Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Cục Xúc tiến thương mại.
Ngày 28/2, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ký ban hành Quyết định số 541/QĐ-BCT về việc phân công nhiệm vụ trong Lãnh đạo Bộ. Cùng với đó, các Quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các đơn vị thuộc Bộ (theo Nghị định số 40/2025/NĐ-CP quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Công Thương cũng được ký ban hành cùng ngày.
Trong số các Quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các đơn vị thuộc Bộ ban hành cùng ngày, tại Quyết định số 526/QĐ-BCT, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Cục Xúc tiến thương mại.
Vị trí và chức năng của Cục Xúc tiến thương mại
Cục Xúc tiến thương mại là tổ chức trực thuộc Bộ Công Thương, thực hiện chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng quản lý nhà nước về xúc tiến thương mại, thương hiệu theo quy định pháp luật; chủ trì, phối hợp thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại, thương hiệu, xúc tiến đầu tư phát triển Công Thương.
Cục Xúc tiến thương mại có tư cách pháp nhân, con dấu và tài khoản riêng theo quy định của pháp luật; kinh phí hoạt động do ngân sách nhà nước cấp và từ các nguồn khác theo quy định của Nhà nước.
Cục Xúc tiến thương mại có tên giao dịch quốc tế bằng tiếng Anh: VIETNAM TRADE PROMOTION AGENCY. Viết tắt: VIETRADE. Trụ sở chính đặt tại thành phố Hà Nội.
![]() |
Nhiệm vụ và quyền hạn của Cục Xúc tiến thương mại
Một là, xây dựng và tham mưu Bộ trưởng ban hành hoặc trình cơ quan có thẩm quyền ban hành chương trình, dự án, đề án, chiến lược, kế hoạch, các văn bản quy phạm pháp luật, quy chế quản lý về hoạt động xúc tiến thương mại, thương hiệu, xúc tiến đầu tư phát triển Công Thương.
Hai là, ban hành các văn bản cá biệt, văn bản thuộc chuyên ngành của Cục và văn bản liên quan đến quản lý nhà nước về xúc tiến thương mại, thương hiệu, xúc tiến đầu tư phát triển Công Thương theo quy định của pháp luật.
Ba là, tổ chức, chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, chiến lược, chương trình, dự án, đề án về xúc tiến thương mại, thương hiệu, xúc tiến đầu tư phát triển Công Thương theo quy định của pháp luật.
Về xúc tiến thương mại:
a) Tham mưu giúp Bộ trưởng xây dựng chính sách, cơ chế hỗ trợ hoạt động xúc tiến thương mại; chủ trì, phối hợp với các đơn vị thuộc các bộ, cơ quang ngang bộ, chính quyền địa phương xây dựng Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại; trình cấp có thẩm quyền ban hành Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại;
b) Giúp Bộ trưởng chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức, kiểm tra, tổng hợp, đánh giá việc thực hiện Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại và tình hình thực hiện hoạt động xúc tiến thương mại;
c) Giúp Bộ trưởng chỉ đạo, điều phối, phối hợp, hỗ trợ các tổ chức xúc tiến thương mại trong hoạt động xúc tiến thương mại theo quy định của pháp luật; xây dựng, phát triển và nâng cao năng lực hệ thống mạng lưới các tổ chức xúc tiến thương mại;
d) Quản lý, theo dõi nguồn ngân sách nhà nước cho các hoạt động xúc tiến thương mại;
d) Quản lý, theo dõi nguồn ngân sách nhà nước cho các hoạt động xúc tiến thương mại hàng năm theo quy định pháp luật;
đ) Trình Bộ trưởng quy định nội dung, điều kiện hoạt động về quảng cáo thương mại, hội chợ, triển lãm thương mại, khuyến mại, trưng bày, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ ở trong và ngoài nước theo quy định của pháp luật;
e) Tổ chức thực hiện các thủ tục hành chính, công tác kiểm tra, giám sát đối với các hoạt động hội chợ, triển lãm thương mại, khuyến mại và các hoạt động xúc tiến thương mại khác thuộc thẩm quyền của Bộ Công Thương theo quy định của pháp luật;
g) Chỉ đạo, hướng dẫn các Sở Công Thương về công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động xúc tiến thương mại theo quy định của pháp luật;
h) Nghiên cứu, xây dựng cơ sở dữ liệu về thị trường, ngành hàng phục vụ hoạch định chính sách xúc tiến thương mại và hỗ trợ nâng cao năng lực xúc tiến thương mại cho các tổ chức, doanh nghiệp; hỗ trợ cung cấp thông tin thị trường, ngành hàng cho các cơ quan, doanh nghiệp, các tổ chức xúc tiến thương mại trong nước, quốc tế;
i) Chủ trì, phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ và các đơn vị thuộc các Bộ, ngành, địa phương, các hiệp hội ngành hàng, các cơ quan, tổ chức có liên quan tổ chức và thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm của Việt Nam ở nước ngoài; quản lý nhà nước đối với các tổ chức xúc tiến thương mại của Việt Nam ở nước ngoài theo quy định pháp luật;
k) Thực hiện quảng bá xúc tiến thương mại ở trong nước và quốc tế.
