Trang chủNewsVăn hóa - Xã hộiChống quảng cáo sai sự thật: Người đóng quảng cáo sẽ không...

Chống quảng cáo sai sự thật: Người đóng quảng cáo sẽ không còn vô can


Những người nổi tiếng tham gia quảng cáo sẽ không còn vô can như luật cũ - Ảnh: T.T.

Những người nổi tiếng tham gia quảng cáo sẽ không còn vô can như luật cũ – Ảnh: T.T.

Những điểm mới này trong dự thảo Luật Quảng cáo sửa đổi mà Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch đang lấy ý kiến người dân trên cổng thông tin của bộ, được kỳ vọng sẽ khiến hoạt động quảng cáo lành mạnh hơn, loại bỏ quảng cáo sai sự thật.

Những người nổi tiếng tham gia quảng cáo sẽ không còn vô can như luật cũ. Nhưng để có những quy định chặt chẽ hơn trong luật sửa đổi là điều cần bàn.

Sửa luật để bảo vệ người tiêu dùng tốt hơn

Theo Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch, nhiều người lợi dụng sự phổ biến và thông dụng của mạng xã hội, lợi dụng người có ảnh hưởng (KOL) để đưa các nội dung quảng cáo sai sự thật, gây ảnh hưởng đến người tiêu dùng.

Thời gian qua, không ít các KOL giới thiệu, mời chào, quảng cáo cho các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ không bảo đảm chất lượng, gây bức xúc cho người tiêu dùng.

Luật Quảng cáo hiện chủ yếu tập trung vào trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.

Do đó, chưa có chế tài hoặc ràng buộc với người chuyển tải sản phẩm quảng cáo trong trường hợp nội dung quảng cáo sai sự thật.

Luật cũng chưa yêu cầu người chuyển tải sản phẩm quảng cáo phải tìm hiểu, sử dụng sản phẩm và có trách nhiệm về các nội dung cung cấp.

Dự thảo Luật Quảng cáo sửa đổi đã tìm cách lấp những khoảng trống này. Theo đó, các KOL tham gia quảng cáo phải đảm bảo ba yêu cầu.

Ông Nguyễn Hồng Sơn - chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam

Ông Nguyễn Hồng Sơn – chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam

Trong đó đáng chú ý là khi đăng tải ý kiến, cảm nhận về việc sử dụng hàng hóa, dịch vụ trên mạng xã hội phải có bằng chứng cụ thể về việc trực tiếp sử dụng sản phẩm.

Dự thảo cũng bổ sung thêm điều 15a quy định quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là phải chịu trách nhiệm trực tiếp về nội dung quảng cáo, liên quan đến tính năng, chất lượng, công dụng, tác dụng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; cũng như yêu cầu phải thẩm định sản phẩm quảng cáo.

Chia sẻ với Tuổi Trẻ về dự thảo sửa đổi này, ông Nguyễn Hồng Sơn – chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, thành viên ban soạn thảo dự thảo – nói tiêu chí xây dựng luật là đảm bảo ngăn chặn quảng cáo sai sự thật, bảo vệ người tiêu dùng.

Luật Quảng cáo hiện hành còn lỗ hổng dẫn đến thực tế vừa qua một số KOL quảng cáo không đúng sự thật nhưng cơ quan chức năng không xử phạt được vì chưa có quy định.

Ông Sơn cũng lưu ý bên cạnh luật thì vẫn cần tới dư luận xã hội để đấu tranh loại bỏ những hành vi quảng cáo sai trái.

Về những quy định của dự thảo có vẻ “khắt khe” với những người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, các KOL tham gia quảng cáo, ông Sơn nói những quy định mới ban đầu có thể gây tranh cãi nhưng những sửa đổi không nằm ngoài mục đích dẫn dắt hoạt động quảng cáo phát triển đúng đắn, không quảng cáo sai sự thật, bảo vệ người tiêu dùng.

Cần chặt chẽ và các bộ tiêu chuẩn nghề

Ở góc độ chuyên gia chính sách công, bà Nguyễn Lan Phương, Viện Nghiên cứu chính sách và Phát triển truyền thông – IPS, lại có một số lưu ý.

Bà Phương nói cơ quan quản lý mong muốn giải quyết tình trạng nội dung quảng cáo không đúng với chất lượng sản phẩm trên thực tế qua quy trách nhiệm cho người chuyển tải quảng cáo.

