Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcChưa thể yên tâm về dạy học tích hợp

Chưa thể yên tâm về dạy học tích hợp

Dù Bộ GD-ĐT đưa ra nhiều lý giải, hướng dẫn về việc dạy học tích hợp nhưng thực tế ở các nhà trường cho thấy tất cả chỉ là giải pháp “chữa cháy”, chưa thể yên tâm khi nói về chất lượng dạy học môn học này khi chưa có giáo viên.

“CÓ KÊU CŨNG CHẲNG THAY ĐỔI ĐƯỢC GÌ, CỨ CỐ GẮNG LÀM THÔI”

Hiệu trưởng một trường THCS ở Q.Hoàn Kiếm (Hà Nội) cho hay tại trường bà toàn bộ giáo viên (GV) các môn lý, hóa, sinh trước đây đã đi tập huấn và được cấp chứng chỉ để dạy môn tích hợp. Do vậy năm nay đã là năm thứ ba nhà trường tổ chức dạy tích hợp theo cách một GV dạy cả 3 phân môn, không còn dạy theo từng phân môn như năm đầu tiên nữa.

Chưa thể yên tâm về dạy học tích hợp- Ảnh 1.

Học sinh lớp 9 trong một buổi học môn tích hợp khoa học tự nhiên

ẢNH: ĐÀO NGỌC THẠCH

Nói về chất lượng dạy học tích hợp đến năm thứ tư, vị hiệu trưởng này vẫn ngập ngừng: “Bây giờ có kêu cũng chẳng thay đổi được gì, cứ cố gắng làm thôi. Chúng tôi cũng không thể mặc kệ chất lượng được mà phải thường xuyên trau dồi chuyên môn cho GV chứ không thể phụ thuộc vào chất lượng của khóa tập huấn. Ví dụ, khi GV môn hóa, sinh dạy phân môn lý thì nhà trường sẽ yêu cầu GV lý dự giờ, góp ý…”.

Theo vị hiệu trưởng này, việc cứ lặp lại như vậy cùng với ý thức tự học, tự nâng cao năng lực của mỗi GV thì cũng phần nào giúp chất lượng dạy học tích hợp được cải thiện.

Cô giáo Nguyễn Thị Hương, Trường THCS Phú La (Q.Hà Đông, Hà Nội), cho biết vốn dạy vật lý nên cô rất khó khăn khi thực hiện các thí nghiệm hóa học, sẽ phải nhờ đến sự hỗ trợ của đồng nghiệp dạy môn hóa. Trường THCS Phú La có 7 GV dạy các môn lý, hóa, sinh, trong khi có tới 46 lớp, nên trường đã phải hợp đồng 6 GV để dạy các môn học này. Lãnh đạo nhà trường cho biết với lớp 6, lớp 7 thì một GV được phân công đảm nhiệm cả 3 phân môn, nhưng đến lớp 8, nhiều kiến thức chuyên sâu nên GV chưa đủ tự tin để đảm nhiệm cả 3 phân môn.

Đại diện Trường THCS Vĩnh Quỳnh (Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội), cho biết việc xếp thời khóa biểu phải rất linh hoạt khi một môn học có tới 3 GV đảm nhiệm, nhưng cách làm ấy giúp nhà trường yên tâm về chất lượng hơn là việc để một GV chỉ đi bồi dưỡng một thời gian ngắn rồi về dạy cả 3 phân môn.

LO LỚP CUỐI CẤP VÌ THAY ĐỔI THI LỚP 10

Đã cố gắng mọi cách, nhưng hiệu trưởng một trường THCS ở Q.Hoàn Kiếm (Hà Nội) cho rằng: “Năm tới, khi thi vào lớp 10, với chủ trương thay đổi của Bộ GD-ĐT theo hướng mỗi năm sẽ thay đổi môn thi thứ 3 hoặc bài thi tổ hợp, thì chúng tôi cũng rất lo”. Vị này giải thích: “Nếu Sở GD-ĐT Hà Nội chọn cách bốc thăm môn thi thứ ba thì đó có thể là khoa học tự nhiên. Do vậy, chúng tôi cũng đang bàn đến phương án với lớp 9 sẽ dạy theo từng phân môn để đảm bảo chất lượng tốt nhất cho HS thi vào lớp 10 nói chung cũng như thi chuyên nói riêng”.