Về thương hiệu:
a) Tham mưu giúp Bộ trưởng xây dựng chính sách, cơ chế về thương hiệu quốc gia; chủ trì, phối hợp với các đơn vị thuộc các bộ, cơ quan ngang bộ, chính quyền địa phương và các tổ chức có liên quan xây dựng Chương trình Thương hiệu quốc gia, Chương trình xây dựng và phát triển thương hiệu ngành hàng Việt Nam; trình cấp có thẩm quyền ban hành Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam, Chương trình xây dựng và phát triển thương hiệu ngành hàng Việt Nam theo quy định của pháp luật;
b) Giúp Bộ trưởng chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức, kiểm tra, tổng hợp, đánh giá việc thực hiện Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam, Chương trình xây dựng và phát triển thương hiệu ngành hàng Việt Nam;
c) Chủ trì xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam; Chương trình xây dựng và phát triển thương hiệu ngành hàng Việt Nam theo quy định của pháp luật.
Cơ cấu tổ chức của Cục Xúc tiến thương mại
Bộ máy giúp việc Cục trưởng: Văn phòng; Phòng Kế hoạch và Tài chính; Phòng Pháp chế và Quản lý xúc tiến thương mại; Phòng Chính sách xúc tiến thương mại; Phòng Phát triển năng lực xúc tiến thương mại; Phòng Quan hệ quốc tế;
Các tổ chức sự nghiệp thuộc Cục: Trung tâm Hỗ trợ xúc tiến thương mại và đầu tư; Trung tâm Truyền thông – Truyền hình Công Thương; Trung tâm Giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại New York, Hoa Kỳ; Văn phòng Xúc tiến thương mại Việt Nam tại Thành phố Trùng Khánh, Trung Quốc; Văn phòng Xúc tiến thương mại Việt Nam tại Thành phố Hàng Châu, Trung Quốc và các Văn phòng Xúc tiến thương mại Việt Nam tại nước ngoài.
Lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại có Cục trưởng và các Phó Cục trưởng. Cục trưởng và các Phó Cục trưởng do Bộ trưởng Bộ Công Thương bổ nhiệm, miễn nhiệm, điều động, luân chuyển, khen thưởng, kỷ luật theo quy định của pháp luật. Cục trưởng quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của các đơn vị thuộc Cục, ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Cục theo phân cấp quản lý của Bộ Công Thương.
Thông tin chi tiết về cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước xem tại đây.
Quyết định này có hiệu lực thi hành từ ngày ký và thay thế quyết định 2640/QĐ-BTC ngày 02 tháng 12 năm 2022 của Bộ trưởng Bộ Công Thương quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Cục Xúc tiến thương mại. |
Nguồn: https://congthuong.vn/chuc-nang-nhiem-vu-co-cau-to-chuc-cua-cuc-xuc-tien-thuong-mai-376211.html