Tuy nhiên, cần phân biệt hai loại: nội dung quảng cáo sản phẩm do đơn vị sản xuất, kinh doanh chuẩn bị để KOL chuyển tải và nội dung do KOL tự sản xuất dựa trên trải nghiệm cá nhân.

Đối với loại thứ nhất, KOL không có khả năng kiểm soát sản phẩm và nội dung quảng cáo so với chất lượng thực tế.

KOL chỉ có khả năng yêu cầu đơn vị sản xuất, kinh doanh cung cấp bằng chứng (nếu có) về chất lượng sản phẩm. Trong trường hợp này KOL không phải chịu trách nhiệm cho hành vi mà mình không có khả năng bảo đảm thực hiện.

Bà Nguyễn Lan Phương, Viện Nghiên cứu chính sách và Phát triển truyền thông - IPS

Bà Nguyễn Lan Phương, Viện Nghiên cứu chính sách và Phát triển truyền thông – IPS

Bên cạnh đó, theo Luật Bảo vệ người tiêu dùng 2023, KOL quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội được coi là “bên thứ ba trong việc cung cấp thông tin về hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng”.

Theo đó, bên thứ ba không phải chịu trách nhiệm liên đới về việc cung cấp thông tin không chính xác hoặc không đầy đủ trong trường hợp chứng minh đã thực hiện tất cả các biện pháp theo quy định của pháp luật để kiểm tra tính chính xác, đầy đủ của thông tin về hàng hóa, dịch vụ.

Đối với loại nội dung thứ hai, KOL không có khả năng kiểm soát chất lượng sản phẩm nhưng có khả năng kiểm soát nội dung quảng cáo so với chất lượng thực tế dựa trên trải nghiệm cá nhân.

Trong trường hợp này, KOL có khả năng phải chịu trách nhiệm với nội dung quảng cáo mà mình đăng tải, thể hiện.

Nếu KOL đăng nội dung quảng cáo sai sự thật gây thiệt hại cho người tiêu dùng, người này có thể phải chịu trách nhiệm dân sự, hành chính hoặc hình sự theo quy định pháp luật.

Bà Phương nói các quy định mới trong dự thảo cần làm rõ nghĩa vụ và trách nhiệm của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo nói chung và người chuyển tải sản phẩm quảng cáo có tầm ảnh hưởng nói riêng, tránh đánh đồng hai trường hợp.

Bà Lan Phương cũng chia sẻ kinh nghiệm một số nước để đảm bảo quảng cáo của KOL trên mạng xã hội giữ được tính minh bạch, trung thực, chống lại các quảng cáo lừa đảo khách hàng, ngoài Luật Quảng cáo thì còn có những bộ tiêu chuẩn của ngành.

Như Hướng dẫn tiêu chuẩn quảng cáo cho KOL của Hiệp hội Quảng cáo Úc, Công bố 101 tiêu chuẩn dành cho KOL trên mạng xã hội của Ủy ban Thương mại liên bang Hoa Kỳ (FTC), Hướng dẫn KOL thực hiện quảng cáo một cách rõ ràng do ba cơ quan Anh quốc là Cơ quan Tiêu chuẩn quảng cáo (ASA), Cơ quan Thị trường và cạnh tranh (CMA), Ủy ban Thực thi quảng cáo (CAP) ban hành.

Ngoài ra, ở cấp độ quốc tế, Phòng Thương mại quốc tế (ICC) đưa ra Quy tắc truyền thông tiếp thị và quảng cáo…

Luật Quảng cáo phải thật chi tiết

Thường các đơn vị ký hợp đồng với nghệ sĩ để quảng cáo sản phẩm theo nhiều hình thức khác nhau. Ngoài quảng cáo trên các phương tiện truyền thông thì nghệ sĩ còn viết bài đăng trên mạng, đưa đường link sản phẩm vào, quay clip…

Diễn viên Quang Sự

Diễn viên Quang Sự

Tôi vừa từ chối hợp tác với một số cửa hàng để quảng cáo vì họ không đưa ra được giấy tờ pháp lý cho sản phẩm này.

Tiền thì ai chẳng thích nhưng quan điểm của tôi khi được mời quảng cáo cho sản phẩm nào thì trước tiên phải tìm hiểu sản phẩm đó là gì, thuộc công ty nào, đã có đủ giấy phép, xuất xứ nguồn gốc, được cấp phép lưu hành ra thị trường chưa rồi mới dám nhận.