Thầy Hồ Tuấn Anh, Hiệu trưởng Trường THCS Quỳnh Phương (TX.Hoàng Mai, Nghệ An), từng chia sẻ, việc dạy học tích hợp trong bối cảnh chưa có GV được đào tạo từ đầu như hiện nay, thực tế GV buộc phải dạy chéo môn, kể cả những địa phương đã tập huấn và cấp chứng chỉ liên môn cho GV thì đó cũng chỉ “chữa cháy”. Trong khi GV hiện nay đang thiếu rất nhiều. Về cơ bản nhà trường bố trí một GV dạy tất cả các phân môn trong môn tích hợp. “Lớp 6, 7 còn gắng gượng được, đến lớp 8, 9 thì khó có thể nói về chất lượng của các môn học đó khi mà GV thực chất là dạy chéo môn”.

CHƯA TỰ TIN ĐẢM NHIỆM

Một GV Trường THCS Trung Lương, TX.Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) cho biết trước đây cô dạy môn sinh học và hóa học, đã hoàn thành khóa bồi dưỡng dạy môn tích hợp liên môn trong khoảng 3 tháng nhưng vẫn chỉ có thể dạy phân môn hóa và sinh trong môn khoa học tự nhiên. Cô lý giải việc dạy toàn bộ môn khoa học tự nhiên với GV vốn chỉ được đào tạo đơn môn là chưa thể đảm bảo chất lượng. Đại diện Trường THCS Trung Lương cho biết GV đã được bồi dưỡng, cập nhật kiến thức để dạy tích hợp nhưng chắc chắn việc bồi dưỡng đó chưa thể đáp ứng được nhu cầu dạy học hiện nay với môn học này.

Nhiều địa phương cũng cho biết đã cử GV đi học, tập huấn từ 20 đến 36 tín chỉ để dạy tích hợp nhưng với thời gian ngắn hạn như vậy, GV rất khó đảm đương 1 – 2 môn còn lại vốn chưa được đào tạo để dạy học khi ở trường sư phạm. Trước đó, cử tri TP.Hải Phòng gửi kiến nghị tới Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV phản ánh Bộ GD-ĐT xây dựng chương trình sách giáo khoa theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 chưa chú ý đến nguồn lực GV nên khi triển khai nhiều trường thiếu GV dạy các môn học tích hợp. Để khắc phục tình trạng này, một số đơn vị cử GV dạy vật lý, hóa học hoặc sinh học đi học các lớp bồi dưỡng trong thời gian ngắn, được cấp chứng chỉ dạy các môn không được đào tạo trong trường sư phạm, dẫn đến chất lượng giảng dạy không đảm bảo.

Cử tri kiến nghị Bộ GD-ĐT quan tâm, chỉ đạo khắc phục tình trạng bất cập này, đảm bảo chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Theo đó, đối với các trường thiếu GV dạy môn khoa học tự nhiên, đề nghị Bộ GD-ĐT hướng dẫn, cho phép tổ chức dạy song song kiến thức vật lý, hóa học, sinh học trong môn khoa học tự nhiên theo điều kiện của nhà trường thay cho việc dạy theo mạch kiến thức trong sách giáo khoa; chỉ đạo các trường sư phạm trên toàn quốc đào tạo ngay GV dạy tích hợp môn khoa học tự nhiên để có nguồn GV cho các nhà trường.

Chưa thể yên tâm về dạy học tích hợp- Ảnh 2.

Bộ GD-ĐT cũng đã giao cho các cơ sở đào tạo giáo viên mở mã ngành đào tạo giáo viên các môn khoa học tự nhiên, lịch sử và địa lý

ẢNH: ĐÀO NGỌC THẠCH

KHÔNG THAY THẾ ĐỘI NGŨ

Trả lời bằng văn bản về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn cho rằng để thực hiện dạy môn khoa học tự nhiên, lịch sử và địa lý theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 thì không thể thay thế toàn bộ GV lý, hóa, sinh, sử, địa mà vẫn phải bồi dưỡng đội ngũ GV này để dạy các môn khoa học tự nhiên, lịch sử và địa lý.

Bộ GD-ĐT đã ban hành chương trình bồi dưỡng GV THCS dạy môn khoa học tự nhiên, môn lịch sử và địa lý để các địa phương xây dựng kế hoạch, phối hợp với các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng GV và cử GV tham gia bồi dưỡng nhằm đáp ứng yêu cầu thực hiện chương trình mới theo lộ trình phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Cũng theo ông Sơn, việc tổ chức dạy học các môn tích hợp đã được Bộ GD-ĐT hướng dẫn phân công cho GV các môn học hiện tại. Theo đó, căn cứ tình hình đội ngũ GV của nhà trường, hiệu trưởng phân công GV dạy học các chủ đề phù hợp với năng lực chuyên môn của GV. Khi một môn học có nhiều GV cùng phụ trách theo từng mạch nội dung, nhà trường cần xây dựng thời khóa biểu phù hợp, không nhất thiết chia đều số tiết/tuần; nếu cần có thể không bố trí dạy môn học đó ở một số tuần (trên cơ sở bảo đảm chương trình theo từng học kỳ) để bảo đảm định mức giờ dạy/tuần của các GV được phân công.

