Trang chủNewsKinh tếChứng nhận quốc tế - chìa khóa chinh phục thị trường khó...

Chứng nhận quốc tế – chìa khóa chinh phục thị trường khó tính



DNVN – Để chinh phục thị trường Anh thành công, bên cạnh việc kiểm soát chất lượng, doanh nghiệp Việt cần đầu tư vào sản xuất bền vững, bảo đảm chứng nhận quốc tế, qua đó giúp thương hiệu của doanh nghiệp đi lên, duy trì chỗ đứng tại thị trường tiềm năng này.

Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – Vương quốc Anh và Bắc Ailen (UKVFTA) đã trải qua hơn 3 năm thực thi, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cả hai phía. Tổng kim ngạch thương mại hai chiều tăng trưởng trung bình 8,9%/năm, trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Anh đạt mức tăng trung bình 9,4%/năm. Dù trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy thoái, thị trường Anh vẫn duy trì đà tăng trưởng, giúp Việt Nam đạt thặng dư thương mại 5,1 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm 2024, tăng 24% so với cùng kỳ năm trước.

Theo bà Nguyễn Sơn Trà – Trưởng phòng WTO và đàm phán thương mại, Vụ Chính sách thương mại đa biên, Bộ Công Thương, Anh hiện là thị trường xuất khẩu lớn thứ ba của Việt Nam tại châu Âu, chỉ sau Hà Lan và Đức. Sự phát triển này khẳng định quan hệ thương mại song phương giữa hai quốc gia đang trên đà thuận lợi.

Hiệp định UKVFTA không chỉ là một FTA thế hệ mới với các tiêu chuẩn cao mà còn dành một chương riêng cho thương mại và phát triển bền vững. Đây là yếu tố cốt lõi giúp thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam nâng cao giá trị sản phẩm, đáp ứng các yêu cầu khắt khe về môi trường và xã hội từ thị trường Anh.

Tuy nhiên, hàng xuất khẩu Việt Nam cũng đối mặt với nhiều thách thức lớn. Vương quốc Anh yêu cầu nghiêm ngặt về chất lượng, từ việc giảm phát thải trong sản xuất, kiểm soát dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, đến bảo đảm các tiêu chí về lao động và môi trường.

Hàng Việt tại siêu thị Longdan, Anh quốc.

Ông Nguyễn Cảnh Cường – nguyên Tham tán công sứ Thương vụ Việt Nam tại Anh cho rằng thương mại xanh và phát triển bền vững là xu thế tất yếu. Tuy nhiên, việc chuyển đổi mô hình sản xuất xanh đòi hỏi chi phí cao hơn, tạo áp lực cạnh tranh, đặc biệt với các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Dù khó khăn, thị trường Anh vẫn là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp có khả năng phát triển sản phẩm xanh, sạch, ít phát thải. Ông Cường nhận định rằng người tiêu dùng Anh, đặc biệt ở phân khúc thu nhập cao, sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho sản phẩm đạt tiêu chuẩn xanh. Đây là động lực để doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào sản xuất bền vững, nâng cao giá trị và tạo dấu ấn trên thị trường quốc tế.

Bà Nguyễn Thị Huyền – CEO Công ty cổ phần Xuất khẩu Quế Hồi Việt Nam (Vinasamex) đánh giá, UKVFTA đã mang lại lợi ích lớn, giúp thương hiệu doanh nghiệp vươn xa. Nhưng để thành công, doanh nghiệp cần kiểm soát chất lượng và đáp ứng các tiêu chuẩn cao của nhà nhập khẩu.

“Đặc biệt, những chứng nhận quốc tế giúp thương hiệu của doanh nghiệp đi lên và giống như một giấy thông hành giúp đi vào thị trường châu Âu nói chung, thị trường Anh nói riêng”, bà Huyền nhấn mạnh.