Theo tôi Luật Quảng cáo cần phân loại rõ ràng về lĩnh vực sản phẩm nữa thì khách quan hơn. Nếu quảng cáo một bộ quần áo, chai nước hoa, ta không khó để cảm nhận ngay được.

Còn món ăn, nước uống, sản phẩm sức khỏe cần có một quá trình dài mới có thể biết tốt xấu thế nào. Và tùy từng cơ địa của mỗi người cũng cho kết quả khác nhau. Vì vậy, luật cần chi tiết hơn và phân biệt rõ sản phẩm về sức khỏe, đồ ăn thức uống với những sản phẩm khác.

Mặt khác, nếu phải trải nghiệm sản phẩm thì mất một thời gian dài mới có kết quả. Lâu như vậy nhưng các nhãn hàng cần quảng cáo gấp. Vậy quy định có cần thiết khi những đơn vị liên quan đã kiểm duyệt và cấp đầy đủ giấy tờ cần thiết?

Diễn viên Quang Sự

Nghệ sĩ phải chịu trách nhiệm

Khi nghệ sĩ quảng bá rộng rãi một nhãn hàng nào đó để công chúng biết đến chính là nhờ danh tiếng của người nghệ sĩ.

Chống quảng cáo sai sự thật: Người đóng quảng cáo sẽ không còn vô can- Ảnh 6.

Đã là người của công chúng, khi nhận quảng cáo thì sản phẩm đó phải tốt, có ích lợi cho người dùng, người hâm mộ.

Tôi luôn yêu cầu nhà sản xuất, đơn vị quảng cáo phải đưa giấy phép của cơ quan chức năng, tư cách pháp nhân của sản phẩm.

Kiểm tra kỹ và đủ thông tin tôi mới nhận lời, tôi rất kỹ trong vấn đề này.

Tất cả các sản phẩm nhận lời quảng cáo, tôi đều đã dùng và cảm nhận hiệu quả.

Nói ra sợ đụng chạm, nếu không có bệnh thì tôi không bao giờ nhận lời quảng cáo loại thuốc bổ, thuốc hỗ trợ điều trị bệnh đó.

Tôi ủng hộ quy định người quảng cáo, nhất là nghệ sĩ, phải chịu trách nhiệm trực tiếp về nội dung quảng cáo liên quan đến tính năng, chất lượng, công dụng của hàng hóa, để đảm bảo quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng, đặc biệt là người hâm mộ.

Tuy nhiên, những quy định này phải hợp tình hợp lý trong văn bản pháp luật. Cần chế tài đủ sức răn đe để không tiếp tục xảy ra tình trạng người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm kém chất lượng.

Nghệ sĩ Kim Xuân



Nguồn

Cùng chủ đề

Xử phạt 600 triệu đồng 3 doanh nghiệp điện tử vì quảng cáo quá ‘lố’

ANTD.VN -  Công ty Điện tử Sharp Việt Nam, Công ty Điện máy Aqua Việt Nam và Công ty Cao Đại Tín bị xử phạt 600 triệu đồng vì hành vi quảng cáo sản phẩm quá “lố”. Doanh nghiệp điện máy quảng cáo quá "lố", gây nhầm lần cho khách hàng sẽ bị xử phạt ...

NSND Kim Xuân làm người mẫu áo dài ở tuổi 68

(Dân trí) - NSND Kim Xuân nhận lời nhà thiết kế (NTK) Võ Việt Chung làm người mẫu cho bộ sưu tập áo dài "Hoa xuân". Ở tuổi U70, nữ nghệ sĩ được khen sở hữu nét đẹp nền nã, sang trọng. Ảnh: Nhân vật cung cấp Nguồn: https://dantri.com.vn/giai-tri/nsnd-kim-xuan-lam-nguoi-mau-ao-dai-o-tuoi-68-20241114223808303.htm

NSND Kim Xuân lần đầu làm mẫu áo dài cho Võ Việt Chung

Bộ sưu tập Hoa xuân gồm 5 mẫu áo dài nhung cao cấp thêu họa tiết tinh xảo...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đảm bảo cung cấp điện dịp Tết Ất Tỵ và mùa khô 2025 cho người dân TP.HCM

Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng lưu ý các đơn vị triển khai kế hoạch cung cấp điện vào dịp Tết Ất Tỵ và chuẩn bị từ sớm kế hoạch cung cấp điện vào mùa khô 2025 cho người dân TP.HCM. Về...