Người đứng đầu ngành GD-ĐT cho biết thêm Bộ cũng đã giao cho các cơ sở đào tạo GV mở mã ngành đào tạo GV các môn khoa học tự nhiên, lịch sử và địa lý; đồng thời ban hành thông tư quy định về đào tạo cấp bằng tốt nghiệp thứ 2 trình độ ĐH, CĐ nhóm ngành đào tạo GV. Hiện tại, hầu hết các cơ sở đào tạo GV đã mở mã ngành và đang đào tạo GV để dần thay thế cho số GV nghỉ hưu, bổ sung nguồn tuyển dụng cho các địa phương.

“Đã từng bước khắc phục được khó khăn”

Trong báo cáo gửi Quốc hội mới đây, tại nội dung về thực hiện Nghị quyết 88/2014/QH13 của Quốc hội, Bộ GD-ĐT cho rằng: “Đối với một số môn học mới trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018, việc phân công GV và tổ chức dạy học khoa học tự nhiên, lịch sử và địa lý đã từng bước khắc phục được khó khăn do các GV dạy từng môn hiện hành chưa đáp ứng yêu cầu đảm nhận toàn bộ môn học. Đến nay, khó khăn, vướng mắc trong việc phân công GV và tổ chức dạy học các môn học này đã cơ bản được tháo gỡ sau khi Bộ GD-ĐT tổ chức hội nghị toàn quốc để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc tổ chức thực hiện các môn tích hợp và ban hành Công văn số 5636/BGDĐT-GDTrH ngày 10.10.2023 hướng dẫn về việc xây dựng kế hoạch dạy học các môn”.




Nguồn: https://thanhnien.vn/chua-the-yen-tam-ve-day-hoc-tich-hop-185241103201001185.htm

Cùng chủ đề

Gần 60% thí sinh dự thi đoạt giải học sinh giỏi quốc gia

Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học này có 3.803 thí sinh đạt giải, chiếm 58,68% số thí sinh dự thi. ...

Dạy thêm, học thêm: Mong làm rốt ráo

Bạn đọc Thanh Niên nhận xét từ trước đến nay vẫn chưa có một mô hình chuẩn để quản lý dạy thêm, học thêm sao cho hợp tình hợp lý, phần lớn do việc kiểm tra khâu triển khai các quy định trong...

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn trả lời kiến nghị thống nhất một bộ sách giáo khoa

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn đã trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Hưng Yên về việc chỉ nên có một bộ sách giáo khoa thống nhất, tránh gây lãng phí khi thay đổi thường xuyên. ...

Hướng tới các nhà trường không có dạy thêm, học thêm

'Hạn chế 3 đối tượng dạy thêm, học thêm trong nhà trường hướng tới các trường không có học thêm, dạy thêm' là một trong những chia sẻ của ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ GD-ĐT), liên...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Váy denim, slip… trở lại thịnh hành với phiên bản trang nhã hơn

Những bộ váy của những năm 2000 sẽ trở lại vào mùa xuân năm 2025, với vẻ quyến rũ...

10 năm nữa, Trung Quốc muốn thành cường quốc giáo dục trên toàn cầu

Trở thành cường quốc giáo dục là mục tiêu mà các nhà lãnh đạo Trung Quốc hướng đến qua kế hoạch mới công bố, với điểm nhấn là 'mở cửa' để tăng cường hợp tác quốc tế. ...

Bài đọc nhiều

Mức lương ngành Quản lý xây dựng có cao?

Hội nhập và phát triển kinh tế đất nước luôn gắn liền với xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ nhu cầu cho các ngành nghề trong xã hội. Đây chính là động lực lớn để phát triển ngành Quản lý xây dựng và thu hút các bạn trẻ đăng ký theo học.Mức lương ngành Quản lý xây dựngQuản lý xây dựng chính là một trong những dịch vụ không thể thiếu khi thực hiện các dự...