Theo ông Nguyễn Cảnh Cường, trong bối cảnh hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp không vượt qua được những yêu cầu mới, vì không đủ nguồn lực, không đủ tài chính, không đủ nhân lực và chuyên môn để vượt qua. Tuy nhiên, những doanh nghiệp tiên phong, những doanh nghiệp hàng đầu sẽ vượt qua, phát triển được.

Với những doanh nghiệp tiên phong trong phát triển xanh, dù chi phí tăng lên nhưng giá bán cao lên hơn 20% so với so với mức giá trung bình.

“Kể cả trường hợp giá bán sản phẩm cao hơn trước đây, chi phí sản xuất cao hơn trước đây, nhưng sản phẩm đó vẫn có thể được hoan nghênh tại thị trường Anh nhờ người tiêu dùng ở phân khúc cao hơn. Số lượng có thể không tăng nhiều nhưng giá vẫn cao hơn, vẫn có thể được người tiêu dùng Anh chấp nhận và hoan nghênh. Đây là cơ hội cho những doanh nghiệp Việt Nam có thể đáp ứng được yêu cầu cao hơn dù chi phí cao hơn”, ông Cường phân tích.

Cũng theo ông Cường, những doanh nghiệp đầu đàn đấy sẽ dần dần kéo theo các doanh nghiệp khác, dần dần có một giá trị gián tiếp và lan tỏa, đạt được sự tín nhiệm của doanh nghiệp Anh, của người tiêu dùng Anh về giá trị phát triển bền vững. Những giá trị lan tỏa đó sẽ giúp cho nhiều doanh nghiệp Việt Nam có điều kiện tiếp cận thị trường Anh nói riêng và châu Âu nói chung ngày càng nhiều.


Nguỵệt Minh





Nguồn: https://doanhnghiepvn.vn/kinh-te/kinh-doanh/chung-nhan-quoc-te-chia-khoa-chinh-phuc-thi-truong-kho-tinh/20241212035217929

Cùng chủ đề

Kiến trúc đô thị Đà Nẵng từ góc nhìn các dự án bất động sản

Kiến trúc đô thị Đà Nẵng đang phát triển mạnh mẽ theo hướng hiện đại, thông minh, xanh và bền vững. Trong đó, các dự án bất động sản lớn đóng vai trò quan trọng trong việc dẫn dắt, định hướng, định hình hệ thống kiến trúc, góp phần tạo ra một diện mạo hiện đại cho đô thị Đà Nẵng. Kiến trúc đô thị Đà Nẵng từ góc nhìn các dự án bất động sảnKiến trúc đô thị Đà...

Tên lửa quỹ đạo của châu Âu rơi và phát nổ sau khi phóng

Tên lửa Spectrum phóng lên thất bại trong thử nghiệm vốn được trông đợi sẽ là bước tiến mới của châu Âu trong lĩnh vực không gian. ...

Hướng đi tất yếu của doanh nghiệp tư nhân

Doanh nghiệp tư nhân bắt nhịp với xu hướng phát triển bền vững, kinh tế xanh như thế nào để có đạo đức kinh doanh và trách nhiệm xã hội? ...

Kỷ nguyên quan hệ sâu rộng với Mỹ đã kết thúc

Thủ tướng Canada Mark Carney cho rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thay đổi vĩnh viễn quan hệ hai nước và không có khả năng ‘quay lại’. ...

Sóng gió bủa vây thỏa thuận biển Đen

Trong bối cảnh Nga và Ukraine tiếp tục cáo buộc lẫn nhau liên quan các điều khoản của thỏa thuận do Mỹ làm trung gian, châu Âu đang nỗ lực định hình vai trò của mình. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Doanh nghiệp Nhà nước phải xông pha hơn nữa để thúc đẩy tăng trưởng

DNVN - Phát biểu chỉ đạo Hội nghị Thủ tướng Chính phủ làm việc với doanh nghiệp Nhà nước tiên phong trong chuyển đổi số và thúc đẩy tăng trưởng, ngày 15/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu doanh nghiệp Nhà nước phải xông pha hơn nữa để thúc đẩy tăng trưởng. ...