Nguồn hàng dồi dào nhưng chi tiêu Tết Ất Tỵ 2025 không quá cao vì một xu hướng

Nguồn cung hàng nông sản tương đối dồi dào, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong dịp Tết Ất Tỵ 2025. Tuy nhiên, dự báo mức chi tiêu của người dân năm nay không tăng đột biến, bởi xu hướng tiêu dùng đơn giản, tiết kiệm. ...

Công nhân háo hức lên chuyến xe Công đoàn về ăn Tết cùng gia đình

9 chuyến xe Công đoàn xuất phát từ Bình Phước đưa hàng trăm công nhân ra các tỉnh miền Trung, miền Bắc đón Tết, sum họp cùng gia đình. Theo lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Phước, trong dịp Tết Nguyên đán...

Nhiều chuyến bay bị ảnh hưởng bởi sương mù ở Nghệ An, Thanh Hóa

Có 7 chuyến bay đến sân bay Vinh, sân bay Thọ Xuân phải chuyển hướng đến sân bay Nội Bài và nhiều chuyến bay bị ảnh hưởng dây chuyển bởi sương mù trong ngày 24-1. Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho...

GELEX cán mốc lợi nhuận 3.616 tỉ đồng

Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX (HoSE: GEX) vừa đạt tổng doanh thu hợp nhất 33.759 tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 3.616 tỉ đồng trong năm 2024. Mảng khu công nghiệp và bất động sản tiếp tục duy trì sức hút...

Bài đọc nhiều

Chủ tịch Đặng Gia Bena công bố Chung kết Hoa hậu Doanh nhân Việt Nam 2025 tại Hưng Yên, tân hoa hậu sẽ nhận...

(CLO) Chủ tịch Miss Vietnam Business Đặng Gia Bena chính thức công bố chiếc vương miện quyền lực dành cho Tân Hoa hậu Doanh Nhân Việt Nam 2025. Bên cạnh đó, Chủ tịch Đặng Gia Bena kết hợp cùng “Người con đạo hiếu” Ngọc Sơn sẽ trao tặng một căn hộ...

Xem trực tiếp sự kiện Apple ra mắt iPhone 16 ở đâu, khi nào?

Người dùng quan tâm có thể theo dõi trực tiếp sự kiện qua kênh chính thức của “nhà táo” trên nền tảng YouTube hoặc truy cập trang chủ của Apple để xem livestream từ trụ sở Cupertino, California. Tại sự kiện lần này, Apple dự kiến giới thiệu 4 mẫu iPhone mới: iPhone 16, iPhone 16 Plus, iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max. Ngoài ra, còn có Apple Watch mới, có thể với tên gọi Apple Watch Series...

“Xuân quê hương 2025” rộn ràng với cộng đồng người gốc Việt tại Campuchia

Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia tổ chức chương trình gặp gỡ “Xuân quê hương 2025” nhằm gắn kết cộng đồng người Việt Nam tại Campuchia, tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị giữa hai nước. Zalo Facebook Twitter Lưu bài viết Bản in Copy link Trong không khí náo nức của những ngày giáp Tết cổ truyền của dân tộc, tối 17/1, tại thủ đô Phnom Penh, Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Campuchia tổ chức chương trình gặp gỡ “Xuân quê...

Viettel đấu giá được ‘băng tần vàng’ 5G, 3 ngày chặn 5.400 điện thoại ‘cục gạch’

Viettel đấu giá được “băng tần vàng” 5G Tối 8/3, Viettel thông báo đã chính thức đấu giá thành công quyền sử dụng tần số vô tuyến điện đối với khối băng tần 2500-2600 MHz trong vòng 15 năm tới. <!-- ><!--><!-- ><!--> Việc trúng đấu giá quyền sử dụng tần số vô tuyến điện để triển khai mạng di động 5G là điều kiện cần thiết để Viettel đồng hành cùng xu thế phát triển về công nghệ viễn thông của...