Đáp án đề thi toán chuyên vòng 2 trường chuyên Sư phạm

Hơn 1.500 học sinh thi vào lớp 10 Toán và Tin, trường chuyên Sư phạm Hà Nội, chiều nay làm đề thi môn Toán chuyên trong 120 phút. Dưới đây là phần lời giải chi tiết của thầy Võ Quốc Bá Cẩn, Nguyễn Lê Phước, Nguyễn Tiến Dũng (giáo viên trường Archimedes Academy, Hà Nội), thầy Nguyễn Văn Quý (giáo viên câu lạc bộ CMATH), thầy Trần Đức Hiếu (giáo viên trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam) và...

Cùng chuyên mục

Thêm một số tỉnh, thành chốt môn thứ ba thi lớp 10

Một số địa phương vừa thông báo về việc dự kiến/chốt môn thi thứ ba trong kỳ thi lớp 10 năm học 2025-2026. Mới đây, Sở GD-ĐT Hải Phòng ra thông báo về môn thi thứ 3 vào lớp 10 năm học 2025-2026. Cụ thể, môn thi được chọn là Ngoại ngữ, bao gồm một trong các môn Tiếng Anh, Tiếng Pháp, Tiếng Nga, Tiếng Nhật, Tiếng Hàn Quốc, Tiếng Trung Quốc. Thí sinh sẽ làm bài thi dưới dạng...

Hành trình bền bỉ của nữ sinh Nam Định giành HCV Olympic Hóa học Châu Á

Phan Bảo Ngọc đến từ "đất học Nam Định" là một trong số ít thí sinh đoạt Huy chương Vàng tại kỳ thi Olympic Hóa học Châu Á năm 2025. ...

10 năm nữa, Trung Quốc muốn thành cường quốc giáo dục trên toàn cầu

Trở thành cường quốc giáo dục là mục tiêu mà các nhà lãnh đạo Trung Quốc hướng đến qua kế hoạch mới công bố, với điểm nhấn là 'mở cửa' để tăng cường hợp tác quốc tế. ...

Những lời chúc Tết hay, hài hước dành cho bạn gái cùng lớp

Bên cạnh những lời chúc Tết đến người thân, gia đình thì những lời chúc, nhắn gửi tới bạn bè cũng là món quà ý nghĩa trong thời khắc chuyển giao năm mới. Dưới đây là những lời chúc Tết đến các bạn gái cùng lớp trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025: - Chúc mừng năm mới, cô bạn xinh xắn ơi. Được biết và học cùng lớp với bạn là một trong những điều tuyệt vời trong...

Cô giáo Hà Nội ‘mất ăn mất ngủ’ tìm cách đưa tranh dân gian Hàng Trống tới học sinh

Cho trẻ mầm non sớm tiếp cận và hình thành những cảm xúc tích cực ban đầu với tranh dân gian Hàng Trống là cách làm sáng tạo của cô giáo Nguyễn Thị Mỹ Ngọc, Trường Mầm non Quang Trung (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Hơn 22 năm công tác, cô Nguyễn Thị Mỹ Ngọc luôn tận tụy với công việc. Sống trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, cô cảm nhận được sự lãng quên của xã hội hiện đại...

Mới nhất

Nhan sắc Ivanka Trump

TPO - Ivanka Trump là trưởng nữ cũng là người con xuất sắc nhất của Tổng thống Mỹ Donald Trump tính đến hiện tại. Cô không chỉ xinh đẹp, có gu ăn mặc mà còn nổi bật ở nhiều vai trò từ người mẫu, doanh nhân đến cố vấn Nhà Trắng cấp cao. ...

Nghệ sĩ tuổi Tỵ đón xuân Ất Tỵ

(NLĐO) – Năm hết Tết đến, nhà nhà hân hoan đón xuân với những dự tính trong năm 2025. Nghệ sĩ tuổi Tỵ ước mơ điều gì? ...

Cúng Giao thừa nên làm vào lúc nào, cúng xong có cần hóa vàng không?

Giao thừa là khoảnh khắc thiêng liêng tiễn biệt năm cũ và đón chào những may mắn của năm mới. Vậy có những điều gì cần kiêng kỵ khi cúng Giao thừa để cả năm sung túc, bình an? ...

Sau bữa cơm cá kho, người phụ nữ nhập viện cấp cứu

Nữ bệnh nhân trú tại TP. Hòa Bình (tỉnh Hòa Bình) cấp cứu trong tình trạng khó thở, không nuốt được thức ăn do hóc xương cá.

Mẹo nhỏ ‘đối phó’ thực phẩm giàu chất béo ngày Tết cho người đau dạ dày, thực quản

Những người mắc bệnh lý về dạ dày, thực quản, những thức ăn giàu chất béo ngày Tết trở thành nỗi ám ảnh. Có...

Mới nhất

Nhan sắc Ivanka Trump