Furama Resort Đà Nẵng được vinh danh nhiều giải thưởng quan trọng tại VITM 2025

DNVN - Ngày 11/4, Furama Resort Đà Nẵng công bố vinh dự nhận được các giải thưởng uy tín tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM) 2025, một lần nữa khẳng định vị thế tiên phong của khu nghỉ dưỡng biển 5 sao đầu tiên tại Việt Nam. ...

Củng cố vị thế điểm đến hấp dẫn của dòng vốn FDI

Dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) được xem là một trong những động lực quan trọng để Việt Nam đạt mục tiêu tăng trưởng cao trong năm 2025 cũng như giai đoạn sau đó. ...

Giá vàng ngày 30/3/2025: Vàng thế giới sẽ tăng lên 3.500 USD/ounce?

DNVN - Trong phiên giao dịch ngày 30/3/2025, thị trường vàng trong nước và thế giới tiếp tục xu hướng tăng mạnh, liên tục lập đỉnh mới. ...

Giá ngoại tệ ngày 28/3/2025: USD giảm sau khi chính sách thuế ô tô được công bố

DNVN - Đồng USD suy yếu trong ngày 28/3/2025 sau khi ông Trump thông báo về chính sách thuế thương mại đối với ô tô. ...

Bài đọc nhiều

Dừng hoạt động nhiều cửa hàng bán đồ cho khách Trung Quốc tại Móng Cái

Ngày 28/3, đoàn liên ngành của UBND TP. Móng Cái đồng loạt kiểm tra đột xuất các cửa hàng chuyên phục vụ khách Trung Quốc trên địa bàn. Thời điểm kiểm tra vào chiều cùng ngày, những cửa hàng này không thấy có khách mặc dù buổi sáng thì tấp nập người ra vào. Đơn cử, lực lượng chức năng của địa phương đã tiến hành kiểm tra cửa hàng Đại Dương Quốc Tế (số 31, Đại lộ Hòa Bình,...

Các khoản đầu tư tỷ USD của SK Group, chaebol lớn thứ 3 Hàn Quốc ở Việt Nam

SK Group lớn cỡ nào? Tính theo doanh thu, SK Group là tập đoàn kinh tế gia đình (chaebol) lớn thứ 3 Hàn Quốc chỉ sau Samsung và Hyundai. Năm 2023, tập đoàn này ghi nhận doanh thu 99,64 tỷ USD, giảm nhẹ so với mức 102,53 tỷ USD của năm trước. Chữ SK không phải viết tắt của South Korea (Hàn Quốc) mà là Sunkyong - công ty dệt may - tiền thân của tập đoàn. Doanh nghiệp này bắt...

Cùng chuyên mục

Kiến trúc đô thị Đà Nẵng từ góc nhìn các dự án bất động sản

Kiến trúc đô thị Đà Nẵng đang phát triển mạnh mẽ theo hướng hiện đại, thông minh, xanh và bền vững. Trong đó, các dự án bất động sản lớn đóng vai trò quan trọng trong việc dẫn dắt, định hướng, định hình hệ thống kiến trúc, góp phần tạo ra một diện mạo hiện đại cho đô thị Đà Nẵng. Kiến trúc đô thị Đà Nẵng từ góc nhìn các dự án bất động sảnKiến trúc đô thị Đà...

Tìm giải pháp đa đạng hóa thị trường xuất khẩu

Các giải pháp đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng mà doanh nghiệp đang làm không chỉ nhằm ứng phó với tình thế trước mắt. Các giải pháp đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng mà doanh nghiệp đang làm không chỉ nhằm ứng phó với tình thế trước mắt. Doanh nghiệp Việt đang tỏa đi khắp thế giới Tháng tới, khoảng 150 doanh nghiệp Việt...

