khăn phát triển kinh tế, xã hội, nhiều năm qua tỉnh Tuyên Quang đã luôn tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó. Qua đó, tạo động lực cho vùng khó phát triển, đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm.Sáng 3/4, tại Hà...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Xe mất phanh trước tai nạn?

(NLĐO) - Vụ xe khách rơi vực đèo Bảo Lộc đến hiện tại xác định 1 người chết và 3 người bị thương nặng. ...

Mới nhất

ĐHĐCĐ SHB: Bứt phá vươn tầm trong kỷ nguyên mới, kế hoạch lợi nhuận tăng 25%, cổ đông tin tưởng đồng hành

Ngày 22/4, Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2025 tại Khách sạn Melia, Hà Nội với sự tham gia của hàng nghìn cổ đông và người được ủy quyền. Trong quá trình chuyển đổi mạnh mẽ, toàn diện, SHB đang không ngừng phát triển,...

Chụp ảnh miễn phí, thắp lửa yêu nước cho bé

Mừng 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025), Hệ thống Y tế Thu Cúc TCI trân trọng tổ chức chuỗi sự kiện đặc biệt tại cơ sở 286 – 294 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội. Không chỉ dành cho các bé từ 6 tháng đến 5 tuổi với hoạt động...

Phát hiện, khai quật 9 bộ di cốt của cư dân văn hóa Quỳnh Văn

VHO - Việc tiếp tục khai quật di tích Quỳnh Văn nhằm làm rõ niên đại, giá trị lịch sử của di tích, góp phần bổ sung tư liệu cho lịch sử tiền sơ sử Nghệ An và cả nước, đồng thời cung cấp cơ sở khoa học cho công tác bảo tồn và phát huy giá trị...

Triển khai lập hồ sơ đề cử Khu di tích khảo cổ Óc Eo – Ba Thê trình UNESCO

VHO - BQL Di tích văn hóa Óc Eo vừa tổ chức hội nghị triển khai công tác xây dựng hồ sơ đề cử Khu di tích khảo cổ Óc Eo - Ba Thê tỉnh An Giang, trình UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới. Hội nghị diễn ra chiều 21.4, tại thị trấn Óc...

Vosco và kế hoạch đầu tư đầy toan tính giữa tâm bão thuế quan – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Vosco ‘ra khơi’ giữa bối cảnh đầy sóng gió Chưa đầy một tuần nữa, Công ty CP Vận tải biển Việt Nam (Vosco) sẽ nhận bàn giao tàu rời Sunlight, được đóng tại Nhật Bản từ năm 2013, dưới sự đồng hành về vốn của Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB). Trước đó, cuối tháng 1/2025, Vosco đã...

Mới nhất