Viettel nâng băng thông dịch vụ Internet cáp quang lên tới 50%

Tháng 10/2024, Viettel triển khai nâng băng thông lên tới 50% với mức giá không đổi cho khách hàng đang sử dụng dịch vụ Internet cáp quang. Đây là lần thứ tư nhà mạng nâng băng thông miễn phí cho khách hàng từ năm 2019 đến nay. Cụ thể, các khách hàng đang sử dụng gói cước băng thông 80Mbps -100 Mbps sẽ được nâng lên 150 Mbps; 120Mbps -180Mbps sẽ được nâng lên 1,5 lần tương ứng. Các khách...

Cùng chuyên mục

Cháy dữ dội xưởng gỗ ở Thủ Đức, bộ đội giúp dập lửa, di dời tài sản

Xưởng gỗ bị cháy nằm gần Ban Chỉ huy Quân sự TP Thủ Đức nên lực lượng bộ đội đã đến hỗ trợ. Xưởng gỗ bị cháy nằm gần Ban Chỉ huy Quân sự TP Thủ Đức nên lực lượng bộ đội đã đến hỗ trợ. Ngày 24-1, Công an TP Thủ Đức (TP HCM) đang điều tra vụ một xưởng gỗ bị cháy dữ dội. Hiện trường vụ...

Công nhân háo hức lên chuyến xe Công đoàn về ăn Tết cùng gia đình

9 chuyến xe Công đoàn xuất phát từ Bình Phước đưa hàng trăm công nhân ra các tỉnh miền Trung, miền Bắc đón Tết, sum họp cùng gia đình. Theo lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Phước, trong dịp Tết Nguyên đán...

Cảnh sát giao thông Đà Nẵng ra đường ‘tiếp sức’ người về quê

Những ngày này, người dân về quê đón Tết hoặc người lao động khi đi ngang qua tuyến quốc lộ 14B (Đà Nẵng) sẽ gặp một điểm hỗ trợ của lực lượng cảnh sát giao thông Đà Nẵng. Theo trung tá Trung, trong ngày...

Sau ngày làm việc cuối năm, đông nghịt người dân rời TPHCM về quê đón Tết

TPO - Chiều 24/1 (25 tháng Chạp), kết thúc ngày làm việc cuối trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025, người dân bắt đầu rời TPHCM để về quê. Các bến xe, khu vực cửa ngõ ở thành phố tấp nập người và phương tiện. 24/01/2025 | 19:01 ...

Giới trẻ Hà Nội ùn ùn đi sắm Tết, phố phường đông vui đến khuya

Nhiều người trẻ ở Hà Nội đi sắm Tết sau khi kết thúc ngày làm việc cuối cùng. Các tuyến phố đông đúc từ chiều đến đêm, nhiều cửa hàng trong tình trạng quá tải. ...

Mới nhất

Xem clip CSGT dùng xe đặc chủng mở đường trên cao tốc, đưa bé 3 tuổi đi cấp cứu

Khi cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận đông đúc xe cộ và ùn ứ cục bộ, CSGT dùng xe đặc chủng mở đường để đưa bé trai 3 tuổi đến cấp cứu tại bệnh viện ở TPHCM. Xem clip Thông tin từ Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), Bộ Công an cho hay vào 17h30 ngày 24/1, Đội...

Nguyên Bộ trưởng Y tế Nguyễn Quốc Triệu qua đời

NDO - Thông tin từ Bộ Y tế tối 24/1 cho biết, nguyên Bộ trưởng Y tế Nguyễn Quốc Triệu đã qua đời lúc hơn 17 giờ chiều nay tại Hà Nội. Trước đó, nguyên Bộ trưởng Nguyễn Quốc Triệu có thời gian điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai từ giữa năm 2024 trong tình trạng...

Nguồn hàng dồi dào nhưng chi tiêu Tết Ất Tỵ 2025 không quá cao vì một xu hướng

Nguồn cung hàng nông sản tương đối dồi dào, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong dịp Tết Ất Tỵ 2025. Tuy nhiên, dự báo mức chi tiêu của người dân năm nay không tăng đột biến, bởi xu hướng tiêu dùng đơn giản, tiết kiệm. ...

Mẹo để tránh ăn quá nhiều trong dịp tết

Tết là dịp để sum họp gia đình, gặp gỡ bạn bè. Khi mọi người đều vui vẻ, đồ ăn, đồ uống thoải...

4 điều ít ngờ tới ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc

Uống thuốc hằng ngày là thói quen của nhiều người, đặc biệt là người cao tuổi có bệnh mạn tính. Không chỉ thuốc...

Mới nhất