Furama Resort Đà Nẵng được vinh danh nhiều giải thưởng quan trọng tại VITM 2025

DNVN - Ngày 11/4, Furama Resort Đà Nẵng công bố vinh dự nhận được các giải thưởng uy tín tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM) 2025, một lần nữa khẳng định vị thế tiên phong của khu nghỉ dưỡng biển 5 sao đầu tiên tại Việt Nam. ...

Nestlé MILO tiếp tục đồng hành cùng Giải Tiền Phong Marathon 2025, lan tỏa ý chí bền bỉ

Với cam kết nâng cao sức bền cho thế hệ trẻ Việt Nam, Nestlé MILO đồng hành cùng Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài báo Tiền Phong lần thứ 66 - năm 2025 (Tiền...

Dự báo giá cà phê ngày mai 31/3/2025, biến động tăng

Dự báo giá cà phê ngày mai 31/3/2025, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Gia Lai, cà phê Đắk Lắk, cà phê Robusta, cà phê Arabica ngày 31/3/2025. Cập nhật giá cà phê thế giới ngày 30/3 duy trì ổn định. Trên sàn London, cập nhật lúc 16 giờ 00 phút ngày 30/3/2025 kết thúc phiên giao dịch, giá cà phê Robustakết ổn định, đi ngang so với phiên...

Mới nhất

Sản lượng thép thô của Hòa Phát đạt 2,66 triệu tấn trong quý 1, tăng 25%

Quý 1/2025, Tập đoàn Hòa Phát sản xuất 2,66 triệu tấn thép thô, tăng 25% so với cùng kỳ. Sản lượng bán hàng thép cuộn cán nóng, thép chất lượng cao, thép xây dựng và phôi thép đạt 2,38 triệu tấn, tăng 29% so với quý 1/2024. Sản lượng sản xuất và bán hàng quý 1/2025 tăng trưởng...

Những bước đi mạnh mẽ của Cảng Hải Phòng trên hành trình hội nhập quốc tế – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Việc bắt tay cùng tập đoàn vận tải biển hàng đầu thế giới MSC để triển khai các tuyến vận tải thương mại tại cụm cảng nước sâu Lạch Huyện cho thấy Cảng Hải Phòng đang có những bước tiến dài hướng ra thị trường toàn cầu. Chiều 16/4, tàu container mang tên MSC MAKALU III thuộc tuyến vận...

KỲ VỌNG KCN DỐC ĐÁ TRẮNG – DẤU MỐC MỚI CHO KHU KINH TẾ VÂN PHONG – Tổng công ty Viglacera

“Kỳ vọng vào KCN Dốc Đá Trắng”, “KCN Dốc Đá Trắng: Phát huy lợi thế phát triển kinh tế - xã hội Khánh Hòa”, “Sắp có dự án khu công nghiệp hơn 1.807 tỷ đồng tại Khu kinh tế Vân Phong”, là nhan đề chính của hàng loạt bài báo của các cơ quan báo chí trung ương...

Nâng tầm thẩm mỹ với ứng dụng kính siêu trắng cho thiết kế mặt dựng – Tổng công ty Viglacera

Là loại vật liệu đón ánh sáng, tạo nên các không gian kiến trúc đa dạng, kính siêu trắng góp phần làm thay đổi bộ mặt kiến trúc đô thị, tạo bước chuyển biến lớn trong hiện đại hóa công trình xây dựng. Với những ưu điểm nổi bật, kính siêu trắng ứng dụng ngày càng rộng rãi...

BÌNH THUẬN ĐÓN 85.000 LƯỢT KHÁCH TRONG DỊP GIỖ TỔ HÙNG VƯƠNG

Trong 3 ngày nghỉ lễ (5 – 7.4), Bình Thuận đã đón khoảng 85.000 lượt khách, trong đó có 3.500 lượt khách quốc tế. Tổng doanh thu du lịch ước đạt khoảng 237 tỷ đồng. Nhờ kỳ nghỉ kéo dài, hạ tầng giao thông thuận tiện và loạt sự kiện hấp dẫn, Bình Thuận tiếp tục khẳng định vị...

Mới nhất